Trang

Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Giáo dân Nigeria biểu tình chống lại tối hậu thư của Đức Giáo Hoàng

Giáo dân Nigeria biểu tình chống lại tối hậu thư của Đức Giáo Hoàng
Đặng Tự Do7/4/2017


Ngày 12 tháng 7 tới đây là hạn chót Đức Thánh Cha truyền cho các linh mục giáo phận Ahiara của Nigeria phải viết thư cho ngài cầu xin sự tha thứ và bày tỏ sự tuân phục đối với quyết định bổ nhiệm Đức Cha Peter Ebere Okpaleke làm Giám Mục giáo phận này. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn rất căng thẳng.

Từ đầu tháng Bẩy biểu tình đã ra nổ liên tiếp chống lại tối hậu thư của Đức Giáo Hoàng. Hôm 01 tháng Bẩy hàng trăm tín hữu Công Giáo từ 163 giáo xứ trong giáo phận đã biểu tình tại nhà thờ chính tòa Ahiara và Tòa Giám Mục. Họ thề là Đức Cha Peter Ebere Okpaleke sẽ không bao giờ được chào đón tại giáo phận của họ.

Những người biểu tình, đa số mặc toàn màu đen đã kéo đến nhà thờ chính tòa từ sáng sớm nhưng một lực lượng cảnh sát vũ trang đã ngăn cản họ không cho vào trong nhà thờ chính tòa.

Thống đốc Rochas Okorocha của bang Imo đã đến tận nơi. Sau một cuộc họp kín với các linh mục trong giáo phận kéo dài hơn hai giờ, viên thống đốc đã lên tiếng kêu gọi các linh mục và giáo dân tuân theo các chỉ thị của Đức Giáo Hoàng.

Ông nói: “Tôi đã nghe những đau buồn và khiếu nại của đồng bào, nhưng không có giải pháp nào khác mang lại hòa bình. Vấn đề của đồng bào đã thu hút sự chú ý của Đức Giáo Hoàng và anh chị em biết rõ hơn tôi ý kiến của Đức Giáo Hoàng là chung cuộc.”

“Tôi cầu nguyện và tôi năn nỉ anh chị em hãy để cho các chỉ thị của Đức Giáo Hoàng được thi hành ít nhất là vì của hình ảnh của giáo phận và của quốc gia này. Thế giới biết đến chúng ta như những người chống lại Đức Giáo Hoàng thì không hay đâu.”

Trước lời kêu gọi của viên thống đốc, thay mặt cho các linh mục, linh mục Joseph Ezeji vẫn khăng khăng cho rằng hàng giáo phảm ở Nigeria đã lừa dối Đức Giáo Hoàng. Ông cho rằng cuộc khủng hoảng tại giáo phận Ahiara không bắt nguồn từ tình cảm sắc tộc.

Ông nói: “Hàng giáo phẩm Giáo Hội tại Nigeria đã nói dối với Đức Thánh Cha rằng chúng ta từ chối Okpalaeke vì tình cảm sắc tộc. Nhưng sự thật là quá trình lựa chọn của ông ta là không minh bạch.”

Thống đốc Rochas Okorocha đã truyền cho cảnh sát mở cửa cho anh chị em giáo dân vào trong nhà thờ chính tòa. Những lời của ông đã mang lại một bầu khí hòa bình.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét