Trang

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

SỨ ĐIỆP ĐTC GỬI CHO NGÀY QUỐC TẾ CÁC BỆNH

SỨ ĐIỆP ĐTC GỬI CHO NGÀY QUỐC TẾ CÁC BỆNH

VATICĂNG: Sáng hôm qua L Đc M Su Bi, Tòa Thánh đã công b s đip ĐTC gi Ngày Quc Tế các Bnh Nhân 11 tháng 2 năm 2016 vi đ tài: “Tín thác nơi Chúa Giêsu t bi như M Maria: Bt c gì Ngài nói vi anh em, hãy c làm”.
S đip ca ĐTC tr li cho câu hi mà người bnh, đc bit là bnh nng, thường đưa ra Ti sao li là tôi?” Bnh tt khiến cho chúng ta b khng hong và d b cám d rơi vào tht vng và ni lon, vì nghĩ rng đã mt mi s. Nhưng chính trong các lúc y đc tin vén m cho chúng ta thy tim năng tích cc ca bnh tt. Đc tin không làm cho bnh tt hay kh đau biến mt, nhưng cung cp cho chúng ta mt chìa khóa đc hiu, qua đó có th khám phá ra ý nghĩa sâu xa ca điu chúng ta sng. Và M Maria M Thiên Chúa, “chuyên viên s sng”, trao ban chìa khóa đó cho chúng ta, giúp chúng ta tiến ti gn Chúa Giêsu hơn.
Tiếp tc s điêp ĐTC  suy tư trình thut tic cưới ti làng Cana, và đnh nghĩa nó là hình nh ca Giáo Hi có Chúa Giêsu thương xót gia, chung quanh có các môn đ và Đc M là “quan phòng và cu nguyn”, là “M được an i i an con cái M”, là “ph n st sng có con mt thc tnh và tt lành” và “có con tim hin mu tràn đy lòng thương xót. Trong s ân cn ca M phn ánh lòng du hin ca Thiên Chúa, cũng là s du hin chúng ta tìm thy nơi biết bao nhiêu người săn sóc các bnh nhân và biết đón nhn các nhu cu, k c nhng nhu cu khó có th nhn ra, bi vì h nhìn vi con mt đy tình yêu”. ĐTC nhc đến các bà m ngi bên cnh đu giường ca con cái đau yếu, con cái săn sóc cha m già, các cháu bên cnh ông bà: tt c đu tín thác nơi bàn tay ca Đc M. Chúng ta xin gì cho nhng người thân yêu ca chúng ta? Dĩ nhiên là sc khe, bi vì chính Chúa Giêsu đã biu l Nước Thiên Chúa qua các v cha lành bnh tt. Nhưng chúng ta cũng xin cái gì ln lao hơn na: chúng ta xin s bình an, mt s thanh thn ca cuc sng phát xut t con tim và là ơn ca Thiên  Chúa.
Trong s đip ĐTC cũng chú ý đến các gia nhân ca tic cưới làng Cana, nhng người múc nước đ đy chum mà Chúa Kitô biến thành rượu. H là “nhng người vô danh”, nhưng dy cho chúng ta biết bao nhiêu điu, bi v h vâng li cách qung đi và làm ngay và làm tt điu h được xin làm, mà không kêu ca và không tính toán. Điu này cho chúng ta biết rng Chúa Giêsu tin tưởng nơi sư cng tác ca con người. Nó có th là mt vic phc v mt nhc và nng n, nhưng Chúa biến đi nó thành cái gì thiên linh, bi vì phc v tha nhân làm cho chúng ta tr nên ging Chúa Giêsu hơn mi s khác. Như thế chúng ta tt c có th là “bàn tay, cánh tay, con tim” giúp Thiên Chúa thành toàn các điu l lùng, thường du n, và nếu chúng ta theo gương M Maria, thì Chúa Giêsu s luôn luôn biến đi nước cuc sng chúng ta thành ruu ho hng.
Hưóng nhìn v Năm Thánh Lòng Thương Xót và Ngày Quc Tế các Bnh Nhân s được c hành bên Thánh Đa, cũng như hai n tu con cái ca  vùng đt này đã được phong hin thánh hi tháng 5 năm nay, là thánh Maria Alfonsine Danil Ghattas và thánh Maria Chúa Giêsu b đóng đinh Bouardy, ĐTC nhn mnh rng mi nhà thương hay nhà săn sóc có th là mt du ch  hu hình và là nơi giúp thăng tiến nn văn hóa gp g và hoà bình, nơi bnh tt, kh đau cũng như s tr giúp chuyên nghip và huynh đ góp phn vào vic chiến thng mi hn hp và chia r. ĐTC xin M Maria ghé mt nhân t hin mu ca M trên con người, đc bit trong nhng lúc kh đau (SD 15-9-2015)
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét