03/03/2016
Thứ năm tuần 3 mùa Chay
Bài
Ðọc I: Gr 7, 23-28
"Này là dân không chịu nghe lời Chúa là Thiên
Chúa của họ".
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Ðây Chúa phán: Ta truyền cho họ lời này: Các ngươi
hãy nghe lời Ta, thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi, và các ngươi sẽ là dân Ta.
Các ngươi hãy đi trong mọi đường lối mà Ta truyền dạy cho các ngươi, để các
ngươi được hạnh phúc.
Nhưng họ không nghe, họ không chịu lắng tai, họ vẫn
chạy theo ý định và lòng xấu xa của họ, họ đã ngoảnh mặt đi chứ không nhìn Ta.
Từ ngày cha ông họ ra khỏi đất Ai-cập cho đến ngày nay, ngay từ sáng sớm, Ta lần
lượt sai các tiên tri tôi tớ của Ta đến với họ, nhưng họ không nghe Ta, không
chịu lắng tai nghe. Họ tỏ ra cứng đầu cứng cổ, và còn sống tệ hơn cha ông họ!
Ngươi có nói cho họ biết tất cả các điều ấy, thì họ sẽ không nghe ngươi đâu; Vậy
ngươi hãy nói cho họ biết: Này là dân không chịu nghe lời Chúa là Thiên Chúa của
họ, không chấp nhận kỷ luật, lòng trung tín đã mất và miệng họ không còn nhắc đến
nữa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 94, 1-2. 6-7. 8-9
Ðáp: Ước chi
hôm nay các bạn nghe tiếng Người: Các bạn đừng cứng lòng (c. 8).
Xướng: 1) Hãy tới, chúng ta hãy reo mừng Chúa, hãy
hoan hô Ðá Tảng cứu độ của ta! Hãy ra trước thiên nhan với lời ca ngợi; chúng
ta hãy xướng ca để hoan hô Người. - Ðáp.
2) Hãy tiến lên, cúc cung bái và sụp lạy; hãy quỳ gối
trước nhan Chúa, Ðấng tạo thành ta. Vì chính Người là Thiên Chúa của ta, và ta
là dân Người chăn dẫn, là đoàn chiên thuộc ở tay Người. - Ðáp.
3) Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Người: "Ðừng
cứng lòng như ở Mêriba, như hôm ở Massa trong khu rừng vắng, nơi mà cha ông các
ngươi đã thử thách Ta, họ đã thử Ta mặc dầu đã thấy công cuộc của Ta". -
Ðáp.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm: 2 Cr 6, 2
Ðây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ.
Phúc
Âm: Lc 11, 14-23
"Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu trừ một quỷ câm. Khi quỷ ra khỏi,
người câm liền nói được và dân chúng đều bỡ ngỡ. Nhưng có mấy người trong bọn họ
nói rằng: "Ông ta nhờ tướng quỷ Bêelgiêbút mà trừ quỷ". Mấy kẻ khác
muốn thử Người, nên xin Người một dấu lạ từ trời xuống. Nhưng Người biết ý của
họ, liền phán:
"Nước nào tự chia rẽ, sẽ diệt vong, và nhà cửa
sẽ sụp đổ chồng chất lên nhau. Vậy nếu Satan cũng tự chia rẽ, thì nước nó làm
sao đứng vững được? Bởi các ngươi bảo Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, vậy nếu Ta
nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, thì con cái các ngươi nhờ ai mà trừ? Bởi đó, chính
con cái các ngươi sẽ xét xử các ngươi. Nhưng nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà
trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi.
"Khi có người khoẻ mạnh và võ trang đầy đủ canh
giữ nhà mình, thì của cải người đó được an toàn; nhưng nếu có người mạnh hơn
xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn tin tưởng, và làm tiêu tan
hết những gì đã tước đoạt. Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không
thu góp với Ta là phân tán".
Ðó là lời Chúa.
Suy
Niệm: Tin Nhận Hay Từ Chối
Giáo hội Nhật Bản rất anh dũng can trường, vì có nhiều
vị tử đạo rất oanh liệt. Cuộc bách hại kéo dài từ năm 1613 cho đến năm 1638, là
năm mà hoàng đế Nhật Bản đang trị vì lúc đó cho rằng: "Công giáo đã bị hủy
diệt hoàn toàn". Không một nhà truyền giáo nào được đặt chân lên trên đất
nước Nhật Bản. Kể từ đó, 300 năm sau, khoảng giữa thế kỷ XIX, thời Minh Trị
Thiên Hoàng, khi các nhà truyền giáo được đặt chân lên nước Nhật lần II. Một biến
cố đầy ý nghĩa đã được một linh mục thừa sai kể lại như sau:
Tôi đang giảng đạo Chúa cho một nhóm người tại
Nagasaki, nghĩ rằng tất cả những người hiện diện đều là những người không Công
Giáo, nên sau bài giảng, tôi chân thành hỏi: Có ai thắc mắc gì không?
Một người giơ tay chất vấn: Chúng tôi xin được hỏi
ông ba điều:
1. Ông có tin Ðức Mẹ Ðồng Trinh hay không?
2. Ông có vâng lời và hiệp thông với Ðức Thánh Cha
hay không?
3. Là linh mục, ông có giữ mình đồng trinh và sống độc
thân hay không?
Sau khi tôi trả lời chấp nhận cả ba câu hỏi trên thì
người chất vấn cảm động thưa:
- Thưa cha, tất cả chúng con đây đều là những người
đồng đạo với cha. Chúng con đều là những người Công Giáo cả.
Tôi không cầm được nước mắt. Sau một lúc, tôi cố nén
lòng lại và làm chủ được cảm xúc và hỏi: Tại sao anh chị em lại đặt ra ba câu hỏi
vừa rồi?
Người đại diện trong nhóm trả lời:
- Thưa cha, vì ông bà chúng con trước khi chết có nhắn
nhủ chúng con rằng: Sau này có ai đến giảng đạo, chúng con phải cảnh giác, phải
lấy ba tiêu chuẩn ấy mà đánh giá xem họ có phải là các nhà thừa sai chân chính
hay không? Nay chúng con quá đỗi vui mừng vì cha đích thực là người được Hội
Thánh sai đến. Chúng con sẽ nghe lời cha và giữ vững đức tin tổ tiên chúng con
đã truyền lại.
Anh chị em thân mến!
Những giáo dân Nhật Bản bị bỏ rơi trong một thời
gian dài hằng mấy trăm năm đã muốn dùng ba tiêu chuẩn của tổ tiên để lại, như
ba dấu chỉ cụ thể để thẩm định nhà truyền giáo đầu tiên đến với họ xem có phải
là vị truyền giáo mà tổ tiên của họ đã truyền lại cho họ hay không?
Ngược dòng thời gian, trở lại thời Chúa Giêsu, Ngài
được rao giảng sứ điệp cứu rỗi, chúng ta được chứng kiến biến cố tương tự, các
tiên tri đã loan báo trước cho dân chúng là khi Ðấng Cứu Thế đến, thì Ngài sẽ
thực hiện những dấu lạ: Cho kẻ câm nói được, kẻ què được đi, người bị quỉ ám được
chữa lành và Chúa Giêsu đã thực sự làm các phép lạ trên trước mặt dân chúng,
trước mặt các môn đệ và trước mặt cả những vị lãnh đạo các tôn giáo như các biệt
phái, những người Pharisiêu, để chứng minh Ngài là Con Thiên Chúa, là Ðấng
Thiên Sai được mong đợi từ lâu. Tuy nhiên, có những người không nhìn nhận sự hiện
diện và tác động của Ngài. Họ cố tình giải thích lệch lạc để khỏi phải tin và
làm cho kẻ khác đừng tin.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, mọi người đều phải có thái
độ trước sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô là: "Tin nhận hay từ chối".
Cả trong thời đại hôm nay, mỗi người chúng ta cũng phải có một thái độ rõ ràng
đối với Chúa Giêsu Kitô. Ngài đến với con người qua Giáo hội, qua những sứ giả
được tuyển chọn, sai đi làm chứng cho Người. Liệu chúng ta có đủ thành tâm và
can đảm để cộng tác với ơn Chúa Thánh Thần để tin nhận Chúa hay không?
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác
giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã chia sẻ kinh nghiệm của mình như sau:
Chúa là người, không phải là lý thuyết. Chúa là Cha ở bên con với tất cả quyền
năng và tình thương. Cha năn nỉ, Cha khuyên bảo, mời gọi, trách móc, tha thứ và
luôn luôn yêu thương. Chúa Giêsu là tất cả của con, là cùng đích của ý hướng,
là lý do các quyết định, là định luật của tình cảm, là mẫu gương các hành động
của con. Hãy sống bên Chúa, con sẽ trở nên thánh.
Chúng ta hãy cố gắng nhận ra bàn tay Thiên Chúa đang
tác động trong biến cố lịch sử của nhân loại. Với Chúa cùng tiến bước, chúng ta
sẽ vượt được các thử thách và về đến đích điểm cách an bình.
Lạy Chúa, xin giữ gìn con trong đức tin, cho con sống
kết hiệp mật thiết với Chúa để con luôn luôn trung thành thực thi thánh ý Ngài.
Amen.
Veritas
Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Năm Tuần III MC
Bài đọc: Jer 7:23-28; Lk 11:14-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết nghe lời Thiên Chúa là điều kiện để
đạt hạnh phúc.
Khi phải đối diện với Lời Chúa hay những công việc
Chúa làm, con người thường có ba thái độ chính: tích cực vâng lời và làm theo
những gì Thiên Chúa răn bảo; hay dửng dưng coi thường “khó quá, ai làm nổi;” hoặc
tiêu cực tìm lý do phê bình để khỏi phải làm như “ở Nazareth nào có cái chi
hay!”
Các Bài Đọc hôm nay chú trọng nhiều đến phản ứng sau
cùng, con người không những không nghe lời Thiên Chúa, lại còn phê phán buộc tội
để khỏi phải nghe và làm theo. Trong Bài Đọc I, dân chúng không chịu nghe tiếng
Thiên Chúa và cũng chẳng chịu nghe Jeremiah, ngôn sứ của Ngài. Đã vậy, họ còn mạ
lỵ Jeremiah và còn tìm đủ cách để có cớ lọai trừ ông. Trong Phúc Âm, chứng kiến
phép lạ Chúa Giêsu khai trừ quỉ câm, một số người đã không tin uy quyền của
Chúa Giêsu, lại còn mạ lỵ Ngài: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Beelzebul mà trừ quỷ.”
Nói cách khác, họ có ý muốn nói: Chúa Giêsu là đồng bọn của ma quỉ để dân chúng
đừng tin vào Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Đây là dân tộc không biết nghe tiếng Đức Chúa.
1.1/ Dân Chúa phải nghe tiếng Thiên Chúa: Nghe tiếng
Thiên Chúa là điều kiện trước tiên để con người nhận ra sự thật hay ý định của
Thiên Chúa cho con người. Con người phải biết nghe thì mới biết cách làm; nếu
con người không chịu nghe thì sẽ không biết cách làm hoặc làm sai. Nếu làm sai,
con người sẽ phải lãnh nhận mọi hậu quả xấu. Nếu một người không nghe theo tiếng
Thiên Chúa, người đó không còn là con Thiên Chúa nữa. Vì thế, Chúa truyền cho
con người: “Hãy nghe tiếng Ta thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi, và các ngươi sẽ
là dân của Ta. Hãy bước theo mọi đường lối Ta truyền dạy, để các ngươi được hạnh
phúc.”
Không nghe tiếng Thiên Chúa là lý do con người đã
không tiến tới mà còn lùi bước. Con người không muốn nghe tiếng Thiên Chúa vì họ
kiêu ngạo nghĩ mình đã biết cách giải quyết vấn đề, hay nghe theo tiếng của thần
khác Thiên Chúa. Đây là tình trạng của dân tộc Israel trước Thời Lưu Đày, như
Jeremiah trình thuật: “Nhưng chúng chẳng nghe, chẳng để tai, cứ theo những suy
tính của mình, theo tâm địa ngoan cố xấu xa; chúng đã lùi chứ không tiến.”
1.2/ Dân Chúa phải nghe tiếng các ngôn-sứ của Thiên
Chúa: Vì tình thương, Thiên Chúa không sửa phạt dân ngay; nhưng Ngài luôn sai
các ngôn sứ của Ngài tới để kêu gọi dân chúng ăn năn trở lại: “Từ ngày cha ông
chúng ra khỏi đất Ai-cập tới nay, ngày này qua ngày khác, Ta không ngừng sai tất
cả các tôi tớ của Ta là các ngôn sứ đến với chúng; nhưng chúng đã không nghe,
cũng chẳng để tai, lại ra cứng đầu cứng cổ. Chúng hành động còn xấu hơn cả cha
ông chúng nữa.”
Chúa nói trước với Jeremiah về sự cứng lòng của dân,
để ông biết Ngài đã kiên nhẫn sửa dạy dân; và cũng để ông khỏi ngạc nhiên khi
chứng kiến sự cứng lòng của họ: “Vậy, ngươi sẽ nói với chúng tất cả những điều ấy,
nhưng chúng chẳng nghe đâu; ngươi sẽ gọi chúng, chúng chẳng trả lời đâu.” Sau
cùng, tiên tri Jeremiah phải đồng ý với Thiên Chúa: dân chúng xứng đáng chịu
hình phạt và thời chiến tranh và lưu đày phải xảy ra, vì “Đây là dân tộc không
biết nghe tiếng Đức Chúa, Thiên Chúa của mình, không chấp nhận lời sửa dạy: sự
chân thật đã tiêu tan và biến khỏi miệng nó.”
2/
Phúc Âm: Thái độ tiêu cực của con người:
2.1/ Thái độ của con người trước phép lạ Chúa Giêsu
làm: Có 3 phản ứng của con người khi họ chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu chữa một
người khỏi quyền lực của quỉ câm:
(1) Đám đông lấy làm ngạc nhiên.
(2) Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo:
"Ông ấy dựa thế quỷ vương Beelzebul mà trừ quỷ."
(3) Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một
dấu lạ từ trời. Vừa chứng kiến dấu lạ, lại đòi một phép lạ khác trước khi có thể
tin!
2.2/ Thái độ tích cực của Chúa Giêsu: Ngài kiên nhẫn
cắt nghĩa và muốn họ nhận ra hai điều:
(1) Một người không thể dựa thế quỷ vương Beelzebul
mà trừ quỷ: Một người có thể dựa thế người khác để làm tất cả mọi điều, nhưng
không thể để khai trừ những người thuộc quyền họ; vì đòan kết là điều kiện
chính để sinh tồn: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nào tự chia rẽ
thì sẽ đổ xuống. Nếu Satan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn
tại sao được? Bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Beelzebul mà trừ quỷ.” Hơn nữa, có
nhiều người trừ quỉ trong Israel trước thời Chúa Giêsu; ngay cả Vua Solomon
cũng trừ quỉ bằng các cây cỏ. Vì thế, nếu họ tố cáo Chúa Giêsu thuộc về ma quỉ,
họ cũng tố cáo tất cả những người này: “Nếu tôi dựa thế Beelzebul mà trừ quỷ,
thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông.”
(2) Chúa Giêsu đến để vô hiệu hóa các quyền lực của
ma quỉ: “Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại
Thiên Chúa đã đến giữa các ông.” Ngài cắt nghĩa thêm: “Khi một người mạnh được
vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn.
Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy
vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.” Ma
quỉ chỉ có quyền lực trên con người, trong lâu đài của chúng là thế gian này.
Vương quốc của chúng được an tòan khi Chúa Giêsu chưa đến. Nhưng khi Triều Đại
của Ngài đến, mọi sự thay đổi. Vì Ngài có quyền lực mạnh hơn ma quỉ, nên Ngài
có thể khai trừ chúng khỏi con người như trình thuật hôm nay. Ngài vô hiệu hóa
các vũ khí chúng dùng để cai trị con người như: kiêu ngạo, tham muốn, hưởng thụ
vật chất ... Một khi con người quyết tâm theo Chúa, ma quỉ sẽ không dám đụng chạm
tới họ. Ma quỉ chỉ có quyền trên những ai muốn ở lại với chúng.
2.3/ Không thể giữ thái độ trung lập trên bước đường
theo Chúa: Truyền thống Do-thái tin cuộc đời này là bãi chiến trường tranh chấp giữa
quyền lực của Thiên Chúa và của ma quỉ, giữa con cái của ánh sáng và của bóng tối.
Trong cuộc giao chiến này, con người không thể đứng trung lập: Họ phải chọn giữa
Thiên Chúa hoặc ma quỉ, giữa ánh sáng và bóng tối, như Chúa Giêsu tuyên bố:
"Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là
phân tán.” Một người chọn đứng bên lề, chọn không tham gia những công việc hữu
ích, là chọn để giúp cho các công việc gây thiệt hại có cơ hội phát triển. Họ
cũng không thể chọn cả hai bên: vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi ma quỉ, vì
hai bên không đội trời chung.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nghe theo tiếng Chúa là điều kiện tiên quyết để
con người có hạnh phúc.
- Chúng ta cần có thái độ tích cực để nhận ra và thi
hành điều hữu ích trong cuộc sống. Cần tránh thái độ tiêu cực chỉ biết “vạch lá
tìm sâu” và luôn nghi ngờ thiện chí của tha nhân.
- Không cộng tác với Thiên Chúa là cộng tác với ma
quỉ. Không có thái độ trung lập và cũng chẳng có thái độ làm tôi hai chủ trong
cuộc đời này.
Lm.
Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
03/03/16 THỨ NĂM ĐẦU
THÁNG TUẦN 3 MC
Lc 11,14-23
Lc 11,14-23
Suy niệm: Sách
chữ nho có câu: “Thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong”, nghĩa là người
sống thuận ý trời thì sống, kẻ sống ngược với ý trời thì chết. Trước những phép
lạ của Chúa Giê-su làm, đáng lý ra những người biệt phái phải nhận rằng do
quyền năng Thiên Chúa. Nhưng họ lại cho rằng đó là do quyền năng ma quỷ. Và họ
đã chọn thái độ thù nghịch với Chúa Giê-su. Sống hay chết, tồn hay vong là tuỳ
ở sự lựa chọn thuận hay nghịch này.
Mời Bạn: Chúng
ta thường gọi đó là khả năng nhận định mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta: hiểu biết ý Chúa và chọn lựa sống thuận theo ý Ngài. Không nhận biết sự
thật, chọn thái độ thù nghịch với Thiên Chúa, tội đó phạm đến Chúa Thánh Thần,
và không thể có ơn tha thứ là vì thế. Thánh Thần luôn hoạt động trong chúng ta.
Đừng quên Ngài. Hãy xin ơn Ngài soi sáng và nhất là sống dưới sự hướng dẫn của
Ngài để ta khỏi lầm lạc.
Chia sẻ: Ngụy
biện là “một lập luận hoặc một lời giải
thích, bề ngoài có vẻ thông minh và tinh tế nhưng thực ra có nhiều lỗ hổng, dẫn
đến sai lạc và có ý lừa dối” (x. Sophism, trong http://encarta.
msn.com/encnet/ features/dictionar) Thảo luận: Vì sao nguỵ biện có thể dẫn đến
tội phạm đến Chúa Thánh Thần?
Sống Lời Chúa: Dành
ít phút để nhìn lại một thái độ, một hành động của mình xem mình đã thuận hay
nghịch với Chúa.
Cầu nguyện: Xin Chúa Giê-su, xin cho con luôn xác tín rằng: Chúa là Đấng cứu
độ con và xin cho con luôn tôn trọng sự thật vì chỉ có sự thật mới giải phóng
chúng con.
Người mạnh hơn
Mùa Chay mời chúng ta đứng hẳn về phía Giêsu, vì
ai không ở với Giêsu là chống lại Ngài, ai không thu góp với Giêsu là phân tán.
Hãy quyết định dứt khoát để cùng với Giêsu chiến đấu cho Nước Cha.
Suy
niệm:
Đức
Giêsu vừa mới trục xuất được một quỷ câm.
Khi
quỷ xuất ra thì người câm nói ngay được (c. 14).
Cùng
với sự ngạc nhiên thích thú của đám đông,
còn
có sự vu khống xuyên tạc của một số người khác.
Họ
cho rằng chẳng qua Đức Giêsu chỉ là kẻ dựa dẫm Bêendêbun.
Bêendêbun
là tên của một vị thần ở vùng Canaan.
Người
Do thái vẫn coi các thần dân ngoại là ma quỷ (1Cr 10, 19-20).
Ở
đây, Bêendêbun chính là quỷ vương, là Xatan (c. 18).
Như
thế Đức Giêsu bị tố cáo là người cùng phe với quỷ,
dùng
tay tướng quỷ để trừ các quỷ nhỏ.
Đức
Giêsu cho thấy sự sai lầm của lập luận này.
Ngài
nhắc đến nước của Xatan, một nước hiện vẫn còn đứng vững (c. 18).
Nước
ấy chưa sụp đổ vì không có sự chia rẽ giữa các quỷ với nhau,
nên
không thể bảo là Ngài dùng quỷ vương để trừ quỷ nhỏ.
Vả
lại, có những người Do thái khác cũng trừ quỷ như Ngài.
Có
ai dám bảo là họ thông đồng với quỷ vương không ? (c. 19).
Đức
Giêsu vén mở cho thấy ý nghĩa của việc Ngài trừ quỷ.
“Nếu
tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ,
thì
quả là Nước Thiên Chúa đã đến giữa các ông” (c. 20).
Nước
Thiên Chúa đến qua việc Đức Giêsu giải phóng.
Ngài
giải phóng con người khỏi bệnh tật thân xác.
Ngài
trả lại cho con người khả năng nghe, nói, nhìn.
Ngài
kéo người bất toại đứng lên, đi được, đưa tay ra.
Ngài
trả người phong về với cộng đoàn, đưa người chết ra khỏi mộ.
Trên
hết, Ngài giải phóng con người khỏi sự chật hẹp của lòng mình.
Ngài
mở con người ra trước nỗi đau và cô đơn của anh em.
Ngài
nâng con người lên tới tầm cao của trái tim Thiên Chúa.
Như
thế là con người được thật sự tự do.
Chỗ
nào có tự do thật sự, chỗ đó có Nước Thiên Chúa.
Chỗ
nào có Nước Thiên Chúa, chỗ đó nước của Xatan phải lui đi.
Cuộc
chiến giữa Nước Thiên Chúa và nước Xatan vẫn tiếp diễn,
nhưng
Nước Thiên Chúa đã đến rồi, ngón tay Thiên Chúa ở đây.
Chúa
Giêsu vẫn tiếp tục trừ quỷ và mời chúng ta cộng tác.
Làm
sao để con người hôm nay không còn bị ám bởi bất cứ thụ tạo nào,
không
sụp lạy trước bao ngẫu tượng mới của thời đại?
Quỷ
vẫn là kẻ mạnh, được vũ trang đầy đủ, đứng canh nhà của nó (c. 21).
Nhưng
Thiên Chúa và Chúa Giêsu lại là người mạnh hơn (c. 22).
Người
mạnh hơn tấn công, tước vũ khí và phân chia chiến lợi phẩm.
Trong
cuộc chiến này, chúng ta không có quyền mập mờ, hàng hai.
Mùa
Chay mời chúng ta đứng hẳn về phía Giêsu,
vì
ai không ở với Giêsu là chống lại Ngài,
ai
không thu góp với Giêsu là phân tán (c. 23).
Hãy
quyết định dứt khoát để cùng với Giêsu chiến đấu cho Nước Cha.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai
trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng
mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có
nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự:
tự
do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự
do trước đam mê của trái tim,
tự
do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để
dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để
nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin
cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa
tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi
Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và
chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa
tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi
Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa
tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì
Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
03
Tháng Ba
Vàng Bạc Trong Tro Bụi
Trong
kinh điển Phật giáo, có ghi lại câu chuyện ngụ ngôn như sau:
Có
một người giàu có và tham lam nọ bỗng thấy tiền bạc của cải của mình biến thành
tro bụi. Người đó đau buồn đến độ không còn thiết gì đến ăn uống nữa. Hay tin
ông đau liệt, một người bạn tìm đến thăm. Sau khi đã tìm ra nguyên nhân của căn
bệnh, người bạn đã nói như sau: "Anh đã không biết sử dụng của cải của
anh. Chính vì thế mà anh càng thu tích, thì của cải của anh càng trở thành tro
bụi. Xin anh hãy nghe lời khuyên sau đây của tôi: anh hãy đưa cả đống tro bụi
vào hiệu buôn của anh. Anh ngồi trên đó và rao bán cho mọi người".
Người
giàu có làm theo lời khuyên của người bạn. Ông ngồi trên đống tro và rao hàng.
Có người hỏi tại sao ông bán tro, ông trả lời như sau: "Ðây là tất cả tài
sản của tôi".
Một
ngày kia, có một em bé gái mồ côi đi qua trước cửa hiệu. Em nghèo nhưng trong
lòng không hề vương vấn đối với của cải. Thấy người giàu có ngồi trên đống tro,
em bé mới nói: "Thưa ngài, ngài không biết là ngài đang bán vàng và bạc đó
sao?". Ngạc nhiên trước lời nói chân thành của em bé, người đàn ông mới
thành khẩn van xin: "Xin cháu hãy chỉ cho chú biết đâu là vàng, đâu là bạc
trong đống tro này?". Ðứa bé đưa tay bốc lên một nắm tro. Tức khắc vàmg hiện
lên trên đôi tay em trước sự ngạc nhiên của người giàu có.
Sự vật
luôn có hai mặt. Kẻ tham lam nhìn vào chỉ thấy tro bụi và những của cải chóng
qua ở đời này, trái lại người có tâm hồn trong sạch sẽ nhìn thấy được những giá
trị vĩnh cửu. Kẻ bi quan nhìn vào sự vật sẽ chỉ nhìn thấy bóng tối, nhưng người
lạc quan lại nhìn thấy ánh sáng và vẻ cao đẹp của sự vật. "Hãy thử nghĩ đến
những sự vật trên trời": đó là lời khuyên vàng ngọc của Thánh Phaolô. Tưởng
nghĩ đến những sự trên trời không có nghĩa là sống trong thế giới của mơ mộng, ảo
tưởng mà trái lại là sống tích cực trong thế giới này, sống bằng đôi mắt luôn tỉnh
thức để nhìn ra chiều kích vĩnh cửu của cuộc sống, sống bằng tâm hồn trong sạch
để nhận ra được những giá trị cao đẹp của cuộc sống. "Ðầu đội trời nhưng
chân đạp đất": đó là thế đứng đích thực của con người. Cắm rễ trong lòng
cuộc sống này, nhưng vẫn luôn hướng nhìn về trời cao. Sống một cách trọn hảo
trong từng phút giây của cuộc sống. Sống với tất cả trân trọng từng sinh hoạt hằng
ngày. Sống với cái thường nhật của tất cả tin yêu, cảm mến... Ðó chính là cách
sống của người có niềm tin.
Lẽ Sống
Lectio Divina: Luca 11:14-23
Thứ Năm, 3 Tháng 3,
2016
Thứ Năm Tuần III Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của chúng con,
Nhiều người trong
chúng con chưa bao giờ có được những của cải như thế,
Nên chúng con đã trở
nên tự mãn và tự tôn,
Hạnh phúc trong thế
giới nhỏ bé của chúng con.
Lạy Chúa, xin cho đôi
tai của chúng con vẫn còn mở ra để nghe Lời Chúa
Và trái tim chúng con
vẫn dành cho Chúa
Và cho anh chị em của
chúng con.
Xin đừng để cho chúng
con quên lãng Chúa,
Hay là đặt niềm tin
của chúng con nơi chính mình.
Xin Chúa hãy làm cho
chúng con thao thức vì Chúa
Nhờ Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng con.
2. Phúc Âm – Luca 11:14-23
Khi ấy, Chúa Giêsu trừ một quỷ câm. Khi
quỷ ra khỏi, người câm liền nói được và dân chúng đều bỡ ngỡ. Nhưng
có mấy người trong bọn họ nói rằng: “Ông ta nhờ tướng quỷ
Bêelgiêbútmà trừ quỷ.”
Mấy kẻ khác muốn thử Người, nên xin
Người một dấu lạ từ trời xuống. Nhưng Người biết ý của họ, liền
phán: “Nước nào tự chia rẽ, sẽ diệt vong, và nhà cửa sẽ sụp đổ chồng
chất lên nhau. Vậy nếu Satan cũng tự chia rẽ, thì nước nó làm sao
đứng vững được? Bởi các ngươi bảo Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, thì
con cái các ngươi nhờ ai mà trừ? Bởi đó, chính con cái các ngươi sẽ
xét xử các ngươi. Nhưng nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ,
ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi. Khi có người khỏe
mạnh và võ trang đầy đủ canh giữ nhà mình, thì của cải người đó được an toàn;
nhưng nếu có người mạnh hơn xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn
tin tưởng, và làm tiêu tan hết những gì đã tước đoạt.”
“Ai không thuận với Ta là nghịch cùng
Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán.”
3. Suy Niệm
- Bài Tin
Mừng hôm nay trích từ sách Tin Mừng theo Luca. Chúng ta đã suy niệm
về đoạn tương tự trích từ sách Tin Mừng của Máccô (Mc 3:22-27) vào tháng
Giêng.
- Lc
11:14-16: Các phản ứng khác nhau trước việc trừ quỷ. Chúa
Giêsu đã trừ một quỷ câm. Việc trừ quỷ đã tạo ra hai phản ứng khác
nhau. Một mặt, đám đông dân chúng đều ngạc nhiên và bỡ
ngỡ. Người ta chấp nhận Chúa Giêsu và tin tưởng vào
Người. Mặt khác, có kẻ không chấp nhận Chúa Giêsu và không tin
Người. Trong số những kẻ không tin, có người nói rằng Chúa Giêsu đã
nhờ danh tướng quỷ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, và những kẻ khác lại muốn có một dấu
lạ từ trời. Thánh sử Máccô nói rằng đó là câu hỏi của các Kinh Sư đến từ
Giêrusalem (Mc 3:22), là những người đã không đồng thuận với sự tự do của Chúa
Giêsu. Họ muốn bảo vệ Truyền Thống đối lại với sự đổi mới của Chúa
Giêsu.
- Lc
11:17-22: Câu trả lời của Chúa Giêsu được chia ra làm ba phần:
Phần thứ
nhất: Sự so sánh với một nước tự chia rẽ (các câu 17-18a). Chúa Giêsu
lên án sự phi lý về những lời vu khống của các Kinh Sư. Nói rằng
Chúa đã xua trừ quỷ với sự trợ giúp của tướng quỷ có nghĩa là phủ nhận những
bằng chứng. Nó cũng tương tự như nói rằng nước thì khô ráo và vầng
thái dương thì tối tăm. Các Luật sĩ của Giêrusalem đã phỉ báng Chúa
bởi vì họ đã không biết phải giải thích ra sao về những lợi ích mà Chúa Giêsu
đã thực hiện cho người dân. Họ lo sợ bị mất vị trí lãnh đạo của
họ. Họ cảm thấy thẩm quyền của họ bị đe dọa trước mặt mọi người.
Phần thứ
hai: Con cái các ngươi nhờ ai mà trừ quỷ? (các câu 18b-20). Chúa Giêsu
khích bác những kẻ tố cáo và hỏi họ: “Nếu các ngươi bảo Ta nhờ
Bêelgiêbút mà trừ quỷ, thì môn đệ các ngươi nhờ ai mà trừ?” Hãy để
họ trả lời và tự giải thích! “Nhưng nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ
quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi.”
Phần thứ
ba: nếu có người mạnh hơn xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước
hết khí giới hắn tin tưởng (các câu 21-22). Chúa Giêsu so
sánh ma quỳ với một người mạnh mẽ. Không ai, ngoại trừ người mạnh mẽ
hơn, có thể xông vào nhà mà cướp của một người mạnh mẽ: Chúa Giêsu
là người mạnh nhất. Đây là lý do mà Người đã thành công trong việc
xua trừ ma quỷ. Chúa Giêsu đánh bại người mạnh mẽ và bây giờ làm
tiêu tan những gì hắn đã cướp đoạt, đó là, Chúa giải thoát những kẻ đã bị ức
chế dưới quyền lực của sự dữ. Tiên tri Isaia đã dùng sự so sánh
tương tự để mô tả việc quang lâm của Đấng Cứu Thế (Is 49:24-25). Đây
là lý do tại sao thánh Luca nói rằng việc xua trừ ma quỷ là một dấu chỉ rõ ràng
rằng Nước Thiên Chúa đã đến.
- Lc
11:23: Bất cứ ai không thuận với Ta là nghịch cùng
Ta. Chúa Giêsu kết thúc câu trả lời của mình với câu nói
này: “Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp
với Ta là phân tán.” Trong một dịp khác, cũng liên quan đến việc xua
trừ ma quỷ, các môn đệ đã ngăn cản một người nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ
bởi vì anh ta không phải là người thuộc nhóm của họ. Chúa Giêsu bảo
các ông: “Đừng ngăn cản người ta. Quả thật, ai không
chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!” (Lc 9:50). Hai câu nói này
dường như là mâu thuẫn với nhau, nhưng không phải vậy. Câu nói trong
bài Tin Mừng hôm nay được nói cho những kẻ đối nghịch, những người đã có một
định kiến đối với Chúa Giêsu: “Ai không thuận với Ta là nghịch cùng
Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán.” Định kiến và việc không
chấp nhận khiến cho cuộc đối thoại không thể xảy ra được và phá vỡ tình đoàn
kết. Câu kia thì được dành cho các môn đệ là những người nghĩ rằng
các ông được độc quyền với Chúa Giêsu. “Bất cứ ai không thuận với Ta
là nghịch cùng Ta!” Nhiều người không phải là Kitô hữu nhưng thực
hành tình yêu thương, lòng nhân ái, sự công bằng, trong cách tốt
lành nhiều lần hơn so với các Kitô hữu. Chúng ta không thể loại
trừ họ. Họ là những anh em và là những người thợ trong việc xây dựng
Nước Trời. Kitô hữu chúng ta không phải là những sở hữu chủ của Chúa
Giêsu. Trái lại, Đức Giêsu là Chúa chúng ta!
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- “Ai không
thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân
tán.” Điều này xảy ra như thế nào trong đời sống của tôi?
- “Đừng ngăn cản
người ta. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng
ta!” Điều này xảy ra bằng cách nào trong đời sống của tôi?
5. Lời nguyện
kết
Hãy đến đây ta reo hò
mừng CHÚA,
Tung hô Người là Núi
Đá độ trì ta,
Vào trước Thánh Nhan
dâng lời cảm tạ,
Cùng tung hô theo điệu
hát cung đàn.
(Tv 95:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét