Trang

Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

Hãy Học Với Thầy, Vì Thầy Có Lòng Hiền Hậu Và Khiêm Nhường!

Hãy Học Với Thầy, Vì Thầy Có Lòng Hiền Hậu Và Khiêm Nhường!

(Chng t đi sng thánh hiến cCh Geneviève-Dominique n tu dòng Lòng Thương Xót  giáo phn Clermont min Trung nước Pháp)
 Tôi chào đi trong mt gia đình Công Giáo trung thành sng đo ti giáo x Thánh C GIUSE. Vào thp niên 1970 khi tôi nói đến cuc sng tu trì thì người ta bo đây là ”ơn gi mun”. Năm đó - 23 tui - tôi va dy môn toán ti trường tư thc va dn lãnh chng ch kh năng dy nơi trường công lp. Mt ngày chúng tôi chun b cuc hp vi mt N Tu vi bài đc nơchương 25 trong Tin Mng theo thánh Matthêu”Ta đói, các con đã cho ăn, Ta tù đày các con đã thăm viếng, Ta là khách ngoi kiu”, vân vân ...
 Vào chính lúc y mt tư tưởng xut hin trong đu tôi:
 - Ti sao mình không chn cuc sng tu dòng?
 Nhưng ri tôi thi đu và được c đi dy. Vi hp đng, tôi bt buc phi làm vic ít nht 5 năm nơi trường công lp. Và dĩ nhiên tôi quên bng chuyn đi tu!
 Trong thi gian này tôi dy giáo lý và bt đu hc môn Kinh Thánh. Đây là chuyn mi m đi vi giáo dân thi by gi, nhưng bi vì tôi cm thy không tha mãn v quan đim nghèo khó và rt mong mi chuyn chia s ca ci.
 Khi đến 30 tui, mt ln na tôi li cm nhn Tiếng Gi:
 - Đã 30 tui ri, con s làm gì cho cuc đi con đây???
 Tôi lin suy tư trong vòng mt năm vi Cha S nơi giáo x Thánh Têphanô. Và khi phi chn mt dòng tu thì dĩ nhiên tôi nghĩ đến hi dòng tôi quen biết trong cuc gp g đu tiên. Đó là dòng Các N Tu Lòng Thương Xót.
 Sau khi tuyên khn ln đu, B Trên sai tôi đến cng đoàn Monanges. Thế là tôi tr li vi ngh giáo .. Tôi xin mn phép trình bày cách thc tôi sng Lòng Thương Xót như thế nào. Trong cng đoàn, chúng tôi sng hòa điu vi nhau, vi nhng Ch Em chúng tôi không h chn la. Chúng tôi hc thc thi Lòng Thương Xót vi chính mình, kiên nhn như THIÊN CHÚA là Đng kiên nhn. Nơi lp hc, tôi thc thi Lòng Thương Xót vi các hc sinh, đc bit chú ý đến các em gp khó khăn. Tôi luôn luôn xin ph trách các lp có các hc sinh hc lc kém, khó dy. Tôi mong mun chng t cho mt em bé hoc mt bn tr thy rng nơi các em luôn luôn có tim năng giúp các em tiến trin.
 Ch mt thi gian ngn sau khi dy hc tôi được ch đnh làm hiu trưởng. Tôi có th nói rng, nếu không phi là N Tu, hn tôi đã không chp nhn trách nhim y thác. Và tôi ghi ơn Ch Em đã đt nim tin tưởng nơi tôi. Tôi luôn dành ưu tiên cho vic thc thi Lòng Thương Xót cnh các hc sinh ng nghch, vì thế, nếu có trường hp b bt buc x lý nghiêm kht, tôi cm thy tht đau lòng. Vì các bn phn phi chu toàn nơi trường hc, Ch Em chúng tôi ít dn thân trong các hot đng mc v nơi giáo x. Chúng tôi ch tham d Thánh L Chúa Nht. Các ngày trong tun chúng tôi có Cha Tuyên Úy đến dâng Thánh L nơi Cng Đoàn.
 Khi ri chc v hiu trưởng tôi ch dy hc bán phn và làm vic nơi văn phòng giáo phn ph trách các trường tư thc Công Giáo. Cuc sng m rng hơn vi thế gii bên ngoài nh đó tôi li có nhiu gp g vi các trường hp đau thương ca gii tr và tìm mi cách đ giúp đ, khuyến khích hu các bn tr có nhng chn la đúng đn phù hp vi kh năng ca mình.
 Hin ti tôi v hưu không còn dp tiếp xúc vi thế gii hc đường na. Tôi lin chn mt hướng đi khác đ thc thi Lòng Thương Xót. Tôi giúp các tù nhân trong vic liên lc vi xã hi bên ngoài và gia đình. Có l đây cũng là mt cách thc sng Li Chúa nơi chương 25 ca Phúc Âm theo thánh Matthêu. Ri khi Cng Đoàn chúng tôi chuyn đến mt đa ch khác, Ch Em chúng tôi dn thân nhiu hơn trong các hot đng tông đ ca giáo x và nơi khu ph. Riêng tôi, tôi hp tác vi hi đng mc v, ban tân d tòng, canh gi nhà th, sinh hot vi nhóm anh ch ln trong Đc Tin liên h vi sinh viên hay giáo sư tr.
 Gi đây nơi chng cui cuc đi tu trì tôi cm thy tht hnh phúc vi lòng tràn ngp nim tri ân dâng lên THIÊN CHÚA. Tôi đã tn hiến đi tôi cho Đc Chúa GIÊSU KITô trong vic phc v tha nhân, trong kinh nguyn. Vi Ơn Chúa tr giúp tôi đã trung tín cho đến ngày hôm nay trên hành trình THIÊN CHÚA đã ch cho tôi. Tôi không có gì đ hi tiếc nhưng ch có tâm tình tri ân Lòng Thương Xót vô biên ca THIÊN CHÚA là CHA Nhân Lành.
 ... Vào lúc y, Đc Chúa GIÊSU ct tiếng nói: ”Ly CHA là Chúa T tri đt, Con xin ngi khen CHA, vì CHA đã giu không cho bc khôn ngoan thông thái biết nhng điu này, nhưng li mc khi cho nhng người bé mn .. Tt c nhng ai đang vt v mang gánh nng n, hãy đến cùng Thy, Thy s cho ngh ngơi bi dưỡng. Anh em hãy mang ly ách ca Thy, và hãy hc vi Thy, vì Thy có lòng hin hu và khiêm nhường. Tâm hn anh em s được ngh ngơi bi dưỡng. Vì ách Thy êm ái, và gánh Thy nh nhàng” (Matthêu 11,25/28-30).
 (”Les Nouvelles du diocèse de Clermont”, La vie des communautés catholiques dans le Puy-de-Dôme, Bimensuel, Numéro 252, 15 Mai 2015, trang 12)
 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét