11/03/2016
Thứ sáu tuần 4 Mùa Chay
Bài Ðọc
I: Kn 2, 1a. 12-22
"Chúng ta hãy kết án cho nó chết cách nhục
nhã".
Trích sách Khôn Ngoan.
Những kẻ gian ác suy nghĩ chín chắn, đã nói rằng:
"Chúng ta hãy vây bắt kẻ công chính, vì nó không làm ích gì cho chúng ta,
mà còn chống đối việc chúng ta làm, khiển trách chúng ta lỗi luật và tố cáo
chúng ta vô kỷ luật. Nó tự hào mình biết Thiên Chúa và tự xưng là con Thiên
Chúa. Chính nó là sự tố cáo những tư tưởng của chúng ta. Vì nguyên việc thấy
nó, chúng ta cũng cáu, thấy bực mình, vì nếp sống của nó không giống như kẻ
khác, và đường lối của nó thì lập dị. Nó kể chúng ta như rơm rác, nó xa lánh đường
lối chúng ta như xa lánh những gì dơ nhớp, nó thích hạnh phúc cuối cùng của người
công chính, nó tự hào có Thiên Chúa là Cha. Vậy chúng ta hãy xem coi điều nó
nói có thật hay không, hãy nghiệm xét coi những gì sẽ xảy đến cho nó, và hãy chờ
xem chung cuộc đời nó sẽ ra sao. Vì nếu nó thật là con Thiên Chúa, Chúa sẽ bênh
vực nó, sẽ giải thoát nó khỏi tay những kẻ chống đối nó. Chúng ta hãy nhục mạ
và làm khổ nó, để thử xem nó có hiền lành và nhẫn nại không. Chúng ta hãy kết
án cho nó chết cách nhục nhã, vì theo lời nó nói, thì người ta sẽ cứu nó!"
Chúng nghĩ như vậy, nhưng chúng lầm, vì tội ác của chúng đã làm cho chúng mù
quáng. Và chúng không biết ý định mầu nhiệm của Thiên Chúa, nên cũng chẳng hy vọng
phần thưởng công chính, và chúng cũng không ưa thích vinh dự của những tâm hồn
thánh thiện.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 33, 17-18. 19-20. 21 và 23
Ðáp: Chúa gần
gũi những kẻ đoạn trường (c. 19a).
Xướng: 1) Chúa ra mặt chống người làm ác, để tẩy trừ
di tích chúng nơi trần ai. Người hiền đức kêu cầu và Chúa nghe lời họ, Ngài cứu
họ khỏi mọi nỗi âu lo. - Ðáp.
2) Chúa gần gũi những kẻ đoạn trường, và cứu chữa những
tâm hồn đau thương dập nát. Người hiền đức gặp nhiều bước gian truân, nhưng
Chúa luôn luôn giải thoát. - Ðáp.
3) Ngài gìn giữ họ xương cốt vẹn toàn, không để cho
một cái nào bị gãy. Chúa cứu chữa linh hồn tôi tớ của Ngài, và phàm ai tìm đến
nương tựa nơi Ngài, người đó sẽ không phải đền bồi tội lỗi. - Ðáp.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Tv 94, 8ab
Hôm nay, các ngươi đừng cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng
Chúa phán.
Phúc
Âm: Ga 7, 1-2. 10. 25-30
"Chúng tìm cách bắt Người, nhưng chưa tới giờ
Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi lại trong xứ Galilêa; Người
không muốn đi lại trong xứ Giuđêa, vì người Do-thái đang tìm giết Người. Lúc đó
gần đến lễ Trại của người Do-thái. Nhưng khi anh em của Người lên dự lễ rồi,
thì Người cũng đi, nhưng không đi cách công khai, mà lại đi cách kín đáo.
Có một số người ở Giêrusalem nói: "Ðây không phải
là người họ đang tìm giết sao? Kìa ông ta đang nói công khai mà không ai nói gì
cả. Phải chăng các nhà chức trách đã nhận ra ông ta là Ðấng Kitô? Tuy nhiên,
ông này thì chúng ta biết rõ đã xuất thân từ đâu. Còn khi Ðấng Kitô tới, thì chẳng
có ai biết Người bởi đâu".
Vậy lúc bấy giờ Chúa Giêsu đang giảng dạy trong đền
thờ, Người lớn tiếng nói rằng: "Phải, các ngươi biết Ta, và biết Ta xuất
thân từ đâu; Ta không tự Ta mà đến, nhưng thực ra, có Ðấng đã sai Ta mà các
ngươi không biết Ngài. Riêng Ta, Ta biết Ngài, vì Ta bởi Ngài, và chính Ngài đã
sai Ta". Bởi thế họ tìm cách bắt Chúa Giêsu, nhưng không ai đụng tới Người,
vì chưa tới giờ Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Dư Luận Về Chúa
Vào năm 1943, cô Chiara Lubic đã khởi xướng phong
trào Focolare, tạm dịch là "Phong Trào Tổ Ấm" với lý tưởng hiệp nhất
tất cả các thành phần dân Chúa. Chiara Lubic lúc ấy là một cô gái trẻ vừa tròn
18 tuổi. Tuy nhiên, cô đã có đời sống nội tâm sâu xa, yêu thích sống gần Thiên
Chúa.
Một lần nọ, mẹ cô sai đi mua sữa cho em, cô vui vẻ
làm công việc với tinh thần vui tươi hăng hái. Trên đường đi, cô cảm thấy dường
như đã tìm được ơn gọi của mình là hành động bác ái giữa những người cùng khổ.
Lúc đó, cô đang điều khiển một nhóm Công giáo tiến hành. Sau chuyến đi dự khóa
hội thảo, cô đã quyết định theo Chúa bằng ba lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh,
Khó nghèo và Vâng phục.
Thế chiến thứ II bùng nổ, Chiara Lubic vẫn còn ở lại
Trento để phục vụ các nạn nhân chiến tranh. Tình yêu của cô đối với tha nhân đã
thu phục được nhiều thiếu nữ khác cùng sống lý tưởng "bác ái - hiệp nhất",
nhìn thấy Chúa trong tha nhân, nhất là trong những người bị bỏ rơi và bị xua đuổi.
Nếp sống ấy đã vượt ra khỏi ranh giới thành phố Trento.
Vào một ngày nọ, giữa năm 1948, một thanh niên 20 tuổi,
chuyên viên điện, đến sửa điện ở nhà các cô, nghe các cô nói về Thiên Chúa và về
kinh nghiệm sống, anh thích thú và muốn nghe mãi. Xong việc, thay vì nhận tiền
công, anh ta lại xin được gia nhập làm thành viên của "Tổ Ấm" Chiara
Lubic, vì nghe tiếng thiêng liêng buộc anh sống đời sống đó.
Rồi một kỹ sư nữa cũng đến xin gia nhập, thế là
"Tổ Ấm" nam được thành lập. Trụ sở đầu tiên của "Tổ Ấm" nam
là một chỗ nuôi gà, vịt được sửa lại. Ngày kia, có một linh mục đến gặp hai
anh, thấy hai anh sống trong chuồng gà, ngài chê là điên. Các anh trả lời:
"Chúng con điên vì tình yêu Thiên Chúa. Thiên Chúa cũng điên".
Anh chị em thân mến!
Trước Chúa Giêsu Kitô, con người phải có thái độ dứt
khoát, Ngài là dấu hiệu muôn thuở. Ðối diện với Ngài, nhiều người khiêm tốn
tuân phục, nhưng cũng có những kẻ khác tự kiêu, cố chấp từ chối, cho việc tin
nhận Ngài là một hành động điên rồ. Nhưng để làm đồ đệ của Chúa thì chúng ta phải
chấp nhận để người ta gọi mình là điên: "Ðiên vì tình yêu Chúa", qua
đó ta có thể phân phát tình yêu Chúa cho anh em xung quanh.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác
giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã viết như sau: Người ngoài không hiểu
được tại sao ta theo tiếng gọi của Chúa, và người ta cho là điên. Chính Chúa
Giêsu cũng bị Hêrôđê gọi là điên, và chúng ta hãnh diện được ở trong nhà thương
điên của Chúa.
Những người Do Thái được nhắc đến trong bài Tin Mừng
hôm nay chưa hẳn gọi Chúa Giêsu là điên, nhưng có thể cho Ngài là người ngông
cuồng. Họ tự phụ cho mình đã biết được ngọn nguồn của Chúa xuất thân từ một gia
đình nghèo, con ông Giuse và bà Maria, sinh sống tại Nazareth. Thật không thể
nào tưởng tượng được một con người xuất thân thấp hèn như vậy mà dám xưng mình
là Con Thiên Chúa. Mâu thuẫn của đức tin Kitô là thế đó. Con Thiên Chúa xuống
thế làm người thấp hèn đến độ bị khinh thường như vậy.
Anh chị em thân mến!
Những người Do Thái tự phụ, cho mình là biết rõ ngọn
nguồn của Chúa Giêsu. Nhưng thực sự họ không biết, vì tinh thần họ đã trở nên
mù quáng trước những phép lạ, trước những dấu chỉ Chúa đã thực hiện trước mắt họ.
Họ làm ngơ giả điếc trước mạc khải vô cùng quan trọng của Chúa Giêsu, về nguồn
gốc thần linh của Ngài: "Ta bởi Thiên Chúa Cha mà đến, và chính Ngài là Ðấng
đã sai Ta". Ðây là sự thật rất quan trọng và Giáo Hội đã đưa vào kinh Tin
Kính để cộng đoàn và các đồ đệ của Chúa Giêsu tuyên xưng: "Ngài là Thiên
Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi ánh sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật,
được sinh ra mà không phải tạo thành... Vì loài người chúng tôi và để cứu rỗi
chúng tôi, Người đã từ trời xuống thế..."
Sự cứu rỗi của nhân loại không phải là một tổ chức,
nhưng là một mầu nhiệm; mầu nhiệm Chúa Giêsu chịu chết và sống lại. Con đừng
hoài nghi lúc thấy con đường hy vọng vắng bóng những người mà thế gian cho là
khôn ngoan. Chúa Giêsu đã báo trước: "Lạy Cha, Con đội ơn Cha, vì Cha đã dấu
những điều này cho những kẻ khôn ngoan thông thái mà lại mạc khải cho những kẻ
bé mọn". Con cảm tạ Chúa vì Ngài đã chỉ cho con biết sự khôn ngoan thật.
Thế gian sợ khôn ngoan này, vì Chúa Giêsu gọi là đường hẹp, vì nó đảo lộn cuộc
sống cũ, vì nó quấy rầy thế gian, vì nó đặt lại giá trị, vì thiên hạ cho là chướng
tai. Nhưng những tâm hồn thiện chí, khiêm cung, những giới trẻ đầy nhiệt huyết
qua mọi thời đại đã theo sự khôn ngoan thật này đến cùng Chúa.
Lạy Chúa, xin ban cho con một tâm hồn khiêm tốn, để
con có thể lãnh nhận sự khôn ngoan thật của Chúa. Xin thương cho con được gặp
Chúa và giúp anh em xung quanh đến với Chúa. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần IV MC
Bài đọc: Wis 2:1,
12-22; Jn 7:1-2, 10, 25-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tin thế nào sẽ sống như vậy.
Nhu cầu học hỏi để biết phân biệt đúng, sai rất quan
trọng. Lý do: Tin thế nào sẽ thực hành như vậy. Nếu một người biết đúng, người
đó sẽ thực hành đúng; ngược lại, nếu người đó biết sai hay không biết, làm sao
người đó có thể hành động đúng được? Vì thế, con người phải học hỏi và được dạy
dỗ không ngừng để biết phân biệt phải, trái.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh các hành động sai lầm
và độc ác của việc biết sai về Thiên Chúa và về Đấng Cứu Thế. Trong Bài Đọc I,
tác giả Sách Khôn Ngoan phơi bày suy luận sai lầm và hành động ác độc của những
người không tin nơi Thiên Chúa và cuộc sống đời sau. Họ truy tố và hành hạ người
công chính để thử xem đức tin của người công chính có thắng vượt được những tra
tấn dã man mà họ nghĩ ra! Trong Phúc Âm, vì không hiểu thực sự Đấng Thiên Sai
là ai và cách cứu độ của Ngài, người Do-thái tìm cách bắt bớ và tiêu diệt Đức
Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Niềm tin sai lầm về Thiên Chúa và về cuộc đời
1.1/ Niềm tin của những người vô thần dẫn tới hành động
ác độc của họ:
(1) Niềm tin sai lầm: Họ nghĩ: “Đời ta thật buồn sầu,
vắn vỏi: không thuốc nào chữa cho con người khỏi chết, chẳng ai biết có kẻ nào
thoát được cõi âm ty.” Theo truyền thống Do-thái, niềm tin về đời sau của họ rất
mơ hồ; đa số chỉ tin phần thưởng Thiên Chúa ban cho những ai bước đi trong Lề
Luật của Ngài là sống lâu, con đàn cháu đống, và hạnh phúc ở đời này. Mãi cho đến
thời của tiên-tri Daniel và anh em nhà Maccabees (3rd tới 2nd BC),
niềm tin vào sự sống lại và hạnh phúc đời sau mới rõ nét hơn. Sách Khôn Ngoan
cũng được viết trong khỏang thời gian này. Đối với những người vô thần, họ tin
chết là hết và không có đời sau. Họ không tin Thiên Chúa, Đấng có thể giải
thóat người công chính và trừng phạt kẻ tội lỗi và bất công.
(2) Hành động ác độc của người vô thần: Tin thế nào
sẽ sống như vậy. Vì không tin đời sau, nên bao nỗ lực của họ dành cả cho đời
này. Họ ghét người công chính, không phải vì người công chính làm hại họ, nhưng
vì lối sống của những người công chính làm cho lương tâm của họ bị cắt rứt. Họ
nói: “Ta hãy gài bẫy hại tên công chính, vì nó chỉ làm vướng chân ta, nó chống
lại các việc ta làm, trách ta vi phạm lề luật, và tố cáo ta không tuân hành lễ
giáo.” Họ đâu biết chính nhờ lương tâm cắn rứt, sẽ giúp họ nhận ra điều sai
trái họ làm mà quay trở về với đàng ngay nẻo chính! Nhưng vì họ đã ở trong bóng
tối quá lâu, họ mất sức mạnh để ra ngòai ánh sáng.
Họ muốn tất cả mọi người phải sống như họ. Họ cảm thấy
khó chịu và bất an khi thấy có người nào sống khác họ: “Nó như kẻ luôn chê
trách tâm tưởng của ta, thấy mặt nó thôi là ta chịu không nổi. Vì nó sống thật
chẳng giống ai, lối cư xử của nó hoàn toàn lập dị. Nó coi ta như bọn lọc lừa,
tránh đường ta đi như tránh đồ dơ bẩn.” Đây là thái độ của nhiều con người vô
thần thời nay. Họ lạm dụng tự do ngôn luận để bắt ai cũng phải sống như họ: cấm
không cho đọc kinh hay thinh lặng trước giờ học, bắt tất cả học sinh phải biết
về vấn đề tình dục ở tuổi mới lớn, bắt người tin Thiên Chúa phải trợ phá thai
hay bán uống thuốc phá thai …
1.2/ Cần phải học cho biết đúng về Thiên Chúa: Để tránh những
hiểu biết sai lầm và những hành động ác độc giữa con người với con người, tất cả
đều cần học biết về Thiên Chúa, Đấng dựng nên mọi sự và điều khiển muôn lòai.
Điều trước tiên con người phải nhận ra là có Thiên Chúa qua những công trình tạo
dựng và quan phòng của Ngài trong vũ trụ. Thứ đến, con người cần học để hiểu biết
Ngài là ai và các ý định của Ngài khi dựng nên muôn lòai; nhất là các ý định
cho con người cả đời này và đời sau.
Con người cũng cần phải học biết mình trong mối
tương quan với Thiên Chúa: Giữa Thiên Chúa và con người có một sự khác biệt vô
cùng, như tiên-tri Isaiah tuyên bố: tư tưởng và đường lối của Ta không phải là
tư tưởng và đường lối của các ngươi; như Trời cao hơn đất thể nào, tư tưởng và
đường lối của Ta cũng cao hơn các ngươi như vậy. Vì thế, để thử xem có Thiên
Chúa hay không bằng cách đánh đập những người công chính là chuyện khôi hài.
Ngài có kế họach riêng cho con người phải theo, và Ngài không thay đổi kế họach
đã có vì thách thức của con người.
Hơn nữa, ngay cả những cực hình mà những người vô thần
dùng để thử thách những người công chính cũng nằm trong kế họach của Thiên
Chúa. Chúng cần thiết để con người chứng tỏ niềm tin vào Ngài. Những người vô
thần không chỉ thử thách Thiên Chúa, mà còn muốn nhìn thấy sự thay đổi niềm tin
của người công chính vì sợ cực hình, như lời họ nói: “Ta hãy hạ nhục và tra tấn
nó, để biết nó hiền hoà làm sao, và thử xem nó nhẫn nhục đến mức nào. Nào ta kết
án cho nó chết nhục nhã, vì cứ như nó nói, nó sẽ được Thiên Chúa viếng
thăm."
2/
Phúc Âm: Niềm tin sai lầm về Đấng Cứu Thế cũng dẫn tới những hành động sai lầm.
2.1/ Niềm tin sai lầm vào Đấng Cứu Thế: Điều sai lầm
trước tiên của người Do-thái là họ quá quan tâm đến nguồn gốc con người mà quên
đi nguồn gốc Thiên Chúa của Ngài. Điều sai lầm thứ hai là họ lầm lẫn nơi Đức
Kitô sinh ra và nơi Ngài lớn lên như trình thuật ngày mai sẽ đề cập tới. Điều một
số người tuyên bố hôm nay chứng tỏ họ không rành rẽ Kinh Thánh: “Ông ấy, chúng
ta biết ông xuất thân từ đâu rồi; còn Đấng Kitô, khi Người đến thì chẳng ai biết
Người xuất thân từ đâu cả.” Tiên-tri Micah đã tuyên bố đích danh nơi sinh của Đấng
Thiên Sai: “Phần ngươi, hỡi Bethlehem Éphratha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị
tộc Judah, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh
Israel. Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa” (Mic 5:1).
Hành động sai lầm: Vì không hiểu rõ nguồn gốc cũng
như Kế Họach Cứu Độ của Đấng Thiên Sai, nên những người Do-thái tìm vách bắt bớ
và giết Ngài, chẳng có ai tra tay bắt, vì giờ của Người chưa đến.
2.2/ Cần học hỏi để biết Đấng Cứu Thế thực sự là ai:
Lúc
giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giêsu nói lớn tiếng rằng: "Các ông biết tôi
ư? Các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư? Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai
tôi là Đấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết
Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi." Hôm
qua, chúng ta đã nói về 5 chứng nhân của Đức Kitô; qua 5 chứng nhân này, con
người đã có nhiều hơn 2 nhân chứng mà Lề Luật đòi hỏi để họ tin vào Ngài. Những
ngày kế tiếp, Đức Kitô sẽ tiếp tục mặc khải về Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa
qua Cuộc Thương Khó, cái chết và sự sống lại của Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Kiến thức về Thiên Chúa, về Chúa Kitô, và về các ý
định của Thiên Chúa cho con người rất cần thiết cho chúng ta để đạt tới đích điểm
mà Thiên Chúa đã tiền định cho con người. Nếu chúng ta không biết ý định và đường
lối của Thiên Chúa, chúng ta sẽ tin và làm theo những gì chúng ta suy nghĩ.
- Tất cả những kiến thức này đã được mặc khải và viết
lại trong Kinh Thánh. Chúng ta cần bỏ thời gian để học hỏi trước khi có thể thi
hành Kế Họach Cứu Độ theo đường lối của Thiên Chúa.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
11/03/16 THỨ SÁU TUẦN 4
MC
Ga 7,1-2.10.25-30
Ga 7,1-2.10.25-30
Suy niệm: Ngày
nay, một em học sinh tiểu học cũng biết muốn thấy được vi trùng, vi khuẩn thì
phải dùng một công cụ đặc biệt là kính hiển vi. Cũng thế, muốn dự báo động đất,
sóng thần phải có những dụng cụ thăm dò tinh vi và mắc tiền mà những nước
nghèo, chậm tiến không dễ gì sắm được. Người Do thái ‘bị trật đường rầy’ ở chỗ
này vì họ tưởng rằng chỉ cần biết lý lịch Đức Giê-su là con bác thợ mộc làng
Na-da-rét là đã nắm rõ được gốc gác của Ngài. Chúa Giê-su chỉnh lại cái nhìn
đó: Ngài từ Thiên Chúa mà đến; mà muốn lãnh hội được những gì thuộc về Thiên
Chúa, nghĩa là những mầu nhiệm, thì phải có công cụ thích hợp đó là cặp mắt đức
tin.
Mời Bạn: Sự
hiểu biết về Đức Ki-tô không phải là quá trình cân đong đo đếm trong phòng thí
nghiệm, mà là một cảm nghiệm trong sự hiệp thông, là mở lòng đón nhận Ngài với
niềm tin và tình yêu mến, để sẵn sàng chia sẻ với Ngài, đi theo Ngài trên con
đường khổ giá. Lời Chúa hôm nay là dịp để bạn kiểm tra mình đã có công cụ đức
tin để nhìn thấy mầu nhiệm Thiên Chúa chưa.
Chia sẻ: Đối
với bạn, Đức Ki-tô là ai? Với tâm tình chân thành và đơn sơ, mời bạn chia sẻ
điều đó.
Sống Lời Chúa: Bạn
nán lại thêm ít phút nữa trong giờ cầu nguyện của bạn để chiêm ngắm Chúa Giê-su
chịu đóng đinh thập giá và xin ơn được hiểu Chúa hơn và yêu Chúa hơn.
Cầu nguyện: Tâm sự với Chúa bằng tâm tình riêng của bạn.
Giờ của Người chưa đến
Dân Giêrusalem không thấy được trọn vẹn con người
Đức Giêsu. Họ đã giết Đấng Kitô đang ở gần bên họ, vì họ mơ một Đấng Kitô bí ẩn
khác.
Suy
niệm:
Lễ
Lều là một đại lễ hàng năm qui tụ đông đảo dân chúng lên Đền thờ.
Đây
là một lễ rất vui, kéo dài cả tuần (Lv 23, 34-36).
Mục
đích chính là để tạ ơn Chúa vì hoa trái mùa màng Ngài ban,
và
còn để nhớ lại tình thương Chúa trong thời gian 40 năm đi trong hoang địa.
Lễ
Lều là một lễ hội tưng bừng và long trọng bậc nhất.
Những
người tham dự cắm trại trong các lều làm bằng cành lá,
được
dựng trên mái nhà, gần nhà hay ngoài đồng.
Mỗi
buổi sáng có lễ rước nước từ hồ Silôam để rưới lên bàn thờ.
Mỗi
tối, tiền đình phụ nữ nơi Đền thờ rực rỡ ánh nến và vang tiếng múa hát.
Đức
Giêsu đã không muốn bỏ qua lễ hội này,
dù
lên Đền thờ Giêrusalem bây giờ thật là nguy hiểm đến tính mạng,
vì
người Do thái, nghĩa là giới lãnh đạo Do thái giáo, đang tìm cách giết Ngài.
Đức
Giêsu đã chọn giải pháp lên Đền thờ một cách kín đáo (c.10).
Nhưng
vào giữa kỳ lễ, Ngài đã giảng dạy công khai, không chút sợ hãi (c. 14).
Đức
Giêsu dám đối mặt với thế lực đang đe dọa Ngài.
Ngài
bình tĩnh giảng ngay nơi Đền thờ,
trước
những thượng tế, những người Pharisêu, và dân cư ngụ ở Giêrusalem.
Họ
chẳng dám làm gì Ngài, vì giờ của ngài chưa đến (c. 30).
Xảy
ra cuộc tranh luận giữa Ngài với dân cư ngụ ở Giêrusalem.
Chẳng
có chút thiện cảm nào với Ngài, họ chỉ muốn làm hại Ngài.
Họ
tin vào điều này một cách vững chắc :
“Khi
Đấng Kitô đến, chẳng ai biết Người đến từ đâu” (c. 27).
Nguồn
gốc của Đấng Kitô, đối với họ, phải là một điều bí ẩn.
Họ
không tin Đức Giêsu là Kitô, bởi lẽ họ “biết ông này đến từ đâu.”
Chắc
họ đã nghĩ Đức Giêsu là dân vùng Nazareth,
làm
nghề thợ mộc, sống với cha mẹ là Giuse và Maria.
Tự
hào về cái biết đúng nhưng không đủ ấy của họ,
đã
khiến họ ngừng lại nơi nguồn gốc trần thế của Đức Giêsu.
Đức
Giêsu thật là Đấng Kitô.
Và
đúng như dân Giêrusalem đã tin, nguồn gốc của Ngài thật không dễ biết.
Đức
Giêsu biết nguồn gốc của mình.
Ngoài
gốc nhân loại, Ngài còn gốc thần linh, gốc từ trời.
Ngài
không tự mình mà đến, nhưng từ Thiên Chúa chân thật mà đến.
Ngài
xuất thân từ Thiên Chúa và được Thiên Chúa sai đi (cc. 28-29).
Dân
Giêrusalem không thấy được trọn vẹn con người Đức Giêsu.
Họ
đã giết Đấng Kitô đang ở gần bên họ, vì họ mơ một Đấng Kitô bí ẩn khác.
Làm
sao tôi có thể nhận ra Đức Kitô cao cả
đang
ở bên những người tầm thường tôi gặp mỗi ngày ?
Cầu
nguyện:
Xin hãy dẫn dắt con
đi
từ cõi chết đến sự sống,
từ
lầm lạc đến chân lý.
Xin hãy dẫn dắt con
đi
từ thất vọng đến hy vọng,
từ
sợ hãi đến tín thác.
Xin hãy dẫn dắt con
đi
từ ghen ghét đến yêu thương,
từ
chiến tranh đến hòa bình.
Xin hãy đổ đầy bình an
trong
trái tim chúng con,
trong
thế giới chúng con,
trong
vũ trụ chúng con.
(Chân
phước Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11
THÁNG BA
Nước
Hằng Sống Phát Xuất Từ Trái Tim Đức Kitô
“Nguơi
hãy gõ vào tảng đá, và nước sẽ chảy ra từ đó” (Xhh 17,6). Thiên Chúa Gia- vê đã
bảo Mô-sê trong sa mạc như thế. Từ tảng đá ấy, con cái It-ra-en nhận được nguồn
nước giúp họ sống trong suốt hành trình tiến về Đất Hứa. Cũng vậy, từ trái tim
của Đức Kitô, Đấng chết khát trên Thập Giá, chúng ta nhận được nguồn nước hằng
sống nuôi dưỡng chúng ta trên hành trình đức tin.
Và
cũng như trong thời Xuất Hành, con người hôm nay khao khát nguồn nước cứu độ đến
từ Đức Kitô. Giáo Hội loan báo chân lý này cho những ai lắng nghe. Giáo Hội hiện
diện trong thế giới để giúp người ta tin rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, để
nhờ đức tin, người ta nhận được sự sống nhân danh Người. Những ai lắng nghe
Giáo Hội, Giáo Hội hướng dẫn họ sống trong sự sống này và, qua đó, xây dựng
Thân Mình Chúa Kitô. Giáo Hội sẽ không ngừng nỗ lực hết sức mình cho mục tiêu
cao nhất này: làm cho mọi người nhận biết Đức Kitô – một sự nhận biết có sức cứu
độ.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
11-3
Thứ
Sáu trong tuần thứ Tư Mùa Chay
Kn
2:1,12-22; Ga 7:1-2,10,25-30
Lời
Suy Niệm: “Các ông biết tôi ư? Các ông biết tôi xuất
thân từ đâu ư? Tôi đâu tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật. Các
ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người; bởi vì tôi từ nơi Người mà đến,
và chính Người đã sai tôi.”
Với bản
tính và với khả năng của con người không thể khám phá để biết rõ được Chúa
Giêsu, nếu không có ơn Chúa Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn từ từ. Chính Chúa
Giêsu cũng đã căn dặn các môn đệ tiên khởi của Người: “Thầy còn nhiều điều phải
nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự
thật đến, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói
điều gi, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho
anh em biết những điều sẽ xãy đến. Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những
gì là của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì
thế, Thầy đã nói: Ngươi lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.” (Ga
16,12-15)
Lạy
Chúa Giêsu. Tất cả chúng con, nhờ Kinh Thánh, Nhờ Giáo Huấn của Giáo Hội với ơn
ban của Chúa Thánh Thần, chúng con nhận ra Chúa là Chúa của chúng con, Chúa là
Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng con. Xin ban cho chúng con luôn hướng về Chúa và
phó thác mọi sự đời sống của mình trong vòng tay quyền năng yêu thương của
Chúa; và sống yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng con.
Mạnh
Phương
11
Tháng Ba
Cái Tách Thân Thương
Thánh
Phanxico Assisi, nhân vật chính trong quyển tiểu thuyết: "Người nghèo của
Chúa" do văn sĩ Hy Lạp Nikos Kazantakis biên soạn, đã kể cho huynh Lêô
nghe câu chuyện như sau:
"Có
một vị ẩn sĩ nọ được nhìn thấy Chúa, nhưng không bao giờ đạt được ước nguyện. Vẫn
còn một cái gì vướng mắc trong cái nhìn khiến ông không thể nào nhìn thấy Chúa
được. Càng cố gắng đọc kinh cầu nguyện bao nhiêu, càng ăn chay hãm mình bao
nhiêu, ông càng thất vọng bấy nhiêu. Ông vẫn không hiểu đâu là chướng ngại khiến
ông không thể trông thấy Chúa được.
Thế
rồi, một buổi sáng nọ, khi vừa ra khỏi giường, ông bỗng reo hò sung sướng, thì
ra ông đã tìm ra lý do. Ðó là một cái tách uống nước nhỏ, nhưng rất đẹp mà gia
đình đã tặng cho ông. Ðây là kỉ niệm duy nhất của gia đình mà ông cố gắng gìn
giữ như một báu vật. Và dĩ nhiên, đây cũng là của cải trần thế duy nhất mà ông
còn bám víu vào.
Không
một chút do dự luyến tiếc, vị ẩn sĩ cầm lấy chiếc tách thân yêu ném xuống nền
nhà: Từng mảnh vụn vỡ ra, từng luyến tiếc tan vỡ...
Vị
ẩn sĩ ngước nhìn lên, và sáng hôm sau ông đã nhìn thấy Chúa".
Sách
xuất hành đoạn 33 từ câu 18 đến câu 23 thuật lại rằng: một hôm Môisen thưa với
Chúa rằng ông ước ao được nhìn thấy Dung Nhan Ngài. Lúc bấy giờ Chúa mới trả lời
cho Môisen: "Không ai có thể nhìn thấy Ta mà vẫn còn sống". Liền sau
đó, Thiên Chúa bảo Môisen nấp sau một tảng đá lớn để chỉ nhìn thấy sau lưng của
Ngài mà thôi.
Khao
khát được nhìn thấy Chúa: đó cũng phải là ước mơ duy nhất của người tín hữu
Kitô. Chúng ta được tạo thành cho Chúa, chúng ta chỉ được yên nghỉ khi được ngắm
dung nhan Ngài mà thôi! Nhưng không ai có thể nhìn thấy nhan Chúa mà vẫn còn sống.
Ðiều đó có nghĩa là nỗi khao khát được thấy Chúa chỉ lớn lên trong chúng takhi
chúng ta biết dẹp bỏ những vướng bận và vướng ngại trong chúng ta... Chúa Giêsu
nói với chúng ta rằng: của cải chúng ta ở đâu thì tâm trí chúng ta cũng ở đó. Nếu
chúng chạy theo tiền của, danh vọng, lạc thú thì lòng trí chúng ta sẽ không muốn
tưởng nghĩ đến Chúa.
Có chết
đi cho bản thân, chúng ta mới khao khát gặp gỡ Chúa... Thiên Chúa cho chúng ta
thấy được đằng sau lưng của Ngài, phải chăng đó không phải là sự hiện diện và
tác động của Chúa trong các biến cố và những gặp gỡ của chúng ta với tha
nhân?... Có ra khỏi chúng ta, chúng ta mới có thể nhìn thấy bóng dáng của Chúa
trong các biến cố của cuộc sống chúng ta. Có ra khỏi chúng ta, chúng ta mới thấy
được sự hiện diện của Chúa trong người anh em của chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Gioan 7:1-2,10,25-30
Thứ Sáu, 11 Tháng 3,
2016
Thứ Sáu Tuần IV Mùa
Chay
1. Lời nguyện mở
đầu
Lạy Chúa, là Thiên Chúa và là Cha của
chúng con,
Chúng con nhận mình là con cái của Chúa,
Những người biết rằng Chúa yêu thương
chúng con,
Và Chúa kêu gọi chúng con sống đời sống
của Đức Giêsu, Con Chúa.
Xin Chúa ban cho chúng con lòng can đảm
Để sống cuộc sống này trước sau như một,
Không phải để khoe khoang, không phải để
quở trách người khác,
Mà chỉ vì chúng con biết rằng
Chúa là Cha của chúng con
Và chúng con là con cái của Chúa,
là anh chị em của Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng con.
2. Phúc Âm –
Gioan 7:1-2, 10, 25-30
Khi ấy, Chúa Giêsu đi lại trong xứ
Galilêa; Người không muốn đi lại trong xứ Giuđêa, vì người Do Thái đang tìm
giết Người.
Lúc đó, gần đến lễ Trại của người Do
Thái. Nhưng khi anh em của Người lên dự lễ rồi, thì Người cũng đi, nhưng
không đi cách công khai, mà lại đi cách kín đáo.
Có một số người ở Giêrusalem
nói: “Đây không phải là người họ đang tìm giết sao? Kìa, ông ta
đang nói công khai mà không ai nói gì cả. Phải chăng các nhà chức trách
đã nhận ra ông ta là Đấng Kitô? Tuy nhiên, ông này thì chúng ta biết rõ
đã xuất thân từ đâu. Còn khi Đấng Kitô tới, thì chẳng có ai biết Người
bởi đâu”. Vậy lúc bấy giờ Chúa Giêsu đang giảng dạy trong Đền Thờ, Người
lớn tiếng nói rằng: “Phải, các ngươi biết Ta, và biết Ta xuất thân từ
đâu; Ta không tự Ta mà đến, nhưng thực ra, có Đấng đã sai Ta mà các ngươi không
biết Ngài. Riêng Ta, Ta biết Ngài, vì Ta bởi Ngài, và chính Ngài đã sai
Ta”.
Bởi thế họ tìm cách bắt Chúa Giêsu,
nhưng không ai đụng tới Người, vì chưa tới giờ Người.
3. Suy Niệm
- Trong suốt các
chương 1 đến 12 của sách Tin Mừng Gioan, người ta nhận ra việc mặc khải Chúa
Giêsu làm cho các môn đệ và cho người ta tăng dần lên. Cùng lúc và theo
cùng tỷ lệ tương tự, việc siết chặt và phản đối của các thủ lãnh Do Thái đối
với Chúa Giêsu ngày càng gia tăng, đến điểm quyết định phải giết Ngài (Ga
11:45-54). Chương 7, trong đó chúng ta suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, là
một sự lượng định ở giữa cuộc hành trình. Nó giúp ta đoán trước được điều
gợi ý tại hồi kết cục.
- Ga 7:1-2:
Chúa Giêsu quyết định đi dự lễ Trại ở Giêrusalem. Địa
lý của cuộc đời Chúa Giêsu trong sách Tin Mừng Gioan thì khác với địa lý trong
ba sách Tin Mừng kia. Nó hoàn chỉnh hơn. Theo các sách Tin Mừng
kia, Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem chỉ có một lần, lần mà Chúa bị bắt và bị kết
án tử hình. Theo sách Tin Mừng Gioan, Chúa đi lên Gierusalem ít nhất là
hai hay ba lần để dự lễ Vượt Qua. Đây là lý do tại sao chúng ta biết rằng
cuộc đời công khai của Chúa Giêsu dài khoảng độ ba năm. Bài Tin Mừng hôm
nay cho chúng ta biết rằng chính Chúa Giêsu đã hơn một lần đi về Giêrusalem,
nhưng không đi cách công khai; Chúa đi cách kín đáo vì tại xứ Giuđêa, dân
Do Thái đang muốn giết Chúa.
- Trong chương 7
này cũng như trong các chương khác, tác giả Gioan nói về“người Do Thái” và
về “dân Do Thái các người”, như thể ông và Chúa Giêsu không phải là
người Do Thái. Cách nói này cho thấy tình trạng của sự đổ vỡ bi thảm xảy
ra vào cuối thế kỷ thứ nhất giữa những người theo đạo Do Thái (Hội Đường) và
các Kitô hữu (Giáo Hội). Trải qua nhiều thế kỷ, lối nói này trong Tin
Mừng Gioan đã góp phần làm cho việc chống lại người Do Thái phát triển.
Ngày nay, thật là rất quan trọng nên tránh khỏi loại bút chiến này để không cổ
vũ cho việc chống lại người Do Thái. Chúng ta không bao giờ có thể quên
rằng Chúa Giêsu là người Do Thái. Chúa được sinh ra là người Do Thái,
sống như một người Do Thái và chết như một người Do Thái. Người đã nhận
được tất cả hình thành của mình từ tôn giáo và văn hóa Do Thái.
- Ga
7:25-27: Những nghi ngờ của dân Giêrusalem về Chúa Giêsu. Chúa
Giêsu đang ở Giêrusalem và Người nói chuyện công khai cho những ai muốn nghe
Người. Dân chúng vẫn còn mơ hồ. Họ không biết rằng các giới chức
thẩm quyền đang muốn giết Chúa Giêsu và Người không lẩn trốn họ. Có thể
nào các giới chức thẩm quyền sẽ tin vào Người và nhận ra rằng Người là Đấng Cứu
Thế không? Nhưng làm thế nào Đức Giêsu lại là Đấng Cứu Thế được?
Mọi người đều biết rằng Người xuất thân từ Nagiarét, nhưng không ai biết xuất
xứ của Đấng Cứu Thế, từ đâu đến.
- Ga 7:28-29:
Lời minh xác về phần của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nói về
nguồn gốc của mình. “Các ngươi biết Ta, và biết Ta xuất thân từ
đâu”. Nhưng điều mà người ta không biết là ơn gọi và sứ vụ mà Chúa
Giêsu nhận được từ Thiên Chúa. Người đã không tự ý mình mà đến, mà giống
như bất kỳ ngôn sứ nào, Người đã đến để tuân theo một ơn gọi, đó là bí mật của
cuộc đời Người. “Ta không tự Ta mà đến, nhưng thực ra, có Đấng đã sai Ta mà các
ngươi không biết Ngài. Riêng Ta, Ta biết Ngài, vì Ta bởi Ngài, và chính
Ngài đã sai Ta”.
- Ga 7:30:
Giờ của Người chưa đến. Họ tìm cách bắt Chúa Giêsu, nhưng không ai đụng
tới Người, “vì chưa tới giờ Người”. Trong Tin Mừng Gioan,
người quyết định giờ và các sự việc sẽ xảy ra không phải là những kẻ cầm quyền,
mà là Chúa Giêsu. Người là Đấng định giờ (xem Ga 2:4; 4:23; 8:20;
12:23-27; 13:1; 17:1). Ngay cả tại thời điểm Người bị đóng đinh vào Thập
Giá, chính Chúa Giêsu là Đấng quyết định giờ chết của mình (Ga 19:29-30).
4. Một vài câu
hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Tôi sống với
mối quan hệ của tôi với người Do Thái như thế nào? Đôi khi tôi có nhận ra
rằng có ý tưởng khích bác người Do Thái trong tôi không? Tôi đã thành
công trong việc loại bỏ nó chưa?
- Giống như vào
thời Chúa Giêsu, ngày nay cũng vậy, cũng có nhiều ý tưởng và ý kiến mới về
những việc nói về đức tin. Tôi đã làm gì? Tôi có khư khư giữ lấy
những ý tưởng cổ hủ và khép kín bản thân mình trong đó không, hay là tôi cố
gắng tìm hiểu tại sao, lý do cho sự đổi mới không?
5. Lời nguyện
kết
CHÚA cứu mạng các người tôi tớ,
Ai ẩn thân bên Chúa không bị phạt bao
giờ.
(Tv 34:24)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét