30/08/2017
Thứ tư tuần 21 thường niên.
BÀI ĐỌC I: 1 Tx
2, 9-13
"Chúng tôi làm việc ngày
đêm để rao giảng Tin Mừng giữa anh em".
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, anh em vẫn còn nhớ đến công lao khó nhọc của chúng tôi:
chúng tôi phải làm việc ngày đêm để khỏi trở nên gánh nặng cho một ai trong anh
em, khi chúng tôi rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa giữa anh em. Chính anh em
là nhân chứng và cả Thiên Chúa cũng làm chứng: chúng tôi ăn ở thánh thiện, công
chính và không đáng trách điều gì đối với anh em là những kẻ đã tin. Như anh em
biết, chúng tôi đối xử với mỗi người trong anh em như cha đối xử với con cái
mình, khi chúng tôi khuyên răn, khích lệ và van nài anh em hãy ăn ở sao cho xứng
đáng với Thiên Chúa, Đấng đã kêu gọi anh em vào hưởng nước trời và vinh quang của
Người.
Bởi thế, chúng tôi không ngừng cảm tạ Thiên Chúa, vì khi anh em nhận lãnh
lời Thiên Chúa do chúng tôi rao giảng, anh em đã nhận lãnh lời ấy không phải
như lời của người phàm, mà như lời Thiên Chúa, và thực sự là thế, lời đó hoạt động
trong anh em là những kẻ đã tin. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 138,
7-8. 9-10. 11-12ab
Đáp: Lạy Chúa, Ngài
thăm dò và biết rõ con (c. 1a).
1) Con đi đâu để xa khuất được thần linh của Chúa? Con trốn đâu cho
khỏi thiên nhan Ngài? Nếu con leo được lên trời, thì cũng có Ngài ngự đó; nếu
con nằm dưới âm phủ, thì đấy cũng có mặt Ngài. - Đáp.
2) Nếu con mượn đôi cánh
của hừng đông, và bay đến cư ngụ nơi biên cương biển cả, tại nơi đấy cũng bàn
tay Chúa dẫn dắt con, và tay hữu Ngài nắm giữ con. -
Đáp.
3) Nếu con nói: "Phải
chi sự tối tăm che phủ, và sự sáng trở thành đêm bao quanh con", thì đối với
Ngài sự tối sẽ không có tối, và đêm sẽ sáng sủa như ban ngày.
- Đáp.
ALLELUIA: Pl 2,
15-16
Alleluia, alleluia!
- Anh em hãy tích trữ lời ban sự sống, anh em hãy chiếu sáng như những vì sao ở
giữa thế gian. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt
23, 27-32
"Các ngươi là con cháu những kẻ đã giết các tiên tri".
"Các ngươi là con cháu những kẻ đã giết các tiên tri".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ
và biệt phái giả hình: vì các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ tốt
đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp. Các ngươi cũng thế,
bên ngoài, các ngươi có vẻ là người công chính, nhưng bên trong, các ngươi đầy
sự giả hình và gian ác. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả
hình, các ngươi xây đắp phần mộ các tiên tri, trang hoàng mồ mả những người
công chính, và các ngươi nói rằng: 'Nếu chúng tôi sống thời cha ông chúng tôi, ắt
chúng tôi không thông đồng với các ngài trong việc đổ máu các tiên tri'. Vì thế,
các ngươi tự chứng thực các ngươi là con cháu những kẻ đã giết các tiên tri. Vậy
các ngươi cứ đong cho đầy đấu của cha ông các ngươi". Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Kết án tội
giả hình
Bài Tin Mừng hôm nay
ghi lại hai lời kết án nữa của Chúa Giêsu chống lại các Luật sĩ và Biệt phái.
Với lời kết án thứ
sáu, Chúa Giêsu ví các Luật sĩ và Biệt phái như những mồ mả tô vôi, bên ngoài
có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. Tại
Palestina, người dân có thói quen quét vôi trắng các mồ mả, nhất là vào dịp lễ
Vượt Qua, để người ta có thể nhận ra và tránh xa khỏi bị nhơ uế ngăn trở cho việc
phụng tự. Vẻ đẹp bên ngoài của các mồ mả che dấu thực tại ghê tởm bên trong.
Cũng vậy, các Luật sĩ và Biệt phái bên ngoài xem ra là những người công chính,
nhưng bên trong thì đầy sự giả hình và tội ác; việc họ giữ luật cách nghiêm nhặt
chỉ là tấm màn che đậy một đời sống tương phản với những điểm cốt yếu của Lề Luật
Thiên Chúa, đó là sự công bình, lòng bác ái và trung tín.
Trong lời kết án thứ bẩy,
Chúa Giêsu tố cáo sự giả hình của các Luật sĩ và Biệt phái: họ xây mồ cho các
tiên tri và sửa sang phần mộ những kẻ mà cha ông họ đã sát hại; họ than trách tội
ác của cha ông họ trong quá khứ và tự phụ rằng nếu sống vào thời tổ tiên, họ sẽ
không hành động như thế; nhưng họ quên rằng họ là con cháu của những kẻ đã sát
hại các tiên tri, và giờ đây họ đang đi vào con đường đó bằng việc mưu hại
Ngài.
Chúa Giêsu cũng chờ đợi
nơi mỗi người chúng ta những thành quả tốt đẹp của việc cải hóa tâm hồn, nếu
không, chúng ta cũng sẽ phải lãnh nhận số phận như các Luật sĩ và Biệt phái:
cây khô sẽ bị chặt đi và bị ném vào lửa đời đời. Xin Chúa giải thoát chúng ta
khỏi sự giả hình, khỏi tính ích kỷ và tự mãn. Xin cho chúng ta khiêm tốn nhận
mình tội lỗi và thành tâm trở về với Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
lỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Tư Tuần 21 TN1, Năm lẻ.
Bài
đọc: I Thes 2:9-13; Mt 23:27-32.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Tri
hành đồng nhất: việc làm bên ngoài và ý hướng bên trong.
Trong cuộc sống, con người có thể chọn hai lối sống: Thứ nhất, là lối sống giả
hình, giả nhân, giả nghĩa. Người theo lối sống này có thể đánh lừa thiên hạ
bằng lời nói: "bề ngoài thơn thớt nói cười, bề trong nham hiểm giết người
không dao;'' hoặc bằng cử chỉ điệu bộ: "cầu nguyện lâu giờ nơi công cộng
để mọi người biết mình đạo đức, mang dáng bộ thiểu não để mọi người biết mình
ăn chay;" hoặc bằng việc làm có tính toán: "thả con tép bắt con
tôm." Thứ hai, lối sống tình nghĩa và chân thật: có gì nói đó; trong lòng
nghĩ làm sao, cư xử làm vậy. Đây là lối sống theo tình yêu thực sự, không chỉ
diễn tả bằng lời nói, nhưng còn được chứng tỏ bằng việc làm; không cho đi để
được nhận lại, nhưng cho đi cách chân thành và vô vị lợi.
Các Bài Đọc hôm nay đưa ra hai mẫu người tương phản. Trong Bài Đọc I, thánh
Phaolô muốn chứng minh cho các tín hữu Thessalonica: ngài yêu họ thực sự như
tình yêu của một người cha đối với con, chứ không phải với một tình yêu giả
hình như một số người Do-thái tố cáo ngài vì ghen tức. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu tố cáo cuộc sống giả hình của các người kinh-sư và biệt-phái. Họ chỉ chú
trọng tới bên ngoài như những mồ mả bên ngoài có vẻ công chính tốt lành, nhưng
bên trong đầy những mưu mô, thủ đoạn, và tính toán.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Chúng tôi đã cư xử một cách thánh thiện, công minh, không chê trách
được.
1.1/
Việc làm chứng tỏ tình thương: Có những người
khôn ngoan chỉ cần nhìn vào thái độ và việc làm của một người, họ biết đương sự
có thành thật hay không. Đối với những người này, khó lòng mà qua mặt họ. Nhưng
cũng có những người ngây thơ và nhẹ dạ, dễ bị người khác lợi dụng và đánh lừa.
Đây là những người bị người Do-thái lợi dụng để chống lại Phaolô. Người Do-thái
cho rằng sở dĩ Phaolô hết lòng rao giảng cho các tín hữu Thessalonica là vì
lòng ham muốn lợi nhuận. Khi Phaolô nghe biết có những dư luận như thế, Ngài
phải viết thư để khuyên các tín hữu phải khôn ngoan nhớ lại những gì ngài làm
khi còn ở với họ: "Thưa anh em, hẳn anh em còn nhớ nỗi khó nhọc vất vả của
chúng tôi: đêm ngày chúng tôi đã làm việc để khỏi thành gánh nặng cho một người
nào trong anh em, suốt thời gian chúng tôi loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa cho
anh em. Anh em làm chứng, và Thiên Chúa cũng chứng giám, rằng với anh em là
những tín hữu, chúng tôi đã cư xử một cách thánh thiện, công minh, không chê
trách được."
Phaolô rất hãnh diện về thái độ "tay làm hàm nhai" của mình. Nghề
nghiệp Phaolô làm để sinh sống là nghề chế tạo lều, một vật không thể thiếu cho
những người du mục. Nhiều lần Phaolô nói với các tín hữu mặc dù ngài có thể đòi
các tín hữu phải trợ cấp như các tông-đồ khác, vì Ngài cũng là nhà rao giảng
Tin Mừng; nhưng Ngài chọn để sống tự lập, để không trở thành gánh nặng cho bất
cứ ai. Việc làm lều để kiếm tiền sinh sống là một bằng chứng lời tố cáo của
những người Do-thái ghen tị không có bằng chứng.
1.2/
Không xấu hổ trước mặt Thiên Chúa: Có
những nhà rao giảng Tin Mừng chỉ nói để hoàn tất sứ vụ của mình; nhưng cũng có
những nhà rao giảng nhiệt thành làm mọi cách để đưa tha nhân về với Chúa.
Phaolô muốn chứng minh ngài là mẫu người thứ hai: "Anh em biết: chúng tôi
đã cư xử với mỗi người trong anh em như cha với con; chúng tôi đã khuyên nhủ,
khích lệ, van nài anh em sống xứng đáng với Thiên Chúa, Đấng kêu gọi anh em vào
Nước của Người và chia sẻ vinh quang với Người."
Một điều nữa thánh Phaolô muốn các tín hữu nhận ra là bản chất của Tin Mừng:
Lời Chúa tự nó có thể giúp các tín hữu nhận ra điều nào là sự thật hay gian
trá, như một thanh gươm hai lưỡi xuyên thấu mọi tâm hồn: "Bởi thế, về phần
chúng tôi, chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh
em nghe lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm,
nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác động nơi
anh em là những tín hữu."
2/
Phúc Âm: Sống giả hình để đánh lừa thiên hạ và che giấu tội lỗi.
2.1/
Cuộc sống giả hình: Chúa Giêsu tố cáo các kinh-sư và
biệt-phái: "Khốn cho các người, hỡi các kinh-sư và biệt-phái giả hình! Các
người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy
xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ
công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác!''
+ giả hình "u`pokrith,j" có ba ý nghĩa: Thứ nhất, là người trả lời,
hay người thông dịch, chỉ biết những cái gì hai bên muốn nói, nhưng không biết
ẩn ý bên trong. Thứ hai, là kịch sĩ hay bất cứ ai giữ vai trò trong vở kịch.
Kịch sĩ là những người phải diễn tả những gì soạn giả muốn nói. Kịch sĩ nổi
tiếng là người phải nhập vai, phải diễn tả chính xác và như thật với vai trò
của nhân vật mình đang đóng; ví dụ, phải khóc thảm thiết trong lúc tâm hồn thực
sự chẳng có lý do gì để khóc, phải cười rũ rượi trong khi lòng đang buồn sầu lo
lắng. Sau cùng, là người giả hình, những người chỉ chú ý đến điệu bộ bên ngoài,
để che dấu những gì họ muốn bên trong.
+ Mồ mả tô vôi: để tránh khỏi bị nhơ bẩn cho dân chúng, các mồ mả được quét vôi
trắng để mọi người nhận ra mà tránh đụng vào để khỏi bị "không sạch."
Tuy nhiên, có trắng thế nào chăng nữa, cũng không che đậy được thực tế bên
trong là xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.
+ Lối sống giả hình: của các kinh-sư và biệt-phái cũng giống như vậy. Họ mặc đủ
mọi thứ áo quần, đeo những thẻ kinh và tua áo, làm những điệu bộ cung kính bên
ngoài ... Tất cả những điều này chỉ có thể đánh lừa những người nhẹ dạ dễ tin;
nhưng không thể qua mặt được những người khôn ngoan kinh nghiệm, và không thể
nào giấu được Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi cảm nghĩ và những thủ đoạn của họ.
2.2/
Truy tố các ngôn sứ: "Khốn cho các
người, hỡi các kinh-sư và biệt-phái giả hình! Các người xây mồ cho các ngôn sứ
và tô mả cho những người công chính. Các người nói: "Nếu như chúng ta sống
vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu
các ngôn sứ." Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người đúng là con
cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ. Thì các người đổ thêm cho đầy đấu tội
của tổ tiên các người đi!"
Xây mồ cho các ngôn sứ: Hầu hết các ngôn sứ đếu bị người Do-thái đối xử bất
công, truy tố, và giết chết. Lý do đơn giản là các ngôn sứ vâng lời Thiên Chúa
nói những gì dân chúng không thích, hay tố cáo tội lỗi của vua quan hay dân
chúng. Các kinh-sư và biệt-phái xây mồ cho các ngôn sứ hay tô mả cho các người
công chính để chứng tỏ họ không giống như cha ông của họ. Chúa Giêsu tố cáo:
nếu họ thực lòng muốn như thế, họ phải thay đổi thái độ và tiếp nhận các ngôn
sứ. Đàng này, họ vẫn đang tìm cách bắt bớ và truy tố chính Chúa Giêsu, Ngôn Sứ
cao trọng nhất của Thiên Chúa.
Thời nay vẫn không thiếu những người như các kinh-sư và biệt-phái này. Có những
người tín hữu khi cha mẹ còn sống thì chẳng chăm sóc hay thăm viếng; khi cha mẹ
chết rồi mới than khóc vật vã để che mắt thiện hạ. Họ tổ chức tang lễ cho thật
linh đình và xây mồ mả thật đẹp cho cha mẹ để che mắt sự bất hiếu của mình. Tục
ngữ Việt-nam châm biếm những người này: "Lúc sống, thời chẳng cho ăn. Đến
khi thác xuống, làm văn tế ruồi."
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải tập để biết sống thành thực với Thiên Chúa, với tha nhân, và
với chính mình. Đừng sống giả hình như những kịch sĩ trên sân khấu, để rồi
không biết sự thật là gì nữa.
- Khi sống thành thực, chúng ta sẽ cảm thấy bình an, không lo sợ bị lột mặt lạ,
và nhất là không lo sợ khi phải ra trước Tòa Phán Xét.
Lm.
Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
30/08/2017
THỨ TƯ TUẦN 21 TN
Mt 23,27-32
TRUNG THỰC TRONG ĐỜI SỐNG
“Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt
thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình.” (Mt 23,28)
Suy niệm: Tính xấu duy nhất không thể tha thứ là thói giả hình, bởi
vì ngay cả khi người giả hình bày tỏ lòng hối cải, thì đó cũng chỉ là giả hình
giả bộ. Nơi người giả hình, cái gì cũng gian dối, không có gì là chân thật. Tại
sao ta giả hình? Thưa, tám lạng giả hình tương đương nửa cân tham vọng. Tiếng
khen, danh giá là đích điểm cho tính giả hình. Trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su
dùng một hình ảnh quen thuộc với người Do Thái để chỉ thói giả hình, đó là mồ mả
tô vôi. Cõi lòng người giả hình tựa như mồ mả quét vôi trắng trong mùa hành hương,
bên ngoài đẹp đẽ dễ coi, nhưng bên trong đầy xấu xa dơ bẩn; ngoài miệng
thì niệm nam mô, trong lòng lại đựng một bồ dao găm.
Mời Bạn: “Tất cả chúng ta đều là
kẻ giả hình. Chúng ta không thể nhìn và xét đoán chính mình như cách ta nhìn và
xét đoán người khác” (J. Pacheco).
Thói giả hình không phải chỉ có nơi người Pha-ri-sêu ngày xưa, mà có thể nơi mọi
người ngày nay, từ các nhà tu hành đến người giáo dân. Giả hình không chỉ trong
giao tế xã hội, mà cả trong việc thực hành đức tin. Bạn làm gì để tránh thói xấu
tệ hại này?
Sống Lời Chúa: Tôi cố gắng hết sức tránh
cuộc sống hai mặt: tốt lành bên ngoài nhưng bên trong lại có ý đồ khác; hoặc tốt
lành lãnh vực này nhưng lại làm việc ám muội trong lãnh vực khác; đòi hỏi người
khác, nhưng lại dễ dãi với chính mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa nghiêm khắc lên án nếp sống giả
hình. Xin cho con ghi khắc lời Chúa dạy, con nỗ lực sống trung thực, thống nhất
trong suy nghĩ và hành động. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Có vẻ công chính (30.8.2017 – Thứ tư Tuần 21 Thường niên)
Chúng ta chỉ có thể rao giảng Tin Mừng cho con người hôm nay khi những khoảng cách giữa lời nói và hành động được xóa bỏ, khi người ta thấy sự thống nhất trong lối sống của chúng ta...
Suy niệm:
Ở xứ Paléttin, các ngôi mộ thường được quét vôi màu
trắng,
để người Do thái dễ nhận
ra và tránh xa.
Đặc biệt trước lễ Vượt
qua, mộ được quét vôi lại,
vì có đông đảo khách hành
hương tuốn về quê dự lễ.
Ai bất cẩn đụng vào mộ là
bị trở nên ô uế trong bảy ngày (Ds 19, 16).
Đối với người Do thái,
ngôi mộ là điều nên tránh,
vì bên trong đầy xương
người chết và đủ mọi thứ ô nhơ (c. 27),
tuy bên ngoài có
vẻ sạch sẽ tốt đẹp.
Đức Giêsu đã dám ví các
kinh sư và người Pharisêu với ngôi mộ,
vì bên ngoài họ có
vẻ công chính trước mặt người ta,
nhưng bên trong thì đầy
đạo đức giả và gian ác (c. 28).
Có sự tương phản giữa
cái có vẻ bên ngoài và cái thực tế bên trong.
Bên ngoài không diễn tả
bên trong, nhưng làm hiểu sai cái bên trong.
Tất cả nỗ lực của chúng
ta là làm cho bên ngoài và bên trong nên một,
để ai thấy bên ngoài của
ta đều biết được điều sâu kín bên trong.
Đức Giêsu còn đề cập đến
một sự giả hình khác (cc. 29-32),
đó là việc các người
Pharisêu xây mồ, tô mả cho các ngôn sứ thời xưa.
Họ khẳng định mình không
can dự vào tội giết các ngôn sứ của cha ông họ.
Tiếc thay, họ lại can dự
vào tội giết các ngôn sứ do Đức Giêsu sai đến,
qua đó họ cho thấy mình
đúng là người thuộc dòng dõi của cha ông,
Khi đọc toàn bộ chương 23
của Tin Mừng Mátthêu
về những lời phê phán của
Đức Giêsu đối với giới lãnh đạo tôn giáo,
chúng ta có thể bị sốc,
vì chúng quá nặng nề.
Liệu Đức Giêsu hiền lành
có nói nguyên văn những lời như thế không?
Điều cần biết là không
phải người Pharisêu nào cũng giả hình.
Có nhiều người thực sự
thánh thiện đạo đức,
và Đức Giêsu đã có tương
quan tốt với một số người trong nhóm.
Cũng nên nhớ là Ngài
không giảng cả chương 23 trong một lần,
nhưng trong nhiều dịp
khác nhau, và Mátthêu gom lại thành một chương.
Cuối cùng không nên quên
là hầu chắc giọng điệu gay gắt của chương này,
là do có sự căng thẳng
giữa Hội Thánh Chúa và Hội đường Do thái.
Vào thời Mátthêu viết Tin
Mừng này, có những Kitô hữu bị bách hại,
bị đánh đòn, bị giết và
đóng đinh bởi người Do thái (Mt 23, 34).
Bởi đó những lời của Đức
Giêsu nhắm vào người Pharisêu ngày xưa,
lại trở thành lời nhắc
nhở chúng ta hôm nay,
những người sống trong
Hội Thánh và những người lãnh đạo.
Thói giả hình về đạo đức
thời nào và ở đâu cũng có.
Nó tạo ra một bầu khí dối
trá trong tương quan với Thiên Chúa và tha nhân.
Hội Thánh vẫn muốn cho
đọc bài Tin Mừng gây sốc này
vì các Kitô hữu vẫn bị
cám dỗ giữ đạo bên ngoài mà không sống đạo.
Thật ra chúng ta chỉ có
thể rao giảng Tin Mừng cho con người hôm nay
khi những khoảng cách
giữa lời nói và hành động được xóa bỏ,
khi người ta thấy sự
thống nhất trong lối sống của chúng ta,
khi mọi mặt nạ được cởi
ra, và sự thật được tỏ hiện.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ánh sáng và bóng tối thì dễ phân biệt,
còn bóng mờ thì khó nhận ra hơn.
Con đã mạnh dạn khước từ bóng tối
nhưng khi nhìn thật sâu vào lòng mình,
con vẫn thấy có nhiều bóng mờ tác động.
Con an tâm ở lại trong
bóng mờ,
vì thấy đó chưa phải là
một tội.
Nhưng con cũng áy náy
vì biết rằng bóng mờ là
nơi
ánh sáng Chúa chưa thấm
nhập trọn vẹn.
Con không muốn bóng mờ
thành ánh sáng,
vì con vẫn muốn giữ lại
một điều gì đó rất quý đối với con.
Xin giải thoát con khỏi những tình cảm lệch lạc
để con được tự do yêu mến và phụng sự Chúa hơn.
Xin chinh phục những bóng mờ trong lòng con
để con được thuộc trọn về Chúa.
Xin kéo con ra khỏi thái độ lấp lửng, nước đôi,
để dứt khoát đặt Chúa trên mọi sự.
Ước gì con có đủ can đảm để dám nhìn thẳng
vào những bóng mờ trong đời con.
Và ước gì con được trở nên trong suốt
nhờ để ánh sáng Chúa
tràn ngập mọi vùng mờ tối nơi con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Tám
30 THÁNG TÁM
Hướng Tới Một Giáo
Lý Sáng Tỏ
Công việc chuẩn bị cho
Sách Giáo Lý Công Giáo toàn cầu phản ảnh ước muốn của các nghị phụ về việc giải
quyết dứt khoát một số giáo huấn và diễn dịch đức tin không am hợp với huấn quyền
của Giáo Hội. Các nghị phụ nhận ra nhu cầu thiết yếu phải có sự sáng tỏ và chắc
chắn về giáo lý để bác bỏ các sai lầm như thế.
Nhằm mục tiêu đó, Thượng
Hội Đồng đã đề nghị phải có một bản tổng lược tất cả các giáo thuyết Công Giáo
cơ yếu liên quan đến đức tin và các vấn đề luân lý. Mục đích của chúng ta là
sao cho bản giáo lý này có thể phục vụ như một điểm qui chiếu cho mọi sách giáo
lý được biên soạn bởi các địa phương khác nhau trên thế giới. Đây không phải là
lần đầu tiên các mục tử của Giáo Hội đòi hỏi phải có sự sáng tỏ hơn trong việc
hướng dẫn đức tin. Điều này đã được đề cập một cách đặc biệt trong Thượng Hội Đồng
giám mục 1977. Trong Tông Huấn Catechesi tradendae, tôi cũng đã mời gọi các Thượng
Hội Đồng giám mục “kiên trì và quyết liệt đảm nhận công việc rất quan trọng là
hình thành được sách giáo lý có chất lượng và am hợp với nội dung cốt yếu của mạc
khải.”
Chúng ta mong muốn thế
hệ mới của chúng ta có một đức tin vững chãi đặt nền trên chân lý Đức Kitô.
Chúng ta hãy cầu nguyện cho sách giáo lý quan trọng này sẽ hướng dẫn tất cả
chúng ta trên khắp thế giới đến một sự hiểu biết sáng tỏ về chân lý. Lạy Chúa
Thánh Thần, xin hãy đến và soi trí mở lòng cho chúng con.
- suy tư 366
ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 30/8 - 1Tx 2, 9-13; Mt 23, 27-32
LỜI SUY NIỆM: “Khốn
cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Phrrisêu giả hình! Các ngươi giống như
mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và
đủ mọi thứ ô uế.” (Mt 23,27).
Chúa Giêsu đang lên án
những con người sống hai mặt, Đi đến đâu đều mang cho mình một chiếc mặt nạ thật
vừa với khuôn mặt của mình, để người ngoài nhìn vào lầm tưởng. Đây là con người
đạo mạo và đạo đức. Có những lời hay tiếng tốt. Nhưng thật ra đó chỉ là: một
con sói độc ác, tham mồi; Nó đội lốt chiên non, để rồi đánh lừa mà chiếm đoạt,
thống trị, và giết chết người đồng loại. Chúa Giêsu đã lên án những hạng người
này. Ước gì chúng ta là con cái của Ngài, chúng ta đừng phạm sai lầm này, để khỏi
phải bị lên án chết đời đời.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
30 Tháng Tám
Tôi Tớ Thiên Chúa - Mẹ Marianne Molokai
Tôi Tớ Thiên Chúa - Mẹ Marianne Molokai
(1838-1918)
Mặc dù bệnh cùi đã làm
kinh hãi nhiều người ở Hạ Uy Di trong thế kỷ 19, bệnh dịch đó đã khích động
lòng độ lượng vô bờ của Mẹ Marianne. Mẹ đã can đảm tận tình giúp thăng tiến đời
sống của những người cùi ở Hạ Uy Di.
Vào ngày 23 tháng
Giêng, 1838, một cô gái được chào đời trong gia đình ông Peter và bà Barbara
Cope ở Hessen-Darmstadt, nước Ðức. Tên của cô được đặt theo tên người mẹ. Hai
năm sau, gia đình ông bà Cope di cư sang Hoa Kỳ và định cư ở Utica, Nữu Ước. Cô
Barbara làm việc trong một nhà máy cho đến tháng Tám 1862, là lúc cô gia nhập Nữ
Tu Dòng Thánh Phanxicô ở Syracuse, Nữu Ước. Sau khi khấn trọn vào tháng Mười Một
vào năm kế đó, cô bắt đầu dạy học tại trường của giáo xứ Assumption.
Sơ Marianne giữ chức vụ
hiệu trưởng ở một vài nơi và hai lần làm giám đốc đệ tử viện. Với bản tính lãnh
đạo, đã ba lần sơ làm giám đốc bệnh viện Thánh Giuse ở Syracuse, là nơi sơ học
được nhiều điều lợi ích cho những năm sau này ở Hạ Uy Di.
Ðược chọn làm bề trên
năm 1877, Mẹ Marianne lại tái đắc cử chức vụ bề trên vào năm 1881. Hai năm sau,
chính phủ Hạ Uy Di cần tìm những người điều hành trung tâm tiếp nhận người cùi ở
Kakaako, và trên 50 tu hội ở Hoa Kỳ và Canada đã được hội ý. Khi lời thỉnh cầu
đến tai các sơ ở Syracuse, ngay lập tức đã có đến 35 sơ tình nguyện. Vào ngày
22-10-1883, Mẹ Marianne và sáu sơ đến Hạ Uy Di để điều hành trung tâm người cùi
Kakaako, ở ngoại ô Honolulu; và trên bán đảo Maui họ đã mở một bệnh viện và một
trường nữ học sinh.
Vào năm 1888, Mẹ
Marianne và hai sơ đến Molokai để mở một trung tâm cho "các thiếu nữ và
phụ nữ cô thế". Chính phủ Hạ Uy Di rất do dự khi giao phó cho các phụ
nữ một công việc rất khó khăn; nhưng với Mẹ Marianne họ không phải lo lắng gì! Ở
Molokai, sơ đảm trách một trung tâm mà Chân Phước Damien Deveuster (chết năm
1889) đã thiết lập cho thanh niên và quý ông bị cùi. Mẹ Marianne đã thay đổi đời
sống ở Molokai bằng cách du nhập sự sạch sẽ, sự hãnh diện và vui thích vào cộng
đoàn này. Một trong những phương cách ấy là quần áo mầu mè cũng như khăn quàng
cổ sặc sỡ.
Chính phủ Hạ Uy Di đã
trao tặng cho Mẹ Marianne nhiều huy chương cao quý, và mẹ cũng đã được nhắc đến
trong các tác phẩm của nhà thơ Robert Louis Stevenson, nhưng Mẹ Marianne vẫn tiếp
tục làm việc một cách trung tín. Công việc của các sơ trong dòng đã thu hút được
nhiều ơn gọi tu trì nơi người Hạ Uy Di và họ hiện đang làm việc ở Molokai.
Mẹ Marianne chết ngày
9 tháng Chín, 1918, và sự nghiệp của mẹ đã dẫn đến tiến trình phong thánh ở
Rôma.
Lời Bàn
Nhà cầm quyền Hạ Uy Di
đã do dự khi để Mẹ Marianne trở thành một bà mẹ ở Molokai. Ba mươi năm kiên trì
làm việc đã chứng minh sự lo sợ của họ là vô căn cứ. Bất kể sự thiển cận của
loài người, Thiên Chúa đã ban nhiều ơn sủng và cho phép những ơn sủng đó nở hoa
vì Nước Trời.
Lời Trích
Sau khi Mẹ Marianne chết
không lâu, Bà John F. Bowler đã viết trong tập san Honolulu Advertiser, "Không
có nhiều thời cơ cho một phụ nữ mà bà đã dành từng chút giờ một trong 30 năm để
săn sóc những người bị tách biệt khỏi thế giới vì lề luật. Bà đã hy sinh trong
suốt thời gian đó, và đã chống trả với đủ mọi thứ một cách can đảm không nao
núng và với nụ cười luôn tươi nở trên môi."
Trích từ NguoiTinHuu.com
30 Tháng Tám
Ban Phát Không Ngừng
Trong một câu chuyện
ngắn, văn hào Tolstoi của Nga đã ghi lại mẩu đối thoại của 3 người khách bộ
hành như sau:
Mệt mỏi vì đường
xa, ba người bộ hành đã dừng lại nghỉ chân bên một dòng suối trong vắt. Trong
những giây phút thoải mái bên cạnh dòng suối, mỗi người mới phát biểu về lợi
ích của nó.
Người thứ nhất lên
tiếng: "Còn gì sung sướng bằng gặp được một dòng suối mát bên vệ đường! Nước
suối trong vắt không những làm cho chúng ta được tươi mát, nhưng còn mời gọi
chúng ta sống thành thật với nhau".
Người bộ hành thứ
hai góp ý: "Dòng suối chảy như không ngừng muốn nói với tôi: Hỡi loài ngơừi,
hãy làm việc! Hãy làm việc không ngừng để làm cho thế giới được tốt đẹp
hơn".
Người bộ hành thứ
ba, sau một phút trầm ngâm, mới thốt lên: "Những gì các bạn vừa phát biểu
đều đúng cả. Nhưng còn có một điều quan trọng hơn nữa mà tôi muốn chia sẻ cho
các bạn. Các bạn hãy nhìn kìa, dòng suối này chảy không ngừng. Nó ban phát
không ngừng, nó ban phát cho tất cả mọi người mà không đòi hỏi một sự đáp trả
nào... Mỗi người chúng ta hãy sống cao thượng như thế".
Sự sống đang châu lưu
trong tâm hồn chúng ta chính là Thần Khí của Thiên Chúa. Thiên Chúa ban cho
chúng ta sức sống của Ngài, Tình Yêu của Ngài, mà không đòi hỏi một điều kiện
nào nơi chúng ta.
Thiên Chúa chỉ muốn
thông ban, Thiên Chúa chỉ muốn san sẻ và Ngài chờ đợi chúng ta cũng sống như thế.
Nguồn suối đang châu lưu trong tâm hồn chúng ta, nhờ đó chúng ta được sống một
cách tươi mát, luôn mời gọi chúng ta cũng hãy ban phát không ngừng.
Thánh Thần là ân ban của
Thiên Chúa... Người Kitô nhận lãnh Thánh Thần cũng hãy trở thành ân ban của
Thiên Chúa cho người khác. Càng trao ban, càng phân phát, người Kitô càng tìm gặp
lại chính mình.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét