26/02/2017
Chúa Nhật tuần 8 thường niên năm A
(phần I)
Bài Ðọc I: Is 49, 14-15
"Ta sẽ không quên ngươi đâu".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Sion nói: "Chúa bỏ
rơi tôi, Chúa đã quên tôi rồi". Nào người mẹ có thể quên con mình mà không
thương xót chính đứa con mình đã cưu mang ư? Cho dù người mẹ đó có quên, nhưng
Ta sẽ không quên ngươi đâu.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 61, 2-3.
6-7. 8-9ab.
Ðáp: Duy nơi Thiên Chúa, linh hồn tôi được an vui (c. 2a).
Ðáp: Duy nơi Thiên Chúa, linh hồn tôi được an vui (c. 2a).
1) Duy nơi Thiên
Chúa, linh hồn tôi được an vui;
do chính mình Người, tôi được ơn cứu độ. Phải,
chính Chúa là Ðá Tảng, là ơn cứu độ của tôi,
Người là chiến lũy của tôi, tôi sẽ không hề nao núng.
2) Duy nơi Thiên Chúa linh hồn tôi hãy nghỉ an,
vì do chính mình Người, tôi được ơn cứu độ.
Phải, chính Chúa là Ðá Tảng, là ơn cứu độ của tôi,
Người là chiến lũy của tôi, tôi sẽ không hề nao núng.
3) Vinh dự và an toàn của tôi ở nơi Thiên Chúa,
nơi Thiên Chúa, tôi có Ðá Tảng kiên cố và chỗ dung thân.
Hỡi dân tộc, hãy trông cậy Người luôn mọi lúc,
hãy đổ dốc niềm tâm sự trước nhan Người.
do chính mình Người, tôi được ơn cứu độ. Phải,
chính Chúa là Ðá Tảng, là ơn cứu độ của tôi,
Người là chiến lũy của tôi, tôi sẽ không hề nao núng.
2) Duy nơi Thiên Chúa linh hồn tôi hãy nghỉ an,
vì do chính mình Người, tôi được ơn cứu độ.
Phải, chính Chúa là Ðá Tảng, là ơn cứu độ của tôi,
Người là chiến lũy của tôi, tôi sẽ không hề nao núng.
3) Vinh dự và an toàn của tôi ở nơi Thiên Chúa,
nơi Thiên Chúa, tôi có Ðá Tảng kiên cố và chỗ dung thân.
Hỡi dân tộc, hãy trông cậy Người luôn mọi lúc,
hãy đổ dốc niềm tâm sự trước nhan Người.
Bài Ðọc II: 1 Cr
4, 1-5
"Chúa sẽ phơi bày những ý định của tâm hồn".
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, như vậy
người ta coi chúng tôi như những thừa tác viên của Ðức Kitô, và những người
phân phát các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Do đó, người ta đòi hỏi nơi những người
phân phát các mầu nhiệm là mỗi người phải trung tín. Phần tôi, tôi không lấy
làm quan trọng khi bị anh em hay toà án nhân loại đoán xét; nhưng tôi cũng
không đoán xét chính mình tôi. Vì chưng, mặc dầu lương tâm không trách cứ tôi
điều gì, nhưng không phải vì thế mà tôi đã được công chính hoá. Ðấng đoán xét
tôi chính là Chúa. Vì thế, anh em đừng đoán xét trước thời gian cho đến khi
Chúa đến, Người sẽ đưa ra ánh sáng những điều giấu kín trong bóng tối và phơi
bày những ý định của tâm hồn; và bấy giờ Thiên Chúa sẽ ban khen tương xứng cho
mỗi người. Ðó là lời Chúa.
Alleluia:
Ga 14, 23
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy". - Alleluia.
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy". - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 6,
24-34
"Các con chớ áy náy về ngày mai".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Mátthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ
ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và khinh chủ nọ.
Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được. Vì thế Thầy bảo các con:
Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì mà ăn; hay cho thân xác các con:
lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc
sao?
Hãy nhìn xem chim trời,
chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn
nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy
náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo
lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng, coi chúng mọc lên thế nào? Chúng
không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả
Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một
trong những đoá hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai bị ném vào lò lửa,
mà còn được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các con, hỡi những kẻ kém
lòng tin.
Vậy các con chớ áy náy
lo lắng mà nói rằng: Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì, hoặc sẽ lấy gì mà mặc? Vì
chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha các con biết rõ các con cần
đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công
chính của Người, còn các điều đó, Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ
áy náy lo lắng về ngày mai. Vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn
khổ của ngày ấy". Ðó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
Suy niệm : Người Biết Rõ Các Ngươi Cần Ðến Các Ðiều Ấy
Ðời sống chúng ta hiện nay còn nhiều khó khăn. Vấn đề lương thực là một
và có lẽ phải đứng hàng đầu. Chúng ta đầu tắt mặt tối mà vẫn chưa đủ cơm ăn áo
mặc. Thế mà Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay lại bảo chúng ta đừng lo lắng!
Chúng ta có thể bình thản sống như Lời Chúa dạy không?
Thiết tưởng trước hết phải hiểu đúng ý của Chúa đã! Và cho được như vậy,
chúng ta phải nhờ chính Phụng vụ hôm nay giúp đỡ. Không phải vô lý mà trước khi
đọc cho chúng ta nghe bài Tin Mừng, Phụng vụ đã công bố mấy lời của sách Isaia.
Và chúng ta sẽ thấy những lời thư Phaolô cũng giúp chúng ta thi hành Lời Chúa.
A. Hơn Một Người Mẹ Thương Con
Chắc chắn những lời sách Isaia hôm nay không phải của nhà tiên tri đã hoạt
động trong dân Israel trước khi dân này mất Nước và bị đem đi lưu đày. Sấm ngôn
của vị tiên tri này chỉ chiếm 39 chương đầu trong sách Isaia thôi. Những chương
40-55 là của một ngôn sứ khác, mai danh ẩn tích, thường được gọi là Isaia II.
Và người ta phải nói đến một Isaia III làm tác giả cho những chương cuối cùng của
sách Isaia hiện nay, gồm những chương 56-66.
Bài trích đọc hôm nay nằm trong Isaia II. Tác giả bấy giờ đang sống
trong cảnh lưu đày với con cái Israel ở Babylon. Ông được Chúa sai đi loan báo
Tin Mừng cứu độ: Người sắp tái tạo và tái sinh Dân Người, tức là phục hồi
Israel và trùng tu lại Yêrusalem.
Sứ mạng không dễ đâu. Sion đã kiệt quệ rồi. Nó chỉ còn biết nói:
"Yavê đã bỏ tôi, Ðức Chúa đã quên tôi". Và bề ngoài rõ ràng như vậy.
Con cái Israel đã tha phương lâu quá rồi. Các tin tức từ Yêrusalem cho biết Ðất
Nước đã trở thành của ngoại bang; Ðền thờ chẳng còn gì nữa; và ở tại nơi lưu
đày này, đa số đã xây dựng cơ nghiệp như là vĩnh viễn. Có chăng chỉ còn một thiểu
số đạo đức chẳng bao giờ chịu quên Sion và chỉ muốn được trở về để làm lại Dân
Chúa. Nhưng đó là thành phần khó nghèo, hy vọng gì làm được công việc đáng kể.
Người ta hiểu rằng "quyền năng của Thiên Chúa hay viên thành nơi sức yếu
đuối của con người", tức là Thiên Chúa càng biểu lộ sự cứu độ của Người
khi con người tỏ ra bất lực.
Ðó chính là trường hợp lúc bấy giờ, khi Thiên Chúa sai Isaia đến với
Dân. Thay mặt Người, ông phải công bố cho họ biết Thiên Chúa sắp ra tay cứu
Dân. Họ tưởng Người bỏ họ và quên họ rồi sao? Chỉ có họ đã bỏ Người và đường lối
của Người, nên họ mới như ngày hôm nay. Họ đã quên Người và huấn giáo của Người
nên mới nghi ngờ lòng tốt và quyền năng của Người. Trước kia, Người đã thi thố
bao nhiêu kỳ công cho họ, đâu phải vì họ xứng đáng? Chính lúc họ thất vọng,
chán nản như đã quên Người thì Người đã đến phục hồi họ. Tất cả quá khứ của lịch
sử Israel là như vậy. Và bây giờ cũng sắp như thế. Bởi vì:
"Mẹ nào lại quên con đẻ của mình...?".
Isaia cho chúng ta một hình ảnh khác về Êzêkiel. Nhà tiên tri này nói đến
Thiên Chúa như là một người chồng trung thành. Không những chính Người đã làm
ra thân thể kiều diễm, lộng lẫy của Dân Người khi lôi kéo nó ra khỏi cảnh bỏ
rơi nhớp nhúa, đói ăn, xấu xí; Người đã đem về tắm rửa, dưỡng nuôi, may mặc và
trang sức và dạy cho yêu thương... nhưng rồi nó đã trở thành bạc phục, chạy
theo trăng gió để phá hoại thân thể và đời sống. Tuy nhiên Thiên Chúa luôn
trung thành và mãi mãi trung thành. Người sẽ tìm cách đưa bạn Người vào sa mạc
để khuyên nhủ, để cải hóa... Theo Êzêkiel, tình yêu của Thiên Chúa nói lên sự
trung thành không thể nào tưởng tượng được.
Isaia cũng nói đến tình yêu ấy. Nhưng nơi ông nó tha thiết, sâu xa, vô vị
lợi và êm ái như lòng mẹ. Và hơn lòng mẹ, bởi vì cho dù "chúng quên được
con mình, thì phần Ta, Ta sẽ không bao giờ quên ngươi".
Thiết tưởng không cần giải thích thêm. Ai có thể phủ nhận tình hiền mẫu?
Ai không biết nó chân thật, sâu xa, êm ái và vô vị lợi? Nó đáng tin và đáng tin
hơn hết: vì người ta có thể đặt những nghi vấn về tình yêu vợ chồng hay bạn hữu,
nhưng chẳng ai dám nghi ngờ gì về tình yêu của người mẹ.
Isaia có thể kéo được lòng con cái Israel trở về với Thiên Chúa nhờ lời
sấm chân thật, đơn sơ và cảm động này. Chúng ta hoan hô các bà mẹ. Chúng ta cảm
mến lòng các bà mẹ, nhất là các bà mẹ Việt Nam. Chúng ta hãy đi từ đó để hiểu về
tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta, để hiểu lời Tin Mừng hôm nay nói với
chúng ta về Cha trên trời.
B. Người Biết Rõ Các Ngươi Cần Ðến Các Ðiều Ấy
Thật vậy, Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Người đã sinh ra chúng ta, nên
Người không thể bỏ và quên chúng ta được. Loài người lầm lạc sa ngã, thì Người
đã sai Con của Người đến để tìm gặp chúng ta, nơi Ðức Yêsu Kitô.
Nhưng rất ít kẻ đón nhận Con Một Thiên Chúa giáng sinh làm người. Ðại đa
số bộ phận nhân loại vẫn dửng dưng với lời loan truyền Tin Mừng Cứu Ðộ. Vì sao,
nếu không phải vì như lời nhận xét của chính Chúa Cứu thế? Là: Không ai có thể
làm tôi hai chủ; người ta không thể làm tôi Thiên Chúa và Tiền của được.
Nhưng chúng ta muốn thưa lại với Người: Chúng tôi không tìm tiền của thì
chúng tôi ăn gì, mặc gì? Thế là chúng ta mặc nhiên bỏ Thiên Chúa và quên Người
đi, để lo có cơm ăn áo mặc. Những yêu cầu này khẩn trương và bức thiết quá!
Tuy nhiên chính vì vậy mà Thiên Chúa sai Con của Người đến. Người mời
chúng ta coi chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào lẫm và
Cha các ngươi, Ðấng ngự trên trời, nuôi nấng chúng. Các ngươi không hơn chúng
sao? Chắc chắn chúng ta phải hơn chúng, không phải chỉ vì chúng ta linh ư vạn vật,
nhưng nhất là vì Ðấng nuôi chim trời lại là Cha của chúng ta. Người phải săn
sóc đến chúng ta trước chứ. Lẽ tự nhiên là vậy; sau chúng ta yếu tin vậy?
Còn về áo mặc chúng ta lo làm gì? Kìa xem cỏ đồng nội nay còn mai sẽ
quăng vào lò mà Thiên Chúa còn cho mặc đẹp hơn cả Salômon trong vinh hoa đời
ông, huống chi là chúng ta, con của Thiên Chúa toàn năng và đầy tình yêu
thương?
Lời Chúa dạy rất đơn sơ, chí lý. Nó chân thật rõ ràng. Nhưng sao chúng
ta khó tin vậy. Phải chăng chúng ta mới chỉ nhìn thấy khía cạnh tiêu cực trong
lời giáo huấn kia mà chưa đi sâu vào phương diện tích cực. Chúng ta mới chỉ
nghĩ tới việc "đừng" lo ăn lo mặc. Nhưng Chúa không bảo chúng ta như
vậy. Cùng lắm, chúng ta có thể hiểu rằng Người bảo chúng ta "chớ lo đến
ngày mai, mai sẽ lo cho mai; khó ngày nào đủ cho ngày ấy". Tuy nhiên đó
cũng chưa phải là giáo huấn tích cực, sâu xa và cốt yếu của Người. Ðiều Người
muốn nói với chúng ta là "hãy tìm kiếm Nước Ðức Chúa Trời trước đã, và các
sự ấy sẽ được ban thêm cho các ngươi". Vì Cha trên trời biết rõ chúng ta cần
những điều ấy. Người không thể bỏ và quên chúng ta. Chúng ta có lo cũng chẳng
có thể thêm cho đời mình một gang nữa. Khởi đầu sự khôn ngoan chân thật là lòng
kính sợ Thiên Chúa, là tin vào tình thương của Người, là được sự bình an của
Người, rồi nhờ Người hướng dẫn sống trong sự bình an ấy.
Những con người như thế vẫn lo cơm ăn áo mặc; nhưng họ lo trong niềm tin
vào tình yêu của Thiên Chúa. Cũng chẳng thể nói được rằng họ "lo", bởi
vì niềm tin luôn giữ họ trong sự bình an. Họ không bị các lo lắng đời này lôi
đi đến nỗi chưa hết hôm nay đã lo sang ngày mai, để cuối cùng không còn suy
nghĩ, yêu mến gì khác nữa ngoài tiền của và những sự ở đời này. Họ đã bỏ và
quên Chúa, vì không thể làm tôi vừa Thiên Chúa vừa tiền của được. Còn kẻ tin
Chúa, luôn tìm Nước Ðức Chúa Trời và sự công chính của Người trước đã và sẽ tìm
thấy mọi điều cần khác ở đó; và sẽ thấy chúng chỉ là những phương tiện sinh sống
chứ không phải là đối tượng của đời sống con người. Những người như vậy dù có vất
vả vẫn thư thái bình an vì Chúa chẳng bỏ quên họ, hay nói đúng hơn vì họ chẳng
bỏ quên Chúa. Họ luôn thấy Chúa là Cha là Mẹ. Họ được an ủi nhất là thấy Chúa
yêu thương mình và Người không thể không săn sóc mình hơn chim trời và hoa cỏ
ngoài đồng nội.
Nhưng con người không sống chỉ nhờ bánh, mà còn cần vinh dự, cảm thông của
xã hội. Chúng ta cũng lo điều này không ít. Lời thư Phaolô hôm nay có lẽ giúp
được chúng ta.
C. Ðấng Xét Xử Tôi Chính Là Chúa
Chúng ta ít có khi nào đau đớn như thánh Tông đồ. Người đã vất vả hình
thành ra đoàn chiên ở Côrinthô. Chính người đã sinh ra giáo đoàn ấy. Thế mà bây
giờ vì có kẻ thọc gậy bánh xe, và cũng vì tâm lý những người Côrinthô bồng bột
nhẹ dạ không những ưa mới nới cũ mà còn nông nổi thích chạy theo những sự bay
bướm, uy tín của Phaolô đang mất dần. Không thiếu những kẻ xấu miệng phê phán
người thế này thế khác. Nói đúng ra, thánh Tông đồ không buồn cho mình. Người
chỉ sợ vì thế mà đức tin ở Côrinthô sa sút và lầm lạc.
Người không chủ quan, chỉ thấy những sự tốt ở nơi mình. Người có tự kiểm
điểm và kiểm điểm cả những dư luận về mình. Nhưng người không mảy may bận tâm.
Không phải những dư luận và đánh giá ấy làm cho người xao xuyến lo lắng. Ðấng
xét xử tôi, người nói, chính là Chúa. Chỉ có Chúa là quan trọng. Chỉ có tình
yêu của Người là cần thiết. Phaolô tìm Nước Ðức Chúa Trời trước đã và sự công
chính của Người. Chính Người là Cha là Mẹ và hơn cả cha mẹ vô vàn. Cho dù trước
lương tâm chúng ta không thấy có gì, nhưng không phải cứ thế là chúng ta được
giải án tuyên công. Không phải xã hội và người ta hay lương tâm của mình sẽ
trao tặng lời tán thưởng đời đời cho chúng ta, nhưng là Thiên Chúa, Ðấng xét xử
chúng ta. Cho nên chúng ta đừng vội xét đoán trước khi Chúa đến và mọi dư luận
trước đó cũng chỉ là không.
Tuy nhiên không vì vậy mà ai muốn sống thế nào cũng được. Trong xã hội,
tất cả chúng ta đều là những người quản lý các mầu nhiệm Thiên Chúa. Và trong
các sách Tin Mừng, nhiều lần Người đã nói đến vai trò quản lý này. Người đòi họ
phải trung thành với chức vụ, phân phát các ơn của Chúa trong bác ái khiêm tốn,
và tỉnh thức cần mẫn chờ đợi chủ về. Tất cả những tư cách ấy, Chúa dạy chúng ta
phải đem ra thi hành trong đời sống xã hội. Nếu đã thi hành thì chúng ta cứ yên
tâm, không phải xao xuyến vì các dư luận đánh giá đoán xét công việc và thiện ý
của chúng ta. Chỉ có điều chúng ta có thật là người quản lý trung thành và khôn
ngoan không?
Giờ đây chúng ta hợp dâng thánh lễ. Chẳng có điều gì cần hơn trong lúc
này là đến gần bên Chúa để cảm thấy tình Cha, tình Mẹ của Người. Ðời sống của
chúng ta đang có nhiều khó khăn và lo lắng ư? Kìa, Thiên Chúa đang ban Con Một
của Người cho chúng ta; và Con Một của Người đang trao cả Mình Máu Người cho
chúng ta. Thiên Chúa còn có thể tiếc gì, không muốn ban cho chúng ta khi hiến
ban cho chúng ta mối tình to lớn như thế? Chúng ta hãy có niềm tin, đón nhận mối
tình ấy, lãnh nhận chính Thiên Chúa. Chính Người ở trong chúng ta sẽ hướng dẫn
chúng ta trong đời sống hàng ngày, để dù lam lũ vất vả, dù gặp những xét đoán bất
lợi, chúng ta vẫn không mất niềm tin, vì có Chúa đang ở với chúng ta và giúp
chúng ta là các người quản lý tốt ở trong một xã hội.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Chủ Nhật VIII Thường Niên, Năm A
Bài đọc: Isa 49:14-15; 1 Cor 4:1-5;
Mt 6:24-34.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần tin tưởng nơi sự quan phòng của
Thiên Chúa.
Trong cuộc đời, chúng ta nhận thấy có ba
hạng người rõ rệt: hạng người chỉ tin tưởng nơi mình, hạng người chỉ tin tưởng
nơi người khác, và hạng người vừa tin tưởng nơi mình vừa tin tưởng nơi người
khác. Hạng người chỉ tin tưởng nơi sự khôn ngoan của mình nghi ngờ tất cả mọi
người, cho dù là Thiên Chúa. Họ nghĩ phải làm sao dùng sự khôn ngoan của họ để
lo lắng, sắp xếp, và kiểm soát mọi sự. Hạng người chỉ tin tưởng nơi người khác
vì họ chưa có khôn ngoan đủ để phán đoán, nên dễ bị người khác đánh lừa. Hạng
người quân bình nhất là những người vừa tin tưởng nơi khả năng của mình, vừa nhận
ra có những điều vượt quá khả năng của mình nên phải biết tin tưởng nơi người
khác.
Các bài đọc hôm nay dạy con người vừa phải
biết tự tin nơi mình vừa phải biết tin tưởng nơi sự quan phòng của Thiên Chúa.
Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaiah muốn con người phải tin tưởng nơi tình yêu
Thiên Chúa, vì Ngài là Người duy nhất không bao giờ phản bội và bỏ rơi con người.
Trong bài đọc II, thánh Phaolô khuyên nhủ các tín hữu phải biết tin tưởng nơi
Thiên Chúa và tự tin nơi mình; đừng để ý đến những lời dèm pha hay phán đoán để
rồi xao lãng bổn phận mà Thiên Chúa trao phó. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu vạch ra
cho con người thấy sự vô lý của việc chỉ biết tin nơi mình, biểu lộ qua thái độ
lo lắng. Ngài dạy con người hãy biết đặt trọn vẹn tin tưởng nơi Cha trên trời
và hãy biết dành thời gian để đi tìm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cho dù mẹ có quên ngươi đi nữa,
thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.
1.1/ Con người chạy theo những thứ thần ảo
tưởng, gian dối: Trước thời Lưu Đày, dân tộc Do-thái chạy theo thờ các ngẫu tượng của Dân
Ngoại, thay vì biết quí mến mối tình chân thật của Thiên Chúa. Các ngôn sứ được
Thiên Chúa sai đến nhiều lần để cảnh tỉnh và kêu gọi họ trở về; nhưng họ không
thèm nghe lời các ngôn sứ. Rốt cuộc, Thiên Chúa đành phải để cho họ rơi vào tay
Dân Ngoại và bị lưu đày. Khi phải đương đầu với tủi nhục và đau khổ trên đất
khách quê người, họ lại kêu trách Thiên Chúa như lời ngôn sứ Isaia tường thuật:
"Đức Chúa đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã quên tôi rồi!"
1.2/ Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi dân
Ngài: Thiên Chúa luôn trung thành với tình yêu Ngài dành cho con người, Ngài
không bao giờ phản bội con người. Thế tại sao Thiên Chúa lại để cho Israel bị
dày xéo bởi tay quân địch? Các ngôn sứ đều cho họ biết rõ lý do của việc sửa phạt
là vì yêu thương: Nếu Thiên Chúa không ra tay sửa phạt, Ngài sẽ mất họ vĩnh viễn.
Ngài phải sửa phạt với hy vọng khi phải đương đầu với đau khổ, họ sẽ nhận ra tội
bất trung của họ và ăn năn quay về với tình yêu đích thực. Khi hồi tâm, họ sẽ
nhìn thấy tình yêu Thiên Chúa dành cho họ qua việc gởi các ngôn sứ đến cảnh cáo
và khích lệ họ đừng tuyệt vọng. Lời của ngôn sứ Isaiah trong trình thuật hôm
nay ví tình yêu của Thiên Chúa như tình mẫu tử: “Có phụ nữ nào quên được đứa con
thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có
quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.” Thiên Chúa không vui mừng
khi thấy dân Ngài chịu đau khổ, và Ngài luôn tìm mọi cơ hội để đưa họ trở về.
2/ Bài đọc II: Bấy giờ, mỗi người sẽ được
Thiên Chúa khen thưởng đích đáng.
2.1/ Sống trung thành với ơn gọi của mình: Chúa
Giêsu báo trước cho các môn đệ của mình: Tôi tớ không trọng hơn chủ, nếu họ đã
truy tố Thầy, họ cũng sẽ truy tố anh em. Thánh Phaolô chắc chắn cảm thấy rõ điều
này, vì mỗi khi ngài vừa thành công trong việc rao giảng và thiết lập một giáo
đoàn; thì có những người theo sau quấy phá và vu khống cho ngài đủ điều, nào
là: Phaolô không phải là tông đồ, hay ông không khôn ngoan, hay ông nói năng
không theo kiểu hùng biện... Phaolô chẳng những không buồn vì những lời dèm
pha, ông còn lợi dụng những lời dèm pha để làm sáng tỏ đức tin. Phaolô viết: “Vậy
chớ gì thiên hạ coi chúng tôi như những đầy tớ của Đức Kitô, những người quản
lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Mà người ta chỉ đòi hỏi ở người quản lý một điều,
là phải chứng tỏ lòng trung thành.” Đối với Phaolô, ông chỉ là người quản lý
các mầu nhiệm của Thiên Chúa, mà bổn phận của người quản lý không gì khác hơn
là trung thành rao giảng Tin Mừng mà ngài đã nhận được từ Đức Kitô. Đức tin mà
các tín hữu có được là do sự tác động của Thánh Thần, chứ không phải do tài
khéo của ông. Phaolô trung thành với sứ vụ rao giảng Tin Mừng trong suốt cuộc đời,
ông không để tâm chú ý vào bất kỳ điều gì khác, đêm ngày chỉ miệt mài suy nghĩ
để rao giảng những lời chân lý sao cho con người nhận ra sự thật và trở về với
Thiên Chúa.
2.2/ Phaolô tin tưởng nơi sự phán xét công
minh của Thiên Chúa:. Dù bị đối phương nói xấu và dèm pha đủ
điều, thánh Phaolô rất tự tin nơi mình và nơi Thiên Chúa. Ông viết: “Đối với
tôi, dù có bị anh em hay toà đời xét xử, tôi cũng chẳng coi là gì. Mà tôi, tôi
cũng chẳng tự xét xử lấy mình.” Ngài chỉ sợ một Đấng có thẩm quyền xét xử là
Thiên Chúa. Tuy nhiên, ngài không dám nhận là mình vô tội; nhưng chỉ biết cố gắng
trung thành làm mọi sự Đức Kitô đã trao, phần còn lại, ngài phó thác cho tình
yêu Thiên Chúa.
Phaolô khuyên các tín hữu biết khôn
ngoan để đừng xét xử tha nhân trước kỳ hạn, vì 3 lý do: thứ nhất, đó không phải
là công việc của con người; thứ hai, con người không có đủ chứng cớ để xét xử;
thứ ba, thời hạn để xét xử chưa đến. Vì thế, chúng ta cũng đừng xét xử ai để khỏi
bị Thiên Chúa xét xử.
3/ Phúc Âm: Anh em đừng lo lắng về ngày
mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo.
3.1/ Lo lắng sự đời làm con người xao
lãng trách nhiệm Thiên Chúa trao: Chúng ta có thể nhận ra sự thật này qua kinh
nghiệm của cuộc sống. Một người mục tử lo lắng sự đời, ông sẽ không có thời giờ
để tâm dạy dỗ, chăn dắt, và bảo vệ đoàn chiên Thiên Chúa đã trao phó. Cha mẹ
ích kỷ chỉ biết lo cho mình sẽ không còn thời giờ để dạy dỗ, chăm sóc, và bảo vệ
phần hồn cũng như phần xác của con cái. Người tín hữu chỉ biết quan tâm đến việc
thỏa mãn những nhu cầu của xác thịt, sẽ không thể chu toàn bổn phận Đức Kitô
trao là làm sao cho Tin Mừng được loan báo đến hết mọi người.
Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu buộc
các môn đệ phải lựa chọn: "Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ
ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh
em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.” Nếu con người
yêu thương Thiên Chúa, họ sẽ tìm mọi cách để làm đẹp lòng Ngài; nhưng nếu con
người yêu thương chính mình hay những sự trong thế gian, họ sẽ miệt mài chạy theo
những lôi cuốn của thế gian để thỏa mãn bản thân. Làm sao họ còn sức lực và thời
gian để hoàn thành những gì Thiên Chúa muốn?
3.2/ Lo lắng vô ích: Chúa
Giêsu tiếp tục dạy: "Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống:
lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng
hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?” Nhiều người sẽ cãi lại: Biết
như vậy, nhưng không lo cho có của ăn làm sao sống? Nếu không lo cho có áo mặc
thân thể sẽ chết vì lạnh giá?
Chắc chắn Chúa Giêsu không khuyên chúng
ta cứ việc lười biếng mà vẫn có ăn, vì sau khi nguyên tổ phạm tội trong Vườn Địa
Đàng, Thiên Chúa đã phạt con người phải làm lụng vất vả mới có ăn; nhưng chúng
ta cần phân biệt hai điều:
1) Thiên Chúa vẫn là người ban tặng: Con người
có thể làm việc vất vả khổ cực mà vẫn không có ăn, nếu Thiên Chúa không quan
phòng cho thời tiết thuận hòa. Tác giả của Thánh Vịnh 127 hiểu rõ điều này, nên
đã thốt lên: “Bạn có thức khuya hay dậy sớm, khó nhọc làm ăn cũng hoài công.
Còn kẻ được Chúa thương dầu có ngủ, Người vẫn ban cho đủ tiêu dùng” (Psa
127:2).
Chúa Giêsu dẫn chứng hai ví dụ về sự
quan phòng của Thiên Chúa cho các tạo vật: (1) “Hãy xem chim trời: chúng không
gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi
chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?” (2) “Còn về áo mặc cũng thế, lo
lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học:
chúng không làm lụng, không kéo sợi; thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả
vua Solomon, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy.”
(2) Con người chỉ là người nhận lãnh: Nếu Thiên
Chúa không ban, con người có lo lắng cũng chẳng làm thêm ra được gì. Chúa Giêsu
thách thức các môn đệ: “Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời
mình thêm được dù chỉ một gang tay?”
Vì thế, thái độ thích hợp là con người vẫn
phải làm và phải tin tưởng nơi tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Ngài biết
con người cần tất cả những thứ đó để sinh sống và sẽ ban như con người cần.
3.3/ Biết dành giờ cho Thiên Chúa, cho
mình, và cho tha nhân: Sau khi đã làm việc để sinh sống, Chúa
Giêsu muốn các môn đệ chú tâm vào những điều có lợi ích cho họ hơn, Ngài phán:
“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả
những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” Làm sao gọi là dành thời giờ và sức lực cho
việc tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người? Chúng ta biết con
người không thể tự mình nên công chính, nhưng phải tin và nhờ công nghiệp của Đức
Kitô. Một số những điều căn bản con người phải làm trong việc đi tìm Nước Thiên
Chúa: (1) Chúng ta phải dành giờ để học biết về Chúa và về sự thật qua Kinh
Thánh; (2) chúng ta phải dành giờ cho việc cầu nguyện và đào sâu niềm tin và mối
quan hệ với Thiên Chúa; sau cùng, (3) chúng ta phải dành giờ để dạy dỗ con cái
và mọi người, sao cho họ biết về Thiên Chúa qua việc rao giảng Tin Mừng.
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần xác tín mỗi ngày: Không
ai yêu thương chúng ta bằng Thiên Chúa trong cuộc đời; vì thế, chúng ta đừng dại
dột hy sinh tình yêu Thiên Chúa cho bất cứ tình yêu nào trên thế gian.
- Chúng ta đừng bị phân tâm hay bị chia
trí vào những chuyện thế gian, nhưng hãy biết dành trọn vẹn thời giờ để chu
toàn ơn gọi Thiên Chúa trao, sao cho hoàn thành mọi sự.
- Sau khi đã cố gắng chu toàn những bổn
phận Thiên Chúa trao, chúng ta đừng lo lắng gì nữa, nhưng hãy tin tưởng hoàn
toàn nơi sự quan phòng của Thiên Chúa.
Lm.Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
Mt 6,24-34
LO LẮNG
“Tiên vàn, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công
chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33)
Suy niệm: Làm người, mấy ai mà
không có lần than thở: “Một mình lo bảy lo ba”. Đây không phải là
chuyện “lo bò trắng răng” mà là những nỗi lo chính đáng, xuất
phát từ trách nhiệm của mình: lo cơm ăn áo mặc, lo gia đình, nhà cửa, sức khỏe,
bệnh tật… Thiên Chúa không muốn ta sống vô lo, vô trách nhiệm, Ngài muốn chúng
ta phải biết “lo”: biết tính toán, biết hoạch định, biết phòng xa để ta cộng tác
với Người hoàn thiện thế giới này và góp phần vào công cuộc cứu độ thế giới.
Điều Chúa mong muốn là chúng ta đừng quá lo lắng về đời sống vật chất, vì
chưng, có lo lắng mấy “cũng chẳng kéo dài đời sống mình thêm được dù
chỉ một gang tay;” trái lại hãy biết sắp xếp mọi sự vào đúng bậc thang
giá trị của Nước Trời: “Tiên vàn, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức
công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”.
Mời Bạn: Nước
Thiên Chúa là chính Thiên Chúa đang tỏ mình hoàn toàn cho chúng ta trong tư
cách là Thiên Chúa quyền năng và tràn đầy ân nghĩa, Đấng luôn đón nhận và yêu
thương che chở chúng ta trong sự hiệp thông vào sự sống của chính Người. Với
tất cả lòng tin, lòng cậy và lòng yêu mến, bạn hãy luôn hướng về Chúa trong mọi
hoàn cảnh và mọi biến cố của cuộc sống để Nước Chúa luôn được tỏ hiện.
Sống Lời Chúa: Nhận biết và làm theo ý
Chúa trong hiện tại của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con xin
phó thác đời con trong tay Chúa và tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa, xin
Chúa Giêsu đưa con vào trong tình yêu của Chúa Cha. Amen.
(5 phút lời Chúa)
ĐỪNG LO LẮNG (26.2.2017 – Chúa nhật 8 Thường niên, Năm A)
Sống tín thác
vào sự quan phòng của Chúa không phải là khoanh tay nhưng là nỗ lực làm mọi sự hết mình trong bình an.
Suy niệm:
Dường như sự tiến
bộ về nhiều lãnh vực
không làm con người trên
thế giới cảm thấy thanh thản hơn.
Trái lại, nó tạo ra những
mối lo âu mới,
khiến con người sống
trong trạng thái bất an, căng thẳng.
Bao nhiêu triệu người
phải đối mặt với nạn thất nghiệp do khủng hoảng,
với nạn đói và thiếu
nước, với những bệnh mới chưa có thuốc chữa.
Bao nhiêu triệu gia đình
sống trong bạo hành, bị tan vỡ;
giới trẻ bơ vơ, rơi
vào nghiện ngập dưới đủ mọi hình thức.
Con người phải sống trong
một thiên nhiên bị khai thác đến cạn kiệt,
nên thiên nhiên tốt lành
lại trở nên kẻ thù đe dọa con người.
Các nước lớn phải
chạy đua vũ trang để giữ vị thế quân sự.
Nói chung người giàu,
kẻ nghèo, nước giàu, nước nghèo
đều không sao thoát được
nỗi lo âu trước tương lai
với bao bài toán mới chưa
có lời giải đáp.
Cách nay hai ngàn năm,
Đức Giêsu đã dạy môn đệ Ngài đừng lo.
Xem ra nỗi lo âu đã
có từ xa xưa rồi.
Người xưa cũng phải lo
những nhu cầu căn bản: lo ăn, lo mặc (c. 25).
Đức Giêsu mời môn đệ nhìn
ngắm những đàn chim trời (c. 26).
Chúng có vẻ thảnh
thơi, không vất vả làm việc, cũng không tích trữ.
Nhưng chúng vẫn sống no
đủ, vì được Cha trên trời dưỡng nuôi.
Ngài còn mời môn đệ
nhìn ngắm những bông huệ ngoài đồng (c. 28),
ngắm vẻ đẹp của
chiếc áo Thiên Chúa mặc cho chúng,
đơn sơ nhưng sang trọng
hơn cả áo vua Salomon.
Khi ngắm chim trời và hoa
huệ, ta sẽ thấy lòng nhẹ nhàng, thư thái,
vì Cha quan tâm săn
sóc đến cả những sinh vật bé bỏng và tầm thường.
Khi biết mình
có giá trị hơn chúng nhiều, được Cha quý hơn nhiều,
chúng ta được giải phóng
khỏi nỗi lo canh cánh về đời sống vật chất.
Thật ra kitô hữu
không phải là người ngây thơ, không biết lo.
Họ cũng chẳng phải
là hoa huệ hay chim trời sống vô tư, thụ động.
Kitô hữu cũng phải
lo: lo liệu, lo toan, thậm chí lo xa nữa.
Nhưng họ lo mà
như không lo, lo trong bình an thanh thản,
vì đó là cái lo
của một người con biết Cha trên trời đã lo cho mình,
biết Cha thấu rõ nhu cầu
thầm kín của mình và sẽ cung cấp đủ (cc. 32-33).
Đó không phải là cái lo
âu, lo lắng xao xuyến, hay lo sợ bồn chồn
của người dân ngoại không
có đức tin (cc. 30. 32).
Nhưng đó là cái lo của
một người con có tinh thần trách nhiệm.
Kitô hữu không phải
là kẻ ăn xổi ở thì, sống chỉ biết hôm nay.
Nhưng họ lại không
để mình bị nỗi lo âu về ngày mai đè nặng,
đơn giản vì tương lai của
họ ở trong tay Thiên Chúa.
Sống tín thác vào sự quan
phòng của Chúa không phải là khoanh tay
nhưng là nỗ lực
làm mọi sự hết mình trong bình an.
Hãy để mọi nỗi lo
toan của ta ở dưới và ở sau nỗi lo toan về Nước Chúa.
Hãy để cho đời mình
chỉ phụng sự một chủ là Thiên Chúa (c. 24).
Khi dành ưu tiên cho
Thiên Chúa, ta sẽ thấy mình chẳng thiếu gì.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xưa Chúa đã sai các môn đệ ra khơi thả lưới,
nay Chúa cũng sai chúng con đi vào cuộc đời.
Chúng con phải đối diện
với bao thách đố của cuộc sống,
của công ăn việc làm, của gánh nặng gia đình,
của nghề nghiệp chuyên môn.
Xin đừng để chúng con sa vào cạm bẫy
của vật chất và quyền
lực,
nhưng cho chúng con
giữ nguyên lý tưởng thuở
ban đầu,
lý tưởng phục vụ quê
hương và Hội Thánh.
Lạy Chúa Giêsu,
xin dạy chúng con sống
thực tế,
nhưng không thực dụng;
biết xoay xở nhưng không
mưu mô;
lo cho tương lai cá nhân,
nhưng không quên
bao người bất hạnh cần
nâng đỡ.
Giữa cơn lốc của trách nhiệm và công việc,
giữa những xâu xé trước
bao lựa chọn,
xin cho chúng con
biết tìm những phút giây
trầm lắng,
để múc lấy ánh sáng và
sức mạnh,
để mình được thật là mình
trước mặt Chúa.
Nhờ lời Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu,
xin cho chúng con thật sự trở nên chứng nhân,
làm tất cả để Thiên Chúa được tôn vinh,
và phẩm giá con người được tôn trọng. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG HAI
Mở Lòng Ra Với Anh
Chị Em Túng Nghèo
“Người ta không chỉ sống
nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4, 4). Đây
là một tinh thần nòng cốt của chúng ta trong suốt mùa Chay. Đức Giêsu nhắc
chúng ta nhớ rằng trong cuộc sống mình, Thiên Chúa và Lời của Ngài phải được ưu
tiên trên mọi thực tại trần thế. Thiên Chúa mời gọi chúng ta – trong mùa Chay –
từ bỏ những gì trần tục để có thể tập chú đến Ngài và vương quốc của Ngài nhiều
hơn.
Đồng thời, chúng ta
cũng không được phép quên rằng Đức Giêsu đã dạy chúng ta cầu nguyện xin Chúa
Cha “cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”. Đành rằng con người không chỉ
sống nhờ cơm bánh, song chúng ta không thể chối rằng quả thực con người cần có
cơm bánh. Các nhu cầu vật chất và thể lý của con người cũng cần phải được đáp ứng.
Thiên Chúa – Cha của chúng ta – muốn cung cấp cho tất cả những nhu cầu của
chúng ta.
Vì thế, chúng ta được
mời gọi bênh vực quyền lợi của những người yếu đuối, những người nghèo, những
người khuyết tật, và tất cả những ai đang sống ngoài lề xã hội của chúng ta.
Thiên Chúa muốn chúng ta – trong Đức Kitô – giúp đáp ứng những nhu cầu vật chất
và thể lý của họ, chứ không chỉ loay hoay với những nhu cầu của riêng mình mà
thôi. Chúng ta được mời gọi đem tình thương và sự săn sóc ân cần của Thiên Chúa
đến với tất cả những anh chị em túng nghèo.
Nhưng chúng ta không
chỉ được mời gọi giúp đỡ những người túng thiếu mà thôi. Tiếng gọi đặt ra cho
chúng ta còn chạm đến chính cốt lõi của di sản tinh thần và văn hóa vốn thuộc về
mọi người không phân biệt già hay trẻ, nam hay nữ. Chúng ta được mời gọi bảo vệ
và thăng tiến di sản ấy trong Đức Kitô. Đồng thời, chúng ta không được phép
quên biện phân rạch ròi bậc thang các giá trị: Những giá trị tâm linh phải chiếm
chỗ ưu tiên hàng đầu trong trái tim ta.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 26 -2
Chúa Nhật VIII Thường
niên
Is 49, 14-15; 1Cr
4, 1-5; Mc 6, 24-34.
Lời Suy Niệm: Ra khỏi thuyền,
Đức Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy
chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.
Đứng trước một đám
đông dân chúng, Chúa Giêsu thấy họ không được một ai quan tâm đến, họ không được
ai chăm sóc nuôi sống, không một ai nâng đỡ và bảo vệ, không một ai hướng dẫn dạy
bảo. Chúa Giêsu đã động lòng thương và Người đã dạy bảo họ nhiều điều.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho chúng con được có những vị chủ chăn biết quan tâm đến đời sống vật chất
cũng như tinh thần, hầu giúp chúng con không thờ ơ dững dững trước những hoàn cảnh
của những anh em nghèo khổ cô đơn hay đang bị bỏ rơi. Để cùng nhau được vui hưởng
hạnh phúc trong cuộc sống hôm nay và mãi đến mai sau.
Mạnh Phương
26 Tháng Hai
Thiên Chúa Nói Không
Có một bài thơ của
một tác giả vô danh mà Hồng Y Jaime Sin, Tổng giám mục Manila, Phi Luật Tân, lấy
làm ưng ý nhất và thường trích dẫn trong các bài giảng của Ngài. Bài thơ ấy như
sau:
Tôi đã xin Chúa cất
khỏi sự kiêu hãnh của tôi và Chúa trả lời: "Không". Ngài nói rằng
không phải Ngài là người cất khỏi mà chính tôi mới là người phấn đấu để vượt thắng
nó.
Tôi đã xin Chúa làm
cho đứa con tàn tật của tôi được lành lặn và Chúa trả lời: "Không".
Ngài nói rằng tinh thần mới lành lặn, còn thể xác chỉ là tạm bợ.
Tôi đã xin Chúa ban
cho tôi sự kiên nhẫn và Chúa đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng kiên
nhẫn là trái của thử thách. Ngài không ban cho tôi trái ấy mà để tôi tự tìm lấy.
Tôi đã xin Chúa ban
cho tôi được hạnh phúc và Chúa đã trả lời: Không". Ngài nói rằng Ngài ban
ân phúc cho tôi, còn hạnh phúc hay không là tùy tôi.
Tôi đã xin Chúa gia
tăng tinh thần cho tôi và Chúa đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng tôi
phải tự lớn lên, nhưng Ngài sẽ cắt tỉa để tôi mang nhiều hoa trái.
Tôi đã xin Chúa đừng
để tôi đau khổ và Ngài đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng đau khổ là
cho tôi được xa cách với những vướng bận trần gian và mang tôi đến gần Ngài.
Tôi đã hỏi:
"Liệu Ngài có yêu tôi không" và Ngài đã trả lời rằng: "Có".
Ngài nói rằng Ngài đã ban cho tôi Người Con Một, Ðấng đã chết vì tôi và một
ngày nào đó, tôi sẽ được lên Thiên Ðàng vì tôi đã tin.
Tôi đã xin Chúa
giúp tôi yêu mến tha nhân như Ngài yêu thương tôi và Chúa nói: "Cuối cùng
con đã xin đúng điều ta chờ đợi".
Nhìn lên thập giá Ðức
Kitô, chúng ta được mời gọi để tin nhận rằng Thiên Chúa đã yêu thương con người,
Ngài đã yêu thương đến độ đã ban Người Con Một của Ngài cho thế gian. Tình Yêu
của Thiên Chúa nhiệm màu thẳm sâu đến độ sự thất bại, cái chết ô nhục đã trở
thành Một Dấu Chứng.
Tình yêu ấy nhiệm màu
thẳm sâu đến độ ngay cả khi Thiên Chúa xem ra nói không với chúng ta, Ngài vẫn
yêu thương chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được khỏe mạnh, và bệnh hoạn
vẫn bám lấy chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được thành công và thất bại
lại đến với chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được cơm bánh hằng ngày
và đói khổ lại cấu xé chúng ta... Qua những cái không ấy, Thiên Chúa vẫn tiếp tục
yêu thương chúng ta...
Xin cho chúng ta cảm
nhận được tình yêu ấy mỗi khi chúng ta nhìn lên cái chết ô nhục của Người Con Một
Thiên Chúa trên thập giá. Và cũng giống như Người Con Một ấy, xin cho chúng ta
vẫn tiếp tục dâng lời chúc tụng ngay giữa niềm đau tưởng chừng như không còn chịu
đựng nổi. Và giữa trăm nghìn đắng cay chua xót, xin cho chúng ta cũng được tiếp
tục thốt lên lời xin tha thứ như Ngài... Mãi mãi, xin cho chúng ta luôn phó
thác như Ngài.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét