09/09/2017
Thứ bảy tuần 22 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Cl
1, 21-23
"Người đã giao
hoà anh em, để làm cho anh em nên thánh thiện và tinh tuyền".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, xưa
kia anh em là những kẻ xa lạ và thù nghịch trong tư tưởng và trong hành động xấu
xa. Nhưng hiện nay, Thiên Chúa đã giao hoà anh em trong xác thịt của Ðức Kitô,
nhờ cái chết của Người, làm cho anh em nên thánh thiện, tinh tuyền, không có gì
đáng trách trước mặt Người, miễn là anh em được xây dựng, kiên trì trong đức
tin, bền vững và không lay chuyển khỏi lòng trông cậy vào Tin Mừng, mà anh em
đã được nghe biết và đã được loan báo cho mọi tạo vật dưới bầu trời, là Tin Mừng
mà chính tôi, Phaolô, là người phục vụ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 53, 3-4. 6
và 8
Ðáp: Kìa, Thiên Chúa phù trợ tôi (c. 6a).
Xướng: 1) Ôi Thiên
Chúa, xin cứu sống con nhân danh Ngài, và xin sử dụng uy quyền phán quyết cho
con! Ôi Thiên Chúa, xin nghe tiếng con cầu, xin lắng tai nghe lời miệng con
xin. - Ðáp.
2) Kìa, Thiên Chúa phù
trợ tôi, Chúa đang nâng đỡ tâm hồn tôi. Con sẽ tự nguyện hiến dâng lễ vật lên
Chúa, lạy Chúa, con sẽ ca tụng danh Ngài, vì danh Ngài thiện hảo. - Ðáp.
Alleluia: Tv 110, 8ab
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa, mọi giới răn Chúa được lập ra cho tới muôn ngàn đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 6, 1-5
"Tại sao các
ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat?"
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Trong một ngày Sabbat,
khi Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, thì các môn đệ bứt bông lúa miến, vò xát trong
tay, rồi ăn. Có mấy người biệt phái nói với các ông rằng: "Tại sao các ông
làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat?" Chúa Giêsu trả lời họ rằng:
"Các ông chưa đọc điều Ðavit đã làm khi ông và các người tuỳ tùng bị đói
sao? Ngài đã vào đền thờ Thiên Chúa, lấy bánh dâng hiến mà ăn và cho các người
bạn tuỳ tùng ăn, bánh đó họ không được phép ăn, nhưng chỉ dành cho các trưởng tế
mà thôi". Và Người bảo họ rằng: "Con Người làm chủ cả ngày
Sabbat".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ý nghĩa đích
thực của lề luật
Một trong những sợi
chỉ chạy xuyên suốt các sách Tin Mừng là cuộc đối đầu giữa Chúa Giêsu và các
nhà lãnh đạo tôn giáo, tức là những người đứng ra bảo đảm cho việc thi hành Lề
Luật. Thật ra, như Chúa Giêsu đã từng khẳng định Ngài đến không phải để hủy bỏ
Lề Luật mà để hoàn thành nó.
Với Chúa Giêsu, sống tốt
lành, thánh thiện không hệ tại ở chỗ thi hành Lề Luật mà chính là sống theo
tinh thần Lề Luật. Một người có thể giữ hết mọi Lề Luật nhưng có thể chưa phải
là một người thánh thiện. Lề Luật tự nó là tiêu cực, Lề Luật thường đưa ra những
điều cấm đoán. Chúa Giêsu thì trái lại, luôn tích cực. Ngài công bố Lề Luật mới
xây dựng trên tình yêu. Con người phải nên thánh thiện như Cha trên trời. Thiên
Chúa thánh thiện không phải do tuân giữ Lề Luật. Thiên Chúa thánh thiện bởi vì
Ngài là tình yêu và vì Thiên Chúa là tình yêu cho nên ai sống trong tình yêu
thì thuộc về Thiên Chúa và nên thánh thiện. Trong bài diễn văn chung luận về
ngày sau hết, Chúa Giêsu sẽ không dùng Lề Luật để phán xét con người mà chỉ hỏi
con người có yêu thương tha nhân không mà thôi.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay sự kiện các môn đệ đi qua cánh đồng lúa và bứt lúa ăn trong ngày sabát làm
nổi bật sứ điệp của Chúa Giêsu. Cuộc chạm trán ngắn ngủi giữa Chúa Giêsu và các
biệt phái cho thấy ý nghĩa đích thực của Lề Luật. Bánh thánh là biểu hiện sự hiện
diện của Thiên Chúa giữa cộng đồng. Bánh Thánh của người Do Thái cũng mầu nhiệm
như bánh thánh của Chúa Kitô, nó biểu hiện phép Thánh Thể. Không người Do Thái
nào dám sờ đến bánh thánh cũng như không một người công giáo nào dám mở nhà chầu
lấy bánh thánh để ăn trưa. Thật là trái tai khi nghe Chúa Giêsu biện hộ cho
hành vi của vua Ðavít. Tuy nhiên, qua lời biện hộ này chúng ta hiểu được quan
niệm của Chúa Giêsu về Lề Luật. Lề Luật là chỉ để hướng dẫn và hỗ trợ cho con
cái của Thiên Chúa, không nên biến nó thành một gánh nặng, nó phải đáp lại nhu
cầu của con người. Chính vì thế mà Chúa Giêsu tuyên bố: "Lề Luật được lập
ra cho con người chứ không phải con người cho Lề Luật, ngày sabát được lập ra
cho con người chứ không phải con người cho ngày sabát". Con cái của Thiên
Chúa là thánh thiện chứ không phải Lề Luật.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta nhìn lại cách sống đạo của chúng ta, có khi chúng ta giữ đạo một cách
chi ly nhưng chưa thực sự sống đạo, chúng ta tuân giữ mọi Lề Luật nhưng chưa sống
tinh thần của Lề Luật. Cốt lõi của Lề Luật chính là tình yêu. Tất cả mọi Lề Luật
đều thu tóm về giới răn yêu thương, sống yêu thương là chu toàn Lề Luật. Lời của
thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi giáo đoàn Côrintô đoạn 13 cần được chúng ta
đem ra suy niệm và thực hành:
"Giả như tôi có
nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có
đức mến, thì tôi cũng chẳng khác nào thanh la phèng phèng, chũm chọe xoang xoảng.
Giả như tôi được ơn nói tiên tri và được biết hết mọi chuyện bí nhiệm, mọi lẽ cao
siêu hay có được tất cả những đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến,
thì tôi cũng chẳng là gì. Giá như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí,
hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng
ích gì cho tôi".
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 22 TN1
Bài đọc: Col
1:21-23; Lc 6:1-5.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần chú trọng
đến những gì là chính yếu.
Nhiều người chỉ nhắm một
cái lợi trước mắt mà không để ý đến cả đống cái hại sau lưng, hay vịn vào lề luật
để vạch lá tìm sâu mà quên đi nguyên tắc căn bản và nền tảng đưa đến lề luật
đó. Hậu quả là họ phải gánh lấy bao tai hại xảy đến trong tương lai. Vì thế,
con người cần có thời gian để học hỏi, suy xét, và thảo luận trước khi làm bất
cứ việc gì, để tránh lối nhìn thiển cận, một chiều, và quyết định độc đoán.
Các Bài Đọc hôm nay
chú trọng đến việc tìm ra những điều nền tảng và quan trọng trong việc sống đạo.
Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô muốn các tín hữu Colossê tập trung vào Đức Kitô:
những gì Ngài đã dạy dỗ và đã làm cho con người. Mục đích là để các tín hữu tập
luyện các nhân đức để biết sống mỗi ngày một thánh thiện hơn, đức tin mỗi ngày
một vững bền hơn, và đừng bao giờ mất niềm hy vọng vào Tin Mừng. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu bênh vực các môn đệ của Ngài khi bị các kinh-sư và biệt-phái tố cáo
đã vi phạm luật ngày Sabbath. Ngài nhắc nhở cho họ biết nguyên lý của ngày
Sabbath là để phục vụ con người, và luật ngày Sabbath không áp dụng cho Thiên
Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tôi đã được trở nên người phục vụ Tin Mừng.
1.1/ Đức Kitô phải là trọng
tâm của đời sống Kitô hữu: Để hiểu tầm quan
trọng của Đức Kitô, thánh Phaolô so sánh vận mạng của các tín hữu trước và sau
khi họ tin vào Đức Kitô:
+ Trong quá khứ:
"Xưa kia, anh em là những người xa lạ, là thù địch của Thiên Chúa vì những
tư tưởng và hành động xấu xa của anh em."
+ Hiện nay: "Nhờ
Đức Giêsu là con người bằng xương bằng thịt đã chịu chết, Thiên Chúa cho anh em
được hoà giải với Người, để anh em trở nên thánh thiện tinh tuyền và không có
gì đáng trách trước mặt Người."
Các tín hữu Colossê đa
số là những người Hy-lạp và Dân Ngoại; vì trước kia họ không tin Thiên Chúa,
nên cũng chẳng biết những gì Ngài dạy dỗ để sống. Hậu quả là họ sống trong tội
lỗi theo những gì họ suy nghĩ. Nhưng nhờ việc rao giảng Tin Mừng của Phaolô, họ
biết Thiên Chúa và tin vào Đức Kitô; nên họ được máu Đức Kitô thanh tẩy mọi tội
lỗi và được hòa giải với Thiên Chúa.
1.2/ Cần giữ vững đức tin
và niềm hy vọng: Tuy đã được Đức Kitô thanh
tẩy và hòa giải với Thiên Chúa bằng cái chết của Ngài, người tín hữu vẫn còn phải
đương đầu với bao nhiêu cám dỗ hằng ngày của ba thù. Để có thể trung thành với
Thiên Chúa cho đến giây phút cuối cùng, người tín hữu cần làm hai việc chính yếu
sau đây:
(1) Đào luyện đức tin:
Tuy đức tin là quà tặng của Thiên Chúa ban cho con người, nhưng con người có bổn
phận làm cho đức tin tăng trưởng và vững chắc. Chúa Giêsu đã ví đức tin như hạt
giống, cần phải chăm sóc để có thể thành cây và sinh hoa kết trái; nếu không được
chăm sóc, hạt giống đức tin có thể bị ma quỉ lấy đi bất cứ lúc nào. Để đào tạo
đức tin, con người cần học hỏi những gì Đức Kitô dạy dỗ và biết thực hành trong
cuộc sống.
(2) Giữ vững niềm hy vọng:
Theo Tin Mừng, niềm hy vọng cao trọng nhất của con người là được sống trường
sinh và hạnh phúc bên Thiên Chúa sau cuộc sống tạm thời trên dương gian này. Giống
như đức tin, ma quỉ có thể cất đi niềm hy vọng này bằng cách đưa ra những vinh
quang hào nhoáng và danh vọng tạm thời. Để giữ vững niềm hy vọng vào cuộc sống
vĩnh cửu, con người cần tập sống theo tiêu chuẩn và giá trị của Nước Trời, theo
Bát Phúc của Đức Kitô, và những gì Ngài dạy dỗ trong Tin Mừng. Nói tóm, điều cần
thiết nhất trong cuộc đời là hiểu biết, sống, rao giảng, và làm chứng cho Tin Mừng.
2/ Phúc Âm: Luật ngày Sabbath làm ra là để phục vụ con người.
2.1/ Các môn đệ bị tố cáo
vi phạm luật ngày Sabbath: Vào một ngày
Sabbath, Đức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong
tay mà ăn. Khi mấy người Pharisees nhìn thấy, họ tố cáo: "Tại sao các ông
làm điều không được phép làm ngày Sabbath?"
Theo truyền thống
Do-thái, ngày Sabbath có nguồn gốc trong Sách Sáng Thế: sau khi Thiên Chúa hoàn
tất việc tạo dựng trong sáu ngày, Ngài nghỉ ngơi ngày thứ bảy và truyền cho con
người cũng phải nghỉ ngơi trong ngày đó. Tại sao Thiên Chúa muốn có ngày
Sabbath? Có hai lý do chính:
(1) Để con người có thời
giờ nghỉ ngơi sau sáu ngày vất vả làm việc: Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nên con
người, Ngài biết và muốn con người có thời gian nghỉ ngơi dưỡng sức. Không phải
chỉ cho con người; mà các gia súc, cây cối, và đất đai cũng cần có thời gian
nghỉ ngơi trước khi tiếp tục làm việc và sinh hoa kết trái. Nếu không biết nghỉ
ngơi, con người dễ bị lao lực, bệnh tật, và không đem lại hiệu quả tốt đẹp.
(2) Để con người trau
dồi đời sống tâm linh: Con người là tập hợp của linh hồn và thân xác. Trong
ngày Sabbath, khi thân xác được nghỉ ngơi, linh hồn cần được nuôi dưỡng bằng
các của ăn thiêng liêng như nghe Lời Chúa và chịu Mình Thánh Chúa để lấy nghị lực
cho tâm hồn.
Nếu không biết tận dụng
ngày Sabbath, con người sẽ tiếp tục làm việc, hay lãng phí thời giờ và nghị lực
vào những cuộc ăn chơi vô bổ, để rồi chẳng những thân xác thêm mệt mỏi, mà linh
hồn cũng bị đói khát những lương thực tinh thần. Truyền thống Do-thái có thói
quen dành ngày Sabbath để học hỏi Kinh Thánh và cầu nguyện trong các hội đường.
Luật ngày Sabbath cấm
làm việc xác là cho hai mục đích này, chứ không phải nhắm chi li đến những điều
nhỏ nhặt, được làm hay không được làm trong ngày đó. Những chi tiết nhỏ nhặt là
do con người thêm vào sau này.
2.2/ Câu trả lời của Chúa
Giêsu: Luật ngày Sabbath không tuyệt đối, vì
có những trường hợp ngoại lệ:
(1) Được làm việc nếu
cần để có của ăn sinh sống: Giáo Hội ban phép cho những ai vì quá nghèo mà phải
lao động kiếm ăn mới đủ sống. Đức Giêsu cũng đưa ra một trường hợp phải ăn để bảo
toàn sự sống, ngay cả ăn thứ bị ngăn cấm: "Các ông chưa đọc chuyện này
trong Sách sao? Ông Đavít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? Ông vào nhà
Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới
được ăn mà thôi." Việc các môn đệ của Ngài phải ăn vì đói là điều được
phép làm trong ngày Sabbath. Các Biệt-phái tố cáo các môn đệ làm việc xác, vì
đã "bứt lúa," "vò trong tay," và "chuẩn bị" để có
hạt lúa ăn.
(2) Luật ngày Sabbath
không áp dụng cho Thiên Chúa: Chúa Giêsu tuyên bố với họ: "Con Người làm
chủ ngày Sabbath." Thiên Chúa nghỉ ngơi không tạo dựng, nhưng Ngài vẫn
quan phòng và điều khiển mọi sự việc trong vũ trụ; và Ngài quan phòng bằng theo
sự khôn ngoan của Ngài, mà sự khôn ngoan của Thiên Chúa là chính Ngôi Lời. Chúa
Giêsu có lý do để tuyên bố "Con Người làm chủ ngày Sabbath."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần học hỏi
để biết những gì là chính yếu trong đạo thánh Chúa. Nếu chỉ bằng lòng với việc
đọc kinh cho nhiều hay chú trọng đến các hình thức thờ phượng bên ngoài, chúng
ta khó có thể phát triển mối liên hệ thâm sâu với Chúa và sống hài hòa với mọi
người.
- Biết những gì là
chính yếu cũng giúp chúng ta trong việc làm những quyết định khôn ngoan trong
cuộc đời, và biết hướng dẫn người khác trong khi rao truyền Tin Mừng.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
09/09/2017 - THỨ BẢY TUẦN 22 TN
Th. Phê-rô Cla-ve, linh mục Lc 6,1-5
ĐẸP BIẾT BAO ĐƯỢC LÀ KI-TÔ HỮU!
Đức Giê-su nói: “Con người làm chủ ngày Sa-bát.” (Lc 6,5)
Suy niệm: Trả lời phỏng vấn
trước ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2005 tại Kôn (Košln), nước Đức, đức thánh
cha Bê-nê-đi-tô cho biết Ngài sẽ nói với các bạn trẻ khắp thế giới rằng được
làm người Ki-tô hữu thật tốt đẹp biết bao, bởi vì đây đó vẫn phổ biến một quan
niệm rằng Ki-tô giáo chỉ gồm những luật lệ cấm đoán mà ta phải tuân giữ. Vị đại
diện Đức Ki-tô cho thấy đời sống Ki-tô hữu có những luật lệ nhưng đó là đôi
cánh để đưa ta lên cao. Hôm nay Lời Chúa nói với chúng ta rằng Ngài là chủ của
ngày sa-bát, nghĩa là Ngài có quyền qui định luật lệ cho ngày lễ nghỉ nói riêng
và mọi luật lệ trong cuộc sống nói chung, bởi vì Ngài là mục đích, nguyên nhân
và động lực của mọi luật lệ tôn giáo. Chính những luật lệ ấy nâng chúng ta lên
cao khỏi những khuynh hướng thấp lè tè của bản năng để đến gần và nên giống Đức
Ki-tô hơn.
Mời Bạn: Xem lại quan niệm của bạn
về việc giữ luật: có như một gánh nặng, bị áp đặt hay đó là đôi cánh giúp bạn
bay bổng? Hiểu ý Đức Ki-tô rồi, mời bạn giữ luật của Ngài với niềm yêu mến để
được nên giống Ngài. Và bạn có thể hoà chung niềm vui với các bạn trẻ tại Kôn
trong niềm xác tín “đẹp biết bao, được là Ki-tô hữu”.
Chia sẻ: Tôi sẽ làm gì để biến lề luật thành đôi cánh giúp tôi bay
cao?
Sống Lời Chúa: Trung thành tuân giữ một
điều luật nhỏ với lòng yêu mến (đọc kinh tối, làm việc bác ái theo tinh thần
Tin Mừng, tránh làm một điều xấu theo bản năng…).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin cho chúng con ý thức hạnh phúc và nét đẹp được là Ki-tô hữu. Chúng con cảm
tạ Chúa vì ân huệ này.
(5 Phút Lời Chúa)
Điều không được phép làm (9.9.2017 – Thứ bảy Tuần 22 Thường niên)
Mọi luật lệ được đặt ra để phục vụ con người và thăng tiến nó. Đôi
khi chúng ta phải nhìn lại những luật đã quen giữ từ lâu để điều chỉnh lại cho phù hợp với những nhu cầu mới của con người.
Suy niệm:
“Tại sao các ông lại ăn
uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?”
“Tại sao môn đệ ông lại
không ăn chay?”
“Tại sao môn đệ ông không
chịu rửa tay khi dùng bữa?”
Mấy người Pharisêu có vẻ
thích đặt những câu hỏi tại sao.
Và trong bài Tin Mừng hôm
nay, họ lại đặt một câu hỏi nữa:
“Tại sao các ông làm điều
không được phép làm trong ngày sabát?”
Câu chuyện đơn giản như
sau:
Thầy Giêsu và các trò đi
ngang qua một cánh đồng lúa chín.
Các môn đệ đói nên bứt
những bông lúa, vò trong tay cho vỏ tróc ra mà ăn.
Hành vi này được phép
làm, dựa theo sách Đệ nhị luật (23, 26).
Nhưng vì đó là ngày
sabát, nên lại không được phép làm.
Thật ra sách Xuất hành
chỉ cấm gặt lúa vào ngày sabát thôi (34, 21).
Nhưng truyền thống đã
dựng thêm một hàng rào bảo vệ,
bằng cách coi bứt lúa
cũng là một hình thức gặt lúa.
Bởi thế các môn đệ bị coi
là đã vi phạm luật giữ ngày sabát.
Thầy Giêsu lại một lần
nữa bênh vực học trò của mình.
Ngài bắt đầu câu trả lời
bằng việc đưa các ông Pharisêu về với Kinh Thánh.
Chẳng lẽ những người trí
thức như họ mà đã không đọc chuyện này rồi sao.
Đó là chuyện vua Đavít và
thuộc hạ đói bụng, đã được ăn “bánh thánh”,
khi họ đến đền thờ Nốp,
gặp tư tế Akhimêléc (1 Sm 21, 2-7).
Vị tư tế này đã cho họ ăn
thứ bánh đặt trước nhan Đức Chúa (Xh 25, 30)
mà chỉ tư tế mới được
phép ăn (c. 4; Lv 24, 9),
khi 12 bánh cũ của tuần
trước được thay bằng bánh mới vào ngày sabát.
Akhimêléc đã làm điều
không được phép, vì bánh thường không còn.
Đứng trước cơn đói của
Đavít, ông đã không quay đi vì nệ luật.
Đức Giêsu dùng câu chuyện
này để bênh các môn đệ đang đói của Ngài,
dù nó không liên quan gì
đến chuyện giữ ngày sabát.
Như tư tế Akhimêléc, Ngài
cũng không quay đi vì nệ luật.
Hơn nữa, Ngài khẳng định
mình là chủ ngày sabát (c. 5).
Đức Giêsu không dẹp bỏ
ngày sabát, nhưng đặt nó ở dưới quyền của Ngài.
Chính Ngài cho ta biết
cách giữ ngày sabát theo đúng ý Thiên Chúa.
Tội nghiệp các môn đệ bị
đói, vì họ đã bỏ mọi sự mà theo Thầy Giêsu.
Họ chấp nhận bữa đói bữa
no với một vị Thầy lang thang đây đó,
sống hoàn toàn nhờ lòng
tốt của người nghe.
Mấy bông lúa có là gì để
tránh cái cồn cào trong ruột.
Thầy Giêsu đã từng nếm cái
đói, và thèm một trái vả (Mc 11, 13).
Thầy đã từng khát và xin
nước của người phụ nữ (Ga 4, 7).
Bởi đó Thầy hiểu được cái
đói khát hành hạ con người mọi thời.
Mọi luật lệ được đặt ra
để phục vụ con người và thăng tiến nó.
Đôi khi chúng ta phải
nhìn lại những luật đã quen giữ từ lâu
để điều chỉnh lại cho phù
hợp với những nhu cầu mới của con người.
Làm sao để luật không đè
bẹp, nhưng nâng đỡ con người sống tốt hơn?
Làm sao để khi áp dụng
luật, tôi vẫn giữ được sự mềm mại của tình yêu?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
con được no nê mà vẫn
thiếu ăn,
vì bên con còn có người
đói lả.
Con uống nước mát mà họng
vẫn khô ran,
vì bên con còn có người
đang khát.
Con vui cười mà nước mắt
tuôn rơi,
vì bên con còn có người
phiền muộn.
Con sáng mắt mà vẫn ở
trong bóng đêm,
vì bên con còn có người
mù tối.
Con mặc áo đẹp mà vẫn
rách tả tơi,
vì bên con còn có người
trần trụi.
Con nằm trong nệm êm mà
vẫn thao thức,
vì bên con còn có bao
người thiếu thốn.
(Myrtle Householder)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9 THÁNG CHÍN
Một Cuộc Sửa Soạn
Ngắn Ngủi Cho Đời Sống Vĩnh Cửu
Đức Kitô nói : “Ta là
Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”. Vâng, cuộc sống con người trên trần gian là một
cuộc hành hương. Tất cả chúng ta đều ý thức rằng cuộc sống của mình trên trần
gian chỉ là một ‘gang tay’ thôi. Chào đời đó rồi lại lìa đời đó, khác chi một
kiếp phù du! Và chính trong cuộc lữ hành ngắn ngủi này, tiếng gọi của Đức Kitô
sẽ giúp chúng ta biết cách sống sao cho cuối cùng mình có thể tới được bến bờ
thật sự.
Con người không ngừng
đối mặt với bản tính phù du của cuộc sống – cuộc sống mà họ biết là vô cùng
quan trọng trong tư cách là sự chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh hằng. Cuộc hành
trình đức tin của con người hướng họ về phía Thiên Chúa và giúp họ có những chọn
lựa đúng đắn trên hành trình tiến về cõi trường sinh. Vì vậy, mỗi giây phút của
cuộc hành trình này đều quan trọng – quan trọng nơi những thách đố và nơi những
chọn lựa không ngừng đặt ra trước mặt con người.
Một thực tại rất thiết
thân trong cuộc hành trình của con người chính là nền văn hóa. Công Đồng
Vaticanô II khẳng quyết rằng: “Có nhiều mối quan hệ giữa sứ điệp ơn cứu độ và
văn hóa con người. Thật vậy, Thiên Chúa đã không ngừng mạc khải chính Ngài cho
con người, cho đến khi Ngài hoàn toàn tự tỏ hiện nơi Chúa Con nhập thể, Đấng đã
lên tiếng nói theo sắc thái văn hóa riêng của các giai đoạn lịch sử khác nhau”
(MV 58).
Công Đồng cũng dạy:
“Ngưòi Kitô hữu trên đường tiến về thành đô thiên quốc, phải tìm kiếm và nếm cảm
các thực tại trên trời. Tuy nhiên, điều này không làm suy giảm song càng nhấn mạnh
tầm quan trọng của bổn phận họ phải cộng tác với mọi người nhằm xây dựng một thế
giới nhân đạo hơn.”(57).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 09-9
Thánh Phêrô Claver,
linh mục
Cl 1, 21-23; Lc 6,
1-5.
Lời suy niệm: “Con Người làm chủ
ngày Sabát.”
Trong câu chuyện khi
Chúa Giêsu cùng với các môn đệ của Người băng qua cánh đồng lúa trong ngày
Sabát, các môn đệ đã bứt lúa, vò trong tay mà ăn. Những người Pharisêu trông thấy
và đã lên án: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày Sabát.” Để hiểu
rõ về ngày Sabát, trong sách Diễn Nghĩa Kinh Thánh cho chúng ta biết: trong Cựu
Ước: ngày Sabát là ngày kết thúc một tuần lễ bằng một ngày nghỉ, ngày vui mừng
và ngày hội họp có tính cách phụng tự. (Os 2,13; 2V ,23; Is 1,13). Vì thế Thiên
Chúa đã cho Israen ngày Sabát như một dấu chỉ để họ biết rằng Thiên Chúa thánh
hóa dân Ngài. (Ez 20,12). Còn trong Tân Ước Chúa Giêsu thường dùng ngày Sabát để
giảng dạy Tin Mừng. (Lc 4,16) và Người còn cho biết: “Ngày Sabát được lập ra vì
người ta, không phải người ta được dựng nên vì ngày Sabát.” (Mt 2,27). Và Chúa
Giêsu đã tự nhận mình có quyền trên ngày Sabát. (Mc 2,28).
Lạy Chúa Giêsu. Ngày
thứ nhất trong tuần, ngày Chúa sống lại, đã trở thành ngày tế tự của Giáo Hôi
như là ngày của Chúa. Xin cho chúng con được nghĩ ngơi để thờ phượng Chúa và
làm việc thiện.
Mạnh Phương
09 Tháng Chín
Các Thánh Xuống Hỏa Ngục
Văn hào Guenter
Eich, người Ðức, có viết một vở kịch truyền thanh với nhan đề: "Festamus,
người tử đạo", đại ý câu chuyện như sau:
Festamus là một con
người lành thánh, đơn sơ hiếm có. Mặc dù sống giữa những người gian ác, chàng vẫn
luôn cư xử đoan chính, giàu lòng thương đối với những người bần cùng.
Sau khi chết, chàng
được lên Thiên Ðàng. Ở đó, sau khi làm quen với các vị thánh, chàng đã bỏ ra mấy
ngày liền để đi tìm kiếm cha mẹ, anh em và bạn hữu ngày xưa. Nhưng chàng không
thấy ai. Thánh Phêrô cho biết: Cha mẹ và bạn hữu chàng ngày xưa đã ăn ở gian
ác, nên đã bị giam trong Hỏa Ngục.
Nghe đến đây,
Festamus buồn thiu, chàng liền thưa với thánh Phêrô: "Con không thể ở nơi
đây được bao lâu còn có những người đang phải chịu đau khổ dưới đó".
Chàng liền rời bỏ
Thiên Ðàng, xuống Hỏa Ngục để thăm cha mẹ, bạn hữu và những người thân. Chàng
làm điều đó với thác tín rằng: Khi một người vô tội từ trời cao, đến và sống với
những người bị kết án, cùng chia sẻ với họ những đau khổ nhọc nhằn, thì người
đó sẽ phá tan được địa ngục và vòng phong tỏa của quỷ ma...
Câu chuyện tưởng ttượng
trên đây phần nào muốn đề cao thiện chí của những người dám hy sinh hạnh phúc
riêng tư của mình để chia sẻ số phận đau thương của những người khác.
Ðó là tất cả Mầu Nhiệm
Thiên Chúa làm người. Thiên CHúa đa từ trời cao xuống trần trong thân phận
nghèo hèn nhất. Ngài sinh ra trong chuồng bò để thông cảm với nỗi cơ cực nghèo
nàn của những kẻ không nhà không cửa.
Thiên Chúa từ trời cao
không muốn ban xá lệnh, ban ơn tha thứ cho tội nhân, mà trái lại đã thân hành đến
ngồi đồng bàn với từng tội nhân. Thiên Chúa không thể hiện sự cảm thông bằng lời
nói suông, mà bằng cả cuộc sống làm người...
Người Việt Nam nào dường
như cũng đang sống trong địa ngục của thiếu thốn và nghèo khổ. Không cần phải
đi tìm kiếm, ai trong chúng ta cũng cảm nghiệm được thế nào là cơ cực, bần
cùng. Ai sẽ biến cảnh khốn cùng ấy trở thành Thiên Ðàng của Tình Thương? Mỗi
người một ít, nếu ai cũng ra khỏi nỗi khổ của mình và gom góp lại đóm lửa của
yêu thương, chia sẻ, cảm thông, chúng ta sẽ xoa dịu được phần nào nỗi khổ đau
chung mà chúng ta đang trải qua...
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét