Trang

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Diễn Văn Của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Phi Trường Havana, Cuba

Diễn Văn Của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Phi Trường Havana, Cuba


Kính thưa Ch Tch,

Qúy Nhà C
m Quyn

Qúy hi
n huynh giám mc,

Qúy Bà và Qúy Ông

Kính th
ưa Ch Tch, tôi cám ơn ngài v vic ngài chào đón và nhng li chào mng tt đp ca ngài nhân danh chính ph và toàn th dân chúng Cuba. Tôi cũng xin chào kính các nhà cm quyn và các thành viên ca ngoi giao đoàn hin din trong bui l này.

L
i cám ơn ca tôi cũng xin ng vi Đc Hng Y Jaime Ortega y Alamino, Tng Giám Mc Havana, Đc Cha Dionisio Guillermo García Ibáñez, Tng Giám Mc Santiago de Cuba và là Ch Tch Hi Đng Giám Mc, các v giám mc khác và mi người dân Cuba vì s chào đón nng hu ca các v.

Tôi cũng xin cám
ơn tt c nhng người đã góp công chun b cho chuyến Viếng Thăm Mc V này. Kính thưa Ch Tch, tôi mun yêu cu ngài chuyn các tâm tình kính trng và ân cn đc bit ca tôi ti hin huynh Fidel ca ngài. Tôi mun s chào kính ca tôi ôm p đc bit tt c nhng ai, vì lý do này hay lý do n, tôi không th gp mt và nhng người Cuba khp thế gii.

Năm 2015 này đánh d
u k nim ln th 80 vic thiết lp ngoi giao gia Cng Hòa Cuba và Tòa Thánh. Hôm nay, Chúa Quan Phòng cho phép tôi ti quc gia thân yêu này, theo con đường không th nào phá b tng được khai m bi nhng cuc tông du khó quên mà hai v tin nhim ca tôi là Thánh Gioan Phaolô II và Đc Bênêđictô XVI, đã thc hin ti đo quc này. Tôi biết rng ký c v các cuc viếng thăm này làm sng dy nim biết ơn và tình âu yếm nơi nhân dân và các nhà lãnh đo Cuba. Hôm nay, chúng ta làm mi li các mi dây hp tác và thân hu đ Giáo Hi có th tiếp tc h tr và khuyến khích nhân dân Cuba trong các mi hy vng và quan tâm ca h, bng s t do, bng các phương tin và không gian cn thiết đ đem vic công b Nước Tri ti tn nhng khu ngoi vi hin hu ca xã hi.

Cu
c tông du này cũng trùng hp vi đ nht bách chu niên ngày Đc Giáo Hoàng Bênêđíctô XV tuyên b Đc M Bác Ái El Cobre là Quan Thy ca Cuba. Chính các cu chiến binh ca Cuc Chiến Tranh Giành Đc Lp, nhng người được các tâm tình đc tin và ái quc thúc đy, đã mun Đc Virgen Mambisa thành quan thy ca Cuba trong tư cách mt quc gia t do và có ch quyn. T nhng ngày đó, Đc M luôn đng hành vi lch s nhân dân Cuba, nâng đ nim hy vng vn duy trì phm giá người dân trong nhng hoàn cnh khó khăn nht ca h và đu tranh cho vic c vũ tt c nhng gì đem li phm giá cho con người nhân bn. Vic sùng kính mi ngày mt gia tăng đi vi Đc N Trinh là chng t rõ rt cho thy s hin din ca ngài trong tâm hn người dân Cuba. Trong nhng ngày này, tôi s có dp ti El Cobre, như mt người con và mt người hành hương, đ cu xin M chúng ta cho mi con cái Cuba ca ngài và cho đt nước thân yêu này, đ h luôn tiến trên đường công lý, hòa bình, t do và hòa gii.

V
đa dư, Cuba là mt qun đo, hướng v mi phía, vi mt giá tr ngoi hng làm mt “chìa khóa” gia nam và bc, gia đông và tây. Ơn gi t nhiên ca h là tr thành đim gp g đ mi dân tc cùng bước vào tình thân hu, như José Martí tng ước mơ, bt k ngôn ng eo đt và rào cn đi dương (La Conferencia Monetaria de las Repúblicas de América, in Obras escogidasII, La Habana, 1992, 505). Đây cũng là ước mun ca Thánh Gioan Phaolô II, qua li kêu gi tha thiết ca ngài “Cu mong Cuba, vi mi tim năng kỳ diu ca h, ci m vi thế gii, và cu mong thế gii ci m vi Cuba” (Nghi L Lúc Ti, 21 tháng Giêng, 1998, 5).

Cách nay m
y tháng, chúng ta đã được mc kích mt biến c khiến chúng ta tràn tr hy vng: din trình bình thường hóa các mi liên h gia hai dân tc sau nhiu năm ra xa l. Đây là du hiu chiến thng ca nn văn hóa gp g và đi thoi, ca “h thng phát trin hoàn vũ” chng li “h thng phe nhóm và triu đi đã vĩnh vin nm xung” (José Martí, đã dn). Tôi khn khon yêu cu các nhà lãnh đo chính tr kiên trì trên no đường này và khai trin mi tim năng ca nó làm bng chng cho s phc v cao ca h, mt vic phc v h được kêu gi tiến hành nhân danh hòa bình và phúc li ca nhân dân h, ca toàn th M Châu, và đ làm đin hình hòa gii cho toàn thế gii.

Tôi đ
t nhng ngày này dưới s che ch ca Đc M Bác Ái El Cobre, Chân Phúc Olallo Valdés và Chân Phúc José López Pietreira, và Đng Đáng Kính Félix Varela, người c vũ vĩ đi ca tình yêu gia Cuba và mi dân tc, đ các mi dây hòa bình, liên đi và tương kính ca chúng ta mãi luôn tăng tiến.

M
t ln na, tôi xin cám ơn ngài, thưa Ch Tch

Vũ Văn An9/20/2015(vietcatholic)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét