Trang

Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2017

08-10-2017 : (phần II) CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN năm A

08/10/2017
Chúa Nhật 27 thường niên năm A.
(phần II)


Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 27 thường niên, năm A

CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN A

(Is 5,1-7; Pl 4,6-9; Mt 21,33-43)

SINH HOA TRÁI TỐT


“Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi”
(Mt 21,43)

I. CÁC BÀI ĐỌC:

1. Bài đọc 1:

Ngôn sứ Isaia dùng hình ảnh một người trồng nho tốn bao công sức để vun trồng, chăm bón cẩn thận và mong mỏi vườn nho sinh trái tốt, nhưng chỉ thu được toàn nho dại. Thiên Chúa đã yêu thương, chăm sóc, bảo vệ dân Chúa nhưng họ lại không sống theo đường lối của Người.

Người trồng nho đã chọn một mảnh đất trên “sườn đồi màu mỡ”, lại còn “cuốc đất nhặt đá”, rồi mới trồng “giống nho quý”; ông còn “xây một vọng gác” để bảo vệ vườn nho, và chuẩn bị sẵn “bồn đạp nho” để chờ ngày thu hoạch. Tất cả những gì tốt nhất có thể thì người trồng nho đã làm hầu mong thu được “nho tốt”, nhưng vườn nho chỉ sinh “nho dại”. Thất vọng vì bao công sức bỏ ra không đem lại kết quả tốt, người trồng nho “phá bỏ hàng giậu” để vườn nho bị “tan hoang”, phá bờ tường để giàn nho bị giày xéo, biến vườn nho thành mảnh đất hoang vu, không tỉa cành nhổ cỏ nên vườn nho mọc đầy gai góc và vì không được tưới nên vườn nho khô cằn.

Người trồng nho chính là Thiên Chúa và vườn nho là dân Israel. Thiên Chúa đã mang dân Israel ra khỏi cảnh nô lệ Ai Cập mà đem trồng vào miền đất hứa, miền đất rộng lớn, tươi tốt và tràn trề sữa và mật (x. Xh 3,8.17). Thiên Chúa yêu thương dân Israel cách đặc biệt (Is 5,7; x. Xh 15,13; Ml 1,2) và luôn ra tay bênh đỡ và bảo vệ dân Ngài (x. Is 31,5; Tv 144,2; Hc 51,1-2). Ngài hằng mong mỏi dân Ngài sinh hoa trái bằng đời sống công bình và chính trực, nhưng Ngài chỉ thấy đổ máu và tiếng khóc than (Is 5,7). Thất vọng vì cách sống của dân, Thiên Chúa đã bỏ mặc họ, để cho họ bị kẻ thù xâm lăng và giày xéo, thậm chí bắt họ đi lưu đày như vườn nho bị tan hoang, cỏ mọc gai góc và cằn khô. Tuy vậy, Thiên Chúa vẫn chờ đợi họ nhận ra lỗi lầm mà hối cải để Ngài lại giải thoát họ.

2. Bài đọc 2:

Trước viễn cảnh Chúa gần quang lâm, thánh Phaolô khuyên các tín hữu Philípphê đừng lo lắng nhưng hãy sống phó thác, tìm kiếm bình an nơi Chúa và theo đuổi những đức tính tốt.

Trước hết, thánh nhân khuyên các tín hữu Philípphê rằng dù trong bất cứ hoàn cảnh hay công việc nào, đừng lo lắng nhưng cầu khẩn, van xin và tạ ơn; hãy phó thác mọi sự cho Chúa. Như thế, không lo lắng không có nghĩa là buông xuôi mà là trao phó những khó khăn, lo lắng cho Thiên Chúa, và không để những lo lắng bên ngoài cản trở niềm vui thiêng liêng nội tâm. Không lo lắng không phải vì không có những điều phải lo, nhưng là biết tin tưởng trao gởi mọi lắng lo cho Thiên Chúa là Đấng lo liệu mọi sự.

Hơn nữa, thánh Tông Đồ còn khuyên các tín hữu hãy tìm kiếm thứ bình an đích thực từ Thiên Chúa là thứ bình an vượt lên trên những toan tính, suy nghĩ của con người (x. Ep 3,20); Đó là thứ bình an mà người ta không thể dùng những khả năng hay trí tuệ của con người để đạt được nhưng là nhờ kết hợp mật thiết với Đức Giêsu Kitô. Quả vậy, Thiên Chúa là nguồn bình an đích thực (x. Rm 15,33; 16,20) đã trao ban bình an của Ngài cho các Kitô hữu thông qua Đức Kitô (x. Gl 1,3), nên một khi lòng trí được kết hợp mật thiết với Đức Kitô, các tín hữu có được bình an đích thực và trọn vẹn.

Sau cùng, các tín hữu Philípphê được khích lệ hãy sống theo những đức tính tốt đẹp mà họ đã học hỏi, và lãnh nhận vì đã nghe thấy từ truyền thống của Giáo hội qua thánh Phaolô, đó là “những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen”. Nếu họ thực hành những điều này thì sẽ được Thiên Chúa là nguồn bình an ở cùng.

3. Bài Tin Mừng

Có thể nói dụ ngôn trong đoạn Tin Mừng hôm nay là một câu chuyện rút gọn về chương trình cứu độ của Thiên Chúa, không còn dành riêng cho dân Ngài nữa mà mở ra cho toàn thể nhân loại, những ai tin nhận và sống theo đường lối của Thiên Chúa.

Trước hết, chương trình cứu độ của Thiên Chúa được ví như gia chủ kia trồng một vườn nho. Ngài đã ưu tiên chọn một dân riêng (trao vườn nho cho các tá điền canh tác), trang bị cho họ đầy đủ những gì cần thiết để bảo vệ họ như Lề luật và Giao ước (rào giậu, xây tháp canh, khoét bồn đạp nho). Thiên Chúa cho họ có thời gian canh tác (trẩy đi xa) để sinh hoa lợi, nghĩa là sống theo những chỉ thị và huấn lệnh của Thiên Chúa.

Tiếp đến, Thiên Chúa đã sai các ngôn sứ đến với dân Chúa để cảnh báo và nhắc nhở họ sống theo các đòi hỏi của Ngài (sinh hoa lợi), nhưng họ đã đối xử tàn tệ với các sứ giả của Thiên Chúa, kẻ thì bị đánh đập, người thì bị giết chết. Dẫu vậy, Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn đợi chờ và mong họ thay đổi nên đã sai thêm nhiều ngôn sứ khác, thậm chí với số lượng còn đông hơn, đến để hướng dẫn họ đi theo đường lối của Ngài. Nhưng dân Chúa đã phớt lờ lời cảnh báo của các ngôn sứ, đối xử tệ với các ngài, và vẫn cố chấp trong những điều sai trái của họ (không nộp hoa lợi cho gia chủ).

Sau cùng, Thiên Chúa đã sai con của Ngài là Chúa Giêsu đến với dân Ngài. Dù biết bao sứ giả đã bị đối xử tàn tệ, Thiên Chúa như một gia chủ ngây thơ vẫn nuôi hy vọng mong manh là dân Ngài sẽ “nể con ta”. Sự ngây thơ đến vô lý của gia chủ cho thấy tình thương và sự kiên nhẫn của Thiên Chúa đối với dân Ngài. Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá bên ngoài Giêrusalem (quăng ra ngoài vườn nho) là cao điểm của chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Việc dân Chúa từ chối chính Con Thiên Chúa mở ra cơ hội đón nhận ơn cứu độ cho tất cả những ai tin và sống theo đường lối của Thiên Chúa, vì “Thiên Chúa sẽ lấy đi Nước Thiên Chúa… mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi” (Mt 21,43).

II. GỢI Ý ÁP DỤNG:

1/ Câu chuyện người trồng nho chọn lựa giống tốt, trồng trên đất màu mỡ, cẩn thận chăm sóc và bảo vệ, nhưng vườn nho chỉ sinh toàn nho dại, vừa cho thấy tấm lòng yêu thương chân thành của Thiên Chúa đối với dân Ngài, vừa cho thấy sự bất trung và bội nghĩa vong ân của dân đối với Thiên Chúa. Việc Thiên Chúa bỏ rơi dân Chúa, không còn bảo vệ che chở họ nữa, để cho kẻ thù giày xéo và ức hiếp là để họ nhận ra lỗi lầm và quay về sống theo đường lối của Ngài. Thiên Chúa chờ đợi vườn nho sinh trái tốt; Ngài cũng mong mỏi mỗi người sống công bình và chính trực. Thiên Chúa trao cho mọi người những ơn lành cần thiết là “để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người, mà phụng thờ Người suốt cả đời ta” (Lc 1,75).

2/ Thánh Phaolô khuyên các tín hữu Philípphê đừng lo lắng nhưng hãy sống phó thác, tìm kiếm bình an nơi Chúa và theo đuổi những đức tính tốt. Mỗi Kitô hữu cũng được thúc đẩy sống phó thác vào Chúa đừng để vì lo lắng mà đánh mất niềm vui nội tâm. Sự an bình đích thực phát xuất từ Thiên Chúa. Ngài đã ban cho mỗi người thứ bình an đó qua Đức Giêsu Kitô. Khi người Kitô hữu ưu tiên tìm kiếm “những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen” thì họ ở trong bình an của Đức Kitô.

3/ Thiên Chúa đã yêu thương tuyển chọn dân Ngài và ban cho họ Lề luật và Giao ước để họ sống đẹp lòng Ngài. Tuy vậy, khi dân không đi theo đường lối của Thiên Chúa, Ngài đã nhiều lần sai các ngôn sứ đến để cảnh tỉnh họ, nhưng họ không những không nghe theo mà còn bách hại các ngôn sứ. Sau hết, Thiên Chúa sai chính Con của Ngài đến nhưng rồi cũng bị giết chết. Việc dân Chúa từ chối chính Con Thiên Chúa mở ra cơ hội được làm con cái Thiên Chúa cho những ai sinh hoa lợi, nghĩa là tin và sống theo đường lối của Thiên Chúa. Chỉ mang danh là Kitô hữu vẫn chưa đủ mà cần phải sinh hoa trái bằng đời sống đức tin hằng ngày.

III. LỜI NGUYỆN CHUNG:

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa mời gọi chăm sóc cho vườn nho của Người tươi tốt và sinh nhiều hoa trái. Trong tâm tình cảm tạ Chúa, cộng đoàn chúng ta hãy tin tưởng dâng lời nguyện xin:

1. “Vườn nho của Chúa các đạo binh là nhà Israel.” Chúng ta cùng cầu xin cho các vị chủ chăn và mọi thành phần dân Chúa luôn tích cực trong sứ vụ truyền giáo, để vườn nho của Chúa là Hội Thánh không ngừng phát triển như lòng Chúa mong ước.

2. “Thiên Chúa bình an sẽ ở cùng anh em.” Chúng ta cùng cầu xin cho các nạn nhân của bạo lực và chiến tranh ở khắp nơi trên thế giới, cảm nhận được bình an mà Thiên Chúa ban tặng qua sự cảm thông, đồng hành của những người thiện chí và quảng đại.

3. “Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc.” Chúng ta cùng cầu xin cho những ai đang có thành kiến với tôn giáo, cách riêng là Kitô giáo, được ơn hoán cải, biết khám phá và tin nhận Đức Kitô chính là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống cho nhân loại.

4. “Đến mùa, chủ sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi.” Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn ý thức chu toàn tốt nhất phận vụ của mình, hầu đem lại nhiều lợi ích cho bản thân, gia đình cũng như cộng đồng xã hội.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng và nhân hậu, xin lắng nghe và chúc lành cho những ước nguyện của cộng đoàn chúng con, giúp chúng con luôn trung thành sống theo ơn của mình trong Hội Thánh Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

VƯỜN NHO CỦA CHÚA

"Đứa con thừa tự đây rồi. Nào ta giết quách nó đi và đoạt lấy gia tài nó" (Mt 21,38)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I : Vườn nho là dân Israel. Thiên Chúa chăm sóc vườn nho này rất chu đáo, mong cho nó sinh nhiều trái. Nhưng nó chỉ sinh trái dại. Vì thế Thiên Chúa từ bỏ nó.
- Tin Mừng : Vườn nho là Nước Trời. Ban đầu Thiên Chúa trao Nước Trời cho dân do thái. Vì họ đã không nộp hoa lợi, nên Thiên Chúa trao Nước Trời cho một dân mới là Giáo Hội.

I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Anh chị em thân mến
Ngày xưa Thiên Chúa đã đặt nguyên tổ chúng ta trong vườn địa đàng, để các ngài "canh tác và giữ vườn". Ngày nay Thiên Chúa cũng đặt chúng ta trong vườn nho Giáo Hội để chúng ta canh tác và nộp hoa lợi.
Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy xin Chúa chỉ cho chúng ta biết phải làm gì trong Giáo Hội của Ngài.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Mặc dù là thành phần của Giáo Hội, nhưng rất ít khi chúng ta góp phần xây dựng Giáo Hội.
- Chúng ta lãnh nhận ơn Chúa rất nhiều, nhưng rất ít khi chúng ta làm gì để đáp lại những ơn ấy.
- Do tội lỗi đã phạm, chúng ta đã góp phần giết chết Đức Giêsu, Con Thiên Chúa.
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I (Is 5,1-7)
Trong dụ ngôn này, "vườn nho" tượng trưng cho dân Israel.
- Thiên Chúa đã yêu thương, chăm sóc dân này rất ân cần chu đáo. Ngài chỉ mong nó sinh ra những trái nho ngon ngọt.
- Nhưng trước bao nhiêu tình thương và chăm sóc của Thiên Chúa, dân Israel vẫn bạc tình bạc nghĩa, như một vườn nho chỉ sinh trái dại.
- Do đó, cuối cùng Thiên Chúa quyết định bỏ mặc họ cho quân thù dày xéo.
Tất cả những điều được nói bằng lời lẽ dụ ngôn trên đều được thực hiện trong lịch sử Israel.
2. Đáp ca (Tv 79)
Tv này là một lời nguyện sám hối. Tác giả coi mình là một người dân Israel, biết tội mình là một vườn nho không sinh trái tốt, đáng bị quân thù dày xéo. Nhưng tác giả kêu xin lòng thương xót Chúa, xin Ngài bảo vệ vườn nho yêu quý của Ngài.
Lời cầu xin ấy đã được nhậm lời : Thiên Chúa sẽ sai Con Ngài là Đức Giêsu đến để phục hồi vườn nho ấy.
3. Tin Mừng (Mt 21,33-34)
Vườn nho mà Đức Giêsu tái lập là Nước Trời. Những thợ làm vườn nho ban đầu là dân do thái, cách riêng là các lãnh tụ tôn giáo do thái.
Lẽ ra dân do thái phải biết ơn Chúa khi gọi họ vào Nước Trời, và đáp lại họ phải có một cuộc sống tốt, như một phần hoa lợi nộp cho Thiên Chúa là chủ vườn nho. Nhưng chẳng những họ không làm thế, mà còn giết các sự giả của Thiên Chúa, cuối cùng giết luôn Đức Giêsu Con duy nhất của Thiên Chúa.
Vì thế, Thiên Chúa quyết định trao Nước Trời cho một dân mới là Giáo Hội.
4. Bài đọc II (Pl 4,6-9) (Chủ đề phụ)
Thánh Phaolô dạy tín hữu Philipphê bí quyết để được bình an :
- Đừng lo lắng gì hết. Nếu có gì lo lắng thì khi cầu nguyện hãy trình bày hết cho Chúa.
- Cứ theo lương tâm mà sống những gì mà mình nghĩ là tốt (chân thật, trong sạch, công chính, thánh thiện, tiếng tốt v.v.)
- Thêm vào đó là thực hành những gì họ đã nghe Phaolô dạy và thấy Phaolô làm gương.
IV. GỢI Ý GIẢNG
1. Những ngôn sứ của Người Con thừa Tự
Chúa ơi
Lịch sử phải chăng chỉ là một sự tái diễn khôn ngoan
Là tấn thảm kịch được diễn tả lại mãi mãi muôn đời ?
Đây vườn nho của Chúa,
Mảnh đất này Chúa đã trao cho con.
Đây vườn nho của Chúa,
Lòng, trí con và tự do này
Tất cả đều do Người ban tặng.
Con lại chiếm cho mình mà không biết thẹn ;
Và để chiếm trọn gia tài,
Con lại quyết không nhìn Người Con thừa tự,
Dồn Người vào ngục tối sử xanh.
Thế là Chúa đã chết rồi !
Hoan hô con người !
Một mình sở hữu mọi của cải trần gian !
Vạn tuế con người,
Chỉ mình làm chủ kiếp người và lịch sử !
Chúa liền sai bao sứ giả đến
Để thu phần hoa lợi của tình yêu,
Đem chia sẻ, an bình và công lý.
Thế mà tất cả lại bị đánh đập tơi bời,
Hoặc bị tống giam vào nơi ngục thất,
Hoặc bị tù đày hay là bị giết.
Giêrêmia bị ném đá, Isaia bị xé xác tan tành,
Roméro Giám mục bị bắn gục trước bàn thờ,
Cha Popieluko bị đánh nhừ tử và trấn sâu dưới nước,
Thân thể Cha Jarland đạn ghim lỗ chỗ như tổ ong bầu.
Ôi lạy Đức Kitô !
Sao Người luôn bị ghét bỏ khinh khi,
Bị miệt thị và đóng đinh vào thập giá !
Xin ban cho con tâm hồn hiểu biết
Gương mù này của thập giá tình yêu.
Hiểu biết hơn sự ngoan cố của con người
Không cộng tác làm vườn nho của Chúa ;
Xin cho con luôn nghiệm ra rằng :
Mọi viên đá nào bị loại bỏ
Đều trở nên viên đá góc tường,
Cho thế nhân hưởng nguồn ơn cứu độ.
Ôi lạy Đức Kitô phục sinh !
Ngài là Con Thừa Tự của Trời, Đất mới
Xin mở mắt con để con thấy rõ
Qua gian lao của những bậc tôi trung,
Qua cái chết của những ngài ngôn sứ,
Chúa đang thực hiện công trình của Chúa,
Công trình kỳ diệu còn khuất mắt chúng con.
(M. Hubaut, trích dịch bởi Fiches dominicales, năm A, trang 313-315)
2. "Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh ?"
Trong thư gởi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô đã đặt một câu hỏi rất cơ bản khiến mọi người chúng ta phải suy nghĩ : "Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh ?" (1 Cr 4,7)
- Sự sống : do Chúa trực tiếp ban
- Sức khoẻ : cũng thế
- trí khôn, một số khả năng : cũng thế
- tiền bạc, tài sản : do Chúa ban qua trung gian cha mẹ, thân nhân.
- …
Tóm lại, tất cả đều do Chúa ban. Ta đúng là một vườn nho được Chúa chăm sóc chu đáo ân cần.
Chúa chờ gì nơi ta ?
- Chúa muốn ta nhận biết tất cả là bởi Ngài – Thế mà rất thường xuyên chúng ta coi những thứ đó là của riêng của chúng ta. Như thế, chúng ta cũng giống như những tá điền kia muốn chiếm đoạt vườn nho của chủ.
- Chúa cho chúng ta hưởng dùng tất cả những thứ đó, miễn là ta góp lại một phần nhỏ cho Chúa như là phần hoa lợi – Nhưng chúng ta chỉ biết xử dụng tất cả những thứ đó cho riêng mình. Không có phần nào cho tha nhân, không có phần nào cho Giáo Hội, không có phần nào cho xã hội.
3. "Xin cho con biết nhận mà cũng biết cho"
"Xin cho con biết nhận mà cũng biết cho", một câu hát rất hay. Nó vừa là một lời cầu nguyện mà cũng vừa là một lời nhắc nhở.
"Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh ?" (1 Cr 4,7). Phải, tất cả những gì ta đang có đều là do ta lãnh nhận từ tay Chúa, một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Nhưng không chỉ nhận, ta còn phải biết cho, bởi vì, trên căn bản, ta nhận không phải chỉ cho riêng mình mà còn cho người khác nữa.
Thảm cảnh ngày nay là có nhiều người túng thiếu bên cạnh những người dư thừa, nhiều người kém cỏi bên cạnh những người giỏi giang.
Phải chi những người thừa thải và những người giỏi giang đó ý thức rằng những gì họ nhận lãnh cũng là nhận lãnh cho những người khác, và từ đó họ biết chia sẻ cho những người khác, thì thảm cảnh kia đâu còn.
Nhận lãnh cho nhiều người mà chỉ xử dụng cho riêng mình, đó là gian lận, là trộm cắp, là biển thủ, là tội !
4. Cảm thụ của người bị vô ơn
Bài đọc I hôm nay có một câu than rất chua xót của Chúa : "Nào còn việc gì phải làm cho vườn nho của Ta mà Ta đã không làm !"
Câu chuyện có thực sau đây giúp ta phần nào hiểu được cảm thụ của Chúa :
Hai vợ chồng kia có 4 đứa con và hết mực yêu thương chăm sóc chúng. Dù không giàu có, nhưng vì muốn con cái mình có được tất cả những gì tốt nhất, họ đã làm tất cả những gì họ làm được : ngoài giờ làm việc chính thức ở sở làm, họ còn đi làm thêm vào ngày Chúa nhật và các buổi tối ; vay tiền để mua một ngôi nhà rộng rãi để mỗi đứa có một phòng riêng tiện cho việc học ; không ngại gởi con vào những trường tốt nhất mặc dù học phí rất cao ; không bao giờ dám bỏ tiền đi du lịch, thậm chí không dám đi ăn cơm tiệm và đến các rạp hát để giải trí…
Thế rồi các đứa con dần dần lớn lên, đỗ đạt, lập gia đình, có việc làm tốt. Nhưng cũng dần dần từng đứa từng đứa ra riêng. Đứa nào cũng chỉ lo cho cuộc sống riêng của gia đình chúng, không hề nhớ đến mẹ cha. Bây giờ hai vợ chồng già sống hiu quạnh trong căn nhà cũ. Họ đã than thở với một người đến thăm :
- Chẳng có việc gì có thể làm cho chúng nó mà chúng tôi đã không làm. Thế mà bây giờ chẳng có việc gì chúng nó phải làm cho chúng tôi mà chúng nó chịu làm !
5. Chuyện minh họa
Ngày xưa có một cô gái bị nhốt trong một cái chai, rất khổ sở. Một hôm có một vị thần tình cờ đi ngang qua, nghe tiếng than của cô : "Thật là khổ sở và nhục nhã phải sống trong cái chai này. Ước gì mình được sống trong một túp lều". Vị thần động lòng, hóa phép cho cô ra khỏi cái chai và được sống trong một túp lều. Rồi vị thần ra đi. Cô gái mừng quá quên cám ơn vị thần.
Năm sau, vị thần trở lại để xem cô sống ra sao. Cô than : "Thật là khổ sở và nhục nhã phải sống trong cái túp lều này. Ước gì mình được sống trong một biệt thự rộng rãi". Vị thần động lòng, hóa phép cho cô sống trong một biệt thự. Rồi vị thần ra đi. Cô gái mừng quá quên cám ơn vị thần.
Năm sau nữa, vị thần trở lại để xem cô sống ra sao. Cô than : "Thật là khổ sở và nhục nhã phải sống trong cái biệt thự này. Ước gì mình được làm một công nương có kẻ hầu người hạ". Vị thần động lòng, hóa phép biến cô thành một công nương. Rồi vị thần ra đi. Cô gái mừng quá quên cám ơn vị thần.
Năm sau nữa, vị thần trở lại để xem cô sống ra sao. Cô than : "Thật là khổ sở và nhục nhã vì chỉ là một công nương. Ước gì mình được trở thành hoàng hậu được thần dân cả nước tôn thờ". Vị thần bảo cô cứ yên tâm đi ngủ, sáng hôm sau sẽ được như ý. Sáng hôm sau, khi thức dậy, cô gái thấy mình bị nhốt ở trong cái chai như trước !
Chúng ta cũng giống như cô gái này. Nhưng rất may là Thiên Chúa không giống như Vị Thần trong câu chuyện.
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
CT : Anh chị em thân mến
Thiên Chúa đã lấy vườn nho yêu quý của Ngài từ tay dân do thái bất trung để trao lại cho Giáo Hội, với hy vọng Giáo Hội sẽ làm cho nó sinh nhiều hoa trái. Trong tâm tình biết ơn Chúa, chúng ta hãy dâng lên Ngài những lời nguyện tha thiết.
1- Hội Thánh là người quản lý Nước Trời / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho Đức Giáo Hoàng, các Đức Giám mục và các Linh mục / siêng năng trong nhiệm vụ cao cả của mình, để Nước Trời ngày càng mở rộng khắp nơi.
2- Trái đất này cũng là một vườn nho tươi tốt Chúa trao cho loài người khai thác / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các nhà lãnh đạo các nước / biết khôn ngoan quản lý đất nước mình / hầu cho mọi người dân được an cư lạc nghiệp.
3- Sở dĩ ngày nay còn nhiều người đói nghèo túng thiếu / là vì con người không biết chia sẻ cho nhau / như một hình thức nộp hoa lợi cho Chúa / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho những người dư ăn dư mặc / biết quảng đại chia sớt cho những người túng thiếu.
4- Giáo xứ là một vườn nho nhỏ / trong đó mọi thành phần là những thợ vườn nho / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / tích cực làm cho vườn nho Chúa sinh nhiều trái tốt / và biết nộp hoa lợi cho Chúa bằng những việc lành.
CT : Lạy Chúa Giêsu
Chúa đã khiển trách dân do thái đã lãnh nhận vườn nho của Chúa nhưng không chịu nộp phần hoa lợi. Hội Thánh chúng con ngày nay cũng đang quản lý vườn nho Chúa và cũng chưa nộp hoa lợi cho đúng mức. Xin Chúa đừng trừng phạt Hội Thánh, nhưng xin giúp mọi thành phần Hội Thánh ý thức thiếu sót của mình để từ nay tích cực hơn trong bổn phận của mình. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.
VI. TRONG THÁNH LỄ
- Kinh Tiền Tụng : nên dùng Kinh Tiền tụng Chúa nhật thường niên VIII, trình bày Hội Thánh là Vườn nho của Chúa.
- Trước kinh Lạy Cha : Kết hợp tâm tình với Đức Giêsu, Người Con Thừa Tự duy nhất của Chúa Cha, chúng ta hãy dâng lên Chúa Cha lời kinh chính Chúa Giêsu đã dạy.
VII. GIẢI TÁN
Công việc hằng ngày của chúng ta chính là làm vườn nho cho Chúa. Chúng ta hãy nhớ nộp hoa lợi cho Ngài bằng những đóng góp cho Giáo Hội và xã hội, cũng như bằng những chia xẻ cho những anh chị em còn túng thiếu.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI

Lectio Divina: Chúa Nhật XXVII Thường Niên (A)

Chúa Nhật, 8 Tháng 10, 2017
Dụ ngôn về những người tá điền sát nhân
Mt 21:33-43 


1.  Lời nguyện mở đầu 
Lạy Chúa, Chúa Nhật này con muốn cầu nguyện với một trong những hình ảnh đẹp nhất của Cựu Ước:  “Xin đừng bỏ rơi vườn nho tay hữu của Chúa đã trồng nên”.  Xin Chúa hãy tiếp tục vun xới và làm phong phú nó với tình yêu của Chúa.  Nguyện xin cho Lời Chúa trong phần Phụng Vụ Chúa Nhật tuần này là niềm hy vọng và an ủi cho con.  Xin cho con có thể suy gẫm những lời ấy và để cho chúng vang dội trong lòng con, cho cả đến cuối đời con.  Nguyện xin cho nhân loại của con là cái nôi màu mỡ để từ đó sự sinh động của Lời Chúa có thể nảy mầm.

 2.  Bài Đọc 
a)  Bối cảnh: 
Thánh Mátthêu đặt bài dụ ngôn về những người tá điền sát nhân ở giữa hai dụ ngôn khác:  dụ ngôn hai người con (21:28-32) và dụ ngôn tiệc cưới (22:1-14).  Cả ba dụ ngôn chứa đựng câu trả lời tiêu cực:  của người con trai đối với cha nó, của những người tá điền đối với chủ vườn nho và của một số khách mời đối với nhà vua làm tiệc cưới cho hoàng tử.  Cả ba dụ ngôn có khuynh hướng chỉ về một điểm duy nhất, đó là, những kẻ bởi vì họ không chấp nhận lời rao giảng và phép rửa của ông Gioan, bây giờ đồng thanh từ chối lời mời gọi cuối cùng của Thiên Chúa trong con người của Đức Giêsu.  Lời giới thiệu về dụ ngôn thứ nhất trong chương 21:28-33 cũng cần được xem như là lời giới thiệu bài dụ ngôn về những người tá điền sát nhân:  Sau khi Chúa Giêsu đã tiến vào khuôn viên của đền thờ, và trong khi Người đang giảng dạy, các thượng tế và kỳ lão trong dân đã đến gặp Người và nói:  Ông lấy quyền gì mà làm các điều ấy?  Ai đã cho ông quyền ấy?  Đó là tầng lớp thày cả quý tộc và giáo sĩ thế tục đến gặp Chúa Giêsu khi Người ở trong Đền thờ.  Họ đang lo lắng bởi việc Chúa Giêsu được mến mộ và hỏi Người những câu hỏi để tìm biết hai điều:  Người lấy quyền gì để làm những việc Người đang làm và nguồn gốc của quyền này.  Thực ra, câu trả lời cho câu hỏi thứ hai cũng là câu trả lời cho câu hỏi thứ nhất.  Các thượng tế và kỳ lão trong dân đòi hỏi một bằng chứng pháp lý, họ quên rằng các ngôn sứ nhận quyền trực tiếp từ Thiên Chúa.    
b)  Phúc Âm:   
33 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng:  “Các ông hãy nghe dụ ngôn này:  Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho; ông rào giậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh; đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa.  34 Đến mùa nho, ông sai đày tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi.  35 Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác.  36 Chủ nhà lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy.  37 Sau cùng, chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng:  ‘Họ sẽ kính nể con trai mình.’  38 Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau:  “Đứa con thừa tự kia rồi:  Nào anh em!  Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó.”  39 Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết.  40 Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào?”
41 Họ trả lời:  “Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ đến mùa nộp phần hoa lợi.”  42 Chúa Giêsu phán:  “Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh:  Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc tường; đó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta?  43 Bởi vậy, Ta bảo các ông:  ‘Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm trổ sinh hoa trái.’

3.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện 
Chúng ta không thể hiểu thấu được Lời của Chúa trừ phi chính Thiên Chúa mở lòng chúng ta (Cv 16:14).  Tuy nhiên, điều ấy tùy thuộc vào chúng ta khơi dậy sự tò mò của mình bằng cách lắng nghe, dừng lại và đứng trước Lời Chúa …

4.  Lời giải thích bài Tin Mừng 
a)  Một lời mời để lắng nghe:
Dụ ngôn bắt đầu với một lời mời gọi để lắng nghe:  Hãy nghe một dụ ngôn khác (câu 33).  Chúa Giêsu dường như thu hút sự chú ý của các người lãnh đạo trong dân về dụ ngôn Người sắp sửa công bố.  Đây là một mệnh lệnh, “lắng nghe”, mà không loại trừ một sự đe dọa nào đó (Gnilka) nếu chúng ta nhìn vào cách dụ ngôn kết thúc:  “Ta bảo các ông, lúc ấy, Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho một dân tộc khác biết làm trổ sinh hoa trái” (câu 43).  Mặt khác, Chúa Giêsu giải thích dụ ngôn người gieo giống với các môn đệ mà không có bất kỳ dấu hiệu của sự quở trách (Mt 13:18).
Sự giải thích về lời mời để lắng nghe có một chút đe dọa này là gì?  Câu trả lời là để được tìm kiếm trong các điều kiện kinh tế của vùng đất Palestine vào thế kỷ thứ nhất.  Phần lớn đất đai đã thuộc về những ngoại kiều tự do là những người đã thuê đất theo từng nhóm.  Hợp đồng cho thuê với điều kiện là một phần của vụ thu hoạch sẽ nộp cho chủ đất, người này thực hiện quyền của họ bằng cách gửi người quản lý đến để thu nhặt phần hoa lợi của mình.  Trong tình huống như vậy, người ta có thể hiểu được những cảm xúc của tá điền đã vô cùng mệt mỏi:  họ cảm thấy rất chán nản và điều này đôi khi đưa đến cuộc nổi dậy.
Trong dụ ngôn của mình, Chúa Giêsu đề cập đến tình trạng thực tế này nhưng đòi hỏi phải ở một trình độ hiểu biết cao hơn, đó là, tình trạng trở thành bản tóm tắt câu chuyện về Thiên Chúa và dân của Người.  Thánh Mátthêu mời gọi độc giả hãy đọc bài dụ ngôn trong một ý nghĩa biểu tượng:  Đằng sau “người chủ nhà” là hình ảnh của Thiên Chúa; đàng sau vườn nho là dân tộc Israel.   
b)  Việc chăm sóc cẩn thận vườn nho của người chủ nhà (câu 33): 
Thoạt đầu, sáng kiến của người chủ nhà là trồng một vườn nho.  Mátthêu dùng năm động từ để mô tả sự quan tâm và chăm sóc này:  trồng … rào giậu … đào … xây … cho thuê.  Sau khi ông đã trồng vườn nho, người chủ nhà cho tá điền thuê, và rồi trẩy đi phương xa.
c)  Nhiều nỗ lực của người chủ vườn để thu lại phần hoa lợi của vườn nho (các câu 34-36):  
Trong cảnh thứ hai, người chủ nhà hai lần sai các đày tớ của ông là những người có nhiệm vụ đi thu lại phần hoa lợi của vườn nho, đã bị ngược đãi và bị sát hại.  Hành động hung hăng và bạo lực này được mô tả với ba động từ:  đánh … giết … ném đá … (câu 35).  Bằng cách gửi một số đày tớ đông hơn trước và việc chịu đựng sự ngược đãi cũng tăng theo, Mátthêu muốn ám chỉ đến lịch sử của các tiên tri cũng bị ngược đãi tương tự như thế.  Chúng ta nhớ lại một số các vị này:  tiên tri U-ria bị giết bởi một lưỡi gươm (Gr 26:23); ngôn sứ Giêrêmia thì bị cùm (Gr 20:2); tiên tri Giacaria đã bị ném đá chết (2Sb 24:21).  Chúng ta có thể tìm thấy bản tóm lược phần lịch sử này của các ngôn sứ trong sách Nơ-khê-mia 9:26:  “Họ đã từng giết hại các ngôn sứ của Ngài…”        
d)  Cuối cùng ông sai chính con trai mình: 
Người đọc được mời gọi để nhận ra người con, người “cuối cùng” được sai đến, Đấng được sai đến bởi Thiên Chúa, Đấng phải được kính nể và hoa lợi của vườn nho phải được thu nộp.  Đây là cố gắng cuối cùng của người chủ nhà.  Thuật ngữ “cuối cùng” định rõ người con là Đấng Mêssia.  Ngoài ra, có thể rằng đây là phương án loại trừ người con được mô phỏng theo một câu chuyện khác từ Cựu Ước:  các anh em của ông Giuse đã nói:  “Nào bây giờ, chúng ta hãy giết nó và ném nó vào trong một cái giếng ở đây!” (St 37:20).  
Bài dụ ngôn đạt đến tột đỉnh thương tâm với hậu quả của nhiệm vụ trao cho người con là anh ta đã bị các tá điền vườn nho giết đi để họ có thể tiếp thu vườn nho và chiếm đoạt quyền thừa kế.  Số phận của Chúa Giêsu được so sánh như của các ngôn sứ, nhưng là trưởng tử và là người thừa kế, cao trọng hơn các ngôn sứ.  Những so sánh học thuyết Kitô giáo như thế có thể tìm thấy trong Thư gửi Tín Hữu Do Thái, trong đó, tính ưu việt của Chúa Kitô là Trưởng Tử và là người thừa kế vũ trụ được tìm thấy trong bằng chứng:  “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Trưởng Tử.  Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài…” (các câu 1-2).
Có một chi tiết ở phần cuối dụ ngôn này mà chúng ta không nên bỏ qua:  bằng cách đặt cạnh nhau các chữ:  “họ lôi cậu ra khỏi vườn nho” theo sau bởi “họ giết cậu”, Mátthêu đã chủ ý ám chỉ đến Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu nơi mà Chúa bị điệu ra để bị đóng đinh. 
e)  Cho các tá điền khác thuê vườn nho (các câu 42-43): 
Đoạn cuối của bài dụ ngôn khẳng định sự cất đi Nước Thiên Chúa và trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái, đó là, có khả năng sống với một đức tin sống động và một tình yêu thực tiễn.  Các từ ngữ “Ta bảo các ông, rồi … sẽ bị cất khỏi … và sẽ trao cho …” cho thấy sự nghiêm trọng của việc làm Thiên Chúa đánh dấu chấm dứt truyền thống dân tộc Do Thái cổ xưa và thiết lập một dân tộc mới.


5.  Suy gẫm cho sự rèn luyện Giáo Hội  
-  Biểu tượng vườn nho cho chúng ta một tấm gương mà chúng ta có thể thấy phản ảnh lịch sử cộng đoàn và cá nhân về mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa.  Ngày nay, vườn nho mà Chúa vun xới, chăm bón và giao phó cho chúng ta chính là Giáo Hội, các tá điền vườn nho (các cộng tác viên) là những người có nhiệm vụ tiếp tục sứ vụ Người đã khởi đầu.  Đây chắc chắn là một trách nhiệm nặng nề.  Tuy nhiên, giống như Giáo Hội, chúng ta nhận thức được sự căng thẳng còn tồn tại và Giáo Hội có thể phải trải qua kinh nghiệm giữa những người trung thành và kẻ bất trung, giữa những kẻ chối từ và người chào đón.  Phúc Âm Chúa Nhật tuần này cho chúng ta biết, dù rằng có những khó khăn và dường như mong manh, không có gì có thể ngăn chặn được tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta, thậm chí ngay cả việc giết chết Con Thiên Chúa, và trong thực tế, đó là sự hy sinh để đạt được sự cứu rỗi cho tất cả mọi người.
-  Chúng ta được gọi ở lại với Chúa Giêsu và tiếp tục sứ vụ của Người trong việc giúp đỡ các người đàn ông và phụ nữ đến gặp Người và được cứu rỗi; cố gắng mỗi ngày để ngăn chặn sự dữ và thực hiện mong ước làm điều tốt lành và nêu cao công lý.
-  Giống như Giáo Hội, chúng ta được gọi để tìm hiểu, noi theo gương của Chúa Giêsu, để trải qua kinh nghiệm cuộc xung đột và có thể chịu đựng được những khó khăn trong việc quyết tâm rao giảng Tin Mừng của chúng ta.
-  Bạn có tin rằng những thử nghiệm hướng dẫn tâm hồn chúng ta không?  Và những khó khăn có thể là một khí cụ để đo lường tính xác thực của chúng ta và sự bền đỗ của đức tin chúng ta không?

6.  Thánh Vịnh 80 (79) 
Tác giả Thánh Vịnh thể hiện lòng mong muốn của mọi người được tiếp cận với bàn tay của Thiên Chúa, Đấng khẩn hoang đất đai để trồng và cấy ghép vườn nho yêu quý của Người. 
Gốc nho này, Chúa bứng từ Ai-cập,
đuổi chư dân, lấy chỗ mà trồng,
Chúa khẩn hoang bốn bề quang đãng,
cho bén rễ sâu và lan rộng khắp nơi.
Bóng um tùm phủ xanh đầu núi,
cành sum sê rợp bá hương thần,
nhánh vươn dài tới phía đại dương,
chồi mọc xa đến tận miền Sông Cả.
Tường rào nó, vậy sao Ngài phá đổ?
Khách qua đường mặc sức hái mà ăn!
Heo rừng vào phá phách,
dã thú gặm tan hoang.
Lạy Chúa Tể càn khôn, xin trở lại,
tự cõi trời, xin ngó xuống mà xem,
xin Ngài thăm nom vườn nho cũ,
bảo vệ cây tay hữu Chúa đã trồng,
và chồi non được Ngài ban sức mạnh.
Những người đã hoả thiêu chặt phá,
Ngài nghiêm sắc mặt là chúng phải tiêu tan.
Xin giơ tay bênh vực Đấng đang ngồi bên hữu
là con người được Chúa ban sức mạnh.
Chúng con nguyền chẳng xa Chúa nữa đâu,
cúi xin Ngài ban cho được sống,
để chúng con xưng tụng danh Ngài.
Lạy CHÚA là Chúa Tể càn khôn,
xin phục hồi chúng con,
xin toả ánh tôn nhan rạng ngời
để chúng con được ơn cứu độ.

7.  Lời Nguyện Kết
Lạy Chúa, đã bao lần tình yêu được đền trả bằng sự vô ơn tối tăm nhất?  Không có gì tiêu cực hơn là cảm giác bị phản bội và bị đánh lừa, để biết rằng mình đã bị lừa dối.  Thậm chí còn khó hơn là nhận ra rằng rất nhiều những đối xử tử tế, rộng lượng, khoan dung, cởi mở và chân thành, và quyết tâm gắn bó đã không mang lại kết quả gì.
Lạy Chúa, Chúa đã có kinh nghiệm về sự vô ơn bội nghĩa của nhiều người.  Chúa đã nhẫn nại với những kẻ công kích Ngài.  Lạy Chúa, Đấng luôn tỏ lòng xót thương và hiền lành, xin giúp chúng con phấn đấu với tính khắc nghiệt của chúng con đối với những người khác.  Cùng với tác giả Thánh Vịnh, chúng con cũng cầu nguyện:  “Xin Chúa đừng bỏ bê vườn nho Chúa đã trồng”.   Sau lần gặp gỡ này với Lời Chúa, nguyện xin cho lời cầu nguyện của chúng con có thể trở thành lời nài van tha thiết hơn bao giờ hết để có thể chạm tới trái tim Chúa:  “Lạy Chúa, xin nâng chúng con dậy lần nữa, xin tỏ lộ thánh nhan Chúa và chúng con sẽ được ơn cứu rỗi”.  Lạy Chúa, chúng con rất cần lòng thương xót của Chúa và ngày nào tâm hồn chúng con còn tìm kiếm thánh nhan Ngài, đường cứu rỗi vẫn còn rộng mở cho chúng con.  Amen!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét