Trang

Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Âm mưu khuấy động chiến tranh tôn giáo ở Bắc Aí Nhĩ Lan

Âm mưu khuy đng chiến tranh tôn giáo Bc Aí Nhĩ Lan

Biển Đức Phan Anh
06/Oct/2017


Belfast, Bc Aí Nhĩ Lan, 6/10 2017 (CNA/EWTN ) Nhà chc trách xác đnh rng mt nhóm bán quân s thuc phái Bc Aí Nhĩ Lan Tin Lành đã đng đng sau nhng đe da buc bn gia đình Công Giáo phi b nhà chy trn.

S
cnh sát Bc Ai-Len (PSNI) đã cnh báo các gia đình này v mi đe da hi cui tun qua, h công b trong tun này rng nhng đe da đó liên quan đến mt nhóm Lc Lượng Tình Nguyn Ulster (UVF), là nhóm bán quân s có ch trương bo hoàng và liên h đến mt nhóm cũ, cũng dùng mt tên gi, có lch s chng Công Giáo t đu thế k 20.

Các gia đình b
buc phi b chy khi mt khu chung cư đông Belfast, được xây dng cho mc tiêu thng nht các cng đng tôn giáo khác nhau.

"Th
t là mt điu mi mai," theo li ông cnh sát trưởng George Hamilton. 

Ông Hamilton cho bi
ết nhng đe da phát xut t s "hi viên cu nhóm UVF cu Belfast," nhưng " t chc cu nhóm ti phm này thì vô trt t, hn lon," ông nói thêm.

C
cu nhóm UVF thường được treo trong khu ph, đã b tháo d vào ngày th năm, như là mt "c ch thin chí", theo li cu mt t chc dàn xếp đàm phán gia UVF và cnh sát.

M
t cư dân xin du tên, đã b buc b nhà, cho biết ông b sc, vì tt c mi người trong khu ph có v yên bình và thân thin.

"Chúng tôi đã s
ng đó hơn mt năm và không bao gi có vn đ gì c - chúng tôi vn nói chuyn thân thin vi mi hàng xóm, mi người thc s là tt - ri bng nhiên điu này xy ra làm hư hng tt c," ông nói.

Các c
ư dân và gia đình - bao gm nhiu tr em và đàn bà mang thai - bây gi phi tìm nơi cư trú khác.

Các nhà lãnh đ
o chính tr không phân bit phe phái Bc Aí Nhĩ Lan đã lên án các s đe da trong mt tuyên b chung vào ngày th hai, và ha h tr các cơ quan thích hp như là cơ quan cư trú đ tr giúp các gia đình nếu h cm thy không an toàn quay tr v căn nhà trước đó ca h. 

Nh
ng tranh chp tôn giáo t lâu là mt phn ca lch s Bc Aí Nhĩ Lan, nhng người tin lành ch yếu mun tr thành mt phn ca Vương Quc Anh, trong khi đa s người Công Giáo thành lp ra Cng Hòa Aí Nhĩ Lan và giành đc lp vào năm 1916.

Khu v
c đã liên tc là nơi xung đt tôn giáo và chính tr, đc bit trong thi gian gi là "The Troubles" ( "Thi Nhiu Nhương",) là thi gian bo lc kéo dài t cui thp niên 60 cho đến năm 1998, khi "Tho Hip Th Sáu Tun Thành" ("Good Friday Agreement ") được các phe đng ý.

Ông c
nh sát trưởng Hamilton nói trong mt cuc hp báo rng UVF "không có tính hp pháp, chúng là mt thiên tai cu cng đng. Người đem thông tin cho chúng tôi sng trong s hãi nên không mun ký tên vào biên bn, do đó chúng tôi không th đưa chúng ra tòa vì không có chng c chng li h. "

"20 năm sau 'Tho
Hip Th Sáu Tun Thành,' tôi ch mun UVF không còn na."

Giáo H
i Công Giáo t lâu vn liên tc h tr và làm vic cho hòa bình hòa gii Aí Nhĩ Lan. Ngày 29 tháng 9 năm 1979, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã dâng mt Thánh l ti Aí Nhĩ Lan, biên gii Vương Quc Anh, Ngài đã lên tiếng kêu gi hòa bình. "Tiếp tc bo lc Aí Nhĩ Lan s ch kéo dài s hy hoi min đt mà các bn tng yêu mến và các giá tr mà các bn tng c võ," Ngài nói.

"X
p mình trên hai đu gi, tôi khn khon van xin các bn hãy t b con đường bo lc này và hãy tr li con đường hòa bình," v thánh giáo hoàng nói.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét