Thánh lễ Đức Thánh Cha cử hành tại Genève, Thụy Sĩ
GENÈVE. Trong thánh lễ duy nhất cử hành tại Genève, Thụy Sĩ
chiều ngày 21-6-2016, ĐTC mời gọi các tín hữu sống tình con thảo với Chúa Cha,
có đời sống đơn giản và thực hành tha thứ.
Thánh lễ diễn ra từ lúc 5 giờ rưỡi chiều tại khu triển
lãm Palexpo cạnh phi trường quốc tế Genève. Đây là một trung tâm rộng bằng 6
sân bóng đá và có thể chứa được 70 ngàn người, nhưng vì lý do an ninh, chỉ có
hơn 41 ngàn tín hữu được cấp vé để tham dự thánh lễ với ĐTC.
Thánh lễ này được coi là dành cho Cộng đồng Giáo Hội
Công Giáo toàn quốc, nên đồng tế với ĐTC có tất cả các vị chủ chăn của 6 giáo
phận và 2 Đan viện biệt hạt, cùng với đông đảo các linh mục. Trong số các tín hữu
hiện diện, đông nhất là từ vùng nói tiếng Pháp với hơn 77%, nhưng cũng có 12% đến
từ vùng nói tiếng Đức và từ các vùng biên giới Pháp.
Bài giảng của ĐTC
Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC đã diễn giải bài Tin Mừng
về kinh Lạy Cha, đặc biệt dựa trên 3 từ: Lạy Cha, bánh và tha thứ. Ngài nói:
Từ ”Cha”, trong kinh Lạy Cha như công thức của cuộc sống,
có biểu lộ căn tính của chúng ta như những người con được yêu thương. Đó cũng
là công thức nói lên những gì chúng ta cần làm, đó là yêu mến Thiên Chúa là Cha
chúng ta và yêu thương tha nhân như những anh chị em của chúng ta. Kinh Lạy Cha
là kinh nguyện của chúng ta, của Giáo Hội, một kinh nguyện không có cái tôi, của
tôi.. Kinh Lạy Cha nhắc nhở chúng ta rằng khi có Cha, thì không ai bị loại trừ,
sợ hãi và bấp bênh không lướt thắng được. Chúng ta nhớ lại điều thiện vì trong
tâm hồn của Cha, chúng ta không xuất hiện tiềm thể, nhưng là những người con được
yêu thương. ĐTC nói:
”Khi đọc kinh Lạy Cha, chúng ta khẳng định rằng mỗi
người thuộc về chúng ta, và đứng trước bao nhiêu sự gian ác xúc phạm đến tôn
nhan của Chúa Cha, chúng ta, những người con của Chúa được kêu gọi phản ứng như
những người anh em, như những người tốt lành bảo quản gia đình chúng ta, và cố
gắng để không có thái độ dửng dưng đối với người anh em, mỗi người anh em, từ
hài nhi chưa sinh ra, cũng như những người già mà ngừơi ta không nhắc đến nữa,
từ người quen biết mà chúng ta không tha thứ được, cũng như người nghèo bị gạt
bỏ. Người Cha ấy yêu cầu và truyền cho chúng ta hãy yêu thương nhau với tâm hồn
của con cái, những người con là anh chị em với nhau.
Về từ ”cơm bánh”, ĐTC đặc biệt chống lại những kẻ đầu
cơ lương thực, lương thực căn bản cho cuộc sống thường nhật của các dân tộc phải
trở thành điều mà mọi người phải có được. Và ngài nói thêm rằng ”Cầu xin lương
thực hằng ngày cũng có nghĩa là thưa: ”Lạy Cha, xin giúp con có được một cuộc sống
đơn giản hơn”. Đời sống đã trở nên quá phức tạp. Tôi muốn nói rằng ngày nay đối
với nhiều người, cuộc sống như thể bị ma túy: người ta chạy từ sáng đến chiều,
giữa bao nhiêu tiếng gọi và sứ điệp, không có khả năng dừng lại trước những
khuôn mặt, đang chìm đắm trong một tình trạng phức tạp làm cho họ trở nên mong
manh và trong vận tốc làm cho ta thêm lo lắng. Cần chọn lựa một cuộc sống đơn
giản, điều độ, được giải thoát khỏi những gánh nặng thừa thãi. Đó là một sự chọn
lựa đi ngược dòng, như thánh Luigi Gonzga đã làm trong thời đại của Người, vị
thánh mà chúng ta kính nhớ hôm nay. Chọn lựa từ bỏ bao nhiêu điều làm đầy cuộc
sống nhưng lại làm cho tâm hồn trống rỗng. Chúng ta hãy chọn sự đơn giản của bạn
để tìm lại niềm can đảm của thinh lặng và kinh nguyện, là men của một cuộc sống
thực sự là con người.
Từ ”Bánh hằng ngày”: chúng ta đừng quên rằng đó chính
là Chúa Giêsu Không có Chúa chúng ta không thể làm được gì (Xc Ga 15,5). Chính
Chúa là lương thực căn bản để sống tốt lành. Nhưng nhiều khi chúng ta biến Chúa
Giêsu thành món phụ thuộc. Nếu Chúa không phải là lương thực chính yếu của đời
sống chúng ta, là trung tâm ngày của chúng ta, là hơi thở hằng ngày của chúng
ta, thì tất cả chỉ là hư vô, uổng công. Khi xin bánh, chúng ta hãy cầu xin Chúa
Cha và tự nhủ với chính mình mỗi ngày rằng: cuộc sống đơn giản, chăm sóc những
gì quanh chúng ta, và Chúa Giêsu là tất cả và trên hết mọi sự trong cuộc sống
chúng ta.
Sau cùng, ĐTC cổ võ thực hành tha thứ. Thật là khó tha
thứ, vì chúng ta luôn mang trong mình một chút cay đắng, và khi chúng ta bị những
ngừơi chúng ta đã tha thứ khiêu khích, thì oán hận trở lại và tăng cường độ.
Nhưng Chúa đòi chúng ta phải tha thứ.. Tha thứ là điều bó buộc theo kinh Lạy
Cha. Chúa đã giải thoát tâm hồn chúng ta khỏi mọi tội lỗi, tha thứ tất cả,
nhưng có một điều ngài yêu cầu; đó là chúng ta không được mệt mỏi trong việc
tha thứ, Chúa muốn mỗi người chúng ta phải ân xá toàn bộ các tội của người
khác. Cần thực hiện một cuộc chụp quang tuyến thật rõ tâm hồn chúng ta để xem
bên trong chúng ta có những khối cục, các chướng ngại cản trở sự tha thứ hay
không, những sỏi đá phải lấy đi.
Sự tha thứ có sức đổi mới, làm phép lạ. Phêrô đã cảm
nghiệm ơn tha thứ của Chúa Giêsu và trở thành mục tử đoàn chiên; Saulo đã trở
thành Phaolô sau khi được Stephano tha thứ. Mỗi người chúng ta tái sinh thành
thụ tạo mới, khi được Chúa Cha tha thứ, chúng ta yêu thương anh em mình. Chỉ
khi ấy chúng ta mới đưa sự mới mẻ thực sự vào trong thế giới, vì không có mới mẻ
nào lớn hơn sự tha thứ, nó biến ác thành thiện.
Cuối thánh lễ Đức Cha Charles Morerod, O.P, GM giáo phận
sở tại, Chủ tịch HĐGM Thụy Sĩ, đã ngỏ lời cám ơn ĐTC và ngài cũng nhiệt liệt
cám ơn Giáo Hội địa phương, các tín hữu đã cộng tác vào việc tổ chức thánh lễ,
cũng như toàn thể Giáo Hội và quốc dân Thụy Sĩ. ĐTC đã tặng cho giáo phận
Fribourg chén lễ quí giá.
Rồi ngài vào nhà thánh chào thăm các vị thuộc Hội đồng
GM Thụy sĩ cũng như các cộng sự viên tại tòa Sứ Thần Tòa thánh ở thủ đô Berne
cũng như tại Sứ Bộ Tòa Thánh cạnh Liên hợp quốc ở Genève.
Sau đó ngài tới Phi trường chỉ cách đó 2 cây số. Tại
đây đã diễn ra nghi thức tiễn biệt đơn sơ với sự hiện diện của Tổng thống Liên
bang Thụy Sĩ.
Lúc 9 giờ 14 phút tối cùng ngày, ĐTC đã về đến Roma bằng
an kết thúc tốt đẹp chuyến viếng thăm dài 14 tiếng đồng hồ tại Genève, Thụy Sĩ.
Từ phi trường Ciampino cách Roma 15 cây số, trên đường về Vatican, ĐTC đã đến Đền
thờ Đức Bà Cả như trước khi đi, nhưng lần này để cảm tạ Mẹ Thiên Chúa.
G. Trần Đức Anh OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét