22/06/2018
Thứ Sáu tuần 11 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
II) 2 V 11, 1-4. 9-18. 20
"Người ta xức
dầu cho Gioas và reo lên: Vạn tuế đức vua".
Trích sách Các Vua quyển
thứ hai.
Trong những ngày ấy,
khi bà Athalia, mẹ vua Ocôsia, thấy con mình chết, nên đứng lên giết tất cả
dòng dõi nhà vua. Nhưng Giô-saba, con gái của vua Giôram và là chị của Ocôsia,
cứu được Gioas, con của Ocôsia khỏi số các con của vua bị sát hại, và giấu nó
trong phòng ngủ làm một với bà vú, để bà Athalia không thấy nó và nó khỏi bị giết.
Nó ở trong đền thờ Chúa với bà Giôsaba cách bí mật được sáu năm, thời gian bà
Athalia cai trị đất nước.
Năm thứ bảy, ông
Gioiađa sai người đi tìm các sĩ quan và quân lính, ông đưa họ đi với ông vào đền
thờ Chúa. Người ký giao ước với họ, bảo họ thề trong đền thờ Chúa và cho họ thấy
con của nhà vua.
Các sĩ quan làm tất cả
những điều tư tế Gioiađa truyền dạy: Mỗi người đem các thuộc hạ theo mình, những
người lính vào canh ngày Sabbat cũng như kẻ ra canh, đều đến cùng tư tế
Gioiađa. Ông trao cho họ giáo mác và khí giới của Ðavít để trong đền thờ Chúa.
Mỗi người cầm khí giới đứng từ bên tả đến bên hữu đền thờ và bàn thờ, hộ vệ
chung quanh đức vua. Tư tế Gioiađa dẫn hoàng tử ra, đặt triều thiên lên đầu người
và trao cho người quyển giao ước. Người ta phong người làm vua và xức dầu cho
người. Họ vỗ tay reo lên: "Vạn tuế đức vua!"
Athalia nghe tiếng dân
chúng chạy đến, thì đi với dân vào đền thờ Chúa. Bà Athalia thấy vua đứng trên
toà như thói thường, có ca sĩ và đội kèn đứng kề bên, và toàn dân trong xứ hân
hoan kèn hát, bà liền xé áo mình, kêu lên rằng: "Mưu phản! Mưu phản!"
Nhưng Gioiađa truyền cho các sĩ quan đang cầm đầu toán binh lính rằng:
"Các ngươi hãy đuổi bà ấy ra khỏi đền thờ, và hễ ai theo bà, thì chém
luôn". Vị tư tế nói: "Ðừng giết bà trong đền thờ Chúa". Họ ra
tay bắt và lôi bà đi theo đường ngựa vào đến gần cung điện và giết bà tại đó.
Gioiađa ký kết giao ước
giữa Thiên Chúa với vua và dân, để họ trở nên dân Chúa; và ký giao ước giữa vua
và dân. Toàn dân trong xứ đều ùa vào chùa Baal, phá huỷ các đền thờ, đập tan
các bức tượng, và giết luôn thầy cả Mathan trước bàn thờ. Tư tế Gioiađa đặt các
toán canh giữ đền thờ Chúa. Toàn dân trong xứ hân hoan, và thành đô được bằng
yên: vì bà Athalia bị giết trong đền vua.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 131, 11,
12.13-14. 17-18
Ðáp: Chúa đã kén chọn Sion làm nơi cư ngụ cho mình (c.
13).
Xướng: 1) Chúa đã thề
hứa cùng Ðavít một lời hứa quả quyết mà Người sẽ chẳng rút lời. Rằng: "Ta
sẽ đặt lên ngai báu của ngươi một người con cháu thuộc dòng giống của
ngươi". - Ðáp.
2) Nếu các con ngươi
tuân giữ điều ước của Ta, và những luật lệ mà Ta ban ra dạy chúng, thì cả con
cháu chúng cũng được muôn đời ngồi cai trị trên ngai báu của ngươi. - Ðáp.
3) Bởi chưng Chúa đã
kén chọn Sion, đã thích lựa Sion làm nơi cư ngụ cho mình. Người phán: "Ðây
là nơi nghỉ ngơi của Ta tới muôn đời, Ta sẽ cư ngụ nơi đây, vì Ta ưa
thích". - Ðáp.
4) Tại đó, Ta sẽ gầy dựng
một uy quyền cho Ðavít, sẽ chuẩn bị ngọn đèn sáng cho người được Ta xức dầu. Ta
sẽ bắt những kẻ thù ghét người tủi hổ, nhưng triều thiên của Ta chiếu sáng rực
rỡ trên mình người. - Ðáp.
Alleluia: Ga 8, 12
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống".
- Alleluia.
Phúc Âm: Mt 6, 19-23
"Kho tàng con ở
đâu, thì lòng con cũng ở đó".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tích trữ cho mình kho tàng dưới đất:
là nơi ten sét mối mọt sẽ làm hư nát, và trộm cướp sẽ đào ngạch lấy mất, nhưng
các con hãy tích trữ cho mình kho tàng trên trời: là nơi không có ten sét, mối
mọt không làm hư nát, trộm cướp không đào ngạch lấy mất: Vì kho tàng con ở đâu,
thì lòng con cũng ở đó. Con mắt là đèn soi cho thân xác con. Nếu mắt con trong
sáng, thì toàn thân con được sáng. Nhưng nếu mắt con xấu kém, thì toàn thân con
phải tối tăm. Vậy nếu sự sáng trong con tối tăm, thì chính sự tối tăm, sẽ ra tối
tăm biết chừng nào?"
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hai tư tế
Trong điện Vatican, có treo một bức họa nổi tiếng của
Rafaelo mang tên là "trường phái Athène", mô tả dung mạo và sứ điệp của
hai triết gia Hy Lạp là Aristote và Platon. Danh họa Rafaelo mô tả Aristote đứng
vững trên mặt đất, một tay cầm cuốn sách luân lý, một tay chỉ xuống mặt đất;
còn Platon thì được vẽ hai chân chỉ chạm nhẹ mặt đất, một tay cầm cuốn sách, một
tay chỉ về trời cao. Trong hai tư thế khác nhau này, Rafaelo muốn nói lên khía
cạnh nổi bật của thiên tài Hy Lạp, đồng thời là hai chiều kích căn bản của ơn gọi
làm người, đó là chinh phục mặt đất, đồng thời vượt qua vật chất, vượt khỏi tầm
mức những gì thấy được; vừa dấn thân trong lãnh vực trần thế, vừa biết hướng về
trời cao và những giá trị đời đời.
Tin mừng mà Giáo Hội
cho chúng ta lắng nghe hôm nay cũng mời gọi chúng ta đang sống trong ơn gọi
trên trần gian, nhưng hãy biết hướng về trời cao, nơi tích chứa của cải đích thực.
Tin Mừng nhắc đến hai tư tưởng: một mời gọi con người hướng về trời, một mời
nói lên vai trò của mắt, không phải mắt thân xác, nhưng là mắt tinh thần, mắt đức
tin hướng dẫn cuộc sống con người. Suy nghĩ kỹ, chúng ta có thể nhận ra được
liên hệ giữa hai tư tưởng này. Sự tăm tối tinh thần là điều đáng sợ hơn cả, vì
không nhận thấy đâu là điều phúc thật của con người. Do mù quáng tinh thần và
chỉ nhận của cải, danh vọng, quyền bính là phúc thật, con người sẽ tìm cách có
được những thứ ấy càng nhiều càng tốt. "Kho tàmg của con ở đâu, thì lòng
con ở đó". Ðó là định luật tâm lý tự nhiên của con người. Nếu tôi chỉ nhìn
thấy lý tưởng của mình trong việc thu tích của cải, danh vọng, quyền thế, thì
làm sao tôi có thể hướng nhìn trời cao và số phận đời đời của con người.
Xin Chúa thanh tẩy và
soi sáng con mắt tinh thần chúng ta, để chúng ta có thể nhận ra đâu là điều thiện
hảo và qui hướng về đó mà tiến tới.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 11 TN2,
Năm Chẵn
Bài đọc: 2
Kgs 11:1-4, 9, 18-20; Mt 6:19-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nếu mắt anh
sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng.
Khi Thiên Chúa hỏi vua
Solomon ông muốn xin bất cứ điều gì trên đời, Ngài sẽ ban cho ông! Ông không
xin sang giàu, uy quyền, danh vọng, sức khỏe… Ông chỉ xin cho được khôn ngoan để
hiểu biết điều đúng từ những điều sai lầm. Thiên Chúa rất hài lòng và ban cho
ông được trở thành người khôn ngoan nhất trên đời đến nỗi trước ông và sau ông,
không ai được như thế. Vì có khôn ngoan, nên ông có tất cả các thứ khác.
Các bài đọc hôm nay nhằm
sáng tỏ một lần nữa tầm quan trọng của khôn ngoan trong cuộc sống con người.
Trong bài đọc I, vì thiếu khôn ngoan nên khi chồng chết, bà hoàng hậu Dân Ngoại
Athaliah ra lệnh giết tất cả các cháu của bà để cai trị xứ Judah. Toan tính của
bà không qua được sự khôn ngoan của Thiên Chúa, vẫn còn một đứa cháu còn sót lại
để làm vua nối dòng vương triều của David. Bà đã bị dân chúng giết và vứt xác
bên ngoài Đền Thờ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải biết dùng khôn
ngoan để phân biệt: của hư nát với của vững bền, kho tàng hư nát với kho tàng vững
bền, mắt sáng và mắt tối.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Vì thiếu khôn ngoan, hoàng hậu Athaliah bị chết như kẻ vô
danh.
1.1/ Hận thù chồng chất
thêm hận thù: Bà Athaliah là con vua Ahab và
hoàng hậu Jezebel, bà và kết hôn với Jehoram, con của bà Jehosaphat (2 Kgs 8:18).
Mẹ nào con đó, Bà là người gian ác và thờ thần Baal. Khi Ahaziah là con của bà
và Jehoram bị ám sát chết bởi Jehu một năm sau khi Jehoham qua đời, Bà Athaliah
đứng lên ra lệnh tiêu diệt tất cả hoàng tộc để cai trị dân chúng.
Nhưng bà Jehosheba, ái
nữ vua Joram và là chị của vua Ahaziah, đã ẵm Joash, con vua Ahaziah, lén đưa cậu
ra khỏi số các hoàng tử sẽ bị sát hại, giấu trong phòng ngủ cùng với người vú
nuôi. Như thế, cậu bé đã được giấu khuất mắt bà Athaliah, và cậu không bị giết.
Cậu Joash ở lại với bà Jehosheba trong Nhà Đức Chúa, lẩn trốn ở đó sáu năm, suốt
thời bà Athaliah cai trị xứ sở. Joash là cháu ruột của bà Athaliah và cháu họ của
bà Jehosheba.
Lịch sử Do-thái không
cho bà Athaliah không phải là người cai trị hợp pháp. Nếu bà Athaliah thành
công trong kế hoạch cai trị, nhà David sẽ tuyệt tự; nhưng Thiên Chúa đã quan
phòng mọi sự và bà Athaliah phải trả nợ máu, họ đã lấy gươm giết chết Bà trong
đền vua sau 6 năm cai trị.
1.2/ Toàn dân trong xứ
kéo tới đền Baal mà phá huỷ các bàn thờ và tượng thần: Jehoiada là thượng tế trong thời bà Athaliah cai trị. Năm
thứ bảy, ông Jehoiada sai người đi mời các vị chỉ huy một trăm quân thuộc đạo
binh Carites và thuộc đoàn thị vệ. Ông cho họ vào trong Nhà Đức Chúa với ông.
Ông kết ước với họ, bắt họ tuyên thệ trong Nhà Đức Chúa, và cho họ được thấy
hoàng tử. Các vị chỉ huy một trăm quân làm đúng mọi điều tư tế Jehoiada đã truyền.
Mỗi vị chỉ huy đem theo người của họ, những người đang phiên trực ngày Sabbath,
cùng với những người hết phiên trực ngày Sabbath. Họ đến với tư tế Jehoiada. Mục
đích của thượng tế Jehoiada là muốn cho dân chúng tin tưởng vào hoàng tử Joash
có đủ hậu thuẫn để lên ngôi làm vua.
Toàn dân trong xứ kéo
tới đền Baal mà phá huỷ các bàn thờ và tượng thần. Còn Mattan, tư tế của thần
Baal, thì họ giết ngay trước các bàn thờ. Rồi thượng tế Jehoiada đem theo các vị
chỉ huy một trăm quân, quân Carites, các thị vệ và toàn dân trong xứ. Họ rước
vua từ Nhà Đức Chúa xuống, sau đó đi qua Cửa Các Thị Vệ mà tới đền vua. Vua
Joash ngự lên ngai vua. Toàn dân trong xứ thì vui mừng, mà thành vẫn không động
tĩnh.
2/ Phúc Âm: Kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó.
2.1/ Hãy tích trữ cho
mình những kho tàng trên trời: Con người có
thói quen tích trữ; nhưng phải biết khôn ngoan để tích trữ những gì không hư hoại
và vào nơi tích trữ an toàn không ai có thể động tới được. Chúa Giêsu mời gọi
các môn đệ so sánh về kho tàng dưới đất với kho tàng trên trời.
(1) Kho tàng dưới đất:
Nhiều người nghĩ tiền là tiện nhất và nhẹ nhàng, nên họ đã cẩn thận bao bọc tiền
có được đem chôn dưới đất. Ít lâu sau cần tiền họ đào đất mang lên, tiền đã mục
nát và trở thành vô giá trị. Người khác cho chẳng gì bằng của ăn như gạo, bột
mì, khoai sắn; nên họ cho xây những vựa to để chưa thực phẩm. Vài năm sau ra
thăm, họ thấy vựa đã bị chuột cắn phá, gạo và lúa mì bị tràn đầy mối mọt. Người
khác rút kinh nghiệm và kết luận chẳng gì bằng vàng bạc, vừa không mất giá, vừa
không bị mối mọt, và họ yên trí cất giấu. Nhưng cất đâu cũng chẳng khỏi “tai
vách, mặt rừng.” Họ bị kẻ trộm đến khoét vách lấy đi vàng bạc, và những đồ quí
giá.
(2) Kho tàng trên trời:
Những gì con người có thể làm và tích trữ trong kho tàng trên trời. Trước tiên
là những việc lành phúc đức được thu tóm trong 7 mối thương phần xác và 7 mối
thương phần linh hồn. Bảy mối thương xác là: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống,
cho kẻ rách rưới ăn mặc, viếng kẻ bệnh cùng kẻ ở tù, cho khách độ nhà, chuộc kẻ
làm tôi mọi, và chôn xác kẻ chết. Bảy mối thương linh hồn: lấy lời lành khuyên
người, mở lòng kẻ mê muội, yên ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ khinh dể
ta, nhịn kẻ làm mất lòng ta, cầu nguyện cho kẻ sống và kẻ chết. Thứ đến, là những
hiểu biết về Thiên Chúa và tình yêu dành cho Ngài. Hai điều này không thể tách
rời vì chúng ta không thể yêu người ta không biết. Kiến thức về Thiên Chúa sẽ
giúp chúng ta yêu Ngài mỗi ngày một hơn. Sau cùng, Thiên Chúa dựng nên con người
giống hình ảnh của Ngài, và Ngài mời gọi chúng ta trở nên hoàn thiện giống như
Ngài. Tiến trình nên hoàn thiện không phải chỉ dứt bỏ tội lỗi; nhưng còn phải tập
luyện các nhân đức nữa.
2.2/ Nếu mắt anh sáng,
thì toàn thân anh sẽ sáng: Chúa Giêsu dạy:
“Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng.
Còn nếu mắt anh xấu, thì toàn thân anh sẽ tối. Vậy nếu ánh sáng nơi anh lại
thành bóng tối, thì tối biết chừng nào!” Mắt sáng mới thấy đường. Mắt mù, loạn
thị và loạn sắc sẽ ảnh hưởng trên tầm nhìn của con người. Người mù lòa sẽ khổ
vô cùng vì cả vũ trụ đối với anh là một màu đen. Đi đâu anh cũng phải có người
hướng dẫn, nếu không sẽ bị té ngã vì những đồ vật trước mặt.
Như mắt sáng cần cho
thân thể thế nào, sự khôn ngoan cũng cần cho đời sống tinh thần như vậy. Ít người
chịu để ý đến sự mù lòa của trí khôn và tâm hồn; nhưng ảnh hưởng của nó trên
con người còn lớn hơn là sự mù lòa trên cơ thể. Những người mù vẫn có thể được
cứu độ nếu họ có một niềm tin vững mạnh nơi Thiên Chúa, như anh mù Bartimê
thành Jericho hay người mù từ lúc mới sinh trong chương 9 của Tin Mừng Gioan.
Để hiểu điều này,
chúng ta hãy suy niệm về câu truyện Chúa chữa người mù từ lúc mới sinh trong
Gioan. Những người biệt phái và Do-thái nghĩ họ sáng mắt và hiểu biết mọi sự;
nhưng họ đã không nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ của họ, lại còn lên mặt
kiêu căng, phách lối nên họ đã không nhận được ơn cứu độ như người mù. Nếu
chúng ta có mắt sáng nhưng không nhận ra sự thật và sự khôn ngoan, để rồi lầm
đường lạc lối trong những cám dỗ và tội lỗi của thế gian, người khác bảo sao
chúng ta làm vậy, thì mắt sáng có làm lợi gì cho chúng ta đâu!
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Chúng ta phải học hỏi
để có khôn ngoan nhận ra những sai lạc của thế gian và những tăm tối của cuộc đời.
Kho tàng ở đâu, lòng chúng ta ở đó. Hãy lo tích trữ cho mình những của cải vững
bền trong kho tàng trên trời.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
22/06/2018 – THỨ SÁU TUẦN 11 TN
Th. Gio-an Phi-sơ và Tô-ma Mô, tử đạo
Mt 6,19-23
ĐẦU TƯ KHO TÀNG TRÊN TRỜI
“Hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt
không làm hư nát.” (Mt 6,20)
Suy niệm: “Hãy gìn giữ kho tàng đang
có nơi bạn là sự tử tế. Hãy biết cách cho đi mà không do dự, cách mất đi mà
không hối tiếc, cách đắc thủ mà không ti tiện” (Nhà văn G. Sand). Trước cuộc sống
mong manh, bấp bênh, lắm người tìm sự an tâm bằng cách tích trữ kho tàng dưới đất:
của cải vật chất, sổ tiết kiệm, bất động sản… Đức Giê-su dạy ta hãy có cái nhìn
xa trông rộng hơn, tích trữ kho tàng trên trời, nơi kho tàng của ta bền vững
muôn đời. Khi đầu tư kho tàng dưới đất, ta chăm chú đến của cải vật chất, ta cậy
dựa vào chính mình; đang khi tích trữ kho tàng trên trời, ta quan tâm đến những
giá trị tinh thần, cũng như tin tưởng phó thác nơi Chúa. Kho tàng trên trời bền
vững vì là những việc lành liên hệ đến Danh Chúa, Nước Ngài, thánh ý Ngài.
Mời Bạn: Kho tàng bạn ở đâu, thì
tim bạn cũng ở đó. Lòng bạn, tim bạn hướng về kho tàng cao quý trên trời, đôi mắt
bạn sẽ bừng sáng, trong veo. Tim bạn, lòng bạn chỉ biết hướng về kho tàng đời
này, mắt bạn sẽ trở nên tối tăm, u tối. Hiện nay, tim bạn đang tập trung hướng
về loại kho tàng nào?
Sống Lời Chúa: Tôi suy xét xem mình đang
đầu tư cho loại kho tàng dưới đất hay trên trời, và điều chỉnh để cặp mắt soi
cuộc đời mình được trong sáng, không còn sự tối tăm của vụ lợi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa là mẫu gương cho con khi nỗ lực đầu tư cả cuộc đời cho Danh Cha, Nước Cha,
Ý Cha. Xin cho con biết noi gương Chúa, khôn ngoan làm theo lời Chúa dạy: làm
các việc lành phúc đức, đầu tư cho kho tàng trên trời, là kho tàng bền vững mãi
mãi. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Kho tàng ở đâu, tim
ở đó (22.6.2018 – Thứ Sáu Tuần 11 Thường niên B)
Suy niệm:
Cuộc sống con người ở đời thật mong manh và bấp bênh.
Vì thế con người muốn tìm cho mình một cái gì chắc chắn.
Của cải vật chất hứa hẹn cho con người một chỗ dựa an toàn.
Càng có nhiều của cải thì càng vững :
nhiều người đã thành thật tin như vậy
nên đã suốt đời lo tích trữ một kho tàng trên trần gian.
Thầy Giêsu không tin như thế.
Đối với Thầy, kho tàng dưới đất cũng mong manh và bấp bênh.
Thời xưa mối mọt là kẻ thù đáng sợ của nhiều thứ tài sản (G 4, 19).
Nhà cửa, đồ đạc đều có thể làm mồi cho chúng.
Thật ra vật chất tự nó đã mang mầm mống hư hoại rồi.
Hơn nữa, sự đe dọa không chỉ đến từ bên trong.
Kẻ trộm là nguy hiểm có thực đối với những căn nhà thời ấy.
Hắn có thể đào ngạch, khoét vách làm bằng bùn,
để lấy đi những của cải thường được chôn dấu dưới đất (c. 19).
Kho tàng dưới đất quả là không bền.
Thầy Giêsu đề nghị chúng ta tích trữ một cách khôn ngoan hơn,
tích trữ một kho tàng gì đó mà mối mọt không đục khoét được
và kẻ trộm không sao ăn cắp được.
Đó là thứ kho tàng trên trời được tích trữ qua bao việc lành,
những việc ta làm theo ý Thiên Chúa.
Có một sự khác biệt lớn giữa kho tàng trên trời và kho tàng dưới đất.
Tích trữ kho tàng dưới đất khiến ta cậy dựa vào của cải đời này.
Tích trữ kho tàng trên trời đòi ta hoàn toàn cậy dựa vào Thiên Chúa.
Kho tàng ở đâu thì tim anh ở đó (c. 21).
Kho tàng trên trời sẽ nâng tim anh lên trời cao.
Kho tàng dưới đất sẽ kéo tim anh xuống đất thấp.
Trái tim là nơi sâu thẳm của tâm linh con người.
Chính vì thế thi thoảng cần kiểm tra xem tim mình đang ở đâu,
kho tàng nào đang khiến mình gắn bó.
Chúng ta phải ngừng theo đuổi những kho tàng mau qua
để gắn bó với những giá trị thực sự bền vững.
Con người thời nay cũng phải sống trong sự bấp bênh triền miên.
Càng tiến bộ kỹ thuật lại càng có nhiều bất ổn, bất trắc,
nên đời sống vẫn không vì thế mà được thư thái bình an.
Nhiều người đã cảm được sự phù du của vật chất và tiếng tăm.
Tiền bạc và quyền lực như nước trôi qua kẽ tay, chẳng ai nắm được.
Thầy Giêsu mời chúng ta đổi mới cái nhìn.
Đừng nhìn bằng mắt xấu, nghĩa là bằng cặp mắt thèm muốn, tham lam.
Hãy nhìn bằng mắt tốt, nghĩa là bằng cặp mắt siêu thoát, quảng đại.
Cái nhìn bằng mắt tốt sẽ đem lại ánh sáng cho toàn thân (c. 22).
Cái nhìn bằng mắt xấu sẽ gây ra bóng tối kinh khủng (c. 23).
Con mắt là ngọn đèn cho thân thể.
Ước gì con mắt tôi biết thấy Chúa là kho tàng đích thực của mình.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần nào
sự phong phú của kho tàng trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những gì chúng con có,
để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người trong chúng con. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG SÁU
Thiên Chúa Mời Gọi
Đích Danh Mỗi Người Chúng Ta
Đồng thời, chúng ta
cũng gặp thấy nơi truyền thống một hành trình kiên thủ trong đức tin. Ở đây,
Giáo Hội là bạn đồng hành luôn sát cánh với con người. Giáo Hội luôn sẵn sàng
khi con người yêu cầu những cách thế mới của sự quan phòng của Thiên Chúa. Các
Công Đồng Vatican I và II, mỗi Công Đồng theo cách riêng mình, là những tiếng
nói quí giá của Chúa Thánh Thần mà chúng ta không được phép dửng dưng. Giáo Hội
mời gọi chúng ta suy tư lại về những chân lý sống động mà các Công Đồng ấy đã
nêu ra, cũng như suy tư lại về những tài liệu quan trọng của truyền thống.
Mọi câu hỏi nghiêm túc
phải nhận được một câu trả lời thấu đáo. Đó là lý do tại sao chúng ta đang liên
hệ tới những khía cạnh khác nhau của sự quan phòng thần linh trong nhiệm cục
sáng tạo và cứu độ. Vì thế , chúng ta hãy dành thời gian để suy tư về chân lý
vĩnh cửu mãi mãi tồn tại ấy. Đây là sự khôn ngoan siêu việt mà Thiên Chúa yêu
thương con người và mời gọi con người tham dự vào trong kế hoạch cứu độ của
Ngài. Con người được mời gọi nhận ra sự săn sóc ân cần của Thiên Chúa và hợp
tác với ơn cứu độ của Ngài.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 22/ 6
Thánh Pautimô, giám
mục Nôla
Thánh Gioan Fisher,
giám mục, tử đạo và
Thánh Tôma More, tử
đạo
2V 11, 1-4.9-18.20;
Mt 6, 19-23.
Lời suy niệm: “Anh em đừng
tích trử cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm
khoét vách lấy đi. Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối
mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi. Vì kho tàng của anh ở
đâu thì lòng trí anh ở đó.”
Đối với người Kitô hữu, thế gian này không phải là mục đích chính của cuộc sống,
thế gian này chỉ là một quảng đường ngắn, rất ngắn để bước vào cõi sống đời đời
với Thiên Chúa, bởi thế người Kitô hữu không thể để lòng mình bám vào nó và những
gì thuộc về nó. Nhưng là Nước Trời.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa nói: “Kho tàng của anh ở đâu thì lòng trí anh ở đó.” Xin
Chúa cho chúng con làm những việc phước đức dâng lên Chúa, như là những kho
tàng của chúng con đang cất giấu, để đem lại hạnh phúc đời đời cho chúng con.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 22-06: Thánh
GIOAN FISHER
Giám Mục (1469 –
1535)
Thánh Gioan Fisher
sinh tại Beverly, Yorkshire là con của một thương gia giàu có. Cha Ngài đã qua
đời năm 1477. Khoảng năm 1482, Ngài được Mẹ gởi tới đại học Cambriage và đã trở
thành một học giả nổi danh. Năm 1941, Ngài thụ phong linh mục. Sau mười năm học
thần học. Năm 1501, và sau này Ngài được coi như một trong các nhà thần học
hàng đầu của Âu Châu.
Đại học sớm nhận ra khả
năng quản trị của Ngài, lần lượt Ngài đã giữ chức vụ giám thị, phó chưởng ấn, rồi
chưởng ấn. Năm 1514, Ngài được chọn làm chưởng ấn suốt đời.
Ngài được đặt làm giám
mục Rochester năm 1504 và Ngài đã là một mục tử chân chính, lo khích lệ các
linh mục bằng sự quan tâm tới cuộc sống của các Ngài. Là một nhà giảng thuyết
thời danh, Ngài làm hết sức để có thể cung ứng cho Giáo hội các linh mục đầy đủ
khả năng giảng dạy dân chúng.
Do ảnh hưởng của Ngài
mà Erasnius được đưa vào giảng dạy tiếng Hy lạp ở đại học Cambrige Erasmus.
Tôma More cũng đã trở thành bạn thân của Gioan Fisher. Năm 1516, có bản văn ghi
chép về cả ba nhân vật này ở Rochester.
Ngài Tôma More làm Tổng
quản lý đại học Cambrige. Từ năm 1525 đến những năm sau đó Tôma và Gioan Fisher
hợp tác với nhau để đáp ứng người chống lại lạc thuyết của Lutherô. Đức giám mục
Gioan Fisher đã viết cuốn Confutatio (1523) bằng tiếng Latinh. Đó là cuốn sách
của thần học gia viết cho các thần học gia. Người tín hữu (More) viết cuốn
Dialogue concerning Heresies (1528) cho giới bình dân.
Năm 1527, năm định mệnh
cho nước Anh vì là lúc, Henri VIII đi bước đầu, tới việc tiêu hủy hôn nhân của
ông với Catarina miền Atagon. Năm 1501 bà thành hôn với Arthur, anh của vua.
Nhưng được sáu tháng thì Athur từ trần. Năm 1509, đức Giáo hoàng cho phép vua
được thành hôn với người vợ goá của anh mình. Về sau, vì không có con trai để nối
dõi, ông tìm cách phá hủy hôn nhân này vịn cớ là phép chuẩn của Đức Giáo hòang
không thành. Đức Hồng y Wolsey hỏi ý kiến Đức cha Gioan Fisher. Sau khi nghiên
cứu đầy đủ đức giám mục kết luận là phép chuẩn của Đức Giáo hoàng thành. Ngài
giữ vững lập trường này mãi. Henry coi sự chống đối này là như một hành vi bội
phản.
Năm 1534 có luật thừa
kế. Luật này tuyên bố rằng hôn phối với Catatina là vô hiệu và hôn nhân với
Anna Boleyn là hợp pháp. Quyền kế vị thuộc về con bà ta. Mọi người phải thề nhận
trọn đạo luật này. Đức giám mục Gioan Fisher từ chối. Tôma More cũng vậy, bởi
vì đạo luật bao hàm việc coi phép chuẩn của đức giáo hoàng là bất thành.
Ngày 17 tháng 4 năm
1534, đức giám mục Gioan Fisher và Sir Tômas More bị xử tại Tower và bị giam biệt
ra. Ngày 20 tháng 5 năm 1535 đức giám mục Gioan Fisher được phong làm hồng y .
Điều này làm nhà vua giận dữ và vội vã lập toà án chống lại đức tân hồng y.
Ngày 17 tháng 4 năm
1535, Ngài bị xử là bội phản. Ngày 17 tháng 6 năm 1535, Ngài bị xử là bôi phản.
Ngày 22, Ngài bị chém đầu, thân xác trần trụi của Ngài bi bỏ lại pháp trường
cho đến khi được chôn cất vội vã không một nghi thức tang lễ trang Hallows. Đầu
Ngài bị treo ở Lôndôn Bridge cho tới ngày 6 tháng 7 rồi bị ném xuống sông
Thames … nhường chỗ cho đầu bạn Ngài là Tomas More.
**************************
Ngày 22-06: Thánh TOMA MORE
Ngày 22-06: Thánh TOMA MORE
(1478 – 1535)
Thánh Toma More sinh tại
Luân Đôn ngày 06 tháng 2 năm 1478 trong một gia đình mà chính Ngài đã nói:
“Không danh giá nhưng lại lương thiện”. Lên 12 tuổi, Ngài giúp việc Đức Hồng Y
Morton tổng giám mục giáo phận Canterbury. Hai nămsau, Ngài được gởi học tại
Ozford. Để cho Ngài chăm chú học hành, cha Ngài đã giới hạn việc cung cấp tiền
bạc đến nỗi Ngài không có tiền để sửa đổi giày. Vào tuổi 15, Ngài bỏ Ozford tới
Luân Đôn.
Ba năm sau, tức năm
1493, Ngài gặp Eramus trong khi ông thăm viếng nước Anh lần đầu tiên. Vừa học,
vừa trắc nghiệm ơn kêu gọi tu trì trong bốn năm sống tại Luân Đôn.
Cuối cùng More quyết định
rằng: Ngài không có ơn gọi sống bậc tu trì. Ngài bước vào hôn nhân một cách đặc
biệt, Ngài chọn cô em gái thứ xinh đẹp và dễ thương. Nhưng rồi thấy rằng người
chị sẽ đau khổ và xấu hổ nếu cô em lập gia đình trước. Vì thế Ngài cưới cô chị.
Họ sống với nhau được 4 năm thì bà vợ qua đời. Một năm sau Tôma More tái hôn với
người khác mà không có con. Người vợ mới hay nóng giận, nhưng gia đình thật êm
thắm.
Ba người con gái cũng
như người con trai của Ngài đều được giáo dục rất cẩn thận. “Trong gia đình này
không có ai làm biếng cả…”
Thực tế các cô con gái
Ngài thông minh đến nỗi được mời tới trước mặt vua để tranh luận về triết học.
Bầu khí gia đình hạnh phúc còn là nơi tụ tập của nhiều loại người, từ những người
yếu đau già cả tới những kẻ thông thái. Erasmus cũng là một người bạn thân của
gia đình này. Lần kia, khi được tin kho lúa bị thiêu rụi Tôma có viết thư cho vợ:
“Có lẽ chúng ta có lý do để cảm tạ Chúa vì sự mất mát này hơn là về những cái
chúng ta tích lũy được”.
Và Ngài cũng lo lắng
cho hàng xóm.- “Anh không muốn còn đầy muỗm nếu một trong số họ chịu thiệt thòi
vì tai nạn xảy đến cho chúng ta”.
Toma More cũng viết cuốn
Utophia, nói về một hòn đảo hạnh phúc đầy tưởng tượng. Ngài cũng viết cuốn
“Dialogue concerning Heresies” (Đối thoại về các lạc thuyết). Danh tiếng của
Ngài như một luật sư đã lôi kéo được sự chú ý của vua Henry III. Vua thúc ép
Ngài phục vụ triều đình. More bằng lòng và trở nên giàu có. Được phong làm hiệp
sĩ và năm 1523 được đặt làm phát ngôn viên của thư viện thứ dân.
Tuy nhiên năm 1527,
nhà vua muốn chấm dứt đời sống hôn nhân với hoàng hậu Catarina và cưới Anna
Boleyn. Toma More trách cứ nhà vua và bị thải hồi. Một ngày kia bá tước Norfolk
thấy rằng: Ngài sẽ bị nguy hiểm nếu chống lại nhà vua. Nhưng bình tĩnh Ngài trả
lời: – Thưa Đức ông, tất cả có thể thôi sao ? Thực sự có điều này khác biệt giữa
Ngài và tôi là: Hôm nay tôi chết, nhưng Ngài cũng sẽ chết ngày mai.
Ngày 12 tháng 4 năm
1534, Toma More được mời để tuyên thệ nhận Anna More Boleyn và từ bỏ uy quyền của
đức giáo hoàng, Ngài từ khước. 14 tháng tù ở là những ngày tháng cầu nguyện chẳng
khác gì nơi tu viện. Trước toà án Ngài nói: – Vương quốc Anh không thể bất phục
tòa thánh như một người con không thể bất phục cha mình.
Khi nghe tuyên án tử
hình Ngài nói: – Thánh Phaolô đồng loã với cái chết của Stêphanô lại chẳng hợp
nhất với Ngài trong cuộc sống vĩnh cửu sao ? Vậy, tôi sẽ cầu nguyện tha thiết
cho các lãnh Chúa đã kết án tôi, để ít ra chúng ta sẽ gặp nhau trên trời sau
này. Tôi cũng cầu xin Chúa toàn năng bảo vệ đức tin và gởi tới cho Ngài một lời
khuyên tốt đẹp.
Bình thản, Ngài lên đường
tới pháp trường, khi bước lên đoạn đầu đài, Ngài còn khôi hài nói: – Lúc xuống,
chỉ mình tôi thủ lợi.
Ngài ôm người đao phủ
và bảo: – Can đảm lên đừng sợ. Cổ tôi ngắn quá hãy cẩn thận vì danh dự của anh ở
đó.
Tự bịt mắt, Ngài nằm
lên đoạn đầu đài, vén râu lên Ngài nói: – Nó không phạm tội phản bội. Thánh
Toma More đã chịu chết như vậy ngày 6 tháng 7 năm 1535 với tất cả trịnh trọng,
vui tươi và đơn thành.
(daminhvn.net)
22 Tháng Sáu
Romeo Và Juliet
Một trong các vở tuồng
bất hủ trên sân khấu kịch nghệ quốc tế phải kể là vở kịch mang tựa đề “Romeo và
Juliet” của nhà văn hào trứ danh người Anh, ông William Shakespeare. Vở kịch
này được sáng tác vào năm 1595, nhưng mãi cho đến nay, khi vở kịch được phổ nhạc,
được các ca sĩ nổi tiếng trình diễn, khán giả vẫn nối đuôi nhau chờ mua vé để
vào theo dõi một câu chuyện tình cảm động giữa hai thanh niên nam nữ yêu nhau
thắm thiết, nhưng đường tình duyên bị trắc trở không thể tiến đến hôn nhân, vì
chàng và nàng thuộc về hai gia đình có mối thù truyền kiếp với nhau trong bối cảnh
xã hội mang nặng đầu óc nuôi oán, báo thù tại Italia thời trung cổ.
Sau khi nàng Juliet
đem câu chuyện tình ngang trái tỏ lộ cùng một vị linh mục và cho ngài biết ý định
sẽ cùng với Romeo thoát ly gia đình để tìm đến một phương trời xa lạ xây tổ
uyên ương, vị linh mục đề nghị nàng dùng phương thế uống một thứ thuốc mê để giả
chết. Sau đó ngài sẽ cứu sống nàng và giao cho Romeo đem nàng đi. Kế hoạch này
được giữ bí mật đến nỗi chính chàng Romeo cũng không hay biết. Khi thấy người
yêu đã vì mình dùng độc dược quyên sinh, chàng Romeo cũng dùng gươm tự sát để
đáp lại mối tình tuyệt vọng của người yêu. Khi thuốc mê đã hết hiệu nghiệm,
nàng Juliet tỉnh dậy thấy người yêu đang thoi thóp bên vũng máu đào: tình yêu
kêu gọi tình yêu, nàng cũng dùng gươm lết liễu phận bạc để cùng chết với chàng.
Hình như những câu
chuyện tình thương tâm trong tuồng kịch hay tiểu thuyết nào cũng kết thúc bằng
trắc trở, chia ly, chết chóc. Dù bi ai, nhưng các câu chuyện ấy cũng nói lên một
phần nào sự thật. Ðó có lẽ là lý do tại sao trong các thiệp hồng báo tin hôn lễ,
các đôi trai gái tính chuyện trăm năm thường chọn và cho in câu: “Tình yêu mạnh
hơn sự chết”.
Trong các cuộc giao tế
thường ngày giữa người với người hoặc trong mối quan hệ láng giềng, bạn bè, kể
cả cha mẹ, con cái, anh chị em trong gia đình hay giữa tình thân, vợ chồng,
chúng ta cần có những dấu chỉ biểu lộ ra bên ngoài để diễn tả tâm tình yêu mến
chất chứa bên trong: Từ những dấu chỉ đơn sơ, thi vị “yêu nhau cởi áo cho nhau”
đến chỗ hy sinh cả cuộc đời tận tụy, làm lụng vất vả, gánh chịu những nhọc nhằn,
chịu đựng tha thứ cho nhau “Một câu nhịn, chín câu lành” đối với những người
thân thương trong gia đình.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét