Trang

Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

30-082012 : THỨ NĂM TUẦN XXI MÙA THƯỜNG NIÊN


THỨ NĂM TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
X
Thánh Phao-lô.

BÀI ĐỌC HẰNG NGÀY :
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 1, 1-9
"Trong mọi sự, anh em hãy nên giàu có trong Người".
Khởi đầu thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Phaolô, do thánh ý Chúa, được kêu gọi làm Tông đồ của Chúa Giêsu Kitô, và Sôtênê, anh em chúng tôi, kính chào Hội Thánh Chúa ở Côrintô, những người được thánh hoá trong Chúa Giêsu Kitô, được kêu gọi nên thánh, làm một với tất cả mọi người khắp nơi đang kêu cầu thánh danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta: Nguyện xin ân sủng và bình an của Thiên Chúa là Cha chúng ta, và của Đức Giêsu Kitô, ở cùng anh em.
Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em, vì ơn đã ban cho anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Vì chưng, trong Người, anh em được tràn đầy mọi ơn: ơn ngôn ngữ và ơn hiểu biết, đúng như Chúa Kitô đã minh chứng nơi anh em, khiến anh em không còn thiếu ơn nào nữa trong khi mong chờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta tỏ mình ra. Cũng chính Người sẽ ban cho anh em bền vững đến cùng, không có gì đáng khiển trách trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta ngự đến. Thiên Chúa là Đấng Trung Tín, đã kêu mời anh em hiệp nhất với Con của Người, là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 144, 2-3. 4-5. 6-7
Đáp: Lạy Chúa, con sẽ chúc tụng danh Chúa tới muôn đời (c. 1b).
Xướng: 1) Hằng ngày con sẽ chúc tụng Chúa, và con sẽ khen ngợi danh Chúa tới muôn đời, Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen, sự vĩ đại của Chúa không thể đo lường được. - Đáp.
2) Thế hệ này rao giảng cho thế hệ kia hay công việc Chúa, và thiên hạ loan tin quyền năng của Ngài. Người ta nói đến vinh quang cao cả oai nghiêm, và phổ biến những điều kỳ diệu của Chúa. - Đáp.
3) Người ta nói tới quyền năng trong những việc đáng sợ, và kể ra sự vĩ đại của Ngài. Người ta lớn tiếng khen ngợi lòng nhân hậu bao la, và hân hoan vì đức công minh của Chúa. - Đáp.

ALLELUIA: Cl 3, 16a và 17c
Alleluia, alleluia! - Nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em; anh em hãy nhờ Đức Kitô mà tạ ơn Thiên Chúa Cha. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Mt 24, 42-51
"Các con hãy sẵn sàng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy tỉnh thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến. Nhưng các con phải biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông ta sẽ canh phòng, không để cho đào ngạch khoét vách nhà mình. Vậy các con cũng phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến.
"Vậy các con nghĩ ai là đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cứ giờ mà phân phát lương thực cho họ? Phúc cho đầy tớ ấy, khi chủ nó đến thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người ấy lên coi sóc tất cả gia sản ông. Nhưng nếu đầy tớ ấy xấu, nghĩ trong lòng rằng: 'Chủ tôi về muộn', rồi nó đánh đập các bạn đầy tớ, lại còn chè chén với lũ say sưa: chủ đầy tớ ấy trở về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, ông sẽ xé xác nó ra, và cho nó chung số phận với những kẻ giả hình: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng".
 Đó là lời Chúa.


LỜI CHÚA MỖI NGÀY
THỨ NĂM TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN năm II
Bài đọc: I Cor 1:1-9; Mt 24:42-51.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
Thiên Chúa trang bị cho con người đầy đủ mọi sự để đạt tới Nước Trời.
Có một câu chuyện nhỏ thuật lại cuộc đối thoại giữa thánh Gioan Bosco và các em nhỏ như sau: Một hôm cha hỏi: “Nếu bây giờ Chúa gọi các em về thì các em sẽ làm gì?” Một em bảo: “Con sẽ vào nhà thờ kiếm cha để xưng tội.” Em khác bảo: “Con sẽ về từ giã cha mẹ.” Sau cùng, có một em trả lời: “Con vẫn tiếp tục làm những gì con đang làm.” Cha xoa đầu và khen em bé thật khôn ngoan. Để có thể trả lời như thế, em bé phải rất tự tin vào những gì em đã sống.
Các bài đọc hôm nay muốn nêu bật thái độ tự tin mà một người tín hữu phải có khi sống trong cuộc đời. Trong bài đọc I, thánh Phaolô muốn xác tín với các tín hữu Corintô Thiên Chúa đã trang bị cho họ mọi sự cần thiết trong cuộc đời để họ có thể đạt được đích điểm mà Ngài đã tiền định cho họ như: Giáo-hội, Lời Chúa, ơn thánh, các mạc khải. Họ chỉ cần mở lòng tiếp nhận và vâng lời làm theo những gì Ngài dạy. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kể một câu truyện để nói lên hai thái độ người môn đệ có thể rơi vào: Anh có thể có thái độ luôn trung tín và sẵn sàng chờ đợi chủ, hay có thể có thái độ lười biếng vì nghĩ ông chủ còn lâu mới trở lại. Thái độ thứ nhất là thái độ Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Ngài phải sống.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Liệt kê những hành trang Chúa trao ban cho con người: Giáo Hội, Lời Chúa, ân sủng, và mục đích của cuộc đời.

(1) Giáo Hội: Tuy Chúa Giêsu không còn hiện diện bằng thân xác hữu hình, nhưng Ngài vẫn ở với con người bằng những cách vô hình. Một trong những cách này là sự hiện diện của Ngài trong Giáo Hội, nơi các Tông Đồ và những người kế vị các ngài. Ngài không chỉ hiện diện trong Giáo Hội hòan vũ mà còn nơi các giáo hội địa phương như Côrintô, Thessalonica, Êphêsô… Mục đích của sự hiện diện này là để tiếp tục hướng dẫn, dạy dỗ, và ban ơn cho tất cả mọi người ở khắp nơi. Sự hiệp thông của mọi thành phần trong Giáo-hội được bày tỏ qua những lời chào thăm của thánh Phaolô tới giáo hội Côrintô: “Tôi là Phaolô, bởi ý Thiên Chúa được gọi làm Tông Đồ của Đức Giêsu Kitô, và ông Sosthenes là người anh em của chúng tôi, kính gửi hội thánh của Thiên Chúa ở Côrintô, những người đã được hiến thánh trong Đức Kitô Giêsu, được kêu gọi làm dân thánh, cùng với tất cả những ai ở bất cứ nơi nào kêu cầu danh Chúa của chúng ta.”
(2) Được nghe Lời Chúa và hiểu biết các mầu nhiệm của Người: Một trong những hành trang quan trọng nhất mà Thiên Chúa trang bị cho con người là “Lời Chúa.” Có thể nói rằng không có điều gì con người cần biết mà đã không được nhắc đến trong Kinh Thánh. Khi Chúa Giêsu đến, Ngài đã mặc khải cho con người tất cả các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Nếu Chúa Giêsu không mặc khải, con người không thể hiểu biết những mầu nhiệm này.

(3) Không thiếu bất cứ một ân huệ nào trong Chúa Giêsu Kitô: Ngoài Lời Chúa, tất cả những ơn thánh cần thiết được ban cho con người qua các bí-tích và những dịp đặc biệt được ban qua Giáo-hội. Nếu con người biết năng chạy đến lãnh nhận các bí-tích, họ sẽ không thiếu một ơn thánh nào cần thiết cho cuộc sống. Sự lơ là lãnh nhận các bí-tích làm con người không có đủ ơn thánh để chống trả với những cám dỗ và đau khổ của cuộc đời. Thánh Phaolô quả quyết điều này khi ngài nói: “Thật thế, lời chứng về Đức Kitô đã ăn sâu vững chắc vào lòng trí anh em, khiến anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mặc khải vinh quang của Người.”

(4) Cho con người biết mục đích chính xác của cuộc đời qua những giáo huấn về Ngày Tận Thế: Sự khác biệt giữa người Công-giáo và các tín hữu của các đạo khác là người Công-giáo biết rõ mục đích của cuộc đời và những gì cần phải làm để đạt mục đích đó. Nếu đã biết tất cả những điều quan trọng này, các tín hữu Công-giáo phải an tâm chuẩn bị cho ngày về tới đích.

2/ Phúc Âm: Hãy chuẩn bị hành trang về nhà Chúa khi trời còn sáng.

Chúng ta đã được báo trước bởi Chúa Giêsu trong những chương cuối cùng của Phúc Âm Matthêu về Ngày Tận Thế là: (1) Điều chắc chắn là ngày ấy sẽ xảy ra; (2) Ngày và giờ sẽ xảy ra thì chỉ một mình Chúa Cha biết. Để luôn chuẩn bị cho ngày này, con người cần làm những việc sau:
(1) Chuẩn bị sẵn sàng: Yếu tố bất ngờ là một trong những điều sẽ xảy ra trong Ngày Tận Thế; vì thế cần chuẩn bị sẵn sàng. Phúc Âm hôm nay dùng ví dụ của tên ăn trộm để nói lên tính bất ngờ: “Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” Chuẩn bị sẵn sàng là chuẩn bị những gì cần thiết để ra trước tòa phán xét: đức tin vững mạnh vào Chúa, yêu thương và giúp đỡ mọi người, sạch mọi vết nhơ tội lỗi.
(2) Chu tòan các bổn phận hằng ngày: Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng, con người cần chu toàn các bổn phận hằng ngày của mình cách tốt đẹp. Một điều để biết ai là người trung tín và khôn ngoan là thử thách họ bằng cách thăm viếng bất ngờ: nếu lúc nào họ cũng làm việc dù có mặt hay không có mặt của chủ, luôn chu toàn đầy đủ bổn phận của mình. Những người nào làm những điều này, chủ có thể tin cậy và trao mọi việc cho họ.

(3) Luôn tỉnh thức chờ đợi chủ: Sống ngày nào cũng như ngày cuối của đời mình. Một nguy hiểm thường xảy ra cho phần lớn các tín hữu là ngày ấy còn lâu mới đến! Đây là cách cám dỗ rất hiệu nghiệm của ma quỉ và không biết bao người đã rơi vào bẫy này. Nhiều người nói tuổi tôi còn trẻ chắc Chúa chưa gọi về, cứ việc ăn chơi thỏa thích cho tới khi bước vào tuổi già rồi sẽ ăn năn trở lại. Người khác lý luận: Chẳng cần theo đạo bây giờ để phải giữ bao nhiêu luật lệ và cứ phải xưng tội mãi, cứ chờ cho đến lúc nằm trên giường hấp hối, lúc đó sẽ trở lại cũng không muộn vì Thiên Chúa nhân lành sẽ trả công cho người làm một giờ cũng một nén bạc. Nhưng cuộc đời họ không học được chữ ngờ, Chúa cất họ đi khi họ chưa chuẩn bị như tên đầy tớ xấu xa hôm nay.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Chúng ta phải vững tin vào Lời Chúa dạy bảo, đừng có thái độ ai nói gì cũng nghe. Sống trong một xã hội với bao nhiêu tôn giáo và niềm tin khác nhau, người Công-giáo phải xác tín vào những gì Chúa dạy bảo.
- Chúng ta phải luôn chuẩn bị sẵn sàng và sống giây phút hiện tại trong an bình và hy vọng.
- Điều gì chúng ta muốn làm và cần phải làm, hãy làm ngay đi khi trời còn sáng, trí khôn còn sáng.
Lm.An-tôn Đinh Minh Tiên, OP.

Thứ Năm tuần 21 thường niên

Sứ điệp: Chúa đến với con người vào lúc hết sức bất ngờ, vì thế, chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng luôn và canh thức chờ đón Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con xin dâng Chúa tâm tình cảm tạ, vì Chúa đã thương báo trước cho con biết rằng: Chúa sẽ đến bất ngờ. Cuộc đời của con sẽ có ngày kết thúc. Ngày ấy là lúc Chúa đến đón con về trời. Chúa muốn con phải chuẩn bị cho biến cố quan trọng ấy từ bây giờ và suốt cả cuộc đời con.
Lạy Chúa, xin giúp con biết canh thức để đón Chúa đang đến với con mỗi ngày. Chúa đến với con qua Lời Chúa và qua Thánh Thể. Chúa đến với con trong công việc bổn phận. Chúa đến với con khi con đọc kinh cầu nguyện và cả khi vui chơi giải trí. Chúa đến với con khi con cảm thấy hân hoan và cả những khi đau buồn. Và Chúa cũng đến với con nơi những người mà con gặp gỡ tiếp xúc, cho dù người đó không có thiện cảm với con. Xin Chúa mở mắt tâm hồn để con dễ dàng nhận ra dấu chỉ Chúa đang hiện diện nơi cuộc đời con. Xin Chúa giúp con luôn biết sẵn sàng chờ đón Chúa với những việc làm cụ thể: gặp gỡ Chúa một cách riêng tư và thân mật trong những giờ cầu nguyện, hoặc làm những công việc thường ngày một cách chu đáo như đang thực hiện cho chính Chúa, hoặc tìm đến những phương tiện giải trí lành mạnh giúp cho tâm hồn vươn cao hơn, và nhất là luôn sống bác ái với tha nhân.
Lạy Chúa, mỗi ngày sống là mỗi lần con bắt đầu lại cuộc đời. Con ước mong đời sống của con mỗi ngày sẽ qua đi trong bình an, để con tiếp tục hành trình dấn thân phục vụ, như một món quà sẵn sàng kính dâng Chúa mỗi ngày. Amen.
Ghi nhớ : "Các con hãy sẵn sàng".



30/08/12 THỨ NĂM TUẦN 21 TN
Mt 24,42-51

“NẾU CHỦ NHÀ BIẾT…”

“Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông phải canh thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu.” (Mt 24,43)

Suy niệm: Trong cuộc sống, biết bao lần người ta phải thốt lên: “Nếu biết thế, thì…”, “nếu biết trước, thì …”. Vâng, nào có ai hiểu được hết chữ “ngờ” và “bất ngờ”? Thế nhưng có những điều hoàn toàn có thể “ngờ” được, thế mà chúng ta vẫn để mình bị bất ngờ vì chúng. Quả thật, ai trong chúng ta lại không biết mình sẽ chết, thế mà mấy người có thể chuẩn bị sẵn sàng cho cái chết của mình?! Những cái “bất ngờ” như thế, sẽ trở nên có thể “ngờ” nếu cuộc sống ta luôn biết chuẩn bị và sẫn sàng cho tất cả.

Mời Bạn: Đã có khi nào bạn phải “trả giá đắt” cho những “bất ngờ”? Có khi nào bạn hớ hênh để “kẻ trộm” đào ngạch khoét vách nhà bạn và “rinh” kho tàng của bạn đi mất không? Kho tàng của bạn không phải là những thứ mà xã hội duy vật thực dụng này cung cấp, mà là gia đình bạn, là ơn gọi Chúa dành cho bạn, là sự sống đời đời Chúa hứa ban cho bạn; nói tóm lại, kho tàng đó là chính Chúa, gia nghiệp của bạn. Bạn có phát hiện “những kẻ trộm” đang đe doạ kho tàng của bạn không? Chúng có thể là những tính hư tật xấu đang mai phục ngay trong tâm hồn bạn, chúng có thể là tinh thần thế tục trong cách quan hệ, tiêu xài, giải trí đang tiêm nhiễm trong gia đình bạn. Bạn có cách nào đối phó để không bị bất ngờ vì những kẻ trộm đó không?

Sống Lời Chúa: Dành thời giờ cho Chúa qua việc cầu nguyện và dành thời giờ để quan tâm chăm sóc gia đình bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng và xin gìn giữ kho tàng của con mãi cho đến hạnh phúc vĩnh hằng.



HÃY SẴN SÀNG
Chúng ta biết chắc chắn Ngài sẽ đến, nên chúng ta luôn sẵn sàng. Chuyện khi nào Ngài đến, không làm chúng ta lo âu và sợ hãi nữa, vì cả cuộc sống của chúng ta đã là một chuẩn bị, một đợi chờ.
Suy nim:
Châm ngôn của hướng đạo sinh là Sắp Sẵn, nghĩa là hãy sẵn sàng.
Không rõ ông tổ của phong trào hướng đạo
có được gợi hứng từ bài Tin Mừng hôm nay không.
Nhưng hãy sẵn sàng đúng là châm ngôn của mọi Kitô hữu,
từ những Kitô hữu sống ở thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ 21 và cho đến tận thế.
Hãy sẵn sàng vì từng Kitô hữu cũng như cả Kitô giáo
vẫn luôn ở trạng thái chờ Chúa Kitô trở lại.
Ngài đã đến làm người cách đây hai ngàn năm,
Ngài đã cứu độ nhân loại bằng cuộc sống và cái chết trên thập giá,
Ngài vẫn đang ở với Giáo Hội nhờ Thánh Thần,
nhưng Ngài sẽ trở lại trong vinh quang như Đấng phán xét cả thế giới.
Đó là điều chúng ta chờ mong, điều duy nhất Ngài chưa thực hiện.
Nếu chủ nhà biết canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông sẽ canh thức,
không để nó khoét vách nhà mình (c. 43).
Còn người Kitô hữu, vì không biết ngày nào, giờ nào Chúa trở lại,
nên họ phải canh thức luôn luôn, phải sẵn sàng liên lỉ.
Canh thức không phải là không ngủ.
Canh thức là sống đời sống Kitô hữu của mình cách trung tín, quảng đại.
Canh thức không làm chúng ta bị căng thẳng thường xuyên,
vì thấy mình như bị đe dọa bởi một tai họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Chúa cũng không cố ý đến bất ngờ, để ta không kịp trở tay.
Đơn giản là chúng ta biết chắc chắn Ngài sẽ đến,
nên chúng ta luôn sẵn sàng.
Chuyện khi nào Ngài đến, không làm chúng ta lo âu và sợ hãi nữa,
vì cả cuộc sống của chúng ta đã là một chuẩn bị, một đợi chờ.
Canh thức cũng có nghĩa là làm tròn phận sự được Chúa trao.
Ông chủ đi vắng nên trao cho người đầy tớ quyền cấp phát lương thực.
Đó là quyền hành mà cũng là phận sự trên các gia nhân.
Nếu khi trở về, ông chủ thấy người đầy tớ ấy đang phục vụ nghiêm chỉnh,
thì phúc cho anh ấy, vì anh sẽ được coi sóc toàn bộ tài sản của ông (c. 47).
Nhưng nếu anh ấy nghĩ rằng ông chủ sẽ về muộn,
anh còn nhiều thời giờ để vui chơi hơn là chu toàn bổn phận.
Nếu anh ấy lạm dụng quyền lực trong tay để đánh đập các đầy tớ khác,
nếu anh ấy nhậu nhẹt với bọn say sưa, nên không còn tỉnh thức đủ,
thì ông chủ sẽ về bất ngờ, vào ngày và giờ sớm hơn anh nghĩ.
Lúc ấy khuôn mặt thật của anh sẽ lộ ra, khuôn mặt giả hình.
Và anh sẽ chịu chung số phận với những người đạo đức giả (c. 51).
Anh đầy tớ xấu xa nghĩ chủ sẽ về trễ, nào ngờ chủ về sớm.
Kitô giáo đã chờ Chúa quang lâm từ gần hai mươi thế kỷ.
Có người nản lòng, nên cho rằng chắc còn lâu lắm mới đến ngày đó.
Có người đồn thổi lung tung về ngày tận thế sắp đến tới nơi rồi.
Cả hai thái độ đều không đúng.
Điều quan trọng đối với người môn đệ là trung tín chu toàn công việc.
Tỉnh thức và sẵn sàng giúp ta luôn bình an, dù ngày mai tận thế.
Cầu nguyn:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.

Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.

Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào...

Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.

Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ


"Các con hãy sẵn sàng"
Tỉnh thức chờ Chúa
Các nhà chú giải thường đề nghị đọc và suy niệm những dụ ngôn của Chúa Giêsu về việc Chúa trở lại trong vinh quang trên hai bình diện: Kitô học và Giáo Hội học. Trên bình diện Kitô học nhấn mạnh đến việc Chúa trở lại vào cuối lịch sử như một quan tòa xét xử mọi người. Trên bình diện Giáo Hội học nhắc đến thời giờ của Giáo Hội trong thời gian, từ khi Chúa lên trời cho đến lúc Ngài trở lại; trong thời gian này, mỗi Kitô hữu phải tích cực chờ đợi và chu toàn bổn phận của mình một cách tốt đẹp.
Hai dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay cho thấy ý nghĩa bổ túc cho nhau: dụ ngôn thứ nhất nói về kẻ trộm đến bất ngờ trong đêm, do đó người chủ phải sẵn sàng luôn; sự sẵn sàng này được giải thích trong dụ ngôn thứ hai về người đầy tớ trung tín và khôn ngoan thi hành mệnh lệnh của chủ, cứ đúng giờ mà cấp phát lương thực cho người nhà.
Thật không dễ dàng mà có thái độ sẵn sàng theo đúng ý Chúa muốn. Vào thời các Tông đồ, có những tín hữu quá sốt sắng chờ đợi Chúa trở lại đến độ lơ là việc bổn phận của mình. Ðó là thái độ của tín hữu cộng đoàn Thessalonica mà thánh Phaolô đã phải khuyến cáo: "Thưa anh em, về ngày Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm và tập hợp chúng ta về với Ngài, thì tôi xin anh em điều này: nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã viết thư quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng hoảng sợ. Ðừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào".
Sống chờ đợi Chúa lại đến không phải bằng thái độ thụ động, nhưng bằng thái độ tích cực. Thánh Phaolô mô tả thái độ đó như sau: "Anh em không ở trong bóng tối, để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em. Vì tất cả anh em là con cái ánh sáng, là con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về đêm, cũng không thuộc về bóng tối. Vậy chúng ta đừng ngủ mê như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ, hãy mặc áo giáp là đức tin và đức mến, hãy đội mũ chiến là niềm hy vọng ơn cứu độ".
Sống đức tin, đức cậy, đức mến, trong khi chờ đợi Chúa đến, không có nghĩa là chúng ta bỏ quên sự dấn thân của mình. Mỗi người chúng ta cần phải luôn tỉnh thức với thái độ tích cực, đồng thời nỗ lực góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.


Người qun lý trung tín
Bài Tin Mng hôm nay gm có hai phn: Phn th nht là lnh truyn ca Chúa là hãy sng tnh thc; và phn th hai là câu chuyn d ngôn Chúa Giêsu mun nói v người qun lý trung tín, đ ch cho chúng ta phi biết sng tnh thc như thế nào.
Sng tnh thc, ch mong Chúa đến không có nghĩa là án binh bt đng, không làm gì c, ch ngi yên mà ch. Ðây là mt thái đ tnh thc th đng không được Chúa Giêsu khuyến khích qua d ngôn người qun lý trung tín. Chúa Giêsu ch cho chúng ta mt thái đ tnh thc tích cc, luôn sinh đng, thc hin công vic Chúa mun chúng ta thc hin vi hết kh năng ca mình. Chúng ta biết rng tt c nhng gì Chúa ban cho ta là bo chng cho s tt lành và tình thương ca Ngài, đng thi cũng là li nhc nh chúng ta nh đến Chúa và gn bó vi Ngài. Ðó cũng là phương tin đ chúng ta t hoàn thin bn thân và đt được cùng đích cui cùng là Nước Tri. Hơn na, nhng gì Chúa ban cho chúng ta không ch nhm sinh ích cho chúng ta, mà chúng ta còn phi chia s cho anh ch em chung quanh. Nhng gì Chúa ban cho chúng ta đu do lòng qung đi ca Ngài. Ngài ban cho chúng ta mt cách nhưng không, và đến lượt chúng ta, chúng ta có bn phn phi sn lòng chia s nhng điu tt lành y cho anh ch em chung quanh mt cách qung đi.
Vai trò ca chúng ta như Chúa mun thì chúng ta là nhng người qun lý trung tín và tt lành, là nhng người qun lý ân sng thiên hình vn trng ca Thiên Chúa trong thi gian chúng ta ch đi Chúa t bày vinh quang ca Ngài cho chúng ta. Khi chúng ta chia s cho anh ch em, chúng ta phi luôn ý thc rng chúng ta phi có bn phn và trách nhim trong vai trò ca mt người qun lý và phân phát, ri hãy đ cho Chúa được t l. Tt c nhng gì chúng ta làm phi được đnh hướng và làm cho danh Chúa được rng r vinh quang.
Xác đnh mi s là ca Chúa, còn mình ch là người qun lý và phi làm người qun lý trung tín và khôn ngoan thì s bo qun nhng gì Chúa trao cũng như coi sóc gia nhân và cp phát lương thc cho h đúng gi, đúng lúc. Hơn na, khi ý thc mình là người qun lý thì cũng s cho đi mt cách khiêm nhường và v tha như Chúa đòi hi, chúng ta s không th có thái đ k c hay coi thường người khác.
Khi tiếp xúc vi nhng người mà h chưa biết Chúa, chưa biết Tin Mng Chúa, chưa nhn ra ân sng và tình thương ca Chúa, chúng ta không được hành x như người qun lý xu xa trong d ngôn trên là đánh đp các đng bn và chè chén vi nhng bn say sưa. Mi chúng ta hãy luyn cho mình có được thái đ sng, sng cho tròn bn phn Chúa đã trao cho chúng ta như mt người qun lý tt lành và khôn ngoan, luôn thc tnh, sn sàng bo qun ân hu Chúa ban đ không hao ht mà còn biết sinh li và chia s vi anh ch em. Thái đ đó s giúp chúng ta sng trn vn hơn, dám đi ra khi chính mình, luôn hăng say và nhit thành đến vi anh ch em mi nơi và trong mi hoàn cnh, đ gp g, chia s tình thương, ân sng và tt c nhng gì Chúa ban cho chúng ta. Nh đó chúng ta và mi anh ch em s được lãnh phn thưởng muôn đi mà Chúa đã ha cho nhng ai trung thành.
Ly Chúa,
Mi s con có là ca Chúa, xin ban cho chúng con luôn sng đúng vai trò người qun lý trung tín ca Chúa, đ qua chúng con, mi người s nhn ra lòng qung đi và yêu thương cũng như s tt lành ca Ngài.
(Trích trong ‘Mi Ngày Mt Tin Vui’)



Khi nào chủ về?
Đức Giêsu nói: “Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” (Mt. 24, 43-44)
Người ta đặt tên cho những dụ ngôn này là tỉnh thức: hôm nay bàn về người quản lý, mai là mười cô trinh nữ, thứ bảy đến những nén bạc. Người ta nói toàn bộ chương này là tối tăm nhất của sách Tin Mừng, nhưng may thay chương này không phải là chương quan trọng nhất.
Phải, khi nào?
Trước hết câu dụ ngôn nói: “Anh không biết bao giờ chủ về”. Vì thế, cần phải thỉnh thức, phải canh gác luôn luôn. Đức Giêsu nói thêm: “Con Người sẽ đến vào giờ người ta không ngờ”. Vậy phải canh thức thật đặc biệt, nếu người ta không muốn bỏ lỡ giờ này. Sự canh gác này không chỉ có nghĩa đến ngày tận thế, còn hiểu là giờ chết mỗi người chúng ta. Không ai biết ngày giờ nào mình chết, không ai có thể tính toán, thấy trước lúc nào mình chết, chuẩn bị chết cũng là chuẩn bị ngày giáng lâm của Chúa.
Nếu ta không ngừng chuẩn bị đón Chúa đến, ta sống với thái độ Công giáo chân thành để đón rước Chúa.
Người đầy tớ trung tín
Những câu dụ ngôn này rõ ràng liên quan trước nhất đến những người có trách nhiệm với cộng đoàn Giáo Hội. Phải truyền lại cho tín hữu những của cải bởi trời mà họ có bổn phận phải phân phát. Sự trung tín này và để xứng đáng với sự tin cậy chứng tỏ họ sẵn sàng luôn luôn với chủ nước trời đang trông đợi họ. Sự tỉnh thức của họ chứng tỏ lòng trung tín hăng say phục vụ Ngài. Sự phục vụ này, quả thật không để cho họ có thể lo nghĩ đến thân phận mình; Hằng ngày, họ được hướng dẫn tới mức chỉ chuyên cần thi hành trách nhiệm họ đã nhận.
Ngược lại, thật kinh khủng cho kẻ phí phạm thời giờ, thật kinh khủng cho kẻ bỏ bê nhiệm vụ đã được trao phó, thật kinh khủng cho kẻ sống bê bối, buông thả và lạm dụng những người đồng nghiệp. Nó bị đồng hóa với những kẻ giả hình và sẽ bị trừng phạt dành sẵn cho nó. Một đời sống đào sâu cái hố giữa lời nói và việc làm, giữa dáng vẻ bên ngoài với thực thể con người đều bị xét xử.
J.M

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 8
30 THÁNG TÁM
Hướng Tới Một Giáo Lý Sáng Tỏ
Công việc chuẩn bị cho Sách Giáo Lý Công Giáo toàn cầu phản ảnh ước muốn của các nghị phụ về việc giải quyết dứt khoát một số giáo huấn và diễn dịch đức tin không am hợp với huấn quyền của Giáo Hội. Các nghị phụ nhận ra nhu cầu thiết yếu phải có sự sáng tỏ và chắc chắn về giáo lý để bác bỏ các sai lầm như thế.
Nhằm mục tiêu đó, Thượng Hội Đồng đã đề nghị phải có một bản tổng lược tất cả các giáo thuyết Công Giáo cơ yếu liên quan đến đức tin và các vấn đề luân lý. Mục đích của chúng ta là sao cho bản giáo lý này có thể phục vụ như một điểm qui chiếu cho mọi sách giáo lý được biên soạn bởi các địa phương khác nhau trên thế giới. Đây không phải là lần đầu tiên các mục tử của Giáo Hội đòi hỏi phải có sự sáng tỏ hơn trong việc hướng dẫn đức tin. Điều này đã được đề cập một cách đặc biệt trong Thượng Hội Đồng giám mục 1977. Trong Tông Huấn Catechesi tradendae, tôi cũng đã mời gọi các Thượng Hội Đồng giám mục “kiên trì và quyết liệt đảm nhận công việc rất quan trọng là hình thành được sách giáo lý có chất lượng và am hợp với nội dung cốt yếu của mạc khải.”
Chúng ta mong muốn thế hệ mới của chúng ta có một đức tin vững chãi đặt nền trên chân lý Đức Kitô. Chúng ta hãy cầu nguyện cho sách giáo lý quan trọng này sẽ hướng dẫn tất cả chúng ta trên khắp thế giới đến một sự hiểu biết sáng tỏ về chân lý. Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến và soi trí mở lòng cho chúng con.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 30-8
1Cr 1, 1-9; Mt 24, 42-51.
LỜI SUY NIỆM: “Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến.” (Mt 24,42).
Những giây phút cuối đời của mỗi người đều đến bất ngờ, điều này ai cũng biết và đã từng chứng kiến nhiều lần trong đời.  
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta ai nấy đều phải cảnh giác. Bởi mỗi một người trong chúng ta đều có những chủ quan như là: cho mình còn có nhiều thời gian, rồi trong mọi sự hoán cải cứ chần chừ, trong khi đó bản thân có thể làm ngay được. Trong ngày sống của mỗi chúng ta đều có ân huệ của Chúa ban, và tiếng nói của lương tâm của chúng ta thôi thúc những việc cần phải làm, và những điều cần phải tránh. Nếu chúng ta sống đúng với ân sủng và sự soi sáng của Thánh Thần thì chính đó là một sự chuẩn bị cần thiết cho ngày giờ mà Chúa của Chúng ta đến trên mỗi người.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
30 Tháng Tám
Ban Phát Không Ngừng
Trong một câu chuyện ngắn, văn hào Tolstoi của Nga đã ghi lại mẩu đối thoại của 3 người khách bộ hành như sau:
Mệt mỏi vì đường xa, ba người bộ hành đã dừng lại nghỉ chân bên một dòng suối trong vắt. Trong những giây phút thoải mái bên cạnh dòng suối, mỗi người mới phát biểu về lợi ích của nó.
Người thứ nhất lên tiếng: "Còn gì sung sướng bằng gặp được một dòng suối mát bên vệ đường! Nước suối trong vắt không những làm cho chúng ta được tươi mát, nhưng còn mời gọi chúng ta sống thành thật với nhau".
Người bộ hành thứ hai góp ý: "Dòng suối chảy như không ngừng muốn nói với tôi: Hỡi loài ngơừi, hãy làm việc! Hãy làm việc không ngừng để làm cho thế giới được tốt đẹp hơn".
Người bộ hành thứ ba, sau một phút trầm ngâm, mới thốt lên: "Những gì các bạn vừa phát biểu đều đúng cả. Nhưng còn có một điều quan trọng hơn nữa mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn. Các bạn hãy nhìn kìa, dòng suối này chảy không ngừng. Nó ban phát không ngừng, nó ban phát cho tất cả mọi người mà không đòi hỏi một sự đáp trả nào... Mỗi người chúng ta hãy sống cao thượng như thế".
Sự sống đang châu lưu trong tâm hồn chúng ta chính là Thần Khí của Thiên Chúa. Thiên Chúa ban cho chúng ta sức sống của Ngài, Tình Yêu của Ngài, mà không đòi hỏi một điều kiện nào nơi chúng ta.
Thiên Chúa chỉ muốn thông ban, Thiên Chúa chỉ muốn san sẻ và Ngài chờ đợi chúng ta cũng sống như thế. Nguồn suối đang châu lưu trong tâm hồn chúng ta, nhờ đó chúng ta được sống một cách tươi mát, luôn mời gọi chúng ta cũng hãy ban phát không ngừng.
Thánh Thần là ân ban của Thiên Chúa... Người Kitô nhận lãnh Thánh Thần cũng hãy trở thành ân ban của Thiên Chúa cho người khác. Càng trao ban, càng phân phát, người Kitô càng tìm gặp lại chính mình.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 30


Khi cử hành Thánh Lễ, lúc Giáo Hội không còn dùng ngôn từ của mình nữa nhưng lặp lại chính lời mà Chúa Giêsu phán khi lập Phép Thánh Thể, ta biết rằng bí tích mà ta đang cử hành là "để cho anh em... và cho muôn người"! Không phải là để cho muôn người mai sau, ngày họ sẽ trở thành công giáo, nhưng mà cho muôn người ngày hôm nay! Muôn người tin của mọi tín ngưỡng và tôn giáo, muôn người không tin và nói rằng mình chẳng biết có Thiên Chúa hay không… một đoàn dân đông đảo không ai đếm được. Thánh Lễ là dành cho chúng ta và cho muôn người, cả hai cùng hiệp nhất và không thể chia lìa nhau được. Thánh Thể là dành cho chúng ta nhưng không phải chỉ cho chúng ta.Thánh Thể là dành cho muôn người nhưng không thể không có chúng ta. Chúng ta là "những người nguyện xin trong số những người nguyện xin khác", với một vị trí đặc biệt và không thể thay thế, vị trí của những người môn đệ Đức Giêsu.

Tôi tin rằng chúng ta còn chặng đường dài phía trước để khám phá và chấp nhận vị trí đặc biệt mà Đức Giêsu giao cho bạn hữu Ngài, không cần phải so đo hoặc khai trừ những người thuộc tín ngưỡng khác, cũng không hề nghĩ mình cao sang hơn họ, nhưng ý thức rằng mình là những người tôi tớ và là dấu chỉ của một sự hiệp thông rộng lớn hơn, những người tôi tớ trong tiệc cưới giữa Thiên Chúa và nhân loại.
Christian Salenson, linh mục

Ngày 30 tháng 8
THÁNH CYRIANÔ VÀ CÁC BẠN TỬ ĐẠO
(+303)
Cuộc tử đạo của giáo đoàn Rô-ma.

Dưới triều Điôclêtianô, và Maximianô, Satan đã nổi dậy gây chiến với các tín hữu Chúa. Hắn tìm cách tiêu hủy sách thánh, tàn phá thánh đường, cấm thi hành lễ nghi phụng vụ và hội họp cầu nguyện… Các kitô hữu phải chịu nhiều khốn khổ và một số rất lớn đã hy sinh mạng sống một cách anh dũng để bảo toàn đức tin.
Trên đây là một bằng chứng liên hệ đến cuộc tử đạo anh hùng của Cyrianô và các bạn ngài, đã được ghi lại trong bộ sách nhan đề: Công vụ của một nhóm các thánh tử đạo Phi châu.
Cũng như ở Ai cập thời Hoàng đế Pharaô, dân di cư Do thái bị trưng dụng để xây cất Kim tự tháp vĩ đại hầu thoả lòng hiếu thắng của nhà cầm quyền, thì dưới thời Điôclêtianô, Hoàng đế Rôma cũng vẫn một chính sách áp bức ấy. Họ đã bắt các người kittô hữu làm nô lệ trong những công tác xây cất bể tắm công cộng hay những thao trường rộng lớn. Công việc đã vô cùng cực nhọc, lại thêm những hành hạ áp bức khiến các giáo hữu đã khổ lại càng khổ sở hơn. Tuy nhiên, với lòng mến yêu Thiên Chúa nồng nhiệt, các tín hữu đã đổi cay đắng ra dịu ngọt, đau khổ thành niềm vui.
Cảnh khổ cực của các tín hữu bị nô lệ hóa ấy đã làm động lòng trắc ẩn một vị quyền quý Rôma, quý danh là Thrason. Ông giầu của lại giầu lòng, vì ông cũng là tín hữu của Chúa Kitô và hiểu hơn ai hết thế nào là đức bác ái công giáo. Nhưng vì không thể trực tiếp giúp đỡ các tín hữu đó được, nên ông phải nhờ đến mấy thanh niên nhiệt thành, trong số đó có Cyrianô, người mà sau này sẽ được ca tụng hơn hết.
Cyrianô là anh trưởng trong gia đình ngoại giáo quyền quý tại Tuscia. Là con một vị thống đốc tỉnh nhà, sau này Cyrianô cũng sẽ đảm nhiệm chức vụ cao quý ấy. Lên nhận chức được ít lâu, ngài được gọi về triều Rôma, và chính tại đây ngài đã được hạnh phúc đón nhận chân lý Chúa Kitô. Nhiệt thành với đời sống mới, ngài đã từ chức quan và bán hết gia sản đem phân phát cho người nghèo, rồi sống theo gương Thầy Chí Thánh trong bác ái và khó nghèo.
Được Thrason tín nhiệm giao trách nhiệm nâng đỡ, ủi an các người kitô giáo đang phục dịch trong công tác xây cất của nhà vua, Cyrianô và các bạn, cứ chiều đến, nương bóng tối men đến tận nơi các giáo hữu cư trú. Các ngài đặt vào tay họ những lương thực hay các vật dụng cần thiết. Nhưng không phải chỉ có thế, các ngài còn lấy lời ngọt ngào khích lệ các giáo hữu, hầu giúp họ khỏi ngã lòng thất vọng. Nghe biết các hoạt động bác ái anh hùng của Cyrianô và các bạn, Đức Thánh Cha Maxellinô nhiệt liệt khen ngợi, và để thưởng công, ngài liền phong Cyrianô, và Largiô một trong các bạn ngài, lên chức phó tế.
Nhưng Chúa Giêsu còn muốn ân thưởng các tôi tớ Người hơn nữa, bằng cách cho các ngài được chung phần đau khổ với các giáo hữu mà các ngài vẫn hết tình thương mến. Thật vậy, lần kia, các ngài đang làm phúc và an ủi nhóm tín hữu đau khổ ấy thì bị lính gác bắt gặp. Các ngài liền bị giữ lại, và phải sống quản thúc với các công việc nặng nề như những tín hữu mà các ngài vẫn giúp từ trước đó. Từ đó các ngài không còn giúp giáo hữu về vật chất được nữa, nhưng đổi lại, các ngài đã dùng lời nói và gương sáng để khuyến khích họ nhiều về mặt thiêng liêng.
Lần khác, Saturninô, một tín hữu già cả ngã gục dưới tảng đá đè nặng trân vai, Cyrianô và các bạn vội chạy đến nâng ông già dậy, đồng thời vác giúp ông tảng đá. Hành vi đầy bác ái ấy, người công giáo không ai còn lạ gì, nhưng những tên lính ngoại giáo lại cho là rất kỳ lạ. Họ còn nhận thấy rằng các “tù nhân” ấy đã dùng những giờ nghỉ ngơi để ca tụng Thiên Chúa qua những bài thánh ca du dương, nên họ sẽ báo cáo tất cả sự thể lên Hoàng đế. Maxinianô không một chút cảm phục lòng anh dũng của các ngài, trái lại còn nổi giận, truyền bắt giam các ngài vào ngục thất tối tăm.
Ở trong ngục thất, Cyrianô và các bạn hằng sốt sắng cầu nguyện, khuyến khích nhau can đảm bền chí tới cùng. Thỉnh thoảng các ngài lại hát lên bài thánh ca, hay đọc lên bài thánh vịnh để ca tụng Thiên Chúa.
Trong khi các ngài chịu hành hạ trong ngục thất một cách rất dã man, thì bất hạnh cho nàng công chúa con vua Điôclêtianô, cô bị quỷ ám hành hạ rất khổ sở. Các y bác sĩ tìm hết cách cũng không chữa khỏi nàng. Nhưng ma quỷ, qua miệng công chúa, đã tự cáo là sẽ ra khỏi nàng, nếu Cyrianô truyền lệnh. Nhà vua liền truyền đem Cyrianô và các bạn ra khỏi tù, rồi xin ngài vui lòng cứu chữa công chúa. Cyrianô tới gần nhân danh Thiên Chúa và truyền lệnh cho quỷ phải ra khỏi công chúa ngay. Trước mệnh lệnh của đầy tớ Chúa, ma quỷ liền tuân hành, và công chúa liền được giải cứu. Hoàng hậu là người đã bí mật tòng giáo từ trước, nhân dịp này khuyên con trở lại và tự đảm nhận việc chuẩn bị cho công chúa chịu phép rửa tội. Nhà vua vui sướng vì thấy công chúa đã được chữa khỏi, liền trả tự do cho Cyrianô và các bạn, đồng thời cấp cho các ngài một ngôi nhà tại Rôma.
Các ngài liền lợi dụng những ngày sống tự do để thi hành những công tác bác ái như trước. Nhưng thời gian đó chẳng khác gì như một thoáng gió lặng đang chờ một cơn bão tố dữ dội sắp kéo tới. Thực vậy, chỉ một thời gian sau, vua Điôclêtianô rời đô đến Nicômêđia bên Tiểu Á và nhường quyền cai trị ở miền Tây đế quốc cho Maximianô. Maximianô vì sẵn mối căm thù người công giáo, nên vừa nhận chức xong đã bắt tống ngục Cyrianô và các bạn ngài. Sau một thời gian ngắn giam trong ngục, các ngài bị điệu ra toà án Carpasiô. Carpasiô dùng mọi cách để lung lạc các ngài, ông lên giọng hách dịch và truyền khiến:
- Những tên ngu xuẩn kia, tự nhận là lầm lạc đi, rồi thờ lạy các thần của nhà nước.
Cyrianô mạnh dạn trả lời:
- Thưa ngài, chúng tôi chỉ nhận biết có một Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô, Đấng tạo dựng trời đất, đã chết trên thập giá vì nhân loại tội lỗi. Chúng tôi thà chết chẳng thà chối từ Người.
Câu nói đó như một mồi lửa châm vào bình thuốc nổ, chánh án Carpasiô vô cùng tức giận, ông liền truyền đao phủ lấy dầu thông đun sôi đổ trên đầu thầy phó tế. Cyrianô không những không kêu la than khóc, thầy còn tỏ vẻ hân hoan vì được chịu khó vì Chúa.
Trước thái độ thản nhiên ấy của thầy Cyrianô, chánh án Carpariô càng thêm tức giận. Ông hét lên:
- Hãy trói chân tay nó lại, lấy gậy đánh cho nó một trận. Trong khi lý hình thi hành lệnh dã man của chánh án, thầy Cyrianô vẫn giữ thái độ thản nhiên, mắt ngước lên trời, miệng cầu khẩn: “Lạy Chúa Giêsu, nguyện vinh danh Chúa, xin thương con cùng…”
Tên chánh án dã man thấy không thể lung lạc đức tin thầy Cyrianô và các bạn của thầy được, lại truyền đem tống ngục các ngài, đồng thời làm báo cáo để trình nhà vua.
Ngày hôm sau, theo lệnh nhà vua, các thánh bị lôi ra khỏi ngục thất và được đem ra ngoài thành với chừng hai mươi giáo hữu khác. Ở đó tất cả các ngài đều bị chém đầu. Xác các thánh được linh mục Gioan thu thập và chôn cất ngay gần đường Salaria. Riêng xác thầy phó tế Cyrianô được một bà quý phái đạo đức đem táng trong hang toại đạo gần đường Ostia.
Về sau hài cốt của thánh Cyrianô được đem về Rôma và đặt tại nhà thờ Đức Bà, đường Lata. Gần nhà thờ đó, ngày nay một khu nhà dòng đã được xây cất để kính ngài.
Lạy thánh Cyrianô, xin cầu cho chúng con được lòng bác ái bao la như biển cả, cho danh Chúa được vinh sáng muôn đời.

Thứ Năm 30-8
Thánh Jean Jugan.

Thánh Jeanne Jugan

(1792-1879)
N
guồn gốc khiêm hạ không nhất thiết khiến chúng ta không được thi hành những điều vĩ đại cho Thiên Chúa. Thánh Jeanne Jugan chứng minh điều đó.
Sinh trong một gia đình nghèo ở Brittany, Pháp, ngay từ nhỏ thánh nữ đã hiểu thế nào là công việc nặng nhọc. Thánh nữ cũng học được sự mỹ miều của đức tin mà bà mẹ goá trao truyền lại. Khi lên 16, Jeanne trở nên người làm bếp cho một gia đình mà họ không chỉ chăm sóc con cái nhưng còn phục vụ người nghèo, người già yếu trong vùng. Mười năm sau, Jeanne trở nên một y tá trong bệnh viện ở Le Rosais. Không lâu, cô gia nhập một dòng ba do Thánh John Eudes sáng lập.
Sau sáu năm, cô trở nên một người đầy tớ và thân hữu của một phụ nữ mà cô gặp qua dòng ba này. Họ cầu nguyện, đi thăm người nghèo và dậy giáo lý trẻ em. Sau khi người bạn từ trần, cô Jeanne và hai phụ nữ khác tiếp tục đời sống tương tự trong thành phố Saint Sevran. Vào năm 1839, họ nhận người khách thường trực đầu tiên. Họ bắt đầu một tổ chức, nhận thêm đoàn viên và nhiều người khách nữa. Vào cuối năm 1849, Mẹ Maria của Thánh Giá, là chị Jeanne, sáng lập thêm sáu trung tâm nữa cho người nghèo, tất cả được điều hành bởi các phần tử của tổ chức Các Chị Em của Người Nghèo. Vào năm 1853 tổ chức này có đến 500 hội viên và có nhiều trụ sở ở tận Anh Quốc.
Tu Viện Trưởng Le Pailleur, một tuyên uý, đã ngăn chặn việc tái đắc cử làm bề trên của chị Jeanne vào năm 1843; chín năm sau, linh mục này giao phó cho chị các nhiệm vụ trong tu hội, nhưng không để chị được nhận biết là sáng lập viên. Toà Thánh đã cách chức linh mục này vào năm 1890.
Vào lúc Đức Giáo Hoàng Lêô XIII tán thành hiến pháp của tu hội vào năm 1879, có đến 2,400 Chị Em của Người Nghèo. Chị Jeanne từ trần cùng năm đó, ngày 30 tháng Tám. Sự nghiệp của chị được đưa lên Rôma vào năm 1970, và chị được phong chân phước năm 1982 và phong thánh năm 2009.

Lời Bàn:

Thánh Jeanne Jugan nhìn thấy Đức Kitô trong điều mà Chân Phước Mẹ Têrêsa Calcutta diễn tả là “sự đau khổ ẩn giấu”. Với sự tin tưởng mãnh liệt vào sự quan phòng của Chúa và sự cầu bầu của Thánh Giuse, chị sẵn sàng đi xin ăn cho các trung tâm mà chị đã mở, dựa trên gương mẫu tốt lành của các Chị và sự độ lượng của các ân nhân, họ biết rõ công việc của các chị. Giờ đây các chị làm việc trong 30 quốc gia. Chị Jeanne đã từng nói, “Với con mắt đức tin, chúng ta phải thấy Chúa Giêsu trong người già—vì họ là phát ngôn viên của Chúa.” Bất kể vấn đề khó khăn đến đâu, chị luôn luôn có thể ca ngợi Thiên Chúa và tiến bước.

Lời Trích:

Trong bài giảng lễ phong chân phước, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ca ngợi “sự thầm lặng nhưng chiếu toả mạnh mẽ của cuộc đời thánh nữ. Trong thời đại chúng ta, sự kiêu ngạo, sự theo đuổi kết quả, sự cám dỗ dùng quyền lực, tất cả dày đặc trong thế giới, và đôi khi, thật không may, ngay cả trong Giáo Hội. Chúng trở nên những cản trở cho Vương Quốc Thiên Chúa. Đây là lý do tại sao linh đạo của Jeanne Jugan lại có thể thu hút những người theo Đức Kitô và lấp đầy tâm hồn họ với sự thanh bạch và khiêm tốn, với hy vọng và niềm vui phúc âm, có nguồn gốc ở nơi Thiên Chúa và trong sự quên mình.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét