28/06/2018
Thứ Năm tuần 12 thường niên
Thánh Irênê, giám mục, tử đạo.
Lễ nhớ.
* Chào đời khoảng năm 130, lớn lên học ở Miếc-na, Irênê trở thành
môn đệ của thánh Pô-ly-cáp, giám mục thành này. Năm 177, người chịu chức linh mục
tại Ly-ông (Pháp). Sau đó một thời gian ngắn, người làm giám mục giáo phận này.
Trong nhiệm vụ mục tử, người lo loan báo Tin Mừng cho các dân xứ Gô-lơ, nhưng
người cũng lo bảo vệ đức tin tinh tuyền, chống lại những sai lầm của phái ngộ đạo.
Các tác phẩm của người cho ta có được cái nhìn sâu sắc về kế hoạch của Thiên
Chúa, về ơn gọi của con người và mầu nhiệm Hội Thánh. Người lãnh nhận triều
thiên tử đạo khoảng năm 200.
Bài Ðọc I: (Năm
II) 2 V 24, 8-17
"Vua Babylon dẫn
về Babylon Gioakim, và tất cả những binh sĩ thiện chiến làm tù binh".
Trích sách Các Vua quyển
thứ hai.
Khi lên ngôi, vua
Gioakim mới mười tám tuổi, và trị vì ở Giêrusalem ba tháng. Tên mẹ vua là
Naestha, ái nữ của Elna-than, quê ở Giêrusalem. Vua làm điều mất lòng Chúa cũng
như cha vua đã làm xưa.
Khi ấy binh sĩ của
Nabucôđônôsôr, vua Babylon, tiến đến vây Giêrusalem. Nabucôđônôsôr, vua
Babylon, thân chinh điều khiển binh sĩ đến tận nơi để tấn công thành. Khi ấy
Gioakim, vua Giuđa, đầu hàng vua Babylon, cùng với mẹ, binh sĩ, quan tước và
các thái giám. Vua Babylon bắt họ làm tù binh, khi ấy là năm thứ tám triều vua
Babylon. Vua này mang về tất cả kho tàng của đền thờ Chúa, và đền vua, ông đập
vỡ tất cả các bình vàng mà Salomon, vua Israel, đã đúc cho cung thánh của Chúa,
như thế ứng nghiệm lời Chúa đã phán. Vua đã đem toàn thể Giêrusalem đi đày, gồm
các sĩ quan, mười ngàn binh lính cường tráng, các thứ thợ thủ công, thợ rèn,
không sót lại gì cả, ngoại trừ đám dân nghèo. Vua cũng dẫn về Babylon làm tù
binh vua Gioakim và thái hậu, các hoàng hậu, các thái giám, những bậc vị vọng,
bảy ngàn trai tráng, một ngàn thợ làm nghề thủ công, thợ rèn, tất cả những binh
sĩ thiện chiến. Vua Babylon dẫn họ sang Babylon làm tù binh. Vua đặt hoàng thúc
Matthania làm vua thay Gioakim, và đổi tên ông là Seđecia.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 78, 1-2.
3-5. 8. 9
Ðáp: Lạy Chúa, xin giải thoát chúng con vì vinh quang
danh Chúa (c. 9bc).
Xướng: 1) Ôi Thiên
Chúa, ngoại bang đã xông vào gia nghiệp Chúa, họ làm ô uế thánh điện của Ngài,
họ biến Giêrusalem thành nơi đổ nát! Họ ném tử thi thần dân Chúa làm mồi nuôi
chim trời, và huyết nhục tín đồ Ngài cho muông thú đồng hoang. - Ðáp.
2) Họ đổ máu chư vị đó
dường như nước lã quanh Giêrusalem mà không có kẻ chôn vùi. Chúng con bị bêu ra
cho láng giềng phỉ nhổ, cho lân bang chế diễu nhạo cười! Tới ngày nào, lạy
Chúa, Chúa còn giận mãi? Và lòng ghen hận Chúa còn như lửa nấu nung? - Ðáp.
3) Xin đừng nhớ lỗi tiền
nhân để trị chúng con; xin kíp mở lòng từ bi đón nhận chúng con, vì chúng con lầm
than quá đỗi! - Ðáp.
4) Ôi Thiên Chúa, Ðấng
cứu độ chúng con, xin phù trợ chúng con vì vinh quang danh Chúa; xin giải thoát
và tha tội chúng con vì danh Ngài. - Ðáp.
Alleluia: Ga 1, 14 và
12b
Alleluia, alleluia! -
Ngôi lời đã làm người và đã ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì Người
ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 7, 21-29
"Nhà xây trên
nền đá và nhà xây trên cát".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Không phải tất cả những ai nói với Thầy:
"Lạy Chúa, Lạy Chúa", là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực
hiện ý Cha Thầy ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời. Trong ngày đó, nhiều
người sẽ nói với Thầy rằng: "Lạy Chúa, Lạy Chúa, nào chúng con đã không
nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, và nhân danh Chúa mà
làm nhiều phép lạ đó ư?" Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với chúng rằng:
"Ta chẳng hề biết các ngươi, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi
mặt Ta".
"Vậy ai nghe những
lời Thầy nói đây và đem thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà
mình trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão có thổi đến và lùa vào
nhà đó, nhà đó vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên đá. Và hễ ai nghe những lời
Thầy nói đây mà không đem ra thực hành, thì giống như người ngu đần, xây nhà
mình trên cát, khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ
trở nên đống hoang tàn".
Khi Chúa đã nói xong
những lời trên, dân chúng kinh ngạc về giáo lý của Người: vì Người dạy dỗ họ
như Ðấng có quyền, chứ không như luật sĩ và các biệt phái của họ.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Thực thi ý
Chúa
Mẹ Têrêsa Calcutta đã
có lần phát biểu: Tôi muốn các nữ tu của tôi luôn có nụ cười rạng rỡ trên gương
mặt của họ. Tôi đã cho về nhà nhiều thiếu nữ dự tu, vì họ chưa vui vẻ đủ, họ
không có khả năng để cười. Khi tôi thấy các nữ tu đi làm việc mà mặt mày ủ rũ,
nụ cười chưa nở trên môi, tôi liền nói với họ: "Các chị hãy về nhà ngủ một
giấc, rồi sau đó mới đi làm việc, các chị quá mệt mỏi rồi".
Mẹ Têrêsa quả đã sống
cho đến cùng những đòi hỏi của Tin Mừng. Mẹ đã nhiều lần quả quyết rằng công việc
mà Mẹ và các nữ tu của Mẹ đang thực hiện không phải là công tác xã hội, mà thiết
yếu là hành động bác ái. Hành động bác ái hay sống bác ái là sống và rao giảng
Tin Mừng, mà nói đến Tin Mừng là nói đến vui tươi, hân hoan. Do đó, thật mâu
thuẫn khi Tin Mừng được sống với bộ mặt ủ rũ, khi Tin Mừng được loan báo với
cung giọng buồn thảm.
Tin Mừng phải được thể
hiện trước tiên qua cuộc sống của người rao giảng Tin Mừng, đó là đòi hỏi cơ bản
nhất mà Chúa Giêsu không ngừng nhắc nhở cho các môn đệ. Trong Tin Mừng hôm nay,
Chúa Giêsu nêu bật những đòi hỏi ấy qua dụ ngôn hai ngôi nhà: ngôi nhà xây trên
đá thì vững chắc, dù mưa sa bão táp cũng không thể làm lay chuyển, đó là hình ảnh
người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu, họ không chỉ lắng nghe lời Ngài, mà còn
đem áp dụng vào cuộc sống. Ngôi nhà xây trên cát, đó là hình ảnh của những người
nghe lời Chúa, nhưng không đem ra thực hành.
Tin Mừng vốn không chỉ
được lắng nghe cho vui tai, mà là để được thực thi; chân lý không chỉ được hiểu
biết suông, mà để được thực thi; bác ái không chỉ trên môi miệng, nhưng phải được
thực thi bằng những việc làm cụ thể. Tựu trung đây cũng là sự nối dài và đòi hỏi
của mầu nhiệm Nhập Thể trong đời sống đức tin. Thiên Chúa Nhập Thể làm người
không chỉ là một chân lý trừu tượng, Ngài đã trở thành con người bằng xương bằng
thịt; Ngài không phải là khách bàng quan đứng ngắm nhìn lịch sử nhân loại, Ngài
đã nhập cuộc làm một với nhân loại, Ngài không rao giảng Thập giá như một lý
thuyết suông. Ngài đã thực sự vác lấy Thập giá và đón nhận mọi khổ đau của con
người. Do đó, tuyên xưng Thiên Chúa Nhập Thể làm người không phải chỉ là tuyên
xưng một chân lý, mà thiết yếu là đi vào con đường Nhập Thể của Ngài.
Không thể có Kitô giáo
và niềm tin Kitô mà không có dấn thân; không thể là môn đệ Chúa Kitô mà không
đi lại con đường của Ngài; không thể rao giảng Tin Mừng bằng những lời nói
suông; không thể sống niềm tin Kitô mà không mỗi ngày cố gắng nên hoàn thiện
như Cha trên trời. Chúng ta vốn thán phục những người làm nhiều, hơn là những kẻ
nói nhiều. Nói mà không làm là kẻ dối trá, nói một đàng nhưng làm một nẻo là kẻ
lừa gạt. Tất cả rồi cũng qua đi, chân lý chỉ thực sự chiếu tỏ bằng cuộc sống
trung thực mà thôi.
Nguyện xin Chúa gia
tăng ý thức ấy nơi chúng ta. Xin cho niềm tin chúng ta tuyên xưng trên môi miệng
được diễn đạt một cách sống động qua cuộc sống mỗi ngày. Xin cho đức ái luôn
chiếu tỏa bằng những hành động cụ thể, để mọi người nhận biết chúng ta là môn đệ
đích thực của Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 12 TN2
Bài đọc: 2
Kgs 24:8-17; Mt 7:21-29.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Gieo giống
nào sẽ gặt hái quả đó, sống thế nào sẽ lãnh hậu quả như vậy.
Xây nhà là một việc
làm tốn kém và đòi nhiều thời gian để nghiên cứu địa hình, khí hậu, và vật liệu
thích hợp. Nếu không chịu bỏ thời gian nghiên cứu, căn nhà xây lên sẽ không tồn
tại lâu dài. Xây dựng đời người còn tốn kém gấp bội và đòi hỏi thời gian cả cuộc
đời. Thánh Phaolô cho các tín hữu một lời khuyên rất khôn ngoan: hãy xây dựng
cuộc đời mình trên nền tảng vững chắc là Đức Kitô, hãy đặt Ngài làm Đá Tảng góc
tường.
Các bài đọc hôm nay tập
trung trong việc giúp con người nhận ra những hậu quả mà họ phải lãnh nhận
tương xứng với những gì họ hành động. Trong bài đọc I, tác giả Sách Các Vua II
tường thuật ngày tàn của vương quốc Judah. Họ bị đế quốc Babylon hủy diệt hoàn
toàn và đem đi lưu đày vì đã từ chối không sống theo những lời chỉ dạy của
Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố niềm tin biểu lộ qua miệng lưỡi
sẽ không đủ để giúp con người vào Nước Thiên Chúa; nhưng họ phải biểu lộ niềm
tin qua hành động là xây dựng căn nhà cuộc đời của họ trên nền tảng Lời Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hậu quả phải lãnh nhận vì khinh thường Lời Chúa.
1.1/ Hai lối sống trái
ngược: Hôm qua, tác giả Sách Các Vua tường
thuật cuộc canh tân toàn thể quốc gia của vua Josiah dựa trên nền tảng của Sách
Luật được tìm thấy trong Đền Thờ. Hậu quả là vương quốc thoát khỏi cơn thịnh nộ
của Đức Chúa và toàn dân được an bình trong một thời gian. Hôm nay, tác giả tường
thuật ngày tàn của vương quốc Judah. Lý do vì các vua kế tiếp lại trở về nếp sống
cũ: quay lưng lại với Đức Chúa và không giữ các lệnh truyền của Ngài. Hậu quả
là Ngài không bảo vệ dân nữa và để mặc cho kẻ thù xâu xé.
Jehoiachin lên ngôi
vua khi được mười tám tuổi, và trị vì ba tháng ở Jerusalem. Vua đã làm điều dữ trái
mắt Đức Chúa, hệt như vua cha. Vua Babylon là Nebuchadnezzar đến đánh thành,
trong khi các thuộc hạ của vua vây hãm thành. Biết không thể chống lại lực lượng
của địch, vua Jehoiachin cùng với mẹ vua, các thuộc hạ, các tướng lãnh và thái
giám của vua ra hàng vua Babylon. Vua đã bị bắt vào năm thứ tám triều vua
Babylon.
1.2/ Hậu quả của lối sống
không vâng lời Thiên Chúa:
(1) Mọi của cải xây dựng
đều rơi vào tay quân thù: Người Do-thái rất tự hào về Đền Thờ của họ. Đền Thờ
này được xây dựng bởi vua Solomon trên một đỉnh núi vững chắc là núi Sion. Khi
Đền Thờ rơi vào tay vua Nebuchadnezzar, vua truyền đưa mọi kho tàng của Nhà Đức
Chúa và các kho tàng của hoàng cung ra khỏi đó về Babylon. Vua đập bể mọi đồ bằng
vàng mà vua Solomon, đã làm để dùng trong đền thờ Đức Chúa.
(2) Vua quan và dân
chúng đều bị đem đi lưu đày: Vua Jehoiachin, mẹ vua , các cung phi, các thái
giám và phú hào trong xứ, mọi tướng lãnh và mọi dũng sĩ, tất cả là mười ngàn
người, cùng với mọi thợ rèn và thợ làm khoá; không sót lại một ai, trừ dân cùng
đinh trong xứ. Tất cả bị đày từ Jerusalem sang Babylon.
Vua Babylon đặt ông
Mattaniah là chú của vua Jehoiachin làm vua thay thế; vua Babylon đổi tên vua
Mattaniah là Zedekiah. Mattaniah là con thứ ba của vua Josiah cai trị Judah.
Nhà vua cai trị Judah 10 năm, từ 597-587 BC. Nhiều người Judah chỉ nhận
Jehoiachin là vua chính thức của Judah.
2/ Phúc Âm:
2.1/ Nước Trời không dành
cho những ai chỉ biết nói yêu mến Thiên Chúa:
+ Chúa Giêsu phân biệt
rõ ràng hai lãnh vực lời nói và việc làm, và Nước Trời chỉ dành cho những ai
thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Một người ngây thơ có thể tin vào những lời đường
mật của người dẻo miệng lưỡi ca tụng; nhưng không ai có thể đánh lừa Thiên Chúa
bằng những lời tán tụng ngoài miệng, vì Ngài thấu suốt mọi ý hướng của con người.
+ Những tiên tri giả
hay linh mục giả vẫn có thể nhân danh Thiên Chúa để rao giảng, trừ quỉ hay chữa
bệnh. Việc làm của họ đôi khi thành công, không phải vì sự cố gắng của họ;
nhưng vì quyền lực của Thiên Chúa. Nhưng nếu họ không tuân giữ các lệnh truyền
của Thiên Chúa và gây thiệt hại cho người khác, họ cũng không được vào Nước Trời.
+ Chương 25 của Tin Mừng
Matthew cho chúng ta thấy rõ: tiêu chuẩn phán xét của Thiên Chúa là những gì
chúng ta làm cho một trong những người bé mọn là chúng ta làm cho Ngài; và chỉ
những người biết thực thi bác ái mới được vào Nước của Thiên Chúa.
+ Vì thế, tình yêu thật
phải biểu tỏ trong lời nói cũng như trong hành động. Người yêu thật sự là người
sẵn sàng hy sinh cho người mình yêu; chứ không phải nói yêu một đàng rồi sống
ích kỷ để mặc người mình yêu muốn ra sao thì ra. Một người yêu Chúa thật là người
luôn cố gắng tìm ra và thi hành thánh ý của Ngài. Cách cụ thể là luôn tìm dịp để
giúp đỡ mọi người về phương diện tinh thần cũng như vật chất.
2.2/ Phải xây dựng cuộc đời
trên nền tảng những Lời Chúa dạy: Để dẫn chứng
tầm quan trọng của việc thi hành Lời Chúa, Chúa Giêsu đưa ra một ví dụ cụ thể
mà mọi người đều hiểu.
(1) Xây nhà trên đá:
Nhà xây trên nền đá, tuy khó làm lúc đầu, nhưng sẽ chịu đựng được mọi thay đổi
của thời tiết sẽ xảy ra: mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào. Tương tự như thế
cho những ai xây dựng cuộc đời mình trên nền tảng vững chắc là Lời Chúa. Trước
tiên họ phải bỏ thời giờ học hỏi để hiểu tường tận, sau đó phải tìm mọi dịp để
mang ra áp dụng trong cuộc đời.
(2) Xây nhà trên cát:
Nhà xây trên cát rất dễ làm lúc đầu, nhưng không chịu đựng nổi những đe dọa của
thời tiết; chỉ cần một cơn sóng gió nhỏ cũng đủ cuốn trôi nhà ấy. Rất nhiều người
xây dựng căn nhà cuộc đời mình trên những nền tảng không phải là Lời Chúa như:
vàng bạc, danh vọng, uy quyền, sắc đẹp. Đến khi phải đối diện với bệnh tật hay
đau khổ, họ không thể đứng vững, và nhiều người đã hủy hoại cuộc đời họ vì
không thể thắng vượt được những cơn lốc của thế gian, và bẫy giăng của ma quỉ.
Người xây nhà trên cát
có thể ví như con dã tràng ngoài biển, cố gắng xây dựng hang động của mình khi
thủy triều rút xuống; nhưng khi thủy triều dâng lên hay biển động, nước sẽ tràn
vào hang động của chúng và cuốn sạch ra biển. Chúng cứ tiếp tục xây để rồi lại
bị cuốn đi. Nếu con người không biết suy nghĩ khôn ngoan hơn con dã tràng, họ sẽ
không có cơ hội được sống hạnh phúc trong cơn nhà đời này, chứ đừng nói tới việc
hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa mai sau.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Để xây căn nhà cuộc đời
chúng ta cách chắc chắn, chúng ta phải xây dựng trên nền tảng vững chắc là Đức
Kitô và những lời dạy bảo của Ngài.
– Chúng ta phải chịu
khó bỏ thời giờ để học hỏi những giáo huấn của Đức Kitô và mang ra áp dụng
trong cuộc sống: bắt đầu từ khi còn nhỏ, khi trưởng thành, và kéo dài trong suốt
cuộc đời.
– Gieo nhân nào gặt quả
đó. Chúng ta sống thế nào, Thiên Chúa sẽ trả cho chúng ta như thế.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
28/06/2018 – THỨ NĂM TUẦN 12 TN
Th. I-rê-nê, giám mục, tử đạo
Mt 7,21-29
LẮNG NGHE VÀ THỰC HÀNH LỜI
“Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì
ví được như người khôn xây nhà trên đá.” (Mt 7,24)
Suy niệm: Trong bài Tin Mừng hôm
nay, Thầy Giê-su đưa ra một lời cảnh báo cho những ai đang ảo tưởng về sự “đạo
đức” của mình. Theo Ngài, nếu chỉ luôn miệng cầu nguyện “Lạy Chúa! Lạy Chúa!”
hay được ơn nói tiên tri, ơn trừ quỷ, thậm chí ơn làm phép lạ, mà thiếu thực
hành Lời Chúa thì chưa đủ bảo đảm để có tấm vé vào Nước Trời. Tấm vé ấy chỉ
dành cho người được gọi là khôn ngoan, mà theo Phúc Âm Mát-thêu, đó là người biết
“lắng nghe và thực hành Lời Chúa.” Người khôn ngoan xây dựng ngôi nhà đức tin của
mình không phải chỉ bằng việc cầu nguyện trên đầu môi chót lưỡi, mà còn phải dựa
trên nền tảng thực hành Lời Chúa ấy trong cuộc sống đời thường của mình. Căn
nhà đức tin có được củng cố trên nền đá là thực hành Lời Chúa mới có thể chống
chỏi được phong ba bão táp của cuộc đời và đứng vững mãi đến cùng.
Mời Bạn: Trong Lời Giê-su, bạn tìm
thấy những hương vị ngọt ngào để tiến bước. Theo dấu chân Thầy Giê-su, bạn gặp
thấy những nẻo đường mới trong phục vụ, chia sẻ, dấn thân bênh vực cho công bằng,
sự thật. Trên nền tảng Giê-su, ngôi nhà đời bạn trở nên kiên cố. Ước gì bạn cảm
nghiệm như thánh Tê-rê-xa Hài Đồng: “Trên hết, sách Tin Mừng nâng đỡ tôi trong
cả giờ cầu nguyện, trong đó, tôi tìm được mọi sự mà linh hồn nghèo khó của tôi
cần đến. Tôi tiếp tục khám phá ra trong đó những soi sáng mới, những đề tài
nguyện gẫm sâu kín, mầu nhiệm.”
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ mau mắn thi hành một
gợi ý tốt lành mà Lời Chúa soi sáng nơi tâm hồn mình.
Cầu nguyện: Hát: Lắng nghe Lời
Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Xây trên nền
đá (28.6.2018 – Thứ
Năm Tuần 12 Thường
niên B)
Suy niệm:
Nếu ai trong cộng đoàn các Kitô hữu chúng ta
có khả năng nhân danh Đức Giêsu, nghĩa là dùng quyền năng của Ngài,
để nói tiên tri, để trừ quỷ hay làm nhiều phép lạ (c. 22),
chắc chúng ta sẽ tin ngay người đó là môn đệ đích thực của Đức Giêsu.
Người đó dĩ nhiên phải là người tốt lành, thánh thiện, đáng tin,
vì chỉ ai là người của Chúa mới làm được những điều lạ lùng đó.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nhắc chúng ta đừng vội kết luận.
Làm được những điều Chúa đã làm như trừ quỷ hay chữa bệnh
chưa chắc chắn đã là người môn đệ chân chính.
Những kết quả hoành tráng trên vẫn chưa đủ để biết cây (Mt 7, 16).
Cả những ai thưa với Thầy Giêsu: Lạy Chúa! lạy Chúa!
cũng không hẳn sẽ được vào Nước Trời (c. 21).
Đức Giêsu cho chúng ta một tiêu chuẩn quan trọng khác để nhận định.
Đó là chính cuộc sống của người môn đệ đó.
“Chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời…” (c. 21).
Ý muốn ấy được giải thích và diễn tả qua “những lời Thầy nói đây” (c.
24).
Vậy tiêu chuẩn chắc chắn để nhận ra người môn đệ thật
đó là xem người đó có sống đúng tinh thần của Đức Giêsu không,
có làm điều Ngài dạy qua Bài Giảng trên núi không.
“Những kẻ làm điều gian ác” ở đây là những người đã nghe và không làm.
Ngay cả những kẻ ấy cũng có thể làm được những điều kỳ diệu,
khiến chúng ta bị ngây ngất, say mê và ngộ nhận.
Nhưng vào ngày phán xét, mọi sự sẽ bị phanh phui.
Chúa sẽ nói với họ: “Ta không biết các ngươi. Xéo đi khỏi Ta” (c. 23).
Nước Trời không dành cho những ai bất tuân phục Ý Chúa.
Dù Nước Trời là một quà tặng nhưng không của Thiên Chúa Cha,
nhưng người Kitô hữu vẫn phải đưa tay ra cung kính đón nhận
bằng cách sống trọn vẹn Ý Cha như một người con thảo hiền.
Không có thái độ này, thì quà có đó mà vẫn không đến tay.
Chúng ta đã nghe lời Chúa Giêsu quá nhiều, nhưng thực hành lại chưa đủ.
Chính vì thế khi mưa đổ xuống, gió giật, nước dâng,
ngôi nhà đời chúng ta sụp đổ dễ dàng.
Vấn đề không phải do cuồng phong và lũ lụt,
mà do nền móng của ngôi nhà, nền đá hay nền cát.
Sau một cơn bão, có những tòa nhà cổ vẫn đứng vững hiên ngang,
trong khi những ngôi nhà mới xây lại sụp đổ.
Cơn bão nói cho ta về chất lượng thật của ngôi nhà.
Có bao nhiêu cơn bão mà ngôi nhà mỗi người vẫn phải gánh chịu mỗi năm?
Có lẽ ta nên chọn một câu Tin Mừng làm nền đá cho ngôi nhà đời mình.
Và xây cả đời mình trên việc sống câu Tin Mừng ấy.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà
trên cát,
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin cho chúng con
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh
đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng truởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng
con
được xây trên nền tảng vững
chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống
chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG SÁU
Sự Quan Phòng Của
Thiên Chúa: Một Xác Nhận Nền Tảng
Việc tách biệt công cuộc
sáng tạo khỏi sự quan phòng thần linh (thuyết tự nhiên thần giáo) và việc phủ
nhận hoàn toàn sự hiện hữu của Thiên Chúa (thuyết duy vật) mở ngõ cho sự sai lầm
của thuyết tất định duy vật (materialistic determinism). Ở đây con người và đời
sống của con người trở thành hoàn toàn phụ thuộc vào một tiến trình phi ngã. Đối
đầu với những tấn công này, chân lý về sự hiện hữu của Thiên Chúa và về sự quan
phòng thần linh của Ngài giúp bảo đảm cho con người sự tự do và chỗ đứng của
mình trong vũ trụ.
Chúng ta nhận thấy sự
thật này được khẳng định trong Cựu Ước. Chẳng hạn, Thiên Chúa được xem như một
sự đỡ nâng mạnh mẽ và không gì có thể tiêu diệt được: “Con yêu mến Ngài, lạy
Chúa là sức mạnh của con; lạy Chúa là núi đá, là thành lũy, là Đấng giải thoát
con; lạy Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con trú ẩn, là khiên mộc, là Đấng cứu
độ quyền năng, là thành trì bảo vệ!” (Tv 18, 2-3). Thiên Chúa là nền tảng vững
chắc để con người có thể tựa vào, như lời tác giả thánh vịnh thốt lên đầy xác
tín: “Lạy Chúa, số mạng con, chính Ngài nắm giữ” (Tv 16, 5).
Sự quan phòng của
Thiên Chúa là lời xác nhận hùng hồn của Ngài đối với tạo vật, nhất là đối với
con người – triều thiên của mọi tạo vật. Sự quan phòng ấy đảm bảo quyền cai quản
tối cao của con người trong thế giới này. Điều này không có nghĩa rằng các qui luật
tự nhiên bị quyền cai quản tối cao của con người xóa bỏ. Trái lại, nó có nghĩa
rằng chúng ta phải loại trừ thuyết tất định duy vật kia – một chủ thuyết giảm
trừ toàn bộ sự hiện hữu của con người đến chỉ còn như một cái gì hoàn toàn tất
định. Trong thực tế, một cái nhìn như vậy sẽ hủy diệt sự tự do chọn lựa của con
người.
Thiên Chúa – trong sự
quan phòng của Ngài – chính là sự đỡ nâng tối thượng cho sự tự do của chúng ta.
Đó là điều tốt lành và quí hóa biết bao!
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 28/ 6
Thánh Irênê, giám mục,
tử đạo
2V 24, 8-17; Mt 7,
21-29.
Lời suy niệm: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy
Chúa! Lạy Chúa! là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của
Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.”
Trong đời sống của người Kitô hữu không chỉ có học giáo lý, học Kinh Thánh, suy
niệm Lời Chúa, và cầu nguyện, nhưng cần phải chuyển những kiến thức đó thành
hành động yêu thương để thực thi ý muốn của Thiên Chúa, qua Mười Điều Răn Đức
Chúa Trời và lãnh nhận các phép Bí Tích mà Chúa Giêsu đã thiết lập và những
giáo huấn của Giáo Hội.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con vâng phục thánh ý Chúa mọi ngày trong đời sống
của chúng con, để làm hành trang bước vào Nước Trời với Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
28-06: Thánh IRENÊ
Giám mục, Tử Đạo
(Thế kỷ II)
Thánh Irenê sinh tại
Tiểu Á và giữa thế kỷ II. Chúng ta biết được phần nào ngày sinh của Ngài, dựa
vào bản tường thuật Ngài viết về thánh Policarpô. Ngài viết cho Flôrinô:
– “Tôi có thể nói với
ông nơi thánh Pôlicarpô ngồi khi Ngài rao giảng lời Chúa, tôi được thấy Người
ra vào. Bước chân, phong thái, cách sống và lời Ngài nói in sâu vào lòng tôi.
Tôi như còn nghe thấy Người kể lại cách người đàm luận với thánh Gioan và các
tông đồ khác đã thấy mặt Chúa. Người nói lại cho chúng tôi những lời nói và những
điều các Ngài đã học được liên quan đến Chúa Giêsu. Các phép lạ và giáo thuyết
của Chúa.
Thánh Irenê còn phấn
khởi ghi thêm: – “Tôi ghi nhận các hành vi và lời nói ấy không phải trên bảng
viết mà là trong sâu thẳm tâm hồn. Thiên Chúa cho tôi được ơn không ngừng nhớ lại
những kỷ niệm ấy trong lòng”.
Như vậy, thánh Irenê
luôn nhớ mãi hình ảnh sống động của thánh Policarpô qua đời năm 155. Vậy có thể
là thánh Irenê ra đời khoảng từ năm 130 đến 135, và Ngài được giáo dục tại
Smyrna, làm môn đồ của thánh Pôlicarpô. Hấp thụ nền giáo dục gần với các tông đồ.
Nhất là với thánh Gioan, thánh Irenê còn ở trong vòng ánh sáng mà tâm điểm là
tình yêu đằm thắm giữa thánh Gioan với Chúa Kitô. Trong tác phẩm dài “Adversus
Haereses” của Ngài. Chúng ta cảm thấy Ngài là người được thấm nhiễm một trực
giác hiếm có.
Thánh Pôlicarpô gọi
Irênê sang Gaule. Tại đây thánh Pôthinô, giám mục Lyon phong chức linh mục cho
Ngài. Phần đóng góp của thánh Irenê cho Giáo hội thật lớn. Ngài chú tâm tới mọi
khoa học, chuyên cần suy gẫm thánh kinh. Khi nghiên cứu huyền thoại và các hệ
thống triết học ngại giáo, Ngài biết tìm ra nguồn gốc các sai lầm và bác bỏ các
lạc thuyết pha trộn huyền thoại vào Kitô giáo. Tertulianô đã tuyên nhận rằng
không có ai nỗ lực tìm tòi hơn là thánh Irênê. Thánh Hiêrônimô, nại đến thánh
nhân để củng xố uy tín của mình. Ngài được coi như là ánh sáng các vùng Gaules ở
Phương Tây.
Năm 177, thánh Irenê
được cử làm đại diện về Rôma, bên cạnh Đức giáo hoàng để thực hiện một sứ mệnh
tế nhị là dàn xếp ngày mừng lễ phục sinh
Trở lại Lyon, thánh
Irênê gặp lại một giáo đoàn côi cút. Marcô Aureliô vừa mới giết hại các Kitô hữu.
Đức cha Pothinô đã bị sát hại. Thánh Irenê được bầu lên kế vị. Ngài trở thành
thủ lãnh Giáo hội tại xứ Gaule, bận rộn với công việc rao giảng, thánh nhân vẫn
viết sách để chống đỡ chân lý. Ngài phải chiến đấu không ngừng, bởi vì cuộc
bách hại tưởng chấm dứt khi Marcô Aureliô qua đời, nhưng các lạc giáo lại nổi
lên chống phá Giáo hội.
Thánh Irenê dùng hết
tâm trí và đức tin chống lại các lạc thuyết nhưng vẫn yêu thương những lẻ lầm lạc,
Ngài cầu nguyện cho họ van nài họ trở về với Giáo hội thật:
– “Hợp nhất với Chúa
là sự sống và là Sự sống …. Khốn khổ cho ai lìa xa sự hợp nhất ấy. Hình phạt đổ
xuống họ không phải do Thiên Chúa mà do chính họ, vì khi chọn quay mặt khỏi
Thiên Chúa, họ đánh mất mọi tài sản”.
Các tác phẩm lừng danh
Ngài đã soạn khiến cho Ngài đang được gọi là “Anh sáng bên trời Tây”.
Dưới sự dẫn dắt của
thánh Irênê, Lyon đã trở thành một trường dạy phụng sự Chúa đào tạo nhà tri thức
và có khả năng truyền giáo. Thế hệ đầu tiên của trường đã bảo vệ đức tin tinh
tuyền bằng những nghiên cứu và sách vở của họ. Thế hệ thứ hai phổ biến Tin Mừng
đến những miền khác.
Hoàng đế Seltinô –
Severô tái diễn cuộc bách hại. Ông gia hình cho đến chết những ai kiên trì với
đức tin. Lyon là thành phố diễn ra cuộc hãm xác tập thể các Kitô hữu thật khủng
khiếp. Máu chảy thành suối trên đường phố tiếp nối dòng máu các giám mục tử đạo,
thánh Irênê, cũng bị hạ sát với đàn chiên mình. Một tài liệu cố tìm được cho thấy
có đến 19 ngàn Kitô hữu cùng chịu khổ chịu chết vì đạo với Ngài.
(daminhvn.net)
28 Tháng Sáu
Ngợi Khen Con Người
Trong tập thơ có tựa
đề “Nhật ký”, nữ thi sĩ công giáo Pháp là Marie Noel đã tưởng tượng ra một mẩu
chuyện như sau: Hôm đó là ngày cuối năm. Từ trên Thiên Quốc nhìn xuống dương trần,
Chúa thấy dân chúng đổ xô về một ngôi nhà thờ đổ nát, không có chuông, cũng chẳng
có tháp chuông. Vị linh mục già đành phải khua mõ vào bất cứ đồ vật nào có thể
gây ra tiếng vang để giục giã dân chúng đến giáo đường đọc Kinh “Te Deum” ngợi
khen Cúa nhân ngày cuối năm.
Trời mưa lạnh như cắt.
Vậy mà, từ khắp nơi trong xóm giáo, người ta vẫn đổ xô về ngôi giáo đường. Chúa
theo dõi từng cử động một của một người đàn bà đơn độc mà ngôi nhà vừa bị thiêu
rụi trong một trận hỏa hoạn. Chúa lại nhìn thấy một thiếu phụ mà cách đó không
lâu bọn Ðức Quốc Xã đã tước đoạt mọi tài sản. Một người đàn bà khác, mà chồng
đã bị giết trước mắt, cũng lặng lẽ tiến đến nhà thờ. Có cả thiếu phụ mất con mà
người ta không tìm ra tung tích. Có cả người đàn ông mà vợ và con bị chôn vùi
dưới đống gạch vụn… Còn bao nhiêu người khốn khổ khác nữa. Họ không biết đi
đâu, họ không có gì để ăn bởi vì quân thù đã đốt phá và cướp đi tất cả những
lương thực dự trữ.
Vậy mà những người
khốn khổ ấy có mặt đày đủ trong ngôi giáo đường. Có một vài tiếng khóc. Nhưng tất
cả đều cất tiếng hát bài “Te Deum” ngợi khen Chúa trong ngày cuối năm vì những
ơn huệ Ngài ban trong năm qua.
Nhìn thấy cảnh tượng
ấy cũng như lắng nghe lời ca ngợi của những con người khốn khổ, Thiên Chúa vô
cùng cảm động. Ngài nói với các Thiên Thần như sau: “Quả thực, quả thực, Ta bảo
các ngươi: con người là loài thụ tạo thánh thiện. Các ngươi hãy nhìn xuống đám người
đáng thương kia. Cách đây 12 tháng, họ đã phó dâng cho Ta cả năm để được hạnh
phúc, an khang. Vậy mà tai ương và thảm sầu đã xảy đến với họ… Họ đã kêu cầu
bình an, nhưng chiến tranh đã đè bẹp họ. Họ đã xin lương thực hằng ngày, nhưng
họ chỉ toàn gặp là đói khát. Họ đã phó dâng cho ta gia đình, người thân và tổ
quốc của họ, nhưng tổ quốc, gia đình và người thân của họ lại bị xâu xé trăm bề.
Dĩ nhiên, Ta có những lý do riêng của Ta… Ta không thể thanh tẩy thế giới mà
không thể thử thách nó như thời Noe. Nhưng đây là công việc của một Thiên Chúa,
không ai có thể hiểu được việc Thiên Chúa làm. Nhưng con người lại phải gánh chịu
mọi sự. Vậy mà họ vẫn tiếp tục ngợi khen và cảm tạ Ta cứ như Ta đã bảo vệ họ
trong từng phút giây của cuộc sống họ… Quả thực, lòng tin của họ lớn lao… Các
ngươi có nghe họ hát “Thánh, thánh” với tất cả trang trọng không? Hỡi các Thiên
Thần và các Thánh, nào các ngươi hãy hát lên một bài ca để tôn vinh những ai, mặc
dù gặp gian lao khốn khó, vẫn lên tiếng tôn vinh Ta”.
Nói xong, Thiên
Chúa cùng với các thần thánh trên trời cất lên bài ca “Ngợi khen con người”.
Thiên Chúa là Tình
Yêu, Ngài không thể không say mê con người, Ngài không thể không chung thủy với
con người. Giữa muôn ngàn khó khăn của cuộc sống hiện tại và những khắc khoải lo
âu cho tương lai, chúng ta hãy tiếp tục dâng trọn niềm tín thác cho Thiên Chúa.
Tin tưởng ở tình yêu
Thiên Chúa, chúng ta tin tưởng ở tình người. Tình người dù có bội bạc, mỗi một
con người, dù có đốn mạt, xấu xa đến đâu, cũng vẫn còn chất chứa trong đáy thẳm
tâm hồn mình vẻ đẹp cao vời phản ảnh chính tình yêu của Thiên Chúa. Ðáp lại với
những phản trắc lừa đảo, đáp lại với những thấp hèn đê tiện, người có niềm tin
nơi Thiên Chúa và tin ở tình người hãy giữ mã
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét