11/08/2017
Thứ sáu tuần 18 thường niên
Thánh Cơlara, trinh nữ.
Lễ nhớ
* Thánh nữ sinh năm 1193 tại Átxidi. Năm 18 tuổi, chị xin thánh Phanxicô cho được theo nếp sống khó nghèo. Thánh Phanxicô đã cho chị ở trong một căn
nhà tồi tàn, gần nhà thờ thánh Đamianô ở cửa ngõ thành Átxidi. Em của thánh nữ tên là
Anê và một số thiếu nữ khác
gia nhập nếp sống của chị: sống thanh bần triệt để. Đó là những nữ tu Phanxicô tiên khởi. Chị qua đời năm
1253.
BÀI ĐỌC I: Đnl 4, 32-40
"Người đã yêu thương cha ông các ngươi và sau đó đã tuyển chọn con
cháu các ông ấy".
Trích sách Đệ Nhị
Luật.
Ông Môsê nói cùng dân
chúng rằng: "Các ngươi hãy tìm hiểu những thời xa xưa trước kia, từ khi
Thiên Chúa tác thành con người trên mặt đất, từ chân trời này đến chân trời nọ,
có bao giờ xảy ra một việc vĩ đại như thế này chăng? Có bao giờ người ta đã
nghe thấy những việc lạ lùng như vậy chăng? Có bao giờ một dân tộc đã nghe lời
Thiên Chúa từ trong lửa phán ra như các ngươi đã nghe mà còn sống chăng? Có bao
giờ Chúa đã dùng sự thử thách, dấu chỉ, điềm lạ, chiến tranh, cánh tay quyền
năng mạnh mẽ và những thị kiến khủng khiếp, để chọn lấy cho mình một dân tộc giữa
các dân tộc khác, như Chúa là Thiên Chúa các ngươi đã làm tất cả các điều đó
trước mặt các ngươi trong đất Ai-cập chăng? Tất cả những điều đó, Người chỉ cho
các ngươi xem thấy, để các ngươi biết rằng Chúa là Thiên Chúa thật, và ngoài
Người, không có chúa nào khác. Từ trên trời, Người cho các ngươi nghe tiếng Người;
ở dưới đất, Người cho các ngươi thấy đám lửa to lớn của Người; và từ giữa đám lửa
ấy, các ngươi đã nghe lời Người, vì Người đã yêu thương cha ông các ngươi và
sau đó đã tuyển chọn con cháu các ông ấy. Người đã dẫn các ngươi ra khỏi Ai-cập
khi Người dùng quyền năng cao cả mà đi trước mặt các ngươi, để tiêu diệt trước
mặt các ngươi những dân tộc lớn mạnh hơn các ngươi, và đem các ngươi vào trong
xứ của họ và ban đất của họ cho các ngươi làm gia nghiệp, như các ngươi vẫn thấy
hiện nay. Vậy hôm nay các ngươi hãy nhận biết và suy niệm trong lòng rằng: Trên
trời dưới đất, chính Chúa là Thiên Chúa, chứ không có Chúa nào khác. Hãy tuân
giữ các lề luật và giới răn mà hôm nay chính ta truyền dạy cho các ngươi, hầu
cho các ngươi và con cháu mai sau được hạnh phúc, và tồn tại trên phần đất mà
Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho các ngươi". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 76,
12-13. 14-15. 16 và 21
Đáp: Tôi hồi tưởng
lại những việc làm của Chúa (c. 12a).
1) Tôi hồi tưởng lại
những việc làm của Chúa; tôi cũng nhớ những điều kỳ diệu thuở trước của Ngài.
Tôi nghiền ngẫm về mọi việc làm của Chúa, và tôi suy tư về những đại sự của
Ngài. - Đáp.
2) Ôi Thiên Chúa, đường
lối của Ngài thánh thiện; có thần minh nào vĩ đại như Thiên Chúa chúng tôi?
Ngài là Thiên Chúa làm nên những điều kỳ diệu, làm sáng tỏ quyền năng ở giữa
chư dân. - Đáp.
3) Ngài đã ra tay thục
mạng dân Ngài, thục mạng con cháu của Giacóp và Giuse. Nhờ tay Môi-sen và
Aaron, Chúa chăn dắt dân Ngài như thể đoàn chiên. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 94,
8ab
Alleluia, alleluia!
- Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 16, 24-28
"Người ta sẽ lấy gì mà đổi được sự sống mình".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi,
và vác thập giá mình mà theo Thầy. Vì chưng, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ
mất; còn ai đành mất mạng sống mình vì Ta, thì sẽ được sự sống. Nếu ai được lợi
cả thế gian mà thiệt hại sự sống mình, thì được ích gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì
mà đổi được sự sống mình?
"Bởi vì Con Người
sẽ đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy
giờ, Người sẽ trả công cho mỗi người tuỳ theo việc họ làm. Thật, Thầy bảo các
con: trong những kẻ đang đứng đây, có người sẽ không nếm sự chết trước khi xem
thấy Con Người đến trong Nước Người". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Giá Trị Của
Khổ Ðau
Trong Tin Mừng hôm
nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ về những điều kiện để được làm môn đệ Ngài:
từ bỏ mình, vác Thập giá, và đi theo Chúa Giêsu. Cả ba kiểu nói đều đồng nghĩa
với nhau, và đều nói lên cái cốt yếu của đời sống Kitô hữu, đó là đón nhận đau
khổ như chính Chúa Giêsu đã đón nhận cuộc khổ nạn và cái chết dành cho Ngài.
Chúa Giêsu đã đưa ra
những điều kiện trên đây liền sau khi Ngài loan báo về cuộc tử nạn của Ngài:
Ngài sẽ bị đau khổ và bị treo trên Thập giá. Thập giá vốn là cái giá mà Chúa
Giêsu phải trả vì cuộc sống và giáo lý của Ngài. Như vậy tất cả những ai muốn
làm môn đệ Ngài đều phải trải qua con đường Thập giá ấy. Thật ra, đau khổ vốn
là phần số chung của mọi người: đã mang tiếng khóc vào đời là mang lấy cả thân
phận khổ đau, có khác chăng là thái độ của con người trước đau khổ mà thôi.
Chúa Giêsu đã để lại
cho chúng ta một thái độ mẫu mực. Ngài không bao giờ lý giải về nguồn gốc của
khổ đau, nhưng Ngài đón lấy khổ đau và biến nó thành cội nguồn của yêu thương.
Thập giá vốn là tận cùng sự bỉ ổi của con người, nhưng đã được Chúa Giêsu biến
thành biểu tượng của tình yêu. Chúa Giêsu chịu treo trên Thập giá, không phải để
đề cao đau khổ, mà chính là để biểu lộ tình yêu của Ngài. Như vậy, chính trong
mầu nhiệm Thập giá, chúng ta đón nhận khổ đau; chính trong mầu nhiệm Thập giá
Chúa Giêsu mà thái độ đón nhận đau khổ của chúng ta mang lấy ý nghĩa.
Bức tượng Mẹ Maria bồng
xác Chúa Giêsu trên tay, do danh họa Michel-Angelo thực hiện và hiện được đặt tại
Ðền thờ thánh Phêrô ở Rôma, là một trong những kiệt tác về sự đau khổ. Mẹ Maria
ôm xác Chúa Giêsu trong vòng tay Mẹ, không gì buồn thảm bằng; thế nhưng đó cũng
là một trong những kiệt tác về yêu thương. Tất cả đều tùy thuộc thái độ của con
người trước khổ đau. Con người có thể trốn chạy khổ đau, con người có thể suốt
một đời phàn nàn về khổ đau. Nhưng con người cũng có thể biến khổ đau thành một
hành động yêu thương; đó là thái độ của Chúa Giêsu và cũng phải là thái độ của
tất cả những ai muốn làm môn đệ Ngài.
Nơi nào có Thập giá,
nơi đó có Thiên Chúa. Nguyện xin Chúa giúp chúng ta luôn tỉnh thức để nhận ra sự
hiện diện yêu thương của Ngài ngay trong khổ đau, để giữa những giờ phút tăm tối
và thử thách, chúng ta vẫn còn thấy được ý nghĩa của cuộc sống.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 18 TN1,
Năm Lẻ
Bài đọc: Deut
4:32-40; Mt 16:24-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy dùng trí
nhớ để học biết Thiên Chúa và những gì Ngài dạy.
Trí nhớ rất quan trọng
trong việc hiểu biết và học hỏi kinh nghiệm ở đời. Con người không thể tiến bộ
nếu không biết dùng trí nhớ, vì những kiến thức và các phát minh hiện đại đều
tùy thuộc vào các kiến thức căn bản của quá khứ. Con người có khôn ngoan chín
chắn cũng tùy thuộc vào họ có biết học hỏi kinh nghiệm của người xưa, hay những
lần thất bại của mình trong quá khứ hay không.
Các Bài Đọc hôm nay nhắc
nhở cho con người phải năng nhớ lại những gì Thiên Chúa đã làm cho hay đã dạy dỗ
mình. Trong Bài Đọc I, ông Moses trong Sách Đệ Nhị Luật, nhắc nhở cho con người
nhớ lại toàn thể biến cố Xuất Hành: Thiên Chúa đã yêu thương chọn lựa con cái Israel
như dân riêng, và dùng cánh tay uy quyền để đưa họ ra khỏi cảnh nô lệ bên Ai-cập
và đưa vào Đất Hứa; để họ luôn biết tin yêu Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhắc
nhở các môn đệ lối sống khôn ngoan theo định luật của Thiên Chúa: đừng sống
theo kiểu người đời để chỉ ích kỷ tìm bảo vệ mạng sống mình; nhưng phải sẵn
sàng chết cho ý riêng mình và sống theo đường lối Chúa dạy.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Anh em phải giữ các thánh chỉ và mệnh lệnh của Người.
1.1/ Hãy nhớ lại những gì
Thiên Chúa đã làm cho anh em: Để hiểu biết
lý do tại sao phải vâng lời Thiên Chúa, ông Moses muốn con cái Israel nhìn lại
toàn thể biến cố Xuất Hành, hay ít nhất 4 biến cố chính:
(1) Biến cố vượt qua
Biển Đỏ: "Anh em cứ hỏi những thời xa xưa, thời có trước anh em, từ ngày
Thiên Chúa dựng nên con người trên mặt đất, cứ hỏi từ chân trời này đến chân trời
kia: có bao giờ đã xảy ra chuyện vĩ đại như thế, hay có ai đã nghe điều giống
như vậy chăng?" Chưa có một biến cố lịch sử nào trong trời đất thuật lại một
việc tương tự như "biển rẽ làm hai như hai bước tường thành để con cái
Israel vượt qua Biển Đỏ ráo chân."
(2) Cuộc thần hiện và
ban Thập Giới trên núi Sinai: Ông Moses hỏi con cái Israel: "Có dân nào đã
được nghe tiếng Thiên Chúa phán từ trong đám lửa như anh em đã nghe, mà vẫn còn
sống không?" Truyền thống Do-thái tin không một ai nhìn hay nghe tiếng của
Thiên Chúa mà còn sống; ngoại trừ trường hợp của ông Moses và con cái Israel
trong cuộc xuất hành khỏi Ai-cập.
(3) Bảy thiên tai Chúa
giáng xuống Ai-cập: "Hoặc có thần nào đã ra công đi chọn lấy cho mình một
dân tộc từ giữa một dân tộc khác, đã dùng bao thử thách, dấu lạ, điềm thiêng và
chinh chiến, đã dang cánh tay mạnh mẽ uy quyền, gây kinh hồn táng đởm, như Đức
Chúa, Thiên Chúa của anh em, đã làm cho anh em tại Ai-cập, trước mắt anh em
không?"
(4) Cho dân sở hữu Đất
Hứa: "Người đã đuổi những dân lớn và mạnh hơn anh em cho khuất mắt anh em,
để đưa anh em vào đất của chúng và ban cho anh em đất ấy làm gia nghiệp, như
anh em thấy hôm nay."
1.2/ Hãy biết ăn ở làm
sao cho thích đáng: Khi nhớ lại biến cố Xuất
Hành, con cái Israel phải nhận ra tình thương Thiên Chúa đã dành cho họ: chọn họ
như Dân Riêng, đích thân dùng sức mạnh lớn lao của Người đưa họ ra khỏi Ai-cập,
cho họ nghe tiếng Người, dạy dỗ họ, và bảo vệ họ khỏi biết bao nguy hiểm trên
đường đi. Sau khi đã nhận ra tình thương Thiên Chúa, ông Moses muốn con cái
Israel phải làm hai điều sau để tạ ơn Thiên Chúa và làm ích cho chính mình:
(1) Không được thờ thần
nào khác ngoài Thiên Chúa: "Vậy hôm nay, anh em phải biết và để tâm suy niệm
điều này: trên trời cao cũng như dưới đất thấp, chính Đức Chúa là Thiên Chúa,
chứ không có thần nào khác nữa."
(2) Tuân giữ tất cả những
gì Thiên Chúa truyền dạy: "Anh em phải giữ các thánh chỉ và mệnh lệnh của
Người, mà hôm nay tôi truyền cho anh em; như vậy anh em và con cháu anh em sau
này sẽ được hạnh phúc, và anh em sẽ được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên
Chúa của anh em, vĩnh viễn ban cho anh em."
2/ Phúc Âm: Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm.
2.1/ Cách sống theo đường
lối của Thiên Chúa: Đức Giêsu nói với các
môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà
theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống
mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy."
Thoạt nghe những lời
này, chúng ta nhận ra lối sống Chúa dạy đi ngược với lối sống của thế gian, nhất
là lối sống của nhiều người hiện nay. Nhiều chủ thuyết đặt quyền lợi cá nhân và
vật trên hết (individualism, materialism), nên họ chỉ biết ích kỷ tìm sự sống
và lo vun quén cho mình.
Nhưng kinh nghiệm dạy
những người theo chủ thuyết này sẽ không tiến bộ được; nhưng người khôn ngoan,
thành công, và được mọi người quí mến trong cuộc đời, là người biết sống theo
đường lối của Thiên Chúa. Chỉ cần suy gẫm những lời Chúa Giêsu nói: Nếu hạt giống
rơi xuống đất không thối đi, nó sẽ chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi,
nó sẽ nảy sinh hàng trăm những hạt khác; chúng ta có thể nhận ra lý do phải hy
sinh chết đi để được sống.
Hơn nữa, người tín hữu
không chỉ tìm những ích lợi đời này, nhưng mắt họ vẫn không ngừng tìm kiếm kho
tàng vĩnh cửu là cuộc sống đời sau. Đó là lý do Chúa dạy: "Vì nếu người ta
được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta
sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?" Những sự thật về của cải vật chất mà con
người phải suy xét:
- Con người không thể
tự mang theo mình bất cứ vật gì khi nằm xuống.
- Của cải vật chất
không thể chuộc lại mạng sống con người, dù chỉ một thời gian ngắn.
- Con người sẽ phải trả
lời cho Thiên Chúa về những của cải được sở hữu cách bất chính. Lúc đó, con người
có hối hận chẳng thà đừng có cũng muộn rồi.
2.2/ Thiên Chúa nhớ mọi
việc con người làm: "Vì Con Người sẽ ngự
đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy
giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm." Con người phát xuất từ
Thiên Chúa và sẽ trở về với Ngài để chịu phán xét; vì thế, cuộc đời mỗi người
không phải là một đường thẳng, để rồi mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời sẽ hòan
tòan qua đi; nhưng con người sẽ phải quay về để chịu trách nhiệm với Thiên Chúa
về những biến cố này.
Lời hứa khó hiểu của
Chúa Giêsu: "Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt ở đây, có những kẻ
sẽ không phải nếm sự chết trước khi thấy Con Người đến hiển trị." Điều này
nếu hiểu theo nghĩa đen thì không đúng, vì mọi người cùng thời với Chúa đều đã
chết. Trình thuật theo Marcô hợp lý hơn: "Tôi bảo thật các người: trong số
những người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết, trước khi thấy
Triều Đại Thiên Chúa đến, đầy uy lực" (Mk 9:1). Sau khi Chúa Giêsu về trời,
các môn đệ ra đi rao giảng và nhìn thấy dân chúng nô nức tin vào Đức Kitô cả
hàng ngàn vạn người. Điều này chứng minh uy quyền của Thiên Chúa hoạt động ngay
từ đời này, và Nước Chúa ngày càng trị đến.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trí nhớ rất cần thiết
cho chúng ta để có niềm tin yêu vững mạnh nơi Thiên Chúa. Chúng ta hãy tập có
thói quen ngồi nhớ lại những gì Thiên Chúa đã làm cho bản thân và cho gia đình,
ít là mỗi tháng một lần.
- Hãy luôn tìm thánh ý
Thiên Chúa và quảng đại cho đi. Thiên Chúa và tha nhân không bao giờ để chúng
ta phải thiệt thòi, họ luôn cho lại quá lòng mong đợi của chúng ta.
- Chúng ta đừng bao giờ
vơ vét của cải cách bất xứng, vì chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm nặng nề trước
mặt Thiên Chúa. Hãy nhớ phần hồn của chúng ta quan trọng hơn nhiều.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
11/08/2017 - THỨ SÁU
TUẦN 18 TN
Thánh nữ Cla-ra
Mt 16,24-28
CHỌN LỰA THEO CHÚA
“Nếu người ta được cả thế
giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà
đổi mạng sống mình.” (Mt 16,26)
Suy niệm: Đức tin Ki-tô giáo cho
chúng ta biết sau cuộc sống ở đời này, còn có một đời sống vĩnh cửu, đó là hạnh
phúc thiên đàng mà Thiên Chúa đã dọn sẵn cho chúng ta và mời gọi chúng ta hãy
cố gắng để đạt được. Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay một lần nữa xác định cho
chúng ta thấy thực tại trần gian này đứng ở đâu trên bậc thang giá trị của
ki-tô hữu. Của cải vật chất cũng như đời sống trần thế hôm nay là điều đáng
quý, đáng trọng mà ai ai cũng phải biết nâng niu giữ gìn. Nhưng còn một thực
tại khác nữa mà không ai trong chúng ta được đánh mất, đó là phần rỗi của chính
mình và hạnh phúc Nước Trời. Như thế, việc phân định thật quan trọng để nhờ đó,
chúng ta biết chọn lựa giữa điều quan trọng và phụ thuộc, điều gì chính yếu và
phụ tùy trong cuộc sống hôm nay.
Mời Bạn: Đời người là cả một cuộc chọn lựa, bên này
và bên kia, được và mất, tốt và xấu. Mỗi người phải biết tìm cho mình được điều
trường cửu, phải cố gắng để chiếm được thực tại tối hậu của cuộc đời là sự sống
vĩnh cửu trong Nước Chúa. Là những môn đệ của Chúa Kitô, chúng ta chọn lựa theo
Chúa và chấp nhận những đòi buộc của hành trình đức tin. Có như thế chúng ta
mới giữ được mạng sống mình trong ngày sau hết.
Chia sẻ: Bạn có thấy khó khăn trong việc chọn lựa
nếp sống của người Ki-tô hữu không? Điều gì giúp bạn vững tâm trong việc chọn
lựa Nước Trời?
Sống Lời Chúa: Buổi tối xét mình xem
tôi đã chạy theo cuộc sống ảo của thế gian như thế nào.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Sáng
Soi”.
(5 Phút Lời Chúa)
Từ bỏ chính mình (11.8.2017 – Thứ sáu Tuần 18 Thường niên)
Thầy Giêsu đòi chúng ta vác thập giá của mình mà theo Thầy cho đến chết. Vì Thầy là Con Thiên Chúa, vì Thầy đã lấy lại được sự sống, nên chúng ta tin tưởng vác thập giá bước đi sau Thầy.
Suy niệm:
Con đường của người môn
đệ Thầy Giêsu là con đường không êm ả.
Ngay sau khi Thầy Giêsu
loan báo lần đầu về số phận sắp đến của mình,
Ngài đã nói đến số phận
của các môn đệ (cc. 24-28).
Họ được mời chia sẻ cùng
một thân phận với Thầy và như Thầy.
Thầy
trò sẽ phải đi qua con đường hẹp, con đường của khổ đau và cái chết.
Nhưng
cuối cùng con đường ấy dẫn đến phục sinh (Mt 16, 21).
Phục
sinh, sự sống, niềm vui, sẽ chiến thắng.
Chiến
thắng ấy chỉ mua được bằng khổ đau và cái chết tự nguyện.
Như
thế điều kiện để giữ được sự sống đời sau là dám mất sự sống đời này.
Đây thật là một liều lĩnh
của đức tin,
vì
nếu không thực sự tin vào đời sau, thì chẳng ai muốn thả mồi bắt bóng.
Cuộc
đời này có nhiều điều chân thiện mỹ, có nhiều giá trị đáng trân trọng.
Nhưng
lắm khi cũng phải hy sinh chúng cho những giá trị lớn hơn,
cho
Đấng là Chân Thiện Mỹ viết hoa, là Giá Trị của mọi giá trị.
Cái
tôi của tôi là một giá trị lớn, là quà tặng độc đáo Chúa ban cho tôi.
Chẳng
có hai cái tôi giống nhau dưới mắt Chúa.
Cùng
với cái tôi, Chúa ban cho tôi tự do, lý trí, trái tim, thân xác…
Chúa
còn ban cho tôi vũ trụ vật chất với bao tài nguyên để tôi sống nhờ,
và
cả một thế giới với bao cái tôi khác, để tôi sống với như anh em.
Cái
tôi là món quà quý nhất Chúa ban cho tôi.
Cái
tôi cũng là món quà quý nhất tôi có thể dâng lại cho Chúa.
Nhiều
tôn giáo nói đến từ bỏ cái tôi, phá chấp ngã.
Đức
Giêsu cũng mời bất cứ ai muốn bước theo Ngài phải từ bỏ chính mình,
không
phải vì cái tôi của mình là xấu xa, đáng ghét,
nhưng
chỉ vì nó chỉ là thụ tạo trước mặt Đấng Tạo Hóa đã dựng nên nó.
Từ
bỏ chính mình là đặt mình ở dưới Thiên Chúa, không coi mình là trung tâm,
và
để cái tôi của mình trọn vẹn tùy thuộc vào ý muốn của Ngài.
Thầy
Giêsu đã sống từ bỏ mình như vậy trong suốt cuộc đời trần thế.
Ngài
luôn sống như một người con thảo, một người được Cha sai.
Lạ
thay, chính lúc từ bỏ mình, múc cạn chính mình, hủy mình ra không,
thì
Ngài lại được phục hồi chính mình và được siêu tôn trên mọi sự (Pl 2, 9).
Trong
Kitô giáo, cái tôi được thanh luyện, nhưng không bị loại bỏ.
Cái
tôi ấy cũng không bị Thiên Chúa nuốt chửng hay hòa tan.
“Ai
mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy” (c. 25).
Như
thế từ bỏ mình là cách duy nhất để giữ mình cho toàn vẹn.
Chẳng
thể nào yêu mến và phục vụ lại không gắn liền với việc từ bỏ mình.
Có
khi từ bỏ một định kiến hay tự ái, một quyền lợi hay ảnh hưởng riêng,
cũng
khó như một hy sinh mạng sống.
Vác
thập giá của mình là vác gánh nặng của bổn phận mỗi ngày,
vác
yếu đuối của người anh em mỗi ngày, vác cuộc đời mình mỗi ngày.
Thầy
Giêsu đòi chúng ta vác thập giá của mình mà theo Thầy cho đến chết.
Vì
Thầy là Con Thiên Chúa, vì Thầy đã lấy lại được sự sống,
nên
chúng ta tin tưởng vác thập giá bước đi sau Thầy.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
trước khi con tìm Chúa,
Chúa đã đi tìm con.
Trước khi con thấy Chúa,
Chúa đã nhìn thấy con.
Trước khi con theo Chúa,
Chúa đã đi theo con.
Trước khi con yêu Chúa,
Chúa đã mến yêu con.
Trước khi con thuộc về
Chúa, Chúa đã thuộc về con.
Trước khi con phụng sự
Chúa, Chúa đã phục vụ con.
Trước khi con từ bỏ mình
vì Chúa, Chúa đã nộp mình vì con.
Trước khi con sống và
chết cho Chúa, Chúa đã sống và chết cho con.
Trước khi con đặt Chúa
lên trên hết,
Chúa
đã coi con là hạnh phúc tuyệt vời của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu là Thầy
của con,
Chúa luôn đi trước con.
Chúa làm trước khi Chúa
dạy.
Con hiểu rằng mọi điều
Chúa đòi hỏi nơi con
đều chỉ vì lợi ích vĩnh
cửu của con mà thôi.
Xin cho con đón nhận
những cắt tỉa của Chúa
với lòng biết ơn và rất
nhiều tình yêu. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG TÁM
Thiên Chúa Đã Yêu
Thế Giới Đến Nỗi …
“Thế giới ở đây là thế
giới của con người, thế giới ấy, người Kitôhữu tin là đã được tình yêu của Đấng
Tạo Hóa tác thành và bảo trì. Thế giới ấy, đã rơi vào ách nô lệ tội lỗi, nhưng,
nhờ Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại mà bẻ gãy uy quyền của Thần Dữ, đã được
giải thoát để thay hình đổi dạng theo dự định của Thiên Chúa mà tiến tới sự
viên mãn” (MV 2).
Định nghĩa ấy gồm tóm
toàn bộ giáo thuyết về sự quan phòng, hiểu như kế hoạch vĩnh cửu của Thiên Chúa
trong công trình sáng tạo, hoặc hiểu như sự hoàn thành chung cục của vũ trụ. Điều
này đặc biệt đúng đối với thế giới con người theo như “được tiền định trong Đức
Kitô”, Đấng là trung tâm và là nguồn gốc của mọi sự.
Bằng cách này, Vatican
II làm cho sắc bén giáo huấn tín lý của Công Đồng Vatican I: “Thiên Chúa gìn giữ
và điều khiển mọi loài Ngài đã dựng nên với sự quan phòng của Ngài, từ chân trời
này tới chân trời kia (Kn 8,1). ‘Tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt
Ngài’ (Dt 4,13), ngay cả những gì xảy ra thông qua sáng kiến tự do của tạo vật”
(Dei Filius, DS 3003).
Ngay từ đầu, Hiến Chế
Vui Mừng và Hy Vọng tập chú đến một vấn đề vừa liên quan với chủ đề của chúng
ta ở đây vừa bức thiết với con người hiện đại: Bằng cách nào sự phát triển của
Nuớc Thiên Chúa và sự phát triển của thế giới có thể hòa điệu với nhau?
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 11-8
Thánh Clara, trinh
nữ
Đnl 4, 32-40; Mt
16, 24-28.
Lời suy niệm: “Ai muốn theo Thầy
phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”
Lời mời gọi nầy của
Chúa Giêsu, Chúa đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần ở nhiều nơi: “Ai yêu cha yêu mẹ
hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không
xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy thì không xứng với Thầy.
Ai giữ lấy mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy,
thì sẽ tìm thấy được” (Mt 10,37-39); (Mc 8,34-37); (Lc 9, 23-27); (Ga 12,25).
Đây vừa là một lời mời gọi, vừa là một lời loan báo đầy thách thức với tất cả
những ai muốn đi theo Người
Lạy Chúa Giêsu. Chúa
đòi buộc chúng con phải từ bỏ chính mình chúng con; Phải vác thập giá của chúng
con mọi ngày; Phải đi theo Chúa trong sự vâng phục. Xin Chúa ban thêm ân sủng của
Chúa, để chúng con bền vững vác thập giá đi theo Chúa cho đến trọn đời.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 11-08
Thánh CLARA
Đồng Trinh (1193 -
1253)
Thánh Clara sinh năm
1193 tại Assisi miền Umbria. Thuộc dòng họ danh gái Offreducciô. Người ta nói
thánh nữ sinh ra với nụ cười trên môi và không bao giờ thấy Ngài khóc. Ngài
dành nước mắt để tưới chân Chúa Giêsu chịu đóng dinh. Nghe biết một thanh niên
giàu có đã trở nên người nghèo thành Assisi, người thiếu nữ danh giá cảm kích
trước mẫu gương của thánh nhân. Trong khi gia đình nhắm cưới gả cho nàng, thì
nàng chỉ nhắm đến cuộc sống sám hối khiêm hạ. Sau khi nghe bài giảng của thánh
nhân, Ngài đã đi tới quyết định.
Khi ấy thánh Clara 18
tuổi. Vào ngày Lễ Lá, 18 tháng 3 năm 1212, thánh nữ ăn mặc sang trọng tới nhà
thờ chính tòa dự lễ. Theo thói quen, các bà tiến lên nhận lá từ tay Đức giám mục.
Hôm ấy Clara quá xúc động, khiến chính đức giám mục phải rồi ghế đưa lá đến cho
Ngài. Chiều về, Ngài đã cùng với một người bạn lén bỏ nhà theo lối cửa hậu rồi
theo ánh đuốc tới gặp thánh Phanxicô tại Porsiuncola...
Giai thoại thật cảm động,
một cô gái 18 sang trọng đã bỏ tất cả những gì là quen thuộc và an toàn để đi
theo Đấng vô hình, còn Phaxicô 30 tuổi không có lấy một xu dính túi đã nhận lấy
trách nhiệm về cả tinh thần lẫn vật chất đối với cô. Giữa đêm xuân trong rừng
cây và dưới ánh đuốc của đoàn anh em. Clara buông xõa mái tóc huyền trên bàn thờ
cho Phanxicô cắt bỏ. Hành động hoàn toàn ngoại lệ và không với một chút quyền hạn
theo giáo luật. Phanxicô đã lãnh bản ly dị của Clara đối với thế gian, rồi gởi
đi vào một nữ tu viện Benedicto gần đó.
Biến cố nổ lớn làm cả
thành phố xúc động. Thế gian kết án Clara. Ong Monaldo, cậu thánh nữ đến nhà
dòng bắt thánh nữ về, nhưng Ngài ôm cứng chân bàn thờ quyết chọn Chúa mà thôi.
Phanxicô dẫn thánh nữ tới một nữ tu tu viện Bênêdictô khác, cùng với em của
mình là Anê. Sau cùng Phanxicô thiết lập cho Clara và cộng đoàn đã tăng số một
tu viện tại San Damianô, nơi đây bà Ortolanta, mẹ của thánh nữ cũng nhập dòng.
Trong một thời gian cộng đoàn độc lập như những người hành khất đầu tiên.
Phanxicô viết cho cộng đoàn một bản luật sống vắn gọn, đòi kỷ luật gắt gao và
chay tịnh khắc khổ.
Dầu vậy, Clara con người
đi xa hơn cả ước muốn của thánh Phanxicô. Năm 1215 Phanxicô đặt Clara làm tu viện
trưởng và có lẽ đã trao cho Ngài một bản luật dòng thánh Bênêdictô. Nhưng một mục
chương nói rằng sự đơn sơ và nhiệt tình của chị em khiến cộng đoàn tăng số rất
nhanh.
Vào những năm cuối đời
thánh Phanxicô, mọi liên hệ với San Đômianô bị gián đoạn. Câu chuyện hay về bữa
ăn tối với Clara không được chính xác lắm. Nhưng cơn đau cuối cùng Phanxicô đã
được Clara cho trú ngụ trong một mái chòi bằng lá cây ở cổng tu viện Damianô,
nơi Phaxicô trước tác bài ca mặt trời. Ngài ban phép lành cuối cho Clara rồi về
Porziuncola và qua đời tại đó. Ngài cũng xin anh em đưa xác về Assisi qua ngã
San Đamianô. Thánh Clara và chị em tiếp rước và có dịp chiêm ngưỡng các vết
thương ở tay và chân Ngài.
Clara thực hiện đúng
lý tưởng của người nghèo thành Assisi. Đức Innôcentê III đã đích thân ban phép
cho Ngài được giữ đức nghèo khó tuyệt đối. Nhưng Đức Grêgôriô IX nguyên là hồng
y Ugôlinô đã muốn cải sửa luật cho phép nhà dòng có đất đai nhà cửa. Clara cưỡng
lại và năm 1228 đã được hưởng đặc ân như sở nguyện. Ngài đã thưa với Đức
Grêgôriô: - Thưa Đức Cha, xin tha tội cho chúng con, nhưng đừng tha cho con khỏi
theo lời Chúa.
Năm 1247, một lần nữa
đức Innocentê IV kiểm soát lại luật thánh Phanxicô, muốn sống đời khó nghèo
truyệt đối. Luật này được Đức Innocente chấp thuận vội vã, hai ngày trước khi
thánh nữ qua đời. Năm 1893 người ta tìm thấy sắc chỉ nguyên thủy trong mộ thánh
nữ.
Cuộc sống còn được ghi
nhớ bởi cuộc tàn phá năm 1241 của vua Frêdêrico II, nhờ lời cầu nguyện đắc lực
của Ngài. Trong cơn bệnh của Ngài, Đức hồng y Rainalđô, tức là đức giáo hoàng
Alexandrô sau này, đã đến trao mình Chúa và khuyyên nhủ thánh nữ, thánh nữ trả
lời: - Từ khi nếm thử chén đắng và cuộc tử nạn của Chúa, con thấy không còn gì
làm con đau đớn nữa.
Sau khi chúc lành cho
các nữ tu đến thăm, Ngài nói với mình: - Hãy an tâm, ngươi đã theo đúng đường,
cứ tin tưởng vì Chúa tạo thành đã thánh hiến và không ngừng gìn giữ ngươi, đã
yêu ngươi với tình mẹ thương con, ôi lạy Chúa xin chúc tụng Chúa vì đã dựng nên
con.
Thánh nữ qua đời ngày
11 tháng năm 1253 và năm 1255 được tôn phong hiển thánh.
(daminhvn.net)
11 Tháng Tám
Cô Bạn Của Thánh Phanxicô Assisi
Một trong những cuốn
phim có giá trị diễn tả về cuộc đời của thánh Phanxicô thành Assisi mới được thực
hiện cách đây vài năm đa thi vị hóa vai trò của Clara, vị thánh Giáo Hội mừng
kính hôm nay. Ðạo diễn của cuốn phim đã giới thiệu Clara qua hình ảnh một nữ
tài tử trẻ đẹp với mái tóc vàng óng ả, thích tung tăng chạy nhảy giữa cánh đồng
hoa hướng dương chạy dài mút mắt.
Trong thực tế,
quãng đời thanh xuân của Clara đã cống hiến nhiều chi tiết có thể được sử dụng
làm chất liệu để quay phim. Vào tuổi trăng tròn 15, Clara đã từ chối kết hôn vì
tâm hồn của nàng bị xúc động mãnh liệt qua lời rao giảng có chiều sâu của
Phanxicô. Từ đó cho đến lúc Clara trút hơi thở cuối cùng, Phanxicô là một người
bạn tinh thần, một cha linh hướng của nàng.
Lúc lên 18 tuổi,
Clara thoát ly gia đình và trong một buổi lễ đơn sơ cử hành vào đêm, nàng đã cởi
bỏ những xiêm y đắt tiền để mặc lấy một chiếc áo dòng bằng vải thô, đã thay chiếc
dây nịt quý giá bằng một sợi dây thắt lưng đơn sơ và đã để cho Phanxicô cắt mái
tóc óng ả của mình tượng trưng cho tinh thần từ bỏ.
Khi một số thiếu nữ
khác cùng một chí hướng, kể cả Agnes, em gái của Clara, theo chân nàng vào tu
viện, họ đã bắt đầu một cuộc sống nghèo nàn, khổ hạnh và ẩn dật, cắt đứt mọi
giao tiếp với thế giới bên ngoài. Họ đi chân không, ngủ trên nền nhà, không ăn
thịt và giữ thinh lặng hầu như hoàn toàn. Ðó là những dấu hiệu bên ngoài biểu lộ
ý hướng bên trong của họ muốn sống khó nghèo theo tinh thần Phúc Âm như Ðức
Giêsu đã dạy.
Ðế sống cuộc đời từ bỏ,
các nữ tu dòng thánh Clara khước từ quyền sở hữu của bất cứ của cải nào, kể cả
với tính cách là của chung.
Nhu cầu lương thực hằng
ngày được giải quyết bằng của bố thí. Khi Ðức Thánh Cha khuyên họ giảm bớt cách
thực hành sống nghèo cách tuyệt đối như vậy, Clara đã khẳng khái trả lời:
"Thưa Ðức Thánh Cha, chúng con cần cha tha tội, chứ chúng con không mong ước
cha tha chúng con khỏi những bổn phận phải giữ để trung tín dõi theo chân Chúa
Giêsu".
Trong bốn bức tường tu
viện tại San Ðamianô gần Assisi, Clara ân cần chăm sóc các bệnh nhân, khiêm nhượng
hầu bàn và rửa chân cho các nữ tu sau khi họ đi cầu thực trở về và dành nhiều
thời giờ để tâm hồn chìm sâu trong kinh nguyện. Các nữ tu đồng thời thuật lại rằng:
Khi Clara cầu nguyện xong, mặt chị chiếu sáng làm chói mắt mọi người.
Trong 27 năm cuối đời,
Clara bị đau ốm luôn, nhưng chị đã thu hút được nhiều Giám Mục, Hồng Y, kể cả
các giáo chủ đến để tham khảo ý kiến của chị.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét