Trang

Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

05-01-2017: THỨ NĂM TRƯỚC LỄ HIỂN LINH

05/01/2017
Thứ Năm đầu tháng, trước lễ Hiển Linh

Bài Ðọc I: 1 Ga 3, 11-21
"Chúng ta đã được chuyển từ cõi chết đến cõi sống, vì chúng ta thương yêu anh em".
Bài trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, đây sứ điệp các con đã nghe từ ban đầu là chúng ta phải thương yêu nhau.
Không như Cain, người thuộc về ma qủy, nên đã giết em mình.
Nhưng tại sao nó đã giết em? Vì công việc nó làm là gian ác, còn công việc của em nó thì chính trực.
Các con đừng ngạc nhiên, nếu thế gian ghét các con.
Chúng ta biết rằng chúng ta đã được chuyển từ cõi chết đến cõi sống, vì chúng ta thương yêu anh em.
Ai không yêu thương, thì ở trong cõi chết.
Hễ ai ghét anh em mình đều là kẻ sát nhân, và các con biết rằng mọi kẻ sát nhân không có sự sống đời đời ở trong mình.
Do điều này mà chúng ta đã biết tình yêu của Thiên Chúa là chính Người đã thí mạng sống mình vì chúng ta, nên chúng ta cũng phải thí mạng sống mình cho anh em.
Nếu ai có của cải đời này mà thấy anh em mình túng thiếu, lại đóng cửa lòng mình đối với họ, thì làm sao tình yêu của Thiên Chúa ở trong người ấy được?
Các con thân mến, chúng ta đừng yêu bằng lời nói và miệng lưỡi, nhưng bằng việc làm và chân thật.
Do đó chúng ta biết mình thuộc về sự thật, và sẽ được vững lòng trước mặt Chúa.
Vì nếu lòng chúng ta có khiển trách chúng ta, thì Thiên Chúa còn lớn hơn lòng chúng ta và Người thông biết mọi sự.
Các con thân mến, nếu lòng chúng ta không khiển trách, thì chúng ta tin tưởng nơi Thiên Chúa, và bất cứ điều gì chúng ta xin, thì chúng ta cũng được Người ban cho, vì chúng ta giữ giới răn Người và làm điều đẹp lòng Người.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv. 99,2,3, 4,5
Ðáp: Toàn thể địa cầu, hãy reo mừng Thiên Chúa. (2a)
Xướng 1) Toàn thể địa cầu, hãy reo mừng Thiên Chúa, hãy phụng sự Thiên Chúa với niềm vui vẻ! Hãy vào trước thiên nhan với lòng hân hoan khoái trá. - Ðáp.
2) Hãy biết rằng Thiên Chúa là Thượng Ðế, chính Ngài đã tạo tác thân ta và ta thuộc quyền sở hữu của Ngài. - Ðáp.
3) Ta là dân tộc, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi, hãy vào trụ quan nhà Ngài với lời khen ngợi, vào hành lang với khúc ca vui, hãy tán dương, hãy chúc tụng danh Ngài. - Ðáp.
4) Vì Thiên Chúa, Ngài thiện hảo, lòng từ bi Ngài tồn tại muôn đời, và lòng trung tín còn tới muôn muôn thế hệ. - Ðáp.

Alleluia:
Alleluia, Alleluia. - Ngày thánh đã dọi ánh sáng trên chúng ta, hỡi các dân, hãy tới thờ lạy Chúa, vì hôm nay ánh sáng chan hòa đã tỏa xuống trên địa cầu. - Alleluia.

Phúc Âm: Ga 1,43-51
"Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel"
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu định đi Galilêa.
Người gặp Philipphê và nói với ông: "Hãy theo Ta".
Philipphê là người thành Bétsaiđa, quê quán của Anrê và Phêrô.
Philipphê gặp Nathanaen và nói với ông: "Ðấng đã được Moisen ghi trong Luật và các tiên tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nazarét".
Nathanaen đáp: "Bởi Nazarét nào có cái chi hay?".
Philipphê nói: "Hãy đến mà xem".
Chúa Giêsu thấy Nathanaen đi tới mình, thì nói về ông: "Ðây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối".
Nathanaen đáp: "Sao Ngài biết tôi?"
Chúa Giêsu trả lời rằng: "Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi".
Nathanaen thưa lại rằng: "Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel".
Chúa Giêsu trả lời: "Vì Ta đã nói với ngươi rằng: ta đã thấy ngươi dưới gốc cây vả, nên ngươi tin, ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa".
Và Người nói với ông: "Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các Thiên Thần Chúa lên xuống trên Con Người".
Ðó là Lời Chúa.


Suy Niệm: Ðến mà xem
“Từ Nazareth làm sao có cái gì hay được”. Nathanael lặp lại một thành kiến không tốt về Nazareth, về quê hương của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhận định về ông như một người Israel đích thực: “Lòng dạ không có gì gian dối”. Nhân vô thập toàn, không ai là hoàn toàn tốt và cũng không ai là hoàn toàn xấu. Nathanael là con người tốt, nhưng cũng có khuyết điểm sống theo dư luận không có quan niệm tốt về Nazareth: “Từ Nazareth làm sao có cái gì hay được”.
Chứng tá đầy xác tín của Philipphê đã giúp đưa Nathanael ra khỏi sự mù quáng tinh thần: “Cứ đến mà xem, Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ đã nói tới, chúng tôi đã gặp, đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth”. Chỉ kinh nghiệm sống trực tiếp với Chúa Giêsu mới có thể giúp các tông đồ, những kẻ đầu tiên được gọi theo Chúa Giêsu, vượt qua được những giới hạn trần tục, che kín mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thể.
Tác giả Phúc Âm theo thánh Gioan đã mô tả ơn gọi sống như Chúa Giêsu như là một cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa Chúa và người được gọi. Và khi đã được gặp gỡ trực tiếp với Chúa Giêsu rồi, người được gọi mới vượt qua được những thành kiến tự nhiên đối với Chúa, và cảm thấy được thôi thúc chia sẻ kinh nghiệm gặp Chúa cho anh chị em chung quanh.
Kinh nghiệm sống của Philipphê được chia sẻ cho Nathanael: “Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ đã nói đến, chúng tôi đã gặp, đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth”.
Có thể nói đây là kiểu mẫu cho điều chúng ta gọi là việc tông đồ, là thông truyền và chia sẻ kinh nghiệm sống của chính bản thân về Chúa Giêsu cho anh chị em chung quanh, đây cũng là phương thế duy nhất giúp anh chị em vượt qua được những thành kiến không tốt về Thiên Chúa, để cùng chúng ta tôn thờ và yêu mến Ngài.
Chỉ nhờ đã gặp được Chúa trước rồi chúng ta mới có thể trở nên phương tiện để giúp anh chị em đến gặp Chúa: “Cứ đến mà xem”.
Ước chi đời sống chúng ta là một lời mời gọi liên lỉ anh chị em đến với Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)



Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 5 tháng 1 GS
Bài đọc: 1 Jn 3:11-21; Jn 1:43-51.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Yêu ai là mong muốn và làm điều tốt nhất cho người mình yêu.
Tình yêu là động lực chính giúp con người vượt qua mọi trở ngại trong cuộc đời. Con người muốn yêu và khao khát được yêu. Nhưng đâu là sự yêu thương đích thực?
Các bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra đâu là tình yêu đích thực. Trong bài đọc I, Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Ngài bằng việc cho chúng ta người con một của Ngài xuống trần chịu chết để đền tội thay cho chúng ta. Để chứng tỏ tình yêu của chúng ta, chúng ta cũng phải tỏ bày bằng hành động qua việc tuân giữ các giới răn của Ngài, nhất là giới luật yêu thương. “Nếu ai có của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu, mà chẳng động lòng thương, thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được?” Trong Phúc Âm, Philip yêu Nathanael và mời ông đến gặp Đức Kitô, để nhận được ơn cứu độ. Chúa Giêsu yêu Nathanael và mặc khải cho ông nhiều điều bí ẩn ông chưa từng có kinh nghiệm trong cuộc đời..

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm.
2.1/ Sự quan trọng của giới luật yêu thương:
(1) Phải yêu thương bằng việc làm. Ngài viết: "Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm. Căn cứ vào điều đó, chúng ta sẽ biết rằng chúng ta đứng về phía sự thật, và chúng ta sẽ được an lòng trước mặt Thiên Chúa." Chỗ khác Ngài viết: "Ai nói mình yêu thương Thiên Chúa, mà lại ghét anh em mình, là kẻ nói dối, và sự thật không có nơi người ấy." Theo Gioan, yêu thương và sự thật không thể tách rời nhau.
(2) Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta: "Vì nếu lòng chúng ta có cáo tội chúng ta, Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta, và Người biết hết mọi sự. Anh em thân mến, nếu lòng chúng ta không cáo tội chúng ta, chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên Chúa." Đây là 2 câu khó hiểu, và có ít nhất 2 cách hiểu: Thứ nhất, nếu lòng chúng ta cáo tội chúng ta, Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta vì Ngài biết mọi sự; có nghĩa tội của chúng ta không thể tránh khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Thứ hai, nếu lòng chúng ta cáo tội chúng ta, Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta; có nghĩa Thiên Chúa không chỉ biết tội của chúng ta, nhưng Ngài còn biết tình yêu, ước muốn, yếu đuối, bệnh tật của chúng ta; vì thế, Ngài hiểu biết và sẵn sàng tha thứ cho chúng ta. Thomas à Kempis phân tích sự khác nhau giữa Thiên Chúa và con người: "Con người nhìn kết quả, Thiên Chúa biết ý định." Ví dụ, tuy vua David không được phép xây nhà cho Thiên Chúa, nhưng ông đã xây nhà cho Ngài bằng ước muốn (1 Kgs 8:17-18). Châm ngôn Pháp có câu: "Biết tất cả là tha thứ tất cả." Nếu trong trái tim của chúng ta có yêu thương, chúng ta có thể tự tin khi đến với Ngài. Chỗ khác, Gioan cũng nói: "Yêu thương là đền bù mọi tội lỗi."
2.2/ Phải giữ các giới răn của Người: Gioan viết: "Đây là điều răn của Người: chúng ta phải tin vào danh Đức Giêsu Kitô, Con của Người, và phải yêu thương nhau, theo điều răn Người đã ban cho chúng ta." Nếu chúng ta để ý các Sách của Gioan, tin Đức Kitô và yêu thương là hai chủ đề chính của Ngài. Con người phải tin Đức Kitô mới có sự sống đời đời, và phải yêu thương nhau nếu muốn làm môn đệ của Ngài. Giữ giới răn của Thiên Chúa không gì khác hơn là giữ giới luật yêu thương, hay "Mến Chúa yêu người." Khi chúng ta giữ giới răn Thiên Chúa, hai điều này được bảo đảm cho chúng ta: Thứ nhất, bất cứ điều gì chúng ta xin, chúng ta được Người ban cho, bởi vì chúng ta tuân giữ các điều răn của Người và làm những gì đẹp ý Người. Thứ hai, ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đã ban cho chúng ta.
2/ Phúc Âm: "Cứ đến mà xem!"
2.1/ Phải trút bỏ thành kiến để học hỏi những điều mới lạ: Thánh Thomas Aquinas nói: "Yêu ai là mong muốn sự tốt lành cho người ấy." Trong quãng đời công khai rao giảng của Đức Kitô, chúng ta thấy kiểu mời gọi này: Khi đã nhận biết Đức Kitô, Gioan Tẩy Giả giới thiệu Ngài cho hai môn đệ đi theo (Jn 1:35-37). Một trong hai môn đệ là Anrê đã giới thiệu Đức Kitô cho em mình là Phêrô (Jn 1:40-42). Trong trình thuật hôm nay, Philip mời gọi ông Nathanael đến gặp Chúa và nói: "Đấng mà sách Luật Moses và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth." Ông Nathanael liền bảo: "Từ Nazareth, làm sao có cái gì hay được?" Ông Philíp trả lời: "Cứ đến mà xem!"
Thành kiến giam hãm và ngăn cản con người không nhìn ra sự thật. Hai điều có thể ngăn cản Nathanael không đến với Chúa: Thứ nhất, sự cạnh tranh giữa các làng mạc: Nathanael quê ở Cana; giữa Cana và Nazareth có thể có sự cạnh tranh vì hai làng rất gần nhau. Thứ hai, theo Kinh Thánh, Đấng Thiên Sai sẽ xuất hiện tại Bethlehem là quê hương của vua David, chứ đâu xuất hiện tại Nazareth, một làng quê mùa phía Bắc như vậy. Đứng trước nhận định khinh thường như thế, Philip không nản chí, nhưng vẫn khuyến khích bạn: thì cứ thử đến mà xem! Nathanael có lẽ vì nể tình bạn với Philip, nên đi đến gặp Đức Kitô.
2.2/ Cuộc hạnh ngộ giữa Đức Kitô và Nathanael.
(1) Đức Kitô khơi dậy niềm tin nơi Nathanael: Đức Giêsu thấy ông Nathanael tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối." Đây là ý tưởng của Thánh Vịnh 32:2, "Hạnh phúc thay, người Chúa không hạch tội, và lòng trí chẳng chút gian tà." Phản ứng trước tiên của Nathanael là sửng sốt vì ông chưa gặp Ngài bao giờ, thế mà Ngài lại thấu suốt cuộc đời của ông. Ông Nathanael hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi?" Đức Giêsu trả lời: "Trước khi Philíp gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi." Lại một ngạc nhiên nữa, Chúa Giêsu có khả năng nhìn thấy mọi nơi, điển hình là lúc ông đang nói chuyện với Philip dưới gốc cây vả. Biết mình không còn gì có thể giấu Chúa Giêsu, ông khiêm nhường thú nhận: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel!"
(2) Đức Kitô hứa sẽ cho Nathanael thấy những điều kỳ diệu hơn nữa: Đức Giêsu đáp: "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa." Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người."
+ Thị kiến chiếc thang của Jacob: Cụm từ "Thiên thần lên lên xuống xuống" nhắc nhở chúng ta thị kiến chiếc thang trong giấc mơ của tổ-phụ Jacob tại Bethel (Gen 28:12-13). Đức Kitô giải thích Ngài là chiếc thang nối kết giữa Trời và Đất, các sứ thần của Thiên Chúa sẽ không ngừng lên xuống để dâng lời cầu nguyện của con người lên Thiên Chúa, và chuyển ơn thánh từ Thiên Chúa xuống cho con người.
+ Ai là Nathanael mà Gioan đề cập đến ở đây? Có nhiều cách cắt nghĩa khác nhau: (1) một hình ảnh lý tưởng tượng trưng cho con cái Israel; (2) có người cho là Phaolô hay người "môn đệ được Chúa yêu;" và (3), là tông-đồ Bartholomew mà Tin Mừng Nhất Lãm đề cập tới. Sự kiện chúng ta mừng lễ thánh Bartholomew chứng tỏ Giáo Hội chấp nhận cách giải thích số (3).

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa đã làm mọi sự để chứng tỏ Ngài yêu thương chúng ta.
- Chúng ta cần đáp lại tình yêu Thiên Chúa qua việc tuân giữ các điều răn của Ngài.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

05/01/17 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Ga 1,43-51

NGƯỜI BẠN TỐT NHẤT


Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” (Ga 1,45)

Suy niệm: Vua xe hơi Henry Ford nhận định: “Người bạn tốt nhất của tôi là người khơi dậy những điều tốt nhất trong tôi.” Phi-líp-phê quả là người đứng hàng đầu trong số những bạn như thế: Ngay khi vừa được Chúa Giê-su kêu gọi Phi-líp-phê đã nhanh chóng chạy đến nói với bạn. Ông muốn trao cho bạn món quà quý giá nhất mà ông vừa có. Rồi khi bạn chần chừ, ông đã mời bạn đến với Chúa Giê-su. Na-tha-na-en đã đến, và đã gặp Chúa Giê-su; và nhờ cuộc gặp gỡ đó, Na-tha-na-en được mở rộng tầm nhìn để thấy được những mầu nhiệm cao cả. Hai người bạn cùng trở thành môn đệ của Chúa, cùng chia sẻ sứ mạng tông đồ, tiếp tục dẫn dắt người khác đến với Đấng Ki-tô.

Mời Bạn: Xưa cũng như nay, tình bạn là tình cảm cao quý nhất và là tài sản vô giá của con người. Tình bạn càng linh thiêng hơn khi nó dẫn tới tình bạn với Thiên Chúa. Thân phận con người hèn mọn, tội lỗi dám đâu mơ tưởng cao xa. Nhưng chính Chúa Giê-su khi giáng sinh làm người đã mở đường cho chúng ta đến với tình bạn đó. Mời bạn nhìn ngắm Con Thiên Chúa đến làm bạn với con người nơi hang đá bé nhỏ để cảm nghiệm sâu xa tình bạn với Thiên Chúa và nhờ đó được lớn lên trong tình người.

Sống Lời Chúa: Nhìn ngắm Chúa Hài Nhi nơi hang đá và cầu nguyện cho một người bạn lương dân của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Hài Nhi, Chúa cho con nhiều lắm song con cứ lo lắng mãi thôi. Xin thúc đẩy con đến bên Chúa, lắng nghe và sống Lời Ngài.


Các thiên thn ca Thiên Chúa (5.1.2017 – Th năm)
 Lên lên xung xung trên thang Giêsu là vic ca các thiên thn. Lên vi Thiên Chúa đ dâng cho Ngài ni thng kh ca nhân loi. Xung vi nhân loi đ mang cho h ân lc và s đip t tri.


Suy nim:
Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa,
Đấng dựng nên muôn vật hữu hình cùng vô hình.
Các thụ tạo vô hình ở đây chính là chư vị thiên thần.
Chư vị này sống gần bên Thiên Chúa để phục vụ Ngài và nhân loại.
Hơn nữa, các thiên thần là những người đã phục vụ Đức Giêsu Kitô,
từ khi Ngài chào đời đến khi Ngài quang lâm.
Sứ thần Gabrien được Thiên Chúa sai đến với trinh nữ Maria
để loan báo về sự hạ sinh của Đấng Cứu Độ (Lc 1, 26).
Ta nghe tiếng ngợi khen của muôn vàn thiên binh cùng với sứ thần
trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh trên trái đất (Lc 2, 13).
Ta cũng thấy các thiên thần hiện ra để phục vụ Đức Giêsu (Mt 4, 11),
sau khi Ngài chiến thắng những cám dỗ của quỷ dữ nơi hoang địa.
Khi Đức Giêsu bị xao xuyến trước cái chết sắp đến,
một thiên thần từ trời đã đến tăng sức cho Ngài (Lc 22, 43).
Ngài đã không tránh né cái chết
bằng cách xin Cha cấp cho mình mười hai đạo binh thiên thần (Mt 26, 53).
Tin Vui Phục sinh được loan báo bởi các thiên thần từ mộ trống (Lc 24, 6).
Vào ngày tận thế, các thiên thần của Đức Giêsu sẽ đi theo Ngài
khi Ngài trở lại trong vinh quang để phán xét cả thế giới (Mt 16, 27).
Đức Giêsu nay ngự bên hữu Thiên Chúa trên trời,
trổi vượt trên các thiên thần và được các thiên thần thờ lạy (Dt 1, 4. 6).
Câu cuối của bài Tin Mừng hôm nay
cũng nói đến tương quan giữa Đức Giêsu và các thiên thần.
Trong lần gặp gỡ với Nathanaen và các bạn của ông
Đức Giêsu đã long trọng hứa là họ sẽ thấy trời rộng mở,
và “các thiên thần lên lên xuống xuống trên Con Người” (c. 51).
Trong một giấc mộng, Giacóp đã chiêm bao thấy
“một chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời,
trên đó có các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống” (St 28, 12).
Đức Giêsu nhận mình chính là chiếc thang đó, là Đấng Trung Gian
nối đất với trời, nối Thiên Chúa với nhân loại.
Các thiên thần cũng phải qua Ngài mà đến phục vụ con người.
Các thiên thần cũng là những đấng trung gian được sai đi,
nhưng họ phải qua Đấng Trung Gian duy nhất và đích thực,
vì Đấng đó vừa trọn vẹn là người, vừa trọn vẹn là Thiên Chúa.
Lên lên xuống xuống trên thang Giêsu là việc của các thiên thần.
Lên với Thiên Chúa để dâng cho Ngài nỗi thống khổ của nhân loại.
Xuống với nhân loại để mang cho họ ân lộc và sứ điệp từ trời.
Thiên thần vừa gần với con người, vừa gần với Thiên Chúa,
vừa tựa trên đất, vừa đụng tới trời, nên kéo trời xuống đất và đưa đất lên trời.
Xin được quyền năng của Sứ thần Micae: Ai bằng Thiên Chúa.
Xin được sức mạnh của Sứ thần Gabrien: Thiên Chúa hùng dũng.
Xin được ơn lành mạnh của Sứ thần Raphaen: Thiên Chúa chữa lành.
Kitô hữu là người hạnh phúc vì biết mình được nâng đỡ chở che.
Cầu nguyn:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng con tôn thờ,
xin giúp con quên mình hoàn toàn
để ở lại trong Chúa.
lặng lẽ và an bình
như thể hồn con đã sống trong vĩnh cửu.

Lạy Đấng thường hằng bất biến,
mong sao không gì có thể khuấy động
sự bình an của con,
hay làm cho con ra khỏi Chúa;
nhưng ước chi mỗi phút lại đưa con
tiến xa hơn vào chiều sâu của mầu nhiệm Chúa !

Xin làm cho hồn con bình an thanh thản,
xin biến hồn con thành chốn trời cao,
thành nơi cư ngụ dấu yêu của Chúa,
nơi Chúa nghỉ ngơi.

Ước chi
con không bao giờ để Chúa ở đó một mình
nhưng con luôn có mặt, với trọn cả con người,
với thái độ nhạy bén trong đức tin,
cung kính tôn thờ
và phó mình cho Chúa sáng tạo.
(Lời nguyện của Thánh Elisabeth de Trinité)

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
5 THÁNG GIÊNG
Gia Đình – Một Cộng Đồng Thân Ái
Trong tiếng gọi của Thiên Chúa hằng sống, gia đình được mời gọi trở thành một cộng đồng của hòa bình và thân ái. Đồng thời, đó cũng là mô hình cộng đồng mà Thiên Chúa mời gọi mọi cá nhân và mọi dân tộc hướng tới hình thành. Trước hết, để gia đình triển nở trọn vẹn, cần phải có một bầu khí xã hội thực sự hòa bình và huynh đệ trong đó quyền lợi của mỗi thành viên đều được bảo vệ.
Thế nhưng ngày nay gia đình đang phải chịu những căng thẳng tột độ do các xu hướng của xã hội hiện đại. Gia đình đang phải đương đầu với sự phân hóa và sự sụp đổ của quyền bính. Các bậc cha mẹ đang kinh nghiệm nỗi khó khăn trong việc truyền đạt cho con cái mình những giá trị Kitô giáo đích thực. Xu hướng đô thị hóa đang tạo ra những khu ngoại ô chen chúc dân cư, những vấn đề khó khăn về nhà ở, nạn thất nghiệp hay thiếu việc làm ngày càng tăng cao. Và tất cả tình hình ấy có một ảnh hưởng tiêu cực trên gia đình.
Giáo Hội quyết liệt chống lại những sự dữ luân lý đang tấn công vào đời sống gia đình và vợ chồng; bởi vì Giáo Hội xác tín sâu sắc rằng những sự dữ ấy đi ngược lại kế hoạch của Thiên Chúa đối với con người. Những sự dữ ấy xúc phạm tính chất linh thánh của hôn nhân và chà đạp các giá trị của sự sống con người. Giáo Hội có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của gia đình cũng như bảo vệ mọi thiện ích của từng người. Đó là lý do tại sao Giáo Hội xác nhận lại trách nhiệm của mình trong việc nói lên sự thực đầy đủ về con người.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 05-1
1Ga 3,11-21; Ga 1,43-51.

Lời suy niệm: “Hôm sau, Đức Giêsu quyết định đi tới miền Galilê, Người gặp ông Philípphê và nói: Anh hãy theo tôi. Ông Philípphê là người Bếtxaiđa cùng quê với các ông Anrê và Phêrô. Ông Philípphê gặp ông Nathanaen và nói: Đấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp, đó là ông Giêsu con ông Giuse, người Nadarét.”
Hôm qua chúng ta nghe được chuyện ông Anrê được Gioan Tẩy Giả giới thiệu về Chúa Giêsu là Đấng Mêsia, ông đã đi theo và đã giới thiệu em của mình là Phêrô và Phêrô đã đi theoNgười, Hôm nay chúng ta được nghe lời Chúa gọi Philípphê, ông đã đi theo và lại giới thiệu với bạn của mình là ông Nathanaen và ông này cũng đã đến gặp Chúa Giêsu, mặc dầu trong suy nghĩ vẫn có những thắc mắc.
Lạy Chúa Giêsu. Truyền giáo là một hồng phúc, để tất cả đều nhận được hồng phúc biết Chúa và lãnh nhận ơn cứu độ. Xin cho chúng con luôn có tinh thần giới thiệu cho tất cả những ai là thân thuộc hay là bạn bè như các thánh Tông Đồ đã làm.
Mạnh Phương


05 Tháng Giêng
Chiếc Áo Rách
Một linh sư Ấn giáo nọ rất hài lòng về sự tiến bộ của người đệ tử. Nhận thấy rằng người đệ tử không cần đến sự dìu dắt của ông nữa, cho nên ông mới bỏ mặc anh trong túp lều tranh rách nát bên cạnh một bờ sông. Một buổi sáng, khi thức dậy, người đệ tử xuống dòng sông thanh tẩy theo đúng nghi thức, rồi giặt chiếc áo rách rưới của mình. Ðây là tài sản duy nhất của anh ta.
Ngày nọ, anh đau đớn vô cùng khi nhận ra chiếc áo phơi ở bờ sông đã bị chuột cắn tả tơi. Không còn cách nào nữa, người đệ tử đành phải vào làng gõ cửa để xin một chiếc áo khác. Cái áo lần nữa cũng bị chuột gặm nát. Anh mới xin được một con mèo. Lần này anh khỏi phải lo lắng về mấy con chuột nữa. Nhưng không xin áo mặc, thì người đệ tử cũng phải xin cơm, bánh mà thôi.
Ngày ngày phải vác bị đi khất thực, người đệ tử cảm thấy mình như một thứ gánh nặng đối với dân làng. Nghĩ thế, cho nên anh mới tìm cách tậu cho bằng được một con bò để lấy vốn làm ăn. Nhưng có bò thì cũng phải có cỏ cho bò ăn. Những ngày đầu, anh còn tự mình cắt cỏ cho bò ăn. Về lâu về dài, nhận thấy không còn thì giờ cho sự cầu nguyện nữa, cho nên anh đành phải thuê người cắt cỏ cho bò. Bò càng ngày càng sinh sản ra nhiều, người cắt cỏ cũng phải gia tăng. Không mấy chốc, mảnh đất xung quanh túp lều của anh đã biến thành một nông trại. Con người đã một thời muốn bỏ đi tất cả mọi sự để trở thành một tu sĩ nay nghiễm nhiên trở thành một chủ nông trại giàu có. Có tiền, có mọi sự, cho nên anh cũng muốn có người chia sẻ công việc của anh. Anh đành phải cưới vợ. Và không mấy chốc, anh đã trở thành một trong những chủ nông trại giàu có nhất trong làng.
Vài năm sau, khi có dịp trở lại thăm ngôi làng cũ, vị linh sư đã một thời dẫn dắt anh, ngạc nhiên vô cùng vì thay cho túp lều nghèo nàn bên bờ sông, nay là cả một cơ nghiệp đồ sộ. Dò hỏi được tung tích của người chủ nông trại, vị linh sư mới lên tiếng hỏi người đệ tử của mình: "Thế này nghĩa là gì hả con?". Người đệ tử mới trả lời: "Có lẽ thầy không tin. Nhưng tất cả cơ nghiệp này hiện hữu là cũng chỉ vì con đã không làm cách nào để giữ được chiếc áo rách".
Vì chén cơm manh áo, người ta có thể đánh mất lý tưởng của mình. Vì chén cơm manh áo, người ta có thể chà đạp phẩm giá của mình cũng như của người khác. Vì chén cơm manh áo, người ta có thể chối bỏ niềm tin của mình. Ðó là mối hiểm nguy mà bất cứ ai cũng có thể rơi vào.
Ðầu một Năm Mới, tiến thêm một bước trong cuộc hành trình đức tin, chúng ta hãy xin Chúa ban thêm sáng suốt để thấy được bậc thang giá trị trong cuộc sống của chúng ta. Xin Ngài ban thêm can đảm để trong khi mưu cầu của cải vật chất, chúng ta có đủ sức khước từ mọi hành động bất chánh, mọi thỏa hiệp với lừa đảo, gian trá. Xin Ngài ban thêm lòng quảng đại để chúng ta biết mở rộng quả tim và đôi bàn tay để chia sớt, để san sẻ với mọi người khốn khổ.
(Lẽ Sống)


Lectio Divina: Gioan 1:43-51
Thứ Năm, 5 Tháng 1, 2017


Mùa Giáng Sinh

1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Thiên Chúa toàn năng và hằng sống,
Chúa đã ban cho chúng con một cái nhìn mới về sự vinh hiển của Chúa
trong việc nhập thể của Đức Kitô, Con Chúa.
Người đã được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria
và đã đến để chia sẻ với đời sống chúng con.
Nguyện xin cho chúng con có thể đến để chia sẻ cuộc sống vĩnh cửu của Người
trong sự vinh hiển của Nước Chúa,
nơi mà Người hằng sống và hằng trị cùng với Chúa và Chúa Thánh Thần
một Thiên Chúa, đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

2.  Bài Đọc – Trích Tin Mừng theo Gioan 1:43-51

Khi ấy, Chúa Giêsu định đi Galilêa.  Nguời gặp Philípphê và nói với ông:  “Hãy theo Ta.”  Philípphê là người thành Bếtsaiđa, quê quán của Anrê và Phêrô.  Philípphê gặp Náthanaen và nói với ông:  “Đấng đã được Môisen ghi trong Luật và các tiên tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi:  đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nagiarét.”  Náthanaen đáp:  “Bởi Nagiarét nào có cái chi hay?”  Philípphê nói:  “Hãy đến mà xem.” 
Chúa Giêsu thấy Náthanaen đi tới mình, thì nói về ông:  “Đây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối.”  Náthanaen nói:  “Sao Ngài biết tôi?”  Chúa Giêsu trả lời rằng:  “Trước khi Philípphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi.”  Náthanaen thưa lại rằng:  “Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel.”  Chúa Giêsu trả lời:  “Vì Ta đã nói với ngươi rằng Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin, ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa.” 
Và Người nói với ông:  “Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người.” 

3.  Suy Niệm

*  Chúa Giêsu trở lại miền Galilêa.  Người gặp Philípphê và nói với ông:  “Hãy theo Ta!”  Mục đích của lời mời gọi thì luôn giống như nhau:  “đi theo Chúa Giêsu”.  Các Kitô hữu đầu tiên đã tìm cách duy trì danh tánh các môn đệ đầu tiên, và thậm chí một số người đã giữ lại tên họ và nguyên quán của các ông.  Các ông Philípphê, Anrê và Phêrô xuất thân từ thành Bếtsaiđa (Ga 1:44).  Ông Náthanaen là người từ làng Cana. Ngày nay, nhiều người quên tên của những người đã hiện diện đầu tiên trong các cộng đoàn của họ.  Nhớ tên là một cách để duy trì căn tính.  
*  Philípphê gặp Náthanaen và nói với ông về Chúa Giêsu:  “Đấng đã được Môisen ghi trong Luật và các tiên tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi:  đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nagiarét.”  Chúa Giêsu là Đấng mà toàn bộ lịch sử Cựu Ước đã nhắc đến.
*  Ông Náthanaen hỏi lại:  “Từ Nagiarét ư?  Từ nơi ấy thì có cái gì hay được?”  Có lẽ, ngay cả trong câu hỏi của ông đã có ít nhiều sự cạnh tranh đã xảy ra giữa những thôn làng nhỏ trong cùng vùng:  Cana và Nagiarét.  Ngoài ra, theo lời giáo huấn chính thức của các Kinh Sư, Đấng Cứu Thế sẽ xuất thân từ Nagiarét ở miền Galilê (Ga 7:41-42).  Anrê cũng đưa ra một câu trả lời tương tự mà Chúa Giêsu đã nói với hai người môn đệ kia:  “Hãy đến mà xem!”  Đó không phải bởi vì bắt buộc, mà bởi vì được xem thấy nên người ta đã tin.  Một lần nữa, trong cùng một cách:  “gặp gỡ, trải nghiệm, chia sẻ, chứng kiến, rồi tiến tới với Chúa Giêsu!
*  Chúa Giêsu thấy Náthanaen đi tới mình, thì nói về ông:  “Đây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối.”  Và khẳng định rằng Người đã biết ông khi ông còn đứng ở dưới cây vả.  Làm thế nào mà Náthanaen lại có thể là một “người Israel đích thực hoặc chân chính” được nếu ông ta đã không nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế?  Náthanaen “ở dưới cây vả”.  Cây vả là tượng trưng cho dân tộc Israel (xem Mi 4:4; Dcr 3:10; 1V 5:5).  Một người Israel đích thực là người biết tách biệt mình khỏi những ý nghĩ riêng tư khi người ấy nhận ra rằng dân Israel không đi đúng với chương trình của Thiên Chúa.  Người Israel nào không sẵn sàng nói về việc chuyển đổi này thì người ấy không phải người Israel đích thực cũng chẳng là người thật thà.  Náthanaen là người Israel đích thực.  Ông đã chờ đợi Đấng Cứu Thế theo lời giáo huấn chính thức của thời ấy (Ga 7:41-42,52).  Đây là lý do mà từ ban đầu, ông đã không chấp nhận một Đấng Cứu Thế người thành Nagiarét.  Nhưng qua cuộc gặp gỡ với Đức Giêsu đã giúp ông hiểu rằng chương trình của Thiên Chúa thì không luôn giống như mọi người mường tượng hay mong ước.  Ông nhận biết, thừa nhận sự không trung thực hoặc sai lầm của mình, ông thay đổi ý nghĩ, chấp nhận Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ và thú nhận:  “Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel!”  Lời tuyên xưng của Náthanaen chỉ là mới bắt đầu:  Kẻ trung tín sẽ được trông thấy trời mở ra và các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người.  Ông sẽ được trải nghiệm rằng Chúa Giêsu là sự nối kết mới giữa Thiên Chúa và chúng ta, nhân loại.  Đó là giấc mơ của ông Giacóp đã trở thành hiện thực (St 28:10-22).  

4.  Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân

  • Danh hiệu nào của Chúa Giêsu mà bạn thích nhất?  Tại sao?
  • Bạn đã có sự hòa giải giữa bạn và Chúa Giêsu chưa?

5.  Lời nguyện kết

Bởi vì CHÚA nhân hậu,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương,
qua bao thế hệ, vẫn một niềm thành tín.
(Tv 100:5)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét