12/07/2017
Thứ Tư tuần 14 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) St
41, 55-57; 42, 5-7a. 17-24a
"Chúng ta phải chịu thế này thật xứng đang, vì chúng ta đã phạm
đến em chúng ta".
Trích sách Sáng Thế.
Trong những ngày ấy, cả
nước Ai-cập gặp nạn đói kém, dân chúng kêu vua Pharaon, xin cho họ của ăn. Vua
trả lời họ rằng: "Các ngươi hãy đến cùng Giuse và ông bảo thế nào, các
ngươi hãy làm như vậy". Cơn đói kém ngày càng gia tăng khắp mặt đất. Bấy
giờ ông Giuse mở các kho lúa, bán cho người Ai-cập, vì họ cũng đói kém khổ sở.
Khắp mọi nước, người ta tuôn đến Ai-cập để mua lương thực ăn cho đỡ đói.
Các con ông Giacóp
cũng đi chung với những người khác đến Ai-cập để mua lúa, vì nạn đói cũng hoành
hành trong đất Canaan. Giuse có quyền trên toàn lãnh thổ Ai-cập, nên ông bán
lúa thóc cho hết mọi người. Khi các anh của Giuse sấp mình lạy ông, ông nhận ra
các anh, nên ông nói giọng cứng cỏi như nói với khách lạ. Ông hỏi họ: "Các
ngươi ở đâu đến?" Họ đáp: "Chúng tôi từ đất Canaan đến mua thực phẩm".
Giuse đã truyền giam họ
trong ba ngày; đến ngày thứ ba, ông cho dẫn họ ra khỏi tù và bảo rằng:
"Các ngươi hãy làm điều ta dạy bảo, thì sẽ được sống: vì ta kính sợ Thiên
Chúa. Nếu các ngươi là người lương thiện thì một người trong các ngươi sẽ ở lại
trong tù, còn những người khác hãy đem lúa về nhà. Rồi các ngươi hãy dẫn đứa em
út các ngươi tới đây cho ta, để ta có thể tin lời các ngươi, và các ngươi sẽ khỏi
chết. Họ đã làm như Giuse dạy bảo.
Bấy giờ họ mới nói với
nhau rằng: "Chúng ta phải chịu thế này thật xứng đáng, vì chúng ta đã phạm
đến em chúng ta. Chúng ta đã thấy tâm hồn em chúng ta khổ sở, khi nó năn nỉ chúng
ta tha cho nó, nhưng chúng ta không chịu nghe. Vì thế nên chúng ta phải chịu nỗi
khốn khổ này". Bấy giờ, một người trong anh em là Ruben nói rằng: "Chớ
thì tôi đã chẳng bảo anh em đừng có phạm đến đứa trẻ sao". Nhưng không ngờ
rằng Giuse hiểu tiếng họ, vì ông dùng thông ngôn mà nói với họ. Ông Giuse lánh
mặt đi một chút mà khóc.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 32, 2-3.
10-11. 18-19
Ðáp: Lạy Chúa, xin đổ lòng từ bi xuống trên chúng con,
theo như chúng con tin cậy ở nơi Ngài (c. 22).
Xướng: 1) Hãy ngợi
khen Chúa với cây đàn cầm; với đàn mười dây, hãy xướng ca mừng Chúa. Hãy ca mừng
Người bài ca mới, hát mừng Người với tiếng râm ran. - Ðáp.
2) Chúa phá tan ý định
của các nước, làm cho vô hiệu tư tưởng của chư dân. Ý định của Chúa tồn tại
muôn đời, tư tưởng lòng Ngài còn mãi đời nọ sang đời kia. - Ðáp.
3) Kìa Chúa để mắt coi
những kẻ kính sợ Người, nhìn xem những ai cậy trông ân sủng của Người, để cứu gỡ
họ khỏi tay thần chết và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn. - Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 5
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống; không ai đến được với
Cha mà không qua Thầy". - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 10, 1-7
"Các con hãy đến cùng chiên lạc nhà Israel".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu gọi
mười hai môn đệ Người lại, và ban cho các ông quyền hành trên các thần ô uế để
các ông xua đuổi chúng và chữa lành mọi bệnh hoạn, tật nguyền.
Ðây là tên của mười
hai Tông đồ: Trước hết là Simon cũng gọi là Phêrô, rồi đến Anrê em của ông,
Giacôbê con ông Giêbêđê và Gioan em của ông, Philipphê và Bartôlômêô, Tôma và
Matthêu người thu thế, Giacôbê con ông Alphê và Tađêô, Simon nhiệt tâm và Giuđa
Iscariô là kẻ nộp Người.
Chúa Giêsu đã sai mười
hai vị này đi và truyền rằng: "Các con đừng đi về phía các dân ngoại và đừng
vào thành của người Samaria. Tốt hơn, các con hãy đến cùng các chiên lạc nhà
Israel. Các con hãy đi rao giảng rằng: 'Nước Trời đã gần đến'".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Chọn Các Tông
Ðồ
Tin Mừng hôm nay mời gọi
chúng ta trở về cội nguồn của Giáo Hội. Giáo Hội là Thân Thể của Chúa Kitô,
Giáo Hội tiếp tục sứ mệnh cứu rỗi của Chúa Kitô. Ðể thực hiện chương trình cứu
rỗi, Chúa Giêsu đã kêu gọi một số môn đệ đi theo Ngài để rao giảng Tin Mừng.
Trong số các môn đệ ấy, Ngài đã chọn mười hai người làm Tông Ðồ và trở thành cột
trụ của Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập. Nếu Giáo Hội tiếp tục sứ mệnh của Chúa
Kitô, thì Giám mục đoàn mà đứng đầu là Ðấng kế vị thánh Phêrô cũng chính là những
người tiếp tục làm cột trụ của Giáo Hội.
Chúa Kitô quả thật đã
thành lập một Giáo Hội hữu hình có phẩm trật, phẩm trật ấy hiện hữu không ngoài
mục đích tiếp tục sứ mệnh Ngài đã ủy thác cho các Tông Ðồ. Do đó, tiếp nhận quyền
bính trong Giáo Hội cũng chính là chấp nhận quyền bính mà Chúa Giêsu đã trao
cho các Tông Ðồ. Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng Giáo Hội tông truyền,
điều đó không chỉ có nghĩa là Giáo Hội được xây dựng trên nền tảng các Tông Ðồ,
mà còn có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận quyền bính mà các Tông Ðồ đã truyền
lại cho các đấng kế vị, tức Giám mục đoàn mà thủ lãnh là Ðức Giáo Hoàng, đấng kế
vị thánh Phêrô. Ðây chính là nền tảng sự hiệp thông trong Giáo Hội. Không thể
nói đến hiệp thông khi một Giám mục đứng riêng rẽ bên ngoài Giám mục đoàn để
truyền dạy những điều nghịch đức tin và luân lý của Giáo Hội, và cũng không còn
là hiệp thông khi một tín hữu không tuân giữ quyền giáo huấn của Giám mục đoàn
và của thủ lãnh Giám mục đoàn là Ðức Giáo Hoàng.
Dân chủ vốn là một phạm
trù dễ bị lạm dụng. Ngay tại những nước có dân chủ thực sự, thì hai chữ
"dân chủ" cũng bị lạm dụng không kém. Khi một luật pháp bất công như
luật cho phép phá thai chẳng hạn được số đông bỏ phiếu tán thành, phải chăng
đây không phải là một lạm dụng của trò chơi dân chủ. Giáo Hội luôn đề cao tinh
thần dân chủ đích thực, nhưng Giáo Hội không hề là một chế độ dân chủ, trong đó
các thành phần có thể bỏ phiếu chọn người lãnh đạo hoặc tán thành một khoản luật.
Giáo Hội cũng chẳng là một tổ chức mà người ta có thể xếp vào bất cứ chế độ
nào. Giáo Hội là Giáo Hội của Chúa Kitô, chân lý chúng ta phải tuyên xưng là do
Chúa Kitô mạc khải và ủy thác cho các Tông Ðồ, và truyền lại cho các đấng kế vị
các ngài. Luật phải giữ cũng chính là luật của Chúa Kitô đã ủy thác cho các
Tông Ðồ và các đấng kế vị các ngài. Tiêu chuẩn cho biết một thành phần Giáo Hội
có hiệp thông với Giáo Hội hay không, là tinh thần tuân phục đối với quyền bính
của những đấng kế vị các Tông Ðồ.
Nguyện xin Chúa ban
cho chúng ta tinh thần khiêm tốn, để luôn luôn biết đón nhận và tuân phục giáo
huấn của Ngài được ủy thác cho các Tông Ðồ và Giáo Hội. Xin Chúa gìn giữ Giáo Hội
được hiệp thông quanh đấng kế vị thánh Phêrô mà Chúa đã đặt làm thủ lãnh Giáo Hội.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 14 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: Gen
41:55-57, 42:5-7, 17-24; Mt 10:1-7.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nhận ra sự
quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa.
Biến cố 30 tháng tư
năm 1975 đã thay đổi cuộc đời của rất nhiều cá nhân, gia đình, cộng đoàn, quốc
gia Việt-nam cũng như các quốc gia đón nhận người tị nạn. Khi biến cố này xảy
ra, đa số cho là một biến cố tủi nhục, kinh hoàng, và gây ra biết bao đau khổ
cho con dân Việt-nam; nhưng gần 40 năm sau nhìn lại, chúng ta nhận ra nhiều điều
tốt đẹp đến từ biến cố này: (1) Mỗi năm, việt kiều trên khắp năm châu gởi về Việt-nam
cả hàng tỷ bạc để giúp người thân bên quê nhà có phương tiện sinh sống. (2) Rất
nhiều Việt-kiều có cơ hội tiếp xúc với và đón nhận tinh hoa của các nền văn
minh của thế giới; mà nếu không có biến cố 1975, họ chỉ quanh quẩn bên lũy tre
xanh và con trâu của làng quê. (3) Nhiều linh mục và tu sĩ Việt-nam đang truyền
giáo và làm việc tông đồ cho các dân tộc đã từng truyền giáo và làm việc tông đồ
bên Việt-nam; để đáp ứng sự khan hiếm linh mục và tu sĩ đang xảy ra trong Giáo
Hội... Nhìn lại lịch sử của biến cố 30 tháng tư, chúng ta phải chấp nhận bàn
tay của Thiên Chúa làm việc qua biến cố này.
Các Bài Đọc hôm nay
cho chúng ta nhận ra sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa qua các biến cố lịch
sử. Trong Bài Đọc I, vì ghen tị, các anh em ông Giuse đã bán ông cho các lái
buôn người Ai-cập, và nói dối cha em mình bị thú dữ ăn thịt. Cha ông và các anh
em tưởng sẽ không bao giờ còn gặp lại Giuse nữa; nhưng Chúa quan phòng đã định
liệu cách khác. Các anh em ông bị đói và phải lặn lội qua Ai-cập để mua thức
ăn, và họ đã gặp lại Giuse. Trong Phúc Âm, có ai ngờ một nhóm môn đệ Chúa Giêsu
thiết lập: quê mùa, thất học, yếu đuối, sợ hãi... lại có thể đi khắp nơi rao giảng
Tin Mừng và làm nền tảng cho một tôn giáo gần một nửa dân số địa cầu?
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cứ đến với ông Giuse; ông bảo gì, các ngươi hãy làm theo.
1.1/ Thiên Chúa chuẩn bị
cho cuộc đời ông Giuse: Để hiểu trình thuật
hôm nay, chúng ta phải trở về với biến cố các anh em bán Giuse cho các lái buôn
Ai-cập tại Dothan. Giuse là một trong 12 người con của tổ-phụ Jacob, và là anh
em cùng mẹ với em út là Benjamin. Vì Jacob có Giuse trong lúc tuổi già, nên ông
thương Giuse hơn mọi anh em khác. Giuse được Thiên Chúa ban cho có biệt tài giải
thích các điềm chiêm bao. Vì những điều này mà anh em ghét và tìm cách triệt hạ
ông. Và cơ hội tới khi Jacob sai Giuse mang thức ăn ra đồng cho các anh em. Thoạt
đầu họ muốn thủ tiêu Giuse; nhưng nhờ sự can thiệp của anh cả Reuben, họ đồng ý
ném Giuse xuống một cái giếng khô và để đó cho chết đói. Họ lại đổi ý khi đang
ngồi ăn, vì anh Judah đề nghị bán em mình cho các lái buôn; và họ đồng ý bán em
với giá 20 đồng bạc. Những người này đưa Giuse về Ai-cập. Cuộc đời Giuse ba
chìm bảy nổi kể từ đó, nhưng nhờ có biệt tài giải thích điềm chiêm bao, Giuse
đã được triệu tập vào cung điện để giải thích điềm chiêm bao cho vua Pharao, và
được thăng chức Tể Tướng trong triều đình chỉ thua vua Pharao (x/c Gen 37-50).
1.2/ Cuộc gặp gỡ giữa
Giuse và các anh em ông: Thiên Chúa làm cho
xảy ra một nạn đói lớn trên toàn xứ sở. Khắp nơi trong xứ bị đói kém. Toàn xứ
Ai-cập bị đói và dân chúng kêu lên Pharao xin bánh ăn. Pharao nói với mọi người
Ai-cập: "Cứ đến với ông Giuse; ông bảo gì, các ngươi hãy làm theo." Nạn
đói không những chỉ hoành hành trong Ai-cập mà lan tràn ra khắp nơi. Từ mọi xứ,
người ta đến Ai-cập để mua lúa mì của ông Giuse. Giữa đám người đến mua lúa,
cũng có mặt các con ông Israel, vì đất Canaan bị đói kém.
(1) Phản ứng của
Giuse: Ông Giuse bấy giờ có toàn quyền trong xứ, và ông bán lúa cho toàn dân
trong xứ. Các anh ông Giuse đến và cúi sấp mặt xuống đất lạy ông. Vừa nhìn thấy
các anh mình, ông Giuse nhận ra họ, nhưng làm như người xa lạ đối với họ, và
nói với họ cách cứng cỏi. Ông hỏi họ: "Các người từ đâu đến?" Họ đáp:
"Thưa từ đất Canaan, để mua lương thực." Ông giam giữ họ ba ngày. Đến
ngày thứ ba, ông Giuse bảo họ: "Các người muốn sống thì hãy làm thế này,
vì ta kính sợ Thiên Chúa. Nếu các người là những kẻ lương thiện, thì một anh em
cứ phải chịu giam trong nhà tù này, còn các người khác thì hãy ra đi, đem lúa về
cho gia đình khỏi đói. Rồi các người hãy đem đứa em út đến cho ta. Bấy giờ sẽ
rõ là các người nói đúng, và các người sẽ không phải chết." Họ đã làm như
vậy.
(2) Phản ứng của các
anh em ông: Họ không nhận ra Giuse trong y phục của triều đình; nhưng họ ăn năn
hối hận vì đã gây thiệt hại cho ông. Họ bảo nhau: "Than ôi! Chúng ta có lỗi
với em chúng ta: chúng ta đã thấy nó phải ngặt nghèo. Nó đã năn nỉ chúng ta,
nhưng chúng ta chẳng nghe. Chính vì thế mà chúng ta gặp cảnh ngặt nghèo
này."
Họ biết đã vay, phải đền
trả. Người anh cả Reuben nhắc nhở các anh em truyện quá khứ: "Tôi đã chẳng
bảo các chú thế này sao: "Đừng phạm tội hại đến thằng bé!" nhưng các
chú đã không chịu nghe. Bây giờ thì phải đền nợ máu nó!"
Họ không biết rằng ông
Giuse hiểu được ngôn ngữ họ đang nói. Bấy giờ ông lánh ra chỗ khác mà khóc, sau
đó mới trở lại nói chuyện với họ. Trong số họ, ông bắt ông Simeon và cho trói
trước mặt họ. Còn các anh em khác, sau khi bán lúa mì, ông phóng thích cho họ về
nhà.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu huấn luyện các Tông-đồ và sai đi khắp nơi để rao
giảng Tin Mừng.
2.1/ Chúa ban cho các
Tông-đồ mọi quyền năng để phân phát cho dân chúng: Trong sự quan phòng rất khôn ngoan, Chúa Giêsu không làm
việc một mình; nhưng Ngài chọn các Tông-đồ để huấn luyện, ban quyền năng, và ủy
thác cho sứ vụ tiếp tục loan truyền Tin Mừng đến mọi người. Noi gương Chúa
Giêsu, Giáo Hội trải qua bao thế hệ vẫn tiếp tục sứ vụ này: một mặt không ngừng
rao giảng Tin Mừng đến mọi dân tộc, một mặt lo đào tạo hàng giáo sĩ, ban quyền
năng, và sai đi, để họ có thể tiếp tục sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho thế hệ
tương lai. Nhìn lại lịch sử của Giáo Hội, chúng ta không còn gì nghi ngờ về sự
hiện diện luôn của Đức Kitô trong Giáo Hội.
2.2/ Tập hợp của các môn
đệ Chúa Giêsu: "Sau đây là tên của mười
hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Simon, cũng gọi là Phêrô, rồi đến ông Anrê, anh của
ông; sau đó là ông Giacôbê con ông Zebedee và ông Gioan, em của ông; ông Philíp
và ông Bartholomeo; ông Tôma và ông Matthêu người thu thuế; ông Giacôbê con ông
Alphê và ông Tađêô; ông Simon thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giuđa Iscariot, là
chính kẻ nộp Người."
- Nhìn vào danh sách
các Tông-đồ, điều đầu tiên chúng ta nhận ra là những con người tầm thường, chẳng
có gì nổi bật so với tiêu chuẩn của thế gian, đấy là chưa kể đến yếu đuối, tội
lỗi. Điều này chứng minh: sức mạnh và uy quyền hoàn toàn của Thiên Chúa. Ngài
giúp con người tầm thường làm những việc phi thường.
- Con người thường hay
chọn những người cùng một sở thích hay tính tình giống nhau. Chúa Giêsu chọn
các Tông-đồ có tính tình khác nhau, nhiều khi đến chỗ xung khắc: một Phêrô
nhanh nhẩu nói năng phải ở với Gioan thâm trầm, ít nói; một Simon nhiệt thành
chống lại uy quyền ngoại bang phải ở với Matthew, người thu thuế cho ngoại
bang; một Thomas từ chối không tin tất cả lời chứng Chúa đã sống lại và hiện ra
của tất cả Tông-đồ khác. Thế mà Thiên Chúa có thể làm cho các ông dẹp khác biệt
cá nhân, để sống chung và cùng nhau thi hành sứ vụ Ngài trao.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa là Đấng
quan phòng mọi biến cố xảy ra trong vũ trụ này, chứ không có một thần nào khác.
Chúng ta phải tuyệt đối tin tưởng nơi quyền năng của Ngài.
- Chúng ta đừng vội
trách Chúa, trách người, khi các biến cố xảy ra; nhưng hãy tìm đâu là ý Thiên
Chúa, và cố gắng hết sức thi hành để sinh ích cho cá nhân, gia đình, và cộng
đoàn.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Mt
10,1-7
TẤT CẢ
ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
“Dọc đường hãy rao
giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.” (Mt 10,7)
Suy
niệm: Thánh Phan-xi-cô
Át-xi-di một hôm gọi một thầy cùng với mình đi giảng đạo. Hai người rảo qua các
đường phố rồi trở về nhà. Thầy đó hỏi thánh nhân vì sao ngài nói đi giảng đạo
mà không giảng dạy gì. Thánh nhân trả lời: ngay trong lúc đi đường ngài đã
giảng đạo rồi. Chúa Giê-su dạy các môn đệ đến với “các chiên lạc nhà Ít-ra-en”
thế mà chưa đến “nhiệm sở,” các ông đã phải rao giảng ngay khi đi dọc đường. Và
Chúa còn truyền lệnh cho dù người nghe có đón nhận Lời hay không thì cũng phải
nói với họ: “Triều đại Thiên Chúa đã đến gần” (Lc 10,11). Các
ông phải sẵn sàng bỏ lại mọi thứ hành trang cồng kềnh, giã từ những mối quan hệ
vô bổ để có thể tập trung tất cả cho việc loan báo Tin Mừng.
Mời Bạn: Tất cả cho việc loan
báo Tin Mừng nghĩa là từ việc bạn mua sắm, ăn mặc, hay làm công việc nghiệp vụ
chuyên môn của bạn cho đến việc bắt tay chào hỏi một người quen, thậm chí việc
bạn nhai một miếng cơm, uống một ngụm nước, v.v… tất cả đều có thể biến thành
một hành động loan báo Tin Mừng nếu như những việc đó chuyển tải sứ điệp “Nước
Thiên Chúa đã đến gần.” Nếu chỉ khi nào bạn lên tiếng rao giảng mới là loan báo
Tin Mừng thì cả đời bạn, bạn có loan báo được bao nhiêu?
Chia sẻ: Kiểm điểm xem những
sinh hoạt trong nhóm của bạn đã nói lên được sứ điệp nào của Tin Mừng chưa.
Sống Lời Chúa: Chú ý làm tốt
một công việc thường ngày với ý chỉ cầu nguyện cho việc loan báo Tin Mừng.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, xin
cho con biết thao thức trước cảnh “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít,” xin hãy sai con
đi làm thợ gặt trong cánh đồng của Chúa.
(5 phút Lời Chúa)
Mười hai tông đồ (12.7.2017 – Thứ tư Tuần 14 Thường niên)
Vào thời nay, rao giảng Tin Mừng Nước Trời lại càng không dễ. Rao giảng vẫn phải đi kèm với các việc phục vụ con người.
Suy niệm:
Đức Giêsu đã cần mười hai
bạn trẻ cộng tác với mình,
để làm mục tử cho đàn
chiên, làm thợ gặt cho mùa lúa chín vàng,
làm tông đồ cho một nước
Paléttin nhỏ bé.
Ngài chia sẻ cho họ uy
quyền mình có và sứ vụ mình làm (c. 1).
Con số
mười hai gợi nhớ mười hai chi tộc Israel ngày xưa.
Giáo Hội Ngài thiết lập
sẽ là Israel mới, đặt nền trên mười hai bạn trẻ.
Chúng ta khó hình dung
khuôn mặt riêng của mỗi vị tông đồ,
nhưng ta biết tên của họ
qua các sách Tin Mừng, dù có chút dị biệt.
Họ có cá tính và cuộc đời
riêng, nhưng đều được gọi bởi Thầy Giêsu,
và được Thầy sai đến với
dân tộc mình là Israel (c. 6).
Tin Mừng Mátthêu kể tên
nhóm Mười Hai theo từng cặp.
Simôn Phêrô đứng đầu danh
sách, còn Giuđa Ítcariốt thì đứng cuối.
Chỉ sau này ta mới biết
Simôn sẽ chối Thầy và Giuđa sẽ phản bội.
Có những cặp anh em ruột:
Simon và Anrê, Gioan và Giacôbê.
Có người làm nghề thu
thuế cho quân đô hộ: Mátthêu.
Có người lại muốn dùng vũ
trang giải phóng đất nước: Simôn nhiệt thành.
Có ba người được coi là
môn đệ thân tín: Phêrô, Gioan và Giacôbê.
Nói chung đa số là những
người ít học thức, làm nghề đánh cá.
Được sai đi thật là một
thách đố đối với họ.
Họ có làm nổi những việc
Thầy giao không?
Vào thời Đức Giêsu, rao
giảng “Nước Trời đã đến gần” là điều không dễ.
Để người ta tin chuyện
đó, cần phải minh chứng bằng hành động cụ thể,
như chữa lành bệnh hoạn
và khử trừ thần ô uế.
Vào thời nay, rao giảng
Tin Mừng Nước Trời lại càng không dễ.
Rao giảng vẫn phải đi kèm
với các việc phục vụ con người.
Lập một bệnh xá, bắc một
cây cầu, đào một giếng nước,
giúp trẻ em nghèo đến
trường, đưa người cai nghiện về lại với cộng đoàn,
cho các cô gái lầm lỡ có
chỗ sinh con và nuôi con…
Giáo Hội đã làm nhiều
việc và vẫn còn bao nhu cầu mới mẻ.
Nhưng có một việc mà xã
hội hôm nay không biết là mình đang cần,
đó là được giải phóng
khỏi những thần ô uế mới đang ám ảnh con người.
Mười hai tông đồ ngày xưa
đã đi khắp mảnh đất Paléttin,
và đã đặt chân đến những
vùng đất mới.
Thế giới hôm nay rộng hơn
và phẳng hơn xưa.
Chúng ta được Đấng Phục
sinh sai đến mọi dân tộc (Mt 28, 20).
Các phương tiện truyền
thông ngày nay giúp ta dễ dàng làm chuyện đó.
Nhưng chúng ta vẫn không
được quên, trên quê hương Việt Nam
gần 80 triệu đồng bào
chưa đón nhận Tin Mừng.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
Cha muốn cho mọi người được cứu độ
và nhận biết chân lý,
chân lý mà Cha đã bày tỏ nơi Đức Giêsu, Con Cha.
Xin Cha nhìn đến hàng tỉ người
chưa nhận biết Đức Giêsu,
họ cũng là những người đã
được cứu chuộc.
Xin Cha thôi thúc nơi chúng con
khát vọng truyền giáo,
khát vọng muốn chia sẻ
niềm tin và hạnh phúc,
niềm vui và bình an của
mình cho tha nhân,
và khát vọng muốn giới
thiệu Đức Giêsu cho thế giới.
Chúng con thấy mình nhỏ bé và bất lực
trước sứ mạng đi đến tận
cùng trái đất
để loan báo Tin Mừng.
Chúng con chỉ xin đến
với những người bạn gần
bên,
giúp họ quen biết Đức
Giêsu và tin vào Ngài,
qua đời sống yêu thương
cụ thể của chúng con.
Chúng con cũng cầu nguyện
cho tất cả những ai đang
xả thân lo việc truyền giáo.
Xin Cha cho những cố gắng của chúng con
sinh nhiều hoa trái. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12 THÁNG BẢY
Không Có Gì Giấu Ẩn
Đối Với Thiên Chúa
Vâng, con người là triều
thiên của thế giới tạo vật hữu hình! Điều này mở ra cho chúng ta một nhận thức
hoàn toàn mới về mầu nhiệm quan phòng thần linh. Công Đồng Vatican I đã nhấn mạnh
đến giáo huấn đức tin này khi xác quyết rằng trong ánh nhìn khôn ngoan và thượng
trí của Thiên Chúa, tất cả đều phơi bày trần trụi – kể cả những hành vi tự do của
các tạo vật có lý trí, tức những hành vi đến từ một sự chọn lựa có ý thức và một
sự quyết định tự do.
Sự quan phòng của
Thiên Chúa – một cách đầy ân cần và yêu thương – đưa dẫn con người tiến về mục
tiêu của mình, đồng thời vẫn tôn trọng sự tự do của con người. Đó chính là quyền
năng và tình yêu của Thiên Chúa Quan Phòng.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 12-7
St 41, 55-57;
42,5-7a.17-21a; Mt 10, 1-7.
Lời suy niệm: “Rồi Đức
Giêsu gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để
các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.”
Mười hai môn đệ của
Chúa Giêsu, toàn là những người rất bình thường, nơi bản thân, gia đình và công
việc của họ không có gì đặc sắc, nổi trội, đối với những người sống chung
quanh. Họ được chính Chúa Giêsu kêu gọi bước đi theo Người. Nơi họ chỉ có lòng
yêu mến, và sự vâng phục Người, biết gắn bó với Người trong công việc được Người
giao cho, họ là những người ghi vào ký ức những lời Người dạy, những việc Người
làm và học nơi Người sự hiền lành và khiêm nhượng, biết yêu thương và phục vụ.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho chúng con được nghe tiếng Chúa kêu mời, biết mở lòng đón nhận và bước theo
Chúa suốt cuộc đời, để trở nên người môn đệ của Chúa. Và được Chúa sai đi.
Mạnh Phương
12 Tháng Bảy
Những Niềm Vui Nhỏ
Biết tận hưởng những
niềm vui nhỏ trong cuộc sống: đó là một trong những bí quyết của hạnh phúc.
Người Nhật Bản thường
kể câu chuyện như sau: Một người đàn ông nọ đi qua một cánh đồng, thình lình bị
cọp đuổi... Anh ta chạy bán sống bán chết mà vẫn không tìm ra chỗ dung thân.
Anh chạy mãi để rồi cuối cùng thấy mình đứng bên bờ vực thẳm. Phía sau lưng,
con cọp vẫn không buông tha. Không còn biết làm gì nữa, người đàn ông phải lấy
sức để đu lên một cành cây bắc qua vực thẳm. Nhìn xuống dưới thung lũng, anh ta
lại thấy một con cọp khác cũng đang nằm chờ chực. Người đàn ông đáng thương chỉ
còn niềm hy vọng duy nhất: đó là nằm chờ đợi cho đến khi hai thú vật mệt mỏi bỏ
đi... Chờ đợi trong lo sợ vẫn là cực hình lớn lao nhất đối với con người.
Giữa lúc anh ta
đang phải chiến đấu với sợ hãi và mệt mỏi, thì tình cờ bỗng có hai con chuột bỗng
từ đâu xuất hiện trên chính cành cây anh đang đu vào. Hai con vật bắt đầu gặm
nhấm lớp vỏ xung quanh cành cây. Bình thường, chuột là một trong những loài thú
mà anh gớm ghiếc nhất vì sự dơ bẩn của nó. Tiếng kêu của nó cũng là một âm
thanh làm cho lỗ tai anh khó chịu. Thế nhưng, trong cơn sợ hãi tột cùng này,
người đàn ông bỗng nhìn thấy hai con chuột thật đáng yêu. Những hàm răng mũm
mĩm của chúng trông dễ thương làm sao! Tiếng kêu của hai con vật cũng trở thành
một âm thanh êm dịu hơn tiếng gầm thét của hai con cọp.
Giữa lúc anh đang
theo dõi từng động tác của hai con chuột, thì một con chim bỗng từ đâu bay lại,
thả rớt trên cành cây một trái dâu rừng. Anh đưa tay nhặt lấy trái dâu và thưởng
thức hương vị ngọt ngào của trái rừng bỗng nên thơ đáng yêu lạ lùng.
Thiên Chúa tạo dựng
con người để được sống hạnh phúc và hạnh phúc ngay từ trên cõi đời này. Do đó,
hạnh phúc không chỉ đến trong cuộc sống mai hậu, hạnh phúc không hẳn nằm ở
ngoài tầm tay với con người. Kitô giáo không chỉ hướng chúng ta đến hạnh phúc đời
sau, nhưng còn mời gọi chúng ta hưởng niềm hạnh phúc ấy trong cõi đời này.
Mang lấy thân phận con
người, nhập cuộc vào trần gian này, Chúa Giêsu như mang hạnh phúc Thiên Ðàng đến
với con người. Ngài mời gọi chúng ta hưởng niềm hạnh phúc ấy, Ngài nói với
chúng ta rằng cuộc sống trần gian này là một cuộc đời đáng sống. Chấp nhận cuộc
sống, chấp nhận chính bản thân, chấp nhận ngay cả những nghịch cảnh trong cuộc
sống: đó chính là bí quyết của hạnh phúc trên đời này.
Bí quyết của hạnh phúc
cũng chính là biết đón nhận những niềm vui nhỏ trong cuộc sống mỗi ngày. Có những
ngày tù đày, chúng ta mới thấy được giá trị của hai chữ tự do. Có sống xa gia
đình, chúng ta mới nhung nhớ những ngày sống bên những người thân. Có những lúc
nằm quằn quại trên giường bệnh, chúng ta mới thấy được giá trị của sức khỏe...
Cuộc sống của chúng ta tràn ngập những niềm vui nhỏ mà chỉ khi nào mất đi,
chúng ta mới cảm thấy luyến tiếc.
"Hãy quẳng gánh
lo đi và vui sống": đó là lời kêu gọi Chúa Giêsu không ngừng nhắn gửi cho
chúng ta khi Ngài mời gọi chúng ta chiêm ngắm hoa huệ ngoài đồng và chim chóc
trên rừng... Hãy quẳng gánh lo đi và vui sống có nghĩa là đón nhận từng phút
giây trong cuộc sống với cảm mến và hân hoan. Hãy quẳng gánh lo đi và vui sống
cũng có nghĩa là biết nhìn thấy xuyên qua những mất mát, thua thiệt, và ngay cả
tội lỗi, bàn tay quan phòng nâng đỡ của Chúa... Chúa Giêsu không bao giờ loan
báo cái chết một cách riêng rẽ, Ngài luôn gắn liền nó với sự Phục Sinh.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét