Phỏng vấn cha tân Bề trên tổng quyền dòng Tên
Arturo Sosa
Ngày 18 tháng 10 năm vừa qua Tổng tu nghị
Dòng Tên đã bầu cha Arturo Sosa Abascal người Venezuela làm Bề trên tổng quyền
thứ 30 của Dòng. Cha Sosa sinh năm 1948, khấn trọn năm 1982, đã từng là cố vấn
và đại diện cho các nhà và các cơ sở liên giám tỉnh của dòng tại Roma.
Hỏi: Thưa cha, cha có thể cho biết thân
thế của cha, cha đã trở thánh linh mục dòng tên như thế nào, và từ vài tháng
nay cha là Bề trên tổng quyền của Dòng.
Đáp: Để biết tôi là ai thì chỉ cần chú ý
tới hai nguồn hiện tại là gia đình tôi và trường của dòng Tên tại Caracas, nơi
tôi đã theo học từ bậc tiểu học cho tới trung học, là đủ, nghĩa là từ khi tôi
lên 5 tuổi cho catới khi 17 tuổi. Gia đình tôi đã sinh sống tại Venezuela
từ ba đời, nhưng ông ngoại tôi là người gốc vùng Santander bên Tây Ban Nha, di
cư sang châu Mỹ Latinh. Chúng tôi có 6 anh em, tôi là anh cả. Sau đó là đến hai
em gái, một em trai hiện sống bên Hoa Kỳ và hai em gái kế. Tất cả các em gái
đều sống tại Venezuela. Gia đình tôi là một gia đình thực hành đạo, có một bà
dì nữ tu, và một ông anh họ tu sĩ dòng Tên. Chính trong gia đình mà tôi đã học
cầu nguyện và rộng mở cho người khác. Ngay từ ngày còn bé cha tôi thường cho
tôi đi theo trong các cuộc du hành của ông trên toàn nước Venezuela. Ông là
trạng sư, kinh tế gia và là một thương gia buớc vào làm chính trị. Ông đã
là bộ trưởng tài chánh trong vòng một năm trong chính phủ chuyển tiếp, sau khi
chế độ độc tài của tổng thống Marcos Perez Jiménes cáo chung. Hầu như
trong suốt thế kỷ XIX Venezuela đã trải qua các chính quyền độc tài, và trong
thập niên 1950 dấn thân của cha tôi là tạo ra các không gian dân chủ. Và trong
gia đình tôi đã học biết rằng không ai có thể tự cứu thoát một mình. Nếu chúng
ta muốn hạnh phúc, thì phải góp phần vào việc xây dựng hạnh phúc của quốc gia.
Hỏi: Và nguồn khác mà cha nhắc tới trên
đây là gì, thưa cha?
Đáp: Nó cũng quan trọng như nguồn thứ nhất
vậy. Tại trường thánh Ignazio, nơi tôi đã theo học hầu như 13 năm, từ năm 1953
cho tới năm 1966, đã có rất đông các tu sĩ dòng Tên trẻ, và chúng tôi ở trường
từ sáng cho tới chiều, từ thứ hai cho tới thứ bẩy. Sau tuần học các tu sĩ dẫn
chúng tôi đi thăm các nhà thương hay đi dạo ngoài đồng quê để tiếp xúc với các
nông dân. Tôi nhớ tới các năm này như một môi trường rất là sáng tạo. Tôi cũng
đã là thành viên của một hiệp hội thánh mẫu, và hồi đó thú thật là tôi chơi các
môn thể thao như bóng đá, bóng bầu dục và bóng rổ rất dở. Sau khi mãn trung học
tôi đã cảm thấy là để góp phần tốt hơn cho thiện ích của tất cả mọi người
tôi phải gia nhập dòng Tên. Và thế là ngày 14 tháng 9 năm 1966, ít ngày trước
khi lên 18 tuổi, tôi đã xin nhập dòng.
Hỏi: Như vậy các năm huấn luyện đã ra sao
và các năm sau đó cha đã làm gì?
Đáp: Việc chuẩn bị tôi ấy à? Đó là việc
đào tạo huấn luyện của dòng Tên theo các chặng: các năm nhà tập, chương trình
học triết học và thần học tại đại học công giáo Andres Bello trong thủ đô
Caracas, rồi một thời gian tại Trung tâm Gumilla do các tu sĩ dòng Tên điều
khiển nhằm trợ giúp các hợp tác xã tiết kiệm và tín dụng tại miền trung
Venezuela, rồi theo học thần học tại Roma trong trường Chúa Giêsu và đại học
giáo hoàng Gregoriana giữa các năm 1974-1977, là năm tôi được thụ phong Linh
Mục. Nhưng tôi đã trở về Venezuela để học bổ túc về thần học, trong khi tôi dọn
luân án tiến sĩ về các khoa học chính trị tại đại học chính của thủ đô Caracas.
Đây là môn tôi đã dậy tại trung tâm Gumilla cũng như tại đại học Andres Bello,
đặc biệt là lịch sử các tư tưởng. Trong gần 20 năm tôi cũng đã là giám đốc
nguyệt san “Sic” của dòng Tên. Từ năm 1996 tới 2004 tôi đã là bề trên giám tỉnh
của dòng tại Venezuela, và sau cùng là viện trưởng đại học công giáo Táchira từ
năm 2004 cho tới năm 2014. Năm 2014 cha Bề trên tổng quyền đã gọi tôi về Roma
để đặc trách các nhà quốc tế của dòng, nơi có 400 tu sĩ dòng Tên làm việc
dưới quyền của ngài.
Hỏi: Thưa Cha, sự kiện lần đầu tiên trong
lịch sử của dòng một linh mục không phải ngưòi âu châu được bầu làm Bề trên
tổng quyền có ý nghĩa gì?
Đáp: Đây chắc chắn là hoa trái của sự thay
đổi đang xảy ra trong toàn Giáo Hội, và là một dấu chỉ của tính cách công giáo
của nó, cũng như trong biến cố bầu Đức Bergoglio làm Giáo Hoàng. Tuy nhiên, tôi
muốn nhấn mạnh một dữ kiện lịch sử rất quan trọng, không thể chối cãi được: đó
chính là tinh thần truyền giáo quảng đại của Âu châu đã cho phép điều này, và
tạo thuận tiện cho việc hội nhập văn hoá, là nét đặc thù của các tu sĩ dòng Tên
và của các cứ điểm truyền giáo do các tu sĩ điều khiển. Tiến trình này đã kéo
dài một thế kỷ rưỡi, và ngày nay đã đưa dòng tới chỗ là một thực tại đa văn
hóa, nhập thể vào trong hàng chục nền văn hóa khác nhau, để giúp con người và
các xã hội trở thành nhân bản hơn, bằng cách chỉ cho thấy Chúa Giêsu Kitô, dung
nhan của Thiên Chúa. Đây là một sự phong phú khổng lồ đối với các tu sĩ dòng
Tên và tất cả mọi Giáo Hội. Chẳng hạn như Giáo Hội châu mỹ latinh là một Giáo
Hội rất sinh động, nhưng thường bị trình bầy một cách bất công, bị san bằng
trên nền thần học giải phóng, là nền thần học cũng hay bị giới thiệu một cách
chế nhạo như là mác xít: đây là một trung gian của đức tin kitô, mà tôi đã định
nghĩa là không thể được, trong một bài viết hồi thập niên 1970.
Hỏi: Thưa cha, sức khoẻ của dòng Tên hiện
nay ra sao? Nó đã mất đi phân nửa các tu sĩ so với nửa thế kỷ trước, chỉ còn
lại vài trăm thầy, mà trước đây đông hơn nhiều. Và việc đào tạo hiện như thế
nào?
Đáp: Số tu sĩ không phải là một tiêu chuẩn
để phán đoán sức khỏe của các tu sĩ dòng Tên: ngay từ đầu thánh Ignazio đã nói
tới “một hội dòng tối thiểu”. Chúng tôi thích phẩm chất hơn, và không có nghi
ngờ là sự nghiêm ngặt của việc đào tạo của chúng tôi ngày nay còn
lớn hơn xưa kia rất nhiều. Chắc chắn rồi, tôi không chối cuộc khủng hoảng mạnh
mà chúng trôi đang trải qua bên Âu châu và bên Hoa Kỳ, chính yếu là vì phong
trào tục hóa và cuộc khủng hoàng dân số. Việc đào tạo hàn lâm và tinh thần
thiêng liêng phải chú ý tới sự kiện có nhiều chuyên viên gia nhập dòng. Và môi
trường đào tạo cũng khác xưa rất nhiều, và mở rộng ra trong lãnh vực tâm lý,
các khoa học xã hội, các lãnh vực khoa học. Cả đối với việc nâng cao trình độ
văn hóa chung cũng cần phải thổi không khí vào các tu sĩ, xưa kia vốn rất
đông. Và tôi phải hãnh diện nói rằng ơn gọi của tôi là nhờ các tu sĩ rất nhiều,
nhờ các tu sĩ giáo tập, giáo sư, cũng như nhờ các tu sĩ trẻ chưa là linh mục.
Rất nhiều lần tôi câm nín trước kinh nghiệm về Thiên Chúa của các anh em này,
là các tu huynh không linh mục. Tôi đặc biệt nhớ tới một thầy suốt đời làm việc
trong một nông trại chăn nuôi gia súc: thầy đã là một người chiêm niệm. Tuy
nhiên, cần nhớ rằng hình thức lý tưởng của dòng Tên là hình thức của các
tu sĩ khấn, tức các tu sĩ đã tới lời khấn thứ bốn, ngày nay chiếm đa số, so với
các trợ sĩ không khấn nó, và so với các tu sĩ kinh viện, đang còn trong thời kỳ
đào tạo, và với các tu huynh.
Hỏi: Thưa cha tại sao dòng Tên lại không
có nhánh nữ vậy?
Đáp: Đã có rất nhiều nữ tu, và họ là các
nữ tu đã lấy hứng từ tinh thần tu đức của thánh Ignazio, họ chia sẻ tinh thần
tu đức đó. Và tôi muốn nói thêm rằng không có phụ nữ thì một cách đơn thuần sẽ
không thể nghĩ tới sứ mệnh của dòng Tên được. Đàng khác, ở nguồn gốc của các tu
sĩ dòng Tên đã có một nhóm những người nam đã đuợc truyền chức quyết định sống
một kiểu thánh hiến mới: cùng nhau sống như là các bạn đường và phục vụ Giáo
Hội hoàn vũ.
Hỏi: Nghĩa là một dòng nảy sinh để đứng ở
hàng tiền đạo tại các vùng biên giới. Thế ngày nay dòng đang ở đâu và di chuyển
như thế nào? Đâu là các biên giới của dòng Tên hiện nay thưa cha Bề trên tổng
quyền?
Đáp: Chúng tôi là các thừa sai và các biên
giới, như trong suốt lịch sử của dòng chúng tôi cho thấy, thì nhiều lắm: giáo
dục, truyền thống cũng như bình dân, phục vụ người di cư tỵ nạn, hoạt động
trong lãnh vực rất rộng lớn của việc tranh đấu cho công bằng xã hội, và
đào tạo dấn thân chính trị. Cùng với cuộc sống tu sĩ đây là một trong các đam
mê của tôi: đó là chiến đấu và chiêm niệm, để dùng lại kiểu nói của vài thập
niên trước.
Hỏi: Các tu sĩ dòng Tên có còn là các
người đào tạo và các vị linh hướng nữa không, thưa cha?
Đáp: Có chứ. Ngày nay hơn bao giờ hết.
Hiện nay việc phục vụ cuộc sống thiêng liêng này đã gia tăng các phương cách,
các nơi chốn và con người. Các cuộc tĩnh tâm theo tinh thần của thánh Ignazio
kéo dài một tháng hay cả một tuần không còn có thể làm nữa vì các tiết nhịp của
cuộc sống thời đại. Và người ra đề nghị các hình thức khác trong cuộc sống
thường ngày, có thể kéo dài tám hay chín tháng. Và giảng giải không phải chỉ có
các tu sĩ dòng Tên và còn có nhiều người khác nữa, nữ giáo dân cũng như các nữ
tu, nam giới và nữ giới. Sau Công Đồng Chung Vaticăng II, là một ơn sủng Chúa
ban, chúng tôi nhậy cảm hơn rất nhiều đối với sự khác biệt của các ơn gọi và
các ơn đến từ Thiên Chúa.
(Oss. Rom 21-12-2016)
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét