Thập giá: mầu nhiệm tình yêu
Khi đứng trước Thập Giá Chúa Kitô, có hai loại cám dỗ tâm
linh. Cám dỗ thứ nhất là nghĩ về một Đấng Kitô mà vắng bóng thập giá, nghĩa là
chỉ coi Chúa Kitô là bậc thầy tâm linh chứ không trải qua thập giá, và khi ấy
thập giá chỉ hiểu theo một nghĩa tinh thần chứ không thực sự là thế. Cám dỗ thứ
hai là nghĩ về thập giá mà vắng bóng Chúa Kitô, nghĩa là đi vào sự vô vọng. Đức
Thánh Cha chia sẻ như thế trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện Marta, thánh lễ
Suy tôn Thánh Giá Chúa Kitô.
Đi xuống và nâng lên
Thập Giá Chúa chính là mầu nhiệm tình yêu. Cây Thánh Giá thật
cao quý và diễn tả sự trung thành. Chẳng phải lúc nào cũng dễ dàng yêu mến thập
giá. Để có thể yêu mến, chúng ta cần liên tục suy niệm và chiêm ngắm mầu nhiệm
tình yêu này. Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô hai động từ: lên và xuống. Chúa
Giêsu từ trời đi xuống, để dẫn chúng ta lên trời. Đây là mầu nhiệm của thập
giá, như thánh Phaolô nói: Chúa Giêsu tự hạ đến nỗi vâng lời chịu chết và chết
trên thập giá.
Chúa Giêsu đã tự khiêm tự hạ, tự trở nên thấp hèn, chịu sự sỉ
nhục, trung thành trọn vẹn trong tình yêu mến dành cho Chúa Cha, và vì thế
Thiên Chúa đã tôn vinh Người, đã nâng Người lên. Chỉ khi nào chúng ta hiểu được
điều này, chúng ta mới có thể hiểu được ơn cứu rỗi bí ẩn mà tình yêu ấy mang lại
cho chúng ta.
Hai loại cám dỗ tâm linh
Tuy nhiên, chẳng hề dễ dàng để hiểu điều ấy, vì có luôn có
hai loại cám dỗ: hoặc là Đức Kitô vắng bóng thập giá, hoặc là thập giá vắng
bóng Đức Kitô.
Nếu một Đức Kitô mà không có thập giá, thì Đức Kitô ấy là một
bậc thầy tâm linh, một bậc thầy tôn giáo, và không có gì hơn. Có lẽ đó cũng là
điều mà ông Nicôđêmô đang tìm kiếm. Đó là một loại cám dỗ. Thánh Phaolô đã giận
dữ với những người trình bày một Đức Kitô như thế. Vì họ nói về Đức Kitô, nhưng
không nói về Đức Kitô chịu đóng đinh. Còn nếu chỉ nói về thập giá mà không nói
về Đức Kitô, thì đó chỉ là thập giá của vô vọng. Khi ấy, thập giá chỉ còn là khổ
giá, chỉ còn là một trong những thảm kịch của nhân loại.
Phản tỉnh và xin ơn
Thánh Giá Chúa Kitô là mầu nhiệm tình yêu, một tình yêu
trung thành và cao quý. Hôm nay chúng ta có thể dành vài phút để tự hỏi lòng
mình: Đức Kitô chịu đóng đinh vì tôi, điều này có phải là mầu nhiệm tình yêu
chăng? Tôi có đang đi theo một Đức Kitô vắng bóng thập giá, một bậc thầy tinh
thần với đầy an ủi và lời khuyên khôn ngoan? Hay tôi có đang đi theo một cây thập
tự vắng bóng Chúa Kitô, nghĩa là đi trong than thở vô vọng? Tôi có đi vào mầu
nhiệm tình yêu của Chúa, mầu nhiệm tự khiêm tự hạ, trở thành bé nhỏ đến độ hoàn
toàn như không, và rồi được Chúa nâng dậy nâng lên?
Nguyện xin Chúa ban ân sủng, để chúng ta có thể hiểu được mầu
nhiệm tình yêu này, với trọn tâm hồn, trí khôn, sức lực, với trọn con người
mình.
Tứ Quyết SJ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét