THÁNH LỄ VÀO NGÀY THỨ IX ĐỂ TANG ĐỨC PHANXICÔ, BÀI GIẢNG
CỦA Đức Hồng Y DOMINIQUE MAMBERTI
Vũ Văn An 04/May/2025
Vatican Media
Theo tin Tòa Thánh, tại Nhà thờ thánh Phêrô, Chúa Nhật, ngày
4 tháng 5 năm 2025, Đức Hồng Y Dominique Manberti đã cử hành Thánh Lễ ngày thứ
chín trong tuần cửu nhật giáo hội để tang Đức Cố Giáo Hoàng Phanxicô. Trong
Thánh Lễ, Đức Hồng Y đã đọc bài giảng sau đây
Thưa Các Đức Hồng Y đáng
kính,
Thưa các anh em trong hàng Giám mục và Linh mục,
anh chị em thân mến,
Phụng vụ của tuần cửu nhật cuối cùng này để cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng
Phanxicô là phụng vụ của Chúa nhật thứ ba Phục sinh và trang Tin mừng theo
thánh Gioan vừa được công bố trình bày cho chúng ta cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu
phục sinh với một số Tông đồ và môn đệ tại Biển hồ Tiberias, kết thúc bằng Sứ mệnh
được Chúa giao phó cho Thánh Phêrô và lệnh truyền của Chúa Giêsu, "Hãy
theo Thầy!"
Tình tiết này gợi lại câu chuyện về lần đánh cá kỳ diệu đầu tiên, được Luca thuật
lại, khi Chúa Giêsu gọi Simon, Giacôbê và Gioan, và loan báo với Simon rằng ông
sẽ trở thành người đánh cá người. Từ giây phút đó, Phêrô đã đi theo Chúa, đôi
khi hiểu lầm và thậm chí phản bội, nhưng trong cuộc gặp gỡ hôm nay, cuộc gặp gỡ
cuối cùng trước khi Chúa Kitô trở về với Chúa Cha, Phêrô đã nhận được từ Chúa
nhiệm vụ chăn dắt đàn chiên của mình.
Tình yêu là từ khóa trong trang Tin Mừng này. Người đầu tiên nhận ra Chúa Giêsu
là "người môn đệ mà Chúa Giêsu yêu mến", Gioan, người đã thốt lên
"Chính Chúa đó!", và Phêrô liền nhảy xuống biển để đến với Thầy. Sau
khi chia sẻ bữa ăn, điều sẽ khơi dậy trong lòng các Tông đồ ký ức về Bữa Tiệc
Ly, cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Phêrô bắt đầu, câu hỏi ba lần của Chúa và
câu trả lời ba lần của Phêrô.
Hai lần đầu, Chúa Giêsu dùng động từ agapo (tình yêu đức ái),
một động từ mạnh, trong khi Phêrô, lưu tâm đến sự phản bội, đáp lại bằng cách diễn
đạt ít đòi hỏi hơn “amare” (yêu thường), và lần thứ ba, chính Chúa Giêsu
dùng cách diễn đạt của Phêrô, thích nghi với sự yếu đuối của vị Tông đồ. Đức
Giáo Hoàng Benedict XVI đã lưu ý điều này khi bình luận về cuộc đối thoại này.
“Simon hiểu rằng tình yêu nghèo nàn của ông là đủ cho Chúa Giêsu, tình yêu duy
nhất mà ông có khả năng. (…) Chính sự thích nghi thiêng liêng này mang lại hy vọng
cho người môn đệ, người đã biết đến nỗi đau khổ của sự bất trung. (…) Từ ngày
đó, Thánh Phêrô “đi theo” Thầy với nhận thức chính xác về sự mong manh của
chính mình; nhưng nhận thức này không làm ngài nản lòng. Trên thực tế, ngài biết
rằng ngài có thể tin tưởng vào sự hiện diện của Đấng Phục sinh bên cạnh mình
(…) và do đó, ngài cũng chỉ cho chúng ta con đường”. [1]
Trong bài giảng của mình tại Thánh lễ kỷ niệm 25 năm Triều đại Giáo hoàng của
mình, Thánh Gioan Phaolô II đã tâm sự: “Hôm nay, anh chị em thân mến, tôi rất
vui được chia sẻ với anh chị em một kinh nghiệm đã kéo dài một phần tư thế kỷ.
Mỗi ngày, cùng một cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Thánh Phêrô diễn ra trong
trái tim tôi. Trong tâm hồn tôi, tôi hướng mắt nhìn vào ánh mắt nhân từ của
Chúa Kitô phục sinh. Người, trong khi nhận thức được sự yếu đuối của con người
tôi, khuyến khích tôi đáp lại bằng sự tin tưởng như Thánh Phêrô: ‘Lạy Chúa,
Chúa biết mọi sự; Chúa biết rằng con yêu Chúa” (Ga 21:17). Và sau đó Người mời
gọi tôi đảm nhận những trách nhiệm mà chính Người đã giao phó cho tôi.” [2]
Sứ mệnh này chính là tình yêu, trở thành sự phục vụ cho Giáo hội và cho toàn thể
nhân loại. Thánh Phêrô và các Tông đồ đã tiếp thu nó ngay, với sức mạnh của
Chúa Thánh Thần mà các ngài đã nhận được vào Lễ Ngũ Tuần, như chúng ta đã nghe
trong bài đọc thứ nhất: “Chúng ta phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời loài
người. Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã cho Đức Giêsu sống lại, Đấng mà các
ông đã giết bằng cách treo Người trên thập giá. Thiên Chúa đã tôn Người lên bên
hữu Người làm thủ lãnh và làm Đấng Cứu Độ.”
Chúng ta đều ngưỡng mộ cách Đức Giáo Hoàng Phanxicô, được tình yêu của Chúa
thúc đẩy và được ân sủng của Người nâng đỡ, đã trung thành với Sứ mệnh của mình
hết sức mình. Ngài cảnh báo những người quyền thế rằng họ phải vâng lời Thiên
Chúa hơn là vâng lời loài người và công bố cho toàn thể nhân loại niềm vui của
Tin mừng, của Chúa Cha nhân từ, của Chúa Kitô Cứu Thế. Ngài đã thể hiện điều đó
trong công việc giảng dạy, trong những chuyến đi, trong cử chỉ và trong lối sống
của mình. Tôi đã ở gần ngài vào Chúa Nhật Phục Sinh, tại hành lang ban phép
lành của Vương cung thánh đường này, chứng kiến nỗi đau khổ của ngài, nhưng
trên hết là lòng dũng cảm và quyết tâm phục vụ dân Chúa cho đến cùng của ngài.
Trong bài đọc thứ hai, trích từ Sách Khải Huyền, chúng ta đã nghe lời ngợi khen
mà toàn thể vũ trụ dành cho Đấng ngự trên ngai và cho Con Chiên: “xin ngợi
khen, danh dự, vinh quang và quyền năng, đến muôn thuở muôn đời.” Và bốn sinh vật
đều nói: “A-men.” Và các bô lão sấp mình xuống thờ lạy.”
Việc thờ phượng là một chiều kích thiết yếu trong sứ mệnh của Giáo hội và đời sống
tín hữu. Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường nhắc lại điều này, chẳng hạn như trong
bài giảng của ngài cho lễ Hiển Linh năm ngoái: “Các nhà thông thái đã quỳ xuống
thờ lạy. (…) Họ đến Bêlem và khi họ nhìn thấy Hài Nhi, ‘họ sấp mình xuống và thờ
lạy Người’ (Mt 2:11). (…) Một vị vua đã đến để phục vụ chúng ta, một Thiên Chúa
đã trở thành người phàm. Trước mầu nhiệm này, chúng ta được kêu gọi cúi mình và
quỳ gối để thờ lạy: thờ lạy Thiên Chúa, Đấng đến trong sự nhỏ bé, Đấng sống
trong sự bình thường của ngôi nhà chúng ta, Đấng chết vì tình yêu. (…) Thưa anh
chị em, chúng ta đã mất đi thói quen thờ phượng, chúng ta đã mất đi khả năng mà
việc thờ phượng mang lại cho chúng ta. Chúng ta hãy khám phá lại hương vị của lời
cầu nguyện tôn thờ. (…). Ngày nay, chúng ta thiếu sự tôn thờ.” [3]
Khả năng mà sự tôn thờ mang lại không khó để nhận ra nơi Đức Giáo Hoàng
Phanxicô. Cuộc sống mục vụ mãnh liệt, vô số cuộc gặp gỡ của ngài, được xây dựng
trên những khoảnh khắc cầu nguyện dài mà kỷ luật của thánh Inhaxiô đã in sâu
vào ngài. Nhiều lần ngài nhắc nhở chúng ta rằng chiêm niệm là “một động lực của
tình yêu” “nâng chúng ta lên với Thiên Chúa không phải để tách chúng ta khỏi
trái đất, nhưng để làm cho chúng ta sống sâu sắc trong đó”. [4] Và mọi việc
ngài làm, ngài đều làm dưới sự chứng kiến của Đức Maria. Chặng dừng chân thứ một
trăm hai mươi sáu của ngài trước bức ảnh Maria, Salus Populi Romani sẽ mãi in
sâu trong ký ức và trái tim chúng ta. Và giờ đây, khi ngài an nghỉ gần Bức Ảnh
yêu dấu, chúng ta phó thác ngài với lòng biết ơn và tin tưởng vào sự chuyển cầu
của Mẹ Chúa và Mẹ chúng ta.
_____________________________________________________
[1] Buổi tiếp kiến chung ngày 24 tháng 5 năm 2006.
[2] Bài giảng Thánh lễ ngày 16 tháng 10 năm 2003.
[3] Bài giảng Thánh lễ ngày 6 tháng 1 năm 2024.
[4] Buổi tiếp kiến các đại biểu của các nữ tu dòng Cát Minh không đi
giày, ngày 18 tháng 4 năm 2024.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét