Trang

Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

Giữ chương trình viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Ai Cập

Gi chương trình viếng thăm ca Đc Thánh Cha ti Ai Cp

VATICAN. Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, Ông Greg Burke, cho biết chương trình viếng thăm của ĐTC tại Ai Cập trong hai ngày 28 và 29-4 tới đây được giữ nguyên, mặc dù có những vụ khủng bố hôm chúa nhật 9-4-2017 tại hai nhà thờ của Giáo Hội Chính Thống Copte.
 Cha Rafic Grieche, Phát ngôn viên của HĐGM Ai Cập, cũng nói với hãng tin Công Giáo Hoa Kỳ rằng: ”Người Ai Cập đang mong chờ cuộc viếng thăm của ĐGH Phanxicô, mặc dù bầu không khí nặng nề hiện nay. Sứ mạng của ĐGH là ở cạnh các anh chị em trong thời điểm khó khăn. Nay là lúc thực sự ngài có thể mang lại an bình và hy vọng cho nhân dân Ai Cập nói chung và cách riêng cho các tín hữu ở Trung Đông”.
 Cha Grieche nhìn nhận rằng dân chúng cảm thấy không thoải mái khi vào các thánh đường với các máy phát hiện kim loại và các biện pháp an ninh khác. Điều này không giống như khi vào một thánh đường bình thường, nhưng chúng tôi cần những biện pháp ấy để bảo vệ an ninh cho dân chúng”.
 Cha Greiche kể lại rằng sau vụ tấn công sáng chúa nhật vừa qua (9-4), cha đã cử hành thánh lễ với 2 ngàn người. Dân chúng đã biết có vụ khủng bố ở thành phố Tanta, nhưng họ không muốn có thái độ sợ hãi. Ban chiều cùng ngày họ cũng đến cầu nguyện nhân dịp Tuần Thánh.
 Đức Thượng Phụ Tawadros II, Giáo Chủ Chính Thống Copte Ai Cập có mặt ở Nhà thờ chính tòa thánh Marco ở thành phố Alessandria sáng ngày 9-4 để chủ sự lễ lá, khi xảy ra vụ nổ ở bên ngoài thánh đường.
 Máy thu hình an ninh cho thấy một nhân viên an ninh chỉ dẫn cho một người bước qua máy phát hiện kim loại. Người này bước một bước vào cổng máy và bước lui một bước, tiếp theo đó là một tiếng nổ lớn cắt đứt cuốn phim do máy thu hình quay được.
 Trước đó, một quả bom nổ bên trong thánh đường thánh Giorgio ở thành phố Tanta, cách Alessandria 112 cây số, trong lúc lễ lá đang được cử hành. Tổng cộng có ít nhất 44 người bị giết và hơn 100 ngườ bị thương trong hai vụ khủng bố. Đây là vụ khủng bố nặng nhất từ trước đến nay chống lại các tín hữu Kitô ở Ai Cập kể từ những thập niên qua.
 Đức Thượng Phụ Tawadros nói với đài truyền hình Rai của Italia hôm 9-4-2017 rằng những vụ tấn công này không làm thương tổn sự đoàn kết và gắn bó của nhân dân Ai Cập. Những vụ tấn công này chống những người hòa bình tại những nơi cầu nguyện, chứng tỏ những kẻ khủng bố là những người vô tôn giáo.
 Đại Iman Ahmad el-Tayyeb của Đại Học al-Azhar cũng lên án các vụ khủng bố và gọi đó là hành động sát hại những người vô tội (CNS 10-4-2017)
 G. Trần Đức Anh OP 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét