12/09/2017
Thứ ba tuần 23 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Cl
2, 6-15
"Chúa đã cho
anh em được chung sống với Người, Người đã ân xá mọi tội lỗi của anh em".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, như
anh em đã nhận lãnh Chúa Giêsu Kitô, anh em hãy sống trong Người, hãy đâm rễ và
xây dựng trong Người, và kiên trì trong lòng tin, như anh em đã học biết, hãy đầy
lòng cảm tạ trong Người.
Anh em hãy cẩn thận, đừng
để ai lấy triết lý và những mánh khoé gian giảo mà lừa dối anh em, theo truyền
thống loài người, theo những yếu tố phàm trần, chứ không theo Ðức Kitô; nơi Người
chứa đựng tất cả sự viên mãn của bản tính Thiên Chúa, và trong Người, anh em
cũng được sung mãn, chính Người là Ðầu mọi thủ lãnh và quyền năng. Trong Người,
anh em đã chịu cắt bì, một phép cắt bì không do tay người phàm cất khỏi xác thịt,
nhưng là phép cắt bì của Ðức Kitô. Nhờ phép rửa tội, anh em đã được mai táng
làm một với Ðức Kitô, anh em cũng được sống lại với Người, bởi đã tin vào quyền
năng Thiên Chúa, Ðấng đã cho Người từ cõi chết sống lại.
Anh em vốn đã chết vì
tội lỗi anh em và bởi không cắt bì tính xác thịt của anh em, (nhưng) Thiên Chúa
đã cho anh em được chung sống với Người. Người đã ân xá mọi tội lỗi chúng ta,
đã huỷ bỏ văn tự bất lợi cho chúng ta, vì (nó) làm cho chúng ta bị kết án; Người
đã huỷ bỏ bản văn tự đó bằng cách đóng đinh nó vào thập giá. Người đã tước quyền
những kẻ chấp chính và những kẻ cầm quyền. Người đã mạnh bạo điệu chúng ra và
toàn thắng chúng trong bản thân Người.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 144, 1-2.
8-9. 10-11
Ðáp: Chúa hảo tâm với hết mọi loài (c. 9a).
Xướng: 1) Lạy Chúa
con, lạy Thiên Chúa, con sẽ ca khen Chúa, và con sẽ chúc tụng danh Chúa tới
muôn đời. Hằng ngày con sẽ chúc tụng Chúa, và con sẽ khen ngợi danh Chúa tới
muôn đời. - Ðáp.
2) Chúa nhân ái và từ
bi, chậm bất bình và giàu ân sủng. Chúa hảo tâm với hết mọi loài, và từ bi với
mọi công cuộc của Chúa. - Ðáp.
3) Lạy Chúa, mọi công
cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng Ngài.
Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao quyền năng của Ngài. -
Ðáp.
Alleluia: Pl 2, 15-16
Alleluia, alleluia! -
Anh em hãy tích trữ lời ban sự sống. Anh em hãy chiếu sáng như những vì sao ở
giữa thế gian. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 6, 12-19
"Suốt đêm, Người
cầu nguyện, Người chọn mười hai vị mà Người gọi là Tông đồ".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Trong những ngày ấy,
Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm, Người cầu nguyện cùng Thiên Chúa.
Sáng ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười hai vị mà Người gọi là Tông đồ: Ðó
là Simon, mà Người đặt tên là Phêrô, và em ông là Anrê, Giacôbê và Gioan,
Philipphê và Bartôlômêô, Matthêu và Tôma, Giacôbê con ông Alphê và Simon cũng gọi
là Nhiệt Thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa Iscariốt là kẻ phản bội.
Người đi xuống với các
ông, và dừng lại trên một khoảng đất bằng phẳng, có nhóm đông môn đệ cùng đoàn
lũ dân chúng đông đảo từ khắp xứ Giuđêa, Giêrusalem và miền duyên hải Tyrô và
Siđôn đến nghe Người giảng và để được chữa lành mọi bệnh tật. Cả những người bị
quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa khỏi, và tất cả đám đông tìm cách chạm tới Người,
vì tự nơi Người phát xuất một sức mạnh chữa lành mọi người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Chọn Nhóm Mười
Hai
Lịch sử ơn cứu rỗi
đã khởi đầu và tiếp diễn bằng những cuộc tuyển chọn. Ở khởi đầu lịch sử này, từ
trong đám dân du mục vô danh tại miền Lưỡng hà địa, Thiên Chúa đã chọn Abraham;
trong những người con của ông, Ngài chỉ chọn Isaac; và trong những người con của
Isaac, Ngài chỉ chọn Yacob làm người cha của mười hai chi tộc Israel. Ðể thực
hiện cuộc giải phóng con cái Israel ra khỏi ách nô lệ Ai Cập, Ngài đã chọn Môsê
làm thủ lãnh. Sau khi Israel đã được Ngài chọn làm dân riêng và qua đó thực thi
chương trình cứu rỗi, Thiên Chúa cũng tiếp tục một đường hướng: Ngài chọn lựa một
số người và trao cho họ một trách vụ đặc biệt: Ngài đã chọn Ðavít làm vua, thay
thế cho Saul; Ngài đã chọn một số người làm ngôn sứ cho Ngài.
Tất cả những chọn lựa
của Thiên Chúa đều bất ngờ, nghĩa là vượt lên trên những tiêu chuẩn chọn lựa
thông thường của con người. Từ Abraham qua Môsê, đến các ngôn sứ và Ðavít, tất
cả đều được chọn lựa không phải vì tài năng đức độ riêng của họ: Môsê chỉ là một
người ăn nói ngọng nghịu; Ðavít là cậu bé kém cỏi nhất trong số anh em mình,
Yêrêmia, Isaia đều nhận ra nỗi bất lực yếu hèn của mình khi được Thiên Chúa chọn
làm ngôn sứ.
Tiếp tục đường lối của
Thiên Chúa, Chúa Giêsu cũng đã chọn các môn đệ của Ngài theo những tiêu chuẩn bất
ngờ nhất. Mười hai Tông đồ được Ngài chọn làm cộng sự viên thân tín nhất và đặt
làm cột trụ Giáo Hội, không phải là bậc tài ba xuất sắc, cũng không phải là
thành phần ưu tú thuộc giai cấp thượng lưu trong xã hội; trái lại họ chỉ là những
dân chài quê mùa dốt nát miền Galilê; có người xuất thân từ hàng ngũ thu thuế tức
là hạng người thường bị khinh bỉ.
Thánh Luca đã ghi lại
một chi tiết rất ý nghĩa trong việc lựa chọn của Chúa Giêsu: Ngài đã cầu nguyện
suốt đêm. Không ai biết rõ nội dung, nhưng sự liên kết với Thiên Chúa trong cầu
nguyện và việc chọn lựa cho thấy tính cách nhưng không của ơn gọi: Thiên Chúa
muốn gọi ai tùy Ngài và sự lựa chọn đúng không dựa vào tài đức của con người.
Chúa Giêsu đã cầu nguyện, bởi vì Ngài biết rằng tự sức riêng, con người không
thể làm được gì. Phêrô đã cảm nghiệm thế nào là sức riêng của con người khi ông
chối Chúa ba lần; sự đào thoát của các môn đệ trong những giờ phút nguy ngập nhất
của cuộc đời Chúa, và nhất là sự phản bội của Yuđa, là bằng chứng hùng hồn nhất
của sức riêng con người. Bỏ mặc một mình, con người chỉ chìm sâu trong vũng lầy
của yếu đuối và phản bội.
Từ mười hai người dân
chài thất học, Chúa Giêsu đã xây dựng Giáo Hội của Ngài. Nền tảng của một Giáo
Hội không phải là sức riêng của con người, mà là sức mạnh của Ðấng đã hứa:
"Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế". Chính sự hiện diện
sinh động và ơn thánh của Ngài mới có thể làm cho Giáo Hội ấy đứng vững đến độ
sức mạnh của hỏa ngục không làm lay chuyển nổi. Thánh Phaolô, người đã từng là
kẻ thù số một của Giáo Hội cũng đã bất thần được Chúa Giêsu chọn làm Tông đồ
cho dân ngoại. Ngài luôn luôn cảm nhận được sức mạnh của ơn Chúa: "Tôi sống,
nhưng không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi", hoặc
"Nếu phải vinh quang, thì tôi chỉ vinh quang về những yếu đuối của tôi mà
thôi, vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh".
Suy niệm về việc Chúa
Giêsu tuyển chọn mười hai Tông đồ của Ngài, chúng ta được mời gọi nhận ra thân
phận yếu đuối bất toàn của chúng ta, đồng thời nói lên niềm tín thác của chúng
ta vào tình yêu của Ngài. Chỉ có một sức mạnh duy nhất để chúng ta nương tựa
vào, đó là sức mạnh của ơn Chúa. Với niềm xác tín đó, thì dù phải trải qua lao
đao thử thách, chúng ta vẫn luôn hy vọng rằng tình yêu của Chúa sẽ mang lại những
điều thiện hảo cho chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Ba Tuần 23 TN1
Bài đọc: Col
2:6-15; Lk 6:12-19
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức Kitô là chìa khóa đem ơn cứu
độ đến cho con người.
Xưa cũng như nay, người
tín hữu sống trong thế giới bị cám dỗ rất nhiều bởi các tư tưởng và chủ thuyết
sai lạc nhằm đưa con người xa lìa sự thật của Thiên Chúa. Nếu không được bén rễ
sâu trong chân lý, người tín hữu sẽ dễ dàng bị lung lay đức tin, hay bị thay đổi
vì những học thuyết này.
Các bài đọc hôm nay muốn
giúp con người nhận ra đâu là những điều chính yếu mang lại ơn cứu độ cho con
người. Trong bài đọc I, thánh Phaolô quả quyết Đức Kitô và các giáo lý của Ngài
là trọng tâm giúp con người đạt tới ơn cứu độ. Các tín hữu cần cầu nguyện và kết
hợp sâu xa với Ngài, đồng thời cũng phải học hỏi và thi hành những gì Ngài dạy.
Đừng để cho bất kỳ một học thuyết nào mê hoặc và thuyết phục để các tín hữu sống
xa những lời dạy của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cầu nguyện suốt đêm với
Thiên Chúa để có thể chọn lựa những Tông Đồ dám hy sinh để xây dựng Giáo-hội mà
Ngài sắp thiết lập. Sau khi đã chọn lựa, Ngài cho các ông ở với mình để dạy dỗ
và ban tặng những ơn thánh cần thiết để các ông thi hành sứ vụ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức
Giêsu Kitô.
1.1/ Những điều người môn
đệ cần làm: Trình thuật hôm nay là phần dạy
dỗ của Thư Colossê. Các tín hữu Colossê bị cám dỗ từ nhiều phía: giáo thuyết của
những người Do-thái đòi họ phải cắt bì và tuân giữ các Lề Luật; giáo thuyết của
các triết-gia theo Phái Thuần Tri (Gnosticism) hứa hẹn họ có những kiến thức bí
mật giúp linh hồn thoát ra khỏi thân xác để hưởng hạnh phúc đời đời; giáo thuyết
dạy Đức Kitô cũng chỉ là một trong số các thần, và phải tôn thờ nhiều thần; các
giáo thuyết dạy phải tôn thờ mặt trời, các tinh tú, và phải giữ cẩn thận các
ngày, tháng, năm... Thánh Phaolô dạy các tín hữu phải tránh xa các giáo thuyết
này, tập trung trong Đức Kitô, và làm những điều sau đây:
(1) Nếu anh em đã nhận
Đức Giêsu Kitô làm Chúa, thì hãy tiếp tục sống kết hợp với Người. Người tín hữu
sống kết hợp với Đức Kitô bằng việc tham dự Lễ Bẻ Bánh và đời sống cầu nguyện.
(2) Anh em hãy bén rễ
sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Giêsu Kitô: Sống Lời Chúa là nền
tảng cuộc đời của các tín hữu.
(3) Hãy dựa vào đức
tin mà anh em đã được thụ huấn, và để cho lòng chan chứa niềm tri ân cảm tạ:
Người tín hữu hãy để cho đức tin vào Thiên Chúa hướng dẫn cuộc đời và đừng lo lắng
chi cả.
(4) Hãy coi chừng chớ
để ai gài bẫy anh em bằng mồi triết lý và những tư tưởng giả dối rỗng tuếch
theo truyền thống người phàm và theo những yếu tố của vũ trụ chứ không theo Đức
Kitô. Để đề phòng những giáo huấn sai lạc, người tín hữu đòi phải biết những
giáo huấn chân thật của Đức Kitô.
Nói tóm, người tín hữu
không cần một thần nào khác ngoài Đức Kitô để được hưởng ơn cứu độ, vì “Thật vậy,
nơi Người, tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách cụ thể, và trong Người,
anh em được sung mãn: Người vốn là đầu mọi quyền lực thần thiêng.”
1.2/ Phép Rửa của Đức
Kitô đủ để mang lại ơn cứu độ cho con người: Kế
tiếp, thánh Phaolô nói về tầm quan trọng của bí tích Rửa Tội trong việc mang lại
ơn cứu độ cho con người, để chống lại việc những người Do-thái đòi các tín hữu
phải được cắt bì: “Trong Người, anh em đã được chịu phép cắt bì, không phải
phép cắt bì do tay người phàm, nhưng là phép cắt bì của Đức Kitô, có sức lột bỏ
con người tội lỗi của anh em.”
Khi chịu bí-tích Rửa Tội,
người tín hữu cùng được mai táng với Đức Kitô và cùng được trỗi dậy với Người,
vì tin vào quyền năng của Thiên Chúa, Đấng làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết.
Hơn nữa, trước khi chịu bí-tích Rửa Tội, một người coi như đã chết vì tội;
nhưng sau khi được chịu bí-tích này, người tín hữu được Thiên Chúa cho cùng sống
với Đức Kitô, vì Thiên Chúa đã ban ơn tha thứ mọi sa ngã lỗi lầm của họ.
Thánh Phaolô cũng xác
tín Lề Luật không đủ sức để cứu độ con người, đó là lý do Thiên Chúa hủy bỏ
Giao-ước cũ: “Người đã xoá sổ nợ bất lợi cho chúng ta, sổ nợ mà các giới luật
đã đưa ra chống lại chúng ta. Người đã huỷ bỏ nó đi, bằng cách đóng đinh nó vào
thập giá.” Ngài cũng tuyên bố: Không một kiến thức nào (chống lại giáo phái Thuần
Tri, Gnosticism) có thể giải thoát con người trừ kiến thức về Đức Kitô.
2/ Phúc Âm: Chọn các Tông Đồ dám hy sinh tiếp tục sứ vụ xây dựng Giáo Hội.
2.1/ Đức Kitô chọn các
Tông-đồ: Tại Caesarea Philip, Chúa Giêsu đã
chính thức chọn Phêrô là Đá để xây dựng Giáo-hội mà Ngài sắp thiết lập. Tuy
nhiên, một mình Phêrô không đủ để điều hành một số người quá lớn nên Chúa chọn
thêm 11 Tông Đồ để cùng điều hành. Một số những điều chúng ta học được từ cách
chọn lựa của Chúa Giêsu hôm nay:
- Ngài không chọn bất
cứ ai, nhưng từ những môn đệ của Ngài. Chúng ta cần phân biệt hai danh từ môn đệ
và tông đồ. Theo tiếng Hy-lạp, danh từ môn đệ, mathetês, đến từ động
từ học hỏi, người môn đệ là người học hỏi từ Thầy mình; trong khi danh từ tông
đồ, apóstolos, đến từ động từ sai đi, tông đồ là người được sai đi.
Chính Chúa Giêsu đã cho Giáo-hội một cấu trúc: các môn đệ, các tông đồ, Phêrô
người kế vị Ngài; không phải ai cũng được sai đi và ai cũng có quyền quyết định.
- Ngài đã thức suốt
đêm để đàm đạo với Chúa Cha để chọn các Tông Đồ theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa.
Nhìn vào danh sách những người được chọn, chúng ta chẳng thấy có gì nổi bật nơi
họ, nếu xét theo tiêu chuẩn của con người như khôn ngoan, đạo đức, nổi tiếng,
quyền thế, giầu có … Chẳng những thế, họ còn là những người yếu đuối, tội lỗi,
và tính tình rất khác nhau: Một Phêrô yếu đuối vừa mạnh dạn tuyên xưng sẽ không
bao giờ bỏ Chúa, lại chối Chúa 3 lần trong đêm đó. Một Matthew thu thuế bị coi
là người tội lỗi và kẻ thù của người Do-thái lại được Chúa chọn để ở chung với
Simon biệt danh là Quá Khích. Sở dĩ có biệt danh này vì ông là người bảo thủ, rất
ghét đế quốc Rôma và có thể ám sát những người làm tay sai cho họ. Và một Giuđa
Iscarioth, mà Người biết trước sẽ trở thành kẻ phản bội.
2.2/ Chúa Giêsu chuẩn bị
cho các ông thi hành sứ vụ: Sau khi đã chọn
xong, Chúa Giêsu bắt đầu huấn luyện các ông bằng những lời dạy dỗ và gương sáng
của chính Ngài. Các ông phải hy sinh từ bỏ nghề nghiệp và gia đình để đi theo
Chúa và sống với nhau, học những lời giảng dạy của Ngài, trừ quỉ và chữa lành.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Để khỏi mất đức tin,
người môn đệ cần kết hợp sâu xa với Đức Kitô trong lời cầu nguyện và năng lãnh
nhận các bí-tích.
- Để có thể chống lại
những lạc thuyết của thế gian, người môn đệ cần học hỏi các chân lý của Đức
Kitô và mang ra áp dụng trong đời sống.
Lm.Anthony ĐINH
MINH TIÊN, OP.
12/09/2017
THỨ BA TUẦN 23 TN
Thánh Danh Đức Ma-ri-aLc 6,12-19
TÌM NGƯỜI KẾ THỪA
Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người
đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại,
chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ. (Lc 6,12-13)
Suy niệm: Thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II gọi ban Lễ Sinh ở các
giáo xứ là “vườn ươm ơn gọi”. Quan điểm ấy bộc lộ niềm thao thức của Hội Thánh
trong việc tìm người kế thừa mọi hoạt động truyền giáo. Làm như thế là Hội
Thánh đang nối gót Thầy mình. Vì muốn sứ mạng của Ngài được nối tiếp cho đến tận
thế, Đức Giê-su tuyển chọn những người thừa kế Ngài bằng cách trước hết cầu
nguyện với Thiên Chúa Cha suốt đêm. Việc cầu nguyện lâu giờ để thỉnh ý Chúa Cha
cho thấy tầm quan trọng vô cùng của vấn đề. Dù vậy, việc cầu nguyện cũng không
miễn chuẩn cho Ngài nhiệm vụ đào luyện các tông đồ. Từng ngày, bằng nhiều cách,
nhất là bằng gương sống, Đức Giê-su nhào luyện tâm hồn các ông với men Ki-tô, để
các ông biết thao thức về số phận của các linh hồn, biết vinh dự thành người cộng
tác với Thiên Chúa, thành người kế thừa công việc cứu độ của Ngài. Nhóm người kế
thừa đầu tiên ấy là Hội Thánh.
Mời Bạn: Bạn là Ki-tô hữu, đang đảm
nhận công việc gì trong Giáo xứ? Bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng người kế thừa công việc
của bạn chưa?
Chia sẻ: Làm thế nào để chọn người
kế thừa việc truyền giáo?
Sống Lời Chúa: Với hết lòng yêu mến Hội
Thánh, bạn tìm người kế thừa cho những công việc của bạn tại giáo xứ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa chọn con tiếp tục công việc truyền giáo của
Chúa và đòi buộc chúng con cộng tác với nhau đào luyện người kế thừa tương lai.
Xin Chúa giúp con quyết tâm thực hiện.
(5 phút Lời Chúa)
Thức suốt đêm cầu nguyện (12.9.2017 – Thứ ba Tuần 23 Thường niên)
Thiên Chúa muốn vén mở cho tôi biết ý định của Ngài về tôi, nhưng Ngài đòi tôi cất công tìm kiếm. Hạnh phúc cho ai tìm thấy ý Chúa sau
những đêm dài trăn trở!
Suy niệm:
Đức Giêsu là con người
cầu nguyện:
đây là nét nổi bật của
Tin Mừng Luca.
Ngài cầu nguyện suốt cuộc
đời trần thế,
từ khi nhận phép rửa của
Gioan ở sông Giođan (Lc 3, 21)
đến khi hấp hối trên thập
giá (23, 34. 46).
Đối với Ngài, cầu nguyện
là chuyện Con đi gặp Cha,
là cuộc chuyện trò thân
mật giữa Cha và Con.
Chính vì thế các lời cầu
nguyện của Ngài (10, 21; 22, 42; 23, 34. 46).
đều bắt đầu bằng hai
tiếng Abba, Cha ơi, thân thương.
Cần một không gian tĩnh
lặng và riêng tư để gặp Cha (9, 18),
nên Đức Giêsu thường lên
núi (6, 12; 9, 28)
hay vào chỗ hoang vắng
(5, 16).
Nhưng có khi Ngài cầu
nguyện tự phát trước mặt môn đệ (10, 21),
hay dẫn các môn đệ đến
nơi mình sắp cầu nguyện (9, 28; 22, 39).
Gặp Cha là hơi thở đem
lại sự sống và hạnh phúc cho Đức Giêsu.
Ngài múc lấy toàn bộ ý
nghĩa đời mình qua các cuộc gặp gỡ đó.
Bài Tin Mừng hôm nay
cho thấy một lần cầu
nguyện đặc biệt của Đức Giêsu.
Ngài đã thức suốt đêm nơi
một ngọn núi (c. 12).
Ngài cố ý đến ngọn núi
này để gặp gỡ Thiên Chúa là Cha của Ngài.
Đức Giêsu có điều cần hỏi
ý Cha trước khi đi tới một quyết định.
Và đây là một quyết định
quan trọng.
Đã có một đám đông môn đệ
theo Ngài (Lc 6, 17),
bây giờ Đức Giêsu muốn
tuyển chọn một nhóm nhỏ
để họ ở gần Ngài hơn và
cộng tác với Ngài sát hơn.
Đức Giêsu không muốn tự
chọn cho mình những cộng sự viên.
Ngài muốn đặt việc chọn
lựa này trong bầu khí cầu nguyện.
Ngài coi nhóm đặc biệt
này là “những kẻ Cha đã ban cho Con,”
“những kẻ Cha đã chọn từ
giữa thế gian” (Ga 17, 6. 9).
Đức Giêsu chỉ muốn chọn
những người Cha đã chọn cho mình.
Đến sáng Ngài mới rõ ý
Cha, mới làm xong việc chọn lựa.
Như thế cả Đức Giêsu cũng
phải vất vả tìm kiếm ý Cha.
Cuối cùng Ngài đã chọn
được Mười Hai ông mà Ngài gọi là tông đồ.
Đời người được đan kết
bằng những chọn lựa lớn nhỏ.
Có những trường hợp dễ
phân biệt trắng đen.
Nhưng có khi tôi phân vân
không rõ điều nào tốt hơn,
và đâu thực sự là điều
Chúa muốn cho đời tôi.
Gặp gỡ Chúa trong lặng lẽ
cô tịch, với tâm hồn tự do thanh thoát,
chúng ta có cơ may nhận
được ánh sáng từ trên cao.
Nếu tôi làm theo ý Chúa,
đời tôi sẽ được hạnh phúc, dù phải hy sinh.
Nếu tôi cương quyết làm
theo ý mình, dù biết ngược với ý Chúa,
thì lòng tôi sẽ chẳng
được bình an.
Thiên Chúa muốn vén mở
cho tôi biết ý định của Ngài về tôi,
nhưng Ngài đòi tôi cất công
tìm kiếm.
Hạnh phúc cho ai tìm thấy
ý Chúa sau những đêm dài trăn trở!
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
con thường thấy mình
không có giờ cầu nguyện,
không có giờ đi vào sa
mạc
để ở bên Chúa và trò
chuyện với Ngài.
Nhưng thật ra sa mạc ở
sát bên con.
Chỉ cần một chút cố gắng
của tình yêu
là con có thể tạo ra sa mạc.
Mỗi ngày có biết bao giây
phút có thể gặp Chúa
mà con đã bỏ mất :
Khi chờ một người bạn,
chờ đèn xanh ở ngã tư,
chờ món hàng đang được gói.
Khi lên cầu thang,
khi đến nơi làm việc,
khi kẹt xe,
khi cúp điện bất ngờ.
Thay vì bực bội hay nóng ruột
con lại thấy mình sống an
bình
trong sự hiện diện của
Chúa.
Lạy Chúa,
những sa mạc ngắn ngủi
hằng ngày
giúp con tỉnh thức
để nhạy cảm với ý Chúa.
Xin cho con yêu mến Chúa hơn
để tìm ra những sa mạc mới
và vui vẻ bước vào.
(gợi hứng từ Madeleine Delbrêl)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12 THÁNG CHÍN
Ai Thấy Thầy Là Thấy
Cha
Hưởng kiến Thiên Chúa
trực tiếp, đó là nỗi khao khát sâu thẳm nhất của tâm hồn con người. Về khát vọng
này, Tông Đồ Philipphê đã nói lên một cách hết sức tha thiết: “Lạy Thầy, xin tỏ
cho chúng con thấy Chúa Cha và thế là đủ cho chúng con rồi” (Ga 14,8). Những lời
thật cảm kích, vì bộc lộ được khát vọng thâm sâu nhất của tâm khảm con người.
Song câu trả lời của Đức Giêsu còn cảm kích hơn nữa.
Đức Giêsu giải thích
cho các tông đồ: “Ai thấy Thầy là thấy Cha” (Ga 14,9). Ngài là mạc khải đầy đủ
về Chúa Cha. Ngài diễn tả cho thế giới biết Chúa Cha là Đấng nào – không phải
vì Ngài là Chúa Cha – nhưng vì Ngài hoàn toàn nên một với Chúa Cha trong sự hiệp
thông sự sống thần linh. Ngài nói: “Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy” (Ga
14,11).
Cảm tạ Thiên Chúa !
Con người không còn phải hoàn toàn đơn độc kiếm tìm Thiên Chúa nữa. Cùng với Đức
Kitô, con người khám phá Thiên Chúa – và con người khám phá ra Thiên Chúa nơi Đức
Kitô.
Vâng, trong Đức Giêsu
Kitô, sự tự mạc khải của Thiên Chúa đạt đến tột đỉnh và đầy đủ nhất. Tác giả
thư Do thái đã nhấn mạnh điều này khi nói: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách,
Thiên Chúa đã nói với cha ông chúng ta qua các tiên tri; trong những ngày sau hết
này, Ngài nói với chúng ta qua một người con” (Dt 1,1-2). Vì vậy, Đức Kitô mãi
mãi là con đường của chúng ta. Chúng ta có một Đấng Cứu Độ và một Đấng Trung
Gian nối kết chúng ta với Thiên Chúa.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
12 Tháng Chín
Bức Tranh Ðời Người
Một họa sĩ vô danh nọ
vào thời Trung Cổ đã tóm tắt đời người thành 4 bức tranh xếp bên cạnh nhau. Bức
tranh thứ nhất họa lại tuổi thơ. Không gì đẹp và thanh thản cho bằng tuổi thơ.
Một em bé hồn nhiên, vô tư ngồi trên một chiếc ghe buồm vừa nhổ neo ra khỏi bờ...
Em bé nhìn theo sóng nước không sợ hãi bởi vì người đang cầm bánh lái là một
thiên thần. Bóng đen đang ngủ một cách dịu hiền đằng sau bánh lái.
Sang đến bức tranh thứ
hai, người ta bỗng thấy cậu bé trở thành một trang thiếu niên đang đứng nhìn
chân trời xa tắp với những háo hức trước những điều mới lạ... Vị thiên thần vẫn
còn cầm tay lái, nhưng sóng đã bạt đầu và bóng đen đã thức giấc.
Bức tranh thứ ba là cảnh
tuổi trưởng thành. Bầu trời đã trở nên ảm đạm. Sóng gió ập phủ tứ bề. Bánh lái
đã nằm trong tay của bóng đen. Vị thiên thần đã bị trói chặt trong một góc. Người
đàn ông đã phải dùng tất cả sức lực của mình để chiến đấu, để chiếc ghe không bị
lật úp...
Cuối cùng, trong bức tranh thứ tư, người ta thấy một cụ già đang ngồi ung dung giữa ghe. Sóng yên, gió lặng, mặt trời xuất hiện trở lại. Vị thiên thần đã dành lại được bánh lái, còn bóng đen thì bị trói chặt đằng sau.
Ðời là một cuộc hải
trình gay go... Ðích điểm có thể là bến yên hàn mà cũng có thể là vực thẳm của
chết chóc. Ðến nơi yên hàn hay đứt gánh giữa đường: số mệnh ấy không ai có thể
định đoạt cho ta, mà chỉ có mỗi người phải biết làm chủ, lèo lái con thuyền của
mình...
Có lẽ nhiều người
trong chúng ta đã quá quen thuộc với trò chơi "Thiên Ðàng Hỏa Ngục"
mà các em bé thường tụ tập trước sân thánh đường để cùng biểu diễn... Thiên
đàng hỏa ngục hai bên, ai khéo thì nhờ ai vụng thì sa... Trả lời được một số
câu hỏi thì được vào Thiên Ðàng, trả lời không được thì bị chận lại ngoài cửa.
Trò chơi đơn sơ nhưng
cũng có tác dụng gieo vào đầu chúng ta một hình ảnh về cuộc đời. Ðời là một cuộc
ra đi. Hướng đi của cuộc đời tùy thuộc ở sự định đoạt của mỗi người. Con đường
dẫn đến hư đốn luôn rộng thênh thang. Con đường dẫn đến sự sống là một con đường
chật hẹp, đòi hỏi nhiều chiến đấu...
Sự thánh thiện là một
ơn Chúa ban, nhưng phải mất nhiều lao nhọc, vất vả chiến đấu, con người mới đạt
được. Nói đến chiến đấu là nói đến kẻ thù. Con sư tử lượn quanh tìm mồi cắn xé
trong cuộc sống của chúng ta là không biết bao nhiêu cạm bẫy giăng mắc trên lối
đi của chúng ta. Những cạm bẫy đó từ bên ngoài cũng có, nhưng hầu hết đều xuất
phát từ trong tâm hồn chúng ta... Ðó là những dục vọng, đam mê đang cào xé tâm
hồn chúng ta. Chỉ khi nào chúng ta đánh bại được kẻ nội thù ấy và biến chúng
thành đạo binh trung thành thì lúc đó chúng ta mới chiến thắng được kẻ thù đến
từ bên ngoài...
Khí giới tiên quyết và
chủ yếu giúp chúng ta chiến thắng được nội thù đó là sự cầu nguyện. Chúa Giêsu
đã nói với các môn đệ của Ngài: chỉ có ăn chay và cầu nguyện các con mới chiến
thắng được loài quỷ này...
Trích sách Lẽ Sống





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét