14/09/2017
Thứ năm tuần 23 thường niên
Suy Tôn Thánh Giá.
Lễ kính
* Lễ Suy Tôn Thánh Giá được cử hành sau lễ Cung Hiến Thánh Đường Phục Sinh, được xây ở Giê-ru-sa-lem trên mồ thánh
(335). Từ cõi chết phục sinh, Chúa Kitô đã chiến thắng sự chết. Thánh giá của Người tiêu biểu cho cuộc chiến thắng này. Truyền thống còn thấy ở đây dấu chỉ của Con Người, Đấng sẽ xuất hiện trên trời để loan báo ngày Người trở lại.
Bài Ðọc I: Ds 21, 4-9
"Kẻ nào bị rắn
cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống".
Trích sách Dân số.
Trong những ngày ấy,
dân chúng đi đường và mệt nhọc, nên nản chí, họ kêu trách Chúa và Môsê rằng:
"Tại sao các người dẫn chúng tôi ra khỏi Ai-cập, cho chúng tôi chết trong
hoang địa. Không bánh ăn, không nước uống, chúng tôi đã ngán thức ăn nhàm chán
này". Bởi đó Chúa cho rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người. Họ chạy đến cùng
Môsê và thưa rằng: "Chúng tôi đã phạm tội, vì chúng tôi nói những lời phản
nghịch Chúa và phản nghịch ông. Xin ông cầu nguyện để Chúa cho chúng tôi khỏi rắn
cắn".
Môsê cầu nguyện cho
dân. Và Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy đúc một con rắn đồng và treo
nó lên làm dấu; kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được sống".
Môsê đúc một con rắn đồng, treo nó lên làm dấu, và kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn
lên rắn đồng, thì được chữa lành.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 77, 1-2.
34-35. 36-37. 38
Ðáp: Chúng ta đừng quên lãng những kỳ công của Chúa (c.
7c).
Xướng: 1) Hỡi dân tôi,
hãy nghe lời huấn dụ, hãy lắng tai nhận lấy những lời miệng tôi. Tôi sẽ xuất khẩu
nói ra lời ngạn ngữ, sẽ trình bày những điều bí nhiệm của thời xưa. - Ðáp.
2) Khi Người sát phạt
họ, bấy giờ họ kiếm tìm Người, và họ trở lại kiếm tìm Thiên Chúa. Họ nhớ lại rằng
Thiên Chúa là Ðá Tảng của họ, và Thiên Chúa Tối Cao là Ðấng cứu chuộc họ. -
Ðáp.
3) Nhưng rồi miệng họ
đã phỉnh phờ, và lưỡi họ ăn nói sai ngoa với Người. Ðối với Người, lòng họ
không ngay thẳng; họ cũng không trung thành giữ lời minh ước của Người. - Ðáp.
4) Phần Người từ bi,
tha lỗi và không huỷ diệt họ; nhiều khi Người đã tự kiềm chế căm hờn, và không
để cho thịnh nộ hoàn toàn tuôn đổ. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Pl 2, 6-11
"Người đã tự hạ
mình; vì thế Thiên Chúa đã tôn vinh Người".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Philípphê.
Anh em thân mến, Chúa
Giêsu Kitô, tuy là [thân phận] Thiên Chúa, đã không nghĩ phải giành cho được
ngang hàng với Thiên Chúa; trái lại, Người huỷ bỏ chính mình mà nhận lấy thân
phận tôi đòi, đã trở nên giống như loài người, với cách thức bề ngoài như một
người phàm. Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập
giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt
trên mọi danh hiệu, để khi nghe tên Giêsu, mọi loài trên trời dưới đất và trong
địa ngục phải quỳ gối xuống, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Ðức Giêsu Kitô
là Chúa, để Thiên Chúa Cha được vinh quang.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa Kitô, chúng con thờ lạy Chúa; chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa đã
dùng cây Thập giá mà cứu chuộc thế gian. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 3, 13-17
"Con Người phải
bị treo lên".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng Nicôđêmô rằng: "Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời
xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời. Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa
thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người,
thì không bị tiêu diệt muôn đời.
"Quả thật, Thiên
Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để tất cả những ai tin vào
Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa
không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ
Con của Người mà được cứu độ".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm : Thập Giá,
con đường về trời
Chúa ban cho chúng ta
mỗi người một khuôn mặt, bất kỳ lúc nào cũng có thể ngước nhìn lên trời. Khi thức
cũng như khi ngủ, và ngay cả khi đã bị chôn vùi trong lòng đất, mặt chúng ta
cũng vẫn còn hướng lên trời. Vậy hướng lên trời để làm gì? Tôi xin thưa là để
chúng ta nhớ rằng chúng ta còn có một người Cha đang mong chờ chúng ta, cũng
như để chúng ta xác tín rằng Nước Trời mới chính là quê hương đích thực của
chúng ta. Vậy thì để tìm về với Chúa, để đạt tới quê hương Nước Trời, chúng ta
phải làm gì?
Hẳn chúng ta còn nhớ
có lần Chúa đã xác quyết: Ta là đường, là sự thật và là sự sống. Thế nhưng con
đường ấy như thế nào? Phải chăng là một con đường ngợp những cánh hoa. Tôi xin
thưa không phải là như thế, nhưng là một con đường vừa khúc khuỷ, vừa nhỏ bé mà
ít người muốn đặt chân vào. Và cụ thể hơn nữa, đó là con đường đau khổ, con đường
thập giá như lời Người đã xác quyết: Ai muốn theo Ta phải từ bỏ mình vác thập
giá mình hằng ngày mà theo Ta. Đó là con đường duy nhất, rẽ ngang vào một lối
khác, chắc chắn thế nào chúng ta cũng bị lạc.
Thực vậy, muốn được
vào Nước Trời, chúng ta phải có công nghiệp, mà muốn có công nghiệp, chúng ta
phải vác lấy thập giá mình. Công nghiệp của chúng ta mặc dù là nhỏ bé nhưng lại
là một sự cộng tác cần thiết cho chính bản thân chúng ta được cứu rỗi. Bởi đó
chúng ta đừng vội lẩm bẩm kêu trách mỗi khi gặp phải những gian nguy thử thách.
Trái lại hãy coi đó là một diễm phúc vì được làm chính việc của Chúa, vì được cộng
tác với Chúa trong chương trình cứu độ. Hơn nữa những khổ đau chúng ta phải chịu
trong cuộc sống hiện tại, sẽ không thể nào sánh ví được với hạnh phúc trường tồn
vĩnh cửu mà chúng ta sẽ được đón nhận trên quê hương Nước Trời.
Có một vị ẩn sĩ sống
trong một khu rừng vắng, ngày đêm không lúc nào ra khỏi chiếc lều ẩm thấp và chật
hẹp. Ấy là chưa kể đến những hình khổ mà thầy dùng để đánh tội. Ngày kia có mấy
người quý phái đến thăm, họ hết sức ngạc nhiên khi thấy thầy hãm mình một cách
nghiêm ngặt. Họ hỏi thầy làm sao mà thầy có thể chịu đựng nổi. Thầy bèn chỉ vào
một kẽ nứt bằng bàn tay trên vách núi và nói: Chính cái đó đã giúp đỡ tôi. Vì mỗi
khi thân xác tôi muốn nổi loạn, thì qua kẽ nứt ấy tôi nhìn thấy bầu trời, và
qua bầu trời tôi nhớ tới quê hương vĩnh cửu và đích thật của tôi.
Thực vậy, những giọt
nước mắt ngày hôm nay nhỏ xuống, thì ngày mai sẽ kết thành những trái chín của
hạnh phúc Nước Trời, bởi vì nhờ những giọt nước mắt khổ đau ấy mà chúng ta trở
nên giống Đức Kitô. Hay như lời thánh Phaolô đã nói: Nếu chúng ta cùng chết với
Đức Kitô thì chúng ta cũng sẽ được sống lại với Người. Bởi vì chính Ngài đã
long trọng công bố: Phúc cho những ai than khóc, vì họ sẽ được ủi an.
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Lễ Suy Tôn Thánh Giá
Bài đọc: Num
21:4b-9; Phil 2:6-11; Jn 3:13-17
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Quyền Lực của Thánh Giá.
- Thập Giá là một xỉ
nhục đối với người Do Thái: Người Do-Thái thích tìm kiếm các phép lạ: muốn họ
tin chỉ cần làm phép lạ như Phúc Âm đã tường thuật rất nhiều lần. Họ tin Đấng
Thiên Sai sẽ đến và Ngài sẽ dùng quyền năng dẹp tan mọi quân thù của họ, và sẽ cai
trị họ trong công lý đến muôn đời. Một Thiên Chúa chết đau khổ trên Thập Giá là
yếu đuối, là không uy quyền. Đó là lý do tại sao đa số những người Do-Thái
không thể chấp nhận Chúa Kitô cho đến ngày hôm nay.
- Thập Giá là một điên
rồ cho những người Dân Ngọai: Triết gia Plato và đa số người Hy-Lạp tìm kiếm sự
khôn ngoan: muốn họ tin cần chỉ cho họ kiến thức làm sao tách biệt linh hồn ra
khỏi xác vì họ tin thân xác là ngục tù giam hãm linh hồn. Họ cho là một điên rồ
vì tại sao đang khi họ tìm kiếm cách thóat khỏi thân xác thì có một Thiên Chúa
lại muốn Nhập Thể để mang một thân xác hèn yếu của con người. Hơn nữa lại còn
muốn chịu đau khổ bằng Cuộc Thương Khó và cái chết tủi nhục trên Thập Giá. Đó
là lý do tại sao trong những thế kỷ đầu khi Kitô Giáo được truyền đến các quốc
gia Hy-Lạp, Giáo Hội đã phải đương đầu với bao nhiêu lạc thuyết do những quan
niệm sai lầm này đem lại: Có học thuyết như Docetism cho rằng Chúa Giêsu chỉ Nhập
Thể một cách phớt qua cung lòng Đức Mẹ, và chỉ dường như chịu đau khổ. Có người
cho rằng Chúa Giêsu nhập vào ông Simon và ông Simon thay Chúa chịu đóng đinh
trên Cây Thập Giá. Tóm lại, họ không thể chấp nhận một Thiên Chúa lại muốn mang
lấy thân xác hèn hạ của con người.
- Nhưng đối với các
tín hữu, Thập Giá là sức mạnh, tình yêu, và khôn ngoan của Thiên Chúa. Các Bài
đọc hôm nay muốn giải thích cho mọi người chúng ta sự cần thiết của đau khổ và
quyền lực của Cây Thập Giá.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chỉ với 6 câu ngắn ngủi, tác giả của Sách Dân Số đã mô tả
cuộc đời con người là một hành trình qua sa mạc để được thanh luyện trước khi
vào Đất Hứa.
(1) Hành trình qua sa
mạc để được thanh luyện: Các nhà nghiên cứu Kinh Thánh rất ngạc nhiên khi
nghiên cứu bản đồ của các quốc gia vùng Cận Đông. Khỏang cách ngắn nhất từ Biển
Đỏ tới vùng Đất Hứa là đi dọc theo bờ biển của Palestine; nếu đi bộ chỉ mất tối
đa là vài tuần lễ. Thế mà ông Môsê lại dẫn dân Do-Thái đi con đường dài hơn, từ
Biển Đỏ đi vòng hết các sa mạc vùng Delta, qua phía Đông của Biển Muối, vào đất
Ammôn, rồi tới phía Đông của sông Jordan, vượt sông vào Đất Hứa qua việc tấn
công thành Jericô của Joshua. Tất cả hành trình mất 40 năm!
Tại sao Thiên Chúa lại
chọn cho dân con đường dài và đầy chông gai như thế mà không chọn con đường ngắn
và dễ dàng hơn?
(2) Mục đích của Chúa
là để thanh luyện dân. Sa mạc tự nó là chỗ thử thách: Người Do-Thái quan niệm
sa mạc là nơi ở của quỉ dữ. Chúa Giêsu được Thánh Thần mang vào trong sa mạc để
chịu cám dỗ. Sa mạc chỉ tòan đá và cát, rất ít sinh vật chịu được sự khắc nghiệt
của khí hậu trong sa mạc vì rất nóng và hầu như không có nước. Đi trong sa mạc
mà không mang theo nước là nắm chắc phần chết. Chúng ta có thể hiểu được nỗi
đau khổ của dân: đường xa, mệt mỏi, bụng đói, miệng khát, gồng gánh nặng nề...
Họ nhìn lại và tiếc những ngày còn ở Ai-Cập, tuy làm việc vất vả như nô lệ
nhưng có đồ ăn, thức uống. Họ nhìn về tương lai: Đất Hứa thì xa xôi vạn dặm. Và
họ mất kiên nhẫn nên họ than trách ông Môsê và Thiên Chúa: Tại sao các Người lại
dắt chúng tôi vào đây để chịu đau khổ và chết đói chết khát trong sa mạc?
(3) Hậu quả của sự kêu
trách Thiên Chúa là họ phải chết. Thiên Chúa cho rắn độc cắn ra cắn họ và nhiều
người đã phải chết. Trong sa mạc có rất nhiều rắn độc; những vùng như Timnah gần
Biển Chết dân chúng thờ thần rắn, là quan thầy của những người đi tìm đồng. Lúc
ấy, họ lại chạy đến ông Môse cầu xin để Thiên Chúa xua đuổi rắn xa họ. Và ông
Môsê cầu nguyện cùng Chúa cho dân. Thiên Chúa truyền cho Môsê làm con rắn bằng
đồng và treo trên cột; ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng thì được sống. Mỗi
khi nhìn lên con rắn, họ nhận ra tội lỗi của họ và không dám kêu trách Thiên
Chúa và nhà lãnh đạo Môsê nữa.
Nếu chúng ta suy nghĩ
về cuộc đời mỗi người chúng ta từ khi sinh ra cho tới bây giờ, thì quả thật
cũng chẳng thua gì dân Do-Thái và cuộc hành trình của họ trong sa mạc. Đói có,
khát có, tù đày có, vượt biên có, tị nạn có, đau khổ cũng không thiếu do cha mẹ,
vợ/chồng, con cái, anh chị em, và đủ mọi người mọi nơi mang lại. Nhiều lúc
chúng ta cũng giống như dân Do Thái kêu trách Chúa: Tại sao để cuộc đời chúng
ta quá nhiều đau khổ như vậy?
2/ Bài đọc II: Hy vọng cho chúng ta qua cuộc đời của Chúa Giêsu, Con Thiên
Chúa. Vinh quang có được là bằng sự hủy mình
ra không. Đàng sau Cây Thập Giá là sự Phục Sinh và khải hòan chiến thắng tội lỗi
và sự chết, kẻ thù cuối cùng của con người.
(1) Sự hủy mình ra
không (kenosis) qua sự khiêm nhường và vâng lời tuyệt đối của Con Thiên Chúa:
Cũng chỉ trong 6 câu ngắn ngủi, Thánh Phaolô đã lột tả được trọn vẹn kế họach cứu
độ của Thiên Chúa qua con đường đau khổ: “Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa, nhưng
Ngài không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng
đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân,
và sống như người trần thế.” Tại sao một Thiên Chúa vinh quang uy quyền như thế
lại muốn hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm
nhân, và sống như người trần thế? Hơn thế nữa, Ngài lại còn hạ mình, vâng lời
cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, và chết trên cây thập tự! Chắc chắn Thiên Chúa
có thể cứu độ con người bằng uy quyền; nhưng Ngài muốn cứu độ con người qua con
đường đau khổ vì muốn đồng cảm với tất cả những gì con người đã, đang và sẽ chịu.
Cứu độ bằng uy quyền sẽ mang vào Nước Trời những con người vô cảm, vô trách nhiệm,
và không hiểu giá trị của tình yêu.
(2) Vinh quang chiếm
được nhờ sự hủy mình ra không: Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng
ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Danh hiệu tượng trưng cho
công việc thực hiện của một người (Gioan Tiền Hô; Phaolô, Tông Đồ Dân Ngọai;
Phêrô, Thủ Lãnh Giáo Hội). Danh được Thiên Chúa ban cho Chúa Kitô là Đức Giêsu,
có nghĩa là Đấng Cứu Độ. Khi nào nghe Danh Thánh Giê-su, cả trên trời, dưới đất,
và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi
loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: "Đức Giê-su Ki-tô là Chúa."
3/ Phúc Âm: Thập Giá Cứu Độ của Chúa Giêsu
Hậu trường phía sau những
lời của Phúc Âm hôm nay là cuộc đàm thọai giữa Chúa Giêsu và ông Nicôđêmô. Chúa
bảo ông: “Không ai có thể vào Nước Trời nếu không được tái sinh.” Ông không hiểu
và hỏi lại: “Làm sao một người lớn như ông lại chui vào lòng mẹ để tái sinh?”
Điều Chúa muốn nói với ông là phải tái sinh bởi Nước Rửa Tội và Thánh Thần;
nghĩa là được tái sinh trong Cuộc Thương Khó và cái chết của Chúa thì mới được
vào Nước Trời.
(1) Con rắn trong sa mạc
là hình ảnh báo trước của Thập Giá Đức Kitô: Biến cố Xuất Hành xảy ra khỏang
2000 năm trước Cuộc Tử Nạn của Đức Kitô; nhưng tất cả những gì đã xảy ra cho Đức
Kitô là để làm trọn vẹn những gì đã xảy ra trong Cựu Ước. Con người đã phạm tội
vì kêu trách Chúa trong sa mạc nhưng được cứu thóat nhờ biết ăn năn trở lại khi
nhìn lên con rắn đồng trong sa mạc. Từ đó đến nay con người vẫn phạm tội, làm
sao con người có thể được cứu thóat? Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta cách được cứu
thóat: “Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải
được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.”
(2) Thập Giá biểu lộ
tình yêu Thiên Chúa cho con người: Một hình ảnh nữa của Cựu Ước luôn có sức để
đánh động con người là hình ảnh của Abraham sẵn sàng cầm dao giơ lên định sát tế
người con duy nhất của mình là Isaac. Có ai trong lịch sử lòai người dám làm
như thế? Abraham không phải giết con vì Thiên Chúa đã hiểu niềm tin của ông
dành cho Ngài; nhưng Thiên Chúa muốn dùng hình ảnh này để chuẩn bị trước cho
con người để hiểu hình ảnh Cây Thập Giá. Như Gioan tường thuật hôm nay: “Thiên
Chúa đã quá yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người
thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” Con người chưa bao giờ được xem
thấy Thiên Chúa, nhưng mỗi khi nhìn Cây Thập Giá và đọc câu của Jn 3:16, con
người tin chắc có Thiên Chúa và cảm nghiệm được tình yêu của cả 2 Cha-Con cho
con người.
(3) Chúa chết để cho
con người được sống: Cả hai hình ảnh Cây Thập Giá và Ngày Phán Xét đều cần để
hướng lòng con người về đời sau. Có những người dễ rung cảm vì tình yêu vô bờ của
Thiên Chúa qua Cây Thập Giá. Có những người phải run sợ khi nhìn thấy uy quyền
của Thiên Chúa khi Ngài phán xét con người. Nhưng tình yêu là lý do đầu tiên và
trên hết tại sao Thiên Chúa tạo dựng, cứu độ, và thánh hóa con người; đúng như
lời Thánh Gioan nói: “Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không
phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.”
Nếu nhìn lên Cây Thập Giá mà con người vẫn không cảm nghiệm được tình yêu Thiên
Chúa dành cho mình mà ăn năn trở lại, họ tự kết tội họ và cũng không xứng đáng
để hưởng ơn tha thứ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải biết lợi dụng hòan cảnh để tự kỷ luật và
thanh thẩy những tính ươn hèn của xác thịt thì mới có hy vọng vượt qua mọi gian
khổ khi phải đương đầu với chúng. Phàn nàn, kêu trách, và tìm con đường dễ dãi
chỉ dẫn con người đi đến chỗ diệt vong.
- Chúa Giêsu dạy chúng ta: Vinh quang có được là nhờ sự hủy
mình ra không bằng sự khiêm nhường và vâng lời tuyệt đối: Thiên Chúa cho con
người, mục tử cho đòan chiên, thầy cho trò, và cha mẹ cho con cái.
- Mẹ Giáo Hội đã yêu
thương và thu xếp để mọi con cái có ngày hôm nay để nhìn lên và suy niệm về Mầu
Nhiệm Thập Giá.
* Chúng ta hãy nhìn
lên Thập Giá để thấy, tất cả tội lỗi của mỗi người chúng ta là lý do Con Chúa
chịu đóng đinh.
* Chúng ta hãy nhìn
lên Thập Giá để cảm nghiệm được tình yêu vô bờ của Thiên Chúa dành cho con người.
* Chúng ta hãy nhìn
lên Thập Giá để học bài học “tự hủy mình ra không” của Con Thiên Chúa, để rồi
cũng biết tự hủy mình ra không để cứu sống đòan chiên và con cái Chúa trao
phó.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
Suy tôn Thánh Giá, lễ kính Ga 3,13-17
ĐẾN ĐỂ CỨU ĐỘ!
“Quả vậy, Thiên Chúa
sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế
gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.” (Ga 3,17)
Suy niệm: Suốt dòng lịch
sử, loài người không ngừng tìm kiếm sự giải thoát cho mình. Ki-tô giáo nói chung
– và cách riêng Hội thánh Công giáo – giới thiệu cho họ một con đường, vì Đạo
là đường. Hơn nữa, Hội thánh là “duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền”.
Sứ mệnh của Hội thánh là loan báo ơn cứu độ cho mọi người, ở mọi nơi và mọi thời.
Ơn cứu độ đó, chính Thiên Chúa đã thực hiện trong Đức Ki-tô, Con của Ngài, Đấng
đã đến trong thế gian, để trở nên Đấng Cứu độ duy nhất, và ngoài Ngài ra, không
còn ai khác.
Mời Bạn: Chúng ta được diễm phúc ở
trong hàng ngũ những người nhận biết Chúa, theo Chúa, yêu Chúa và dấn thân phục
vụ Ngài. Nhưng vì là con người, cũng sợ hãi run rẩy trước bắt bớ, bách hại;
cũng yếu đuối mỏng giòn trước cạm bẫy, cám dỗ. Ta phải làm gì và sống sao, để
luôn trung thành làm chứng cho Chúa bằng chính ơn cứu độ của mình?
Chia sẻ: Cha ông chúng ta, đặc biệt các thánh tử đạo, đã chịu đau
khổ để làm chứng cho Chúa. Cuộc sống và cái chết anh dũng của các ngài đã là bằng
chứng hùng hồn cho niềm tin vào Thiên Chúa. Các ngài thâm tín rằng: ngoài Chúa
ra, không ai và không có gì khác là “nguồn phát sinh mọi điều thiện hảo”. Đó là
kho tàng của các ngài, và “kho tàng” ở đâu, thì “lòng trí” cũng ở đó.
Sống Lời Chúa: Cung kính cúi đầu bái lạy
mỗi khi qua trước Thánh giá Chúa.
Cầu nguyện: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Giê-su Ki-tô, vì Chúa
đã dùng cây Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Phải được giương cao (14.9.2017 – Thứ năm: Suy tôn Thánh giá)
Thánh Giá đã trở nên biểu tượng của Kitô giáo. Thánh Giá có mặt cả trên nến phục sinh. Thánh Giá ở trên thân
xác ta, mỗi lần ta làm dấu, nhưng Thánh Giá còn ở với người Kitô hữu suốt đời.
Suy niệm:
Nhiều người ngoài Kitô
giáo cảm thấy sợ
khi vào nhà thờ, nhìn lên
thánh giá,
thấy một người bị đóng
đinh, máu chảy đầm đìa.
Tại sao lại thờ một người
khủng khiếp như vậy?
Một số nơi đã đặt tượng
Chúa Phục Sinh trên thánh giá.
Hẳn nhà thờ sẽ tươi hơn,
ít gây sốc hơn,
mầu nhiệm phục sinh được
nổi bật hơn...
Nhưng chúng ta vẫn không
được quên Chúa chịu đóng đinh.
Không có cái chết ấy thì
cũng chẳng có ơn cứu độ.
Không có thánh giá thì
cũng chẳng có phục sinh.
Khi suy tôn thánh giá,
chúng ta không suy tôn
hai thanh gỗ xếp hình chữ thập.
Chúng ta suy tôn chính
Ðấng đi đóng đinh vào thánh giá.
Ngài là Ðấng vô tội, là
Con Thiên Chúa làm người,
là “Ðấng đã yêu mến tôi
và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20).
Chúng ta cũng không suy
tôn đau khổ và cái chết,
nhưng chúng ta suy tôn
Tình Yêu:
Tình Yêu của Cha dám trao
cho thế gian người Con Một,
Tình Yêu của Con dám sống
hết mình cho Cha và anh em.
Ðau khổ và cái chết
là cái giá phải trả cho
một tình yêu.
Tình yêu lớn nhất là tình
yêu hiến mạng.
Thập giá là một thất bại
của Tình Yêu.
Quà tặng của Cha bị loài
người từ khước:
Người Con yêu dấu bị làm
nhục và đóng đinh.
Quà tặng của Con bị loài
người rẻ rúng:
Con chẳng đáng giá bằng
tên sát nhân Baraba.
Thiên Chúa thất bại vì
Ngài khiêm tốn.
Ngài để cho con người có
tự do chối từ.
Ngài đau đớn lặng thinh
khi Con Ngài hấp hối...
Nhưng thập giá lại là một
thành công của Tình Yêu.
Nơi thập giá, tội ác con
người lên đến cao điểm.
Cũng nơi thập giá, Tình
Yêu Thiên Chúa lên đến tột cùng.
Và Tình Yêu đã thắng tội
ác, sự sống thắng sự chết,
ánh sáng thắng bóng tối,
tha thứ thắng hận thù.
Cha không đưa Ðức Giêsu
xuống khỏi thập giá,
nhưng đưa Ngài ra khỏi
nấm mồ hiu quạnh.
Thất bại của thập giá đã
biến thành chiến thắng.
Thập giá trở thành Thánh
Giá đem lại sự sống đời đời.
Thánh Giá đã trở nên biểu
tượng của Kitô giáo.
Thánh Giá có mặt cả trên
nến phục sinh.
Thánh Giá ở trên thân xác
ta, mỗi lần ta làm dấu,
nhưng Thánh Giá còn ở với
người Kitô hữu suốt đời:
“Ai muốn theo Tôi hãy vác
thánh giá mình mà theo Tôi”.
Ðừng sợ hãi tránh né dù
đau đớn xót xa.
Ðừng kéo lê, bạn sẽ thấy
thánh giá nhẹ hơn và sinh trái.
Hãy hôn kính Thánh Giá
của mình, của quê hương, của Giáo Hội,
dù chúng ta chẳng bao giờ
hiểu hết được mầu nhiệm.
Ước gì chúng ta thấy được
ý nghĩa của khổ đau
nhờ tin tưởng nhìn lên
Thánh Giá Chúa Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin ban cho con
điều khó hơn cả,
đó là ơn nhận ra Thánh
Giá của Con Cha
trong mọi nỗi khổ đau của
đời con,
và ơn bước theo Con Cha
trên đường Thánh Giá,
bao lâu tuỳ ý Cha định
liệu.
Xin đừng để con trở nên
chua chát
nhưng được trưởng thành
nhờ đón nhận đau khổ
với sự kiên nhẫn, quảng
đại, nhân từ
và lòng khát khao nóng
bỏng
có ngày sẽ được ở nơi
không còn khổ đau.
Ngày đó, Cha sẽ lau khô
mọi giọt lệ
của những người đã yêu
mến Cha,
đã tin vào tình yêu Cha
giữa nỗi thống khổ,
tin vào ánh sáng của Cha
giữa đêm đen.
Nhờ Cha, ước gì đau khổ
của con
nói lên lòng tin của con
vào những lời hứa của
Cha,
lòng cậy của con vào tình
yêu trung tín của Cha,
và lòng mến mà con dành
cho Cha.
Lạy Cha, xin cho con yêu
Cha hơn yêu bản thân,
và yêu Cha chỉ vì Cha,
chứ không mong phần
thưởng.
Ước gì Thánh Giá trở nên
mẫu gương cho con,
là ánh sáng cho đêm tăm
tối,
nhờ đó con không còn coi
khổ đau
như một tai họa hay một
điều vô lý,
nhưng như một dấu chỉ cho
thấy
con đang thuộc về Cha mãi
mãi.
(Karl Rahner)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG CHÍN
Thiên Chúa Cư Ngụ Trong
Sâu Thẳm Chúng Ta
Khi chia tay các Tông
Đồ trong buổi chiều trước khi vào cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu nói: “Ai yêu mến Thầy
thì giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và chúng ta sẽ đến và cư ngụ
với người ấy” (Ga 14,23). Chỉ một vài khoảnh khắc trước khi nộp mình chịu chết,
Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta hết chiều cao sâu của một tình yêu vĩ đại.
Người mạc khải cho chúng ta mầu nhiệm hiện diện thẳm sâu của Thiên Chúa. Vâng,
con người được kêu gọi để trở nên đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi. Còn mức độ hiệp
thông nào sâu xa hơn nữa với Thiên Chúa mà con người có thể khao khát không?
Thiên Chúa còn có thể
trao cho chúng ta chứng cớ nào lớn hơn nữa về tình yêu cứu độ của Ngài không?
Thiên Chúa của muôn loài muốn đi vào hiệp thông với con người. Tất cả lịch sử
bao đời của khoa thần bí Kitô giáo, kể cả một số diễn tả tuyệt vời nhất của nó,
chỉ có thể nói bập bẹ cho chúng ta về sự hiện hữu khôn tả của Thiên Chúa trong
tâm hồn con người.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa trong Gia
Đình
NGÀY 14-9
Suy Tôn Thánh Giá
Ds 21, 4b-9; Ga 3, 13-17.
Suy Tôn Thánh Giá
Ds 21, 4b-9; Ga 3, 13-17.
LỜI SUY NIỆM: “Như Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời”
Chúa Giêsu đã nói với Ni-cô-đê-mô, và Người cũng đang nói với mỗi người trong chúng ta. Như trong Sa mạc, dân đã phạm tội, nên bị rắn độc cắn chết. Với sự sám hối của dân, và lời cầu xin của Môsê, Thiên Chúa đã dạy Môsê giương cao con rắn đồng, để ai bị rắn cắn mà nhìn lên thì được sống. Nhưng Thiên Chúa không diệt trừ rắn. Hôm nay cũng vậy, tội lỗi và sự dữ vẫn tồn tại trong thế gian, nó luôn tìm cách, tìm cơ hội thuận tiện để tấn công con người, và con người khó mà tránh khỏi. Chỉ có những ai biết đón nhận ơn của Chúa soi sáng, thúc đẩy biết nhìn lên Thánh Giá trên đó có Chúa Giêsu chịu đội mão gai, mới được chữa lành, và được sống.
Lạy Chúa Giêsu. Là người Kitô hữu, chúng con không những nhìn lên Thánh Giá Chúa mỗi ngày, mà còn ghi dấu Thánh Giá trên mình chúng con. Xin Chúa thánh hóa mọi công việc chúng con làm và những lời chúng con cầu xin.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
14 Tháng 9
Sự Chiến Thắng của
Thánh Giá
Vào đầu thế kỷ thứ tư,
Thánh Helena, mẹ của Hoàng Ðế La Mã Constantine, đến Giêrusalem để tìm kiếm các
nơi linh thiêng mà Ðức Kitô đã từng đặt chân đến. Thánh nữ san bằng Ðền
Aphrodite (thần Hy Lạp) mà truyền thống cho rằng được xây trên phần mộ của Ðấng
Cứu Thế, và sau đó Constantine đã xây Ðền Mộ Thánh lên trên. Trong cuộc đào xới,
các công nhân tìm thấy ba thập giá. Truyền thuyết nói rằng một thập giá được
coi là của Ðức Giêsu khi thập giá ấy chữa lành một phụ nữ đang hấp hối khi thập
giá chạm vào bà.
Ngay sau đó, thập giá ấy
trở nên mục tiêu cho sự sùng kính. Vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh ở Giêrusalem,
theo lời một nhân chứng, thập giá được lấy ra khỏi hộp đựng bằng bạc, và được đặt
trên bàn cùng với tấm bảng nhỏ có ghi hàng chữ mà Philatô đã ra lệnh treo trên
đầu Ðức Giêsu. Sau đó "từng người một đến kính viếng; tất cả đều cúi đầu;
trước hết họ dùng trán sau đó dùng mắt để chạm đến thập giá và tấm bảng; và sau
khi hôn kính thập giá họ mới lui bước."
Cho đến ngày nay, các
Giáo Hội Ðông Phương, Công Giáo cũng như Chính Thống Giáo đều cử hành ngày Tôn
Kính Thánh Giá vào tháng Chín để kỷ niệm ngày cung hiến Ðền Mộ Thánh. Ngày lễ
này được du nhập vào niên lịch Tây Phương trong thế kỷ thứ bảy sau khi Hoàng Ðế
Heraclius khôi phục được thập giá này khỏi tay người Ba Tư mà họ đã chiếm đoạt
vào năm 614, trước đó 15 năm. Theo một truyện kể, vị hoàng đế định tự mình vác
thập giá ấy vào Giêrusalem, nhưng không thể nào tiến bước được cho đến khi ông
cởi bỏ phẩm phục sang trọng vua chúa và trở nên một người nghèo hèn đi chân đất.
Lời Bàn
Ngày nay thập giá là
biểu tượng chung cho đức tin Kitô Hữu. Biết bao thế hệ các nghệ nhân đã biến thập
giá thành một sản phẩm nghệ thuật để rước hoặc mang trên người như đồ trang sức.
Ðối với con mắt của các Kitô Hữu tiên khởi, thập giá không đẹp đẽ gì. Nó được dựng
bên ngoài các cổng thành, trên đó có treo xác chết như đe dọa bất cứ ai không
tuân lệnh nhà cầm quyền La Mã -- kể cả các lạc giáo không chịu thờ cúng các tà
thần của người La Mã. Mặc dù các tín hữu đề cập đến thập giá như một khí cụ
trong sự cứu chuộc, ít khi thập giá xuất hiện trong nghệ thuật Kitô Giáo cho đến
sau khi Constantine ban bố sắc lệnh khoan dung.
Lời Trích
"Thập giá Ðức
Kitô thật tráng lệ là dường nào! Nó đem lại sự sống chứ không phải cái chết; sự
sáng chứ không phải tối tăm; thiên đàng chứ không phải sự mất mát. Ðó là mảnh gỗ
mà trên đó Chúa Giêsu, như một chiến sĩ cao cả, bị thương tích nơi chân tay và
cạnh sườn, nhưng nhờ đó đã chữa lành các thương tích của chúng ta. Cây trái cấm
đã tiêu hủy chúng ta, bây giờ một cây khác đem lại sự sống cho chúng ta"
(Theodore Studios)
Trích NguoiTinHuu.com
14 Tháng Chín
Quyển Sách Cao Siêu Nhất
Người ta thường mượn câu chuyện sau đây để nói đến tinh
thần hy sinh, chấp nhận trong cuộc sống.
Có một người kia cứ phàn nàn trách Chúa vì đã gửi đến cho
mình một thập giá quá nặng... Chúa bèn đưa người đó đến một cửa hàng có các thập
giá đủ cỡ để người đó chọn lựa.
Người đó hăm hở bước vào cửa hàng và dựng cây thập giá của
mình vào tường. Người đó tự nhủ trong lòng: "Ðây là chuyện cả đời người,
ta phải hết sức cẩn thận".
Thế là anh ta đi rảo khắp hết mọi lối đi của cửa hàng và
thử hết cây thập giá này đến cây thập giá khác. Nhưng không có một cây nào làm
anh vừa lòng. Cây thì quá dài, cây thì quá ngắn. Cây thì quá nhẹ, cây thì quá nặng...
Anh lại tiếp tục tìm kiếm. Cuối cùng, anh đã tìm được cây thập giá mà anh cho
là ưng ý nhất. Anh mang đến với Chúa và nở nụ cười mãn nguyện: "Lạy Chúa,
đây chính là cây thập giá mà con hằng tìm kiếm. Con xin vác lấy". Khi anh
vừa hí hửng ra khỏi cửa hàng, thì Chúa mỉm cười nói với anh: "Ta rất vui mừng
vì con đã chấp nhận cây thập giá. Ðây cũng chính là cây thập giá mà con đã vác
vào và dựng ở tường của cửa hàng".
Hôm nay Lễ Suy Tôn
Thánh Giá, Giáo Hội mời gọi chúng ta đào sâu Mầu Nhiệm Thập Giá trong đời sống
Ðức Tin của chúng ta. Thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars bên Pháp, đã
nói: "Thập giá là quyển sách cao siêu nhất... Chỉ có những ai yêu mến,
nghiền ngẫm quyển sách này, những người đó mới thật sự là người thông
thái".
Thập giá Chúa Giêsu là
quyển sách cao siêu nhất, bởi vì, đó là dấu chứng cao cả nhất của Tình Yêu.
"Không có tình yêu nào cao quý hơn mối tình của người thí mạng vì người
mình yêu". Từ một khí cụ độc ác đê hèn nhất của con người đã có thể nghĩ
ra để hành hạ người khác, Chúa Giêsu đã biến nó thành dấu chứng của Tình Yêu:
Tình Yêu vâng phục đối với Chúa Cha và Tình Yêu dâng hiến cho nhân loại...
Suy tôn Thánh Giá
Chúa, chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì đã cho chúng ta được đi vào Mầu Nhiệm Tình
Yêu của Chúa. Trong Mầu Nhiệm ấy, cuộc sống của chúng ta không còn bị đè bẹp dưới
sức nặmg của những đau khổ nữa, nhưng luôn mang lấy một ý nghĩa: đó là ý nghĩa
của Tình Yêu.
Trích sách Lẽ Sống
Lectio Divina: Lễ Suy Tôn Thánh Giá
Thứ Năm, 14 Tháng 9,
2017
Những ai tin vào Đức
Giêsu thì được sự sống đời đời
Ga 3:13-17
Lời nguyện mở đầu
Lạy Cha, Đấng đã muốn
cứu rỗi nhân loại
Bằng Thập Giá Đức
Kitô, Con của Cha,
Xin ban cho chúng con
là những kẻ
Đã biết đến mầu nhiệm
tình yêu của Người trên thế gian,
Được hưởng hoa trái của
ơn cứu chuộc của Người trên Thiên Đàng.
Chúng con cầu xin nhờ
Đức Kitô, Chúa chúng con.
1. BÀI ĐỌC
Tin Mừng:
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng Nicôđêmô rằng: “Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời
xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời. Cũng như Môisen treo con rắn nơi
hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin
vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời.”
Quả thật, Thiên Chúa
đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin vào Con của
Người thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai
Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của
Người mà được cứu độ.”
2. SUY NIỆM
a) Chìa khóa
dẫn đến bài đọc:
Văn bản Tin Mừng đề
nghị với chúng ta bằng phần Phụng Vụ được trích từ Lễ Suy Tôn Thánh Giá.
Chúng ta không nên ngạc nhiên rằng đoạn Tin Mừng được chọn cho lễ này là một phần
của sách Tin Mừng thứ tư, bởi vì chính quyển Tin Mừng này trình bày mầu nhiệm
thập giá của Chúa, như sự suy tôn. Thật rõ ràng ngay từ phần đầu của sách
Tin Mừng đã viết: “cũng như Môisen treo con rắn nơi hoang địa thế nào,
thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy” (Ga 3:14; Đnl 7:13). Thánh sử
Gioan giải thích mầu nhiêm Ngôi Lời Nhập Thể trong sự chuyển động nghịch lý của
việc từ trời mà xuống đất (Ga 1:14,18; 3:13). Thật ra, mầu nhiệm này cho
chúng ta chìa khóa của bài đọc để hiểu được sự tiến hóa căn tính và về sứ vụ
thương khó và vinh quang của Chúa Giêsu; chúng ta cũng có thể nói rằng điều này
không chỉ có giá trị riêng cho Tin Mừng theo thánh Gioan. Ví dụ, thư gửi
các tín hữu Êphêsô, đã dùng sự chuyển động nghịch lý này để giải thích mầu nhiệm
Đức Kitô: “Giờ đây, khi nói rằng: ‘Người đã lên’ nghĩa là gì, nếu không
phải là Người đã xuống tận cùng các vùng sâu thẳm dưới mặt đất” (Êp 4:9).
Đức Giêsu là Con Thiên
Chúa, Đấng trở nên Con Người (Ga 3:13) cho chúng ta biết về mầu nhiệm Thiên
Chúa (Ga 1:18). Chỉ có một mình Người mới có thể làm được điều này, vì chỉ
có mình Người đã trông thấy Chúa Cha (Ga 6:46). Chúng ta có thể nói rằng
mầu nhiệm Ngôi Lời, Đấng từ Trời mà xuống, đáp ứng những mong mỏi của các tiên
tri: ai sẽ lên trời để mặc khải mầu nhiệm này cho chúng ta? (xem
Đnl 30:12; Cn 30:4). Sách Tin Mừng thứ tư thì tràn ngập những lời đề cập
đến mầu nhiệm về Đấng “từ Trời mà đến” (1Cr 15:47). Sau đây là một số
trích dẫn hoặc đoạn tham khảo: Ga 6:33,38,51,62; 8:42; 16:28-30; 17:5.
Việc tôn vinh Chúa
Giêsu chính là việc Người xuống thế để đến với chúng ta, cho đến chết, và chết
trên Thập Giá, trên đó Người đã bị treo lên như con rắn nơi hoang địa, “để cho
bất cứ ai… nhìn lên nó thì sẽ được sống” (Ds 21:7-9; Dcr 12:10). Thánh sử
Gioan nhắc nhở chúng ta về hình ảnh cái chết của Chúa Giêsu bị treo lên: “Họ sẽ
nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu” (Ga 19:37). Trong bối cảnh của sách Tin Mừng
thứ tư, quay đầu lại và nhìn có nghĩa là “biết”, “hiểu”, “thấy”.
Nhiều lần, trong sách
Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu nói về việc mình bị nâng lên: “khi các ông
giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết Ta là Đấng ấy (Ga 8:28); “một
khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi. Đức
Giêsu nói thế để ám chỉ Người sẽ phải chết cách nào” (Ga 12:2-33). Trong
các sách Tin Mừng Nhất Lãm, Đức Giêsu cũng loan báo với các môn đệ về mầu nhiệm
cái chết của Người trên thập giá (xem Mt 20:27-29; Mc 10:32-34; Lc
18:31-33). Thật ra, Đức Kitô đã “phải chịu mọi khổ hình như thế, rồi mới
vào trong vinh quang của Người” (Lc 24:26).
Mầu nhiệm này mặc khải
tình yêu tuyệt vời mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Đức Kitô là Con Thiên
Chúa được ban cho chúng ta, “để bất cứ ai tin vào Con Người sẽ không bị hư mất,
nhưng sẽ được sự sống đời đời”, Con Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta đã chối từ và
đã đóng đinh. Nhưng về phần chúng ta, nói một cách chính xác về việc chối
từ này, Thiên Chúa đã tỏ mình ra cho chúng ta thấy lòng trung thành và tình yêu
của Người không dừng lại trước sự cứng lòng của chúng ta. Và thậm chí mặc
dù bị khước từ và bị chúng ta khinh miệt, Người vẫn ban cho chúng ta ơn cứu độ
(xem Cv 4:27-28), quyết tâm trong việc thực thi kế hoạch lòng thương xót của
mình: thật ra, “Thiên Chúa đã không sai Con Một Người đến thế gian để lên
án thế gian, mà là nhờ Người để cho thế gian được cứu rỗi.”
b) Một
vài câu hỏi gợi ý:
i) Điều nào trong đoạn Tin Mừng đã đánh động bạn nhất?
ii) Việc suy tôn Chúa Kitô và Thánh Giá của Người có ý
nghĩa gì đối với bạn?
iii) Sự chuyển động nghịch lý của việc từ trời xuống
này bao hàm hệ quả gì trong cuộc sống đức tin của bạn?
3. CẦU NGUYỆN:
Thánh Vịnh 78 (1-2,
34-38)
Dân tôi hỡi, này nghe tôi dạy bảo,
lắng tai đón nhận lời lẽ miệng tôi.
Mở miệng ra, tôi sẽ nói đôi lời huấn dụ,
công bố điều huyền bí thuở xa xưa.
Khi Chúa giết họ, họ mới
đi tìm Chúa,
mới trở lại và mau mắn kiếm Người,
mới nhớ rằng: Thiên Chúa là núi đá họ ẩn thân,
Thiên Chúa Tối Cao là Đấng cứu chuộc họ.
Miệng họ phỉnh phờ Chúa, lưỡi họ lừa dối Người;
còn lòng dạ chẳng chút gì gắn bó,
chẳng trung thành giữ giao ước của Người.
Nhưng Người vẫn xót thương, thứ tha, không tiêu diệt,
nén giận đã bao lần, chẳng khơi bùng nộ khí.
mới trở lại và mau mắn kiếm Người,
mới nhớ rằng: Thiên Chúa là núi đá họ ẩn thân,
Thiên Chúa Tối Cao là Đấng cứu chuộc họ.
Miệng họ phỉnh phờ Chúa, lưỡi họ lừa dối Người;
còn lòng dạ chẳng chút gì gắn bó,
chẳng trung thành giữ giao ước của Người.
Nhưng Người vẫn xót thương, thứ tha, không tiêu diệt,
nén giận đã bao lần, chẳng khơi bùng nộ khí.
4. CHIÊM NIỆM:
“Để tôn vinh Thiên
Chúa Cha,
mọi loài phải mở miệng
tuyên xưng rằng: “Đức Giêsu Kitô là Chúa.”
(Phl 2:11)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét