Trang

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Ngày đầu chuyến viếng thăm Cuba của Đức Phanxicô

Ngày đầu chuyến viếng thăm Cuba của Đức Phanxicô


Associated Press va đánh đi các ghi chép ca h v ngày đu tiên Cuba ca Đc Giáo Hoàng Phanxicô. Gi là gi Havana.

4 gi
50 sáng: Đc Giáo Hoàng Phanxicô đã lên đường đi Cuba, bt đu cuc hành hương 10 ngày, cũng đưa ngài ti Hoa Kỳ.

Chuy
ến bay đc bit ca Hãng Alitalia ch Đc Giáo Hoàng và đoàn tùy tùng ca ngài ct cánh t phi trường Leonardo da Vinci Rôma sau lúc 10 gi 30 sáng mt chút (0830 GMT) vào hôm Th By. Sau Cuba, Đc Giáo Hoàng Phanxicô s thăm 3 thành ph Hoa Kỳ: Washington, D.C., New York và Philadelphia.

10 gi
15 sáng: Chính ph Cuba đã phát đng mt c gng khp thành ph đ đưa dân chúng ti các đường ph Havana. H cp mt ngày lương, ba ăn nh và phương tin vn chuyn cho công nhân nhà nước chu t tp dc theo l trình ca Đc Giáo Hoàng t phi trường vào Tòa Khâm S Tòa Thánh. Các sinh viên đi hc cũng được tuyn la đ đi chào đón Đc Giáo Hoàng.

Các ng
ười tham d hu như ai cũng ca ngi vai trò ca Đc Giáo Hoàng trong vic làm môi gii cho vic hòa hoãn gia Hoa Kỳ và Cuba, cho rng h hy vng chuyến viếng thăm hai nước ca ngài s gia tc din trình bình thường hóa.

K
ế toán viên 51 tui, Magaly Delgado, cho hay bà s tham d: “tôi s đi vì tôi là mt tín hu và v giáo hoàng này làm tôi rt chú ý vì mi thay đi ngài đang thc hin”.

Ng
ười hưu trí 71 tui, Diego Carrera, phát biu: “Chuyến viếng thăm này ging như làn gío hy vng thi khp Cuba”. C cho hay: điu đó nh vai trò ca Đc Giáo Hoàng trong vic tái lp các liên h vi Hoa Kỳ.

10 gi
20 sáng: Tng Thng Á Căn Đình Cristina Fernandez đang có mt ti th đô Cuba đ viếng thăm chính thc nước này trùng vi cuc tông du ca Đc Giáo Hoàng Phanxicô.

B
trưởng ngoi giao Cuba cho biết Tng Thng Fernandez ti đây sáng Th By và d tính s hi kiến Ch Tch Raul Castro. Tng Thng Fernadez cũng d tính s tham d Thánh L do Đc Giáo Hoàng Phanxicô c hành hôm Chúa Nht ti Qung Trường Cách Mng Havana.

Bà t
ng gp Đc Phanxicô nhiu ln; ngài vn là Tng Giám Mc Buenos Aires trước khi được bu làm giáo hoàng năm 2013.

12gi
20 trưa: Hàng trăm người d tính đáp xe buýt hoc xe la theo l trình dài, un khúc qua khp vùng thôn quê Cuba đ gp Đc Giáo Hoàng Phanxicô ti Havana phía Tây hay ti Holguin và Santiago phía Đông.

Non m
t phn ba người Cuba t nhn là Công Giáo, nhưng người Cuba thôn quê rt hăng say khi nói ti vai trò ca Đc Giáo Hoàng trong vic làm trung gian đem li hòa hoãn gia Hoa Kỳ và Cuba.

Nhi
u người nói rng h mun Đc Giáo Hoàng làm áp lc đ Hoa Kỳ bãi b lnh cm vn đi vi Cuba, mt lnh cm vn b h coi là nguyên nhân gây ra các khó khăn kinh tế hin đang to nhiu khn kh cho vùng quê hơn là các thành ph ln.

T
i th trn trng mía Taguasco, Marisela Hernandez cho hay theo bà, cuc tông du ca Đc Giáo Hoàng “s đem đến cho chúng tôi nhiu điu tt đp”. Người công nhân 52 tui trong mt tim kính này cho biết người Hoa Kỳ “nên biết rng lnh cm vn đang gây thit hi cho nn kinh tế ca chúng tôi”.

Ng
ười lao công nông tri 43 tui, tên Osmel Morffi, treo mt bích chương v Đc Giáo Hoàng lên đài Đc M dc đường, nói: “chúng tôi cn Đc Giáo Hoàng đem li các liên h tt đp hơn gia Hoa Kỳ và Cuba. Chúng tôi kt trong cuc tranh chp này lâu năm quá ri”.

1gi
55 chiu: Không phi ai ai Havana cũng hn h khi được yêu cu ra nghinh đón Đc Giáo Hoàng.

Nhân viên y t
ế công Rafael Rivero nói rng không chc anh s đi nhìn đoàn xe ca Đc Giáo Hoàng Phanxicô, và nhiu người cùng s anh cũng cm thy như thế. Anh cho rng “Chc chn nên đi, nếu bn là người Công Giáo nhit thành nhưng không nên bt buc vào chiu Th By. Đó là ngày ngh ca chúng tôi mà”.

Các viên ch
c Cuba tng mt ngày lương, ba ăn nh và phương tin vn chuyn đ khuyến khích các nhân viên nhà nước xếp hàng dc l trình ca Đc Giáo Hoàng t phi trường vào Tòa Khâm S Tòa Thánh. Các sinh viên đi hc cũng được tuyn dng.

2 gi
45 chiu: Hàng trăm người đang bt đu t tp dc l trình Đc Giáo Hoàng Phanxicô s đi qua khi ti Cuba.

Trong s
này có c 5 công dân Salvador đang đng ch ti mt con ph đã cm xe c qua li thuc khu nhiu cây lá phía Tây Havana, nơi Đc Giáo Hoàng s ngh đêm ti Tòa Khâm S Tòa Thánh.

Sandra del Moreno t
Salvador ti đây cùng vi 4 người bn và đang nm cht lá c ca quc gia Trung M này.

Ng
ười đàn bà 51 tui này cho biết “chúng tôi yêu Đc Giáo Hoàng này, dù mun ngài thăm El Salvador hơn.

Cách m
t dy ph, 3 tr em đang chơi vi trái banh làm bng gi rách.

Kevin Fuvergel, 10 tu
i, và Marlos Duenas, 9 tui, cùng mt lúc nói ln: “Đc Giáo Hoàng Phanxicô sp tiến qua!”.

3 gi
51 chiu: Đc Giáo Hoàng Phanxicô đã đáp xung Havana, phát đng chuyến đi lch s dài 10 ngày thăm Cuba và Hoa Kỳ sau khi bí mt làm trung gian cho vic xích li gn nhau gia hai cu thù ca Chiến Tranh Lnh.

Ch
Tch Cuba Raul Castro có mt ti phi trường đ nghinh đón Đc Giáo Hoàng, người s biu l tình liên đi vi người Cuba và s đưa ra mt s đip ti Hoa Kỳ cho thy người nói tiếng Tây Ban Nha là nn tng vng chc ca Giáo Hi M Châu.

4 gi
30 chiu: Ch Tch Cuba Raul Castro ca ngi li Đc Giáo Hoàng Phanxicô phê phán h thng kinh tế hoàn cu, cho rng nó “hoàn cu hóa tư bn và biến tin bc thành ngu thn ca nó”.

Trong m
t din văn dài dòng đ nghinh đón Đc Giáo Hoàng ti phi trường quc tế Havana, Castro nói rng chính ph cng sn Cuba đã “thiết lp mt xã hi công bình có công lý xã hi”. Ông cám ơn Đc Giáo Hoàng đã làm trung gian cho các cuc thương thuyết nhm đt hòa hoãn gia Hoa Kỳ và Cuba.

Castro cũng kêu g
i chm dt cuc cm vn buôn bán ca Hoa Kỳ lên Cuba và tr li căn c hi quân hin do M chiếm ti Guantanamo Bay.


4 gi
40 chiu: Đc Giáo Hoàng Phanxicô chào mng s hoà hoãn gia Hoa Kỳ và Cuba như là mt khuôn mu hoà gii. Ngài thúc gic tng thng Barack Obama và ch tch Raul Castro tiếp tc làm vic đ xây dng các mi liên h bình thường khi ngài bt đu chuyến thăm hai nước cu thù ca Chiến Tranh Lnh trong 10 ngày.

Đ
c Phanxicô tng đng làm trung gian môi gii cuc ni li các liên h ngoi giao gia hai bên vào đu năm nay. Ngài nói: “Tôi khn khon yêu cu các nhà lãnh đo chính tr kiên trì trên con đường này và khai trin mi tim năng ca nó”.

Đ
c Phanxicô gi các cuc thương thuyết tng dn ti vic m li các tòa đi s ti Havana và Washington là “đin hình hòa gii cho toàn thế gii”.

T
i l nghinh đón ti phi trường do Ch Tch Raul Castro đng đu, Đc Phanxicô nói rng ngài mun vic ngài chào mng “ôm p đc bit tt c nhng ai, vì các lý do khác nhau, tôi s không th gp g”, có th hàm ý nhc ti nhng người bt đng chính tr và c người Cuba bình thường na.

4 gi
50 chiu: Đc Giáo Hoàng Phanxicô đã được dành cho mt nghi thc nghinh đón tri thm đ ti Havana, đ c v binh danh d và bt tay vi Raul Castro mc đ xm.

M
m cười vi các tr em ti tng hoa, và vi ban nhc trình by quc ca Cuba trước khi Castro trước, Đc Giáo Hoàng sau, ln lượt đc din văn.

Các v
lãnh đo Giáo Hi ca đo quc cũng có mt đ nghinh đón Đc Giáo Hoàng.

5 gi
21 chiu: Đc Phanxicô đang băng qua các đường ph Havana, vy tay vi các đám đông đy phn khi t mt giáo hoàng xa ci tiến đy n tượng.

Hàng ngàn ng
ười Cuba dc theo l trình t Phi Trường Quc Tế Jose Marti ti Tòa Khâm S Tòa Thánh, nơi Đc Giáo Hoàng s ngh qua đêm.

Nhi
u người vy c Cuba và c Vatican. Gn Tòa Khâm S, mt nhóm n tu đang hát Kinh Ly Cha theo nhp nhc Cuba truyn thng. Mt ph n cm mt bin ng vi hàng ch “Thưa Đc Phanxicô, ngài mang ti cho chúng con nim hy vng”.

Có m
t hàng nhân viên an ninh gn như liên tc to nên mt rào cn bng người.

5 gi
55 chiu: Đi s Hoa Kỳ ti Liên Hip Quc gi tweet phê phán các nhà cm quyn Cuba bt giam người trước khi Đc Giáo Hoàng Phanxicô ti Havana.

Tweet c
a Đi S Samantha Power nói rng các nhà tranh đu nhân quyn “và ngay c nhng người vô gia cư có tin b giam gi trước khi Đc Giáo Hoàng ti thăm; mt công vic gây tht vng như thói quen ca chính ph Cuba”.

Các nhóm đ
i lp trong my ngày qua tường trình đã có nhng cuc bt giam gia tăng các người bt đng. Như thường l, chính ph Cuba không bình lun v các cáo buc này.

6 gi
15 ti: Đc Giáo Hoàng Phanxicô đã ti tòa Khâm S Tòa Thánh ti Havana gia s chào đón nng nhit, sau mt l trình dài t phi trường quc tế ca thành ph vào đây trên chiếc giáo hoàng xa ci tiến.

Hàng trăm ng
ười đng đi bên ngoài Tòa Khâm S hô to khi Đc Giáo Hoàng đi qua: “Ngài ti kìa! Ngài ti kìa!”.

Lúc ngài t
i, h hô ta: “Thưa Đc Phanxicô, Người Anh Em, bây gi ngài là người Cuba”.

Sau bu
i nghinh đón chính thc ti phi trường, Đc Giáo Hoàng không còn cuc xut hin công cng nào khác cho ngày Th By na, dù trong nhng cuc tông du khác, Đc Phanxicô vn có thói quen phá b nghi l và ra khi trú s đ thăm hi dân chúng.

6 gi
25 ti: Trước khi lên đường đi Cuba, Đc Giáo Hoàng Phanxicô ti viếng thăm các cư dân mi nht ca Th Quc Vatican: mt gia đình t nn Syria được Vatican tiếp nhn đ h tr cho li kêu gi ca ngài rng thế gii nên m ca chào đón người t nn và nhng người mn đi tìm mt cuc sng tt đp hơn cho h.

Đ
c Phanxicô nói rng ngài rt xúc đng khi gp gia đình 4 người t Damascus ti Ý cùng mt ngày vi vic ngài đưa ra li kêu gi mi giáo x và mi dòng tu nên tiếp nhn mt gia đình t nn và chu cp cho h. Tòa Thánh tiếp nhn hai gia đình: mt gia đình Syria theo Công Giáo Melkite Hy Lp, còn gia đình kia thì chưa được nhn din.



Trong chuy
ến bay ti Havana, Đc Phanxicô k v vic gp g gia đình Syria vào sáng Th By khi ngài lên đường ri Vatican. Chính li ngài: “qúy v có th thy ni đau trên gương mt h”.

M
t ln na, ngài kêu gi cho “các cây cu hòa bình” thng thế đ chm dt chiến tranh và giúp kết thúc làn sóng di dân.

Ng
ười ta đang ch mong Đc Phanxicô s biến vic di dân thành mt trong các ch đ chính trong chuyến đi t ngày 19 đến ngày 28 tháng Chín, nht là đon thăm Hoa Kỳ bt đu th Ba này.

6 gi
50 ti: Đc Giáo Hoàng Phanxicô chiêu đãi các ký gi trên đường ti Havana ít mùi v quê hương.

C
ác tiếp viên phi hành phân phi các bánh mì (empanadas) nhi tht ti 75 ký gi du hành trên máy bay ca Đc Giáo Hoàng, cho hay: chúng là quà tng đc bit ca Đc Giáo Hoàng t phía trước máy bay.

Ng
ược li, ngài nhn được mt s quà tng, trong đó có mt gii thưởng Emmy. Ký gi Univision là Rogelio Mora-Tagle tng Đc Giáo Hoàng mt bn sao chính thc bc tượng có cánh mà ông nhn được năm 2014 vì đã đưa tin nhanh nht v mt ngh hi Hng Y năm 2013 bu ngài làm giáo hoàng.

Mora-Tagle cho hay: “tôi th
ưa vi ngài rng đây không ch là mt gii thưởng, mà nó còn là công trình ca tt c các đng nghip ca tôi”.

7 gi
10 ti: Phát ngôn viên Tòa Thánh cho biết rt có th Đc Giáo Hoàng Phanxicô s gp cu lãnh t Cuba Fidel Castro, dù vic này chưa được xác nhn.

Cha Federico Lombardi nói v
i các ký gi: "có th vic này s xy ra”.

Theo Cha Lombardi, n
ếu cuc gp din ra, thì chc là vào Chúa Nht, ti Havana.

7 gi
20 ti: Đc Giáo Hoàng Phanxicô đã vào Tòa Khâm S, vy tay vi các người Cuba và du khác t tp bên ngoài đang hoan hô. Đám đông sau đó đã gii tán ch còn li s hin din đông đo ca cnh sát.

V
i vic này, các cuc xut hin công cng trong ngày ca Đc Giáo Hoàng xem ra đã chm dt. Nhưng như trên đã nói, trong nhng cuc tông du khác, Đc Phanxicô vn có thói quen phá b nghi l và ra khi trú s đ thăm hi dân chúng.

8 gi
15 ti: Đc Giáo Hoàng Phanxicô va ri Tòa Khâm S đ thăm hi mt s khách được phép ti gn đ din kiến Đc Giáo Hoàng vào đêm đu tiên ca ngài ti Havana.

Vào kho
ng t 30 ti 40 người khách được chn trước đã được phép ti gn Tòa Khâm S ti khu Miramar th đô Cuba. Đc Phanxicô ra ngoài đ thăm hi h sau khi dùng ba ti.

Vatican
ước lượng khong 100,000 người đã xếp hang dc l trình đoàn xe ca Đc Phanxicô t phi trường vào thành ph.

Vũ Văn An9/20/2015(vietcatholic)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét