Đức Thánh Cha tiếp kiến ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh
VATICAN. Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 9-1-2017 dành cho
Ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh, ĐTC đã nói về đề tài ”an ninh và hòa bình” trên
thế giới.
Ngài lên án nạn khủng bố trên thế giới, đề cao tầm
quan trọng của tự do tôn giáo, loại trừ những nguyên nhân bất hòa gây ra chiến
tranh, giải quyết vấn đề di dân và tị nạn, bảo vệ thiên nhiên như căn nhà
chung, lên án nạn buôn bán võ khí, tái lập hòa bình tại Irak, Siria, và Yemen.
Buổi tiếp kiến bắt đầu lúc 10 giờ rưỡi trước sự hiện
diện của đại diện 182 quốc gia và các tổ chức quốc tế. Sau lời chào
mở đầu của vị Niên trưởng ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh, là Đại Sứ của Angola,
Ông Armindo Fernandes do Espírito Santo Vieira, ĐTC đã lên tiếng chào thăm tất
cả các vị đại sứ và cám ơn vị niên trưởng ngoại giao đoàn, và ngài hài lòng ghi
nhận trong năm qua, con số các vị đại sứ cạnh Tòa Thánh thường trú ở Roma gia
tăng, với việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Cộng hòa Hồi giáo
Mauritanie cách đây 1 tháng. Ngài cũng cám ơn nhiều vị Đại sứ thường trú ở
Roma, con số gia tăng trong năm ngoái, và cả các Đại sứ không thường trú. Ngài
cũng nhắc đến các cuộc viếng thăm của các vị Quốc trưởng và Thủ tướng tại Tòa
Thánh trong năm qua, trùng vào Năm Thánh Lòng Thương Xót, cũng như việc ký kết
nhiều hiệp định thư giữa Tòa Thánh và một số nước.
ĐTC nhắc đến sự kiện cách đây đúng 100 năm thế giới
đang ở giữa thế chiến thứ I, năm 1917, cuộc chiến ngày càng trở nên cuộc chiến
hoàn cầu. 100 năm sau, nhiều nơi trên thế giới được hưởng an bình lâu dài, tạo
cơ hội cho sự phát triển kinh tế và những hình thức an sinh chưa từng có. Nhưng
nhiều nơi trên thế giới, hàng triệu người vẫn đang sống giữa các cuộc xung đột
vô nghĩa.
Hòa bình hồng ân của Thiên Chúa và vai trò của tôn
giáo
ĐTC nói: ”Vì vậy, tôi muốn dành cuộc gặp gỡ hôm nay để
nói về đề tài an ninh và hòa bình, vì trong bầu không khí sợ hãi nói chung đối
với hiện tại, và sự bất định, lo âu về tương lai hiện nay, tôi thấy cần nói lên
một lời hy vọng, và chỉ cho thấy một viễn tượng hành trình.
Cách đây vài ngày chúng ta đã cử hành Ngày Thế Giới
hòa bình lần thứ 50, ngày này đã được vị tiền nhiệm của tôi, Chân phước Phaolô
6 thiết lập [....). Đối với các tín hữu Kitô, hòa hình là một hồng ân của Chúa,
được các thiên thần tung hô và ca hát khi Chúa Kitô sinh ra: ”Vinh danh Thiên
Chúa trên các tầng trời và bình an dươi thế cho những người Chúa thương” (Lc
2,14). Hòa bình là một thiện ích tích cực, là ”kết quả của trật tự Thiên Chúa
in vào xã hội loài người”, và không phải chỉ là sự vắng bóng chiến tranh. Hòa
bình không thể thu hẹp vào việc quân bình hóa các thế lực đối nghịch nhau, đúng
hơn nó đòi hỏi sự dấn thân của những người thiện chí nồng nhiệt khao khát một nền
công chính ngày càng hoàn hảo hơn.
Trong viễn tượng đó, tôi bày tỏ xác tín mạnh mẽ rằng mỗi
biểu hiện tôn giáo đều được kêu gọi thăng tiến hòa bình. Tôi đã có thể cảm nghiệm
điều đó một cách ý nghĩa trong Ngày Thế Giới cầu nguyện cho hòa bình, nhóm tại
Assisi hồi tháng 9 năm ngoái, trong đó các đại diện tôn giáo họp nhau cùng mang
lại tiếng nói cho những người đau khổ, những ngừơi không có tiếng nói, cũng như
trong cuộc viếng thăm của tôi tại Đại Hội đường Do thái ở Roma hoặc Đền thờ Hồi
giáo ở thành phố Baku.
Chúng ta biết không thiếu những bạo lực vì lý do tôn
giáo, đi từ chính Âu châu này, nơi mà những chia rẽ lịch sử giữa các tín hữu
Kitô đã kéo dài quá lâu. Trong cuộc viếng thăm mới đây của tôi ở Thụy Điển, tôi
đã muốn nhắc nhở nhu cầu cấp thiết phải chữa lành những vết thương quá khứ và đồng
hành tiến về những mục tiêu chung. Nơi căn bản của cuộc đồng hành như thế không
thể thiếu cuộc đối thoại chân thành giữa các tôn giáo khác nhau. Đó là một cuộc
đối thoại có thể thực hiện và là điều cần thiết, như tôi đã chứng tỏ trong cuộc
gặp gỡ tại Cuba với Đức Thượng Phụ Kirill thành Mascơva, cũng như trong các cuộc
tông du của tôi tại Armeni, Giorgia, và Azerbaigian, những nơi mà tôi nhận thấy
khát vọng chính đáng của dân chúng muốn giải quyết các cuộc xung đột từ lâu
đang làm thương tổn sự hòa hợp và hòa bình.
Đồng thời, chúng ta cũng không nên quên nhiều công
trình, lấy hứng từ tôn giáo, đang góp phần vào việc xây dựng công ích, qua việc
giáo dục, từ thiện, nhất là trong những vùng khó khăn và là nơi diễn ra xung đột.
Nhiều khi việc đóng góp ấy được thực hiện tới mức độ hy sinh của các vị tử đạo.
Các công trình đó góp phần vào hòa bình và cho thấy cách thức người ta có thể sống
cụ thể và làm việc chung với nhau, dù thuộc các dân tộc, văn hóa và truyền thống
khác nhau, nếu phẩm giá con người được đặt ở trung tâm mọi hoat động của mình.
Lên án lạm dụng tôn giáo để khủng bố
ĐTC nêu nhận xét: ”Rất tiếc chúng ta thấy rằng ngày
nay kinh nghiệm tôn giáo, thay vì cởi mở đối với tha nhân, nhiều khi nó có
thể bị lạm dụng để khép kín, gạt ra ngoài lề và gây ra bạo lực. Tôi đặc biệt
nghĩ đến nạn khủng bố do trào lưu cực đoan, trong năm qua đã đốn ngã nhiều nạn
nhân trên thế giới: tại Afganistan, Bangladesh, Bỉ, Burkina Faso, Ai Cập, Pháp,
Đức, Giordani, Irak, Nigeria, Pakistan, Hoa Kỳ, Tunisi và Thổ Nhĩ Kỳ. Những vụ
khủng bố ấy là những hành vi hèn nhát, dùng các trẻ em để giết người, như tại
Nigeria; tấn công những người đang cầu nguyện, như tại Nhà thờ chính tòa Copte ở
Cairo, những người du hành hoặc làm việc, như ở Bruxelles, những người đi dạo ở
đường phố như ở Nice và Berlin, hoặc những người đón mừng năm mới như ở
Istanbul.
Đó là một sự sát nhân điên rồ, lạm dụng danh Thiên
Chúa để gieo chết chóc, trong toan tính khẳng định ý muốn thống trị và quyền lực.
Vì thế tôi kêu gọi tất cả các vị lãnh đạo tôn giáo hãy hiệp sức để mạnh mẽ tái
khẳng định rằng không bao giờ có thể giết người nhân danh Thiên Chúa. Nạn khủng
bố do trào lưu cực đoan là kết quả của một sự lầm than trầm trọng về tinh thần,
kèm theo đó có một sự nghèo nàn về mặt xã hội. Nó chỉ có thể hoàn toàn bị đánh
bại với sự đóng góp chung của các vị lãnh đạo tôn giáo và chính trị. Các vị
lãnh đạo tôn giáo có nhiệm vụ thông truyền các giá trị tôn giáo không chấp nhận
sự đối nghịch giữa lòng kính sợ Thiên Chúa và tình yêu tha nhân. Các vị lãnh đạo
chính trị có nhiệm vụ bảo đảm trong lãnh vực công cộng quyền tự do tôn giáo,
nhìn nhận sự đóng góp tích cực và xây dựng mà tự do tôn giáo thi hành trong việc
xây dựng xã hội dân sự, trong đó người ta không thể coi như những điều đối nghịch
giữa một đàng là sự thuộc về xã hội theo nguyên tắc quyền công dân, và bên kia
là chiều kích tinh thần của cuộc sống. Ngoài ra, người cai trị có trách nhiệm
tránh tạo nên những hoàn cảnh bị biến thành môi trường thuận tiện cho sự lan
tràn chủ nghĩa duy căn cực đoan. Điều này đòi phải có những chính sách xã hội
thích hợp để bài trừ nạn nghèo đói, cùng với sự thăng tiến chân thành giá trị của
gia đình, như nơi ưu tiên để con người triển nở và cần đầu tư dồi dào vào lãnh
vực giáo dục và văn hóa.
Nghĩa vụ của các vị lãnh đạo tôn giáo và chính quyền
”Về vấn đề này, tôi quan tâm đón nhận sáng kiến của Hội
đồng Âu Châu về chiều kích tôn giáo, đối thoại liên văn hóa, năm ngoái có
chủ đề là vai trò của giáo dục trong việc phòng ngừa sự cực đoan hóa, dẫn đến nạn
khủng bố và cực đoan bạo lực. Đó là một cơ hội để đào sâu sự đóng góp của hiện
tượng tôn giáo và vai trò của giáo dục cho việc bình định hóa xã hội, vốn là điều
cần thiết cho sự sống chung trong một xã hội đa văn hóa.
Theo nghĩa đó tôi muốn bày tỏ xác tín này: mỗi chính
quyền không thể chỉ giới hạn vào việc bảo đảm an ninh cho các công dân của mình
mà thôi - ý niệm này có thể dễ dàng thu hẹp vào một thứ sống yên hàn - nhưng họ
còn được kêu gọi cổ võ và thi hành hòa bình. Hòa bình là một nhân đức tích cực,
đòi phải có sự dấn thân và cộng tác của mỗi cá nhân cũng như của toàn thể xã hội.
Như Công đồng chung Vatican II đã nhận xét, ”hòa bình không bao giờ là điều đạt
được một lần cho tất cả, nhưng là một tòa nhà cần được liên tục xây dựng”, bằng
cách bảo vệ thiện ích của con người, tôn trọng phẩm giá của họ. Xây dựng hòa
bình trước tiên đòi phải từ bỏ bạo lực khi đòi hỏi các quyền của mình. Tôi đã
dành Sứ điệp Ngày Hòa Bình thế giới năm nay, 2017, để nói về nguyên tắc đó. Sứ
điệp có tựa đề là ”Bất bạo động: một đường lối chính sách hòa bình”, trước tiên
kêu gọi làm sao để bất bạo động là một đường lối chính trị, dựa trên công pháp
và phẩm giá của mỗi người”.
Loại trừ những nguyên nhân cản trở việc xây dựng
hòa bình
”Xây dựng hòa bình cũng đòi phải loại trừ những nguyên
nhân bất hòa tạo nên chiến tranh, bắt đầu từ những bất công. Thực vậy có một
liên hệ mật thiết giữa công lý và hòa bình. Như Thánh Gioan Phaolô 2 đã nhận
xét, vì công lý của con người luôn mong manh và bất toàn, có những giới hạn và
chịu ảnh hưởng của lòng ích kỷ cá nhân và nhóm, nên công lý ấy phải được thực
thi, và bổ túc bằng sự tha thứ chữa lành các vết thương và tái lập sâu xa các
quan hệ giữa con người đã bị xáo trộn [...]. Tha thứ không hề trái ngịch với
công lý, nhưng đúng hơn, nó nhắm đến sự sung mãn của công lý, đến sự yên hàn
trong trật tự, chữa lành trong chiều sâu cho các vết thương làm tâm hồn rướm
máu. Để đạt được sự chữa lành như thế, công lý và tha thứ đều là những điều thiết
yếu”. Những lời này, ngày nay có tính chất thời sự hơn bao giờ hết, đã được sự
sẵn sàng đón nhận của một số vị Quốc trưởng và thủ tướng chính phủ đối với lời
mời gọi của tôi và đã thực hiện một cử chỉ ân xá đối với các tù nhân. [...]
Lòng thương xót
Tôi xác tín rằng đối với nhiều người, Năm Thánh đặc biệt
về Lòng Thương Xót là một cơ hội đặc biệt thích hợp để khám phá ảnh hưởng to lớn
và tích cực của lòng thương xót như một giá trị xã hội. Mỗi người có thể góp phần
tạo nên một nền văn hóa lòng thương xót, dựa trên sự tái khám phá cuộc gặp gỡ
tha nhân: một nền văn hóa trong đó không ai nhìn người khác trong sự dửng dưng,
và cũng không ngoái nhìn đi nơi khác để không thấy sự đau khổ của những người
anh em”. Chỉ như thế chúng ta mới có thể kiến tạo những xã hội cởi mở và hiếu khách
đối với người ngoại quốc và đồng thời được an ninh và hòa bình trong quốc nội.
Điều này càng cần thiết ngày nay, đang lúc có những làn sóng di dân đông đảo ở
nhiều nơi trên thế giới. Tôi đặc biệt nghĩ đến những người tị nạn và di tản ở một
số miền ở Phi châu, Đông Nam Á, và những người chạy trốn khỏi những vùng xung đột
ở Trung Đông. (...)
Vấn đề di dân
”Vấn đề di dân là một vấn đề không thể để cho một vài
nước lãnh đạm dửng dưng, trong khi những nước khác phải hỗ trợ gánh nặng nhân đạo,
nhiều khi với những cố gắng lo lớn và khó khăn nặng nề, để đương đầu với tình
trạng cấp thiết dường như vô tận. Tất cả đều phải cảm thấy mình là những người
xây dựng và góp phần vào công ích quốc tế, kể cả qua những cử chỉ nhân đạo cụ
thể, như những yếu tố thiết yếu hòa bình và phát triển mà các quốc gia và hàng
chiều người đang chờ đợi. Vì thế tôi biết ơn các nước quảng đại đón nhận những
người ở trong tình trạng ở trong tình trạng cần được giúp đỡ, bắt đầu từ các nước
Âu Châu, đặc biệt là Italia, Đức, Hy Lạp và Thụy Điển.
”Tôi vẫn còn giữ ấn tượng mạnh về cuộc viếng thăm tôi
đã thực hiện tại đảo Lesvos, cùng với những người anh em của tôi là Đức Thượng
Phụ Barlolomaios và Đức TGM Ieronymos; tại đảo đó tôi đã thấy và động chạm đến
tình trạng thê thảm của các trại tị nạn, và cũng thấy tình nhân đạo và tinh thần
phục vụ của nhiều người dấn thân trợ giúp người tị nạn. Không được quên sự đón
tiếp của các nước Âu Châu và Trung Đông, trong đó có Liban, Giordani, Thổ Nhĩ Kỳ,
cũng như sự dấn thân của nhiều nước Phi châu và Á châu. Cả trong cuộc viếng
thăm của tôi ở Mêhicô, nơi tôi đã cảm nghiệm niềm vui của dân Mêhicô, tôi đã thấy
gần gũi hàng ngàn người di dân từ Trung Mỹ, họ phải chịu những bất công kinh khủng
và những nguy hiểm khi tìm cách đạt được một tương lai tốt đẹp hơn, họ là nạn
nhân của những vụ bóc lột và là đối tượng buôn bán đáng lên án, một hình thức
nô lệ tân thời là nạn buôn người.
Trong phần kế tiếp của bài diễn văn dài, ĐTC tố giác
quan niệm thu hẹp về con người, góp phần phổ biến bất chính, sự bất bình đẳng
xã hội và hiện tượng tham nhũng... Tệ nạn lạm dụng trẻ em và người trẻ bị cưỡng
bách lao động, hoặc bị lạm dụng như ngài đã viết trong thư gửi các GM nhân ngày
lễ các Thánh Anh hài mới đây. Ngoài ra có những ngừơi trẻ đang chịu đau khổ vì
chiến tranh và xung đột, như cuộc xung đột thảm khốc tại Siria.
Chống lại tình trạng chiến tranh trên đây, ĐTC kêu gọi
bài trừ nạn buôn bán ma túy cũng như sự chạy đua sản xuất và phổ biến các võ
khí ngày càng tối tân. Ngài không quên vấn đề bảo vệ môi trường và nói rằng:
Chăm sóc thiên nhiên
”Xây dựng hòa bình cũng có nghĩa là tích cực hoạt động
để chăm sóc thiên nhiên. Hiệp định Paris về khí hậu mới bắt đầu có hiệu lực là
một dấu chỉ quan trọng về sự dấn thân chung để để lại cho những người đến sau
chúng ta một thế giới đẹp đẽ và có thể sống được. Tôi cầu mong nỗ lực đã được
thực hiện trong thời gian gần đây để đương đầu với những thay đổi khí hậu ngày
càng tìm được sự cộng tác rộng rãi của tất cả mọi người, vì trái đất là nhà
chung của chúng ta, và cần để ý rằng những chọn lựa của mỗi người có ảnh hưởng
trên cuộc sống của tất cả.
Động đất
”Nhưng một điều hiển nhiên là có những hiện tượng vượt
quá khả năng của hoạt động con người. Tôi muốn nói đến nhiều vụ động đất xảy ra
tại một số miền trên thế giới. Trước tiên tôi nghĩ đến những vụ động đất ở
Ecuador, Italia, và Indonesia, gây ra nhiều nạn nhân, và nhiều người vẫn còn phải
sống trong những điều kiện bấp bênh. Tôi đã đích thân viếng thăm một số vùng bị
động đất ở miền trung Italia. Tại đây tôi đã nhận thấy những vết thương mà động
đất gây ra cho một miền đất phong phú về nghệ thuật và văn hóa, tôi đã có thể
chia sẻ đau khổ của bao nhiêu người đồng thời lòng can đảm của họ và quyết tâm
tái thiết những gì đã bị phá hủy. Tôi cầu mong rằng tình liên đới đã liên kết
nhân dân Italia trong những giờ sau các trận động ấy đất tiếp tục linh hoạt
toàn thể đất nước, nhất là trong thời điểm khó khăn của lịch sử. Tòa Thánh và
Italia đặc biệt gắn bó với nhau vì những lý do lịch sử văsn hóa và địa lý. Mối
liên hệ ấy đặc biệt hiển nhiên trong Năm Thánh và tôi cám ơn tất cả các giới chức
chính quyền Italia vì sự giúp đỡ trong việc tổ chức biến cố ấy, và bảo đảm an
ninh cho các tín hữu hành hương từ các nơi đến đây.”
G. Trần Đức Anh OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét