13/09/2017
Thứ tư tuần 23 thường niên
Thánh Gioan Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh.
Lễ nhớ.
* Thánh nhân sinh quãng năm 349
tại An-ti-ô-khi-a. Người học cao hiểu rộng, cuộc sống khắc khổ. Sau khi làm linh mục, người nhận nhiệm vụ giảng thuyết, thu hoạch được kết quả khả quan. Năm 397, người được chọn làm giám mục Công-tăng-ti-nốp. Người là mục tử tận tụy, lo chấn chỉnh phong hóa cho giáo sĩ và giáo
dân. Vì can đảm làm chứng cho Tin Mừng và bênh vực người nghèo trước cảnh xa hoa vô tâm của người giàu, người đã bị hoàng gia ghen ghét và hai lần bị đi đày, rồi chết ở Cô-ma-na, Pon-tô nơi lưu đày, ngày 14 tháng 9 năm 407. Người đã giảng dạy nhiều và viết nhiều tác phẩm để giải thích giáo lý công giáo và huấn luyện đời sống Kitô hữu. Vì thế người được mệnh danh là “Kim Khẩu”.
Bài Ðọc I: (Năm I) Cl
3, 1-11
"Anh em đã chết
với Ðức Kitô. Vậy anh em hãy kiềm chế các chi thể anh em".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, nếu
anh em đã sống lại với Ðức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức
Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng
nghĩ đến những sự dưới đất. Vì anh em đã chết, và sự sống anh em được ẩn giấu với
Ðức Kitô trong Thiên Chúa. Khi Ðức Kitô là sự sống anh em xuất hiện, bấy giờ
anh em sẽ xuất hiện với Người trong vinh quang.
Vậy anh em hãy kiềm chế
các chi thể anh em, tức là những điều trần tục: là sự gian dâm, ô uế, dục tình,
đam mê xấu xa và hà tiện, tức là sự thờ phượng thần tượng. Vì những tội ấy mà
cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống trên những người con phản nghịch. Xưa
kia anh em cũng đã sống trong những tội ấy, khi anh em sống trong những thói hư
nết xấu đó. Nhưng bây giờ, anh em hãy loại bỏ tất cả những điều đó, là sự giận
dữ, phẫn nộ, độc ác, phạm thượng, và lời tục tĩu bởi miệng anh em. Anh em chớ
nói dối với nhau; anh em hãy lột bỏ người cũ cùng các việc làm của nó, và mặc lấy
người mới, con người được đổi mới theo hình ảnh của Ðấng đã tạo thành nó: ở đấy
không còn Hy-lạp hay Do-thái, cắt bì hay không cắt bì, người man rợ hay người
Scytha, nô lệ hay tự do nữa; nhưng Ðức Kitô là mọi sự và ở trong mọi sự.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 144, 2-3.
10-11. 12-13ab
Ðáp: Chúa hảo tâm với hết mọi loài (c. 9).
Xướng: 1) Hằng ngày
con sẽ chúc tụng Chúa, và con sẽ khen ngợi danh Chúa tới muôn đời. Chúa vĩ đại
và rất đáng ngợi khen, sự vĩ đại của Chúa không thể đo lường được. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, mọi công
cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng Ngài.
Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao quyền năng của Ngài. -
Ðáp.
3) Ðể con cái loài người
nhận biết quyền năng và vinh quang cao cả nước Chúa. Nước Ngài là nước vĩnh cửu
muôn đời; chủ quyền Ngài tồn tại qua muôn thế hệ. - Ðáp.
Alleluia: Ep 1, 17-18
Alleluia, alleluia! -
Xin Chúa Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn chúng ta được
sáng suốt, để chúng ta biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi chúng ta.
- Alleluia.
Phúc Âm: Lc 6, 20-26
"Phúc cho những
kẻ nghèo khó. Khốn cho các ngươi là kẻ giàu có".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đưa
mắt nhìn các môn đệ và nói:
"Phúc cho các
ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc cho các
ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc cho các
ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười. Phúc
cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các
ngươi, và loại trừ các ngươi như kẻ bất lương, ngày ấy các ngươi hãy hân hoan
và reo mừng, vì như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu trên trời. Chính cha
ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri y như thế.
"Nhưng khốn cho
các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi. Khốn cho các
ngươi là kẻ đã được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát. Khốn cho các
ngươi là kẻ hiện đang vui cười, vì các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. Khốn cho các
ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha ông họ cũng từng đối xử
như vậy với các tiên tri giả".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Các Mối Phúc
Thật
Nhiều người cho rằng
tôn giáo nói chung và Kitô giáo nói riêng, là những sức mạnh chống lại sự tiến
bộ và phát triển của nhân loại. Lời cáo buộc này xem ra được củng cố hơn khi
người ta đọc những lời chúc phúc của Chúa Giêsu mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe
hôm nay.
Thật thế, trong quan
niệm thông thường của con người, dù ở đâu và ở bất cứ thời đại nào: có tiền của
là có tất cả. Trong khi đó, Chúa Giêsu lại tuyên bố: Phúc cho những người nghèo
khó, phúc cho những kẻ bây giờ phải đói khát, phúc cho những kẻ bây giờ đang phải
than khóc, phúc cho những kẻ đang bị oán ghét. Phải chăng Chúa Giêsu không là kẻ
lừa bịp đang cười cợt trên những đau khổ của nhân loại? Phải chăng đó không phải
là sứ điệp cổ võ sự bần cùng, đói khổ, lạc hậu, đi ngược với tiến bộ và phát
triển của nhân loại?
Chúa Giêsu quả thực đã
sống như một người nghèo giữa những người nghèo; đã tuyên bố: Phúc cho những kẻ
nghèo đói, phúc cho những kẻ đang khóc lóc, phúc cho những kẻ bị bách hại, Chúa
Giêsu hẳn phải là người hạnh phúc nhất, vì Ngài đã đi đến tận cùng sự nghèo
đói, bách hại ấy. Chúa Giêsu đã không làm phép lạ cho trái đất luôn chảy sữa và
mật, Ngài đã không đem lại một giải pháp chính trị, kinh tế, xã hội cụ thể nào;
thế nhưng, cuộc sống, lời nói và cái chết của Ngài lại là chìa khóa giúp giải
quyết các vấn đề của con người. Quả vậy, vấn đề cơ bản của con người là gì, nếu
không phải là được sống hạnh phúc; tuy nhiên, sai lầm lớn nhất của mọi thời
chính là nghĩ rằng càng có nhiều tiền của, quyền bính, danh vọng thì càng được
hạnh phúc.
Khi tuyên bố:
"Phúc cho những kẻ nghèo khó", Chúa Giêsu không hề có ý muốn biến thế
giới thành một thế giới nghèo đói, bần cùng. Của cải vật chất là phương tiện cần
thiết để cho con người được sống xứng phẩm giá con người; Thiên Chúa đã tạo dựng
con người để nó thống trị và hưởng dụng mọi sự trong vũ trụ. Khi tuyên bố:
"Phúc cho những kẻ nghèo khó", Chúa Giêsu nhắc nhở cho con người bậc
thang giá trị đích thực trong cuộc sống. Của cải vật chất là phương tiện, chứ
không phải là cứu cánh của cuộc sống. Người nghèo khó như Chúa Giêsu đã từng sống
là người sống theo bậc thang giá trị ấy. Người sống nghèo khó như Chúa Giêsu là
người biết sống cho những giá trị vĩnh cửu, là yêu thương, quảng đại, liên đới,
tình người.
Ðược lời Chúa soi sáng
hướng dẫn, người Kitô hữu chúng ta phải là người luôn tìm kiếm và sống cho những
giá trị vĩnh cửu. Giữa những vất vả vì chén cơm manh áo từng ngày, xin cho
chúng ta luôn tìm kiếm Nước Chúa, nhờ đó chúng ta sẽ là người hạnh phúc nhất,
vì chúng ta biết mình sống để làm gì và sẽ đi về đâu.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Tư Tuần 23 TN1
Bài đọc: Col
3:1-11; Lk 6:20-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống như Đức Kitô đã dạy.
Có nhiều tín hữu chỉ
có đạo trên danh nghĩa, vì đã lãnh nhận Phép Rửa Tội; nhưng không chịu thi hành
những gì Đức Kitô giảng dạy. Một cuộc sống như thế có giúp cho phần rỗi linh hồn
họ không? Chúa Giêsu trả lời rất rõ ràng: "không phải tất cả những ai nói Lạy
Chúa! Lạy Chúa! mà được vào Nước Trời; nhưng chỉ có những ai lắng nghe và thực
hành Lời Chúa."
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong việc giải thích tại sao con người cần sống đạo bằng cách thực hành
Lời Chúa. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô nhắc nhở cho các tín hữu Colossê: tuy họ
đang sống nơi hạ giới, nhưng họ không được sống theo tiêu chuẩn và giá trị của
hạ giới; mà phải luôn hướng lòng lên và sống theo tiêu chuẩn và giá trị của thượng
giới. Lý do vì họ đã được chịu Bí-tích Rửa Tội. Trong Phúc Âm, thánh Luca mô tả
thế nào là đời sống mới trong Đức Kitô bằng 4 mối phúc thật và 4 mối khốn khổ.
Đức Kitô đã đảo lộn hoàn toàn tiêu chuẩn đánh giá trị của thế gian: những gì thế
gian cho là phúc, Ngài cho là khốn khổ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hai tác động của Bí Tích Rửa Tội
Để hiểu những gì thánh
Phaolô muốn dạy các tín hữu Colossê, chúng ta cần hiểu thần học ngài dạy về
Bí-tích Rửa Tội: Khi được dìm mình trong nước, chúng ta dìm mình trong cái chết
của Đức Kitô; và khi chúng ta trồi lên, chúng ta được chung hưởng vinh quang phục
sinh với Ngài. Vì thế, hai ứng dụng trong đời sống mà các tín hữu phải làm:
1.1/ Giết chết những gì
thuộc hạ giới: Vì được dìm mình trong nước Rửa
Tội, các tín hữu phải rửa sạch các tội của mình. Ngài liệt kê những tội người tín
hữu phải khai trừ: gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu, và tham lam; mà tham
lam cũng là thờ ngẫu tượng. Phải từ bỏ những giận dữ, nóng nảy, độc ác, thoá mạ,
và ăn nói thô tục. Người tín hữu không còn được sống theo ý mình, nhưng phải
tìm ra và làm theo thánh ý Thiên Chúa. Họ phải sống theo sự thật, không được sống
theo sự giả trá. Họ phải sống hiệp nhất và bác ái với mọi người; không được
phân biệt Hy-lạp hay Do-thái, cắt bì hay không cắt bì, man di hay mọi rợ, nô lệ
hay tự do, nhưng chỉ có Đức Kitô là tất cả và ở trong mọi người.
1.2/ Tìm kiếm những gì
thuộc thượng giới: Anh em đã được trỗi dậy
cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô
đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Thánh Phaolô gọi việc lãnh nhận Bí-tích Rửa Tội là
mặc lấy Đức Kitô. Khi mặc lấy Đức Kitô, các tín hữu phải sống cuộc sống mới như
Đức Kitô sống: theo tiêu chuẩn của Nước Trời và làm theo thánh ý Thiên Chúa.
Thánh Phaolô khẳng định về lối sống của chính Ngài: Tôi sống, nhưng không còn
là tôi; nhưng là chính Đức Kitô sống trong tôi.
2/ Phúc Âm: Khốn khổ dưới mắt con người lại là phúc thật trước mặt
Thiên Chúa.
Nếu Chúa Giêsu sống và
rao giảng Tin Mừng này cho những con người hôm nay, không biết có mấy người dám
theo Ngài; vì Ngài đảo lộn hoàn toàn nấc thang giá trị của thế gian. Những gì
con người cho là phúc, Ngài cho là khốn; và những gì con người cho là khốn,
Ngài lại cho là phúc.
2.1/ Nghèo khó: Người thế gian thích được giầu có, vì "có tiền mua
tiên cũng được." Họ tìm mọi cách thức và dùng mọi thời gian để tích trữ của
cải, sao cho không phải làm ăn hay lo lắng gì cả trong suốt cuộc đời còn lại của
họ; trong khi đó, Đức Giêsu lại dạy các môn đệ: "Phúc cho anh em là những
kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em."
Chúa Giêsu biết rõ bản
chất con người: của cải anh em ở đâu, lòng trí anh em ở đó. Nếu của cải của con
người đặt trên những giá trị vật chất, lòng trí của họ đâu còn mơ tưởng những
giá trị tinh thần. Khi con người không chú trọng đến của cải vật chất, họ sẽ có
nhiều thời gian để đi tìm những giá trị tinh thần.
2.2/ Đói khát: Người thế gian không những thích ăn no, mà còn thích ăn
ngon; trong khi Chúa Giêsu dạy: "Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang
phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng."
Chúa Giêsu chắc chắn
không cổ động sự nghèo đói, vì Ngài đã hai lần làm phép lạ để nuôi dân chúng
khi họ không có bánh ăn. Mối phúc này có liên hệ với mối phúc thứ nhất, và điều
Chúa Giêsu muốn nói tới không phải là sự đói khát vật chất mà là sự đói khát về
tinh thần. Khi con người đã có đầy đủ mọi sự, họ không cảm thấy nhu cầu cần đi
tìm Thiên Chúa; nhưng khi con người đói khổ, họ sẽ biết chạy đến với Chúa để
xin Ngài lấp đầy những thiếu thốn. Thực tế nhiều lần chứng minh: khi con người
đói khổ, họ biết chạy đến với Chúa; khi con người no lòng thỏa dạ, họ bỏ Chúa để
chạy theo những thú vui bất chính, và thờ lạy đủ mọi tà thần.
2.3/ Than khóc: Người thế gian rất sợ bệnh tật, đau khổ, và chết chóc;
trong khi Chúa Giêsu dạy: "Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải
khóc, vì anh em sẽ được vui cười."
Một câu hỏi mà con người
luôn thắc mắc: "Tại sao Thiên Chúa uy quyền và nhân lành lại để đau khổ, bệnh
tật, chết chóc xảy ra cho con người; nhất là xảy ra cho người ''vô tội"?"
Khi cuộc đời toàn mầu hồng, rất ít người nghĩ tới việc cám ơn những hồng ân
Thiên Chúa đổ xuống trên cuộc đời mình. Họ coi đó là bổn phận Thiên Chúa phải
làm. Nhưng khi phải đương đầu với đau khổ, họ trách cứ Thiên Chúa không thương
và không chu toàn bổn phận. Lẽ ra, thay vì trách Thiên Chúa, họ phải đấm ngực
trách mình; vì đã không sống đúng như những người thụ ơn. Khi để đau khổ xảy
ra, Thiên Chúa cho con người nhận ra chân lý: con người không thể sống thiếu
Thiên Chúa.
2.4/ Bị truy tố: Con người thích được người khác nghe lời và mến chuộng;
trong khi Chúa Giêsu dạy: "Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta
oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. Ngày đó, anh em hãy vui
mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế."
Khi chọn lối sống của
người môn đệ Đức Kitô, chúng ta đã chọn con đường tử đạo; vì nó khác xa lối sống
của người thế gian. Người thế gian chú trọng đến sự giả hình, trong khi Đức
Kitô dạy phải chú trọng đến sự thành thật. Họ thích được khen ngợi cho dù chẳng
có điều gì đáng khen và cần được thanh tẩy bao tội lỗi trong tâm hồn. Ngôn sứ của
Thiên Chúa phải nói những sự thật, nhưng họ không sẵn sàng chấp nhận sự thật;
vì thế, việc họ truy tố ngôn sứ là chuyện đương nhiên.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta không được
sống theo tiêu chuẩn và giá trị của hạ giới; nhưng phải hướng lòng trí lên trời
để tìm và sống theo những tiêu chuẩn và giá trị của thượng giới.
- Chắc chắn chúng ta sẽ
phải trả giá đắt cho lối sống này, nhưng sẽ tìm được niềm vui trong tâm hồn, vì
đã sống theo những gì Đức Kitô răn dạy, và được bảo đảm cho phần rỗi linh hồn
mai sau.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
13/09/2017
THỨ TƯ TUẦN 23 TN
Th. Gio-an Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ HTLc 6,20-26
ĐƯỢC THIÊN CHÚA CHÚC PHÚC
“Phúc cho anh em là những người nghèo khó, vì Nước Trời là của
anh em.” (Lc 6,20)
Suy niệm: Xóa đói giảm nghèo là mục tiêu chung của cả toàn cầu, đặc
biệt với các nước đang phát triển như Việt Nam. Nghèo đói thường đi với cực khổ
và cũng thường gắn liền với tự ti mặc cảm. Do đó, đối với nhiều người, coi
nghèo khó là hạnh phúc như lời Đức Giê-su thật là điều nghịch lý! Thật ra, Chúa
không đề cao tình trạng khố rách áo ôm hay chạy ăn từng bữa, nhưng cổ võ cho lối
sống phó thác cậy trông nơi Thiên Chúa, trong tinh thần liên đới với người lân
cận. Nghèo khó mà Đức Giê-su muốn dạy chúng ta là tinh thần nghèo khó, lấy Chúa
làm nền tảng của mọi giá trị, cùng đích cho cuộc đời mình, chứ không dựa vào của
cải. Đức Giê-su đã sống triệt để mối phúc khó nghèo qua cuộc sống hoàn toàn phó
thác nơi Cha: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không
có chỗ tựa đầu.”
Mời Bạn: Bạn cũng đang có những nỗi
khổ tâm riêng: khổ vì không được học cao hiểu rộng; buồn do không có tiền mua
áo đẹp và “mô-đen” như bạn bè; nghèo vì không có đủ tài chánh để sửa căn nhà dột
nát… Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn vận dụng mọi khó khăn đau khổ trong cuộc đời,
như một phương thế tích cực để tín thác vào Chúa và sống tình bác ái liên đới,
thì đau khổ ấy sẽ biến thành hạnh phúc.
Chia sẻ: Những khó khăn khi sống tinh thần khó nghèo như Chúa dạy?
Sống Lời Chúa: Tâm sự với Chúa về những
khó khăn thất bại trong cuộc sống và xin ơn phó thác tin tưởng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã dạy cho chúng con nhận ra
hạnh phúc trong cuộc sống hằng ngày. Xin ban bình an cho chúng con. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Phúc cho anh em là những người nghèo (13.9.2017 – Thứ tư Tuần 23 Thường niên)
Chúng ta cần có kinh nghiệm của Đức Giêsu: Nghèo của cải mà thật giàu Nước Thiên Chúa.
Suy niệm:
Một học sinh nghèo trả
lại chiếc bóp lượm được.
Một giáo viên kiên trì
theo đuổi nghề giáo.
Một cán bộ về hưu trong
cảnh thanh bạch.
Một bạn nữ bỏ chỗ làm có
thu nhập cao...
Một nhân viên từ chối
những đồng tiền hối lộ.
Giữa cuộc sống khó khăn,
vẫn có bao người không bị
mê hoặc bởi bạc tiền.
Họ chọn sống trong cảnh
nghèo,
lam lũ hơn, nhưng vui hơn
và thanh thản hơn.
Vẫn có bao người nếm được
mối phúc của Tin Mừng:
“Phúc cho anh em là những
người nghèo khó,
Vì Nước Trời là của anh
em”.
Người đời thường coi hạnh
phúc bắt nguồn
từ giàu sang, no đủ, từ
danh thơm tiếng tốt.
Đức Giêsu đưa chúng ta đi
vào một thế giới khác,
với lối đánh giá khác,
làm chúng ta ngỡ ngàng.
Ngài cho các môn đệ của
Ngài biết rằng:
họ là những người có
phúc,
khi phải chịu nghèo đói,
đau khổ, bách hại vì Ngài.
Nước Trời đã thuộc về họ
từ đây,
và hạnh phúc sẽ trọn vẹn
trong ngày sau hết.
Đức Giêsu đã sống những
mối phúc trước chúng ta.
Ngài là một người thợ thủ
công nghèo,
Ngài biết đến sự dày vò
của cơn đói,
Ngài đã từng nhỏ lệ trước
thành Giêrusalem,
và đã chịu mọi khổ hình
cho đến chết.
Nhưng Đức Giêsu là con
người hạnh phúc,
vì biết mình luôn sống
cho Cha và con người.
Chúng ta cần có kinh
nghiệm của Đức Giêsu:
Nghèo của cải mà thật
giàu Nước Thiên Chúa.
Đức Giêsu chúc phúc cho
những môn đệ nghèo của Ngài,
nhưng Ngài không ca ngợi
sự bần cùng, lạc hậu.
Cả cuộc đời Ngài là một
hành vi cúi xuống
để nâng dậy những ai
nghèo sức khoẻ, nghèo niềm vui.
Hôm nay Ngài muốn chúng
ta
đến với khu lao động, với
lớp học tình thương,
xóa đi cái nghèo tri
thức, nghèo những ước mơ cao cả.
Sự no đủ và niềm vui phải
bắt đầu từ đời này.
Ước gì chúng ta sống như
Đức Kitô,
tự nguyện trở nên nghèo
hơn
để làm giàu cho người
khác (2 Cr 8,9).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con nhìn thấy
những người nghèo
ở quanh con, ở trong gia đình con,
đang cần đến con.
Bất cứ ai cần đến con đều
là người nghèo,
xin cho con thấy Chúa
trong họ.
Dần dần con hiểu rằng
cả người giàu cũng nghèo,
nghèo vì cần thấy đời họ
có ý nghĩa.
Dần dần con chấp nhận
rằng
cả bản thân mình cũng
nghèo
và cần đến người khác.
Lắm khi con cần một nụ
cười, một ánh mắt,
một lời thăm hỏi đỡ nâng.
Cám ơn Chúa vì đã dựng
nên chúng con
ai cũng nghèo về một mặt
nào đó,
ai cũng cần đến người
khác.
Như thế là chúng con được
mời gọi sống cho nhau,
làm cho nhau thêm giàu
có.
Cám ơn Chúa vì Chúa cũng
nghèo,
vì Chúa rất cần đến chúng
con
để hoàn thành công trình
cứu độ.
Xin cho con khiêm tốn
nhận mình nghèo
để nhận lãnh,
can đảm nhận mình giàu
để hiến trao. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13 THÁNG CHÍN
Chạm Đến Tận Nguồn
Sự Sống
Đức Kitô là Đường bởi
vì Người là Sự Thật. Chính Người là câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi “Thiên
Chúa là ai ?” Đây là lời chứng của Tông Đồ Gioan: “Không ai từng xem thấy Thiên
Chúa. Nhưng người Con Một của Thiên Chúa, Đấng ở bên cạnh Chúa Cha, đã mạc khải
về Ngài. ” (Ga 1,18)
Qua Mầu nhiệm Nhập thể,
Đức Giêsu Kitô tỏ bày tình yêu, lòng quan tâm và thương xót của Thiên Chúa hằng
sống. Và Người bày tỏ như thế trong tư cách là Con của Đức Maria – là Thiên
Chúa làm người – bằng một cách thế mà loài người có thể hiểu được.
Chúng ta đạt đến Thiên
Chúa qua sự thật về chính Thiên Chúa và qua sự thật liên quan đến tất cả những
gì tồn tại ngoài Thiên Chúa: qua tạo vật, là đại vũ trụ; và qua con người, là
tiểu vũ trụ. Chúng ta đạt đến Thiên Chúa qua sự thật được công bố bởi Đức Kitô
và qua sự thật là chính Đức Kitô. Chúng ta đạt đến Thiên Chúa nơi Đức Kitô, Đấng
không ngừng tuyên bố: “Ta là sự thật”.
Đạt đến Thiên Chúa qua
sự thật là Đức Kitô, đó quả thật là đạt đến nguồn mạch của mọi sự sống. Đây là
nguồn mạch sự sống vĩnh cửu vốn bắt đầu ngay trên trần gian này trong “sự mịt
mù của đức tin”. Chúng ta chịu đựng sự mịt mù này cho đến khi chúng ta nhìn thấy
Thiên Chúa diện đối diện trong ánh sáng vinh hiển của chính Ngài.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Gương Thánh Nhân
13 Tháng Chín
Thánh Gioan Chrysostom
Thánh Gioan Chrysostom
Sự mơ hồ và mưu đồ
trong thời đại Thánh Gioan Kim Khẩu, vị thuyết giáo đại tài của Antioch, là đặc
tính của bất cứ ai có địa vị sống ở thành phố lớn trong thời ấy. Ðược đưa đến
Constantinople sau mười hai năm sống đời linh mục ở Syria, bỗng dưng Thánh Gioan
thấy mình là nạn nhân bất đắc dĩ của vị hoàng đế mưu mô muốn đưa ngài làm giám
mục của thành phố lớn nhất triều đình. Là một người khổ tu, không bệ vệ nhưng
có phẩm cách, và bị đau bao tử vì những ngày sống trong hoang địa như một ẩn
sĩ, Thánh Gioan bắt đầu chức giám mục dưới mây mù chính trị của triều đình.
Nếu thân xác
ngài yếu đuối thì miệng lưỡi của ngài lại mạnh dạn. Nội dung các bài giảng của
ngài, điều ngài dẫn giải về Kinh Thánh, không bao giờ sai vấn đề. Có khi những
quan điểm ấy chọc giận giới quyền cao chức trọng. Có khi một số bài giảng kéo
dài đến hai giờ đồng hồ.
Lối sống của ngài ở
triều đình không được một số cận thần ưa thích. Ngài đề nghị một chỗ ngồi khiêm
tốn cho các kẻ bợ đỡ hàng giáo phẩm đang chầu chực để được hưởng ơn mưa móc của
triều đình và giáo hội. Thánh Gioan phàn nàn về nghi thức triều đình đã đưa
ngài lên địa vị cao hơn các viên chức chính phủ. Ngài không phải là người muốn
được ưu quyền.
Vì nhiệt huyết nên
ngài hành động. Những giám mục hối lộ để được quyền cao chức trọng đều bị truất
phế. Nhiều bài giảng của ngài kêu gọi những hành động thực tiễn để chia sẻ của
cải cho người nghèo. Người giầu không thích thú gì khi nghe thánh nhân nói rằng,
sở dĩ có của cải trần gian là vì Adong phạm tội, cũng như các ông không thích nghe
ngài nói về sự trung tín trong hôn nhân của người chồng cũng giống như người vợ.
Ðối với vấn đề công bình và bác ái, Thánh Gioan không bao giờ chấp nhận thái độ
kỳ thị trong việc áp dụng.
Vì lối sống tách biệt,
vì tính khí thẳng thắn, nhất là khi trên tòa giảng, Thánh Gioan chắc chắn là mục
tiêu để nhiều người chỉ trích và hục hặc cá nhân. Ngài bị kết tội tham ăn uống
một cách lén lút. Vì trung thành trong công việc linh hướng cho một quả phụ giầu
có, là bà Olympia, ngài đã bị cho là giả hình trong vấn đề của cải và bác ái.
Hành động của ngài chống với các giám mục bất xứng ở Tiểu Á bị các giáo sĩ khác
coi là hám danh, lạm dụng quyền thế trái với quy tắc giáo luật.
Hai nhân vật nổi tiếng
thời ấy đã đích thân làm mất uy tín Thánh Gioan là Theophilus, là Tổng Giám Mục
Alexandria, và Hoàng Hậu Eudoxia. Theophilus sợ rằng địa vị của Ðức Giám Mục
Constantinople ngày càng quan trọng nên đã nhân cơ hội kết án Thánh Gioan là
dung dưỡng tà thuyết. Ðứng sau Theophilus và các giám mục không ưa gì Thánh
Gioan là hoàng hậu Eudoxia. Bà bực tức với bài giảng của thánh nhân về sự tương
phản giữa giá trị phúc âm và cuộc sống xa hoa của triều đình. Không biết vô
tình hay cố ý, một số bài giảng của ngài đề cập đến Jezebel* đáng ghê tởm và
Herodias** vô đạo như những đồng minh của bà hoàng hậu, là người sau cùng đã
xoay xở để Thánh Gioan phải lưu đầy. Ngài chết trong cảnh đầy ải năm 407.
* Jezebel là một cái
tên đã trở thành biểu tượng, đồng nghĩa với xảo trá và tội lỗi và thường để gán
cho những phụ nữ dối trá một cách trơ trẽn.
** Herodias là người đã dùng nhan sắc để lấy người em rể có quyền thế là vua Hêrôđê Antipas. Herodias là người đã mưu mô để giết Thánh Gioan Tẩy Giả.
Trích
NguoiTinHuu.com
13 Tháng Chín
Bộ Lông Chồn
Tại những khu rừng ở
miền Bắc Âu, có một loại chồn rất đẹp. Vào mùa hạ, lông chồn màu nâu nhạt.
Nhưng vào mùa đông, lông chồn bỗng đổi màu và mang sắc trắng như tuyết, trừ có
đầu và đuôi chồn vẫn giữ nguyên màu đen. Có lẽ do một bản năng kỳ lạ nào đó, những
con chồn này giữ gìn bộ lông đẹp đẽ của mình rất cẩn thận. Chúng không bao giờ
để thân thể dính bụi đất dơ bẩn.
Những người thợ săn Âu
châu biết được đặc tính kỳ lạ này. Do đó, thay vì đặt bẫy để bắt chồn, họ đi
tìm những khe đá hoặc gốc cây nơi chồn cư ngụ, rồi bôi nhựa đường lên. Sau đó,
họ thả chó ra để bắt đầu săn đuổi. Những con chồn bị đuổi vội chạy về chỗ ở.
Nhưng khi thấy nơi ở của mình bị hoen ố, chúng không chịu vào ẩn núp. Chúng
đành chịu đương đầu với nguy hiểm và ngay cả sự chết, hơn là để thân thể hóa ra
hoen ố...
Ðối với giống chồn đẹp
đẽ trên đây, sự trong sạch còn quý hơn cả mạng sống: chúng sẵn sàng chiến đấu
và chết hơn là để cho thân thể phải ra hoen ố.
Cuộc sống của người
Kitô chúng ta cũng phải như thế. Ðược tái sinh trong Ðức Kitô Phục Sinh, mỗi
người Kitô chúng ta được khoác lên chiếc áo trắng tinh tuyền. Chiếc áo trắng ấy,
như lời khuyên của Giáo Hội trong ngày chúng ta chịu Phép Rửa, chúng ta phải
mang nó tinh tuyền cho đến ngày ra trước mặt Chúa...
Cuộc sống nào cũng có
chiến đấu. Cạm bẫy giăng mắc đầy các lối đi của chúng ta. Người Kitô không vì một
chút lợi lộc, một chút an toàn giả hiệu để làm hoen ố chiếc áo tâm hồn của
mình.
Trích sách Lẽ Sống






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét