24/02/2017
Thứ Sáu tuần 7 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Hc
6, 5-17
"Không gì sánh
được với người bạn trung thành".
Trích sách Huấn Ca.
Lời nói ngọt ngào gia
tăng số bạn hữu và thoa dịu những kẻ thù; lưỡi êm dịu nơi người hiền tăng thêm
hoà khí.
Ngươi nên có nhiều bạn
hữu, nhưng chỉ nên chọn một trong ngàn người làm cố vấn.
Nếu ngươi có được người
bạn hữu, hãy thử thách rồi hãy nhận, và đừng dễ dàng tin tưởng người đó. Vì có
thứ bạn hữu chỉ thân trong lúc vận hên và không trung thành trong cơn khốn khó.
Có thứ bạn hữu sau trở thành thù địch. Có thứ bạn hữu tiết lộ những chuyện oán
thù, tranh chấp và ghen tương của ngươi. Có thứ bạn hữu chỉ thân lúc ở bàn ăn,
gặp lúc gian truân không nhìn thấy bóng. Có thứ bạn hữu khi được thâu nhận sẽ
trở thành bình đẳng với ngươi, vì tự do hành động trong những điều thuộc nội bộ
nhà ngươi. Nếu ngươi bị người ta hạ nhục, hắn sẽ phản lại ngươi, và hắn sẽ xa tránh
mặt ngươi. Ngươi hãy xa lánh kẻ thù và hãy đề phòng với bạn hữu.
Người bạn trung thành
là chỗ dung thân vững chắc. Ai gặp được người bạn hữu như thế, là gặp được kho
báu. Không có gì sánh được với người bạn trung thành, không số lượng vàng bạc
nào có thể cân nặng hơn lòng trung tín tốt lành của người bạn đó. Người bạn hữu
trung thành là liều thuốc trường sinh bất tử. Những ai kính sợ Chúa, sẽ gặp được
người bạn đó. Ai kính sợ Chúa, người đó cũng có tình bạn tốt, vì người bạn hữu
của người đó sẽ giống như người đó.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 118, 12. 16.
18. 27. 34. 35.
Ðáp: Lạy Chúa, xin hướng dẫn con vào đường lối chỉ thị
Ngài (c. 35a).
Xướng: 1) Thân lạy
Chúa, Ngài muôn phúc đức, xin dạy con các thánh chỉ của Ngài. - Ðáp.
2) Con lấy thánh chỉ
Ngài làm hoan lạc, và lời Ngài dạy, con chẳng dám quên. - Ðáp.
3) Xin mở rộng tầm con
mắt của con, để quan chiêm những điều kỳ diệu trong luật Chúa. - Ðáp.
4) Xin cho con am hiểu
đường lối huấn lệnh của Chúa, để con suy gẫm các điều kỳ diệu của Ngài. - Ðáp.
5) Xin dạy con, để con
vâng theo luật pháp Ngài, và để con hết lòng tuân giữ luật đó. - Ðáp.
6) Xin hướng dẫn con
vào đường lối chỉ thị Ngài, vì chính trong đường lối này con sung sướng. - Ðáp.
Alleluia: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia! -
Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 10, 1-12
"Sự gì Thiên
Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến
địa hạt xứ Giuđêa và miền bên kia sông Giođan. Dân chúng lại tụ họp bên Người
và Người lại dạy dỗ họ như thường lệ. Những người biệt phát đến gần và hỏi thử
Người rằng: "Người ta có được phép ly dị vợ mình chăng?" Người đáp:
"Môsê đã truyền cho các ông thế nào?" Họ thưa: "Môsê cho phép
làm giấy ly dị và cho ly dị". Bấy giờ Chúa Giêsu đáp lại: "Chính vì sự
cứng lòng của các ông mà Môsê đã viết ra điều luật đó. Nhưng lúc khởi đầu cuộc
sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó người
nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Vì
thế, họ không còn là hai mà là một huyết nhục. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp,
loài người không thể phân rẽ".
Về đến nhà, các môn đệ
lại hỏi Người về điểm đó. Và Người bảo các ông: "Ai bỏ vợ mình và lấy vợ
khác, thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ trước. Và người nữ bỏ chồng mà lấy
chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Mối giây bất
khả phân ly
Tin Mừng hôm nay như
muốn đưa chúng ta về những trang đầu tiên của lịch sử nhân loại, trong đó Thiên
Chúa đã tạo dựng người nam và người nữ để họ chung sống với nhau trong mối giây
bất khả phân ly của đời sống đôi lứa. Có thể nói, đó là gia đình đầu tiên của lịch
sử loài người. Chúa Giêsu đã nại đến sự kiện này để giải đáp vấn nạn của người
Biệt phái: "Người ta có được phép rẫy vợ không?", và như vậy một cách
nào đó, Ngài đã đề cập đến hôn nhân, đến giá trị và đòi hỏi của hôn nhân.
Trước hết, hôn nhân là
một sự tự do trao đổi yêu thương giữa người nam và người nữ, một sự cam kết sống
chung suốt đời. Chiếc nhẫn mà họ trao cho nhau trong ngày cưới là dấu chứng
tình yêu, và từ ngày đó mọi hành vi đi ngược với lời cam kết đều bị coi là ngoại
tình, bởi vì hôn nhân là do Thiên Chúa thiết lập và con người không thể phân ly
những gì Ngài đã kết hợp.
Hôn nhân còn là một cộng
đồng kết hợp hai tâm hồn và được xây dựng trên nền tảng tình yêu. Hôn nhân là
giây tình yêu liên kết hai người phối ngẫu, và tình yêu này phản chiếu tình yêu
thần diệu giữa Chúa Kitô và Giáo Hội. Thánh Phaolô đã ân cần nhắc nhở: "Chồng
hãy yêu thương vợ như Chúa Kitô yêu mến Giáo Hội và phó nộp mình đi".
Trong đời sống hôn nhân, hai người nương tựa vào nhau, bổ túc và tài bồi lẫn
nhau. Thiên Chúa thấy người nam ở một mình không tốt, Ngài đã dựng nên cho nó một
người nữ, rút từ cạnh sườn người nam, và người nam sẽ bỏ cha mẹ để nên một với
vợ mình, đó là hình ảnh của một tình yêu kết hợp. Nhờ tình yêu kết hợp trong
hôn nhân, người nam và người nữ sẵn sàng chấp nhận việc sinh dưỡng và giáo dục
con cái thành những đứa con ngoan của Thiên Chúa, của Giáo Hội, của gia đình và
xã hội.
Nhưng một cuộc hôn
nhân chỉ thành công khi người nam và người nữ thực tình yêu nhau, có sức hiến
thân cho nhau, sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách mà hoàn cảnh đè nặng trên con
người, trong tâm tình chúc tụng tạ ơn. Thật vậy, việc cam kết trước bàn thờ là
một lời khấn trọng thể, một lời hứa thánh thiêng đặt nền tảng trên tình yêu,
tình yêu mà Thánh giá là biểu hiện rõ nét nhất, tình yêu mà Chúa Kitô hiến mình
cho Giáo Hội đến cùng mức. Hôn nhân không phải luôn luôn là một khúc tình ca, một
cuộc ve vãn suốt đời, nhưng là một cuộc sống chung nhiều khi khó khăn. Do đó chỉ
có tình yêu đích thực khi đôi bạn có khả năng và muốn giữ lời gắn bó với nhau
cho đến chết. Những hy sinh từ bỏ, sự trung tín qua những thử thách, những lần
nhượng bộ, đều là bằng chứng của đức tin và sức mạnh nhận được từ Thánh Thần.
Chính vì những giá trị
cao đẹp của hôn nhân như thế, nên thái độ của Chúa Giêsu về vấn đề hôn nhân thật
dứt khoát. Ngài xác định lại nền tảng thánh thiêng cũng như tính cách bất khả
phân ly của giây hôn phối. Ngài mạnh mẽ lên án tội dâm bôn ngoại tình, cả việc
rẫy vợ nữa, trừ phi là nố gian dâm, nhưng điều đó có lẽ không nhằm biện minh
cho việc ly dị, mà chỉ là đuổi người vợ bất chính, hoặc là ly thân rồi sau đó
không được tái hôn nữa. Như thế, chính nhờ Chúa Giêsu, hôn nhân đã được nâng
lên hàng Bí Tích và mặc một sắc thái mới phản ánh vẻ đẹp ban đầu đã bị lu mờ vì
tội lỗi nhân loại.
Chúng ta hãy cầu xin
cho các gia đình được luôn gắn bó với nhau trong tình yêu thương hợp nhất, để
làm chứng cho tình yêu duy nhất và vĩnh cửu của Thiên Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 7 TN1,
Năm Lẻ
Bài đọc: Sir
6:5-17; Mk 10:1-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy cẩn thận
khi chọn vợ và chọn bạn.
Chúng ta đang chứng kiến
hoặc đã có kinh nghiệm về sự bất trung, phản bội, ngoại tình, ly thân, ly dị
... Hoàn cảnh có thể là lý do gây nên, nhưng lý do chủ yếu cho những đổ vỡ này
là nơi con người. Tục ngữ Việt-nam có rất nhiều những lời khuyên quí giá cho
chúng ta khi phải lựa chọn bạn hữu hay chọn vợ chồng tương lai: “Chọn bạn mà
chơi.” “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người.” “Chẳng
tham ruộng cả, ao sâu. Chỉ tham cái bút, cái nghiên anh đồ.” Lựa chọn làm sao,
chúng ta phải lãnh nhận hậu quả của sự lựa chọn đó.
Các bài đọc hôm nay tập
trung trong việc chọn bạn hữu và chọn vợ chồng, người bạn sẽ đi với mình trong
suốt cuộc đời. Trong bài đọc I, tác giả Sách Huấn Ca cho chúng ta hiểu biết giá
trị của người bạn trung thành, trước khi giúp chúng ta cách thức để tìm ra người
bạn đó. Trong Phúc Âm, những người Pharisees đến hỏi Chúa Giêsu về một vấn nạn
gia đình: "Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?" Chúa Giêsu
cho câu trả lời rõ ràng: “Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm
nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ
mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai,
nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người
không được phân ly."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chọn bạn trung thành
Tình bằng hữu đòi hỏi
tình cảm và sự tương kính của cả hai bên, không thể chỉ là mối tình đơn phương
hay cư xử độc điệu. Dĩ nhiên, nó phải được bắt nguồn từ phía người tìm kiếm nó
trước. Tác giả khuyên những người đi tìm nó như sau: “Ăn nói dịu dàng thì tăng
thêm bạn hữu,
phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái. Ước chi có nhiều người sống hoà nhã với con; nhưng cố vấn cho con, thì trong muôn ngàn chỉ nên chọn một.” Chúng ta có thể rút ra 3 điều quan trọng trong trình thuật hôm nay.
phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái. Ước chi có nhiều người sống hoà nhã với con; nhưng cố vấn cho con, thì trong muôn ngàn chỉ nên chọn một.” Chúng ta có thể rút ra 3 điều quan trọng trong trình thuật hôm nay.
1.1/ Người bạn trung
thành phải được thử nghiệm trong hoàn cảnh khó khăn: Khi một người thành công hay làm ăn phát tài, người đó sẽ
bị bao vây bởi những người muốn trở thành bạn hữu. Tác giả khuyên chúng ta phải
thận trọng tìm bạn trong lúc này, “Vì có kẻ chỉ là bạn nhất thời, ngày con gặp
nạn, nó chẳng còn là bạn nữa.” Con người muốn làm bạn với người giàu có để nhờ
cậy và để được giúp đỡ; nhưng nếu người đó chẳng may sa cơ nghèo đói và cần được
giúp đỡ, họ sẽ không ngần ngại quay đi và chửi rủa chẳng hết lời.
1.2/ Giá trị của người bạn
trung thành: Tác giả hiểu giá trị của người
bạn trung thành: “Người bạn trung thành là một nơi nương tựa vững chắc, ai gặp
được người bạn như thế, là gặp được kho tàng. Không gì đổi lấy được một người bạn
trung thành, và giá trị của người bạn ấy, không cân nào lường được. Người bạn
trung thành là phương thuốc xoa dịu cuộc đời.” Việt-nam chúng ta có câu truyện
đôi bạn Lưu Bình-Dương Lễ đề cao giá trị tuyệt vời của tình bạn. Dương Lễ vì
ham học nên thành tài và làm quan tri phủ, Lưu Bình vì ham chơi nên thi rớt và
trở nên nghèo khó. Một ngày, Lưu Bình đến tìm Dương Lễ mong được giúp đỡ, Dương
Lễ thấy Lưu Bình nghèo khó rất xót xa và mong giúp bạn, nhưng ông nghĩ cách làm
cho bạn thành công, nên nói: “Người làm quan như ta không làm bạn với người nghèo
đói.” Lưu Bình ôm hận trở về nhà và quyết chí học hành để làm lại cuộc đời.
Dương Lễ cũng bí mật gởi Châu Long, vợ ông, giả trang để giúp Lưu Bình trong
khi ăn học. Kỳ thi tới, Lưu Bình cũng thi đậu và được làm quan tri phủ, ông muốn
tới gặp Dương Lễ để trả mối hận ngày nào; nhưng khi tới, ông gặp Châu Long đang
đứng bên cạnh Lưu Bình. Ông hiểu ra sự hy sinh mà Dương Lễ đã âm thầm giúp ông.
Kể từ đó, hai người trở thành bạn tri kỷ suốt cuộc đời, không gì có thể ngăn
cách họ.
1.3/ Làm thế nào để tìm
được một người bạn trung thành? Tác giả cho
chúng ta hai chìa khóa: Thứ nhất, trước khi có thể kiếm được một người bạn
trung thành, chính bản thân phải là một người trung thành trước, vì theo tác giả
Sách Huấn Ca: “bản thân mình thế nào, thì cận thân mình cũng thế.” Người tự
mình không trung thành, làm sao bắt người khác phải trung thành? Thứ hai, người
bạn trung thành chỉ dành cho những ai biết kính sợ Thiên Chúa: “Những ai kính sợ
Đức Chúa sẽ gặp được người như vậy. Người kính sợ Đức Chúa thì điều khiển được
tình bạn của mình.” Vì thế, đức tính đầu tiên cần có trong việc chọn bạn: chọn
người biết kính sợ Đức Chúa.
2/ Phúc Âm: Chọn vợ chồng chung thủy.
2.1/ Vấn nạn ly dị: Vấn nạn này xảy ra ở mọi nơi và mọi thời, chứ không phải
chỉ là vấn đề thời đại hay chỉ xảy ra tại các nước giàu có mà thôi. Câu trả lời
của Chúa Giêsu quá rõ ràng và Giáo Hội vẫn tuân theo những sự chỉ dạy của Ngài.
Nhiều người đặt vấn đề: Thế tại sao Giáo Hội cho phép ly dị, nếu đó là Luật
Thiên Chúa? Chúng ta cần phân biệt hai điều: Thứ nhất, lý tưởng mà Thiên Chúa
muốn con người đạt tới. Lý tưởng này không bao giờ thay đổi; và thực tế cũng chứng
minh rất nhiều đôi vợ chồng đã đạt tới lý tưởng này. Nhiều cặp vợ chồng đã
trung thành với nhau đến khi chết, dù phải trải qua bao nhiêu gian khổ. Thứ
hai, yếu đuối và tội lỗi làm con người không đạt tới lý tưởng của Thiên Chúa.
Khi con người không đạt được lý tưởng, không có nghĩa là lý tưởng của Thiên
Chúa muốn không thể thực hiện được, hay Lề Luật của Thiên Chúa sai; nhưng con
người phải khiêm nhường thống hối vì yếu đuối tội lỗi của mình.
2.2/ Tại sao con người bỏ
nhau? Hội Thánh gỡ dây hôn phối là vì những
tội lỗi, yếu đuối, và cứng lòng của con người. Có nhiều lý do để gỡ; một cách tổng
quát là con người không chịu học hỏi hay coi thường bí-tích Hôn Phối như: (1)
Cha mẹ ép buộc con cái phải lấy người chúng không muốn, vì cha mẹ tham quyền
cao, chức trọng, hay lợi nhuận vật chất. Trường hợp này, con cái thiếu tự do để
kết hôn. (2) Con người kết hôn bừa bãi. Đa số trường hợp Giáo Hội giải quyết là
trường hợp "lack of form," có nghĩa: không theo Lề Luật của Giáo Hội,
không thành bí-tích. Chẳng hạn, làm hôn thú giả vì muốn xuất ngoại, vì tham tiền,
hay vì bất cứ lý do nào khác. (3) Vợ chồng không chịu tìm hiểu nhau kỹ lưỡng
trước khi kết hôn: lấy người đã có gia đình, lấy người bị ngăn trở không được kết
hôn, lấy người không cùng tôn giáo.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Người bạn trung
thành chỉ dành cho những ai biết kính sợ Thiên Chúa. Chúng ta phải biết kính sợ
Thiên Chúa và phải theo tiêu chuẩn quan trọng này trong việc chọn bạn hữu và vợ
chồng tương lai.
- Chọn thế nào, chúng
ta sẽ phải lãnh nhận hậu quả của việc chọn lựa đó. Chúng ta phải dành thời gian
tìm hiểu và thử nghiệm sự trung thành trước khi bước vào cuộc sống gia đình.
- Chúng ta đừng học
cách cư xử của dân ngoại để rồi “giầu đổi bạn, sang đổi vợ” hay “thay vợ chồng
như thay áo.” Chắc chắn chúng ta sẽ phải lãnh nhận hậu quả của nó cả đời này và
đời sau.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Mc 10,1-12
HÔN NHÂN BÍ TÍCH
“Sự gì Thiên Chúa đã
phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mc 10,9)
Suy niệm: Hôn nhân Công giáo xưa
nay vẫn được tiếng tốt, vì các cặp vợ chồng tín hữu đã nỗ lực sống lòng chung
thủy theo luật một vợ một chồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời đại, nét son
ấy đang dần dần bị mai một. Ở Việt Nam, ta chưa có con số thống kê chính thức,
nhưng chắc hẳn tỉ lệ ly dị của các cặp đôi Công giáo không phải là ít trong thời
đại hôm nay. Đó là dấu chỉ cho thấy người ta mất dần ý thức về sự thánh thiêng
của bí tích hôn phối, cũng như sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống hôn
nhân. Thiên Chúa đã nâng hôn nhân lên hàng bí tích, cho thấy đời sống vợ chồng
là chuyện linh thiêng, cũng như qua đó, ban đặc sủng cho người sống đời gia
đình. Thế nhưng, con người lại thích ra luật hôn nhân riêng cho mình, và vì
thế, mới có đổ vỡ, ly dị, con cái mất cha thiếu mẹ. Cần lắm thay cho sự hiện
diện của Thiên Chúa trong đời sống gia đình!
Mời Bạn: Giáo Hội Việt Nam đề xướng kế hoạch ba năm chuẩn bị
cho hôn nhân và củng cố đời sống gia đình. Bạn có quan tâm, tìm cách đưa vào
đời sống gia đình, giáo xứ, giáo phận không, hay chỉ coi đó là công việc của
các vị chủ chăn chứ chẳng ăn nhập gì đến mình?
Chia sẻ: Bạn làm gì để vượt qua những thách đố trong bậc sống
của mình?
Sống Lời Chúa: Duy trì sự hiện diện
của Thiên Chúa trong gia đình bằng những giờ cầu nguyện chung với nhau.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã có một gia đình như chúng con; Chúa, Mẹ
Ma-ri-a, thánh cả Giu-se đã sống thánh thiện trong gia đình ấy. Xin cho chúng
con luôn biết mời Chúa đến ở cùng, để chúng con cũng được thánh hóa như Thánh
Gia. Amen.
(5 phút lời Chúa)
Một xương một thịt (24.2.2017 – Thứ sáu Tuần 7 Thường niên)
Hôn nhân không phải là một bản hợp đồng mà hai bên được phép xé bỏ khi muốn. Chung thủy mãi mãi là chuyện khó đối với con người thời nay.
Suy niệm:
“Sự gì Thiên Chúa đã phối
hợp, loài người không được phép phân ly.”
Lời của Đức Giêsu đã vang
vọng qua hai mươi thế kỷ,
và vẫn thường được chọn
để in trên thiệp cưới.
Phải chăng người ta ngầm
nhắc nhau rằng
ly dị là từ không nên có
trong từ điển của các đôi vợ chồng.
Tiếc thay số vụ ly hôn
nơi các kitô hữu đã gia tăng đáng kể.
Sống với nhau đến đầu bạc
răng long lại trở thành một giấc mơ.
Có mấy người Pharisêu đến
hỏi Đức Giêsu về chuyện chồng ly dị vợ.
Đức Giêsu hỏi ngược họ
xem ông Môsê đã truyền dạy thế nào (c. 3).
Những người Pharisêu
trích sách Đệ Nhị Luật (24, 1)
để cho thấy ông Môsê cho
phép viết giấy ly dị và sau đó ly dị (c. 4).
Dĩ nhiên, cho phép không
phải là truyền dạy!
Đức Giêsu đã trích sách
Sáng Thế (2, 24)
để nhấn mạnh sự hiệp nhất
vĩnh viễn giữa đôi vợ chồng.
“Cả hai thành một xương
một thịt” không chỉ về mặt thân xác (c. 8),
mà còn trở nên một lòng,
một ý, một ước mơ, một hành động.
Ngài khẳng định điều này
đã có từ thuở ban đầu (c. 6)
và nằm trong ý định
nguyên thủy của Thiên Chúa.
Việc Môsê cho phép ly dị
chỉ là một nhượng bộ tạm thời (c. 5).
Đức Giêsu mới là Đấng đến
để hoàn chỉnh Luật Môsê
và khai mở ý muốn trọn
vẹn của Thiên Chúa về hôn nhân.
Trong xã hội, văn hóa và
Do Thái giáo thời Đức Giêsu,
người phụ nữ không được
bình đẳng với nam giới.
Vì vợ là một thứ tài sản
thuộc sở hữu của người chồng,
nên thực tế chỉ vợ mới có
thể phạm tội ngoại tình đối với chồng,
và chỉ người chồng mới có
quyền ly dị vợ.
Đức Giêsu không chấp nhận
chuyện coi vợ như một món hàng,
mua về, thích thì dùng,
không thích thì bỏ đi.
Vợ đã trở nên xương thịt
của chồng, ngang hàng với chồng,
nên khi chồng thiếu chung
thủy với vợ, ly dị vợ mà cưới vợ khác
thì anh ta cũng phạm tội
ngoại tình đối với vợ (c. 11).
Hôn nhân không phải chỉ
là chuyện của hai người yêu nhau và lấy nhau.
Trong Lễ Cưới có sự hiện
diện của Thiên Chúa là Đấng phối hợp.
Ngài tiếp tục bảo vệ tình
yêu, cả khi hai người cùng muốn chia tay.
Hôn nhân không phải là
một bản hợp đồng
mà hai bên được phép xé
bỏ khi muốn.
Chung thủy mãi mãi là
chuyện khó đối với con người thời nay.
Khi thịnh vượng, lúc gian
nan, khi mạnh khỏe, lúc đau yếu,
khi buồn chán và thất
vọng về nhau, khi yếu đuối và vấp ngã,
khi đổ vỡ quá lớn tưởng
như không sao hàn gắn được,
khi đời sống vợ chồng
thành như hỏa ngục trần gian…
khi ấy người ta cần Thiên
Chúa để tiếp tục yêu thương và kính trọng nhau.
Xin bớt một chút ích kỷ
tự ái, thêm một chút khiêm hạ yêu thương,
bớt một chút tự do đam
mê, thêm một chút hy sinh tha thứ…
để gìn giữ tình nghĩa vợ
chồng như quà tặng mong manh của trời cao.
Cầu nguyện:
Lạy Cha nhân ái, từ trời cao,
xin Cha nhìn xuống
những gia đình sống trên mặt đất
trong những khu ổ chuột tồi tàn
hay biệt thự sang trọng.
Xin thương nhìn đến
những gia đình thiếu vắng tình yêu
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu,
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới,
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán,
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường,
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình;
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
của từng người chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG HAI
Chiến Thắng Trên
Cám Dỗ
Chúng ta phải có thái
độ dứt khoát đối với tội lỗi. Nếu chúng ta không chặt phăng gốc rễ của ích kỷ
nơi mình, nó sẽ ngoi lên lại hết lần này đến lần khác. Không dứt khoát một lần
đối với căn nguyên ích kỷ nơi mình, chúng ta không thể tiến lên được trên đường
lối Thiên Chúa.
Câu chuyện Đức Giêsu bị
cám dỗ trong sa mạc là một bài học tuyệt vời cho mỗi người chúng ta. Chúng ta
thấy Người quyết liệt nói KHÔNG với trò phỉnh gạt của tham vọng ích kỷ và kiêu
căng để hoàn toàn vâng phục tiếng gọi của Thiên Chúa. Bằng cách từ bỏ mọi tham
vọng, Người đáp trả trọn vẹn lời Thiên Chúa và đặt mình tùy thuộc thánh ý Thiên
Chúa.
Trung thành vâng phục
Thánh Kinh xét như là Lời Thiên Chúa, Đức Giêsu đã vượt qua cơn cám dỗ đòi độc
lập khỏi Thiên Chúa khi Người nói với tên quỉ cám dỗ rằng: “Người ta không chỉ
sống nhờ cơm bánh” (Lc 4, 4). Người đã cự tuyệt cơn cám dỗ tự mình làm phép lạ
khi Satan xúi quẩy: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy gieo mình xuống khỏi đây đi
nào” (Lc 4, 9). Người cũng cự tuyệt cơn cám dỗ của tham vọng hão huyền và của sự
thèm khát quyền lực khi Satan đề nghị tặng cho Người các vương quốc trần gian:
“Tôi sẽ cho ông tất cả quyền lực này” (Lc 4, 6). Đức Giêsu đã chiến thắng ba thứ
cám dỗ mà dân It-ra-en đã ngã vào trong khi họ rong ruổi ở sa mạc; và Người đã
trao cho chúng ta một mẫu gương để biết phải hành động thế nào khi đối diện với
những trò lừa phỉnh ấy.
Mùa Chay là một thời
gian đặc biệt quan trọng để lắng nghe Lời Chúa – để đặt mình tuân phục Lời Chúa
bằng cách từ bỏ con người cũ của mình. Rồi, chúng ta sẽ được chuyển hóa thành
những tạo vật mới, sẽ sống theo thánh ý Thiên Chúa chứ không phải theo ý riêng
mình. Học nơi gương mẫu và nơi chiến thắng của Đức Giêsu, chúng ta cũng có thể
chiến thắng những cám dỗ và tội lỗi trong cuộc đời mình.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 24 -2
Hc 6, 5-17; Mc 10,
1-12.
Lời Suy Niệm: “Sự gì Thiên
Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.”
Trong đời sống hôn
nhân gia đình của người Công Giáo chỉ có một vợ và một chồng duy nhất; giữa người
vợ và người chồng không thể viện bất cứ một lý do gì để ly dị nhau. Bởi đây là
Luật của Chúa Giêsu. Đồng thời phải ý thức đây là một Bí Tích của Giáo Hội mà
chính cả hai người cùng cử hành với những lời cam hứa của mình trước vị đại diện
của Hội Thánh Chúa, với cộng đoàn tham dự cũng như sự chứng kiến của ông bà,
cha mẹ, và họ hàng hai bên.
Lạy Chúa Giêsu. Giáo Hội
hết sức quan tâm đến hôn nhân gia đình. Xin Cho mọi thành phần trong Giáo Hội
luôn phải ra sức tìm hiểu và học tập về sứ điệp “Niềm vui tình thương” của Đức
Thánh Cha Phaxicô, để gia đình được hạnh phúc, và xã hội được thăng tiến bền vững.
Mạnh Phương
24 Tháng Hai
Không Khí
Trong kho tàng văn
chương Ấn giáo, có ghi lại câu chuyện như sau: Có một đệ tử đến thưa với vị
linh đạo của mình: "Thưa thầy, con muốn gặp Chúa". Vị linh đạo chỉ
đáp trả bằng một cái mỉm cười thinh lặng.
Ngày hôm sau, người
môn sinh trở lại và bày tỏ cũng một ước muốn. Vị linh đạo vẫn mỉm cười và tiếp
tục giữ thinh lặng cố hữu của ông. Một ngày đẹp trời nọ, ông đưa người thanh
niên đến một dòng sông. Thầy trò cùng trầm mình xuống nước. Chờ cho người đệ tử
cảm thấy hoàn toàn thoải mái trong dòng nước mát, bất thần vị linh đạo túm lấy
anh và dìm xuống nước một hồi lâu. Người thanh niên cố gắng vùng vẫy để trồi
lên mặt nước. Lúc bấy giờ vị linh đạo mới hỏi anh: "Khi bị dìm xuống nước
như thế, con cảm thấy cần điều gì nhất?". Không một chút suy nghĩ, người đệ
tử đáp: "Thưa, con cần có không khí để thở".
Lúc bấy giờ vị linh
đạo mới dẫn giải: "Con có cảm thấy ước ao gặp gỡ Thiên Chúa như vậy không?
Nếu con khao khát như thế, con sẽ gặp được Ngài tức khắc. Ngược lại, nếu con
không hề có ước muốn ấy, thì dù con có vận dụng tất cả tài trí và cố gắng, con
cũng sẽ không bao giờ gặp được Ngài".
Chúng ta thánh thiện
không phải vì chúng ta đã làm việc thiện. Chúng ta thánh thiện không phải vì
chúng ta đã tránh được điều xấu. Chúng ta thánh thiện không phải vì chúng ta đã
cầu nguyện. Chúng ta thánh thiện không phải vì chúng ta đã sống tử tế. Chúng ta
thánh thiện không phải vì chúng ta can đảm. Chúng ta thánh thiện không phải vì
chúng ta cố gắng rèn luyện ý chí. Chúng ta thánh thiện không phải vì chúng ta
hy sinh phục vụ...
Sự thánh thiện của
chúng ta chính là Thiên Chúa. Chính nhờ tham dự vào sự sống của Ngài mà chúng
ta mới có thể làm việc thiện, mới có thể tránh được điều xấu, mới có thể cầu
nguyện, mới có thể can đảm, vui tươi...
Cũng như người đệ tử
khao khát gặp Chúa, chúng ta hãy xin Ngài ban cho chúng ta được thông dự vào sự
sống của Ngài, để nhờ đó chúng ta mới có thể mang lại hoa trái của sự thánh thiện.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét