Bài giảng của ĐTC Phanxicô
trong công nghị phong 14 Hồng y
Trong bài giảng trong nghi lễ phong Hồng y, ĐTC nhắc nhở
toàn thể Giáo Hội rằng hoán cải nội tâm và cải tổ, ngưng chăm lo tư lợi và hãy
quan tâm đến lợi ích của Chúa Cha, đó chính là chìa khóa truyền giáo.
Sau đây là nguyên văn bài giảng của ĐTC:
“Khi Chúa Giêsu và các môn đệ đang trên đường lên
Giêrusalem, Người đi trước họ” (Mc 10,32).
Khởi đầu của đoạn Tin mừng đặc trưng của thánh Maccô luôn
giúp chúng ta nhận ra cách thế mà Chúa chăm sóc cho dân Người với một phương
pháp sư phạm của chính Người. Trên hành trình tiến về Giêrusalem, Chúa Giêsu cẩn
thận đi trước, dẫn đường cho các môn đệ của mình.
Giêrusalem tượng trưng cho giờ khắc ý nghĩa và quyết định của
cuộc đời Chúa Giêsu. Tất cả chúng ta biết rằng, trong những thời khắc quan trọng
và quyết định của cuộc sống, trái tim có thể lên tiếng nói và bày tỏ những ý định
và căng thẳng trong con người chúng ta. Những thời khắc then chốt, bước ngoặt của
cuộc sống thách đố chúng ta; chúng đưa ra những câu hỏi và mong muốn mà không
phải lúc nào cũng minh bạch đối với tâm hồn con người chúng ta. Đó là những điều
mà đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe, với sự đơn giản và hiện thực, trình bày. Đứng
trước lời loan báo lần thứ ba về cuộc Thương khó, gây băn khoăn đau đớn hơn,
thánh sử Máccô không sợ tiết lộ những bí mật đang có trong trái tim của các môn
đệ: đó là tìm kiếm những chỗ nhất, ghen tuông, ganh tị, mưu mô, điều đình và thỏa
hiệp. Kiểu lý luận suy nghĩ này không chỉ bào mòn và hủy hoại các mối quan hệ
giữa họ, mà còn nhốt kín họ và bao bọc họ trong các cuộc thảo luận vô dụng và
không quan trọng. Nhưng Chúa Giêsu không dừng lại ở điều này, nhưng Người đi
trước họ và tiếp tục tiến bước. Và Người nói với họ cách mạnh mẽ: “Nhưng đối với
anh em thì không phải như vậy; bất cứ ai muốn làm lớn giữa anh em thì hãy là đầy
tớ của anh em ”(Mc 10,43). Bằng cách này, Chúa Giêsu tìm cách định hướng
lại cái nhìn và con tim của các môn đệ của mình, không để cho các cuộc thảo luận
không có ích lợi và tự quy chiếu về mình hiện diện trong cộng đoàn. Có lợi ích
gì nếu được cả thế giới mà nội bộ chúng ta bị suy mòn? Được cả thế gian
thì lợi ích gì nếu chúng ta sống trong một bầu khí ngột ngạt của những âm mưu,
là những thứ làm cho trái tim trở nên khô héo và ngăn cản sứ vụ nảy sinh kết quả?
Trong tình huống này - như một số người đã quan sát – chúng ta có thể nghĩ đến
những âm mưu trong các cung cấm và ngay cả trong các cơ quan của giáo hội.
“Nhưng giữa các con thì không như thế”: trên tất cả, câu trả
lời của Chúa Giêsu là một lời mời gọi và một thách đố đối với các môn đệ để phục
hồi phần tốt hơn trong họ và như thế tâm hồn họ không bị hư hỏng và cầm tù bởi
các lý luận kiểu thế gian và làm chọ họ không còn nhận ra được điều gì là quan
trọng. “Giữa các con thì không như thế”: là tiếng nói của Chúa cứu cộng đoàn khỏi
cái nhìn quy kỷ, chỉ nhìn về mình, thay vì hướng cái nhìn, sự quan tâm, mong đợi
và trái tim đến điều quan trọng duy nhất: sứ vụ.
Và như thế Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng hoán cải, biến đổi
trái tim và canh tân Giáo hội là và sẽ luôn là chìa khóa truyền giáo, nó đòi hỏi
người ta không còn nhìn thấy và quan tâm đến các lợi ích riêng tư, để tìm kiếm
và chăm lo cho những lợi ích của Chúa Cha. Sự hoán cải từ tội lỗi của chúng ta,
từ sự ích kỷ của chúng ta sẽ không và sẽ không bao giờ là một kết thúc nơi
chính mình, nhưng luôn là cách để phát triển trong sự trung thành và sẵn sàng
nhận lãnh lấy sứ vụ. Vào thời khắc của sự thật, đặc biệt trong những thời khắc
khó khăn của anh chị em chúng ta, chúng ta được chuẩn bị tốt và sẵn sàng đồng
hành và chào đón mỗi người và tất cả mọi người. Theo cách này, chúng ta không
biến mình thành những “vật cản đường”, những rào chắn hiệu quả, hoặc là
vì chúng ta có cái nhìn hẹp hòi, hoặc tệ hơn nữa, bởi vì chúng ta đang thảo luận
và suy nghĩ xem giữa chúng ta ai là người quan trọng nhất. Khi chúng ta quên đi
sứ vụ, khi chúng ta không nhìn thấy những gương mặt cụ thể của anh chị em chúng
ta, thì cuộc sống của chúng ta bị đóng kín trong việc theo đuổi lợi ích riêng
và sự an toàn của bản thân chúng ta. Và như thế, sự oán giận, buồn phiền và ghê
tởm bắt đầu phát triển. Từng tí một, dần dần chỗ dành cho người khác, cho cộng
đồng giáo hội, cho người nghèo, để lắng nghe tiếng nói của Chúa, ngày càng trở
nên ít hơn. Vì vậy, niềm vui bị mất đi và trái tim cuối cùng trở nên khô cằn
(x. Tông huấn Niềm vui Phúc âm, 2).
“Giữa các con thì không như thế”; - Chúa nói như thế -
[…] ai muốn là người đứng đầu trong các con thì hãy là đầy tớ của tất cả”
(Mc 10,43.44). Đó là mối phúc và lời tạ ơn mà chúng ta được mời gọi hát lên mỗi
ngày. Đó là lời mời mà Chúa nói với chúng ta để chúng ta không quên rằng quyền
bính trong Giáo hội phát triển với khả năng bảo vệ phẩm giá của người khác, xức
dầu cho họ để chữa lành các vết thương và niềm hy vọng nhiều khi bị tan vỡ. Nó
có nghĩa là nhắc rằng chúng ta ở đây bởi vì chúng ta được mời gọi “mang Tin mừng
cho người nghèo”, loan báo ơn giải thoát cho người bị giam cầm và cho người mù
được nhìn thấy; để giải phóng người bị áp bức, tuyên bố năm hồng ân của Chúa”
(Lc 4,18-19).
Các anh em Hồng y và các tân Hồng y quý mến! Trong hành
trình lên Giêrusalem của chúng ta, Chúa đi trước chúng ta để nhắc nhở chúng ta
thêm một lần nữa rằng hình thức duy nhất có thể tin được của quyền bính là quyền
bính xuất phát từ việc đặt mình ở dưới chân người khác để phục vụ Chúa Kitô. Đó
là quyền bính đến từ việc không bao giờ quên rằng Chúa Giêsu, trước khi gục đầu
trên Thánh giá, đã không ngần ngại hạ mình trước các môn đệ và rửa chân cho họ.
Đây là vinh dự cao nhất mà chúng ta có thể nhận lãnh, sự thăng tiến lớn nhất mà
chúng ta có thể được tưởng thưởng: phục vụ Chúa Kitô trong dân tộc trung thành
của Thiên Chúa, nơi người đói khát, người bị bỏ rơi, người bị tù đầy, người đau
yếu, người nghiện ngâp, người bị bỏ rơi, trong những con người cụ thể với lịch
sử và hy vọng của họ, với những chờ mong và thất vọng của họ, với những nỗi đau
và vết thương của họ. Chỉ như thế, quyền bính của Mục tử mới có hương vị của
Tin mừng và sẽ không giống như “thanh la phèng phèng, chũm chọe xoang xoảng.”
(1 Cor 13,1). Không có ai trong chúng ta được cảm thấy mình cao trọng hơn người
khác. Không có ai trong chúng ta được nhìn người khác như người ở vị thế cao
nhìn người thấp hèn. Chúng ta có thể nhìn một người như thể chỉ khi chúng ta
giúp họ nâng chính mình lên.
Tôi muốn chia sẻ với anh em một phần trong chúc thư tinh thần
của thánh Gioan XXIII. K hi đang tiến bước trên hành trình ngài có thể nói:
“Sinh ra nghèo khổ, nhưng bởi những người được kính trọng và khiêm nhường, tôi
đặc biệt vui lòng chết nghèo, khi đã phân phát theo các nhu cầu và hoàn cảnh
khác nhau của cuộc sống đơn giản và thanh bần của tôi, để phục vụ cho người
nghèo và Giáo hội đã nuôi dưỡng tôi, những gì tôi có – thật ít ỏi – trong những
năm linh mục và giám mục của tôi. Vẻ ngoài giàu có thường che đậy những cái gai
ẩn dấu của sự nghèo khổ khó chịu và ngăn cản tôi luôn luôn trao tặng cho người
khác cách quảng đại như tôi mong muốn. Tôi cám ơn Chúa về ơn nghèo khó này, điều
mà tôi đã khấn hứa trung thành trong tuổi trẻ của tôi; sự nghèo khó trong tinh
thần, như một linh mục của Thánh Tâm, và sự nghèo khó thật sự, điều đã củng cố
quyết tâm của tôi, là không bao giờ yêu cầu bất cứ điều gì – chức vị, tiền bạc,
sự ủng hộ – không bao giờ, cho bản thân tôi hoặc cho bà con và bạn bè của tôi.”
(29 giugno 1954). (Rei 28/06/2018)
Hồng Thủy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét