15/10/2017
Chúa Nhật 28 thường niên năm A.
(phần I)
BÀI ĐỌC I: Is 25, 6-10a
"Chúa mời đến dự tiệc của
Người và lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Ngày ấy, Chúa các đạo
binh sẽ thết tất cả các dân trên núi này một bữa tiệc đầy thịt rượu, thịt thì
béo, rượu thì ngon. Trên núi này, Người sẽ cất khăn tang bao trùm muôn dân và tấm
khăn liệm trải trên mọi nước. Người tiêu diệt sự chết đến muôn đời. Thiên Chúa
sẽ lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt, và cất bỏ khỏi toàn mặt đất sự tủi hổ
của dân Người, vì Người đã phán. Ngày đó, người ta sẽ nói: Này đây Chúa chúng
ta. Đây là Chúa, nơi Người, chúng ta đã tin tưởng, chúng ta hãy hân hoan và vui
mừng vì ơn Người cứu độ, vì Chúa sẽ đặt tay của Người trên núi này. Đó là
lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv
22, 1-3a. 3b-4. 5. 6
Đáp: Trong nhà
Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài (c. 6cd).
1) Chúa chăn dắt tôi,
tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn
nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng.
2) Người dẫn tôi qua
những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. - (Lạy Chúa,) dù bước đi
trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái
gậy của Người, đó là điều an ủi lòng con.
3) Chúa dọn ra cho con
mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương; đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén
rượu con đầy tràn chan chứa.
4) Lòng nhân từ và ân
sủng Chúa theo con hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, con sẽ định
cư cho tới thời gian rất ư lâu dài.
BÀI ĐỌC II:
Pl 4, 12-14. 19-20
"Tôi có thể làm được mọi sự
trong Đấng ban sức mạnh cho tôi".
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philípphê.
Anh em thân mến, tôi
biết chịu thiếu thốn và biết hưởng sung túc. Trong mọi trường hợp và hết mọi
cách, tôi đã học cho biết no, biết đói, biết dư dật và thiếu thốn. Tôi có thể
làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi. Nhưng anh em đã hành động chí
lý khi san sẻ nỗi quẫn bách của tôi. Xin Thiên Chúa cung cấp dư dật những nhu cầu
của anh em, theo sự phú túc vinh sang của Người trong Đức Giêsu Kitô. Vinh danh
Thiên Chúa là Cha chúng ta muôn đời. Amen! Đó là lời Chúa.
ALLELUIA:
x. Cv 16, 14b
Alleluia, alleluia!
- Lạy Chúa, xin hãy mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe lời Con của Chúa.
- Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt
22, 1-10 (hoặc 1-14)
"Các ngươi gặp bất cứ ai,
thì hãy mời vào dự tiệc cưới".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu lại
phán cùng các đầu mục tư tế và kỳ lão trong dân những dụ ngôn này rằng:
"Nước trời giống như vua kia làm tiệc cưới cho hoàng tử. Vua sai đầy tớ đi
gọi những người đã được mời dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến. Vua lại sai
các đầy tớ khác mà rằng: "Hãy nói cùng những người đã được mời rằng: Này
ta đã dọn tiệc sẵn rồi, đã hạ bò và súc vật béo tốt rồi, mọi sự đã sẵn sàng:
xin mời các ông đến dự tiệc cưới". Những người ấy đã không đếm xỉa gì và bỏ
đi: người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán; những người khác thì bắt đầy
tớ vua mà nhục mạ và giết đi. Khi vua nghe biết, liền nổi cơn thịnh nộ, sai
binh lính đi tru diệt bọn sát nhân đó, và thiêu huỷ thành phố của chúng. Bấy giờ
vua nói với các đầy tớ rằng: "Tiệc cưới đã dọn sẵn sàng, nhưng những kẻ đã
được mời không đáng dự. Vậy các ngươi hãy ra các ngả đường, gặp bất cứ ai, thì
mời vào dự tiệc cưới". Các đầy tớ liền đi ra đường, gặp ai bất luận tốt xấu,
đều quy tụ lại và phòng cưới chật ních khách dự tiệc.
Đoạn vua đi vào quan
sát những người dự tiệc, và thấy ở đó một người không mặc y phục lễ cưới. Vua
liền nói với người ấy rằng: "Này bạn, sao bạn vào đây mà lại không mặc y
phục lễ cưới?" Người ấy lặng thinh. Bấy giờ vua truyền cho các đầy tớ rằng:
"Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và
nghiến răng! Vì những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được chọn thì
ít". Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
Suy Niệm: Hội Thánh Còn
Chờ Ðược Hoàn Tất
Nghe đọc xong bài Tin
Mừng hôm nay, có lẽ nhiều người trong chúng ta đã bắt đầu nghĩ đến thân phận của
mình: giờ đây trong thánh lễ chúng ta không được mời đến dự tiệc của Vua trời đất
hay sao? Chúng ta quen gọi Thánh Thể là một bàn tiệc; nên chúng ta có thể không
những hiểu bài Tin Mừng hôm nay mà cả bài sách Isaia nữa về Thánh Thể. Và chúng
ta có thể dựa vào những bài Kinh Thánh ấy để nói đến vinh dự và nhiệm vụ của
chúng ta trong giờ cử hành thánh lễ này.
Nhưng cả Isaia, cả
thánh Matthêô đã có một cái nhìn rộng hơn. Trực tiếp, các bài Kinh Thánh kia đã
không muốn nói về Thánh Thể nhưng Hội Thánh. Và hôm nay chúng ta có thể dựa vào
Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe để hiểu hơn về ơn gọi và nhiệm vụ của chúng ta ở
trong Giáo hội và giáo xứ.
A. Isaia Ðã Tiên Báo
Thời Ðại Chúng Ta
Thời ấy, Isaia đang sống
trong một hoàn cảnh thật đen tối. Chưa bao giờ Dân Chúa cảm thấy tuyệt vọng
hơn. Không còn quê hương, không còn đền thờ, không còn nghi lễ. Cảnh lưu đày đã
kéo dài nhiều chục năm. Người ta không còn nghĩ đến Yêrusalem nữa. Và có nghĩ đến,
cũng chỉ còn là để than khóc, xót thương. Theo suy nghĩ của loài người, Chúa đã
bỏ rơi dân rồi.
Nhưng chính ở cảnh
tiêu điều vô vọng ấy mà Lời Chúa nói với Isaia, thức tỉnh lòng tin của ông và
nhờ ông đến phấn chấn Dân lưu đày. Chúa các đạo binh phán thế này: Người sẽ tập
họp đoàn dân tản mác của Người lại nơi núi thánh. Và như thói quen sau những
ngày đại thắng, Người sẽ thết dân một bữa tiệc linh đình. Không những thức ăn sẽ
dồi dào, mà rượu quý cũng sẽ dư dật. Không phải chỉ có một dân bé nhỏ trước đây
được phục sinh và mời đến; nhưng toàn thể các dân thiên hạ đều tuôn lại. Sion
trở thành đỉnh cao của các dân tộc vì bàn tay Thiên Chúa đã đặt trên Núi ấy và
ơn cứu độ của Người sẽ từ đó chảy xuống đến muôn dân.
Tự sức mình, Isaia
không thể nói được những lời như vậy. Không có cơ sở nào cho phép ông nghĩ được
những điều như thế. Chính Thần khí Chúa đã ở trong ông. Và chính Chúa đã đặt Lời
của Người vào miệng ông. Ông đã nói nhân Danh Chúa. Ông đã thi hành sứ mạng
tiên tri... Ông tuyên bố kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Người sẽ dùng một số
người nhỏ bé trong thiên hạ để làm ra gia đình nhân loại được cứu rỗi. Người
thi ân cho những con người tuyệt vọng để họ trở nên nguồn cứu độ cho mọi dân.
Lời sấm của Isaia đã bắt
đầu được thực hiện khi Chúa cứu dân lưu lạc trở về. Nó được thực hiện thật sự với
thời Ðấng Thiên Sai, khi Chúa Cứu thế thiết lập Hội Thánh tràn lan khắp các dân
tộc. Nhưng nó chỉ thực hiện hoàn toàn vào thời cánh chung, lúc Ðức Kitô trở lại
đưa tất cả nhân loại và vũ trụ được cứu rỗi vào Trời Mới và Ðất Mới. Và như vậy
lời tiên tri Isaia đang thực hiện nơi chúng ta.
Chúng ta hãy dâng lên
Chúa lời hân hoan cảm tạ. Người thương gọi chúng ta vào Hội Thánh. Người cho
chúng ta được ở trong Nước của Con yêu dấu Người. Hằng ngày Người lại bày tiệc
trên Núi Thánh để chúng ta chứng kiến tình Người phong phú. Và chưa hết, Người
sẽ đưa Hội Thánh chúng ta đi vào Trời Mới và Ðất Mới. Khi ấy lời sách Isaia mới
hoàn toàn thực hiện. Vì khi ấy, Chúa mới cất hẳn tấm khăn đang bao trùm muôn
dân, tấm khăn đã khiến muôn nước đi trong tối tăm lầm lạc, tấm khăn chít trên đầu
của bao thế hệ loài người đau khổ, tấm khăn của tử thần trùm trên mạng sống con
người. Người xua đuổi hẳn tà thần. Người lau sạch mọi giòng nước mắt. Người hủy
bỏ toàn thể hệ thống đau khổ.
Hiện nay, Người đã khởi
sự làm những điều ấy rồi. Tử thần không làm gì được thân xác Ðức Kitô và Ðức Mẹ
nữa. Ðau khổ cũng đã được bớt đi nhiều lắm ở trên mặt đất này. Và ở trong Hội
Thánh, được ánh sáng đức tin soi dẫn, người ta không còn phải mò mẫm đi trong tối
tăm lầm lạc. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa Kitô đã khai sinh cho chúng ta một lịch sử
mới. Chúng ta tin tưởng trông đợi ngày Chúa trở lại, để những lời sách Isaia bấy
giờ đã khởi sự, sẽ được hoàn tất trong hạnh phúc bất diệt.
Nhưng đó mới chỉ là một
bài học của Lời Chúa hôm nay. Với bài Tin Mừng theo thánh Mátthêô, phụng vụ của
Hội Thánh còn muốn chúng ta hiểu bài sách Isaia một cách cụ thể hơn nữa. Chúng ta
sẽ thấy Chúa Cứu thế tổ chức bàn tiệc cánh chung của Isaia thế nào? Và chúng ta
sẽ được Hội Thánh nhắn nhủ làm sao khi được dự bàn tiệc ấy?
B. Chúa Cứu Thế Thực
Hiện Lời Tiên Tri
Dân lưu đày đã được trở
về quê hương. Nhưng rõ ràng lời sấm của Isaia chưa được thực hiện hoàn toàn.
Người ta không thấy các dân tuôn về Sion. Và ở đây cũng không có những ngày hội
như nhà tiên tri đã loan báo. Ngược lại bầu trời Yêrusalem lại bắt đầu đen tối.
Hết Hylạp lại đến Lamã thay nhau cai trị Dân Chúa. Isaia đã nói dối sao? Không,
lời của ông phải nghĩ về thời Ðấng Thiên sai, mà chúng ta biết là chính Ðức
Yêsu Kitô.
Vậy, Người đã thực hiện
lời sách Isaia thế nào? Theo bài Tin Mừng Matthêô hôm nay, quả thật Thiên Chúa
đã mở tiệc khoản đãi mọi dân tộc khi ban ơn cứu độ cho loài người. Bắt đầu Người
đã mời dân Dothái đến dự. Người sai các tiên tri của Người đến mời họ. Nhưng họ
không đến. Người lại sai một lớp tiên tri nữa đến mời, với những lời nhắn nhủ
rõ rệt rằng: tiệc đã sẵn, thức ăn đã la liệt, tức là ơn cứu độ đã hoàn thành.
Người có ý nói đến công cuộc cứu thế của Ðức Kitô đã làm xong trên thập giá. Và
như vậy chúng ta phải hiểu lớp tiên tri thứ hai được sai đi đây chính là các
Tông đồ của Ðạo Mới, đang khi lớp đi trước là các Tiên tri của Ðạo Cũ. Nhưng
như họ đã không nghe Môsê và các tiên tri, thì bây giờ người Dothái cũng từ chối
lời mời của các Tông đồ mới. Họ viện những lý do thông thường của những kẻ quen
sống ích kỷ, không biết tạm hoãn những công việc riêng để đến chia sẻ niềm vui
"cả đời mới có một lần" của một gia đình có tiệc cưới. Họ được dịp để
hân hoan mà họ không muốn. Hơn nữa họ còn đập đánh và giết chết nhiều sứ giả
Tin Mừng của Ðức Kitô. Và điều này có ý nói rằng: người Dothái đã bắt bớ giết hại
nhiều Tông đồ của Hội Thánh. Họ tệ hơn cả cha ông họ. Thế nên Thiên Chúa đã phải
thịnh nộ. Người đã sai quân xâm lăng tới, giày xéo thành trì của họ vào năm 70.
Chắc chắn thánh Matthêô đã muốn ám chỉ biến cố này khi viết những lời trên. Và
rõ ràng người muốn khẳng định rằng: Phúc âm từ nay sẽ được đem đến rao giảng
cho các dân ngoại, khi người viết tiếp: các tông đồ đã được sai đi các ngã đường
để gặp ai thì mời vào dự tiệc cưới.
Do đó, qua bài Tin Mừng
hôm nay, thánh Matthêô đã muốn phác họa một cách vắn tắt lịch sử ơn cứu độ loài
người. Người muốn nói đến việc thành lập Nước Trời do Chúa Cứu thế. Ðó chẳng
khác gì một bàn tiệc linh đình mà Isaia đã tiên báo. Chúa bắt đầu mời dân
Dothái đến dự. Họ đã từ chối nghe lời Môsê và các tiên tri. Chúa sai Con của
Người đến hoàn thành sứ mạng cứu thế và dạy các Tông đồ đi loan báo cho người
Dothái. Không những họ lại từ chối, mà còn bắt bớ các Tông đồ. Chúa buộc lòng
phải phạt họ và sai các Tông đồ đến với các dân ngoại. Hết mọi dân đều được đưa
vào Hội Thánh; và như vậy, lời tiên tri Isaia đã thực sự được thực hiện.
Nói đúng ra, đây mới
chỉ là khởi sự. Ðọc tiếp bài Tin Mừng, chúng ta sẽ thấy thánh Matthêô cũng muốn
nói xa hơn, và nhất là trực tiếp hơn đối với chúng ta.
C. Hội Thánh Còn Chờ
Ðược Hoàn Tất
Thật vậy, Hội Thánh hiện
nay tuy gồm hết mọi dân tộc nhưng hãy còn pha trộn người tốt và người xấu. Ít
ra trong Giáo hội tại thế, có rất nhiều bộ mặt trước đây là những con người tội
lỗi. Hằng ngày mọi người đều được mời dự Tiệc Thánh và chia sẻ niềm hân hoan của
ơn cứu độ. Tuy nhiên người ta không được quên Ngày Chúa sẽ trở lại. Người sẽ thấy
chúng ta thế nào? Bây giờ chúng ta có mang áo dự tiệc không, tức là chúng ta có
đời sống công chính và các việc lành phúc đức không? Nhiều tác giả vẫn quen
dùng hình ảnh "áo cưới" để nói đến những công việc này. Và ở đây
thánh Matthêô muốn chúng ta nghĩ về ngày chung thẩm, ngày Chúa Kitô trở lại. Có
như vậy, chúng ta mới hết thắc mắc vì sao đã cho người ra các đầu đường gặp ai
thì mời vào dự tiệc mà sau đó lại đòi người ta phải có áo cưới. Là vì giữa thời
gian được mời vào Hội Thánh và ngày chung thẩm, người ta ai cũng có thời giờ và
bổn phận trang trí đời sống của mình bằng sự công chính và các việc lành phúc đức.
Và chúng ta có thể nói, sống trong Hội Thánh không phải chỉ là dự tiệc các Bí
tích mà còn phải nỗ lực sống thánh thiện và phục vụ bác ái. Chỉ có như vậy,
ngày chung thẩm mới được lau sạch nước mắt; bằng không, sẽ phải khóc lóc nghiến
răng như lời các tác giả đạo đức hay diễn tả về các cực hình ở đời sau.
D. Giáo Dân Philip Làm
Gương Cho Chúng Ta
Thánh Phaolô trong bài
thư hôm nay cho chúng ta biết giáo đoàn Philip cố gắng sống theo ơn gọi. Từ
ngày được mời vào Hội Thánh, tín hữu ở đây luôn nỗ lực làm việc lành, như để sắm
áo cưới cho ngày chung thẩm. Gặp lúc thấy Phaolô bị giam giữ vì đạo Chúa, họ
mau mắn và rộng rãi gửi đồ và tiếp tế cho người. Người viết thư cám ơn, không
phải để họ gửi thêm vì thực ra, bản thân người vẫn biết cách sống thích nghi với
hoàn cảnh và bất cứ khi nào người vẫn lấy ơn Chúa làm đủ. Nhưng đây là dịp để họ
biết sống quảng đại và thực thi bác ái, phù hợp với ơn gọi Kitô hữu. Thánh
Phaolô thấy họ đã làm, thì người nói lên lý do sâu xa để khi làm việc bác ái, họ
biết mình đang sống đẹp lòng Chúa, Ðấng sẽ ban cho họ chan chứa ơn lành trong Ðức
Yêsu Kitô.
Dĩ nhiên phụng vụ của
Giáo hội hôm nay cũng muốn dùng chính những lời của thánh Phaolô để khuyên nhủ
chúng ta một cách cụ thể. Chúng ta đã thấy qua bài sách của tiên tri Isaia,
Chúa hứa đưa chúng ta vào bàn tiệc Nước Trời. Người đã khởi sự làm việc ấy khi
đưa chúng ta vào Hội Thánh. Tuy nhiên muốn duy trì và phát triển ơn cứu độ hiện
nay ở nơi mình, chúng ta phải sống thánh thiện và bác ái. Vì nếu những người
trước đây được mời dự tiệc mà đã không đến và bị phạt, là vì họ sống ích kỷ,
không biết nghĩ đến người khác, thì chúng ta chỉ có thể được ở trong bàn tiệc
cánh chung nếu chúng ta biết săn sóc các nhu cầu của tha nhân.
Thánh lễ này cho chúng
ta được dự tiệc Bí tích nhưng là để đi đến bàn tiệc trên trời. Giữa hai bàn tiệc
dưới đất và trên trời, chúng ta phải theo gương Chúa xả thân cho ta mà đi vào đời
sống để săn sóc và chia sẻ nếp sống vui buồn của đồng bào. Công việc này chúng
ta sẽ được lôi cuốn để làm, mặc dù gặp nhiều trở ngại, khi chúng ta đã thật
lòng mộ mến thái độ của Chúa trong việc xả thân cho chúng ta. Vậy chúng ta hãy
sốt sắng dự lễ, để dễ sống nhiệt tình hơn với mọi người hầu được đi vào bàn tiệc
cánh chung.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật XXVIII TN, Năm A
Bài đọc: Isa
25:6-10; Phil 4:12-14, 19-20; Mt 22:1-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Giữ
quân bình cho cuộc sống
- Nhu cầu vật chất, nhất
là ăn uống, có thể nói là nhu cầu quan trọng nhất của con người. Để có thể thỏa
mãn nhu cầu này, con người phải dành hầu hết thời gian để làm việc kiếm tiền, để
chuẩn bị nấu nướng, và để thưởng thức. Tuy nhiên đây không phải là nhu cầu duy
nhất của con người, bên cạnh đó, con người còn có những nhu cầu về tình cảm, hiểu
biết, và nhất là mối tương quan với Thiên Chúa. Các Bài đọc Chủ Nhật tuần này đều
hướng về nhu cầu ăn uống, nhưng với những bài học khác nhau.
- Trong Bài đọc I,
tiên tri Isaiah hướng lòng con người về Bữa Tiệc Nước Trời. Chỉ có Bữa Tiệc này
mới hòan tòan thỏa mãn mọi khát vọng của con người.
- Trong Bài đọc II,
thánh Phaolô dạy cho chúng ta biết làm chủ cuộc đời, khi no cũng như khi đói,
khi đầy đủ cũng như lúc tùng thiếu. Điều quan trọng là biết trông cậy vào Chúa
trong mọi lúc; chỉ có Ngài mới có thể thỏa mãn mọi nhu cầu của con người.
- Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu gióng lên tiếng chuông để cảnh tỉnh mọi người: Quá bận rộn với nhu cầu vật
chất có thể làm cho con người quên đi hay từ chối lời mời gọi của Thiên Chúa
vào tham dự Bàn Tiệc Nước Trời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bàn Tiệc Nước Trời
Tiên tri Isaiah được
Thiên Chúa cho thấy trước hòan cảnh đau khổ của dân tộc Do-Thái khi phải sống
lưu đày bên Assyria và Babylon. Họ sẽ phải đau khổ vì đói khát, vì chết chóc,
và vì bị Thiên Chúa bỏ rơi; nhưng ông cũng thấy trước ngày Thiên Chúa sẽ khôi
phục và cho họ trở về. Đó là ngày họ sẽ được hân hoan vào dự Bàn Tiệc Nước Trời.
Giống như cuộc lưu đày của dân Do-Thái, cuộc đời con người cũng được ví như những
chuỗi ngàu lưu đày xa Chúa, con người cũng ra sức tìm kiếm để thỏa mãn các nhu
cầu trong cuộc đời; nhưng con người sẽ không tìm thấy bất cứ đâu ngòai Bàn Tiệc
Nước Trời. Những nhu cầu căn bản được tiên tri Isaiah ghi lại trong Bài đọc hôm
nay:
(1) Hai nhu cầu căn bản
cho cuộc sống con người là ăn và uống. Con người ra sức làm việc và dành rất
nhiều thời gian cho hai nhu cầu này, nhưng vẫn không hòan tòan thỏa mãn cho đến
ngày: “Ngày ấy, trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc:
tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế.”
(2) Con người có thể đạt
mọi ước mơ trong cuộc đời: vợ đẹp, con khôn, giàu có, danh vọng, quyền lực …
Nhưng khi phải đối diện với tử thần, con người không thể kéo dài cho đời mình
dù chỉ một giây phút ngắn ngủi. Sự chết là nỗi đau khổ lớn nhất của con người
vì nó tước đọat tất cả những gì mà con người vất vả xây dựng. Nhưng con người vẫn
còn hy vọng thắng được cái chết, vì ngày ấy: “Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc
khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt
tử thần.”
(3) Con người muốn hạnh
phúc nhưng cuộc đời là bể khổ. Đau khổ vì trăm ngàn thứ bệnh tật, đau khổ vì hận
thù chiến tranh, đau khổ vì thiên tai bão lụt ... Con người chỉ tìm thấy sung
sướng hạnh phúc trong Ngày ấy, ngày mà: “Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô
dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô
nhục của dân Người. Đức Chúa phán như vậy.”
(4) Không có sự dằn vặt
nào lớn hơn sự dằn vặt của con người có mặt trong cuộc đời mà không biết ai
sinh ra mình. Không những thế, con người còn được nghe và xem thấy rất nhiều những
sự tốt lành và hứa hẹn của Đấng ấy, như lời của Thánh Augustine trong tác phẩm Tự
Thú: “Thiên Chúa dựng nên con cho Ngài, và hồn con những khắc khỏai mong chờ,
cho tới khi được an nghỉ trong Chúa.” Niềm mong đợi sâu xa nhất của con người
cũng sẽ được thỏa mãn trong Ngày đó, ngày mà người ta sẽ nói: "Đây là
Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu
độ. Chính Người là Đức Chúa chúng ta từng đợi trông. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng
bởi được Người cứu độ."
Chỉ khi nào những niềm
trông đợi trên của con người được hòan tòan thỏa mãn thì “Bàn tay Đức Chúa sẽ đặt
trên núi này mà nghỉ.”
2/ Bài đọc II: Tin tưởng nơi Thiên Chúa hơn là tin tưởng nơi con người.
2.1/ Cần luyện tập để trở
thành con người có bản lãnh: Có những người
đã quá quen với cuộc sống sung túc nên cảm thấy rất đau khổ khi phải sống thiếu
thốn. Ngược lại, có những người đã sống trong cảnh nghèo lâu năm, không biết phải
cư xử làm sao khi bỗng chốc trở nên sang giầu vì trúng số hay được thừa hưởng
gia tài; rốt cuộc, tiền của cũng hết mà cuộc sống còn tàn tệ hơn trước. Người
có bản lãnh là người biết điều khiển cuộc sống mình trong mọi hòan cảnh như
thánh Phaolô: “Tôi sống thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi
hoàn cảnh, no hay đói, dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả. Với Đấng ban sức
mạnh cho tôi, tôi chịu được hết. Tuy nhiên, anh em đã chia sẻ với tôi, khi tôi
gặp cơn quẫn bách, như thế là phải.”
2.2/ Thiên Chúa sẽ thoả
mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời:
Cái đau khổ nhất của con người là không tin nơi Thiên Chúa; vì thế, họ phải vất
vả để lo cho mình. Thánh Phaolô nhắc nhở những người này: “Thiên Chúa của tôi sẽ
thoả mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của Người
trong Đức Giêsu Kitô.” Hơn nữa, có những điều mà con người không thể tự lo cho
mình được: sức mạnh để chịu đau khổ, sự chết, ơn cứu độ. Một thái độ tin tưởng
nơi quyền năng và tình yêu Thiên Chúa sẽ giúp con người sống vui vẻ, bình an,
và hạnh phúc trong cuộc đời hơn.
3/ Phúc Âm: Tiệc cưới Nước Trời: Kẻ
được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.
3.1/ Quan khách được mời
vào dự tiệc cưới Nước Trời: Giống như Bàn Tiệc
Nước Trời trong Cựu Ước của tiên tri Isaiah, Chúa Giêsu cũng ví Nước Trời cũng
giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Người Vua này là hình ảnh
của Chúa Cha, Người Con đây là Chúa Giêsu, quan khách được mời là người
Do-Thái, dân riêng được Chúa tuyển chọn. Các đầy tớ của nhà Vua là các tiên
tri, các Tông Đồ, và những môn đệ của Chúa. Nhà vua tuy có quyền lực để truyền
lệnh hay bắt tới, nhưng ông rất kiên nhẫn sai các đầy tớ đi mời quan khách ít
là hai lần; nhưng các quan khách vẫn từ chối không chịu đến.
3.2/ Phản ứng của quan
khách: Tuy nhà vua đã làm đủ mọi cách, nhưng
quan khách không thèm đếm xỉa tới. Phúc Âm tường thuật 2 phản ứng chính:
- Kẻ thì ra đồng, người
thì ra tiệm: Phản ứng này có lẽ là thông thường nhất. Con người vì quá bận rộn
với công việc làm ăn khiến họ không còn thời giờ và từ chối lời mời gọi vào dự
tiệc cưới Nước Trời.
- Còn những kẻ khác lại
bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết. Phản ứng của hạng người này thật
khó hiểu: không đi thì thôi, tại sao lại bắt người, sỉ nhục, và giết chết? Nếu
chúng ta quan sát những gì đang xảy ra ở Hà-Nội, chúng ta có thể hiểu phản ứng
của những người này. Được mời gọi để tôn trọng công bằng và sự thật, họ đáp lại
bằng bất công, gian trá, đàn áp, và đe dọa tù đày! Được mời gọi để hướng lên Trời
suy nghĩ về đích điểm của cuộc đời, họ từ chối không nhìn lên và tiếp tục nhìn
vào những mối lợi vật chất mà họ sẽ mất. Nếu đã được chứng kiến niềm tin của biết
bao tín hữu coi thường cái chết và sẵn sàng chịu đau khổ để làm chứng cho Tin Mừng,
mà họ vẫn giả điếc làm ngơ thì con người mới thấu hiểu được sự tức giận của nhà
vua khi biết họ đối xử tàn tệ với các đầy tớ của mình.
3.3/ Phản ứng của nhà
Vua: Khi hay tin các phản ứng của quan khách
đối xử tàn tệ với các đầy tớ của mình, nhà Vua liền nổi cơn thịnh nộ và làm 2
việc chính:
(1) Trước tiên, nhà
vua sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. Sự
phá hủy tan tành của Jerusalem vào năm 70 AD bởi đế quốc Rôma có lẽ là những gì
mà Chúa Giêsu muốn ám chỉ ở đây.
(2) Thứ đến, nhà vua bảo
đầy tớ: "Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng
đáng. Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới."
Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại,
nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách. Vì người Do-Thái khước từ không chịu tiếp
nhận Con Thiên Chúa, nên Tin Mừng được loan báo cho tất cả mọi người, mọi quốc
gia, mọi thành phần trong xã hội: tốt cũng như xấu.
(3) Dự tiệc cưới mà
không mặc y phục lễ cưới: Khi nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở
đó có một người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi người ấy: "Này bạn, làm
sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?" Người ấy câm miệng không
nói được gì. Nhà vua liền bảo những người phục dịch: "Trói chân tay nó lại,
quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng!”
Nhiều người cho phản ứng của nhà Vua khó hiểu ở đây vì những khách dự tiệc được
mời sau không có thời giờ để chuẩn bị y phục lễ cưới. Lý do này không vững chắc
vì tại sao biết bao nhiêu người khác với hòan cảnh tương tự như anh ta lại có
thời giờ chuẩn bị? Hơn nữa, không phải tất cả những người được mời là xứng đáng
được chọn, như lời Chúa kết luận: “Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn
thì ít." Để được vào Nước Trời, con người cần đáp ứng những điều kiện đưa
ra bởi Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Không có gì trên thế
gian có thể thỏa mãn hòan tòan những khát vọng của con người. Chỉ có Bàn Tiệc
Nước Trời mới có thể thỏa mãn mọi khát vọng đó.
- Chúng ta cần phải ăn
uống để sống, nhưng đừng quá lệ thuộc vào chúng mà quên đi những nhu cầu khác.
Như thánh Phaolô, chúng ta cần làm chủ cuộc sống khi đói cũng như khi no; và
trong mọi lúc, chúng ta phải luôn trông cậy vào Chúa, là Đấng duy nhất có thể
cho con người thỏa mãn hòan tòan.
- Chúng ta phải rất cẩn
thận để đang khi phải lo lắng làm việc kiếm của ăn cho thân xác, chúng ta đừng
quên lời mời gọi của Thiên Chúa vào dự Tiệc Cưới Nước Trời. Thiên Chúa đã gọi
nhưng để được vào con người có tự do đáp trả, như Chúa Giêsu đã cảnh cáo: “Kẻ
được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít."
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
15/10/2017 - CHÚA NHẬT TUẦN 28 TN – A
Mt 22,1-14
ƯU TIÊN SỐ MỘT CUỘC ĐỜI
“Nhưng quan khách
không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi.” (Mt 22,5)
Suy niệm: Tháng 9/2008 khi
tông du nước Pháp, Đức Bê-nê-đi-tô XVI lúc đó nhận định “những giáo hội lớn -
trong đó có nước Pháp - đang hấp hối.” Không hấp hối sao được khi 75% dân số là
Công giáo, nhưng chỉ có 12% đi lễ hằng tuần, đa số ít khi hoặc không bao giờ
tham dự thánh lễ; 62% nói rằng không tìm được an ủi hoặc sức mạnh từ tôn giáo.
Chủ nghĩa tiêu thụ đã và đang làm xói mòn niềm tin Ki-tô giáo tại lục địa già
nua này. Cuộc sống con người bị thu giảm thành việc hưởng thụ, và đằng sau nó
là thú vui. Hạnh phúc có được nhờ thỏa mãn ước muốn: thêm tiện nghi vật chất.
Chủ nghĩa tiêu thụ trở thành một thứ thần tượng, thật sự cạnh tranh với vai trò
tối thượng của Đức Ki-tô trong tâm hồn người Kitô hữu.
Mời Bạn: Từ khi có nền kinh tế thị trường, chủ nghĩa tiêu thụ đã xuất hiện ở Việt
Nam với tất cả sức mạnh, tuy âm thầm nhưng mạnh mẽ. Chủ nghĩa ấy cũng đang lấn
sân tâm hồn bạn, giành lấy vị trí chủ tể của Chúa Ki-tô. Mỗi khi bạn đặt việc
“đi thăm trại” hay “đi buôn” - nghĩa là nhiều loại ưu tiên - hơn việc tham dự
Nước Trời, bạn đang dành chỗ cho chủ nghĩa tiêu thụ ấy lớn lên.
Chia sẻ: Ưu tiên lớn nhất của bạn là gì? Có giúp bạn đạt tới cùng
đích đời bạn không?
Sống Lời Chúa: Xét lại các loại ưu tiên đời tôi và điều chỉnh để chúng
có thể giúp bạn đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa mời gọi chúng con đặt hạnh phúc vĩnh cửu của Nước Trời lên trên mọi ưu
tiên khác. Thế nhưng, chúng con lại đi tìm những hạnh phúc chóng qua trước mắt.
Xin giúp chúng con biết qui hướng mọi sự trong đời về hạnh phúc Nước Trời.
(5 Phút Lời Chúa)
KHÔNG MẶC Y PHỤC LỄ CƯỚI (15.10.2017 – Chúa nhật 28 Thường niên, Năm A)
Thiên Chúa vẫn cứ sai người đi mời. Bàn tiệc lúc nào
cũng sẵn sàng. Vấn đề là tôi có đến không, tôi
có đặt Chúa lên trên những bận tâm về mình không?
Suy niệm:
“Thiên Chúa chúng ta chỉ
toàn đưa ra những cấm đoán”,
một bạn trẻ đã bực bội
nói như vậy
khi anh nhớ lại nền giáo
dục mình phải chịu.
Thật ra Thiên Chúa không
phải là người khắt khe.
Ngài mời chúng ta đến dự
tiệc vui, tiệc cưới.
Ngài thích chia sẻ niềm
vui và sự sống cho con người.
Ngài cần con người đáp
lại lời mời đó,
để sự hiệp thông giữa đôi
bên được trọn vẹn.
Có ai nếm được nỗi chờ
mong của Thiên Chúa không
khi khách mời không chịu
đến?
Có ai nếm được nỗi đau
của Thiên Chúa không
khi con người hờ hững
trước bữa tiệc
mà Ngài đã đặt vào đó cả
lòng mình?
Tôi có trăm ngàn lý do để
từ chối lời mời:
Chuyện làm ăn, chuyện học
hành, chuyện gia đình, bè bạn,
chuyện giải trí, chuyện
lo cho sự nghiệp tương lai...
Tôi có nhiều thứ ưu tiên
khác
nên việc đến gặp gỡ Thiên
Chúa
bị đẩy xuống hàng thứ
yếu.
Biết bao lần chúng ta lỡ
hẹn với Ngài,
từ chối niềm vui và sự
sống đích thực
để chạy theo những cái
bóng.
Nhưng Thiên Chúa vẫn cứ
sai người đi mời.
Bàn tiệc lúc nào cũng sẵn
sàng.
Vấn đề là tôi có đến
không,
tôi có đặt Chúa lên trên
những bận tâm về mình không?
Dân tộc Do Thái chính
thức được mời dự tiệc.
Thiên Chúa đă sai đến với
dân Ngài yêu mến
những ngôn sứ và những
nhà rao giảng Tin Mừng.
Nhưng họ đã khước từ và
một số bị giết đi.
Bữa tiệc linh đình vốn
dành cho khách quý
nay trở thành bữa tiệc
cho mọi người
mà các đầy tớ tình cờ gặp
ngoài đường phố.
“Từ phương đông, phương
tây, nhiều người sẽ dự tiệc
cùng các tổ phụ Abraham,
Isaác và Giacóp...”
Chúng ta là dân ngoại,
được mời vào phòng tiệc,
được gia nhập Hội Thánh
qua phép Rửa.
Có người đã vào phòng
tiệc mà vẫn bị mời ra,
vì không mang y phục lễ
cưới.
Có người theo đạo mà vẫn
không được vào Nước Trời
vì họ đánh mất tấm áo
trắng ngày Rửa tội.
Chúng ta phải coi chừng
kẻo lại rơi vào sự tự mãn
như người Do Thái.
Ðược làm con cái Chúa,
được sống trong Hội Thánh
đó không phải chỉ là
những ơn để nhận,
mà còn là ơn để sống.
Mặc y phục lễ cưới là
thực sự đổi đời,
là cho thấy mình coi
trọng bữa tiệc của Chúa.
Chúng ta phải thường
xuyên tự hỏi
mình có mặc y phục lễ
cưới không?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi
sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ,
biết tán dương Chúa và
chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ
Chúa
tất cả những gì xảy đến
cho con
và biết chọn theo chân
Chúa luôn.
Xin đừng để điều gì quyến
rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để
con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để
con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa
đời đời. Amen.
(Thánh Âu-Tinh)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG MƯỜI
Tình Yêu Chúa Kitô Thúc
Bách Các Nhà Thừa Sai Bác Ái
Sứ mệnh cứu thế của Đức
Giêsu Na-da-rét đã được triển khai ở Ấn Độ, đặc biệt ở Calcutta, bằng một cách
thế hết sức hùng hồn, thể hiện một lời chứng đích thực về Thiên Chúa. Đó là một
lời chứng làm cho cả thế giới phải thán phục, một chứng tá làm rung động lương
tâm nhân loại. Tôi đang muốn nói đến cuộc sống và hoạt động của một người phụ nữ:
dù bà không sinh ra ở Ấn Độ, mọi người vẫn gọi bà là Mẹ Têrêsa Calcutta.
Cách đây ít năm, người
phụ nữ này đã được tình yêu Chúa Kitô thúc bách để phục vụ Ngài nơi những người
khốn khổ và bất hạnh nhất. Mẹ đã bỏ công việc dạy học để thành lập Hội Dòng Thừa
Sai Bác Aùi. Qua những công việc phục vụ đầy ấn tượng cho những người nghèo khổ
nhất, Mẹ Tê-rê-sa thi hành một cách cụ thể sứ vụ cứu thế của Chúa Giêsu: “mang
niềm vui đến cho người nghèo” (Lc 4,18). Mẹ đã trao cho thế giới một bài học đầy
khích lệ về lòng trắc ẩn và tình yêu chân thành đối với những ai cần được giúp
đỡ. Tấm gương của mẹ đã biểu lộ sức mạnh cứu độ. Tấm gương ấy đang thôi thúc
nhiều người nam cũng như nữ thể hiện những chứng tá phục vụ rất anh hùng. Quả
thật, tấm gương của Mẹ Tê-rê-sa vẫn còn tiếp tục động viên họ kiên trì phục vụ
không mệt mỏi.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 15-10
Chúa Nhật XXVIII
Thường Niên
Is 25, 6-10a; Pl 4,
12-14. 19-20; Mt 22, 1-14.
Lời suy niệm: “Tiệc cưới đã sẵn
sàng rồi mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi hãy đi ra
các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.”
Trong câu chuyện tiệc
cưới con trai của nhà vua, do chính nhà vua thiết đãi và những thực khách do
chính nhà vua đã mời trước. Chúa Giêsu muốn nói đến những người đã được tuyển
chọn, để đón chính Người. Nhưng rồi tuyển dân đã thờ ơ không quan tâm và
muốn từ chối với nhiều lý do. Thay vì nhà vua hủy bỏ tiệc cưới, Nhà Vua đã xoay
qua kêu gọi những người, không phân biệt một ai. Lời mời gọi đã trực tiếp đến với
những tội nhân và người ngoại là những kẻ không bao giờ họ nghĩ là sẽ được
mời tham dự một lễ cưới được chính nhà vua thiết đãi, va bàn tiệc đã đầy người.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho chúng con luôn sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Chúa, biết vâng phục và giữ
đúng trang phục của một khách dự tiệc cưới do Chúa thiết đãi.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 15-10
Thánh TÊRÊXA AVILA
Đồng Trinh, Tiến Sĩ
Hội Thánh (1515 - 1585)
Sinh ngày 28 tháng 3
năm 1515, Têrêxa là một trong 12 người con của ông Anphong Cpêda, lớn lên tại
Avila, vương quốc Castille, miền đất của mộng mơ và của các thánh ". Ngài
ham thích đọc các sách dạy sống khổ hạnh và suy gẫm cuộc đời các thánh. Với
lòng nhiệt thành, Ngài ngây ngất vì hạnh phúc vĩnh cửu ân thưởng cho những đau
khổ của các thánh, cũng như kính sợ những khốn khổ của hoả ngục tồn tại mãi
mãi. Ngài đã nói trong run sợ: - Ai có thể chịu nổi cái ý nghĩ như vậy được ?
Mong mỏi được tử đạo,
một ngày kia, Ngài lén dẫn cậu em Rodrigue đi về miền dân dữ tợn đang hành hạ
các Kitô hữu này. Nhưng mới đi được nửa dặm đường thì ông cậu bắt được và dẫn
đưa về nhà. Không tử đạo được, các em sẽ trở thành những nhà ẩn tu. Các em làm
những cái hầm và cầu nguyện lâu giờ tại đó. Nhưng rồi một ngày kia, những bức
tường nhỏ bằng đá bị sập. Các em nhỏ thánh thiện này thường nhịn ăn để làm việc
bác ái.
Năm 13 tuổi, tức năm
1528, Têrêxa mất mẹ, Ngài khấn nài Mẹ Maria là Mẹ. Chuỗi Mân Côi trở thành vịệc
sùng kính đặc biệt của Ngài.
Têrêxa có một bản chất
ngay thẳng, nhiệt hành và tha thiết mến Chúa. Khoảng 15 tuổi, Ngài lén đọc các
truyện kiếm hiệp làm cho Ngài ra mơ mộng, lúc này, Ngài muốn mặc đẹp, xức dầu
thơm, lo trang sức và thích được ve vãn. Chị em cho Ngài xinh đẹp. Một cô em họ
ngây ngất không muốn rời xa Ngài. Họ nói truyện phiếm với nhau hàng giờ. Têrêxa
nói: - Tôi được cứu thoát, chính là vì kính sợ Chúa, điều mà tôi không bao giờ
bỏ mất, và vì sợ mất danh dự.
Ngài còn nói: - Tôi đã
rất ghê tởm những điều bất lương.
Dầu vậy cha Ngài cũng
lo âu và quyết định gởi Ngài học nội trú ở nơi các nữ tu dòng thánh Augustinô. Têrêxa
không thích thú gì, nhất là đã không hề muốn rằng sau này mình sẽ là nữ tu.
Nhưng Ngài phải vâng lời. Và Ngài sắp tìm lại được lòng đạo đức nhiệt thành của
tuổi thơ khi sống gần các bậc thầy này. Hơn khi nào, Ngài khao khát những của cải
đời đời. Nhưng đời sống khắc khổ trong tu viện làm Ngài run sợ.
Têrêxa ngã bệnh. Ngài
trở về nhà cha và nghe ông cậu nhắc lại rằng mọi sự đời này chỉ là phù vân và sẽ
qua mau như chớp. Sau cùng Ngài hiểu rằng: ơn gọi của mình là sống đời tu sĩ.
Nhưng những chống đối dữ dội nổi lên trong lòng. Hơn nữa, Ngài phải coi thường
những chối từ của cha Ngài. Năm 1536, Ngài vào dòng kín Camelô, sau khi phải chịu
đựng cuộc chiến đấu kinh khủng với chính mình: để giã từ nhà cha, Ngài khổ sở đến
dộ xương cốt như rã rời và tan nát con tim. Nhưng rồi Ngài đã mạnh mẽ thắng vượt
mọi cám dỗ đau khổ.
Têrêxa đã trải qua 27
năm tại tu viện Nhập Thể, là nơi luật lệ được châm chước cho phép giải trí và
tiếp khách, Ngài còn phải qua một bước dài trước khi dấn mình vào con đường cực
nhọc để xây dựng và cải sửa các dòng tu. Trước hết, sức khỏe của Ngài xem ra
không chịu đựng nổi. Bệnh tật, Ngài trở về nhà, các bác sĩ tuyên bố là bất trị,
Ngài tín thác vào thánh Giuse và khỏi bệnh sau một cơn ngất trí. Trở lại tu viện,
Ngài được chị em yêu mến.
Cách nói chuyện hấp dẫn
của Ngài lôi kéo nhiều cuộc viếng thăm. Ngài kể lại:
- Một đàng Chúa gọi tôi, đang khác thì thế gian lôi kéo. Cuộc chiến nội tâm xâu xé tôi.
- Một đàng Chúa gọi tôi, đang khác thì thế gian lôi kéo. Cuộc chiến nội tâm xâu xé tôi.
Ngày kia trong một câu
chuyện trần tục, Ngài đã được thị kiến thấy Chúa Giêsu đầy thương tích. Têrêxa
thấy đau lòng, nhưng Ngài còn phải chiến đấu nhiều để đạt tới chỗ chỉ yêu các tạo
vật trong Chúa và vì Chúa. Trong nhiều năm, Ngài đã trải qua sự khô khan, qua
cơn sợ hãi hỏa ngục. Trong vòng 20 năm Ngài đã không tìn ra cha giải tội hiểu
được Ngài và muốn bàn về việc thị kiến. Thánh Phanxicô Borgia đã trấn an Ngài.
Sau cùng, các cha giải
tội buộc Ngài ghi lại điều đã xảy ra trong tâm hồn. Và thánh nữ, một con người
ít học, đã viết nên được những tác phẩm có giá trị, đến nỗi Ngài đã đáng được
danh hiệu là Tiến Sĩ Hội Thánh.
Nếu trước hết, sự sợ
hãi các khổ cực đời đời đã dẫn Têrêxa vào đường hẹp đưa tới chỗ cứu rỗi thì bây
giờ tình yêu Chúa xâm chiếm Ngài như cơn hỏa hào. Các cuộc xuất thần tăng thêm.
Ba Ngôi, Đức Trinh nữ, các thiên thần và các thánh hiện ra với Ngài. Ngài được
nâng lên khỏi mặt đất và ở nguyên như vậy khi cầu nguyện. Vào tuổi 43, thánh nữ
thường thấy Đấng cứu thế và nghe Người nói: - Cha không muốn con nói truyện với
loài người, nhưng với các thiên thần.
Một thiên thần dùng
giáo đâm thủng tim Ngài và Chúa Giêsu gọi Ngài là hiền thê. Cho tới cuối đời,
Ngài đã hiệp nhất với đấng cứu chuộc bị đóng đinh và đã ước được chịu khổ vì
Người đến nỗi người ta thường nghe Ngài kêu lên: - Lạy Chúa, hoặc là chết, hoặc
là đau khổ.
Ngài tự ràng buộc bởi
lời khân anh hùng này, là luôn làm điều thiện hảo hơn, nhưng lại chẳng tỏ ra
nhiệm nhặt chút nào, trái lại còn nhanh nhẹn vui tươi duyên dáng tới độ gõ sênh
mua vui cho các nữ tu dòng kín Camêlô. Vị nữ tu chiêm niệm này còn tỏ lộ một sự
hiểu biết tích cực, một tinh thần thực tiễn sẽ đưa Ngài tới cuộc cải đổi dòng
Camelô.
ịnh mệnh đặc biệt sắp
đưa Ngài qua mọi chặng đường để thiết lập các tu viện. Trước hết năm 1562, khép
mình ở Avila nhưng một nhà mang danh thánh Giuse, là nơi các nữ tu sống trong
thinh lặng, nghèo khó, cầu nguyện, chay tịnh, đi chân không trong mọi mùa,
Têrêxa ra khỏi nơi này và không ngừng thiết lập, tổ chức những tu viện mới. Hầu
như luôn luôn bệnh hoạn, Ngài theo đuổi những cuộc hành trình mệt lả trước sự
nóng nung, làm mồi cho các côn trùng tấn công hay những đêm lạnh lẽo mùa đông
đã giữ Ngài lại trong những đoạn đường không tên không có nơi trú ẩn. Những cuộc
bắt bớ tấn công Ngài. Ngài viết cho một ân nhân: - Cho tiền bạc chẳng là gì,
nhưng khi chúng tôi như đến lúc bị ném đá, thì công việc lại trôi chảy.
Và khi mẹ đã vượt thắng
mọi ngăn trở và thiết lập các tu viện mới, cơn đau đớn nhức nhối lại đợi chờ
Ngài vì phải giã từ con cái yêu dấu để ra đi xây dựng tu viện ở nơi khác. Đây
là: - Nỗi thống khổ đớn đau nhất. Tim tôi tan nát đau khổ nghĩ rằng: sẽ không
còn gặp lại họ nữa.
Thánh Gioan thánh giá
trợ lực, Ngài trải rộng việc canh tân tới các cha dòng Carmes mà Ngài muốn tái
lập sự nghiêm ngặt ban đầu, điều gây nên cho Ngài nhiều xôn xao và dường như
làm cho Ngài bị cầm tù. Nhà vua và đức giáo hoàng bảo vệ Ngài. Ngài đã thiết lập
hơn 30 tu viện. Hoạt động chưa từng nghe thấy của Ngài, những việc thiết lập,
những cuộc du hành, những khó khăn vô số... đã không ngăn cản Ngài vui hưởng sự
hiện diện của Chúa, kiên trì cầu nguyện, và thường xuất thần, Ngài nói: - Tôi
không hiểu tại sao người ta bảo tôi là nhà sáng lập, chính Chúa sáng lập chứ
không phải tôi.
Người ta còn nói lại
những phép lạ của Ngài, như tăng thêm đống bột để nuôi cả cộng đoàn. Khi đi qua
đồng quê, nhiều gia đình lũ lượt xin Ngài ban phép lành.
Giữa các hoạt động lạ
lùng, Têrêxa vẫn viết về đời mình mà Ngài gọi là sách các kỳ công của Chúa, và
"Lâu Đài Nội Tâm" là nơi tâm hồn Ngài, từng phòng một vươn tới uy
linh Chúa. Với sự linh hoạt, Ngài biết dùng vài lời tóm gọn tất cả sự thánh thiện:
- Phải can đảm để trở
thành phụ nữ của vua trên trời.
- Đừng lo suy nghĩ nhiều,
nhưng là yêu nhiều.
- Ta nhân đức hơn khi
liên kết với nhân đức của Chúa, hơn là dính chặt với phận bụi đất của ta.
- Nỗ lực của ta là bắt
chước con tằm, xây tổ của ta bằng cách tẩy trừ ích kỷ và thực hiện những việc
xám hối cầu nguyện, hy sinh, vâng lời. Thiên Chúa sẽ biến ta thành bướm trắng
khi Ngài muốn.
- Quan trọng là biết
yêu mến và kính sợ, hai nhân đức vĩ đại.
- Khi bị đau khổ bên
ngoài cần chăm lo làm việc bác ái và biết hy vọng vào lòng thương xót của Chúa.
Ngài có chút hài hước
trong sự thánh thiện, như lời hóm hỉnh được biết đến nhiều, khi Ngài bị thương ở
chân: - Lạy Chúa, sau bao nhiêu phiền muộn lại đến chuyện đó nữa, Cha đối xử với
bạn hữu của cha như thế đó…. Vâng lạy Chúa của con, không lạ gì mà Chúa ít bạn.
Lòng Ngài rảo khắp thế
giới: - Những người An độ nghèo khổ này làm tôi đổ bao nhiêu là nước mắt.
Têrêxa qua đời tại miền
quê ở Albe de Tormès ngày 04 tháng 10 năm 1583. Chính tình yêu quá mức hơn là
con bệnh đã đưa tới cái chết của Ngài. Khi đưa Thánh thể vào phòng, Ngài đã
ngăn cho Ngài khỏi tung ra khỏi giường. Ngài đã la to: "Lạy Chúa, đến lúc
chúng ta gặp nhau rồi". Và đời đời, Têrêxa đã hiệp nhất với tình yêu.
Ngài được tuyên thánh
năm 1628 và ngày 27 tháng 9 năm 1970, Đức giáo hoàng Phaolô VI đã đặt Ngài làm
tiến sĩ Hội Thánh .
(daminhvn.net)
15 Tháng Mười
Người Ðàn Bà "Rất Ðàn Bà"
Hôm nay là ngày
kính nhớ thánh nữ Têrêxa Avila.
Vị nữ tiến sĩ hội
thánh này đã sống trong một giai đoạn có nhiều xáo trộn nhất đối với Giáo Hội.
Thánh nữ chào đời khi cuộc cải cách của người Tin Lành bắt đầu và qua đời khi
Công Ðông Trento vừa chấm dứt. Ngài đã được Thiên Chúa ban cho Giáo Hội như một
đóa hoa đẹp đẽ nhất giữa những gái góc đang ụp phủ trên Giáo Hội. Nhưng Têrêxa
Avila cũng chỉ là một người đàn bà giống như rất nhiều người đàn bà khác. Ðẹp,
có nhiều năng khiếu, đảm đang, đa tình... Têrêxa lại là một người đàn bà
"rất đàn bà". Thế nhưng nơi người đàn bà này, người ta thấy có nhiều
tương phản: thông minh nhưng lại thực tế; biết nhiều nhưng không xa vời với
kinh nghiệm sống; thần bí nhưng lại đầy nghị lực để trở thành một nhà cải cách.
Têrêxa là một người
đàn bà hoàn toàn sống cho Chúa, nghĩa là một người đàn bà cầu nguyện, kỷ luật
và biết cảm thông. Trái tim của Têrêxa hoàn toàn thuộc về Chúa. Ðã thách thức tất
cả mọi chống đối của người cha để gia nhập dòng kín, Têrêxa cũng tiếp tục đương
đầu với không biết bao nhiêu chống đối khác khi muốn cải tổ dòng kín. Người đàn
bà yếu đuối này chỉ còn một nơi nương tựa duy nhất: đó là Thiên Chúa.
Là một người sống
cho Chúa hoàn toàn, Têrêxa cũng hoàn toàn sống cho người khác. Canh tân cuộc sống
của mình, Têrêxa cũng không ngừng đi khắp đó đây để giúp người khác canh tân cuộc
sống.
Suốt cuộc đời trải
qua trong gian lao và thử thách, về cuối đời, Thánh nữ đã thốt lên: "Ôi lạy
Chúa, tất cả những ai làm việc cho Chúa đều được đpá trả bằng gian lao, khốn
khó. Nhưng cao quý thay phần thưởng dành cho những ai yêu mến Chúa, nếu họ hiểu
được giá trị của nó".
Hiện nay, người ta nói
đến rất nhiều thứ giải phóng, trong đó có giải phóng người phụ nữ.
Có lẽ tất cả những ai
đang tranh đấu cho nữ quyền nên nhìn vào mẫu gương của thánh nữ Têrêxa Avila. Một
người đàn bà đã có thể thực hiện được nhiều việc vĩ đại, nhưng bản chất đàn bà
vẫn không hề thay đổi trong con người ấy. Phải chăng người đàn bà có thể đóng
trọn vai trò của họ trong Giáo Hội và trong xã hội khi họ biết trung thành với
ơn gọi cao cả mà Thiên Chúa đã trao ban qua nữ tính của họ!
Người nữ có phúc nhất
trong những người nữ, người nữ cũng đã sống trọn vẹn ơn gọi làm người: đó là Ðức
Maria. Bí quyết để người nữ ấy thể hiện trọn vẹn ơn gọi làm người nữ và làm người
của mình chính là hai tiếng "Xin vâng". Thiên Chúa đã tạo dựng con
người và đã quy định cho con người một định mệnh: định mệnh đó chính là sống
cho Chúa. Ðức Maria, thánh nữ Têrêxa và bao nhiêu vị thánh nam nữ khác, đã thực
hiện được định mệnh đó qua một cuộc sống hoàn toàn vâng phục ý Chúa. Chỉ có một
sự bình đẳng duy nhất: đó là sự bình đẳng trước mặt Thiên Chúa. Ðức Maria đã
minh chứng được sự bình đẳng đó qua sự cộng tác của Mẹ vào công cuộc cứu rỗi của
Ðức Kitô.
Trước mặt Chúa, mỗi
người chúng ta đều có một chỗ đứng. Không có chỗ đứng nào cao trọng hơn chỗ đứng
khác. Hạnh phúc của chúng ta tùy thuộc ở sự đáp trả của chúng ta đối với tiếng
gọi của Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét