Trang

Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

08-09-2017 : THỨ SÁU - TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN - SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA - LỄ KÍNH

08/09/2017
Thứ sáu tuần 22 thường niên
SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA.
Lễ kính


Sinh nht ca Đc Maria vượt hn c sinh nht ca thánh Gioan, v Tin Hô. Sinh nht ca Đc Maria loan báo Sinh Nht ca Đc Giêsu, là khúc do đu ca Tin Mng. Mt người con gái ra đi trong gia đình bà Anna và ông Gioakim đã làm cho “nim hy vng và bình minh ơn cu đ mc lên chiếu soi thế gii”. Chính vì thế, Hi Thánh mi gi chúng ta c hành ngày l này trong tâm tình hân hoan.

Bài Ðọc I: Mk 5, 2-5a
"Ðến khi người nữ phải sinh, sẽ sinh con".
Trích sách Tiên tri Mikha.
Ðây lời Chúa phán: "Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần đất Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Ðấng thống trị Israel, và nguồn gốc Người có từ nguyên thuỷ, từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ dân Người, cho đến khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con. Số còn lại trong anh em Người sẽ trở về với con cái Israel. Người sẽ đứng vững và chăn dắt trong sức mạnh của Chúa, trong thánh danh cao cả của Chúa là Thiên Chúa của Người. Và họ sẽ trở về, vì bấy giờ Người sẽ nên cao trọng cho đến tận cùng trái đất. Vì vậy, Người sẽ là chính sự bình an".
Ðó là lời Chúa.

Hoặc đọcRm 8, 28-30
"Những kẻ Chúa đã biết trước thì Người đã tiền định họ".
Trích thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, chúng ta biết rằng những kẻ yêu mến Thiên Chúa, thì Người giúp họ được sự lành. Họ là những người theo dự định của Chúa, được kêu gọi nên thánh. Vì chưng, những kẻ Chúa đã biết trước, thì Người đã tiền định cho họ nên giống hình ảnh Con Người, để Ngài trở nên trưởng tử giữa đoàn anh em đông đúc. Nhưng những ai Người đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi; và những ai Người đã kêu gọi thì Người cũng làm cho nên công chính; mà những ai Người đã làm cho nên công chính, thì Người cũng cho họ được vinh quang.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 12, 6ab. 6cd
Ðáp: Con sẽ hớn hở vui mừng trong Chúa (c. Is 91,9a).
Xướng: 1) Xin chớ để kẻ thù con hân hoan vì con quỵ ngã: bởi con đã tin cậy vào đức từ bi của Chúa. - Ðáp.
2) Xin cho lòng con hân hoan vì ơn Ngài cứu độ; con sẽ hát mừng Chúa, vì Ngài ban ân huệ cho con. - Ðáp.

Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ là người có phúc và rất đáng mọi lời ca tụng, vì Mẹ đã sinh ra Mặt trời Công Chính là Ðức Kitô, Chúa chúng con. - Alleluia.

Phúc Âm: Mt 1, 1-16. 18-23
"Bà đã thụ thai bởi phép Ðức Chúa Thánh Thần".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Ðavít, con của Abraham.
Abraham sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Ðavít.
Ðavít sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.
Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Ðức Kitô.
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội". Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:
"Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Ðó là lời Chúa.

Hoặc bài vắn này: Mt 1, 18-23
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội". Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:
"Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Ðó là lời Chúa.


Suy niệm :
Hôm nay, lễ sinh nhật Ðức Mẹ, quyển gia phả của Chúa Giêsu mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe và suy niệm trong ngày sinh của Ðức Mẹ có một ý nghĩa đặc biệt. Quyển gia phả này được chia thành 3 phần: Phần thứ nhất kể tên các vị tổ phụ, phần thứ hai nhắc đến các vua trước thời lưu đày bên Babylon, và phần thứ ba dành cho các vua sau thời lưu đày.
Tất cả những tên tuổi được nhắc đến trong quyển gia phả của Chúa Giêsu gợi lên cho chúng ta chương trình và sự lựa chọn vô cùng lạ lùng của Thiên Chúa.
Quả thật, gia phả của Chúa Giêsu như được thánh Máthêu dựng lại là một dòng sông lịch sử được dệt bởi rất nhiều tội nhân và những kẻ gian ác, nhưng lịch sử ấy lại cũng là lịch sử của tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Chúa Giêsu cũng đã hành xử theo cung cách ấy của Thiên Chúa, Ngài đã chọn Phêrô là kẻ đã chối Ngài, Ngài đã chọn Phaolô là kẻ đã bách hại Giáo Hội của Ngài.
Thông thường, khi viết về lịch sử của dân tộc, người ta thường che dấu những thất bại để chỉ đề cao những chiến thắng, các bậc anh hùng và những hành động lẫm liệt của họ. Lịch sử của ơn cứu độ đã không được viết như thế, Thiên Chúa đã viết thẳng bằng những đường cong, Ngài đã chọn viên đá bị loại ra làm viên đá góc tường, Ngài đã chọn những con người yếu đuối và tội lỗi để thực hiện chương trình cứu độ của Ngài. Chính trong dòng sông đầy tội lỗi ấy mà Mẹ Ngài đã được sinh ra để chuẩn bị cho Ngài một chỗ trong lịch sử nhân loại. Chính vì là thành phần của một nhân loại tội lỗi mà Mẹ mới có thể sinh ra Chúa Giêsu như một con người hoàn toàn như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Chính vì sinh ra trong một gia đình tội lỗi mà Mẹ mới có thể cảm thông với những yếu đuối bất toàn của kiếp người. Chính vì gắn liền với một lịch sử đầy những phản bội hất ngã mà Mẹ mới là nơi nương tựa cho những người tội lỗi. Còn lời kinh nào xứng hợp để dâng lên Mẹ trong ngày sinh của Mẹ cho bằng lời kinh Kính Mừng: "Thánh Maria, Ðức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen".
Veritas Asia


LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Kính Sinh Nhật Đức Mẹ
Bài đọcMic 5:1-4a; Mt 1:1-16, 18-23.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức Mẹ là Mẹ Đấng Cứu Thế.
Vào năm 431, Giáo Hội nhóm họp Công Đồng tại Thánh Đường Đức Mẹ Maria tại Ephesus, để tuyên bố tín điều "Đức Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa." Lý do có tín điều này vì giám-mục Nestorius của Constantinople, tuy công nhận Chúa Giêsu mang hai bản tính: Thiên Chúa và nhân loại; nhưng vì bản tính nhân loại bị ảnh hưởng bởi tội lỗi, nên Đức Mẹ chỉ là Mẹ Đức Kitô, chứ không phải là Mẹ Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc tìm về nguồn gốc của Đức Kitô. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Micah nói trước 700 năm về sự xuất hiện của Đấng Thiên Sai: Ngài thuộc giòng tộc của vua David; tuy sinh ra trong thời gian, nhưng Ngài có trước từ đời đời; và tuy sinh ra trong thân phận con người, nhưng Ngài dùng uy danh của Thiên Chúa mà cai trị nhân loại. Trong Phúc Âm, Matthew bắt đầu Tin Mừng với gia phả đầy đủ của Đức Kitô, kéo dài cho tới vua David, tới tổ-phụ Abraham. Đức Kitô tuy sinh ra trong gia phả con người; nhưng không theo cách thức con người, vì Mẹ Maria mang thai là bởi quyền năng của Thánh Thần.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Israel.
1.1/ Lời tiên đoán của tiên-tri Micah về Đấng Cứu Thế: Tiên-tri Micah sống khoảng 700 BC, nói về nơi xuất hiện của Đấng Cứu Thế: "Phần ngươi, hỡi Bethlehem Ephrathah, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Judah, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Israel." Bethlehem là chỗ sinh trưởng của vua David, cách khoảng 7 km về phía Nam của Jerusalem. Vua David thuộc chi tộc Judah. Ephrathite là một thị tộc nhỏ bé nhất của chi tộc Judah, thị tộc này định cư ở Ephrathah.
Tiên-tri Micah tiên đoán Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra trong tương lai; "nhưng nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa." Gioan Tẩy Giả cũng tuyên bố về Đấng Cứu Thế như sau: "Người đến sau tôi; nhưng có trước tôi" (Jn 1:15). Cả hai đều có ý muốn nói về Đấng Cứu Thế như sau: xét về nguồn gốc, Đấng Cứu Thế hiện hữu trước; nhưng xét về thời gian sinh ra, Ngài có sau. Trong Tin Mừng Matthew, khi ba nhà đạo sĩ từ phương Đông mất ánh sao dẫn đường, họ vào Jerusalem để hỏi về nơi sinh của vua dân Do-thái. Nhà vua cho triệu tập các thượng tế và kinh sư để tra cứu về nơi sinh của Đấng Cứu Thế, và họ tìm ra tại Bethlehem, xứ Judah, theo lời của tiên tri Micah đã viết (Mt 2:5-6).
1.2/ Uy quyền của Đấng Cứu Thế: Tuy sinh ra như một con người; nhưng "Ngài sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa, vào uy danh Đức Chúa, Thiên Chúa của Người, mà đứng lên chăn dắt họ. Họ sẽ được an cư lạc nghiệp, vì bấy giờ quyền lực Người sẽ trải rộng ra đến tận cùng cõi đất."
Những gì tiên-tri Micah tiên đoán về triều đại của Đấng Cứu Thế đều được hoàn tất bởi Đức Kitô. Ngài được Chúa Cha ban cho mọi quyền hành trên trời cũng như dưới đất; và Ngài
dùng quyền này để khống chế ma quỉ, sóng gió, chữa lành mọi bệnh tật, và tiêu diệt kẻ thù cuối cùng của con người là sự chết. Sau đó, Ngài sẽ lên ngôi cai trị, dân chúng sẽ được mọi sự lành bằng an, và triều đại của Ngài sẽ kéo dài đến vô tận.
2/ Phúc Âm: Đây là gia phả Đức Giêsu Kitô, con vua David, con tổ phụ Abraham.
2.1/ Sự quan trọng của gia phả: Truyền thống Do-thái đề cao sự quan trọng của gia phả. Trong Cựu Ước, chúng ta gặp nhiều lần những đề cập đến gia phả (x/c Gen 5:1, 10:1, 11:10, 27). Sở dĩ người Do-thái quan trọng hóa gia phả là vì họ muốn xem ai thuộc giòng tộc hoàn hảo nhất, không bị ảnh hưởng bởi giòng máu ngoại lai. Khi một người bị quá nhiều giòng máu ngoại lai, người ấy có thể bị mất đặc quyền được gọi là người Do-thái, Dân Riêng của Thiên Chúa. Một thầy tư tế phải chứng minh mình thuộc giòng tộc của Aaron; và nếu thầy tư tế đó kết hôn, người đàn bà đó phải có gia phả rõ ràng, ít nhất là năm đời. Khi Ezra thành lập hàng tư tế sau khi từ chốn lưu đày trở về, ông đã từ chối chức tư tế của: con cái của Habaiah, con cái của Koz, và con cái của Barzillai; vì ông không tìm thấy gia phả của họ trong Thượng Hội Đồng (x/c Ezra 2:62).
2.2/ Những điều quan trọng tìm thấy trong gia phả của Đức Kitô: Gia phả của Ngài được chia làm 3 giai đoạn chính, mỗi giai đoạn gồm 14 đời:
(1) Từ tổ-phụ Abraham tới vua David: Thời của tổ-phụ Abraham đánh dấu việc Thiên Chúa chọn dân tộc Israel và hứa sẽ ban cho ông con cháu đông đúc và dẫn vào Đất Hứa. Thời của vua David đánh dấu sự lớn mạnh của vương quốc Israel. Đây là thời đại hoàng kim của Israel, vì vua David đã thống nhất 12 chi tộc Israel, mở rộng bờ cõi và lên ngôi cai trị họ. Danh xưng của Chúa Giêsu là "Con vua David" đã được nhắc tới 58 lần bởi các nhân vật khác nhau trong Tân Ước, chứng tỏ người Do-thái rất quan tâm đến gia phả của Đức Kitô. Họ chờ đợi Đấng Thiên Sai, xuất thân từ giòng dõi vua David, sẽ đến giải phóng họ khỏi tay quân thù, và lên ngôi cai trị muôn đời.
(2) Từ vua David tới Thời Lưu Đày bên Babylon: Sau thời của David, vương quốc Israel bắt đầu xuống dốc: bắt đầu bằng việc chia đôi đất nước, chạy theo vua chúa và các thần ngoại bang, vương quốc miền Bắc bị rơi vào tay của vua Assyria năm 721 BC, vương quốc miền Nam bị rơi vào tay của vua Babylon năm 587 BC. Từ vua quan đến dân chúng đều bị dẫn đi lưu đày trong vòng 50 năm cho đến năm 538 BC, khi vua Ba-tư là Cyrus nghe lời Thiên Chúa phóng thích cho dân Do-thái được hồi hương.
(3) Từ Thời Lưu Đày bên Babylon đến Đức Kitô: Đây được coi là thời gian hy vọng vào Đấng Thiên Sai, mà nhiều ngôn sứ loan báo, sẽ đến. Ezra và Nehemiah lãnh đạo việc xây dựng lại Đền Thờ và khôi phục đất nước. Phần lớn người Do-thái chỉ quan tâm đến việc giải phóng đất nước khỏi tay quân thù; vì thế, họ chờ đợi một Đấng Thiên Sai uy quyền, sẽ dùng sức mạnh và quyền năng để tiêu diệt quân thù, và khôi phục địa vị cho vương quốc Israel như thời vua David.
2.3/ Thời đại của Đức Kitô, Đấng cứu Thế: Theo gia phả con người, Chúa Giêsu là con ông Giuse và bà Maria. Ông Giuse là con vua David và Chúa Giêsu cũng sinh ra tại Bethlehem, nơi mà vua David đã sinh ra. Trình thuật Matthew nói rõ Maria có thai là "do quyền năng Chúa Thánh Thần." Khi thấy Maria có thai trước khi hai ông bà về chung sống; ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giuse, con vua David, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu."
+ Chính Chúa Giêsu sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ: Ngược lại với lòng mong muốn của đa số dân Do-thái về một Đấng Thiên sai uy quyền, sẽ đến giải phóng dân khỏi ách nô lệ của ngoại bang; Đức Kitô chấp nhận thân phận của một Đấng Thiên Sai đau khổ: chịu chết trên Thập Giá, để giải thoát toàn dân khỏi quyền lực của tội lỗi và sự chết.
+ Tất cả sự việc này đã xảy ra là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ Isaiah: "Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta" (Isa 7:14). Bản Bảy Mươi dùng chữ "pathernon" để chỉ "trinh-nữ;" trong khi Bản MT, dùng chữ "almah:" có thể là một người phụ nữ trẻ hay một người đồng trinh. Truyền thống Công Giáo dùng cả Isa 7:14 và Mt 1:18 để xác tín: Mẹ Maria trọn đời đồng trinh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Chúng ta phải tin các tín điều đã được nghiên cứu cẩn thận và được tuyên bố bởi Giáo-Hội qua các Công Đồng. Đừng để các lạc thuyết mê hoặc chúng ta.
- Thiên Chúa đã chuẩn bị cho nhân loại ngay từ đầu một Kế Hoạch Cứu Độ. Theo Kế-hoạch này, Đức Kitô sẽ đến trong thân xác con người để chuộc tội cho con người. 

Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.

08/09/2017
THỨ SÁU TUẦN 22 TN
Sinh nhật Đức Trinh Nữ Ma-ri-a.Mt 1,18-23

ĐỜI TÔI LÀ MỘT BÀI CA CẢM TẠ

“Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” (Mt 1,23)

Suy niệm: Không một ai dám nghĩ rằng Thiên Chúa cao cả lại gần gũi với con người. Hơn nữa, cũng chẳng có ai dám tưởng tượng Thiên Chúa đã chọn một con người không có chút thế giá nào trong xã hội để đảm nhận vai trò vinh dự là làm Mẹ Thiên Chúa như thế. Thế mà, người được chọn lại là Đức Ma-ri-a. Mẹ không thuộc hàng thượng tế để đại diện cho Do Thái giáo. Mẹ cũng chẳng phải là người nam để được nhìn nhận trong xã hội. Mẹ chỉ là một thiếu nữ ở Na-da-rét, một vùng quê chẳng được lưu ý gì trong Kinh thánh. Không lạ gì Mẹ Ma-ri-a đã phải ngạc nhiên khi hành động “ở cùng” của Thiên Chúa xảy ra trong cuộc đời Mẹ. Đối với Mẹ, việc Thiên Chúa đến ở với là một bất ngờ làm Mẹ choáng ngợp, đến nỗi chỉ biết thốt hai tiếng “xin vâng”. Thật ra, không lời nào diễn tả hết niềm hạnh phúc vừa lãnh nhận, cũng chẳng có ngôn ngữ sâu xa nào cho bằng ngôn ngữ của thinh lặng, của “ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng.” Mẹ nhận ra cuộc đời của Mẹ nằm trong kế hoạch đầy yêu thương của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Không một giây phút nào trong cuộc đời bạn nằm ngoài tình yêu của Thiên Chúa. Trong thinh lặng của chiêm niệm bạn sẽ nhận ra hạnh phúc này và ngạc nhiên vì Chúa yêu bạn.

Chia sẻ: Kể cho nhau những cảm nhận của bạn về tình Chúa dành cho mình.

Sống Lời Chúa: Thinh lặng hướng lòng về Chúa và thầm cảm tạ vì những ơn lành Ngài ban.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con muốn cùng Mẹ trong giây phút này chìm đắm trong niềm vui vì được Chúa ở cùng con.
(5 phút Lời Chúa)

Bà s sinh con trai (8.9.2017 – Th sáu: Sinh nht Đc Trinh n Maria)
Mi ln mng sinh nht ca mình, chúng ta li nh đến ước mơ ca Chúa v ta. Vn cn nhng tiếng Xin Vâng ca tôi đ Thiên Chúa cu c thế gii. 


Suy nim:
Một bé gái được sinh ra ở ngôi làng Nadarét,
thuộc vùng Galilê, nước Do Thái, cách đây hơn hai mươi thế kỷ.
Trong một xã hội trọng nam khinh nữ, điều ấy đâu có gì là quan trọng!
Nhưng dưới mắt Thiên Chúa, em bé này thật là một kiệt tác,
bởi lẽ tất cả những gì tốt đẹp nhất làm được, thì Ngài đã làm cho em.
Ngay từ khi em còn trong bụng mẹ,
Thiên Chúa đã chuẩn bị em cho một sứ mạng hết sức lớn lao,
sứ mạng trở nên Mẹ của Đấng Cứu Thế, Mẹ của Ngôi Lời nhập thể.
Em bé ấy tên là Maria.
Hôm nay Hội Thánh mừng sinh nhật của Đức Maria.
Ngày bé gái Maria chào đời, Thiên Chúa chan chứa mừng vui và hy vọng.
Maria vừa là quà tặng tuyệt vời của Thiên Chúa cho nhân loại,
vừa là đại diện của nhân loại để đón nhận ơn cứu độ từ trời cao.
Thiên Chúa cần một người mẹ xứng đáng cho Con Một của mình.
Ngài muốn Con của mình được sinh ra từ cung lòng của một phụ nữ,
để Người Con chí thánh ấy thực sự là người trọn vẹn.
Maria được chọn để làm người mẹ ấy, dù chẳng có công chi.
Vì thế ngay từ giây phút đầu tiên, khi thai nhi Maria còn trong bụng mẹ,
Thiên Chúa đã ưu ái ban dồi dào ơn thánh, đã bao bọc em trong tình yêu.
Em được gìn giữ khỏi những vết nhơ của tội nguyên tổ.
Nhưng những ơn siêu phàm của Thiên Chúa không bóp chết tự do,
không cưỡng ép Maria phải chấp nhận một định mệnh có sẵn,
dù Thiên Chúa đã dành cho Maria một chỗ trong chương trình cứu độ.
Bé gái Maria đã lớn lên, đã thành một thiếu nữ, đã đính hôn với Giuse.
Chị Maria đã đi con đường tự nhiên của các thiếu nữ Do Thái.
Ơn Chúa tuy không làm cho Maria mang bề ngoài khác hẳn mọi người,
nhưng vẫn âm thầm hoạt động mãnh liệt nơi tâm hồn của Chị.
Maria đã mềm mại để Thiên Chúa thì thầm với mình về dự định của Ngài.
Dự định ấy có thể làm đảo lộn những gì Chị ước mơ.
Khác với bà Evà, Chị tự nguyện buông đời mình để Chúa sử dụng.
Cả tình yêu và hôn nhân với Giuse, bây giờ cũng mang ý nghĩa mới.
Maria tin tưởng để Thiên Chúa dắt mình đi vào những lối chưa tường.
Bài Tin Mừng hôm nay về màu nhiệm Nhập thể, gồm ba tiếng Xin Vâng.
Tiếng Xin Vâng thứ nhất của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa,
được thụ thai bởi quyền năng Thánh Thần, để cứu dân mình khỏi tội.
Tiếng Xin Vâng thứ hai của Đức Maria, cô trinh nữ làng Nadarét.
Maria đã đón lấy Đấng Cứu thế bằng cả tâm hồn và thân xác mình.
Tiếng Xin Vâng thứ ba của Thánh Giuse, người bạn đời của Đức Maria.
Nghe lời trong giấc mơ, và vâng lời khi thức dậy.
Nhờ tiếng Xin Vâng này mà Con Thiên Chúa có chỗ dựa của người cha,
và Maria được tiếp nhận như một người vợ đàng hoàng.
Mỗi lần mừng sinh nhật của mình, chúng ta lại nhớ đến ước mơ của Chúa về ta.
Vẫn cần những tiếng Xin Vâng của tôi để Thiên Chúa cứu cả thế giới.
Cầu nguyn:

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa,
xin gìn giữ nơi con quả tim của trẻ thơ
tinh tuyền và trong ngần như dòng suối.

Xin ban cho con quả tim đơn sơ,
mau quên những nỗi buồn phiền.
Một quả tim hào hiệp dám hiến thân,
dịu dàng để cảm thông.
Một quả tim trung thành và quảng đại,
không quên ơn, không báo oán.

Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn,
yêu mà không mong được yêu lại,
hân hoan xóa mình đi
để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.

Một quả tim vĩ đại và bất khuất,
không khép lại trước những kẻ vô ơn,
không chán nản trước người lạnh nhạt.
Một quả tim khắc khoải
lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô,
quả tim mang vết thương vì yêu Ngài,
vết thương chỉ lành
khi được sống với Ngài trên trời. Amen.

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8 THÁNG CHÍN
Một Hành Trình Đức Tin
Đức Giê-su Kitô nói với chúng ta: “Ta là đường, là sự thật, và là sự sống” (Ga 14,6). Lời ấy qui chiếu đến cuộc lữ hành của chúng ta trong đức tin. Chúng ta đang tiến về với Thiên Chúa trên con đường đức tin. Con đường mà chúng ta đang bước đi chính là Đức Kitô.
Đức Kitô là Con Thiên Chúa, và Ngài cùng chia sẻ một bản tính thần linh với Chúa Cha. Vốn là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Aùnh Sáng bởi Aùnh Sáng, nhưng Ngài đã làm người để trở thành con đường dẫn chúng ta đến cùng Cha. Trong cuộc sống dương thế của Người, Chúa Giêsu luôn nói về Cha. Người dẫn dắt ý nghĩ và tâm tư của những người lắng nghe Người hướng về Chúa Cha. Có thể nói, Người chia sẻ với họ mối tương quan cha-con với Thiên Chúa. Đặc biệt, Nguời dạy các môn đệ cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha.
Vào cuối sứ mạng dương thế của Người, chính hôm trước khi chịu khổ nạn và chịu chết, Đức Giêsu nói với các tông đồ : “Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. Vả chăng, Thầy đã nói với anh em rồi, rằng Thầy đi dọn chỗ cho anh em.” (Ga 14,2). Nếu Phúc Âm mạc khải rằng đời sống con người là cuộc hành hương đi về nhà Cha, thì đồng thời đó cũng là một lời mời gọi đức tin. Vâng, chúng ta đang bước đi như những khách hành hương. Chúng ta được mời gọi bước đi trong hành trình đức tin.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 08-9
SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA;
Mk 5,1-4a; Mt 1, 1-16.18-23.

LỜI SUY NIỆM: Thánh sử Mátthêu muốn giới thiệu Chúa Giêsu với những người Do Thái, nên đã đưa ra một gia phả khá đầy dủ để chứng minh Chúa Giêsu chính là Đấng Kitô đến theo như lời hứa của Thiên Chúa. sự nối kết liên tục từ Tổ phụ Ápraham đến Chúa Giêsu. Hôm nay nhân ngày kính nhớ Sinh Nhật của Đức Mẹ cũng cho chúng ta có một cái nhìn về Đức Mẹ. Mẹ luôn liên kết mật thiết với con mình là Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Và Chúa Giêsu cũng cho biết: “Mẹ và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thưc hành.” (Lc 8, 21). Nếu chúng ta cùng học nơi Đức Mẹ không những chỉ cùng một gia phả, mà còn là người cùng gia đình của Chúa.
Mạnh Phương



Gương Thánh Nhân
8 Tháng Chín
Sinh Nhật Ðức Trinh Nữ Maria


Giáo Hội mừng kính ngày sinh nhật Ðức Maria từ thế kỷ thứ sáu. Ngày sinh nhật được chọn trong tháng Chín vì Giáo Hội Ðông Phương bắt đầu niên lịch phụng vụ từ tháng Chín. Ngày mùng tám là vì lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội là ngày 8 tháng Mười Hai (chín tháng trước).

Kinh Thánh không đề cập gì đến việc sinh hạ Ðức Maria. Tuy nhiên, bản văn mà người ta cho là phúc âm nguyên thủy của Thánh Giacôbê có đề cập đến sự kiện này. Bản văn này không có giá trị lịch sử, nhưng nó cho thấy quá trình sùng đạo của Kitô Hữu. Theo bản văn, bà Anna và ông Gioankim vì hiếm muộn nên cầu xin cho được một đứa con. Họ được hứa cho một người con mà trẻ này sẽ giúp hình thành kế hoạch cứu chuộc trần gian của Thiên Chúa. Câu truyện trên (cũng như nhiều câu truyện khác trong phúc âm) cho thấy sự hiện diện quan trọng của Thiên Chúa trong cuộc đời Ðức Maria ngay từ đầu.

Thánh Augustine nối kết việc sinh hạ của Ðức Maria với công trình cứu chuộc của Chúa Giêsu. Thánh nhân nói trái đất hãy vui mừng và bừng sáng vì việc sinh hạ Ðức Maria. "Ngài là bông hoa trong cánh đồng mà từ đó đã nẩy sinh hoa huệ quý nhất vùng châu thổ. Qua sự sinh hạ của ngài, bản chất mà chúng ta thừa hưởng từ cha mẹ đã thay đổi."

Lời Bàn

Chúng ta có thể xem việc sinh hạ của mỗi một người là lời mời gọi đem hy vọng đến cho thế gian. Qua tình yêu, hai cha mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa trong công việc sáng tạo. Họ có thể đem lại hy vọng cho một thế giới lao nhọc. Vì mỗi một đứa con đều có thể trở nên máng chuyển tình yêu và bình an của Thiên Chúa đến cho thế giới.

Ðiều này thật đúng với Ðức Maria. Nếu Ðức Giêsu là sự biểu lộ tuyệt đối của tình yêu Thiên Chúa thì Ðức Maria là điềm báo của tình yêu ấy. Nếu Ðức Giêsu đã hoàn tất công trình cứu chuộc thì Ðức Maria là bình minh hé mở của công trình ấy.

Việc mừng sinh nhật đem lại niềm vui cho chính cá nhân cũng như gia đình, bạn hữu. Ngoài việc giáng trần của Ðức Giêsu, việc sinh hạ Ðức Maria đã đem lại niềm vui lớn lao nhất cho nhân trần. Mỗi khi chúng ta cử mừng sinh nhật của ngài, chúng ta có thể hy vọng chắc chắn là sự bình an trong tâm hồn chúng ta và trong thế giới sẽ gia tăng.

Lời Trích

"Ngày hôm nay bà Anna hiếm muộn vỗ tay reo mừng, trái đất bừng sáng, các vua hát mừng, các tư tế hân hoan chúc lành, toàn thể vũ trụ vui mừng, vì ngài là hoàng hậu và là nàng dâu tinh khiết của Chúa Cha đã nẩy sinh từ gốc Jesse" (phỏng theo Kinh Nhật Tụng của Ðông Phương).


Trích NguoiTinHuu.com

08 Tháng Chín
Cuốn Sách Một Chữ


Người ta kể chuyện rằng: ngày kia một văn sĩ bỗng nảy sinh ra một ý kiến ngộ nghĩnh. Ông ta muốn viết một cuốn sách. Mà cuốn sách ấy, ông muốn làm sao cho nó không được dài quá một trang. Cuốn sách một trang này lại phải làm sao cho nó không được dài quá một dòng. Dòng ấy phải làm sao cho nó chỉ vỏn vẹn có một chữ.

Chữ độc nhất ấy, cố nhiên, phải làm sao diễn tả được hết mọi tư tưởng cao xa, tốt đẹp của văn sĩ.

Ý nghĩ ấy ngày đêm ám ảnh ông ta, làm cho ông ta mất ăn, mất ngủ. Làm thế nào viết được cuốn sách một chữ ấy?

Cuối cùng nhà văn kia đành ngồi khoanh tay bó gối, thở dài thất vọng... Tất cả những danh từ trên thế giới, không đủ cung cấp tài kiệu, và ý nghĩa cho công việc ông ta dự định thực hiện.

Nhưng, cuốn sách một chữ ấy Thiên Chúa đã viết được. Chữ độc nhất, hàm súc mọi ý nghĩa, vừa hùng hồn, sâu rộng, vừa nhẹ nhàng ý nhị để diễn tả được những kỳ công kiệt tác trong vũ trụ. Tất cả những gì là tươi mát, là xinh đẹp, tất cả những gì là đáng quý chuộng, đáng yêu thương, đáng đòi hỏi, đáng tìm kiếm, đáng ước ao, đáng khát vọng.

Chữ ấy là: Maria, tên của người Trinh Nữ đã được thiên Chúa tuyển chọn và tô điểm cho cân xứng với thiên chức làm Mẹ Ngôi Hai Nhập Thể, cân xứng để trở nên vườn địa đàng thật hoàn hảo, thật sặc sỡ, thật kiều diễm để trong cung lòng của Maria, Thiên Chúa sẽ cử hành một lễ cưới long trọng, không phải giữa một người với một người, nhưng là giữa Thiên Chúa và nhân loại.

Ngày hôm nay toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng ngày chào đời của công trình tuyệt hảo ấy của Thiên Chúa. Hân hoan vì với tiếng khóc và nụ cười của em bé mang tên Maria này, vầng đông của lịch sử và công trình cứu rỗi của toàn thể nhân loại đã ló dạng.

Một ngày nọ, thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars, gặp trong nhà thờ một người đàn bà có vẻ đang đau khổ nhiều. Bà ta vừa trở thành góa phụ. Ông chồng đã rơi từ cầu xuống sông và bị chết đuối. Ông ta đã chết khi chưa kịp ăn năn thống hối. Do đó, đối với bà, ông chồng chắc chắn đã mất linh hồn.

Cha Vianney đã nhẹ nhàng đến gần, và được Chúa soi sáng, cha đã nói:
- Chồng bà đã được cứu thoát. Qúa ngạc nhiên và tỏ vẻ không tin, bà ta lại hỏi: 
- Thưa cha, làm sao lại có thể như vậy? Cha Vianney cắt nghĩa:
- Có Chúa ở giữa chiếc cầu và dòng sông. Chồng bà đã cùng rơi với Chúa và khi rơi, ông đã làm hòa với Ngài.
- Nhưng làm sao có thể như vậy được? Bà vợ hỏi lại:
- Ðó là một ơn của Ðức Mẹ. Cha Vianney trả lời và cắt nghĩa tiếp:
- Vì một hôm, trên đường từ đồng về nhà, chồng bà đã hái một đóa hoa đem chưng trước tượng Ðức Mẹ ở bên đường. Ðức Mẹ có thể quên được cử chỉ tốt đẹp này sao?

Mừng ngày sinh nhật của Mẹ Maria hôm nay, chúng ta hãy quyết hái nhiều chiếc hoa xinh đẹp dâng kính Mẹ. Nhất là chúng ta hãy tiếp tục làm những việc đạo đức thông thường dâng kính mẹ, như: lần hạt Mân Côi, đọc kinh truyền tin, nguyện kinh cầu. Nhưng chúng ta hãy làm những việc đạo đức thông thường ấy một cách phi thường. Có nghĩa là: miệng đọc, lòng suy và cố gắng đem ra thực hành trong đời sống, để cuộc đời của Ðức Mẹ, vốn đã trở nên một với cuộc đời của Chúa Giêsu, cũng được thể hiện trong cuộc sống của mỗi người trong chúng ta.

Trích sách Lẽ Sống

Lectio Divina: Sinh Nhật Đức Maria – Mátthêu 1:1-16, 18-23
Thứ Sáu, 8 Tháng 9, 2017

Mùa Thường Niên       
                                       

1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa là Cha của chúng con,
Cha đã cứu chuộc chúng con và ban cho chúng con trở thành con cái Cha trong Đức Kitô.
Xin Cha hãy đoái nhìn đến chúng con,
Xin Cha hãy ban cho chúng con sự tự do đích thực
Và đưa chúng con đến gia nghiệp mà Cha đã hứa.
Chúng con cầu xin vì danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Con Cha,
Đấng hằng sống và hiển trị cùng với Cha và Chúa Thánh Thần,
Một Thiên Chúa, đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

2.  Phúc Âm – Mátthêu 1:1-16,18-23

Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Đavít, con của Abraham: Abraham sinh Isaác; Isaác sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Perét và Zara bởi bà Tamar; Perét sinh Ésrom; Ésrom sinh Aram; Aram sinh Aminađáp; Aminađáp sinh Naácson; Naácson sinh Salmôn; Salmôn sinh Bôát do bà Rakháb; Bôát sinh Ôvết do bà Rút. Ôvết sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Đavít.
Đavít sinh Salômôn do bà vợ của Uria; Salômôn sinh Rôbôam; Rôbôam sinh Avigia; Avigia sinh Asa; Asa sinh Giôsaphát; Giôsaphát sinh Giôram; Giôram sinh Útzia; Útzia sinh Giôátham; Giôátham sinh Akhát; Akhát sinh Êzêkia; Êzêkia sinh Manássê; Manássê sinh Amốt; Amốt sinh Giôsia; Giôsia sinh Giêcônia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.
Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêcônia sinh Santien; Santien sinh Zêrúpbabel; Zêrúpbabel sinh Abiút; Abiút sinh Êliakim; Êliakim sinh Azor; Azor sinh Sađốc; Sađốc sinh Akhim; Akhim sinh Êliút; Êliút sinh Êlêaza; Êlêaza sinh Mátthan; Mátthan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô.
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội". Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:
"Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là ‘Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta’".

3.  Suy Niệm

-  Hôm nay, ngày 8 tháng 9, lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, bài Tin Mừng cho chúng ta biết gia phả hay căn cước của Chúa Giêsu.  Bằng cách nêu ra danh tánh các tổ tiên của Đức Giêsu, Thánh Sử cho các cộng đoàn biết Đức Giêsu là ai và Thiên Chúa đã hành động trong một phương cách ngạc nhiên như thế nào để thực hiện lời hứa của mình.  Trên thẻ căn cước của chúng ta có tên chúng ta và tên cha mẹ chúng ta.  Có một số người, để cho biết họ là ai, cũng đã nhắc đến tên ông bà của họ.  Những người khác, lại xấu hổ về tổ tiên của họ, về gia đình của họ, và trốn đằng sau các vẻ bề ngoài lừa dối.  Thẻ căn cước của Chúa Giêsu có nhiều tên gọi.  Trên danh sách các tên gọi có một sự mới lạ tuyệt vời.  Thời bấy giờ, bản gia phả chỉ nêu tên những người đàn ông.  Đây là lý do cho điều đáng ngạc nhiên rằng thánh Mátthêu cũng có đề cập đến tên năm người phụ nữ trong số các tổ tiên của Chúa Giêsu:  bà Tamar, bà Rakháb, bà Rút, bà vợ của ông Uria và Đức Maria.  Tại sao ông chỉ chọn đúng năm người phụ nữ này mà không là những người khác?  Đây là câu hỏi mà sách Tin Mừng Mátthêu dành cho chúng ta.
-  Mt 1:1-17:  Danh sách dài các tên – bắt đầu và kết thúc của bản gia phả.  Ở lúc bắt đầu và ở cuối của bản gia phả, Mátthêu đã rõ ràng làm cho chúng ta hiểu căn tính của Chúa Giêsu:  Người là Đấng Cứu Thế, là con cháu vua Đavít và là con cháu của ông Abraham.  Là hậu duệ của vua Đavít, Chúa Giêsu là câu trả lời của Thiên Chúa cho sự mong đợi của dân tộc Do Thái (2Sm 7:12 và 16).  Là hậu duệ của ông Ábraham, Người là nguồn ân phúc và hy vọng cho tất cả các dân tộc trên thế gian (St 12:1-3).  Vì vậy, theo cách này, cả dân tộc Do Thái lẫn dân ngoại, là những phần tử của các cộng đoàn tại Syria và Paléstine vào thời của Mátthêu, có thể thấy rằng hy vọng của họ đã được thực hiện nơi Đức Giêsu.
Thiết lập danh sách tổ tiên của Chúa Giêsu, thánh Mátthêu chọn chương trình 3 lần 14 thế hệ (Mt 1:17).  Con số hai là số thuộc về thiên tính.  Số mười bốn là hai lần bảy, mà số bảy là số của sự hoàn hảo.  Vào thời bấy giờ, điều phổ biến để giải thích hoặc tính toán việc làm của Thiên Chúa bằng cách dùng các con số và ngày tháng.  Bằng những cách tính toán biểu tượng này, thánh Mátthêu cho thấy sự hiện diện của Thiên Chúa qua suốt các thế hệ và thể hiện sự tin tưởng của cộng đoàn là những người nói rằng Chúa Giêsu đã hiện diện từ nguyên thủy bởi Thiên Chúa.  Với sự xuất hiện của Người, lịch sử đã đến thời viên mãn.
Thông điệp về việc năm người phụ nữ được nhắc đến trong bản gia phả.  Chúa Giêsu là câu trả lời của Thiên Chúa cho sự mong đợi của cả người Do Thái lẫn dân ngoại, nhưng câu trả lời trong một cách hoàn toàn bất ngờ.  Trong các câu chuyện về bốn người phụ nữ của Cựu Ước, được nhắc đến trong bản gia phả, có điều gì đó khác thường.  Bốn người trong số các bà là dân ngoại, và họ sinh con của họ bên ngoài lề luật phép tắc thông thường thời bấy giờ và họ đã không giữ các quy luật về đức trong sạch của thời Chúa Giêsu.  Bà Tamar, người Canaan, một góa phụ, ăn mặc giả trang thành gái điếm thành Giêricô để ép ông Giuđa giữ tròn lời hứa với bà và cho bà một người con trai nối dõi (St 38:1-30).  Bà Rakháb, một cô gái điếm từ thành Giêricô, hợp tác với những người Do Thái.  Bà đã giúp họ tiến vào miền Đất Hứa và tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa là Đấng đã giải thoát họ khỏi ách nô lệ (St 2:1-21).  Bà Báthshêba, người Hê-tít, vợ của ông Uria, đã bị dụ dỗ, cưỡng bức và mang thai bởi vua Đavít, người mà sau đó, còn ra lệnh cho chồng bà bị giết chết (2Sm 11:1-27).  Bà Rút, người Mô-áp, một bà góa nghèo, đã quyết định ở lại với bà Naomi và gia nhập vào dân riêng của Chúa (R 1:16-18).  Được khuyên nhủ bởi bà mẹ chồng Naomi, bà Rút bắt chước bà Tamar và ở qua đêm cùng với ông Bôát, nài nỉ ông tuân giữ lề luật và cho bà một người con trai.  Từ mối quan hệ của họ, ông Ôvết được sinh ra, đó là ông nội vua Đavít (R 3:1-15; 4:13-17).  Bốn người phụ nữ này đặt vấn đề cho mô thức đạo đức áp đặt bởi xã hội theo Phụ hệ.  Và do đó, khởi xướng thông thường của họ sẽ đưa đến một sự nối tiếp dòng dõi liên tục các hậu duệ đến Đức Giêsu và sẽ mang lại ơn cứu độ cho tất cả muôn dân.  Qua họ, Thiên Chúa thực hiện chương trình của mình và sai Đấng Cứu Thế đã hứa đến.  Quả thật, đường lối hành động của Thiên Chúa tạo bất ngờ và khiến cho người ta phải suy nghĩ!  Cuối cùng, độc giả sẽ thắc mắc:  “Thế còn Đức Maria thì sao?  Có điều gì đó bất thường nơi Bà không?  Đó là điều gì?  Chúng ta có được câu trả lời từ câu chuyện của thánh Giuse trong đoạn tiếp theo (Mt 1:18-23).
-  Mt 1:18-23:  Thánh Giuse là người công chính.  Điều bất thường nơi Đức Maria là Bà đã mang thai trước khi về chung sống với ông Giuse, vị hôn phu của Bà, là một người công chính.  Chúa Giêsu nói:  “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Biệt Phái, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời”.  Nếu thánh Giuse chỉ là người công chính theo như sự công chính của người Biệt Phái, thì ông cần phải tố cáo Đức Maria và Bà sẽ phải bị ném đá.  Thai Nhi Giêsu có thể đã chết.  Nhờ sự công chính thực sự của thánh Giuse, mà Hài Nhi Giêsu đã được sinh ra. 

4.  Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân

-  Khi tôi tự giới thiệu mình với người khác, tôi sẽ nói những gì về bản thân mình và về gia đình mình?  
-  Nếu Thánh Sử chỉ đề cập đến năm người phụ nữ này cùng với hơn bốn mươi người đàn ông, dĩ nhiên, ông muốn truyền đạt một thông điệp, vậy thông điệp ấy là gì?  Tất cả những điều này cho chúng ta biết gì về căn tính của Chúa Giêsu?  Và điều này nói gì về chúng ta?     

5.  Lời nguyện kết

Lạy CHÚA, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ,
Kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài,
Nói lên rằng:  triều đại Ngài vinh hiển,
Xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng. 
(Tv 145:10-11) 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét