24/06/2018
Chúa Nhật tuần 12 Thường Niên năm B
SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ.
Lễ Trọng.
(phần I)
BÀI ĐỌC I: Is 49, 1-6
“Đây Ta làm cho con nên ánh
sáng các dân tộc”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Hỡi các đảo, hãy nghe
tôi đây; hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Chúa đã kêu gọi tôi từ khi tôi
còn trong lòng mẹ, đã nhớ đến tôi khi tôi còn ở trong bụng mẹ. Người đã làm cho
miệng tôi nên như lưỡi gươm sắc bén, đã bảo vệ tôi dưới cánh tay Người, đã làm
cho tôi nên như mũi tên nhọn, và đã ẩn giấu tôi trong ống đựng tên. Và Người đã
phán cùng tôi: “Hỡi Israel, ngươi là tôi tớ Ta, vì Ta sẽ được vinh hiển nơi
ngươi”. Và tôi thưa: “Tôi đã vất vả mất công vô cớ, tôi đã phí sức vô ích;
nhưng công lý của tôi ở nơi Chúa, và phần thưởng của tôi ở nơi Thiên Chúa”.
Và bây giờ Chúa là Đấng
đã tác tạo tôi thành tôi tớ Người, khi tôi còn trong lòng mẹ, để đem Giacóp về
cho Người và quy tụ Israel chung quanh Người, tôi được vinh hiển trước mặt Chúa
và Thiên Chúa là sức mạnh tôi, Người đã phán: “Con là tôi tớ Ta, để tái lập các
chi họ Giacóp, để dẫn đưa các người Israel sống sót trở về; này đây Ta làm cho
con nên ánh sáng các dân tộc, để con trở thành ơn cứu độ Ta đã ban cho đến tận
bờ cõi trái đất”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 138, 1-3.
13-14ab. 14c-15
Đáp: Con ca ngợi
Chúa, vì con được tạo thành cách lạ lùng (c. 14a).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
Chúa đã thử con và đã nhận biết con: Chúa nhận biết con khi con ngồi và khi con
chỗi dậy. Từ lâu, Chúa đã hiểu biết các tư tưởng của con: Chúa thấu suốt đường
lối của con rồi. – Đáp.
2) Tâm can con thuộc
quyền sở hữu của Chúa; Chúa đã nhận lãnh con từ khi con còn trong lòng mẹ. Con
ca ngợi Chúa vì con được tạo thành cách lạ lùng; các việc Chúa làm thật là kỳ
diệu. – Đáp.
3) Chúa đã am tường
linh hồn con; các xương con không giấu kín trước mặt Chúa, lúc con được tạo
thành cách âm thầm, khi con được dệt trong lòng đất. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: Cv 13,
22-26
“Gioan rao giảng việc Chúa Kitô
sắp đến”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy,
Phaolô nói: “Chúa đã đặt Đavít lên làm vua dân Người, để chứng nhận điều đó,
chính Người đã phán: Ta đã gặp được Đavít con của Giêsê, người vừa ý Ta, người
sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta”. Bởi dòng dõi Đavít, theo lời hứa, Thiên Chúa
ban cho Israel Đức Giêsu làm Đấng Cứu Độ, Đấng mà Gioan đã báo trước, khi người
đến rao giảng phép rửa thống hối cho toàn dân Israel. Khi Gioan hoàn tất hành
trình, ngài tuyên bố: “Tôi không phải là người mà anh em lầm tưởng; nhưng đây,
Người sẽ đến sau tôi mà tôi không đáng cởi dây giày dưới chân Người”. Đó là lời
Chúa.
ALLELUIA: Lc 1, 76
Alleluia, alleluia!
– Hỡi con trẻ, con sẽ được gọi là tiên tri của Đấng Tối Cao: con sẽ đi trước mặt
Chúa để dọn đường cho Người. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 1, 57-66.
80
“Nó sẽ gọi tên là Gioan”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi đến ngày sinh, bà
Êlisabeth sinh hạ một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng
nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người ta đến
làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Dacaria của cha nó mà đặt cho nó.
Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: “Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan”. Họ bảo bà rằng:
“Không ai trong họ hàng bà có tên đó”. Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi
tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: “Tên nó là Gioan”. Và mọi người đều bỡ ngỡ.
Bỗng chốc lưỡi ông mở
ra, và ông liền chúc tụng Chúa. Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền
núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết đều
để bụng nghĩ rằng: “Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa
đã ở với nó”. Con trẻ lớn lên, mạnh mẽ trong lòng: nó ở trong hoang địa cho đến
ngày tỏ mình ra cùng dân Israel. Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
Suy niêm : Khiêm tốn và chăm chỉ làm việc để tôn vinh Chủ mình
Trong ngôn ngữ phụng vụ, chữ sinh nhật có hai nghĩa trái ngược nhau.
Dùng để nói về Chúa Yêsu, Ðức Mẹ và thánh Yoan Tẩy giả, sinh nhật chỉ ngày các
Ngài chào đời, tức là sinh ra ở trần gian. Còn khi nói về mọi thánh khác, sinh
nhật lại là ngày các ngài ra khỏi đời này và sinh ra ở trên trời. Có sự phân biệt
như vậy cũng là điều dễ hiểu. Vì có gì đáng mừng khi sinh ra trong tội lỗi;
chính lúc chết đi cho thế gian mới là sinh ra cho sự sống muôn đời. Hết mọi
thánh sinh ra ở đời đều mắc tội Ađam; nên ngày chào đời của các ngài không có
gì đáng mừng. Ngược lại khi các ngài chết thánh thiện mới là lúc thật sự sinh
ra cho hạnh phúc trường cửu và chúng ta phải vui mừng. Hội Thánh mừng ngày các
ngài sinh ra ở thiên đàng chứ không tôn kính ngày các ngài sinh ra ở trần gian.
Ngược lại, vì không dính bén nguyên tội hay vì được khỏi nguyên tội trước khi
sinh ra, Chúa Yêsu, Ðức Maria và thánh Yoan Tẩy giả là ba vị duy nhất được mừng
ngày sinh ra ở đời, nên ngày đản sinh của các ngài là ngày đáng mừng vì nó tô đẹp
cho thế giới và đem hân hoan cứu độ đến cho loài người. Nhất là khi chúng ta
nghĩ đến vai trò đặc biệt của Chúa Yêsu, Ðức Maria và thánh Yoan Tẩy giả trong
mầu nhiệm cứu thế. Ngày các Ngài sinh ra đem hạnh phúc đến cho chúng ta nên
chúng ta phải hân hoan.
Nhưng tại sao lại mừng sinh nhật thánh Yoan Tẩy giả vào ngày 24 tháng 6
này? Người ta có thể biết rõ ngày sinh tháng đẻ của người sao? Không phải như vậy!
Ngày xửa ngày xưa mấy ai nhớ rõ được đúng ngày sinh của mình. Họa chăng một vài
bậc quan vương nào đó sinh ra trong các đền vua đầy văn hào văn sĩ mới có người
ngồi đó để ghi ngày sinh tháng đẻ. Chúa Yêsu, Ðức Maria, thánh Yoan đều là dân
nghèo về mặt xã hội làm sao có thể để lại ngày sinh rõ ràng. Chính việc các
ngài đản sinh mới quan trọng. Còn các ngài sinh ra ngày nào, giờ nào thì hậu thế
liệu mà đặt ra theo một vài tiêu chuẩn nào đó.
Ðối với Yoan Tẩy giả, người ta đã căn cứ vào một câu người nói để tính
ra ngày sinh của người. Người đã nói về Ðức Yêsu rằng: "Ngài phải tiến
lên; còn tôi phải suy đi". Vậy lúc Ðức Yêsu tiến lên phải là lúc Yoan lui
xuống. Ðức Yêsu đã sinh ra ngày 25 tháng 12 là ngày Ðông chí, ngày mặt trời bắt
đầu tiến lên trong quỹ đạo của nó, thì tốt nhất nên đặt ngày sinh của Yoan vào
ngày mặt trời bắt đầu đi xuống. Và đó là ngày 24 tháng 6, tức là nửa năm trước
ngày Ðông chí. Và hợp với lời sứ thần loan báo, bà Ysave thụ thai trước Ðức
Maria sáu tháng.
Những điều trên đây một đàng cho chúng ta thấy địa vị đặc biệt của Yoan
Tẩy giả trong hàng ngũ các thánh. Nói đúng hơn người ở ngoài hàng ngũ này vì chỉ
mình người khi sinh ra đã được khỏi tội Ađam (chỉ có Ðức Yêsu và Ðức Maria
không mắc tội đó). Và đàng khác chúng ta được thấy cuộc đời của người gắn liền
với cuộc đời của Ðức Yêsu.
Ba bài Kinh Thánh hôm nay dường như muốn nhắc lại ba giai đoạn chính
trong cuộc sống của Yoan. Bài sách Isaia gợi lên ơn gọi tiền định của người.
Bài Tin Mừng nhắc đến hôm người sinh ra. Và bài sách Công vụ nói lên hoạt động
chính Người đã làm theo sứ mạng.
A. Ơn Gọi Tiền Ðịnh
Chúng ta đã biết truyện Yoan nên khi nghe đọc những câu: "Chúa đã gọi
tôi từ dạ mẹ... Người đã nhắc đến tên tôi... Người nắn tôi từ dạ mẹ nên tôi tớ
của Người...", chúng ta thấy dường như Isaia đã báo trước về việc sứ thần
loan tin cho Zacarya biết ông bà sẽ có con và phải đặt tên con trẻ là Yoan; và
con trẻ ấy khi còn ở trong dạ mẹ đã được ơn Chúa viếng thăm qua lời chào của Ðức
Maria; và đã được khỏi tội Ađam cùng trở nên tiên tri của Chúa. Chính Zacarya
trong ngày sinh nhật của hài nhi đã được tháo gỡ miệng lưỡi để có thể nói được,
cũng đã chúc tụng Yoan là tiên tri của Ðấng Tối cao để làm cho Yacob và Israel
trở lại với Chúa và để trở nên ánh sáng cho các dân tộc. Tức là Zacarya cũng đã
lấy lại nhiều lời trong bài sách Isaia hôm nay để nói về Yoan.
Tuy nhiên chúng ta vẫn không được coi lời sấm của Isaia đã nhằm nói đến
Yoan. Người ta có thể áp dụng những lời đó vào Yoan; nhưng Yoan không phải là đối
tượng của những lời ấy. Và việc tìm hiểu ý nghĩa đích thực của những lời này
còn làm tăng giá trị Yoan hơn nữa.
Thật vậy, đoạn tiên tri hôm nay nằm trong Isaia II (gồm các chương
40-55), là những lời của Chúa nói với Israel và nói về Israel Dân Chúa lúc được
đưa ra khỏi cảnh lưu đày Babylon (năm 538). Chúa phán: mặc dầu Israel thất tín,
Chúa vẫn trung thành với lời hứa. Người sẽ gửi đến một người Tôi tớ. Ðoạn sách
hôm nay nói đến ơn gọi của Người Tôi tớ đó. Nó là một trong bốn đoạn Isaia mà
người ta quen gọi là bốn khúc ca về Người Tôi tớ. Và chúng ta biết chẳng ai
trong lịch sử đã thể hiện những lời sấm về Người Tôi tớ này bằng chính Ðức Yêsu
Cứu thế. Chính Người sẽ là Người Tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa đến hy sinh cứu
độ Dân Người. Do đó, lời sách Isaia hôm nay chủ yếu muốn nói về Ðức Yêsu Kitô.
Chỉ có Người mới thật là Vị Tiên tri của Ðấng Tối cao sẽ làm cho Israel quay đầu
về với Thiên Chúa; và Người sẽ là ánh sáng đích thực cho các dân tộc.
Nhưng Người đã được tất cả Cựu Ước chuẩn bị. Thành ra Người Tôi tớ đích
thực cũng đã được nhiều người tôi tớ đi trước loan báo. Yoan là tiền hô của Ðức
Yêsu Kitô Cứu thế.
Người đáng được áp dụng những sấm ngôn kia. Và chúng ta đã thấy việc áp
dụng này rất may mắn vì lời sách Isaia hôm nay quả thực có thể gợi lên nhiều sự
kiện trong cuộc đời của Yoan: từ việc người được chọn từ trong lòng mẹ, đến việc
được kêu tên từ ngày ấy và việc được chỉ định làm tiên tri.
Tuy nhiên, chính Isaia cũng đã không "dựng đứng" lên một hình ảnh
về Người Tôi tớ từ hư vô, tức là không dựa vào các yếu tố đã có sẵn. Không, có
thể nói ông đã dùng tất cả phần sách Cựu Ước có trước ông để xây dựng hình ảnh
Người Tôi tớ này. Ông dùng những Lời Chúa nói về Israel và Yêrusalem tản mác
trong tất cả các sách Cựu Ước để vẽ ra khuôn mặt Người Tôi tớ. Bởi vì Người Tôi
tớ đầu tiên của Thiên Chúa chính là Israel Dân Người. Người đã gọi Israel từ
trong dạ mẹ, đã đặt tên cho nó, đã săn sóc nó như mũi tên quý báu mà người chiến
sĩ cẩn thận giữ gìn trong bao. Người dùng Israel để tỏ hiện vinh quang của Người.
Người nhờ thánh điện Yêrusalem để quy tụ nhà Yacob. Người tỏa sáng vinh quang
trên Dân Người để nó trở thành ánh sáng cho các dân tộc. Nói đúng ra, khi viết
đoạn sách hôm nay, "Isaia" chỉ muốn nói đến Yêrusalem và Israel sắp
được cứu độ để ra khỏi cảnh lưu đày, vì ơn gọi tiền định, để rồi nó sẽ chiếu tỏa
ơn cứu độ của Chúa cho muôn dân. Có như vậy chúng ta mới hiểu được câu 4 ám chỉ
đến thân phận lưu đày kiệt quệ... Và có như vậy chúng ta mới dễ được an ủi: bởi
vì điều đã viết về Dân Chúa nói chung cũng có thể hiểu được về từng người con
Chúa nói riêng, cho dù điều đó chỉ thể hiện hoàn toàn nơi Ðức Yêsu Cứu thế là
Dân Chúa đích thực và là Con Một Thiên Chúa. Và dĩ nhiên điều ấy áp dụng cho
các thánh nhân sẽ đúng hơn khi áp dụng cho chúng ta. Nhưng chúng ta không được
coi mình như đứng ở ngoài. Những lời nói về ơn gọi tiền định của Yoan cũng phải
được hiểu về chúng ta để chúng ta tham dự hơn vào sự vui mừng trong ngày người
đản sinh hôm nay.
B. Sinh Nhật Yoan
Tin Mừng theo thánh Luca viết rằng hôm Yoan chào đời, bà con láng giềng
đã đến chung vui với ông bà Zacarya. Cả hai người đã già mà nay có con lại
không đáng mừng sao? Lẽ ra chính hôm ấy người ta phải đặt tên ngay cho con trẻ
(Kn 4,1; 21,3...). Nhưng từ thời sau Lưu đày, người ta bắt chước phong tục Hylạp
để việc đó lại sau. Và như vậy cũng tôn vinh ngày làm lễ cắt bì hơn, cử hành 8
ngày sau sinh nhật.
Ðó là ngày đánh dấu việc con trẻ từ nay thuộc Dân Chúa. Bạn hữu thân
thích đến đông hơn. Người ta muốn gọi con trẻ bằng tên của cha nó để tôn trọng
ông. Vì theo tục lệ, lẽ ra phải lấy tên của ông nội mà đặt cho đứa bé. Nhưng
Zacarya cũng đã "lão rồi"; và nay ông mới có con; nên để ông vui, người
ta muốn gọi đứa bé là Zacarya. Thế nhưng mẹ nó không chịu. Người ta nói thế nào
bà cũng không nghe. Người ta phải nại đến cha nó. Nhưng ông lại câm. Phải lấy
bút giấy cho ông. Ông viết: hãy đặt tên nó là Yoan. Thật là lạ lùng! Không ai bảo
ai mà cả cha lẫn mẹ đều muốn gọi nó là Yoan, một tên không có trong họ hàng
thân thuộc. Yoan có nghĩa là Chúa chạnh thương, Chúa đoái nhìn, Chúa muốn cứu độ.
Cái tên thật hay, nhưng ai bảo hai ông bà biết mà chọn? Người ta chưa kịp hết
ngạc nhiên thì Zacarya đã bật miệng hát lên bài ca chúc tụng. Phải chăng 9
tháng câm đã cho ông thời gian suy nghĩ về lòng Chúa nhân ái, chạnh thương, muốn
nhìn lại Israel để ra tay cứu độ như lời đã hứa cùng tổ phụ Abraham và cho đến
muôn đời?
Thánh Luca đã tỏ ra lỗi lạc trong bài tường thuật hôm nay. Người không
chú ý đến ngày sinh nhật của Yoan. Người mời chúng ta tham dự nghi lễ cắt bì, tức
là nghi thức tiến dâng hài nhi lên làm con Chúa. Nói đúng hơn, người chỉ nhắc đến
tên lễ nghi này để đưa mắt chúng ta hướng về Chúa để thấy Chúa đang đoái nhìn,
chiếu cố, chạnh thương và muốn cứu độ Dân Người. Thánh Luca dùng mọi yếu tố có
thể tìm thấy để làm nổi bật tên Yoan khiến người ta thấy rõ Chúa đang thể hiện
Lời hứa cho Israel và các dân tộc. Ðó không phải là tên của ông nội đứa bé,
cũng chẳng phải là tên của ai trong họ hàng thân thuộc. Làm sao cả cha lẫn mẹ
không đồng ý trước mà lại nói ra cùng một tên? Và tên này chỉ có thể bắt nguồn
từ mầu nhiệm Chúa đoái thương hai ông bà cũng như hài nhi và toàn dân.
Nếu được phép tìm hiểu thêm nữa, chúng ta hãy để ý: ở đây, chính uy quyền
của người cha giải quyết vấn đề đặt tên cho con trẻ; còn trong trường hợp Hài
nhi sẽ sinh ra ở Bêlem, chính Ðức Maria là người trước hết có nghĩa vụ phải đặt
tên cho con trẻ là Yêsu. Phải chăng Yoan dù sao cũng còn là con cái của xác thịt
nên thuộc quyền cha; còn Cha của Ðức Yêsu là Thiên Chúa, nên quyền đặt tên cho
Người tùy ở Ðức Mẹ Ðồng trinh?
Dù sao, hôm nay Giáo Hội rất vui mừng vì được Yoan, tức là được ơn Chúa
chạnh thương, đoái nhìn, muốn cứu độ Dân Người. Chính người Dothái thời Yoan đã
nghĩ như vậy, nên họ nóng lòng chờ đợi xem Chúa sẽ ra tay thế nào nơi hài nhi mới
sinh.
C. Hành Ðộng Của Yoan
Cũng một tác giả sách Tin Mừng thứ ba đã viết về Yoan như hôm nay chúng
ta nghe đọc trong sách Công vụ các Tông đồ. Ông để cho Phaolô nói với những người
kính giới Thiên Chúa và đang chờ đợi Lời cứu thoát. Dù không sống ở đất Dothái,
nhưng họ chia sẻ mọi tâm tình tôn giáo của đồng bào nơi cố hương. Sống giữa dân
ngoại và trong nền văn hóa Hylạp, những người Dothái "thiên cư"
(diaspora) đang nghe Phaolô giảng trong hội đường vào ngày sabbat. Họ đã nghe
biết về Yoan và đang chờ các hậu quả của việc người xuất hiện. Người đã rao giảng
phép rửa thống hối. Nhưng nghe đâu người đã bị bắt và bị giết vì đã khẳng khái
lên án tội loạn luân của vua Hêrôđê. Người là Ðấng thánh chắc rồi. Các môn đệ của
người đang hoạt động. Không biết rồi sẽ ra sao. Nay Phaolô đến cho họ biết: khi
vận nghiệp gần mãn, Yoan đã nói: "Các người tưởng tôi là gì, thì không phải
tôi đâu. Nhưng này đang đứng sau tôi, Ðấng tôi không đáng cởi dép chân Người".
Rồi Phaolô tiếp tục nói với người ta về Ðức Yêsu. Người đã làm công việc của
Yoan, vì tựu trung hoạt động của Yoan cũng là giới thiệu Ðức Yêsu Cứu thế là
tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Phép rửa mà Yoan đã làm, tuy quan trọng vì từ
đó đã khiến người được mệnh danh là Tẩy giả, cũng chỉ nhằm mục đích giúp chúng
ta thống hối tội lỗi để đón nhận Ðức Yêsu Kitô. Yoan đúng thật là tôi tớ, khiêm
tốn và chăm chỉ làm việc để tôn vinh Chủ mình. Ông không lợi dụng lòng phấn khởi
lầm tưởng của người ta khi họ muốn coi ông như cứu thế. Ông công nhận không
đáng cởi giầy cho Ðấng ấy, tức là không đáng làm môn đệ của Người.
Chính vì Yoan đóng đúng vai trò của vị tiền hô mà ngày nay hơn hết mọi vị
thánh, người còn sống động trong sinh hoạt của Hội Thánh. Hội Thánh không ngừng
cử hành mầu nhiệm cứu độ, nên luôn luôn nhắc đến Yoan. Hội Thánh mừng sinh nhật
của người để biết hừng đông ơn cứu thế đã nổi lên ở chân trời trong đời sống của
Dân Chúa. Hội Thánh nghe tiếng người trong mùa vọng Phụng vụ để thanh tẩy tâm hồn
và đời sống hầu chuẩn bị ngày Chúa đến. Hội Thánh kính nhớ sự chết của người để
được báo tin về cuộc tử nạn cứu thế của Ðức Kitô. Thánh Yoan là tiên tri được
sai đi trước mặt Ðức Yêsu Cứu thế thì người còn sống mãi trong tâm tư của Hội
Thánh đang đi đón Ðức Kitô trở lại. Có thể nói Hội Thánh phải gặp thánh Yoan
trước, tức là phải thanh tẩy, chuẩn bị nên Dân tốt lành hầu đón nhận ơn Chúa đến
viếng thăm. Và như vậy thiết tưởng đã đủ để nói lên điều này, là cho đến ngày Ðức
Yêsu Kitô trở lại, chúng ta phải nghe lời Yoan giảng, phải thi hành việc người
truyền, phải hành động và trở nên như người.
Chúng ta hãy làm công việc này nhờ những bài Kinh Thánh hôm nay đã nói về
thánh Yoan. Chúng ta luôn nhớ ơn gọi tiền định; chúng ta luôn suy ngày được hiến
dâng cho Chúa và nhận tên là Kitô hữu, một danh hiệu nói lên tình thương cứu độ
của Chúa. Nhất là chúng ta bắt chước thánh Yoan có đời sống thanh tẩy tội lỗi
và luôn khiêm tốn giới thiệu Ðức Yêsu Cứu thế cho mọi người.
Giờ đây chính Chúa sẽ đến gặp chúng ta trong thánh lễ. Chúng ta hãy có
lòng thống hối như muốn cúi xuống cởi giầy cho Người... Chúng ta sẽ được Người
nâng lên như có lần Người đã tôn vinh thánh Yoan trước mặt mọi người: Thầy bảo
thật trong muôn vàn con cái mà đàn bà sinh ra không ai quý trọng hơn Yoan,
nhưng kẻ bé nhất trong Nước Trời còn hơn ông. Vì Yoan chỉ là vị tiền hô, còn
chúng ta từ nay là bạn hữu, là Kitô hữu. Ước gì chúng ta hiểu như vậy để từ nay
sống xứng đáng hơn với danh hiệu này. Và như thế, chúng ta sẽ tôn vinh Chúa, sẽ
tiếp tục làm công việc của thánh Yoan là giới thiệu Chúa cho mọi người.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Bài đọc: Isa
49:1-6, Acts 13:22-26; Lk 1:57-66, 80.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sứ vụ
của Gioan là chỉ đường cho mọi người đến với Đức Kitô.
Khi nhìn vào thân thể
của con người, các nhà khoa học ngạc nhiên về cách cấu trúc và chức năng của từng
chi thể như: não bộ, mắt, tai, phổi, tim … và còn ngạc nhiên hơn khi tìm ra
cách hoạt động hòa điệu và nhịp nhàng của các chi thể, trong việc đem lại sự sống
cho con người. Khi nghiên cứu về Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, chúng ta cũng
không khỏi ngạc nhiên về sự sắp xếp của Thiên Chúa, trong việc chuẩn bị cho
nhân loại một Đấng Thiên Sai, để đem ơn cứu độ cho muôn người. Có những tổ phụ
đi trước để chuẩn bị như Abraham, vua David, tiên-tri Isaiah. Có những người đồng
thời để dọn đường và giới thiệu Đức Kitô, nhân vật chính của Kế Hoạch Cứu Độ,
cho mọi người. Có những người đi sau để loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Đức
Kitô như các thánh tông-đồ và tử-đạo. Trải qua bao thế hệ, Thiên Chúa vẫn không
ngừng các thánh và mọi tín hữu để loan báo Tin Mừng và làm cho con người tin
vào Đức Kitô để đạt được ơn cứu độ. Thánh Phaolô có lý khi so sánh toàn thể
nhân loại như những chi thể của một Nhiệm Thể là Đức Kitô. Chúng ta đều là những
chi thể của một thân thể, và đều có nhiệm vụ góp phần mang lại sự sống cho Nhiệm
Thể Đức Kitô.
Các Bài Đọc trong ngày Sinh Nhật của Gioan Tẩy Giả cho chúng ta thấy sự sắp xếp
nhiệm mầu của Thiên Chúa trong việc sửa soạn cho nhân loại một Người Tôi Trung
để chuộc tội và mang lại ơn cứu độ cho con người. Trong Bài Đọc I, Bài Ca Thứ
Hai của Người Tôi Trung Thiên Chúa, tiên tri Isaiah tường thuật việc Thiên Chúa
chuẩn bị cho nhân loại một Người Tôi Trung và trao cho Ngài một sứ vụ gồm hai
phần: mang vinh quang cho dân tộc Israel và trở nên ánh sáng cứu độ cho các dân
tộc. Trong Bài Đọc II, Sách CVTĐ tường thuật một phần Bài Giảng của Phaolô tại
Antioch, Pisidia. Phaolô muốn cho khán giả biết Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa
đã được tường thuật bởi các tiên-tri và Thánh Vịnh: Thiên Chúa sẽ ban cho nhân
loại một Đấng Cứu Độ từ giòng dõi Vua David, và ông Gioan Tẩy Giả đã chuẩn bị,
làm chứng, và chỉ đường cho mọi người đến với Đức Kitô để lãnh nhận ơn cứu độ.
Trong Phúc Âm, thánh-sử Luca tường thuật những biến cố lạ lùng xảy ra chung
quanh việc chào đời của Gioan Tẩy Giả. Tất cả những biến cố này chỉ cho thấy
Thiên Chúa đã dùng ông để đi tiên phong dọn đường cho mọi người đón nhận Đức
Kitô, và Gioan đã dùng cả cuộc đời ông để chu toàn sứ vụ và làm chứng cho Đức
Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người Tôi Trung chịu đau khổ để thực thi Kế Hoạch Cứu Độ của
Thiên Chúa.
1.1/ Thiên Chúa chuẩn bị
cho nhân loại “Người Tôi Trung” ngay từ đầu: Ai
là “Người Tôi Trung” trong trình thuật hôm nay? Có ít nhất 3 cách giải thích:
(1) Có người cho là
Vua Cyrus, Ba-tư; vì Thiên Chúa dùng ông để phóng thích và cho dân Do-thái trở
về quê hương sau Thời Lưu Đày. Quan điểm này không đúng, vì sứ vụ của “Người
Tôi Trung” không chỉ giải phóng Israel mà còn là ánh sáng muôn dân và mang ơn cứu
độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.
(2) Có người cho là
dân tộc Israel như được tường thuật rõ ràng bên dưới. Quan điểm này cũng không
có cơ sở, vì Israel không tự giải phóng mình, nhưng cần nhờ đến sức mạnh của
Thiên Chúa. Hơn nữa, Israel cũng không quan niệm họ sẽ trở nên ánh sáng muôn
dân và mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.
(3) Đa số các học giả
Kinh Thánh và Giáo Hội đều đồng ý danh hiệu Người Tôi Trung được Tiên-tri
Isaiah dùng để chỉ Đấng Thiên Sai là Đức Kitô, người tôi tớ trung thành của
Thiên Chúa. Isaiah nói về “Người Tôi Trung” này như sau:
+ Người Tôi Trung đã
có trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa ngay từ đầu: ”Hỡi các đảo, hãy nghe tôi
đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn
trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi.”
+ Người Tôi trung được
Thiên Chúa huấn luyện và bảo vệ: ”Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm
sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn,
cất tôi trong ống tên của Người.”
+ Người Tôi Trung phải
chịu đau khổ, nhưng chắc chắn sẽ chiến thắng: ”Người đã phán cùng tôi: “Hỡi
Israel, ngươi là Tôi Trung của Ta. Ta sẽ dùng ngươi để biểu lộ vinh quang.” Phần
tôi, tôi đã nói: “Tôi vất vả luống công, phí sức mà chẳng được gì.” Nhưng sự thật,
đã có Đức Chúa minh xét cho tôi, Người dành sẵn cho tôi phần thưởng.”
1.2/ Sứ vụ của Người Tôi
Trung: Người Tôi Trung được Thiên Chúa trao
cho hai sứ vụ:
(1) Đem nhà Jacob về
cho Người và quy tụ dân Israel chung quanh Người: Đây là sứ vụ đầu tiên của
“Người Tôi Trung.” Khi một phụ nữ Dân Ngoại đến van xin Đức Kitô chữa bệnh cho
con Bà, Người đáp: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà
Israel mà thôi.” Chính Ngài cũng truyền cho các môn đệ: “Đừng vào thành các Dân
Ngoại, nhưng hãy đến với các chiên lạc của nhà Israel” (Mt 10:5-6).
(2) Để trở thành ánh
sáng muôn dân, và để đem ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng cõi đất: Đây là
sứ vụ thứ hai của “Người Tôi Trung.” Ông Simeon lặp lại lời này của Isaiah, khi
nói tiên tri về con trẻ Giêsu: “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa,
xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa
đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho Dân Ngoại, là vinh quang
của Israel Dân Ngài” (Lk 2:29-34). Tuy Đức Kitô ít ra khỏi ranh giới Israel để
loan truyền Tin Mừng cho các Dân Ngoại; nhưng Ngài đã chuẩn bị đầy đủ cho các
môn đệ, và truyền cho các ông phải loan báo Tin Mừng cho muôn dân đến tận cùng
trái đất (Mk 28:19).
2/ Bài Đọc II: Thiên Chúa đã đưa đến cho Israel một Đấng Cứu Độ là Đức
Giêsu.
2.1/ Lời hứa ban Đấng Cứu Chuộc của Thiên Chúa từ thời Vua
David. Đây là một đoạn trích trong Bài Giảng
của Phaolô cho người Do-thái tại Antioch, Pisidia. Phaolô muốn dùng lịch sử để
chứng minh cho khán giả biết Đức Kitô xuất thân từ giòng dõi của Vua David:
”Sau khi truất phế vua Saul, Người đã cho ông David xuất hiện làm vua cai trị họ.
Người đã làm chứng về ông rằng: Ta đã tìm được David, con của Jesse, một người
đẹp lòng Ta và sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta. Từ giòng dõi vua này, theo lời hứa,
Thiên Chúa đã đưa đến cho Israel một Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu.”
2.2/ Ông Gioan làm chứng,
Đức Kitô hoàn thành lời hứa cứu độ của Thiên Chúa: Phaolô nói về sứ vụ của Gioan: ”Để dọn đường cho Đức
Giêsu, ông Gioan đã rao giảng kêu gọi toàn dân Israel chịu phép rửa tỏ lòng sám
hối. Khi sắp hoàn thành sứ mệnh, ông Gioan đã tuyên bố: “Tôi không phải là Đấng
mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa: Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi dép
cho Người.””
Và Phaolô thuyết phục
khán giả: “Thưa anh em, là con cái thuộc dòng giống Abraham, và thưa anh em
đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ Thiên Chúa, lời cứu độ này được
gửi tới chúng ta.”
3/ Phúc Âm: Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? Vì quả thật, có bàn tay
Chúa phù hộ em.
3.1/ Những sự lạ lùng xảy
ra trong biến cố sinh nhật của Gioan:
(1) Hai cha mẹ đều cao
niên mà lại có con: Theo chu kỳ tự nhiên, con người chỉ có thể sinh con trong một
hạn tuổi nào đó. Khi đã quá tuổi, con người không thể có con. Tuy nhiên, khi
Thiên Chúa can thiệp, Ngài có thể làm cho những người cao niên có con nối
giòng. Lịch sử Cựu Ước đã tường thuật nhiều lần những điều này: Abraham và
Sarah mang thai Isaac, cha mẹ của anh hùng Sampson, cha mẹ của tiên tri Samuel,
và hôm nay, ông Zachariah và bà Elisabeth.
(2) Ông Zachariah bị
câm và nói được: Ông bị câm vì ông không tin ông có thể có con trong lúc tuổi
già và bà Elisabeth, vợ ông cũng đã quá tuổi sinh con. Sứ thần Gabriel phạt ông
bị câm, vì ông đã không tin tưởng nơi quyền năng Thiên Chúa. Trong trình thuật
hôm nay, khi được hỏi muốn đặt tên con là gì, ông xin một tấm bảng nhỏ và viết:
“Tên cháu là Gioan.” Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra,
ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa.
(3) Đặt tên cho con:
Tên là người. Tùy vào ước vọng cha mẹ muốn cho con ra sao, trở thành gì, hay kỷ
niệm một biến cố gì; họ sẽ đặt tên con như thế. Ví dụ, nếu cha mẹ có con trong
khi đã quá tuổi sinh con; họ sẽ đặt tên con là “Hồng Ân.” Tên John (hay Gioan),
là chữ viết tắt của tiếng kép Do-thái “Jeho-hannah;” có nghĩa “quà tặng của
Jehovah,” hay “hồng ân Thiên Chúa.” Cả hai, ông Zachariah và bà Elisabeth, đều
muốn đặt tên con như thế, vì ông bà biết đứa trẻ là quà tặng của Thiên Chúa cho
hai ông bà; mặc dù họ hàng láng giềng thắc mắc: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai
có tên như vậy cả.”
3.2/ Sứ vụ của Gioan Tẩy
Giả:
(1) Cha mẹ, họ hàng,
và láng giềng đều nhận ra bàn tay Thiên Chúa trong cuộc đời Gioan ngay từ đầu:
Trình thuật kể: ”Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Các sự việc ấy được đồn ra khắp
miền núi Judah. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ
thế nào đây?” Vì quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. Cậu bé càng lớn lên thì
tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân
Israel.”
(2) Gioan chuẩn bị tâm
hồn dân và chỉ cho mọi người đến với Đức Kitô: Chúng ta có thể học hỏi ít là 4
điều từ Gioan Tẩy Giả: Thứ nhất, ông sẵn sàng hy sinh mọi thú vui thế gian để
chu toàn sứ vụ của mình: ông sống trong sa mạc, mặc áo da thú, ăn chấu chấu và
mật ong rừng. Thứ hai, ông chuẩn bị tâm hồn cho dân đón nhận Đấng Cứu Thế bằng
cách rao giảng để dân ăn năn thống hối trước khi ông làm phép rửa cho họ. Thứ
ba, ông sống rất thành thực và không vị nể bất cứ người nào: khi được hỏi ông
có phải là Đấng Thiên Sai, ông trả lời ông chỉ là tiếng người hô trong sa mạc,
và ông không xứng đáng cởi quai dép cho Đấng Thiên Sai. Sau cùng, ông sẵn sàng
đổ máu làm chứng cho sự thật. Ông bị vua Herode chém đầu vì ông dám ngăn cản cuộc
hôn nhân bất hợp pháp của Nhà Vua.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Mọi người chúng ta đều
được Thiên Chúa cho vào đời với một sứ vụ; chứ không tình cờ xuất hiện hay chỉ
để ăn uống, hưởng thụ. Sứ vụ của chúng ta là làm sao giúp cho mọi người nhận ra
tình yêu và đạt được ơn cứu độ của Thiên Chúa.
– Chúng ta đều có bổn
phận như Gioan là dọn tâm hồn và chỉ đường cho mọi người đến với Đức Kitô; chứ
không hướng mọi người vào chúng ta, hay vào bất kỳ một nhân vật nào khác.
– Để hoàn thành điều
này, chúng ta chắc chắn phải chịu nhiều đau khổ, như Đức Kitô và Gioan Tẩy Giả
đã trải qua.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
24/06/2018 – CHÚA NHẬT TUẦN 12 TN – B
Th. Gio-an Tẩy Giả
Lc 1,57-66.80
GIA ĐÌNH CÓ ĐẠO
Nghe biết Chúa
đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà… Láng giềng
ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. (Lc
1,58.65)
Suy niệm: Viết trình thuật cuộc chào đời của Gio-an, Lu-ca hữu ý đề cập đến một
lớp nhân vật mà độc giả thường ít chú ý: đó là những người láng giềng của gia
đình ông bà Da-ca-ri-a. Niềm vui không gói kín trong gia đình ông bà. Niềm vui ấy
lan tỏa sang những người láng giềng. Khi mô tả những người láng giềng “kinh sợ,”
Lu-ca không có ý nói họ bị thất thần vì một tai hoạ kinh hoàng nào đó. Ở đây
thánh Lu-ca dùng kiểu nói trong Cựu Ước diễn tả tâm trạng choáng ngợp trước những
“điềm thiêng dấu lạ” là dấu chỉ sự hiện diện và can thiệp của Thiên Chúa. Những
người láng giềng “kinh sợ” vì cảm kích trước ân phúc quá lớn lao và rõ ràng mà
Thiên Chúa đang thực hiện nơi gia đình này.
Mời Bạn: Mỗi gia đình Ki-tô hữu cũng được mời gọi chuyển trao sứ điệp yêu
thương cứu độ của Thiên Chúa cho người xung quanh. Chúng ta làm việc này trước
hết bằng cách mỗi thành viên trong gia đình dứt khoát chọn lựa trung thành với
thánh ý Chúa – như ông bà Da-ca-ri-a khi đặt tên cho con là Gio-an.
Chia sẻ: Gia đình bạn đang tự chứng minh cho bà con lối xóm rằng
mình là gia đình có đạo bằng cách nào? Chừng đó đủ chưa hay bạn thấy cần phải
làm gì thêm nữa?
Sống Lời Chúa: Trong cung cách sống hằng ngày của mình giữa khu xóm,
chúng ta không quên mình có bổn phận trở nên những chứng nhân của tình yêu
Thiên Chúa cho người xung quanh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
cho gia đình chúng con trở thành quyển “Tin Mừng sống” cho láng giềng của mình.
(5 Phút Lời Chúa)
Em này rồi sẽ ra
sao? (24.6.2018 – Chúa Nhật - Sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả)
Suy niệm:
Giới trẻ ngày nay xem ra thích mừng sinh nhật hơn
mừng lễ bổn mạng.
Ngày vui ấy thường đi với quà, tiệc mừng và những
lời cầu chúc.
Thật ra mừng sinh nhật có thể là một hành vi
mang nhiều tính tôn giáo.
Tôi nhớ đến ngày tôi được sinh ra,
một sinh linh bé nhỏ chào đời,
mang hình ảnh của Thiên Chúa, mang khuôn mặt của
Đức Giêsu.
Ngày ấy quan trọng và đáng nhớ ngay cả đối với
chính Thiên Chúa.
Dù thế giới có hơn 7 tỷ người thì một hài nhi
mới sinh
cũng có một chỗ đặc biệt trong trái tim Thiên
Chúa.
Thiên Chúa có những ước mơ và dự tính riêng về
từng con người.
Chẳng ai chào đời một cách tình cờ và ngẫu
nhiên.
Mỗi người đều cần cho kế hoạch lớn của Thiên
Chúa.
Mừng sinh nhật một cách nghiêm túc lại trở
thành một lễ tạ ơn.
Tạ ơn Chúa đã cho tôi được làm người ở đời.
Bất chấp những khổ đau vấp ngã, những thất bại
đắng cay,
tôi vẫn xin được yêu mảnh đời Chúa dệt cho
tôi.
Hôm nay Giáo Hội mừng sinh nhật của thánh
Gioan Tẩy giả.
Chỉ có Đức Giêsu và Mẹ Maria mới được mừng
ngày sinh trong phụng vụ.
Điều đó cho thấy sinh nhật của Gioan là biến cố
có ảnh hưởng lớn.
Bài Tin Mừng hôm nay nói vắn gọn về chuyện
sinh hạ và cắt bì Gioan,
nhưng kể dài hơn về chuyện đặt tên cho em.
Chúng ta có thể cảm được niềm vui lớn lao của
người mẹ là bà Êlisabét.
Niềm vui này đã bắt đầu từ khi bà có thai
Gioan.
Chẳng biết bà bao nhiêu tuổi, chỉ biết là bà
đã cao niên lại không sinh con.
Hiếm muộn thời xưa thường bị coi là do người vợ.
Đó là một sự sỉ nhục (St 30, 23) và là một
hình phạt của Chúa (2 Sm 6, 23).
Nhưng bà Êlisabét lại là người công chính thuộc
dòng tư tế Aharon,
“sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của
Chúa,
không ai chê trách được điều gì” (Lc 1,6).
Bà đã sống với nỗi đau này trong nhiều năm,
sau bao lần chờ đợi và thất vọng.
Khi biết mình có thai trong lúc tuổi già,
bà tự nhủ : “Chúa đã làm cho tôi như thế đó,
khi Người thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu
trước người đời (Lc 1,25).
Ngày sinh của Gioan là ngày vui đặc biệt cho
bà, người làm mẹ lần đầu.
Niềm vui ấy còn được nhân lên vì bà sinh một cậu
con trai.
Láng giềng, thân thích đến chung vui với bà vì
bà được Chúa thương.
Chúng ta không rõ bởi đâu mà Êlisabét đòi phải
đặt tên cho con mình là Gioan.
Chỉ biết bà đã phản ứng quyết liệt chuyện đặt
tên con là Dacaria.
Nhưng quyết định của người cha mới là quan trọng,
vì người cha thường là người có quyền đặt tên
cho con,
qua đó nhìn nhận người con ấy là của mình (x.
Mt 1, 21).
Ông Dacaria chẳng những bị câm, lại còn điếc nữa,
nên người ta phải làm hiệu để hỏi ý ông.
Khi ông viết trên bảng tên “Gioan” thì mọi người
chưng hửng.
Chính lúc ấy một phép lạ xảy ra: ông nói được
và chúc tụng Thiên Chúa.
Gioan là tên mà sứ thần đã dặn ông lúc dâng
hương trong Đền thờ.
Gioan (Yôkhanan) có nghĩa là Đức Chúa thi ân.
Gioan thật là một ơn của Chúa và sẽ đóng một
vai trò trong lịch sử cứu độ.
Chúng ta để ý đến vai trò của bà con láng giềng
trong bài Tin Mừng này.
Họ đến chung vui, can thiệp ít nhiều vào chuyện
đặt tên đứa trẻ.
Họ bỡ ngỡ với cái tên Gioan, và kinh sợ khi
ông Dacaria nói lại được.
Việc sinh hạ Gioan quả đã được vây bọc bởi nhiều
chuyện lạ lùng.
Tiếng vang không chỉ nơi láng giềng thân
thích,
mà còn được loan truyền khắp vùng đồi núi xứ
Giuđê (c. 65).
“Rồi đây đứa trẻ này sẽ ra thế nào ?”
Đó là câu hỏi mà ai cũng để tâm suy nghĩ sau
khi nghe câu chuyện.
Hẳn là em này sẽ có một định mệnh và ơn gọi đặc
biệt.
Có thể sau đó mọi sự lại lắng xuống,
còn cậu Gioan thì vẫn lớn lên, tinh thần vững
mạnh.
Cậu không lập gia đình và sống trong hoang địa,
chờ ngày đến với Ítraen.
Mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy giả,
chúng ta thấy được sự khiêm tốn của Thiên
Chúa.
Để giới thiệu Con của Người là Đức Giêsu cho
dân Ítraen,
Thiên Chúa cần đến Gioan, một người
dọn đường.
“Để dọn đường cho Đức Giêsu, ông Gioan đã rao
giảng
kêu gọi toàn dân Ítraen chịu phép rửa tỏ lòng
sám hối” (Cv 13, 24).
Và Thiên Chúa đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc sinh
hạ của con người này.
“Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng
mẹ,
lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên
tôi” (Is 49,1).
Hình ảnh người Tôi Trung trên đây trong Isaia
khá hợp với Gioan.
“Người là đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn
trong lòng mẹ
để tôi trở thành người Tôi Trung đem nhà
Giacóp về cho Người…” (Is 49,5).
Hóa ra việc Thiên Chúa chọn, gọi và giao sứ mạng
đã diễn ra ngay từ con người chỉ mới là phôi
thai trong lòng mẹ.
Điều này đúng với Gioan :
“Em sẽ được đầy Thánh Thần ngay khi còn trong
lòng mẹ.
Em sẽ đưa nhiều con cái Ít raen về với Đức
Chúa…
và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (Lc 1,
15-17).
Gioan đã được gọi để làm ngôn sứ cho dân tộc của
ngài,
giúp cho dân Ítraen đón nhận Đấng đến sau ông
nhưng lại có trước ông.
Ơn gọi ấy đã làm cho ông hiện hữu ở trên đời.
Cuộc sinh hạ của Gioan được coi là kỳ lạ.
Thật ra cuộc sinh hạ nào cũng là một màu nhiệm
lạ lùng.
Khi rửa tội một em bé mới sinh,
chúng ta cũng vẫn đặt câu hỏi: Em này rồi sẽ
ra sao?
Đâu là định mệnh tương lai của em?
Đâu là con đường riêng mà Chúa muốn em đi?
Chúng ta chỉ mong bàn tay Chúa ở với em (Lc 1,
66).
Những thai nhi, những hài nhi, những trẻ thơ
hôm nay ở quanh ta
cũng được hiện hữu và được trao một sứ mạng.
Mừng sinh nhật một vị thánh, chúng ta thêm
trân trọng sự sống nơi các em,
và thấy mình có bổn phận nâng đỡ để các em đi
con đường Chúa muốn
và trở thành những người đưa dân tộc Việt Nam
đến với Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu thương mến,
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con
bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con
để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa.
Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con,
để những người chúng con tiếp xúc
cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa,
không phải bằng lời nói suông,
nhưng bằng cuộc sống chứng tá,
và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.
(Mẹ Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG SÁU
Thiên Chúa Không Ngừng
Sáng Tạo
Thiên Chúa gọi tất cả
các tạo vật vào hiện hữu từ hư không. Nhưng hành động sáng tạo của Ngài vẫn còn
tiếp tục không ngừng. Vì mọi sự đã được tạo thành sẽ không còn có thể hiện hữu
nếu không được Đấng Tạo Hóa bảo tồn. Có thể nói, Thiên Chúa – Đấng đã tạo thành
vũ trụ – vẫn tiếp tục sáng tạo qua việc gìn giữ mọi sự mà Ngài đã tạo thành.
Chúng ta có thể nói rằng
sự quan phòng của Thiên Chúa – hiểu theo nghĩa rộng nhất – được thể hiện trước
hết nơi sự bảo vệ của Thiên Chúa đối với tạo vật. Ngài duy trì sự hiện hữu của
tất cả những gì mà Ngài đã sáng tạo từ hư không. Sự quan phòng tựa như một xác
nhận thường xuyên về công trình sáng tạo trong tất cả tính phong phú và đa dạng
của nó. Sự quan phòng cho ta thấy Thiên Chúa – Đấng Sáng Tạo – vẫn liên lỉ hiện
diện và hoạt động nơi tất cả những gì mà Ngài đã tạo thành. Đó là một sự hiện
diện không ngừng sáng tạo và tác động đến những gốc rễ thâm sâu nhất của tất cả
những gì hiện hữu. Thiên Chúa làm việc trong vai trò nguyên nhân đệ nhất của mọi
hữu thể và mọi vận động.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 24/ 6
Chúa Nhật XII Thường
Niên
(SINH NHẬT THÁNH
GIOAN TẨY GIẢ)
Is 49, 1-6; Cv 13,
22-26; Lc 1, 57-66.80.
Lời suy niệm: “Ai nghe cũng để
tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật, có
bàn tay Thiên Chúa phù hộ em.”
Khi bà con, xóm làng đến chung vui với gia đình ông Dacaria và bà Êlisabét về
việc đặt tên cho con trẻ là Gioan, tên mà thiên sứ Gáprien đã truyền. Một sự lạ
đã xãy ra, miệng ông Dacaria đã được mở ra, dâng lời Chúc Tụng (Benedictus). Điều
này giúp cho chúng ta nhận ra, khi một đứa trẻ được sinh ra đó là một đặc ân
cho đôi vợ chồng và dòng họ của mình, cần phải biết tạ ơn. Đồng thời, người làm
cha làm mẹ cũng phải nhận thức về bổn phận và trách nhiệm đối với con trẻ,
trong việc nuôi dạy, để con trẻ được lớn lên trong đạo đức và thánh thiện.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con tạ ơn Chúa đã đặt để chúng con trong một gia đình
công giáo. Xin Chúa cho trong thời đại của chúng con có được những cha mẹ trong
gia đình biết quý mến con cái của mình, quan tâm giáo dục con cái trong đạo đức,
với tâm tình tạ ơn.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 24-06: Lễ
Sinh Nhật Thánh GIOAN TẨY GIẢ
Thánh Gioan sinh ra tại
Herbon, vào cùng một năm Chúa cứu thế ra đời. Cha Ngài, ông Giacaria và mẹ Ngài
là Isave đều là những người công chính, thánh thiện, tuân giữ nghiêm ngặt luật
Chúa không thể chê trách được. Dầu tuổi cao nhưng họ lại không có con.
Một ngày kia khi
Giacaria thi hành phận vụ tại đền thờ, một thiên tthần đã hiện ra và nói với
ông: – “Giacaria, đừng sợ, vì lời khấn nguyện của ngươi đã được nhậm, và Isave,
vợ ngươi sẽ sinh cho ngươi một người con, và người sẽ đặt tên cho nó là Gioan.
Nó sẽ làm lớn trước mặt Chúa, từ trong lòng mẹ sẽ được đầy Thánh Thần” (Lc
1,13-17).
Nhưng Giacaria ngạc
nhiên và nghi ngờ nói với thiên thần: – “Sự ấy làm sao tôi biết được. Vì tôi đã
già rồi và vợ tôi cũng đã cao niên” (Lc 1,18)
Đáp lại, thiên thần
nói với ông: “Ta là Gabriel, kể chầu hầu trước mặt Thiên Chúa, Ta đã được sai đến
với ngươi và đem Tin Mừng này cho ngươi. Và này ngươi sẽ phải làm thinh không
thể nói được nữa, cho đến ngày các điều ấy xảy ra vì lẽ ngươi đã không tin những
lời của Ta, những lời đến thời đến buổi sẽ nên trọn” (Lc 1,19-20)
Ra khỏi đền thờ,
Giacaria bị câm. Còn Isave , bà im lặng với niểm vui vì sẽ có con. Sáu tháng
sau, Thiên thần lại hiện đến Đức trinh Nữ tại Nazareth, mang theo một sứ mệnh
cao cả hơn nhiều. Đức Maria được chọn làm mẹ sinh ra Đấng cứu thế. Dịp này,
Ngài cũng được báo cho biết về việc thụ thai của Isave trong lúc tuổi già, Ngài
vội vã lên đường thăm viếng người chị em diễm phúc của mình. Cuộc gặp gỡ đã ảnh
hưởng tới con trẻ. Khi Đức Trinh Nữ vừa mới mở lời chào thì con trẻ trong lòng
Isave nhảy mừng và đã được đức tin hóa bởi sự hiện diện của Thiên Chúa mà Đức
Trinh Nữ cao cả vừa mang thai.
Isave cảm biết sự kiện
và ơn thánh thanh tẩy trong con trẻ cũng được khai sáng bà mẹ. Bà đã biết mầu
nhiệm nhập thể và được Thánh Linh thần hứng, bà đã kêu lên: – “Trong nữ giới có
Người là diễm phúc và đáng chúc tụng thay hoa quả lòng người. Và bởi đâu với được
thế này là Mẹ Chúa tôi đến với tôi ?” (Lc 1,42-43).
Maria đã lưu lại với
Isave chừng ba tháng. Hết thời thai nghén, Isave sinh con. Láng giềng và thân
thích nghe biết Chúa đã xử rất nhân hậu với bà thì đều chung vui với bà. Ngày
thứ tám gia đình họp lại để làm phép cắt bì cho con trẻ. Mọi người đều gọi con
trẻ là Giacaria. Nhưng Isave nói với họ: – “Không, tên nó là Gioan”.
Họ nói với bà: – Nào
có ai trong thân thích bà mang tên đó đâu ?
Người ta ra dấu hỏi
người cha đứa trẻ xem ông muốn đặt tên gì. Lấy một tấm bảng ông viết: – “Gioan
là tên nó”.
Mọi người kinh ngạc
nói với nhau: – Con trẻ này rồi sẽ ra sao ?
Còn Giacaria, ông hết
bị câm và mở miệng xướng bài ca chúc tụng Chúa, trong đó ông nói tiên tri về sứ
mệnh con trẻ và việc Chúa sắp đến. Lời ca này được Giáo hội lập lại mỗi ngày
vào giờ kinh sáng.
Thánh kinh ghi nhận rằng:
Gioan lớn dần, tinh thần dũng mạnh và ở trong hoang điạ cho đến ngày thi hành sứ
vụ. Khi ấy, ông đi khắp vùng quanh sông Giodan rao giảng sám hối và thực hiện
phép rửa Thanh tẩy (Lc 3). Bởi vậy Ngài cũng được gọi là Gioan Tẩy Giả.
(daminhvn.net)
24 Tháng Sáu
Cái Bóng
Có một người khờ nọ
muốn thoát khỏi cái bóng của mình… Nhưng càng trốn thì cái bóng càng đeo đuổi
anh. Anh lăn lộn trên đất, anh đâm xuống nước, dù anh đi đâu, dù anh làm gì,
cái bóng của anh vẫn còn đó.
Có một người khôn
ngoan nghe chuyện mới đến cố vấn cho anh khờ. Người khôn ngoan ấy nói như sau:
“Ðể thoát khỏi cái bóng của anh, anh chỉ cần đến đứng dưới bóng của một cây lớn”.
Có nép mình dưới bóng
cây Thập giá của Chúa Giêsu, chúng ta mới có thể thoát được cái bóng của không
biết bao nhiêu phù phiếm, hư ảo trong cuộc sống của chúng ta.
Hôm nay Giáo Hội mừng
kính trọng thể ngày sinh của một con người đã từng nép bóng dưới cây Thập giá của
Chúa Giêsu. Con người ấy chính là Goan Tẩy Giả, vị tiền hô của Ðấng Cứu Thế, nhưng
đồng thời cũng là người luôn nép bóng trong Chúa Giêsu.
Thánh Gioan đã tóm tắt
tất cả cuộc sống củaNgài trong câu nói: “Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”.
Dưới cái nhìn của con người, như Chúa Giêsu cũng đã có lần khen tặng, Gioan là
con người cao cả nhất được sinh ra từ người nữ. Ngày sinh của Ngài được đánh dấu
bằng những biến cố khác thường. Sự chào đời của Ngài đã mang lại niềm vui và hy
vọng cho mọi người xung quanh. Vị tiên tri được xem là là cao cả nhất trong lịch
sử Isreal ấy đã lôi kéo được một đám đông mà chưa từng có vị tiên tri nào đã
quy tụ được… Thế nhưng, cuối cùng, để hoàn tất sứ mệnh của mình, con người ấy
đã nhỏ lại và mất hẳn trong kiếp tù đày và một cái chết bỉ ổi.
Gioan nhỏ lại trong
cái chết ấy, nhưng Chúa Giêsu lớn lên trong Mầu Nhiệm của Ngài, bởi vì cái chết
của Gioan là một loan báo về chính cái chết của Chúa Giêsu… Nhưng cũng chỉ
trong cái chết của Chúa Giêsu, cái chết của Gioan mới có ý nghĩa… Trong bóng thập
giá của Chúa Giêsu, Gioan đã tìm lại được chính mình.
Chúng ta cầu xin điều
gì trong ngày sinh của thánh Gioan Tẩy Giả nếu không phải là bước đi trong từng
bước nhỏ lại của Ngài. Trong từng bước ấy, chúng ta hãy đặt mình dưới bóng vĩ đại
của Thập giá Chúa Giêsu. Chỉ trong chiếc bóng vĩ đại ấy của Thập giá Chúa Giêsu,
những nghịch cảnh, những đau thương, những nghi ngờ và ngay cả những cái chết từng
ngày sẽ mang lấy ý nghĩa. Và ý nghĩa ấy là gì nếu không phải là sự lớn lên của
Ðức Kitô trong chúng ta?
Chúng ta có nhỏ lại
trong cái nhìn hẹp hòi ích kỷ của chúng ta, chúng ta có nhỏ lại trong những ham
muốn ganh tỵ bất chính của chúng ta, chúng ta có nhỏ lại trong hận thù nhỏ nhen
của chúng ta, thì lúc đó Ðức Kitô mới thực sự lớn lên trong chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét