26/06/2018
Thứ Ba tuần 12 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
II) 2 V 19, 9b-11. 14-21. 31-35a. 36
"Ta sẽ che chở
và cứu thành này vì danh Ta cùng vì Ðavít".
Trích sách Các Vua quyển
thứ hai.
Trong các ngày ấy,
Sennakêrib, vua dân Assyria, đã phái các sứ giả đến với vua Êdêkia và dặn rằng:
"Các ngươi hãy nói với Êdêkia, vua Giuđa như thế này: "Chớ để Thiên
Chúa, mà vua tin cậy, mê hoặc vua nghĩ rằng: Thành Giêrusalem sẽ không bị lọt
vào tay vua dân Assyria. Vì chưng chính đức vua đã nghe biết những gì các vua
Assyria đã làm khắp mọi nơi, đã tàn phá các nơi đó thế nào. Có lẽ nào một mình
vua sẽ thoát khỏi?". Vua Êdêkia đã nhận và đọc thư do các sứ giả trao cho,
vua lên đền thờ Chúa, trải bức thư đó ra trước mặt Chúa, và cầu nguyện cùng
Chúa rằng: "Lạy Chúa là Thiên Chúa Israel, Ðấng ngự trên các Vệ Binh thần,
chỉ một mình Chúa là Thiên Chúa các vua trên mặt đất, Chúa đã dựng nên trời đất,
xin lắng tai nghe; lạy Chúa, xin mở mắt nhìn xem. Chúa hãy nghe các lời vua
Sennakêrib đã gửi đến, để lăng mạ Chúa hằng sống của chúng con. Lạy Chúa, quả
thật các vua dân Assyria đã huỷ diệt các dân và đất đai chúng, đã vất các tượng
thần của chúng vào lửa: vì các tượng thần đó không phải là Chúa, song là sản phẩm
bằng gỗ đá do tay người phàm làm ra, nên bị họ huỷ diệt. Vậy giờ đây, lạy Chúa
là Thiên Chúa chúng con, xin cứu chúng con khỏi tay vua Sennakêrib, để mọi
vương quốc hoàn cầu biết rằng: chỉ có mình Chúa là Thiên Chúa".
Vậy Isaia con trai
Amos sai người đến tâu vua Êdêkia rằng: "Ðây là những điều Chúa là Thiên
Chúa Israel phán: Ta đã nghe các điều ngươi cầu xin Ta về Sennakêrib, vua dân
Assyria. Ðây là lời Thiên Chúa phán về vua ấy: Trinh nữ Sion khinh chê và cười
ngạo ngươi; thiếu nữ Giêrusalem chế diễu sau lưng ngươi. Từ Giêrusalem sẽ còn lại
một số người, và từ núi Sion sẽ có một số người được cứu thoát: Ðó là điều mà
lòng nhiệt thành của Chúa các đạo binh sẽ thực hiện. Bởi thế, Chúa phán những
điều này về vua dân Assyria: Vua sẽ không vào được thành này, sẽ chẳng bắn được
một mũi tên nào vào thành, chẳng dùng thuẫn mà vây hãm thành, chẳng đắp lũy
quanh thành: vua tới lối nào thì sẽ về lối ấy, và sẽ không vào được thành này,
đó là lời sấm của Chúa. Ta sẽ che chở và cứu thành này, vì danh Ta cùng vì
Ðavít tôi tớ Ta".
Chính đêm ấy, thiên thần
Chúa đến giết một trăm tám mươi lăm ngàn người trong trại quân Assyria.
Sennakêrib, vua dân Assyria, trở về và ở lại thành Ninivê.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 47, 2-3a.
3b-4. 10-11
Ðáp: Thiên Chúa kiên thủ thành của Người tới muôn đời
(c. 9d).
Xướng: 1) Chúa vĩ đại
và rất đáng ngợi khen, trong thành trì của Thiên Chúa chúng ta. Núi thánh của
Ngài là ngọn đồi duyên dáng, là niềm hoan lạc của khắp cả địa cầu. - Ðáp.
2) Núi Sion là cùng kiệt
Phương Bắc, là thành trì của Ðức Ðại Ðế. Thiên Chúa ngự trong thành quách của
Người, tự chứng tỏ Người là an toàn chiến luỹ. - Ðáp.
3) Ôi Thiên Chúa,
chúng con tưởng nhớ lại lòng thương của Chúa, ngay trong nơi đền thánh của
Ngài. Ôi Thiên Chúa, cũng như thánh danh Ngài, lời khen ngợi Ngài sẽ vang cùng
cõi đất. Tay hữu Ngài đầy đức công minh. - Ðáp.
Alleluia: Tv 118, 27
Alleluia, alleluia! -
Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các điều
lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 7, 6. 12-14
"Tất cả những
gì các con muốn người ta làm cho các con, thì hãy làm cho người ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Ðừng lấy của thánh mà cho chó, và đừng vất ngọc
trai trước mặt heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi quay lại cắn xé các con.
"Vậy tất cả những
gì các con muốn người ta làm cho các con, thì chính các con hãy làm cho người
ta như thế! Ðấy là điều mà lề luật và các tiên tri dạy.
"Các con hãy vào
qua cửa hẹp, vì cửa rộng và đường thênh thang là lối đưa đến hư mất, và có nhiều
kẻ đi lối ấy; cửa và đường đưa tới sự sống thì chật hẹp, và ít kẻ tìm thấy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy qua cửa hẹp
Một cuốn phim Mỹ với nội
dung như sau: Có đôi vợ chồng trẻ mới thành hôn đưa nhau đi nghỉ cuối tuần tại
Las Vegas, một thành phố cờ bạc nổi tiếng nhất nước Mỹ. Ðang lúc thuận thời vận,
hai người chia sẻ cho nhau ước muốn có được một căn nhà. Một nhà tỷ phú tình cờ
theo dõi câu chuyện của đôi vợ chồng trẻ. Với tất cả nghiêm chỉnh, ông đề nghị
với họ: nếu cô vợ chịu ngủ với ông một đêm, ông sẽ tặng cho họ một triệu Mỹ
kim. Chỉ sau một đêm họ có thể trở thành triệu phú. Nghĩ thế, họ ra phòng luật
sư để ký giao kèo. Nhưng khi người vợ lên đường đến với nhà tỷ phú, người chồng
cũng bắt đầu nghĩ lại, viễn ảnh mất vợ bỗng làm anh lo sợ. Thế nhưng đã quá muộn,
sau một đêm để có được tất cả cũng chính là lúc họ mất nhau để rồi đi đến tan vỡ.
Câu chuyện phim trên
đây có thể là một dụ ngôn cho chúng ta hiểu được giáo huấn của Chúa Giêsu trong
Tin Mừng hôm nay: con đường dễ dãi là con đường dẫn đến hư mất, đó là định luật
chung của cuộc sống. "Hãy vào qua cửa hẹp, vì cửa rộng và đường rộng đưa đến
diệt vong". Thái độ hững hờ không thể đi đôi với những đòi hỏi của Tin Mừng;
cuộc sống dễ dãi, buông thả không có chỗ đứng trong nếp sống của những người
theo Chúa. Ðã một thời cùng ăn, cùng uống, cùng nghe giảng dạy, chưa phải là giấy
thông hành để vào Nước Trời: "Ai nghe những lời Ta dạy mà không đem ra thực
hành, thì ví được như người ngu xây nhà trên cát". Nếu viện lý do mình là
con dòng cháu giống, cũng chưa phải là lý do để được thâu nhận vào Nước Trời.
Trong lúc huấn đức cho
đồ đệ, một người mới nhập viện lên tiếng hỏi vị Thiền sư:
- Thưa Thầy, con quyết
chí tu cho đắc đạo dễ hay khó?
Thiên sư trả lời:
- Không dễ cũng không
khó.
Người đồ đệ ngạc nhiên
hỏi:
- Tại sao lại không dễ
cũng không khó? Con thật không hiểu, xin thầy giải thích.
Thiền sư dõng dạc trả
lời:
- Vì tu đắc đạo không ở
đó.
Người đồ đệ càng sửng
sốt hơn:
- Con không thể nào hiểu
được. Vậy làm sao để đạt đích?
Thiền sư trả lời:
- Vì đường tu không
khoảng cách. Khi con ngưng bước là lúc con tới đích.
Xin Chúa cho chúng ta
thực thi những gì Chúa đòi hỏi. Xin cho chúng ta luôn đi sát Chúa và hướng thẳng
tới đích cao vời.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 12 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 2
Kgs 19:9b-11, 14-21, 31-35a, 36; Mt 7:6, 12-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chọn đường
khó khăn và hẹp để đi.
Phần đông con người
thích chọn lựa đường bằng phẳng và ngắn nhất để đi, cách nào ít đòi cố gắng nhất
để làm, việc nào dễ dàng nhất nhưng có tiền nhiều nhất. Thực tế chứng minh, người
thành công là người phải chọn lựa ngược lại, như chí sĩ Nguyễn Thái Học đã nói:
“Nếu đường đời bằng phẳng cả; anh hùng hào kiệt có hơn ai?” Vài ví dụ cho chúng
ta thấy điều này: Các lực sĩ trước khi đoạt huy chương vàng, họ phải hy sinh
luyện tập nhiều giờ và kiêng khem ăn uống. Binh lính phải luyện tập nhiều giờ,
vì họ tin: ”thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu.”
Các Bài Đọc hôm nay
cho chúng ta lời dạy quí giá của Chúa Giêsu và gương chọn lựa con đường khó đi
của vua Hezekiah. Trong Bài Đọc I, khi chứng kiến sự thất thủ của vương quốc
Israel và thế lực mạnh mẽ của đế quốc Assyria, vua Judah là Hezekiah vẫn không
nao núng. Nhà Vua cầu nguyện và hoàn toàn tin tưởng nơi Đức Chúa, nên Ngài đã
sai ngôn sứ Isaiah loan tin mừng cho vua: Quân thù Assyria sẽ không chiếm được
Judah. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ: “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa
rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó.
Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Niềm tin của vua Hezekiah được thử luyện
1.1/ Vua Judah tin tưởng
và cầu nguyện với Thiên Chúa
(1) Lời đe dọa của vua
Sennacherib: Sau khi vương quốc Israel miền Bắc thất thủ và bị lưu đày, vua
Assyria là Sennacherib đã phái các sứ giả đến nói với vua Hezekiah rằng: “Đừng
để Thiên Chúa của ông là Đấng ông tin tưởng, lừa dối ông rằng: Jerusalem sẽ
không bị nộp vào tay vua Assyria. Này, ông thừa biết các vua Assyria đã xử thế
nào với tất cả các nước: Các vị ấy đã tru hiến chúng; còn ông, ông thoát sao được?
Vua Hezekiah cầm lấy thư từ tay các sứ giả trao cho mà đọc, rồi lên Nhà Đức
Chúa, mở thư ra trước nhan Đức Chúa.
(2) Vua Hezekiah vững
niềm tin nơi Thiên Chúa: Trong gian nan là lúc biểu lộ niềm tin. Vua Hezekiah
tuyệt đối tin tưởng nơi Đức Chúa. Vua cầu nguyện trước nhan Đức Chúa rằng: “Lạy
Đức Chúa, Thiên Chúa Israel, Đấng ngự trên các Cherubim, chính Ngài, và chỉ
mình Ngài mới là Thiên Chúa thống trị mọi vương quốc trần gian. Chính Ngài đã
làm nên trời đất. Lạy Đức Chúa, xin lắng tai nghe, lạy Đức Chúa, xin đưa mắt
nhìn. Xin nghe rõ những lời Sennacherib là kẻ đã sai người đến thoá mạ Thiên
Chúa hằng sống.”
Nhà Vua phân biệt các
thứ thần do tay con người nhào nặn với uy quyền vô biên của Thiên Chúa: “Quả thật,
lạy Đức Chúa, các vua Assyria đã tàn phá các dân và xứ sở của nhiều nước, quăng
các tượng thần của họ vào lửa, vì chúng không phải là thần, mà chỉ là tác phẩm
bằng gỗ đá do tay người phàm làm ra, cho nên các vua ấy đã phá huỷ được. Nhưng
giờ đây, lạy Đức Chúa, Thiên Chúa chúng con, xin đoái thương cứu chúng con khỏi
tay vua ấy, để mọi vương quốc trần gian nhận biết rằng chính Ngài, và chỉ một
mình Ngài mới là Thiên Chúa, lạy Đức Chúa!”
1.2/ Thiên Chúa giải
phóng Judah khỏi tay vua Assyria.
+ Khi vua Hezekiah cầu
nguyện xong, ngôn sứ của Đức Chúa là Isaiah con ông Amoz, sai người đến tâu vua
Hezekiah rằng: “Đức Chúa, Thiên Chúa Israel, phán thế này: Ta đã nghe lời ngươi
cầu nguyện về vụ Sennacherib, vua Assyria. Đây lời Đức Chúa kết tội nó: Trinh nữ,
cô gái Sion khinh dể, nhạo báng ngươi; sau lưng ngươi, cô gái Jerusalem lắc đầu!”
+ Kết quả của cuộc xâm
chiếm: “Chính đêm ấy, thiên sứ của Đức Chúa ra đánh chết một trăm tám mươi lăm
ngàn người trong trại quân Assyria. Ban sáng, khi người ta thức dậy, thì kìa,
toàn là thây ma xác chết. Vua Assyria là Sennacherib nhổ trại và lên đường. Ông
rút về Nineveh và ở lại đó.”
2/ Phúc Âm: Cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người
tìm được lối ấy.
2.1/ Phải hiểu thì mới biết
quí trọng Lời Chúa và các bí tích: Để dẫn chứng
sự cao quí của Lời Chúa và các bí tích, Chúa Giêsu đưa ra 2 hình ảnh cho các
môn đệ suy nghĩ: “Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo,
kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em.” Có nhiều cách
phiên dịch và áp dụng câu này trong lịch sử:
(1) Các tín hữu
Do-thái quá khích dùng câu này để loại trừ Dân Ngoại. Họ nghĩ chỉ có họ mới xứng
đáng được hưởng những của thánh, và Dân Ngoại bị so sánh với chó và heo.
(2) Giáo Hội sơ khai
dùng câu này để bảo vệ bí tích Mình Thánh Chúa. Khẩu hiệu “của thánh dành cho
người thánh” được dùng để ngăn cản những người không cùng niềm tin đến lãnh nhận
Mình Thánh Chúa.
(3) Giáo Hội sơ khai
cũng dùng lời này để bảo vệ Lời Chúa và đức tin Công Giáo, vì luôn có những lạc
thuyết nổi lên đe dọa đức tin hay muốn thích ứng với những trào lưu hiện hành.
Nói tóm, các tín hữu cần phải học hỏi để hiểu, thì mới biết quí trọng Lời Chúa
và các bí tích.
2.2/ Hai ví dụ của việc sống
Lời Chúa:
(1) Luật Vàng của nhân
loại còn kém xa Lời Chúa: Luật Vàng dạy: “Điều gì mình không muốn người khác
làm cho mình, mình đừng làm cho người khác.” Luật này chỉ tiêu cực, vì nó ngăn
cản không cho tội xảy ra; nhưng không giúp con người phát triển vác mối liên hệ
với tha nhân. Chúa Giêsu đẩy các môn đệ đến một bước tiến xa hơn: “Vậy tất cả
những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho
người ta, vì Luật Moses và lời các ngôn sứ là thế đó.” Đây là luật tích cực, vì
nó giúp xây dựng và phát triển các mối liên hệ.
(2) Con người thích đường
rộng rãi thênh thang, Chúa Giêsu dạy: “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và
đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa
hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Đương đầu với đau khổ
và thế lực mạnh là lúc biểu lộ niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa. Ngài sẽ
không bỏ rơi những ai hết lòng tin tưởng nơi Ngài.
– Chúng ta chỉ biết
quí trọng Thiên Chúa và những gì thuộc về Ngài khi chúng ta chịu bỏ thời giờ học
hỏi, vì “vô tri bất mộ.”
– Con đường đau khổ là
con đường Thiên Chúa chọn cho Đức Kitô và loài người đi qua. Chúng ta hãy can đảm
chọn con đường đó vì nó sẽ dắt chúng ta đến chỗ vinh quang.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
26/06/2018 – THỨ BA TUẦN 12 TN
Mt 7,6.12-14
QUA CỬA HẸP
“Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang
thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật
thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.” (Mt 7,13-14)
Suy niệm: Báo chí thường mượn hình ảnh
“cửa hẹp” để mô tả tình cảnh khó khăn của đội bóng chỉ có một lựa chọn là phải
chiến thắng mới có thể trụ hạng hoặc đoạt giải. Và lắm khi trong bước đường
cùng ấy, các cầu thủ lại dốc toàn lực thi đấu và đã vượt qua được “cánh cửa hẹp”
để đạt thắng lợi. Chúa Ki-tô đã từ chối giải pháp dễ dãi của ma quỉ là biến đá
thành bánh hay làm các phép lạ “ngoạn mục”. “Cửa hẹp” và “đường chật” mà Người
lựa chọn chính là vâng theo thánh ý Chúa Cha, chấp nhận chương trình cứu độ bằng
khổ nạn thập giá để rồi nhờ cuộc phục sinh, Người đưa chúng ta đến sự sống.
Mời Bạn: Trong bối cảnh toàn cầu
hoá hôm nay, nước nào xây dựng được một nền kinh tế thịnh vượng phát triển được
coi là thành công; người nào có một cơ ngơi tiện nghi sang trọng hiện đại thì
được coi là thành đạt, kể cả khi họ sở hữu những thứ đó một cách dễ dàng trên mồ
hôi nước mắt của biết bao người khác. Phải chăng con đường hẹp của Đức Ki-tô đã
lỗi thời, “chẳng còn mấy ai đi”? Là môn đệ của Đức Ki-tô, bạn có thể đi con đường
nào khác hơn con đường Thầy Giê-su đã đi? Là môn đệ của Người, bạn có nhìn,
đánh giá và sử dụng những phương thế trần gian này theo cùng một cung cách với
Người chưa?
Sống Lời Chúa: Khi định mua sắm một vật
gì, bạn dừng lại một giây để nhận định bạn có đang đi trên con đường hẹp của Đức
Ki-tô không.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Sáng
Soi”.
(5 Phút Lời Chúa)
Cửa hẹp và đường chật
(26.6.2018 – Thứ Ba Tuần 12 Thường niên B)
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay gồm những câu rời rạc.
Câu đầu tiên là một câu khó hiểu đối với chúng
ta ngày nay (c.6),
tuy có thể rất dễ hiểu đối với những người trực
tiếp nghe Đức Giêsu.
“Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai chớ
liệng cho heo…”
Heo là con vật nhơ uế, chó thường được dùng để
chỉ dân ngoại.
Vào khoảng đầu thế kỷ thứ hai,
sách Điđakhê coi của thánh ở đây là Mình Thánh
Chúa,
từ đó xác định rằng chỉ tín hữu mới được rước
lễ (9, 5).
Tuy nhiên, có thể hiểu của thánh hay ngọc trai
là Tin Mừng Nước Trời.
Tin Mừng này có thể được đón nhận hay bị từ chối
một cách thô bạo.
Không hẳn chỉ dân ngoại mới có người từ chối
và chà đạp viên ngọc quý.
Cả người Do thái cũng có kẻ bách hại những ai
rao giảng (Mt 10, 17).
Thái độ của người môn đệ là không dừng lại, nản
lòng khi bị chối từ.
nhưng là tiếp tục mang sứ điệp ấy đến cho người
khác.
Câu 12 thường được coi là khuôn vàng thước ngọc.
Nó xuất hiện trong nhiều tôn giáo và văn hóa từ
xưa.
“Làm cho người khác mọi điều mình muốn họ làm
cho mình.”
Đây là một thái độ tích cực đòi chúng ta một
chút tưởng tượng.
Tôi thử nghĩ xem mình muốn gì nơi người khác.
Cảm thông, bao dung, yêu mến, kính nể, trung
thành, nâng đỡ…
Rồi tôi tìm cách trao cho họ những điều tốt
lành mà tôi ước mong,
vì giữa con người với nhau, vẫn có chung những
khát vọng.
Trong một thế giới mà người ta chỉ tìm làm điều
tốt cho nhau,
thì thế giới đó là địa đàng, nơi sự dữ không
còn đất đứng.
Như thế người Kitô hữu không chỉ yêu anh chị
em trong cộng đoàn,
yêu người thân cận như chính mình (Mt 22, 39),
mà còn yêu mọi người đau khổ cơ nhỡ (Mt 25,
31-46),
thậm chí yêu cả kẻ thù (Mt 5, 44).
Cộng đoàn Kitô hữu là cộng đoàn yêu bằng hành
động tích cực :
“chính anh em hãy làm cho người ta” (c. 12).
Người ta ở đây là mọi người, vượt quá mọi thứ
biên giới.
Con đường mà Đức Giêsu đã đi là con đường hẹp,
khó đi.
Nó hẹp vì nó là con đường tình yêu, mà yêu thì
không dễ.
Ít ai tìm thấy con đường này, mà cũng ít người
muốn đi (c. 14).
Chúng ta được mời chọn đi con đường Giêsu,
con đường tình yêu đòi hy sinh mạng sống,
con đường đòi ra khỏi mình để sống cho và sống
với tha nhân.
Và chúng ta tin mình sẽ gặp được hạnh phúc.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Tình Yêu của
con,
nếu Hội Thánh được ví như một
thân thể
gồm nhiều chi thể khác nhau,
thì hẳn Hội Thánh không thể
thiếu
một chi thể cần thiết nhất
và cao quý nhất.
Đó là Trái Tim, một Trái Tim
bừng cháy tình yêu.
Chính tình yêu làm cho Hội
Thánh hoạt động.
Nếu trái tim Hội Thánh vắng
bóng tình yêu,
thì các tông đồ sẽ ngừng rao
giảng,
các vị tử đạo sẽ chẳng chịu
đổ máu mình...
Lạy Chúa Giêsu,
cuối cùng con đã tìm thấy ơn
gọi của con,
ơn gọi của con chính là tình
yêu.
Con đã tìm thấy
chỗ đứng của con trong Hội
Thánh :
nơi Trái tim Hội Thánh, con
sẽ là tình yêu,
và như thế con sẽ là tất cả,
vì tình yêu bao trùm mọi ơn
gọi trong Hội Thánh.
Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa
ban cho con,
mọi ước mơ của con được thực
hiện.
(dựa theo lời của thánh
Têrêxa)
Lm Antôn Nguyễn
Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG SÁU
Mọi Sự Đều Phục Vụ
Cho Điều Thiện Hảo
Đề cập đến sự quan
phòng của Thiên Chúa nghĩa là nhìn nhận rằng từ nguyên thủy, trong kế hoạch
sáng tạo của Thiên Chúa không có chỗ cho sự dữ. Tuy nhiên, một khi sự dữ được
con người gây ra và được Thiên Chúa cho phép xảy ra, thì rốt cục nó trở thành
phụ thuộc đối với sự thiện: “Tất cả đều phục vụ cho điều thiện hảo”, như lời
Thánh Phao-lô Tông Đồ (Rm 8, 28). Đây là một khẳng định cần được ta tìm hiểu
thêm.
Chúng ta đã ghi nhận rằng
Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo, bênh vực cho sự thật. Sự thật về sự quan phòng của
Thiên Chúa hiện diện trong toàn bộ mạc khải cũng như trong tạo vật. Sự thật ấy
chính là điểm qui chiếu đầu tiên và nền tảng của tất cả những gì mà Thiên Chúa
“bằng nhiều lần nhiều cách” muốn nói với con người “qua các tiên tri và – trong
những ngày sau hết – qua Người Con” (Dt 1,1). Thật rất quan trọng việc đọc và
suy tư về sự thật này trong Thánh Kinh – nơi mà nó được trình bày trực tiếp cho
chúng ta. Cũng rất hữu ích việc nghiên cứu những tham chiếu gián tiếp cho thấy
tính chân thật của mạc khải Thiên Chúa trong Thánh Kinh.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 26/ 6
2V 19,
9-11.14-21.31-36; Mt 7, 6.12-14.
Lời suy niệm: “Vậy tất cả những
gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người
ta, vì Luật Môsê và lời các ngôn sứ là thế đó.”
Chúa Giêsu đang muốn người Kitô hữu là phải sống về đức ái một cách tích cực
hơn người đời, hơn luật tự nhiên, trong mọi sự, không chỉ có sự công bằng,
nhưng phải đặt đức ái lên trên và là hàng đầu khi xử sự với nhau. Để thực hiện
điều Chúa day, Người Kitô hữu không chỉ “không làm thiệt ai, nhưng phải làm lợi
cho người ta” – “ Tôi không được làm hại ngươi, nhưng tôi phải hết sức giúp đỡ
tha nhân.” …
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong chúng con được thấm nhập “Lời kinh hòa
bình” của Thánh Phanxicô Assisi trong đời sống của mình.
Mạnh Phương
26 Tháng Sáu
Bằng Lòng Về Chính Mình
Hans Christian
Andersen, văn sĩ Ðan Mạch sống vào khoảng cuối thế kỷ 19, là tác giả của những
câu chuyện dạy đời bất hủ. Ông có kể câu chuyện như sau:
Có một đôi vợ chồng
già nọ sống bên nhau rất hạnh phúc. Thật ra người nắm giữ bí quyết hạnh phúc trong
gia đình này chính là người vợ. Lúc nào bà cũng hài lòng về bất cứ hành động
nào của người chồng. Một hôm, người vợ đề nghị với chồng là nên bán bớt một con
bò. Thật ra tất cả tài sản của họ chỉ là đôi bò.
Người chồng tán
thành ý kiến của vợ. Ngay từ sáng sớm, ông dắt bò ra chợ. Nhưng đường dài, mặt
trời mỗi lúc một chói chang. Con bò già lại không thể bước nhanh. Do đó khi thấy
một người nông dân khác cũng đang dắt heo ra chợ bán, người chồng mới có ý nghĩ
đem đổi bò lấy con heo. May ra con heo có thể đi nhanh hơn không?
Ðổi được con heo và
đi được một quãng đường, người chồng lại cảm thấy không thoải mái chút nào. Con
heo cứ muốn đi theo hướng của nó. Vừa bực tức với con heo, ông lại thấy một người
nhà quê khác cũng đang dắt dê ra tỉnh. Ông nghĩ rằng dê có thể là con vật ít cồng
kềnh hơn con heo, cho nên ông mới nấn ná đến người chủ dê để đề nghị hoán đổi.
Ðổi được dê, người
đàn ông như cảm thấy nhẹ nhõm trong người. Nhưng chỉ trong vài phút đồng hồ,
ông mới khám được cái tính bất thường của loài dê. Nó chạy bên này, nhảy bên
kia, nó đưa sừng húc khắp mọi nơi… Giữa lúc ông ngán ngẩm với con dê, thì bỗng
đâu một người nhà quê khác tiến lại gần ông với cả một đàn ngỗng. Con ngỗng dù
sao cũng ít cồng kềnh hơn con dê. Nghĩ vậy cho nên ông mang con dê đến đổi lấy
một chú ngỗng trắng. Ôm lấy chú ngỗng vào lòng, người đàn ông cảm thấy thoải
mái hơn bao giờ hết. Ông tin chắc là mình sẽ đến chợ sớm hơn. Nhưng chưa đến chợ,
thì ông lại thấy một người buôn gà. So sánh gà với ngỗng, dĩ nhiên gà phải nhẹ
hơn… Tính toán mãi, cuối cùng, ông đã đem chú ngỗng đến đổi lấy một con gà.
Mặt trời mỗi lúc một
lên cao. Cơn khát như muốn đốt cháy cổ họng ông. Bụng ông lại trống rỗng. Vừa
thấy một quán ăn bên vệ đường, người đàn ông không còn cầm được cơn cám dỗ. Ông
đành phải đem con gà bán đi với giá một đồng bạc. Một đồng này vừa đủ cho một bữa
ăn trưa cộng với một ly bia.
Những người đàn ông
trong quán ăn biết chuyện mới tỏ ra ái ngại cho giây phút ông phải đối đầu với
người vợ. Thế nhưng, con người luôn luôn được vợ hài lòng ấy vẫn tỏ ra bình thản.
Ông tin tưởng rằng vợ ông sẽ không bao giờ trách móc ông. Một người đàn ông có
máu cờ bạc, không tin ở thái độ của bà vợ ông, cho nên mới đề nghị đánh cá.
Ôngta đưa ra hai mươi đồng và đi theo người đàn ông về đến nhà. Ông núp một nơi
kín đáo để theo dõi phản ứng của người vợ.
Quả thực, người đàn
ông bắt đầu báo cáo lại cho vợ từng chi tiết của những cuộc trao đổi của ông. Cứ
mỗi lần người đàn ông kể lại một cuộc đổi chác của mình, người vợ đều tỏ ra hài
lòng. Khi người đàn ông kể đến chuyện ông bán con gà được một đồng và vào quán
ăn trưa, người vợ mới mỉm cười thốt lên như sau: “Tạ ơn Chúa, cũng may là mình
bán được con gà. Như vậy là mình có thể ngủ yên mà không sợ tiếng gà gáy phá giấc.
Ðiều quan trọng đối với tôi là biết rằng mình thỏa mãn là được”.
Người chồng thắng
được vụ cá cuộc. Ông được hai mươi đồng, số tiền còn lớn hơn cả giá bán con bò.
Hãy đón nhận từng giây
phút hiện tại với hân hoan, cảm mến. Hãy làm công việc trong phút giây hiện tại
như là công việc quan trọng nhất. Hãy đón tiếp người trước mặt như một người
quan trọng nhất. Hãy chấp nhận mọi người với cảm thông, tha thứ và lạc quan.
Hãy chấp nhận chính bản thân với sự bằng lòng, thoải mái: đó là tất cả bí quyết
của hạnh phúc mà chúng ta cần phải nắm lấy.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét