Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân
Ngày Hòa Bình Thế Giới 1-1-2017
Ngày 1-1-2017 là Ngày Hòa Bình thế giới lần thứ 50
kể từ khi được Đức Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô 6 thiết lập. Lần này có chủ đề
là ”Bất bạo động: một đường lối chính sách hòa bình”.
Văn kiện này được chia làm 7 đoạn lần lượt nói đến
một thế giới bị phân hóa và phải chịu nạn bạo lực ”từng mảnh” bằng nhiều cách ở
nhiều cấp độ khác nhau, gây ra những đau khổ lớn lao như chúng ta đang chứng kiến:
chiến tranh tai nhiều nước và đại lục, nạn khủng bố, tọi pháp, những cuộc tấn
công võ trang không lường trước được..
ĐTC xác quyết bạo lực không phải là cách săn sóc thế
giới chúng ta bị tan thành mảnh. Dùng bạo lực để đáp trả bạo lực cùng lắm chỉ dẫn
tới những cuộc tản cư vì bị bó buộc và những đau khổ vô biên.
ĐTC nhận xét rằng bất bạo động nhiều khi bị hiểu
theo nghĩa một sự đầu hàng, không dấn thân và thụ động. Nhưng thực tế không phải
như vậy... Vì sức mạnh của võ khí có tính chất lừa đảo... Trong khi những kẻ
buôn bán võ khí hoạt động, thì có những người nghèo kiển tạo hòa bình, chỉ để
giúp đã một người, giúp đỡ người khác, và hiến mạng sống của họ.
ĐTC cũng xác tín rằng nếu nguồn mạch phát sinh bạo
lực là tâm hồn của con người, thì điều căn bản là phải tiến bước trên con đường
bất bạo động trước tiên ở trong gia đình.
ĐTC xác quyết: ”Việc xây dựng hòa bình nhờ bất bạo
động tích cực là yếu tố cần thiết và phù hợp với nỗ lực liên lỷ của Giáo Hội để
giới hạn việc sử dụng võ lực, qua những qui luật luân lý, nhờ sự tham gia của
Giáo Hội vào những công việc của các tổ chức quốc tế và nhờ sự đóng góp giá trị
của các tín hữu Kitô vào việc ban hành các luật lệ ở mọi cấp độ”.
Sau đây là toàn văn Sứ điệp Hòa bình của ĐTC, dịch
từ nguyên bản tiếng Ý.
1. Vào đầu năm mới, tôi gửi lời chân thành cầu chúc an
bình tới các dân tộc và quốc gia trên thế giới, tới các vị Quốc Trưởng và Chính
Phủ, cũng như các vị lãnh đạo các cộng đoàn tôn giáo và những tổ chức khác của
xã hội dân sự. Tôi cầu chúc an bình cho mỗi ngừơi nam, nữ, trẻ em và cầu nguyện
để hình ảnh và sự sống Thiên Chúa nơi mỗi người giúp chúng ta nhìn nhận nhau
như những món quà thánh thiêng có một phẩm giá vô biên. Nhất là trong những
tình trạng xung đột, chúng ta tôn trọng ”Phẩm giá sâu xa nhất” và biến bất bạo
động thành một lối sống của chúng ta.
Đây là Sứ điệp cho Ngày Hòa Bình Thế giới lần thứ 50.
Trong sứ điệp đầu tiên, Đức Chân phước Giáo Hoàng Phaolô 6 đã ngỏ lời với tất cả
các dân tộc, - không những với các tín hữu Công Giáo mà thôi,- với những lời thật
rõ ràng: ”Sau cùng chúng ta thấy rất rõ rệt hòa bình là con đường duy nhất và
chân thực của sự tiến bộ con người (không phải những căng thẳng của chủ nghĩa
quốc gia tham vọng, không phải những chiếm đoạt bằng bạo lực, không phải những
đàn áp đưa tới một trật tự dân sự giả tạo)”. Ngài cảnh giác trước ”nguy cơ tin
rằng những tranh chấp quốc tế không thể giải quyết được bằng những con đường lý
trí, nghĩa là bằng những cuộc thương thuyết dựa trên luật pháp, công lý, công
chính, nhưng chỉ bằng những cuộc thương thuyết dựa trên sức mạnh làm cho đối
phương nể sợ và gây chết chóc”. Trái lại, ngài trích dẫn thông điệp ”Hòa bình
dưới thế” của vị tiền nhiệm là thánh Gioan 23, ca ngợi ”ý nghĩa và lòng yêu mến
hòa bình dựa trên sự thật, công lý, tự do và tình thương”. Những lời này rất thời
sự, ngày nay nó không kém phần quan trọng và cấp thiết so với cách đây 50 năm.
Trong dịp này tôi muốn bàn về sự bất bạo động như một
đường lối chính trị hòa bình và cầu xin Chúa giúp tất cả chúng ta kín múc nơi sự
bất bạo động trong chiều sâu của tâm tình và những giá trị bản thân của chúng
ta. Ước gì đức bác ái và bất bạo động hướng dẫn cách thức chúng ta đối xử với
nhau trong các quan hệ giữa người với nhau, trong các quan hệ xã hội và quốc tế.
Khi biết kháng cự lại cám dỗ báo thù, các nạn nhân của bạo lực có thể giữ vai
chính đáng tín nhiệm hơn trong các tiến trình bất bạo động xây dựng hòa bình.
Trên bình diện địa phương và thường nhật cho đến bình diện hoàn cầu, bất bạo động
có thể trở thành cách thức đặc biệt trong các quyết định, các quan hệ, hành động
và chính trị trong tất cả các hình thức của nó.
** Một thế giới bị phân tán
2. Thế kỷ 20 vừa qua đã bị hai thế chiến chết chóc tàn
phá, đã cảm nghiệm sự đe dọa của chiến tranh hạt nhân và một số lớn các cuộc
xung đột khác, trong khi ngày nay, đáng tiếc là chúng ta phải đương đầu với một
thế chiến từng mảnh kinh khủng. Không dễ biết thế giới hiện nay có bị bạo lực
hơn hay kém so với trước kia, và các phương tiện truyền thông hiện đại và đặc
tính di động của thời đại ngày nay có làm cho chúng ta ý thức hơn về bạo lực và
quen thuộc với nó nhiều hơn hay không.
Dầu sao, bạo lực này được thực thi từng mảnh, theo những
thể thức và mức độ khác nhau, tạo nên những đau khổ kinh khủng mà chúng ta biết
rõ: những cuộc chiến tranh tại nhiều quốc gia và đại lục; nạn khủng bố, tội phạm,
và các cuộc tấn công võ trang không lường trước được; những lạm dụng mà người
di dân và các nạn nhân nạn buôn người phải chịu; sự tàn phá môi trường. Với mục
đích nào? Bạo lực có cho phép đạt tới những mục tiêu có giá trị lâu bền hay
không? Tất cả những điều mà nó đạt được chẳng phải là khơi lên những vụ trả thù
và các vòng xung đột chết chóc chỉ mang lại ích lợi cho một thiểu số ”các lãnh
chúa chiến tranh” sao?
Bạo lực không phải là sự chữa lãnh thế giới bị phân
tán từng mảnh của chúng ta. Lấy bạo lực đáp lại bạo lực, cùng lắm chỉ đưa tới
những tình trạng buộc lòng phải di cư và đau khổ vô biên, vì số lượng tài
nguyên lớn lao được dành cho các mục tiêu quân sự và được rút khỏi những nhu cầu
thường nhật của người trẻ, các gia đình gặp khó khăn, người già, bệnh nhân, và
đại đa số dân trên thế giới. Tệ nhất, nó có thể đưa tới chết chóc, về thể lý và
tinh thần, của nhiều người, nếu không phải là tất cả mọi người.
** Tin Mừng
3. Cả Chúa Giêsu cũng đã từng sống trong thời bạo lực.
Ngài dạy rằng chiến trường đích thực trong đó bạo lực và hòa bình đương đầu với
nhau chính là tâm hồn con người: “Thực vậy, từ bên trong, tức là từ tâm hồn con
người, xuất phát những ý hướng xấu xa” (Mc 7,21). Sứ điệp của Chúa Kitô, đứng
trước thực tại ấy, mang lại câu trả lời hoàn toàn tích cực: Ngài rao giảng
không biết mệt mỏi tình thương vô điều kiện của Thiên Chúa, Đấng đón tiếp và
tha thứ, và dạy các môn đệ hãy yêu thương kẻ thù (Xc Mt 5,44) và giơ má bên kia
(Xc Mt 5,39). Khi ngăn cản những kẻ cáo buộc người phụ nữ ngoại tình ném đá bà
(Xc Ga 8,1-11) và trong đêm trước khi chịu chết, Ngài đã bảo Phêrô hãy xỏ gươm
vào vỏ (Xc Mt 26,52), Chúa Giêsu vạch ra con đường bất bạo động, con đường mà
Ngài đi tới cùng, tới thập giá, nhờ đó Ngài thực thi hòa bình và phá hủy sự thù
nghịch (Xc Ep 2,14-16). Vì thế ai đón nhận Tin Mừng của Chúa Giêsu, thì biết nhận
ra bạo lực mang trong mình và để cho lòng thương xót của Thiên Chúa chữa lành,
nhờ đó họ trở thành dụng cụ hòa giải, theo lời khuyên của thánh Phanxicô
Assisi: ”Hòa bình mà các con loan báo bằng miệng, các con hãy có hòa bình ấy dồi
dào hơn nữa trong tâm hồn các con”.
Ngày nay, là môn đệ đích thực của Chúa Giêsu cũng có
nghĩa là gắn bó với đề nghị của Ngài về bất bạo động. Như vị Tiền nhiệm Biển Đức
16 của tôi đã khẳng định, ”bất bạo động có tính chất thực tiễn, vì ý thức rằng
trong thế giới có quá nhiều bạo động, quá nhiều bất công, và vì thế không thể
vượt qua tình trạng này nếu không kháng cự nó bằng một điều lớn hơn: bằng tình
yêu, bằng lòng từ nhân. Điều lớn hơn này đến từ Thiên Chúa”. Và Ngài mạnh mẽ
nói thêm rằng: ”Sự bất bạo động đối với các tín hữu Kitô không phải chỉ là một
thái độ chiến thuật, nhưng là một lối sống, là thái độ của người xác tín mạnh mẽ
về tình yêu của Thiên Chúa và quyền năng của Ngài đến độ không sợ đối đầu với sự
ác chỉ bằng võ khí tình thương và sự thật mà thôi. Lòng yêu thương kẻ thù chính
là nòng cốt ”cuộc cách mạng Kitô giáo”. Chính lời dạy của Tin Mừng hãy yêu
thương kẻ thù (Xc Lc 6,27) được coi như ”Đại hiến chương về sự bất bạo động
Kitô giáo”: nó không hệ tại ”đầu hàng sự ác [...] nhưng là đáp trả sự ác bằng
điều thiện (Xc Rm 12,17-21), nhờ đó phá vỡ xiềng xích của bất công”.
** Mạnh hơn bạo lực
4. Bất bạo động nhiều khi bị hiểu theo nghĩa một sự đầu
hàng, không dấn thân và chỉ thụ động. Nhưng thực tế không phải như vậy. Khi Mẹ
Têrêsa nhận giải Nobel Hòa Bình năm 1979, Mẹ đã tuyên bố rõ ràng sứ điệp của Mẹ
là bất bạo động tích cực và nói: ”Trong gia đình chúng ta, chúng ta không cần
bom đạn và võ khí, không cần tàn phá để mang lại hòa bình, nhưng cần ở với
nhau, yêu thương nhau [...] Và chúng ta có thể vượt thắng mọi sự ác trên thế giới”.
Vì sức mạnh của võ khí có tính chất lừa đảo. ”Trong khi những kẻ buôn bán võ
khí hoạt động, thì có những người nghèo kiến tạo hòa bình, chỉ để giúp đỡ một
người, giúp đỡ người khác, và hiến mạng sống cho tha nhân. Đối với những người
xây dựng hòa bình như thế, Mẹ Têrêsa chính là một biểu tượng, một hình ảnh của
thời đại chúng ta”. Tháng 9 năm 2016, tôi đã được niềm vui lớn khi tôn phong Mẹ
lên hàng hiển thánh. Tôi đã ca ngợi sự sẵn sàng của Mẹ đối với tất cả mọi người
qua 'sự tiếp đón và bảo vệ sự sống con người, sự sống chưa sinh ra và sự sống bị
bỏ rơi và gạt bỏ. [...]. Mẹ đã cúi mình trên những người kiệt lực, bị bỏ mặc
cho chết bên vệ đường, Mẹ nhìn nhận phẩm giá mà Thiên Chúa đã ban cho họ; Mẹ đã
lên tiếng với những người hùng mạnh của trái đất này, để họ nhìn nhận của họ
trước những tội ác - trước những tội ác! - nghèo đói do chính họ tạo nên”. Đối
lại, sứ mạng của Mẹ - qua đó Mẹ đại diện cho hàng ngàn người, đúng hơn là hàng
triệu người - đi gặp các nạn nhân với lòng quảng đại và tận tụy, động đến và
băng bó mỗi thân thể bị thương, chữa lành mỗi cuộc sống bị tan vỡ.
Sự bất bạo động được thực hành với lòng tận tụy và phù
hợp với niềm tin tạo nên những kết quả lạ lùng. Những thành công của Mahatma
Gandhi và Khan Abdul Ghaffar trong việc giải phóng Ấn độ và của Martin Luther
King Jr chống lại nạn kỳ thị chủng tộc sẽ không bao giờ bị quên lãng. Đặc biệt
các phụ nữ thường là những người lãnh đạo bất bạo động, ví dụ như Leymah Gbowee
và hàng ngàn phụ nữ Liberia, đã tổ chức những cuộc gặp gỡ cầu nguyện và phản đối
bất bạo động (pray-ins) đạt được những cuộc thương thuyết ở cấp độ cao để kết
thúc cuộc nội chiến thứ hai ở Liberia.
Chúng ta không thể quên thập niên lịch sử được kết
thúc với sự sụp đổ của các chế độ cộng sản ở Âu Châu. Các cộng đồng Kitô đã
đóng góp bằng việc cầu nguyện liên lỷ và hành động can đảm. Họ đã thực hiện một
ảnh hưởng đặc biệt đối với sứ vụ và giáo huấn của Thánh Gioan Phaolô 2. Suy tư
về các biến cố năm 1989 trong Thông điệp Năm Thứ 100 (1991), vị tiền nhiệm của
tôi đã nhấn mạnh rằng một sự thay đổi lịch sử trong đời sống các dân tộc, các
quốc tộc và quốc gia được thực hiện ”nhờ cuộc chiến đấu hòa bình, chỉ dùng võ
khí sự thật và công lý”.
Hành trình chuyển tiếp chính trị này tiến về hòa bình
đã thực hiện được nhờ ”sự dấn thân bất bạo động của những người, trong khi luôn
luôn từ khước chiều theo quyền bính của sức mạnh, đã biết thỉnh thoảng tìm được
những hìonh thức hữu hiệu để làm chứng cho sự thật”. Và Ngài kết luận: ”Ước gì
con người học cách chiến đấu cho công lý mà không bạo động, từ bỏ cuộc đấu
tranh giai cấp trong các cuộc tranh chấp nội bộ và chiến tranh trong các cuộc
tranh chấp quốc tế”.
Giáo Hội dấn thân thực hiện những chiến lược bất bạo động
thăng tiến hòa bình tại nhiều nước, thậm chí yêu cầu cả các tác nhân bạo lực nhất
trong cố gắng xây dựng một nền hòa bình công chính và lâu bền.
Sự dấn thân này để bênh vực các nạn nhân bất công và bạo
lực không phải là một gia sản riêng của Giáo Hội Công Giáo, nhưng của nhiều
truyền thống tôn giáo, đối với họ, ”sự cảm thương và bất bạo động là điều thiết
yếu và chỉ cho con đường sự sống”. Tôi mạnh mẽ lập lại rằng: ”Không có tôn giáo
nào là khủng bố”. Bạo lực là một sự xúc phạm đến danh Thiên Chúa. Chúng ta đừng
bao giờ mệt mỏi lập lại điều này: ”Không bao giờ danh Thiên Chúa có thể biện
minh cho bạo lực. Chỉ có hòa bình là thánh thiêng. Chỉ có hòa bình là tháng, chứ
không phải chiến tranh!”
** Căn cội tại gia của một nền chính trị bất bạo động
5. Nếu nguồn mạch phát sinh bạo lực là tâm hồn của con
người, thì điều căn bản là phải tiến bước trên con đường bất bạo động trước
tiên ở trong gia đình. Đó là một thành phần niềm vui của tình thương mà tôi đã
trình bày hồi tháng 3 năm nay trong Tông Huấn ”Amoris laetitia” (Niềm vui yêu
thương), kết thúc 2 năm suy tư của Giáo Hội về hôn nhân và gia đình. Gia đình
là lò tôi luyện không thể thiếu được trong đó đôi vợ chồng, cha mẹ, con cái,
anh chị em học cách đả thông và chăm sóc nhau một cách vô vị lợi, và nơi mà những
sầu muộn và thậm chí những xung đột phải được vượt thắng không phải bằng võ lực,
nhưng bằng đối thoại, tôn trọng, tìm kiếm thiện ích cho người khác, từ bi và
tha thứ. Từ bên trong gia đình niềm vui yêu thương lan truyền trên thế giới và
tỏa lan trong toàn xã hội. Đàng khác, một nền luân lý đạo đức huynh đệ và sống
chung hòa bình giữa con người và các dân tộc không thể dựa trên sợ hãi, bạo lực
và khép kín, nhưng trên trách nhiệm, tôn trọng và đối thoại chân thành. Trong
chiều hướng đó, tôi kêu gọi giải trừ võ trang, và cấm chỉ cũng như bãi bỏ các
võ khí hạt nhân: việc dùng võ khí hạt nhân để đối phương nể sợ và sự đe dọa tàn
phá lẫn nhau không thể tạo nên nền luân lý đạo đức huynh đệ. Tôi cũng khẩn thiết
kêu gọi hãy chấm dứt sự bạo hành trong gia đình và những lạm dụng phụ nữ và trẻ
em.
Năm Thánh Lòng Thương xót, kết thúc hồi tháng 11 vừa
qua, là một lời mời gọi hãy nhìn vào chiều sâu của tâm hồn chúng ta và để cho
Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đi vào. Năm Thánh đã làm cho chúng ta ý thức có
đông đảo những người khác nhau và các nhóm xã hội bị đối xử dửng dưng, họ là nạn
nhân của bất công và bị bạo hành. Họ thuộc ”gia đình” chúng ta, họ là anh chị
em của chúng ta. Vì thế các chính sách bất bạo động phải bắt đầu từ trong 4 bức
tường gia đình chúng ta để lan tỏa ra trong toàn thể gia đình nhân loại. Tấm
gương của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu mời gọi chúng ta thực hành con đường
thơ ấu của tình thương, đừng đánh mất cơ hội nói một lời tử tế dễ thương, một nụ
cười, bất kỳ cử chỉ nhỏ bé nào gieo vãi an bình và tình thân hữu. Một nền môi
sinh học toàn diện cũng được hình thành bằng những cử chỉ đơn sơ thường nhật
trong đó chúng ta phá vỡ đường lối bạo lực, bóc lột và ích kỷ”.
** Lời mời gọi của tôi
6. Việc xây dựng hòa bình nhờ bất bạo động tích cực là
yếu tố cần thiết và phù hợp với nỗ lực liên lỷ của Giáo Hội để giới hạn việc sử
dụng võ lực, qua những qui luật luân lý, nhờ sự tham gia của Giáo Hội vào những
công việc của các tổ chức quốc tế và nhờ sự đóng góp giá trị của các tín hữu
Kitô vào việc ban hành các luật lệ ở mọi cấp độ. Chúa Giêsu đã trao tặng cho
chúng ta một cuốn chỉ nam trong kế hoạch kiến tạo hòa bình qua Bài Giảng Trên
Núi. 8 mối phúc thật (Xc Mt 5,3-10) phác họa mẫu mực của người mà chúng ta có
thể định nghĩa là người có phúc, người tốt lành và chân chính. Chúa Giêsu nói:
”Phúc cho những người hiền lành, người có lòng thương xót, người xây dựng hòa
bình, người có tâm hồn thanh thiết, những người đói khát sự công chính”
”Đây cũng là một chương trình và là một thách đố cho
các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo, các vị trách nhiệm các tổ chức quốc tế
và những người điều khiển xí nghiệp, các phương tiện truyền thông trên toàn thế
giới: đó là áp dụng các Mối Phúc Thật, qua đó họ thực thi trách nhiệm của mình.
Một thách đố xây dựng xã hội, cộng đoàn hoặc xí nghiệp mà họ trách nhiệm theo
thể thức của người xây dựng hòa bình; chứng tỏ lòng từ bi thương xót bằng cách
từ chối gạt bỏ con người, từ chối gây thiệt hại cho môi trường và khước từ ý muốn
chiến thắng bằng mọi giá. Điều này đòi phải có sự sẵn sàng ”chịu đựng xung đột,
giải quyết nó và biến đổi nó thành một mắt xích liên kết trong tiến trình mới”.
Hoạt động như thế có nghĩa là chọn lựa tình liên đới như một cách thức làm lịch
sử và kiến tạo tình thân hữu xã hội. Sự bất bạo động tích cực là một cách thức
để chứng tỏ rằng quả thực sự hiệp nhất thì mạnh mẽ và phong phú hơn xung đột. Tất
cả trong thế giới đều có liên hệ mật thiết với nhau. Tuy có thể xảy ra là những
tranh chấp sinh ra sầu muộn: nhưng chúng ta hãy đương đầu với chúng một cách
xây dựng và bất bạo động, như thế ”những căng thẳng và đối nghịch (có thể) đi tới
một sự hiệp nhất đa dạng sinh ra đời sống mới”, bảo tồn ”những tiềm năng quí
giá của những lập trường đối nghịch nhau”.
Tôi cam đoan rằng Giáo Hội Công Giáo sẽ đồng hành với
mỗi cố gắng xây dựng hòa bình kể cả qua sự bất bạo động tích cực và có tinh thần
sáng tạo. Ngày 1-1-2017 là ngày khai sinh Bộ mới, Bộ phục vụ phát triển nhân bản
toàn diện, giúp Giáo Hội thăng tiến một cách ngày càng hữu hiệu ”những thiện
ích khôn lường của công lý, hòa bình và bảo tồn thiên nhiên”, và sự quan tâm đối
với những người di dân, ”những người túng thiếu, các bệnh nhân và những người bị
gạt bỏ, những người ở ngoài lề, và các nạn nhân của những cuộc xung đột võ
trang và những thiên tai, các tù nhân, những người thất nghiệp và các nạn nhân
của bất kỳ hình thức nô lệ và tra tấn”. Mỗi hành động trong chiều hướng này, dù
là bé nhỏ, đều góp phần xây dựng một thế giới không còn bạo lực, một bước tiến
đầu tiên hướng về công lý và hòa bình.
** Kết luận
7. Theo truyền thống, tôi ký Sứ điệp này ngày 8-12, lễ
Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội. Mẹ Maria là Nữ Vương Hòa Bình. Khi Con của Mẹ sinh
ra, các thiên thần tôn vinh Thiên Chúa và cầu chúc hòa bình cho con người trên
trái đất, những người nam nữ thiện chí (Xc Lc 2,14). Chúng ta hãy xin Đức Trinh
Nữ hướng dẫn chúng ta.
”Tất cả đều mong ước hòa bình; bao nhiêu người hằng
ngày kiến tạo hòa bình với những cử chỉ nhỏ bé và nhiều người chịu đau khổ và
kiên nhẫn chịu đựng vất vả với bao nhiêu cố gắng để xây dựng hòa bình”. Trong
năm 2017, chúng ta hãy dấn thân, bằng kinh nguyện và hoạt động để trở thành những
người loại trừ bạo lực khỏi tâm hồn, khỏi lời nói và cử chỉ, và xây dựng cộng
đoàn bất bạo động, chăm sóc căn nhà chung. ”Không gì là không có thể nếu chúng
ta chạy đến cùng Thiên Chúa trong kinh nguyện. Tất cả có thể là những người xây
dựng hòa bình”.
G. Trần Đức Anh OP chuyển ý
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét