Trang

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

ĐHY PETER TURKSON KÊU GỌI XÂY DỰNG MỘT MÔ THỨC PHÁT TRIỂN THỰC TẾ ĐA CHIẾU KÍCH

ĐHY PETER TURKSON KÊU GỌI XÂY DỰNG MỘT MÔ THỨC PHÁT TRIỂN THỰC TẾ ĐA CHIẾU KÍCH

MILANO: ĐHY Peter Turkson, Ch tch Hi Đng Toà Thánh Công Lý và Hoà Bình, kêu gi xây dng mt mô thc phát trin thc tế bao gm nhiu chiu kích khác nhau.
ĐHY đã đưa ra li kêu gi trên đây trong bài thuyết trình ti Hi ch quc tế EXPO 2015 Milano, bc Italia ngày 12 tháng 9 va qua. Ngài khng đnh rng trên nhiu khía cnh có th đnh nghĩa Hi ch quc tế EXPO là mt o tưởng, vì nó là mt nơi nhân to, tưởng tượng, được d phóng và xây dng vi hai mc đích: cho phép toàn thế gii gii thiu mình qua mu t thc phm, thúc đy nhân loi đt các nghi vn nn tng liên quan ti s sng còn và hnh phúc ca mình. Ti hi ch quc tế người ta có th khâm phc óc sáng to phong phú liên quan ti các sn phm, cũng như nếm hưởng được s khác bit và giu có ca nn văn hóa. Trong lch s ca mình con người đã tìm ra biết bao nhiêu phương thc đ chế biến các sn phm thiên nhiên thành lương thc, và son tho c mt lot các thc hành trình by ý nghĩa sâu xa nhân chng hc ca vic ăn ung. Hi ch quc tế chng minh cho thy trí thông minh ca con người, kh năng hiu biết các lut l thiên nhiên, và s dng nó đ biến đi thc ti tr thành nơi có thế và sng được hơn. Các đi hi, các bui tho lun và hi hc là bng chng s phong phú ca cuc gp g gia các tư tưởng và quan đim.
Tuy nhiên, cũng trong Hi ch quc tế người ta nhn ra s khác bit, xa cách, bt bình đng và s gian ác na. Vì không phi mi người đu có th hưởng nh s phong phú ca vic to dng và các sn phm ngoi thường do tài khéo ca con người làm ra. Ch cn nhìn vào vài con s thng kê do ĐTGM Bernardito Auza, Quan sát viên thường trc ca Tòa Thánh cnh Liên Hip  Quc, đưa ra trong các cuc tho lun v các mc tiêu phát trin ngày 23 tháng 4 năm nay, thì đ hiu: Các tiến trin đt được trong hai thp niên qua giúp 660 triu người ra khi cnh nghèo túng, nhưng các con s do Ngân Hàng Thế  Gii đưa ra cho thy còn rt nhiu vic phi làm đ loi b nn nghèo: vì hin nay trên thế gii còn có 1,2 t người không có đin, 870 triu người thiếu dinh dưỡng, 780 triu người không có nước trong lành đ ung. Đây là điu ĐTC Phanxicô gi là “cái mâu thun ca s di dào”: có thc phm cho mi người, nhưng không phi tt c mi người đu có th ăn, trong khi s phung phí, loi b, tiêu th qúa đáng, và dùng thc phm cho các mc đích khác hin nhiên trước mt chúng ta. Làm sao  trong mt thế gii có kh năng đt biết bao nhiêu kết qa, mà li còn có nhiu người nghèo như thế, mà không loi tr được nghèo đói và thiếu dinh dưỡng?
Tiếp đến ĐHY Turkson duyt qua tình hình thế gii, và khng đnh rng các đường li chính tr phát trin mà thế gii đang theo đui, là cuc chiến chng li người nghèo, vì con người, phm giá và các quyn ca nó b loi b, không còn là trung tâm ca các phát trin kinh tế, k thut và tài chánh na, mà thay vào đó là tin bc và các li nhun. Các mc tiêu và đường li chính tr phát trin phi dùng đ chng nghèo túng, ch không phi đ loi tr người nghèo. L trình phát trin mà nhân loạị đã theo trong hai thế k qua có mc đích ci tiến các điu kin sng và gii phóng con người khi đói khát và nghèo túng. Nhưng nó da trên mt ý tưởng sai lm cho rng các tài nguyên ca trái đt vô hn, và các h thng môi sinh có th tái sinh vô tn, cho phép phát trin vô gii hn. Thm cnh ô nhim môi sinh chng minh cho thy ngược li.
Mô thc duy k thut khiến cho người ta có hai o tưởng: cho rng kinh tế có th phát trin vô gii hn, và có th tìm ra mt gii pháp thun túy k thut cho mi vn đ. S tin tưởng thái quá vào k thut dn đưa ti ch đánh giá thp s phc tp ca các vn đ, và không biết ti tm quan trng ca tương quan gia các khía cnh khác nhau ca thc ti. Ngoài ra, còn có mt gin lược  na đó là ch trương tc thi, nhn mnh thái quá trên các kết qa ngn hn hay rt ngn hn. Nó ghi du trên kinh tế tài chánh ch nhm ti li nhun tc khc ti đa, và c trên chính tr nhm tìm s đng thun hơn là tìm công ích.
Chính vì thế cn phi đi hướng đ xây dng mt mô thc phát trin thc tế đa chiu kích: môi sinh, kinh tế, chính tr, xã hi, văn hóa liên đi gia các thế h và vùng min, nhm thăng tiến cuc sng thường ngày ca mi người và thăng tiến công ích (SD 12-9-2015)
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét