15/03/2016
Thứ ba tuần 5 Mùa Chay.
Bài Ðọc
I: Ds 21, 4-9
"Kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng,
thì được sống".
Trích sách Dân Số.
Trong những ngày ấy, các người Do-thái rời bỏ núi
Hor, theo con đường về phía Biển Ðỏ, để vòng quanh xứ Eđom. Dân chúng đi đường
xa mệt nhọc, nên nản chí, kêu trách Chúa và Môsê rằng: "Tại sao các người
dẫn chúng tôi ra khỏi Ai-cập, cho chúng tôi chết trong hoang địa. Không bánh
ăn, không nước uống, chúng tôi đã ngán thức ăn nhàm chán này".
Bởi đó Chúa cho rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người,
họ chạy đến cùng Môsê và thưa rằng: "Chúng tôi đã phạm tội, vì chúng tôi
nói những lời phản nghịch Chúa và phản nghịch ông. Xin ông cầu nguyện để Chúa
cho chúng tôi khỏi rắn cắn". Môsê cầu nguyện cho dân. Và Chúa phán cùng
Môsê rằng: "Ngươi hãy đúc một con rắn đồng và treo nó lên làm dấu; kẻ nào
bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được sống". Môsê đúc một con rắn đồng,
treo nó lên làm dấu, và kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được chữa
lành.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 101, 2-3. 16-18. 19-21
Ðáp: Lạy
Chúa, xin nhậm lời con cầu nguyện, và cho tiếng con kêu lên tới Chúa (c. 2).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin nhậm lời con cầu nguyện, và
cho tiếng con kêu lên tới Chúa. Xin Chúa đừng ẩn giấu thánh nhan, trong ngày
con phải phiền muộn. Xin Chúa lắng tai nghe con, khi con cầu nguyện, Chúa mau
nhậm lời. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, muôn dân sẽ kính tôn danh thánh Chúa,
và mọi vua trên địa cầu sẽ quý trọng vinh quang Ngài; khi Chúa sẽ tái lập Sion,
Ngài xuất hiện trong vinh quang xán lạn; Ngài sẽ đoái nghe lời nguyện kẻ túng
nghèo, và không chê lời họ kêu van.- Ðáp.
3) Những điều này được ghi lại cho thế hệ mai sau,
và dân tộc được tác tạo sẽ ca tụng Thiên Chúa. Từ thánh điện cao sang Chúa đã
đoái nhìn, từ trời cao Chúa đã ngó xuống trần thế, để nghe tiếng than khóc của
tù nhân, để giải thoát kẻ bị lên án tử. - Ðáp.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Tv 94, 8ab
Hôm nay các ngươi đừng cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng
Chúa phán.
Phúc
Âm: Ga 8, 21-30
"Khi nào các ông đưa Con Người lên cao, các ông
sẽ nhận biết Ta là ai".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với những người biệt phái rằng:
"Ta ra đi, các ông sẽ tìm kiếm Ta và sẽ chết trong tội của các ông. Nơi Ta
đi các ông không thể tới được".
Người Do-thái nói với nhau rằng: "Ông ta sắp tự
vẫn hay sao mà lại nói "Nơi Ta đi các ông không thể tới được"?"
Chúa Giêsu nói tiếp: "Các ông thuộc về hạ giới;
còn Ta, Ta bởi trời cao. Các ông thuộc về thế gian này; còn Ta, Ta không thuộc
về thế gian này. Ta đã nói: Các ông sẽ chết trong tội các ông. Vì, nếu các ông
không tin Ta, các ông sẽ chết trong tội của các ông".
Vậy họ liền hỏi: "Ông là ai?" Chúa Giêsu
trả lời: "Là Nguyên thuỷ đang nói với các ông đây! Ta có nhiều điều phải
nói và đoán xét về các ông, nhưng Ðấng đã sai Ta là Ðấng chân thật, và điều Ta
nói ra trong thế gian đây, chính là điều Ta đã nghe biết ở Ngài".
Nhưng họ không hiểu là Người nói về Chúa Cha, vì thế
Chúa Giêsu nói: "Khi nào các ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết
Ta là ai. Ta không tự mình làm điều gì. Ðiều Ta nói, chính là điều Chúa Cha đã
dạy Ta. Ðấng đã sai Ta đang ở với Ta; Ngài không để Ta một mình, bởi vì Ta luôn
luôn làm điều đẹp lòng Ngài". Khi Người nói những điều ấy thì có nhiều kẻ
tin vào Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Nhiều Kẻ Tin Phục Người
Alexina là một thanh niên hâm mộ thể thao, âm nhạc,
đồng thời cũng là một người có đức tin nhiệt thành và rất thực tế. Năm lên 25
tuổi, anh viết cho chính mình một bức thư, bỏ vào phong bì, đề tên tuổi hẳn
hoi, bên dưới có ghi: Sẽ mở đọc vào năm tôi đúng 60 tuổi". Bức thư được
anh để ngay trên bàn viết, dưới chân cây Thánh Giá nhỏ bằng gỗ.
Ngày tháng trôi qua, thấm thoát anh Alexina đã trở
thành cụ già 60 tuổi, đầu tóc bạc phơ. Vào đúng ngày sinh nhật thứ 60, cụ
Alexina mời con cháu, bạn bè đến chung vui trong một bữa tiệc tràn đầy thân mật.
Sau bữa tiệc, cụ mở thư ra trước mặt mọi người đang dự tiệc, một bức thư có nội
dung như sau:
Bạn thân mến, mùa kỷ niệm sinh nhật thứ 60 của bạn.
Hôm nay bạn bắt đầu bước đi trên một đoạn đường mới, 60 tuổi đã qua là kể như đời
bạn đã xế chiều. Dù bạn vẫn còn khỏe, nhưng sức dẻo dai đã kém thua trước nhiều
lắm. Bạn hãy bảo vệ sức khỏe để còn phục vụ cho phúc lợi chung. Bạn hãy biết ra
đi, biết rút lui cách nhẹ nhàng và nhường chỗ cho đàn em trẻ hơn bạn, có khả
năng thể xác hơn bạn, nhưng không phải rút lui để cầu an nhàn hạ.
Bạn hãy chia sẻ kinh nghiệm của 60 năm trước đây đầy
nụ cười và nước mắt cho đàn em. Và bạn hãy sung sướng khi thấy họ thành công
hơn bạn, vì nhờ họ Thiên Chúa được vinh danh hơn. Bạn hãy tích cực dấn thân cho
đến hơi thở cuối cùng theo sức bạn, theo tuổi bạn. Bạn hãy chuộc lại những thời
giờ lãng phí trong suốt 60 năm qua.
Hãy kiểm điểm trước mặt Chúa. Hãy rút kinh nghiệm từ
quá khứ. Hãy cảm tạ Thiên Chúa và sám hối trước mặt Người. Bạn hãy dành một phần
của đời bạn để làm một việc gì cho Chúa mà giờ đây Chúa đang mời gọi bạn cộng
tác dấn thân. Bạn đừng quên rằng, bạn đang tiến về nhà Cha mỗi một phút giây
cách gần gũi hơn. Bạn hãy sẵn sàng đừng bám víu vào của cải trần gian. Hãy sống
mỗi ngày như là ngày cuối cùng của đời bạn sao cho đẹp lòng Chúa, vui lòng gia
đình và bè bạn trong xã hội. Hãy dứt khoát, hãy quyết tâm mãnh liệt, hãy nghiêm
chỉnh thực hiện, hãy kết hợp với Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse. Ân sủng
và bình an của Chúa ở cùng bạn.
Ngày sinh nhật thứ 25 của Alexina.
Ðọc xong bức thư, cụ Alexina nói tiếp: Cách đây 35
năm tôi nghĩ rằng, khi đã 60 tuổi tôi sợ mình vẫn còn sức, sẽ bám víu vào của cải
và địa vị trần gian, nên tôi viết bức thư này để nhắc nhở tôi trong lúc tôi xế
chiều là hãy cố gắng thực hiện những ước nguyện của tôi. Hôm nay, tôi tha thiết
xin con cháu, bạn bè cầu nguyện cho tôi thực hiện những gì Chúa muốn trong giây
phút hiện tại này.
Anh chị em thân mến!
Thành tâm thiện chí của cụ Alexina trong câu chuyện
vừa kể trên đáng chúng ta bắt chước. Thực hiện thánh ý Chúa trong giây phút hiện
tại là gì? Nếu không phải là tin nhận Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa và là Ðấng
cứu rỗi, để đừng chết trong tội lỗi.
Bài Tin Mừng hôm nay thánh Gioan nhắc lại cuộc đối
thoại giữa Chúa Giêsu và những người biệt phái. Qua đó, Chúa Giêsu mạc khải cho
họ biết rằng: Ngài là Thiên Chúa xuống thế làm người, chịu đóng đinh và chết
trên Thập Giá để giao hòa con người với Thiên Chúa Cha.
Như vậy, khi mạc khải chính mình cho con người, Chúa
Giêsu Kitô cũng đồng thời mạc khải mối tương quan chặt chẽ giữa Ngài và Thiên
Chúa Cha. Tin nhận Chúa Giêsu thì cũng phải tin nhận Thiên Chúa Cha, Ðấng đã
sai Con Một Mình là Chúa Giêsu Kitô xuống trần gian làm người. Vì loài người
chúng ta và để cứu rỗi chúng ta. Ðây là một mầu nhiệm đáng được con người chiêm
ngưỡng và dâng lời chúc tụng hơn là chối từ bắt bẻ.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác
giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã lập lại lời chúc tụng Thiên Chúa như
sau: Chúc tụng Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu Kitô và là Chúa chúng ta. Ðức
Giêsu Kitô, Ðấng đã thể theo lòng thương xót hải hà mà tái sinh chúng ta cho hy
vọng hằng sống, nhờ sự Phục Sinh từ cõi chết của Ðức Kitô.
Sau đó, ngài khuyên những người con tinh thần của
mình như sau: Con không hiểu tại sao thánh Ignatiô cầu nguyện rằng: "Xin
cho con biết Chúa, xin cho con biết con". Vì Chúa nói với Philipphê:
"Hỡi Philipphê, con ở với Thầy lâu nay mà con chưa biết Thầy sao? Nếu biết
thật, đời con sẽ đổi hẳn". Ðúng vậy! Biết Chúa rõ ràng, tin Chúa thật lòng
thì cuộc đời chúng ta sẽ đổi hẳn.
Lạy Chúa, không có ơn Chúa trợ giúp, con không thể
tin Chúa. và nếu không tin thì chắc chắn con sẽ không có thể canh tân đời sống
mình được. Xin Chúa hãy thương ban ơn đức tin cho con. Amen.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần V MC
Bài đọc: Num 21:4-9;
Jn 8:21-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải biết nắm lấy cơ hội để được sống.
Để thành công trong thương trường, một người cần 4 yếu
tố: con người, cơ hội, thời gian, và sản phẩm; điều quan trọng hơn cả là cơ hội.
Cơ hội sẽ đến với mọi người, nhưng để có thể sinh lợi ích, con người phải nắm lấy
cơ hội. Khi cơ hội đã qua, có thể chúng sẽ không bao giờ trở lại. Trong đời sống
thiêng liêng cũng thế: con người không sống mãi, họ chỉ có nhiều nhất 100 năm để
học hỏi và tin vào Thiên Chúa và vào Đức Kitô. Ngài sẽ ban cho mọi người có cơ
hội để học biết và tin tưởng vào Đức Kitô. Họ phải biết lợi dụng thời gian và nắm
lấy cơ hội để học biết Đức Kitô và tin vào những gì Ngài rao giảng. Nếu họ
không biết dùng thời gian và bỏ lỡ cơ hội để học biết và tin vào Ngài, họ sẽ phải
chịu trách nhiệm về cuộc đời của họ: được cứu độ hay phải hư đi.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh việc con người phải
biết nắm lấy cơ hội. Trong Bài Đọc I, Sách Dân Số tường thuật việc dân chúng
không biết nắm lấy cơ hội luyện tập trong sa mạc. Họ kêu trách Thiên Chúa và
Moses vì thiếu thức ăn hợp khẩu và nước uống. Hậu quả của việc kêu trách là họ
bị rắn lửa tiêu diệt. Nhưng Thiên Chúa vẫn thương yêu và cho họ cơ hội thứ hai:
ai bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng mà Moses giương cao trên cây, sẽ được cứu sống.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải cho người Do-thái ý nghĩa của biến cố trong
Sách Dân Số: Họ phải tin vào Ngài, nếu không họ sẽ chết trong tội của họ. Nếu họ
không tin vào Ngài khi còn sống, họ phải tin Ngài khi Ngài bị giương cao trên
Thập Giá. Nếu họ bỏ lỡ cả hai cơ hội để tin vào Ngài, họ sẽ chết trong tội của
họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Ông Moses giương cao “con rắn” trong sa mạc để cứu dân khỏi chết.
1.1/ Thiên Chúa thanh luyện dân 40 năm trong sa mạc: Mục đích của
Thiên Chúa khi bắt dân phải lang thang trong sa mạc suốt 40 năm là để chuẩn bị
cho dân trước khi vào Đất Hứa. Họ phải tuyệt đối tin tưởng vào Thiên Chúa bằng
cách vượt qua những trở ngại trên đường đi: thức ăn, nước uống, khí hậu khắc
nghiệt, mệt mỏi … Trong cuộc hành trình qua sa mạc, nhiều lần dân chúng Israel
mất kiên nhẫn và kêu trách Thiên Chúa và Moses như trình thuật hôm nay. Họ kêu
trách Thiên Chúa và ông Moses rằng: "Tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi đất
Ai-cập, để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có bánh ăn, chẳng có nước
uống? Chúng tôi đã chán ngấy thứ đồ ăn vô vị này." Bấy giờ Đức Chúa cho rắn
độc đến hại dân. Chúng cắn họ, khiến nhiều người Israel phải chết.
Mỗi năm, Giáo Hội đều cử hành biến cố này bằng cách
kêu gọi các tín hữu ăn chay, cầu nguyện, và làm các việc lành trong 40 ngày của
Mùa Chay. Mục đích là để các tín hữu có cơ hội luyện tập con người để đừng quá
lệ thuộc vào vật chất, biết dành thời giờ để định vị lại cuộc đời và trau dồi
cho đời sống thiêng liêng, xét mình và thú tội để lãnh nhận ơn tha thứ, và biết
chia sẻ của cải với các người thiếu thốn. Nếu các tín hữu biết lợi dụng cơ hội,
họ sẽ có sức mạnh để chế ngự các tính hư nết xấu, và thăng tiến trên đường
thiêng liêng.
1.2/ Thiên Chúa cứu dân khỏi chết bằng nhìn lên rắn
đồng: Rắn được nhiều dân tộc thờ như thần, nhất là các quốc gia Á Châu và Cận
Đông. Ngành khảo cổ tìm ra nhiều hình ảnh con rắn đồng khắc trên các tấm bia tại
Timnah, gần Biển Chết. Timnah, nằm trong vùng sa mạc Sinai, là vùng có nhiều đồng
nhưng cũng rất nhiều rắn lửa, thợ đến đây tìm đồng thường bị rắn cắn chết nên họ
rất tin và thờ phượng thần rắn. Rắn được coi như biểu tượng của cả thần chết và
chữa lành. Rắn độc cắn người và làm cho chết, nhưng nọc độc của rắn được dân tộc
Ân-độ dùng để chữa lành nhiều bệnh như tục ngữ Việt-nam nói “lấy độc trị độc.”
Rắn cuộn tròn trên cây cột đã trở thành biểu tượng của ngành y khoa từ lâu đời.
Câu truyện rắn cám dỗ bà Evà phạm tội và trình thuật hôm nay có thể có ít nhiều
liên hệ với lịch sử của lòai rắn.
Khi dân Israel bị rắn cắn và nhiều người tử thương,
họ đến nói với ông Moses: "Chúng tôi đã phạm tội, vì đã kêu trách Đức Chúa
và kêu trách ông. Xin ông khẩn cầu Đức Chúa để Người xua đuổi rắn xa chúng
tôi." Ông Moses khẩn cầu cho dân. Đức Chúa bảo ông: "Ngươi hãy làm một
con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn
đó, sẽ được sống." Ông Moses vâng lời Đức Chúa, làm một con rắn bằng đồng
và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được
sống.
2/
Phúc Âm: Chúa Giêsu chịu giương cao trên Thập Giá để cứu chuộc con người.
2.1/ Cơ hội lần đầu để tin vào Đức Kitô khi Ngài còn
sống: Chúa Giêsu đối thọai với người Do-thái và thuyết phục họ tin vào Ngài, bằng
cách mặc khải cho họ những điều sau:
(1) Những gì sẽ xảy ra cho Ngài và cho họ trong
tương lai: Ngài sẽ trải qua Cuộc Thương Khó và sẽ sống lại về cùng Chúa Cha. Họ
sẽ hối tiếc và tìm Ngài, nhưng quá muộn; vì họ không thể lên Trời với Ngài. Họ
phải tin Ngài, tội của họ mới được tha; vì họ không tin Ngài, tội của họ vẫn
còn. Người Do-thái không hiểu những gì Ngài mặc khải, họ nghĩ chỉ khi nào Ngài
tự tử, họ mới không trông thấy Ngài; và theo truyền thống, những ai tự tử sẽ bị
giam cầm dưới địa ngục; và như vậy câu Ngài nói "Nơi Tôi đi, các ông không
thể đến được," là đúng sự thật.
(2) Sự khác biệt giữa Ngài và họ: Ngài có nguồn gốc
từ Trời, nguồn gốc của họ là ở thế gian này. Ngài không thuộc về thế gian này,
nhưng họ thuộc về thế gian. Chúa Giêsu nhắc họ lần nữa: Họ phải tin Ngài để tội
của họ được tha. Họ không hiểu những gì Ngài mặc khải, nên họ hỏi Người:
"Ông là ai?"
(3) Sự liên hệ giữa Thiên Chúa và Ngài: Thiên Chúa
Cha sai Ngài đến thế gian để chịu chết và gánh tội cho con người. Nếu họ không
chịu tin vào Ngài, tội của họ vẫn còn, và họ sẽ chết trong tội của họ. Tất cả
những điều này Thiên Chúa, Đấng Chân Thật, muốn Ngài loan báo cho họ, và Ngài
đã loan báo; nhưng họ không tin vào lời Ngài.
2.2/ Cơ hội thứ hai để tin vào Đức Kitô khi Ngài bị
giương cao: Ngài cho họ biết trước Ngài sẽ phải chết cách nào: Đây là lần thứ hai
Chúa Giêsu nói cho dân chúng biết Ngài sẽ phải chết cách nào trong Tin Mừng
Gioan. Lần đầu tiên, khi Chúa Giêsu đàm đạo với Nicodemus, Ngài gợi lại cho họ
về biến cố rắn lửa cắn người Do-thái trong sa mạc Sinai như chúng ta đọc trong
Sách Dân Số hôm nay: “Như ông Moses đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người
cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời”
(Jn 3:14-15). Trong trình thuật hôm nay, Người bảo họ: "Khi các ông giương
cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết Tôi Hằng Hữu, và biết Tôi không tự
mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy Tôi thế nào, Tôi nói như vậy. Đấng
đã sai Tôi vẫn ở với Tôi; Người không để Tôi một mình, vì Tôi hằng làm những điều
đẹp ý Người."
Chúa Giêsu muốn nói với người Do-thái: Tuy các ông không
tin Tôi bây giờ; nhưng các ông phải tin Tôi khi nhìn thấy những gì Tôi đã nói với
các ông xảy ra: cách chính xác, khi các ông giương Tôi cao trên Thập Giá. Lúc
đó, các ông sẽ biết tất cả những gì Tôi nói với các ông là sự thật: sự liên hệ
giữa Chúa Cha và Tôi, Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa, các ông phải tin Tôi thì
tội của các ông mới được tha … Khi Đức Giêsu nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào
Người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải biết nắm lấy cơ hội để học hỏi và để
tin tưởng vào Thiên Chúa và vào Đức Kitô; vì cơ hội có thể qua đi và không bao
giờ đến nữa.
- Đừng bao giờ đợi đến khi về già, vì chúng ta không
biết sẽ sống được bao năm; và có còn đủ trí khôn sáng suốt để hiểu, hay đủ nghị
lực để học mà tin vào Ngài.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Suy niệm: Những người Pha-ri-sêu đang tức lồng lộn lên
vì bẽ mặt sau khi thất bại trong vụ xử người phụ nữ ngoại tình để gài bẫy Chúa
Giê-su. Giờ đây, họ xoay ra tố cáo Chúa đã đưa ra một lời chứng không thật.
Chúa cho biết Chúa Cha đã sai Ngài và làm chứng cho Ngài. “Thuộc về thượng
giới,” nhưng Chúa đã mang thân phận con người hạ giới để nâng nhân loại lên
thượng giới. Thế nhưng lời Chúa nói với người Pha-ri-sêu chẳng khác nào nước đổ
lá môn. Họ không hiểu, không tin vì họ đã tự hạn chế tầm nhìn nơi hạ giới, giải
thích mọi sự theo cái nhìn hạ giới đó. Chúa nói: muốn hiểu và tin lời Chúa thì
phải ngước tầm nhìn lên cao: “Khi
các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông mới biết là Tôi Hằng Hữu.” Và chỉ khi nào tin Chúa Giêsu Hằng Hữu,lúc
đó mới khỏi “mang
tội lỗi mình mà chết.”
Mời Bạn: Nhiều
lúc cuộc đời chúng ta giống như chiếc xe bị lún xuống vũng lầy: càng gầm rú lại
càng bị lún sâu. Mải mê làm ăn, mong có một cuộc sống thoải mái. Nhưng khổ nỗi,
đã có rồi lại muốn hưởng thụ thêm, có khi lại vướng mắc vào những đam mê tội
lỗi, muốn tháo gỡ ra thì lại bị đắm sâu hơn. Bạn ơi, nếu cứ để mình bị sa đà
trong việc hưởng thụ, thì không bao giờ bạn thoát khỏi vòng luẩn quẩn của những
sự hạ giới.Đừng để mình phải chết trong tội như thế, nhưng hãy ngước nhìn lên Đức Ki-tô
chịu đóng đinh thập giá để Chúa nâng bạn lên với Ngài.
Sống Lời Chúa: Xét
mình về một tội hay tái phạm, chiêm ngắm Chúa chịu đóng đinh và xin ơn ăn năn
chừa tội.
Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn năn tội một
cách chậm rãi và sốt sắng.
Giương cao Con Người lên
Mỗi Kitô hữu cũng được giương cao trên thánh giá
riêng của đời mình. Và khi tôi gắn thánh giá của tôi với thánh giá của Giêsu,
thánh giá nhỏ bé ấy sẽ có sức kéo nhiều người lên với Giêsu.
Suy
niệm:
“Khi
các ông giương cao Con Người lên…” (c. 28).
Đó
là cách diễn tả về cái chết của Đức Giêsu trong Tin Mừng Gioan.
Cái
chết trên thập giá đúng là một sự giương cao nhục nhã, đau đớn.
Đức
Giêsu bị treo lên cây gỗ như một kẻ bị Thiên Chúa nguyền rủa.
Những
kẻ giương cao Ngài lên là các ông, các nhà lãnh đạo Do-thái.
Họ
đã giết Đức Giêsu vì nhiều lý do.
Lý
do lớn nhất là vì Ngài đã dám sống trọn vẹn cho Cha và cho con người.
Sống
công chính đã khiến Ngài trở nên nạn nhân cho cái chết bất công.
Cái
chết của Đức Giêsu gắn kết Ngài với muôn triệu cái chết khác
của
những người vô tội trong suốt dòng lịch sử.
Nhưng
cái chết của Đức Giêsu còn nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.
Thiên
Chúa đã biến cái chết ghê rợn của Con Ngài thành dấu chỉ của tình yêu.
Nhìn
lên thánh giá, chúng ta thấy tình yêu của Cha tặng trao cho nhân loại.
Cha
đã tặng tình yêu lớn nhất là chính Con Một của mình.
Vì
thế có thể nói chính Cha đã giương cao Con mình trên thánh giá.
“Như
ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc,
Con
Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy” (Ga 3, 14).
Đức
Giêsu được giương cao bởi chính Thiên Chúa qua cái chết của
Ngài.
Như
dân Do thái xưa đã nhìn lên con rắn bằng đồng để được sống,
ai
nhìn lên thánh giá và tin vào tình yêu, người ấy sẽ được cứu độ.
Thập
tự giá không còn là dấu hiệu của cái chết bất lực của một nạn nhân.
Nó
đã trở nên thánh giá với sức mạnh phi thường.
“Phần
tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất,
tôi
sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12, 32).
Qua
việc giương cao này, sức thu hút mạnh mẽ của thánh giá được bày tỏ.
Cả
nhân loại được nâng lên khỏi cái nặng nề tội lỗi của chính mình.
Đấng
chịu đóng đinh vẫn lôi kéo cả vũ trụ này mãi cho đến tận thế.
Cuối
cùng, có thể nói chính Đức Giêsu đã tự giương cao mình trên thánh giá.
“Mạng
sống của tôi, không ai lấy đi được,
nhưng
chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình” (Ga 10, 18).
Cái
chết là kết quả tất yếu của một cuộc sống dám để Cha chi phối trọn vẹn.
“Tôi
không tự mình làm bất cứ điều gì…
Chúa
Cha dạy tôi thế nào thì tôi nói như vậy…
Tôi
luôn luôn làm những điều đẹp ý Người” (cc. 28-29).
Đức
Giêsu đã sống trung tín như một Người Con, người được Cha sai.
Cha
lúc nào cũng ở với Ngài, nên Ngài không biết đến cô đơn (c. 29).
Mỗi
Kitô hữu cũng được giương cao trên thánh giá riêng của đời mình.
Và
khi tôi gắn thánh giá của tôi với thánh giá của Giêsu,
thánh
giá nhỏ bé ấy sẽ có sức kéo nhiều người lên với Giêsu.
Cầu
nguyện:
Lạy Cha, xin ban cho con điều khó hơn cả,
đó
là ơn nhận ra Thánh giá của Con Cha
trong
mọi nỗi khổ đau của đời con,
và
ơn bước theo Con Cha trên đường Thánh giá,
bao
lâu tùy ý Cha định liệu.
Xin đừng để con trở nên chua chát
nhưng
được trưởng thành nhờ đón nhận đau khổ
với
sự kiên nhẫn, quảng đại, nhân từ
và
lòng khát khao nóng bỏng
có
ngày sẽ được ở nơi không còn khổ đau.
Ngày
đó, Cha sẽ lau khô mọi giọt lệ
của
những người đã yêu mến Cha,
đã
tin vào tình yêu Cha giữa nỗi thống khổ,
tin
vào ánh sáng của Cha giữa đêm đen.
Nhờ Cha, ước gì đau khổ của con
nói
lên lòng tin của con
vào
những lời hứa của Cha,
lòng
cậy của con vào tình yêu trung tín của Cha,
và
lòng mến mà con dành cho Cha.
Lạy Cha, xin cho con yêu Cha hơn yêu bản thân,
và
yêu Cha chỉ vì Cha,
chứ
không mong phần thưởng.
Ước gì Thánh giá trở nên mẫu gương cho con,
là ánh
sáng cho đêm tăm tối,
nhờ
đó con không còn coi khổ đau
như
một tai họa hay một điều vô lý,
nhưng
như một dấu chỉ cho thấy
con
đang thuộc về Cha mãi mãi.
Karl Rahner
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15
THÁNG BA
Những
Chuẩn Mực Rõ Ràng Để Sống
Ta là
Đức Chúa, là Thiên Chúa của các ngươi; Ta đã dẫn đưa các ngươi ra khỏi đất Ai-cập,
ra khỏi cảnh nô lệ…
Ngươi
không được dùng Danh Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng…,
Ngươi
hãy nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày thánh…,
Ngươi
hãy thờ cha kính mẹ…,
Ngươi
không được giết người.
Nguơi
không được ngoại tình.
Ngươi
không được trộm cắp.
Ngươi
không được làm chứng gian hại người.
Ngươi
không được ham muốn nhà người ta, vợ người ta … hay bất cứ gì khác của người
ta.
Xh
20,2.7-8.12-17
Giáo
Hội rao giảng Thập Giới được trao cho con cái It-ra-en tại Núi Si-nai. Đây là
Luật của Thiên Chúa, thể hiện những gì Thiên Chúa dạy bảo để con người sống một
cách ngay chính. Những chuẩn mực sống này mở cho ta thấy tư tưởng của Thiên
Chúa về điều thiện và điều dữ luân lý. Những chuẩn mực này chính là luật luân
lý.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
15-3
Thứ
Ba trong tuần thứ Năm Mùa Chay
Ds
21:4-9; Ga 8:21-30
Lời
Suy Niệm: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy
giờ các ông sẽ biết Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm điều gì, nhưng
Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy.”
Trong
suốt hành trình ba mươi năm Chúa Giêsu ở Na-da-rét và ba năm công khai rao gảng
về Nước Trời. Chúa Giêsu luôn ẩn mình; để được sống gần giũ với con cái loài
người, nhất là những người nghèo khó, tội lỗi và bị bỏ rơi, để ban ơn, nâng đỡ,
thêm sức mạnh và chữa lành mọi tật nguyền, để dẫn đưa họ vào sự sống. Nhưng đến
gần giờ Người tự hiến theo Thánh ý của Chúa Cha, để cứu độ nhân loại. Người
đã công khai loan báo: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ
biết Tôi Hằng Hữu.”. Đối với lời này, thì toàn thể dân Ít-a-en không thể không
suy nghĩ, đồng thời đây cũng là mời gọi: “Thật vậy, nếu các ông không tin Tôi Hằng
Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.”
Lạy
Chúa Giêsu. Chúng con tin Chúa là Đấng Hằng Hữu, Chúa là Chúa của chúng con,
Chúa là Đấng Cứu Độ của chúng con. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng
con yêu mến và tôn kính Chúa suốt cuộc đời của chúng con, bằng Tin Mừng và đời
sống yêu thương, phục vụ lẫn nhau vì Chúa.
Mạnh
Phương
15
Tháng Ba
Ðời Là Một Chuyến Ði
Một
tác giả nọ đã nói lên tính cách bí ẩn của cuộc sống con người bằng một câu chuyện
như sau:
Tại
một vùng quê nọ bên Tây phương, một ông từ nhà thờ có thói quen mà không ai có
thể lay chuyển được. Mỗi ngày, cứ 15 phút trước giờ ngọ, ông gọi điện thoại đến
cho người tổng đài trong vùng và hỏi giờ. Ngạc nhiên về thói quen lạ lùng ấy,
người tổng đài đã đặt câu hỏi: "Thưa ông, nếu không có gì làm phiền ông,
xin cho ông biết lý do hỏi giờ như thế mỗi ngày?". Ông từ nhà thờ mới giải
thích: "Ồ, có gì đâu. Tôi là người phải kéo gác chuông mỗi ngày vào giờ ngọ.
Tôi cần biết giờ chính xác".
Người
tổng đài điện thoại mới vỡ lẽ ra. Ông nói với ông từ nhà thờ như sau: "Thật
là buồn cười. Trong khi ông hỏi giờ nơi tôi, thì chính tôi lại điều chỉnh đồng
hồ theo tiếng chuông của ông".
Tác
giả của câu chuyện trên đây kết luận rằng: cuộc sống quả là một bí ẩn mà những
người trong cuộc không thể nào tự mình tìm ra được câu trả lời. Chúng ta cần một
câu giải đáp từ bên ngoài về ý nghĩa và mục đích của cuộc sống. Và người có thể
nói với chúng ta về ý nghĩa và mục đích của cuộc sống chính là Thiên Chúa, Chủ
tế của sự sống.
Kinh
thánh, Lời của Chúa, thường ví cuộc sống như một cuộc hành trình. Từ lúc Noe xuống
tàu, qua Abraham cất bước ra đi vào vùng đất xa lạ, đến ngày vội vã ra đi của Ðức
Maria và cả cuộc đời không ngừng di động của Ðức Kitô: tất cả đều là những hình
ảnh diễn tả cuộc hành trình Ðức Tin của người Kitô chúng ta.
Ðời
là một cuộc hành trình... Ra khỏi lòng mẹ là nhập cuộc và ra đi không ngừng. Tuổi
thơ và thanh niên được dệt bằng những năng động để không ngừng dự phóng và tiến
tới. Ở tuổi trung niên, thành công tràn ngập nhưng thất bại cũng giăng đầy lối
đi: có những người bạn chợt đến rồi đi; vui tươi hớn hở chớm nở, nhưng thất vọng
cũng bao trùm... Rồi tuổi già chợt đến, chúng ta mới nhận ra rằng tất cả trên đời
này chỉ là tạm bợ...
Ðời
là một cuộc hành trình. Ðức Kitô đã trải qua cuộc đời trần thế bằng không biết
bao nhiêu cuộc hành trình. Sinh ra trong một cuộc hành trình, vừa mở mắt chào đời
đã phải vội vã ra đi như một người tị nạn. Năm 12 tuổi lạc mất trong một cuộc
hành trình... Ra đời, Ngài không ngừng đi lại khắp nẻo đường Palestina. Và cuối
cùng, Giêrusalem, đồi Calvê là điểm đến của cuộc hành trình.
Qua
cuộc hành trình không nghỉ ngơi ấy, Ðức Kitô đã tuyên bố với chúng ta: "Ta
là Ðường, là Sự Thật và là Sự Sống".
Chỉ
trong Ngài, qua dấu chân của Ngài, chúng ta mới thật sự tìm được hướng đi cho
cuộc hành trình của chúng ta... Ngài là Con Ðường dẫn chúng ta về cõi phúc vinh
quang. Nhưng Con Ðường của Ngài chính là Con Ðường của yêu thương và phục vụ...
Hãy tin tưởng rằng khi chúng ta sống yêu thương, sống phục vụ là lúc chúng ta
đang đi trên Con Ðường của Ngài.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Gioan 8:21-30
Thứ Ba, 15 Tháng 3,
2016
Thứ Ba Tuần V Mùa
Chay
1. Lời nguyện mở
đầu
Lạy Chúa, là Thiên Chúa cứu độ đầy lòng
thương xót của chúng con,
Lang thang trong sa mạc cằn cỗi của
chúng con
Của bất công và thiếu tình yêu thương,
Chúng con kêu lên với nỗi sợ hãi
Hoặc bàng hoàng trong im lặng,
Một số người rơi vào nghi ngờ hay tuyệt
vọng.
Xin hãy ban cho chúng con đủ niềm tin
tưởng
Để tìm đến Người
Đấng đã gánh lên mình những nghi ngờ và
tội lỗi của chúng con,
Chịu đau khổ vì chúng con trên thập giá,
và đã sống lại,
Người là Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ
chúng con và là Chúa chúng con.
2. Phúc Âm –
Gioan 8:21-30
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với những người
Biệt Phái rằng: “Ta ra đi, các ông sẽ tìm kiếm Ta và sẽ chết trong tội
của các ông. Nơi Ta đi, các ông không thể tới được.” Người Do Thái
nói với nhau rằng: “Ông ta sắp tự vẫn hay sao mà lại nói ‘Nơi Ta đi các
ông không thể tới được’?”
Chúa Giêsu nói tiếp: “Các ông
thuộc về hạ giới; còn Ta, Ta bởi trời cao. Các ông thuộc về thế gian này;
còn Ta, Ta không thuộc về thế gian này. Ta đã nói: Các ông sẽ chết
trong tội các ông. Vì, nếu các ông không tin Ta, các ông sẽ chết trong
tội của các ông”.
Vậy họ liền hỏi: “Ông là
ai?” Chúa Giêsu trả lời: “Là Nguyên Thủy đang nói với các ông
đây! Ta có nhiều điều phải nói và đoán xét về các ông, nhưng Đấng đã sai
Ta là Đấng Chân Thật, và điều Ta nói ra trong thế gian đây, chính là điều Ta đã
nghe biết ở Ngài”. Nhưng họ không hiểu là Người nói về Chúa Cha.
Vì thế Chúa Giêsu nói: “Khi nào
các ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai. Ta không tự
mình làm điều gì. Điều Ta nói, chính là điều Chúa Cha đã dạy Ta.
Đấng đã sai Ta đang ở với Ta; Ngài không để Ta một mình, bởi vì Ta luôn luôn
làm điều đẹp lòng Ngài”. Khi Người nói những điều ấy thì có nhiều kẻ tin
vào Người.
3. Suy Niệm
- Tuần trước,
phần Phụng Vụ đã dẫn chúng ta suy niệm về chương 5 của sách Tin Mừng
Gioan. Tuần này, Phụng Vụ đưa ra cho chúng ta chương 8 của cùng sách Tin
Mừng. Giống như chương 5, chương 8 cũng chứa đựng những suy niệm sâu sắc
về mầu nhiệm Thiên Chúa bao quanh con người của Đức Giêsu. Một cách rõ
ràng, đó là câu hỏi đối thoại giữa Chúa Giêsu và những người Biệt Phái (Ga
8:13). Người Biệt Phái muốn biết Chúa Giêsu là ai. Họ chỉ trích
Chúa bởi vì Người đưa ra lời chứng về mình mà không có bất kỳ một bằng chứng
hay nhân chứng nào để hợp thức hóa mình trước mặt mọi người (Ga 8:13).
Chúa Giêsu trả lời bằng cách nói rằng Người không nhân danh mình, nhưng luôn vì
Chúa Cha và nhân danh Chúa Cha (Ga 8:14-19).
- Trên thực tế,
cuộc đối thoại cũng là một biểu hiện về cách mà đức tin được chuyển tải trong
những bài giáo lý trong các cộng đoàn của người môn đệ Chúa yêu vào cuối thế kỷ
thứ nhất. Chúng cho thấy bài đọc cầu nguyện lời của Chúa Giêsu mà các
Kitô hữu đã làm, coi đó là Lời của Chúa. Phương pháp hỏi-đáp giúp tìm ra
câu trả lời của các vấn nạn vào gần cuối thế kỷ thứ nhất, người Do Thái đã nuôi
lớn các Kitô hữu. Đó là cách cụ thể để giúp cho cộng đoàn tăng thêm đức
tin vào Chúa Giêsu và vào sứ điệp của Người.
- Ga
8:21-22: Nơi Ta đi, các ông không thể tới được. Ở đây,
Gioan trình bày một chủ đề mới hay một khía cạnh khác bao quanh con người của
Đức Giêsu. Chúa Giêsu nói việc ra đi của mình và nói rằng sẽ đi đến nơi
mà người Biệt Phái không thể tới được. “Ta ra đi, các ông sẽ tìm kiếm Ta
và sẽ chết trong tội của các ông”. Họ sẽ đi tìm Chúa Giêsu, nhưng sẽ
không tìm thấy Người, bởi vì họ không biết Người và sẽ đi tìm Người với các
tiêu chuẩn sai lệch. Họ sống trong tội lỗi và sẽ chết trong tội
lỗi. Sống trong tội lỗi là sống xa rời Thiên Chúa. Họ tưởng tượng
Thiên Chúa theo một cách nào đó, nhưng Thiên Chúa thì khác với những gì họ
tưởng tượng. Đây là lý do mà họ không thể nhận ra sự hiện diện của Thiên
Chúa trong Đức Giêsu. Người Biệt Phái không hiểu những điều Chúa Giêsu
muốn nói và họ hiểu mọi việc hoàn toàn theo nghĩa đen: “Ông ta sắp tự vẫn
hay sao?”
- Ga
8:23-24: Các ông thuộc về hạ giới; còn Ta, Ta bởi trời cao.
Người BIệt Phái xét đoán tất cả mọi việc theo các tiêu chuẩn của thế gian này.
“Các ông thuộc về thế gian này; còn Ta, Ta không thuộc về thế gian
này!” Khuôn khổ thẩm quyền hướng dẫn Chúa Giêsu trong mọi việc Người nói
và làm là từ bởi trời cao, đó là, Thiên Chúa, và sứ vụ Người nhận lãnh là từ
Chúa Cha. Khuôn khổ thẩm quyền của người Biệt Phái thì từ hạ giới, không
cởi mở, khép kín trong tiêu chuẩn của riêng nó. Đây là lý do tại sao họ
đang sống trong tội lỗi. Sống trong tội lỗi là cuộc sống không hướng về
Chúa Giêsu. Ánh mắt của Chúa Giêsu thì hoàn toàn hướng về Thiên Chúa đạt tới
điểm mà chính Thiên Chúa ở trong Người và trong tất cả sự viên mãn ở nơi Người
(xem Col 1:19). Chúng ta nói rằng: “Đức Giêsu là Thiên Chúa”.
Gioan mời gọi chúng ta nói: “Thiên Chúa là Đức Giêsu!” Đây là lý do
mà Chúa Giêsu nói rằng: “Nếu các ông không tin Ta, các ông sẽ chết trong
tội của các ông”. TA là lời khẳng định mà Thiên Chúa tự giới thiệu với
ông Môisen tại thời điểm giải thoát dân của ông khỏi ách thống trị của người Ai
Cập (Xh 3:13-14). Đây là lời biểu hiện tối đa của sự chắc chắn tuyệt đối
về sự thật rằng Thiên Chúa ngự ở giữa chúng ta trong con người của Đức Giêsu.
Chúa Giêsu là bằng chứng khẳng định sự thực rằng Thiên Chúa ở cùng chúng
ta. Đấng Emmanuel.
- Ga
8:25-26: Ông là ai? Mầu nhiệm Thiên Chúa ở trong Đức
Giêsu không phù hợp với những tiêu chuẩn mà người Biệt Phái nhìn về phía Chúa
Giêsu. Một lần nữa họ hỏi: “Ông là ai?” Họ không hiểu vì họ
không hiểu ngôn ngữ của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã rất cẩn trọng khi nói
chuyện với họ dựa theo tất cả những gì Người đã trải qua và sống trong sự hiệp
nhất với Chúa Cha và vì sự hiểu biết và nhận thức về sứ vụ của Người.
Chúa Giêsu không phô trương bản thân mình. Người chỉ nói và thể hiện
những điều Người đã nghe từ Chúa Cha. Người là sự mặc khải đích thực bởi
vì Người thuần khiết và vâng phục hoàn toàn.
- Ga 8:27-30:
Khi nào các ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết TA là
ai. Người Biệt Phái đã không hiểu rằng Chúa Giêsu, trong mọi điều
Người nói và làm, là sự biểu hiện của Chúa Cha. Họ sẽ hiểu được điều ấy
chỉ sau khi Con Người bị đưa lên cao. “Khi ấy các ông sẽ biết TA là
ai”. Từ ngữ ‘được đưa lên’ có nghĩa kép, bị treo lên trên Thập Giá và
được nâng lên bên hữu Chúa Cha. Tin Mừng về cái chết và sự sống lại mặc
khải Chúa Giêsu là ai, và họ sẽ biết rằng Chúa Giêsu là sự hiện diện của Thiên
Chúa ở giữa chúng ta. Nền tảng của điều chắc chắn này của đức tin chúng
ta có hai mặt: một mặt, điều chắc chắn rằng Chúa Cha luôn ở với Chúa
Giêsu và Người không bao giờ một mình, và mặt khác, sự vâng phục triệt để và
hoàn toàn của Chúa Giêsu đối với Chúa Cha, trở thành một sự cởi mở hoàn toàn và
minh bạch toàn diện của Chúa Cha đối với chúng ta.
4. Một vài câu
hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Người mà sống
khép kín với tiêu chuẩn riêng của mình và nghĩ rằng minh biết tất cả mọi sự, sẽ
không bao giờ có khả năng để hiểu được người khác. Đây là cách mà người
Biệt Phái xử sự trước mặt Chúa Giêsu. Còn tôi, tôi xử sự trước mặt những người
khác ra sao?
- Chúa Giêsu vâng
phục Chúa Cha cách triệt để và vì điều này, Người là sự mặc khải trọn vẹn của
Chúa Cha. Và hình ảnh về Thiên Chúa mà tôi tỏ ra, xuất phát từ tôi, là
hình ảnh gì?
5. Lời nguyện
kết
Lạy CHÚA, xin nghe lời con cầu khẩn,
Tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài.
Buổi con gặp gian truân, xin Ngài đừng
ẩn mặt,
Trong ngày con cầu cứu, xin Ngài lắng
tai nghe
Và mau mau đáp lời!
(Tv 102:1-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét