Niềm hy vọng nảy sinh từ thập giá yêu thương của Chúa Giêsu
Với Chúa Giêsu chúng ta học trông thấy ngay từ bây giờ cây
trong hạt, sự Phục Sinh trong thập giá và sự sống trong cái chết. Chính khi
“rơi xuống đất” và chết đi như hạt luá Chúa Giêsu làm nảy sinh ra trên thập
giá sự sống và niềm hy vọng.
ĐTC đã nói như trên với mấy chục ngàn tín hữu và du khách
hành hương năm châu tham dự buổi gặp gỡ chung sáng thứ tư 12.04.2017. Trong bài
huấn dụ ĐTC đã giải thích ý nghĩa lời Chúa Giêsu nói liên quan tới hạt lúa rơi
vào lòng đất, chết đi để sinh bông hạt như thánh Gioan ghi lại trong chương 12:
“Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi,
thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt
khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống
mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.” ĐTC nói: Chúa Nhật vừa
qua chúng ta đã tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem giữa tiếng
tung hô lễ hội của các môn đệ và dân chúng rất đông đảo. Những người ấy đặt để
nhiều hy vọng nơi Chúa Giêsu: biết bao người chờ đợi nơi Chúa các phép lạ và
các dấu chỉ vĩ đại, các biểu lộ quyền năng và cả sư tự do khỏi các kẻ thù xâm
chiếm nữa. Ai trong họ đã có thể tưởng tượng được rằng chỉ ít lâu sau đó, trái
lại, Chúa Giêsu đã bị hạ nhục, kết án và giết chết trên thập giá? Các hy vọng
trần tục của dân chúng sụp đổ trước thập giá. Nhưng chúng ta tin rằng chính nơi
Đấng Bị Đóng Đanh niềm hy vọng của chúng ta đã tái sinh. Các niềm hy vọng của
trần gian sụp đổ trước thập giá, nhưng nảy sinh ra các niềm hy vọng mới, các niềm
hy vọng tồn tại luôn mãi. Niềm hy vọng nảy sinh từ thập giá là một niềm hy vọng
khác. Nó là một niềm hy vọng khác với các niềm hy vọng sụp đổ của thế giới.
Nhưng đó là niềm hy vọng nào vậy, niềm hy vọng nảy sinh từ thập giá?
Điều Chúa Giêsu nói sau khi vào thành Giêrusalem có thể
giúp chúng ta hiểu nó: ”Nếu hạt lúa rơi xuống đất không chết đi, thì nó vẫn trơ
trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24).
Chúng ta hãy nghĩ tới một hạt lúa hay một hạt bé nhỏ rơi vào trong đất. Nếu nó
khép kín trong chính mình, thì không có gì xảy ra cả; nhưng trái lại nếu nó bị
bẻ gẫy, mở ra, thì khi đó nó sẽ trao ban sự sống cho một bông lúa, cho một mầm
non, rồi một cây, và cây sinh bông hạt.
Chúa Giêsu đã đem vào thế giới một niềm hy vọng mới, và đã
làm điều ấy giống như một hạt lúa: Ngài trở thành bé nhỏ, bé nhỏ, bé nhỏ như một
hạt lúa; Ngài đã bỏ vinh quang trên trời của Ngài đễ đến giữa chúng ta;
Ngài “đã rơi xuống đất”. Nhưng chưa đủ. ĐTC giải thích thêm như sau:
** Để sinh bông hạt Chúa Giêsu đã sống tình yêu thương cho tới
tận cùng, bằng cách để cho mình bị cái chết bẻ gẫy, như một hạt lúa để cho mình
bị bẻ gẫy dưới lòng đất. Chính ở đó trong sự hạ mình tột cùng – cũng là tột
đỉnh của tình yêu – đã nảy mầm niềm hy vọng. Nếu có ai đó trong anh chị
em hỏi tôi: “Niềm hy vọng nảy sinh làm sao?” thì tôi trả lời: “Từ thập giá. Hãy
nhìn thập giá, hãy nhìn Chúa Kitô chịu đóng đinh và từ đó sẽ tới với bạn niềm
hy vọng, không biến mất nữa, niềm hy vọng kéo dài cho tới cuộc sống vĩnh cửu”.
Và niềm hy vọng này đã nảy mầm chính nhờ sức mạnh của tình yêu: bởi vì tình yêu
“hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1 Cr 13,7), tình yêu là sự sống của Thiên
Chúa đã canh tân tất cả những gì nó đạt tới. Như thế vào lễ Vượt Qua Chúa Giêsu
đã biến đổi tội lỗi thành ơn tha thứ. Anh chị em hãy nghe rõ sự biến đổi mà lễ
Phục Sinh làm: Chúa Giêsu đã biến đổi tội lỗi chúng ta thành ơn tha thứ, cái chết
của chúng ta thành sự sống lại, sự sợ hãi của chúng ta thành niềm tin tưởng, bằng
cách nhận lấy chúng trên chính Ngài. Đó là tại sao chính trên thập giá đã nảy
sinh và luôn luôn này sinh ra niềm hy vọng của chúng ta; đó là tại sao với Chúa
Giêsu tối tăm của chúng ta có thể được biến đổi thành ánh sáng, mọi thất bại
thành chiến thắng, mọi vỡ mộng thành hy vọng. Mọi sự, phải, mọi sự. Niềm Hy vọng
thắng vượt tất cả, bởi vì nó nảy sinh từ tình yêu thương của Chúa Giêsu, là Đấng
đã trở thành như hạt lúa trong lòng đất, và đã chết để trao ban sự sống, và niềm
hy vọng đến từ sự sống tràn đầy đó.
Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói: khi chúng ta chọn niềm hy vọng
của Chúa Giêsu, từ từ chúng ta khám phá ra rằng kiểu sống chiến thắng là kiểu sống
của hạt lúa, của tình yêu khiêm hạ. Không có con đường nào khác để chiến thắng
sự dữ và trao ban hy vọng cho thế giới. Nhưng anh chị em có thể nói với
tôi: “Không, đó là một luận lý thua thiệt!” Xem ra nó là một luận lý thua thiệt,
bởi vì ai yêu thì mất quyền bính. Anh chị em có nghĩ tới điều này chưa? Ai yêu
thì mất quyền bính; ai cho thì lấy mất đi một cái gì đó, và yêu là một món quà.
Thật ra cái luận lý của hạt lúa chết đi, của tình yêu khiêm hạ, là con đường của
Thiên Chúa, và chỉ có nó cho bông hạt. Chúng ta cũng trông thấy nó nơi chính
mình: chiếm hữu luôn thúc đẩy muốn một cái gì khác: tôi dã có được một sự cho
mình và lập tức tôi muốn một sự khác lớn hơn nữa, và cứ thế, và tôi không bao
giờ được thoả mãn. Đây là một cái khát khao xấu, đúng không? Bạn càng có bao
nhiêu lại càng muốn bấy nhiêu. Thật là xấu! Ai ngấu nghiến thì không bao giờ no
thoả. Và Chúa Giêsu nói điều này một cách rõ ràng: “Ai yêu mạng sống mình thì mất
nó” (Ga 12,25). Bạn có ngấu nghiến, có thích có biết bao nhiêu điều nhung bạn sẽ
mất đi tất cả, kể cả cuộc sống của bạn nữa, Nghĩa là: ai yêu của riêng mình và
sống cho các lợi lộc của mình, thì chỉ trương phồng chính mình và mất đi. Trái
lại ai chấp nhận , sẵn sàng và phục vụ, thì sống theo kiểu của Thiên Chúa: khi
đó họ chiến thắng, tự cứu lấy mình và cứu người khác: họ trở thành hạt giống của
niềm hy vọng cho thế giới. Nhưng thật là đẹp trợ giúp người khác, phục vụ người
khác… Nhưng có lẽ chúng ta sẽ mỏi mệt? Cuộc sống là như thế, nhưng trái tim
tràn đầy niềm vui và niềm hy vọng. Và đó là tình yêu và niềm hy vọng cùng với
nhau: phục vụ và cho đi.
ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ:
** Chắc chắn rồi, tình yêu đích thật này đi qua thập giá, hy
sinh, như đối với Chúa Giêsu vậy. Thập giá là việc vuợt qua bắt buộc, nhưng nó
không phải là đích điểm: đích điểm là vinh quang, như lễ Phục Sinh chỉ cho
chúng ta thấy. Chính ở đây có một hình ảnh rất đẹp khác giúp chúng ta, mà
Chúa Giêsu đã để lai cho các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly. Ngài nói: “Khi sinh con,
người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ
đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra
trong thế gian” (Ga 16,21). Đó: trao ban sự sống, không chiếm hữu nó. Và đây là
điều các bà mẹ làm: họ trao ban một sự sống khác, họ đau khổ, nhưng rồi họ vui
sướng, hạnh phúc bởi vì họ đã trao ban một sự sống khác. Cho niềm vui; tình yêu
cho sự sống chào đời, và trao ban cả ý nghĩa cho khổ đau nữa. Tình yêu là động
lực khiến cho niềm hy vọng của chúng ta tiến tới. Tôi xin lập lại: tình yêu là
động lực khiến cho niềm hy vọng tiến tới. Và từng người trong chúng ta có thể tự
vấn mình: “Tôi có yêu không? Tôi có tập yêu không? Tôi có học yêu mỗi ngày nhiều
hơn không? Bởi vì tình yêu là động lức khiến cho niềm hy vọng của chúng ta tiến
tới.
Anh chị em thân mến, trong các ngày này, trong các ngày của
tình yêu thương này, chúng ta hãy để cho mình được cuốn hút bởi mầu nhiệm của
Chúa Giêsu, là Đấng như hạt lúa, chết đi để ban cho chúng ta sự sống. Chính
Ngài là hạt giống niềm hy vọng của chúng ta. Chúng ta hãy chiêm ngưỡng Đấng Chịu
Đóng Đanh, là suối nguồn của niềm hy vọng. Từ từ chúng ta hiểu rằng hy vọng với
Chúa Giêsu là học đã trông thấy ngay từ bây giờ cái cây nơi hạt giống, Phục
Sinh trong thập giá, sự sống trong cái chết. Thật là hữu ích cho chúng ta khi dừng
lại trước Chúa chịu đóng đanh.
Nhưng tôi muốn cho anh chị em một bài tập làm ở nhà. Thật là
hữu ích cho tất cả chúng ta dừng lại trước Chúa Chịu Đóng Đanh tất cả anh
chị em đều có một ảnh ở nhà, hãy nhìn Ngài và nói: “Với Chúa không có gì bị mất
đi. Với Chúa con luôn luôn có thể hy vọng. Chúa là niềm hy vọng của con”. Bây
giờ chúng ta hãy tưởng tượng Chúa Chịu Đóng Đanh và tất cả cùng nhau nói với
Chúa Giêsu chịu đóng đanh: “Chúa là niềm hy vọng của con” Tất cả: “Chúa là niềm
hy vọng của con”. To hơn nữa! Tín hữu tại quảng trường lập lại “Chúa là niềm hy
vọng của con”. Xin cám ơn anh chị em.
** ĐTC đã chào nhiều đoàn hành hương hiện diện. Trong các
nhóm nói tiếng Pháp ngài chào các tham dự viên đại hội UNIV và các tín hữu đến
từ Pháp và Bỉ. Ngài cũng chào các nhóm đến từ Anh quốc, Nigeria, Australia,
Canada và Hoa Kỳ. Ngài cầu chúc Tuần Thánh giúp mọi người chuẩn bị tinh thần mừng
lễ Phục Sinh với con tim được thanh tẩy và canh tân bởi ơn của Chúa Thánh Thần
Trong các nhóm nói tiếng Đức ĐTC chào thành viên hội Nước
Chúa Kitô Bad Muenstereifel. Ngài cầu chúc việc chiêm ngưỡng mầu nhiệm cái chết
của Chúa Giêsu đem lại hoa trái cho mọi người, đặc biệt cho giới trẻ.
Trong các nhóm nói tiếng Bồ Đào Nhà ĐTC chào tín hữu vùng
Braga, các nhân viên tỉnh Gondomar, và các thành viên “Đại học cao niên”
Lousada. Ngài chúc mọi người noi gương Mẹ Maria đứng gần thập giá Chúa và yêu
thương cho tới cùng.
Chào các nhóm Ba Lan ĐTC chúc Tam Nhật Thánh đem lại cho họ
và gia đình họ sự an bình và niềm hy vọng tươi vui.
Trong số các nhóm Ý ĐTC chào các tham dự viên đại hội 50 năm
của sinh viên đại học do Giám hạt tòng nhân Opus Dei tổ chức suy tư về đề tài
thế giới thay đổi, các thành viên hiệp hội thể thao Scopigno Cup do ĐTC
Domenico Pompili, GM Rieti, hướng dẫn, cũng như các học sinh Học viện
Thánh Vinh Sơn de Paoli vùng Reggio Emilia mừng kỷ niệm ngày xây ngôi trường đầu
tiên. Ngài cầu chúc chuyến hành hương Roma giúp mọi người khám phá ra niềm vui
của việc cho đi hơn là chiếm hữu.
Chào người trẻ, các người đau yếu và các đôi tân hôn ĐTC nhắc
ngày thứ ba là lễ nhớ thánh Gemma Galgani, ngài chúc giới trẻ noi gương thánh
nhân sống Tam Nhật Thánh bằng cách suy niệm về tình yêu của Chúa Giêsu đã chịu
sát tế trên thập giá và chết cho chúng ta. Ngài cầu mong Thứ Sáu Tuần Thánh
giúp các anh chị em đau yếu kiên nhẫn trong đau khổ, và các đôi tân hôn biết hy
vọng trong những lúc khó khăn của cuộc sống gia đình.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành Toà
Thánh của ĐTC
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét