22/08/2017
Thứ Ba tuần 20 thường
niên
Đức Maria Nữ
Vương.
Lễ nhớ.
* Vì cả thân xác cũng đã được biến đổi, Đức
Maria trong vinh quang mông triệu đã trở nên thành công tối hậu của công trình
cứu chuộc. Nhưng Đức Maria vô cùng diễm lệ đồng thời cũng rất quyền thế bởi vì
Người là Thánh Mẫu của Đấng mà “triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận”. Chính
vì thế, từ bao thế kỷ, các tín hữu đã kính chào Mẹ là Đức Nữ Vương, Đấng Trung
Gian tối cao của ân sủng.
Lễ Ðức Maria Trinh Nữ Vương
Lễ Nhớ
Bài Ðọc I: Is 9, 2-4. 6-7
"Chúa ban Con của Người cho chúng ta".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Dân tộc bước đi trong
u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư
ngụ miền thâm u sự chết. Chúa đã làm cho dân tộc nên vĩ đại, há chẳng làm vĩ đại
niềm vui? Họ sẽ vui mừng trước nhan Chúa, như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt
lúa, như những người thắng trận hân hoan vì chiến lợi phẩm, khi đem của chiếm
được về phân chia. Vì cái ách nặng nề trên người nó, cái gông nằm trên vai nó,
cái vương trượng quyền của kẻ áp bức. Chúa sẽ nghiền nát ra, như trong ngày chiến
thắng Mađian. {Bởi lẽ mọi chiếc giày đi lộp cộp của kẻ chiến thắng, mọi chiếc
áo nhuộm đẫm máu đào, sẽ bị đốt đi và trở nên mồi nuôi lửa.}
Bởi lẽ một hài nhi đã
sinh ra cho chúng tôi, và một người con đã được ban tặng chúng tôi. Người đã
gánh nhận vương quyền trên vai, và thiên hạ sẽ gọi tên Người là "Cố vấn kỳ
diệu, Thiên Chúa huy hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình".
Người sẽ mở rộng vương
quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận; Người sẽ ngự trên ngai vàng của Ðavít và
trong vương quốc Người, để củng cố và tăng cường, trong sự công minh chính trực,
ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời. Lòng ghen yêu của Chúa thiên binh sẽ thực
thi điều đó.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 112, 1-2. 3-4. 5-6. 7-8
Ðáp: Nguyện danh Chúa
được chúc tụng, từ bây giờ và cho đến muôn đời (c. 2).
Xướng: 1) Hãy ngợi
khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa. Nguyện danh
Chúa được chúc tụng, từ bây giờ và cho đến muôn đời. - Ðáp.
2) Từ mặt trời mọc lên
tới khi lặn xuống, nguyện cho danh Chúa được ngợi khen. Chúa siêu việt trên hết
thảy chư dân, trên muôn cõi trời là vinh quang của Chúa. - Ðáp.
3) Ai được như Thiên
Chúa chúng tôi, Người ngự trên nơi cao thẳm, và Người để mắt nhìn coi, khắp cả
trên trời dưới đất?- Ðáp.
4) Người nâng cao kẻ
túng thiếu từ chỗ bụi tro, và cất nhắc bạn cơ bần từ nơi phẩn thổ, hầu cho họ
ngồi với những bậc quân vương, với những bậc quân vương của dân Người. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! -
Kính chào Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các
người phụ nữ. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 26-38
"Này Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một Con
trai".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, thiên thần
Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một
Trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, Trinh nữ ấy
tên là Maria. Thiên thần vào nhà Trinh nữ và chào rằng:
"Kính chào Bà đầy
ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ".
Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền
thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh
một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng
Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai
trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận". Nhưng Maria
thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến
người nam?"
Thiên thần thưa:
"Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì
thế, Ðấng Bà sinh ra sẽ là Ðấng Thánh, và đưọc gọi là Con Thiên Chúa. Và này,
Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang
thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà
Chúa không làm được".
Maria liền thưa:
"Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền". Và
thiên thần cáo biệt Bà.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Đức Pius XII đã thiết
lập lễ này vào năm 1954 để đáp ứng niềm tin truyền thống đồng tâm nhất trí vào
Đức Maria Nữ Vương, Mẹ Vua các vua và Chúa các chúa. Mọi ân sủng ban xuống cho
chúng ta đều qua sự trung gian của Mẹ chí thánh, Nữ Vương gần gũi nhất của mọi
người. Việc tôn vinh Mẹ là Nữ Vương mọi thụ tạo liên hệ mật thiết với sự kiện Mẹ
lên trời hồn xác. Chúng ta chiêm ngắm sự kiện tuyệt vời này trong mầu nhiệm thứ
Năm mùa Mừng.
17.1 Đức Maria là Nữ
Vương trời đất.
Mẹ Chúa Kitô được tôn
vinh làm ‘Nữ Vương vũ trụ.’ Mẹ tự nhận là ‘nữ tì của Thiên Chúa’ trong ngày
Truyền Tin, và Mẹ vẫn trung thành với danh xưng này suốt cả cuộc đời trần gian
của Mẹ. Qua đó, Mẹ nhìn nhận mình là ‘môn đệ’ đích thực của Chúa Kitô, Đấng đã
tuyên bố sứ mạng đến để phục vụ của Người: ‘Con Người đến không phải để được phục
vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người’ (Mt
20:28). Như thế, Đức Maria trở thành người đầu tiên, ‘phụng sự Chúa Kitô trong
tha nhân, một cách khiêm nhượng và nhẫn nại, để hướng dẫn anh chị em mình đến
cùng Đức Vua, Đấng mà phụng sự Người là cai trị’ (Lumen gentium, 36), và Mẹ đã
hoàn toàn đạt đến sự tự do vương giả riêng của các môn đệ Chúa Kitô. Phụng sự
Chúa Kitô là cùng cai trị với Người… ‘Vinh quang trong phục vụ’ của Mẹ hoàn
toàn phù hợp với địa vị vương giả cao sang của Mẹ. Được đưa về trời, Mẹ không
ngừng phục vụ vì phần rỗi của chúng ta.
1.Tín điều Mẹ hồn xác lên trời mà chúng ta mừng kính tuần
trước tự nhiên đưa đến ngày lễ chúng ta mừng kính hôm nay, lễ Đức Maria Trinh Nữ
Vương. Mẹ về trời để được Thiên Chúa Ba ngôi chí thánh tôn phong làm nữ vương
toàn thể vũ trụ. Được gìn giữ tinh sạch khỏi mọi vết tội nguyên tổ, và sau khi
hoàn tất cuộc đời dưới thế, Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh
quang trênt rời cả hồn lẫn xác, và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ,
để nên giống Con Ngài trọn vẹn hơn, là Chúa các chúa, Đấng đã chiến thắng tội lỗi.
2 Chân lý này đã được
xác quyết từ ngàn xưa nơi lòng đạo đức của các tín hữu, và được Huấn Quyền Giáo
Hội rao truyền.
3 Thánh Ephraim đã đặt
những lời tuyệt diệu này trên môi miệng Mẹ Maria: Trời đất hãy ôm ấp tôi, bởi
vì tôi được tôn vinh trên cả tầng trời, tầng trời chỉ là ngai tòa của Người, chứ
không phải là mẹ của Người. Dĩ nhiên, Mẹ của đức vua thì đáng vinh dự và tán
dương hơn ngai tòa của Người rất nhiều!
4.Việc tôn vinh Mẹ Maria làm Nữ Vương qua việc đội vương miện
các tượng ảnh của Mẹ đã được sự chuẩn nhận công khai của nhiều vị Giáo Hoàng.
5 Ngay từ những thế kỷ
đầu, nghệ thuật Kitô Giáo đã trình bày Đức Maria như Nữ Vương và Bà Chúa, chung
quanh ngai tòa có các thiên thần chầu kính, với tất cả những huy hoàng xứng bậc
mẫu nghi. Đôi khi, người ta còn trình bày Mẹ được Chúa Con đôäi triều thiên.
Các tín hữu từ ngàn xưa đã đến nương nhờ Mẹ như Nữ Vương, thể hiện qua những
kinh như kinh Salve Regina, kinh Ave Regina Caelorum, và kinh Regina Coeli.
Chúng ta hãy thường
xuyên đến nương nhờ sự chở che của Mẹ, bằng cách nhắc nhớ cho Mẹ về tước hiệu
vương giả cao sang này. Chúng ta hãy suy gẫm mầu nhiệm thứ Năm mùa Mừng của chuỗi
Mân Côi. Hôm nay, trong giờ cầu nguyện và suốt ngày sống, chúng ta hãy làm điều
ấy một cách đặc biệt: Mẹ là Toàn Mỹ, không hề vương chút bợn nhơ. Mẹ là vườn
khép kín, là chị, là hiền thê, và vườn rào kính, là suối niêm phong. ‘Veni:
conronaberis… Hãy đến: Ngài sẽ được đội triều thiên’ (Dc 4:7, 12; 8).
Một điềm lạ vĩ đại xuất
hiện trên trời: Một người nữ đội trên đầu mười hai ngôi sao, mặc mặt trời, và đạp
mặt trăng dưới chân (Kh 12:1). Đức Maria, Trinh Nữ Vô Nhiễm, đã bù đắp lại sự
sa ngã của Eva: Mẹ đã đạp dập đầu rắn hỏa ngục bằng gót chân vô nhiễm của Mẹ. Nữ
Tử Thiên Chúa, Mẹ Thiên Chúa, Hiền Thê của Thiên Chúa… Chúa Cha, Chúa Con và
Chúa Thánh Thần đã tôn vinh Mẹ làm Nữ Vương vũ trụ. Và các thiên thần - như những
thần dân - suy phục Mẹ, các thánh tổ tông, các thánh tiên tri, các thánh tông đồ,
các thánh tử vì đạo, các thánh hiển tu, và thánh đồng trinh và toàn thể các
thánh… và toàn thể các tội nhân, cả bạn và tôi nữa, hãy tán dương Mẹ.6
17.2 Những tước hiệu cao
sang của Đức Maria.
Chúng ta đọc trong bài
Phúc Âm hôm nay: Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu.
Người sẽ nên cao trọng, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên
Chúa sẽ ban cho Người ngai báu vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà
Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.7
Vương quyền cao sang của
Đức Maria được gắn liền chặt chẽ với vương quyền của Con Mẹ. Chúa Giêsu Kitô là
Vua vì Người có quyền toàn vẹn, riêng biệt, và tuyệt đối, trong trật tự tự
nhiên cũng như siêu nhiên. Vương quyền của Đức Maria cũng vậy: phát xuất từ Con
của Mẹ. Các tước hiệu Nữ Vương và Bà Chúa dành cho Đức Thánh Trinh Nữ không phải
là những tước hiệu bóng bẩy. Qua những tước hiệu này, chúng ta nhìn nhận một địa
vị ưu việt, một phẩm giá và quyền năng đích thực của Mẹ trên trời cũng như dưới
đất. Là Mẹ của Đức Vua, Đức Maria thực sự và đúng là Nữ Vương. Mẹ là đỉnh cao
trên mọi thụ tạo, và là con người vượt trên mọi người. Thiên Chúa Toàn Năng đã
đặt Mẹ vượt trên mọi thần thánh, và đổ tràn trên Mẹ tất cả ân sủng trên trời,
những ân sủng từ kho tàng châu báu của Thiên Chúa, để Mẹ được miễn khỏi mọi tì ố
tội lỗi. Mẹ toàn mỹ và hoàn hảo. Mẹ không thể phạm tội và thánh thiện không thể
tìm được một nơi nào khác, ngoài Thiên Chúa, và không ai, trừ Thiên Chúa, có thể
hiểu thấu.8
Đức Maria được tôn làm
Nữ Vương vì mối liên kết hợp nhất với Chúa Kitô trong tư cách là hiền mẫu, như
lời sứ thần Gabriel đã tuyên xưng, và vì sự cộng tác của Mẹ trong công trình cứu
độ thế giới của Con Mẹ. Với nguyên nhân thứ nhất, Mẹ là Nữ Vương vì là hiền mẫu
của Đức Vua, Đấng là Thiên Chúa, nên Mẹ được tôn vinh trên mọi thụ tạo. Với
nguyên nhân thứ hai, Mẹ là Nữ Vương vì Mẹ ban phát các kho tàng và thiện ích
trong nước Chúa qua vai trò cộng tác trong công trình cứu độ.
Khi thiết lập ngày lễ
này, Đức Pius XII đã mời gọi tất cả các tín hữu hãy đến ngai tòa ân sủng và xót
thương của Nữ Vương và Mẹ chúng ta, để nài xin Mẹ phù trợ trong những nghịch cảnh,
ban ánh sáng trong lúc tối tăm, và nâng đỡ giữa khổ đau. Ngài khuyến khích mọi
người hãy nài xin ơn Chúa Thánh Thần, ra sức gớm ghét tội lỗi, và thoát ly cảnh
nô lệ, để có thể dâng lên Đức Nữ Vương, từ mẫu tuyệt vời, một tâm hồn luôn luôn
vâng phục và thơ thảo yêu mến.9 Adeamus ergo cum fiducia ad thronum gratiae, ut
mesericordiam consequamur… Vậy chúng ta hãy đến ngai tòa ân sủng với niềm tín
thác, để nài xin lòng thương xót và tìm ơn thánh trong những khi cùng quẫn.10
Như thế, ngai tòa Nữ Vương của Mẹ là biểu hiện quyền bính của Chúa Kitô. Chúa
muốn Mẹ Người là một ngai tòa ân sủng, nơi chúng ta dễ dàng tìm được sự cảm
thông, bởi vì Chúa ban Mẹ Người để làm trạng sư ân sủng cho chúng ta và Nữ
Vương của mọi thụ tạo.11
Hôm nay, chúng ta nhìn
về trời để mừng kính Thiên Chúa Ba Ngôi đã nâng Mẹ lên ngai cao sang. Thật
chính đáng việc Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần đã tôn vinh Đức Trinh Nữ,
Mẹ của chúng ta, làm Nữ Vương và Bà Chúa của toàn thể tạo vật.
Bạn phải cậy nương quyền
thế của Mẹ. Với lòng bạo dạn của một con trẻ, bạn hãy hợp mừng lễ này với thiên
đàng. Về phần tôi, tôi không có viên bích ngọc nào hoặc nhân đức nào để kính
dâng, nên tôi xin tôn vinh Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ tôi bằng những sa ngã của
tôi, sau khi chúng đã được tẩy rửa.
Mẹ chờ mong một điều
gì đó nơi bạn.12 Mẹ đang mong đợi và muốn chúng ta hãy chung vui với các thiên
thần và các thánh. Chúng ta có quyền được mừng chung một ngày đại lễ như thế,
vì chúng ta là con của Mẹ.
17.3 Quyền Nữ Vương của Mẹ
Maria trên toàn thể trời đất, và cả luyện ngục.
Và một điềm lạ vĩ đại
xuất hiến trên trời: Một người nữ mặc mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội
triều thiên mười hai ngôi sao.13 Ngoài việc tượng trưng cho Giáo Hội, người nữ ấy
còn tượng trưng cho Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu.14 Trên núi Canvê, Chúa đã trao
phó Mẹ lại cho thánh Gioan. Thánh nhân đã hết tình chăm sóc cho Mẹ, thường
xuyên chiêm ngắm Mẹ, và khi đến tuổi già, ngài đã viết lại thị kiến này sau khi
Đức Mẹ đã lên trời, thi hành quyền nữ vương cao sang. Ba đặc điểm sách Khải Huyền
dùng để mô tả Đức Maria là biểu tượng về phẩm chức của Mẹ: mặc mặt trời, nghĩa
là chói sáng bằng ân sủng Mẹ Thiên Chúa; chân đạp mặt trăng, nghĩa là quyền
năng của Mẹ trên mọi thụ tạo; đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao, tức là biểu
hiện phẩm chức Nữ Vương và quyền bính của Mẹ vượt trên các thần thánh.15 Trong
kinh cầu Đức Bà, chúng ta hằng ngày chúc tụng Mẹ là Nữ Vương các thánh thiên thần,
các thánh tổ phụ, các thánh tiên tri, các thánh tông đồ, các thánh tử vì đạo,
các thánh hiển tu, các thánh đồng trinh, và toàn thể các thánh. Mẹ còn là Nữ
Vương và là Mẹ của chúng ta.16
Quyền cai trị của Mẹ
Maria còn ảnh hưởng đến luyện ngục. Thi sĩ Dante đã viết: Chào kính Đức Nữ
Vương thánh thiện! Nép vào nơi ẩn khuất chốn thung lũng, con hát mãi, trên những
hoa và cỏ, ở đó con đã nhìn thấy những linh hồn bay lên.17 Đức Mẹ thường soi
sáng chúng ta cầu nguyện và nhường công trạng cho các linh hồn đang chịu giam
phạt. Mẹ làm tăng giá trị những lời cầu nguyện của chúng ta và dâng lên Thiên
Chúa. Nhân danh Chúa Con, Mẹ áp dụng những công nghiệp của Người và của chính Mẹ
cho các linh hồn luyện ngục. Mẹ giúp đỡ chúng ta trong việc hỗ trợ các linh hồn
luyện tội. Nếu chúng ta năng đến cùng Mẹ, Mẹ sẽ giúp chúng ta biết tự thanh tẩy
tội lỗi và khiếm khuyết ngay ở đời này. Mẹ sẽ cho chúng ta được nhìn thấy Mẹ
ngay sau khi qua khỏi đời này, không phải băng qua nơi đợi chờ và thanh luyện,
bởi vì chúng ta đã thanh tẩy linh hồn khỏi những sai lỗi và khiếm khuyết ngay
trên đời này.
Lạy Cha, Cha đã ban
cho chúng con Hiền Mẫu của Con yêu dấu Cha làm Nữ Vương và làm Mẹ của chúng
con. Nhờ sự phù giúp nguyện cầu của người, xin cho chúng con được thông phần
vinh quang của con cái Cha trên nước trời.
Thứ Ba sau Chúa Nhật 20 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) Tl 6, 11-24a
"Hỡi Giêđêon, hãy đi giải thoát Israel: ngươi biết
Ta thương xót ngươi".
Trích sách Thủ Lãnh.
Trong những ngày ấy,
Thiên thần Chúa đến ngồi dưới gốc cây sồi ở đất Êphra, thuộc sở hữu của ông
Gioas, tổ gia tộc Abiêzer. Khi ấy, Giêđêon, con trai của ông, đang đập và rê
lúa trong nhà ép nho để tránh mắt quân Mađian, thì Thiên thần Chúa hiện ra với
ông và nói rằng: "Hỡi người dũng sĩ, Chúa ở cùng ngươi". Giêđêon thưa
lại rằng: "Thôi, xin Ngài, nếu Chúa ở cùng chúng tôi, tại sao chúng tôi phải
chịu tất cả những sự này? Nào đâu những việc kỳ diệu của Chúa mà cha ông chúng
tôi đã kể lại cho chúng tôi mà rằng: "Chúa đã dẫn chúng ta ra khỏi Ai-cập"?
Nhưng nay Chúa lại bỏ rơi chúng tôi và trao chúng tôi vào tay quân
Mađian". Chúa nhìn ông mà phán rằng: "Ngươi hãy mạnh mẽ tiến đi mà giải
thoát Israel khỏi tay quân Mađian: chính Ta sai ngươi đó". Ông thưa lại rằng:
"Thôi, xin Chúa, con dựa vào đâu mà giải thoát Israel? Ðây gia đình con là
gia đình rốt hết trong chi tộc Manassê, và con là con út trong nhà cha
con". Chúa phán cùng ông rằng: "Ta sẽ ở cùng ngươi: ngươi sẽ đánh ngã
quân Mađian như đánh một người vậy". Ông thưa rằng: "Nếu con đẹp lòng
Chúa, thì xin Chúa ban cho con một dấu chứng rằng chính Chúa phán dạy con. Xin
Chúa chớ lìa khỏi nơi đây cho đến khi con trở lại cùng Chúa, mang theo của lễ
dâng lên Chúa". Chúa đáp lại rằng: "Ta sẽ đợi ngươi trở lại".
Vậy Giêđêon vào nhà
làm thịt một con dê đực, lấy một đấu bột làm bánh không men: để thịt vào giỏ, đổ
nước thịt vào nồi, mang các món đó đến dưới cây sồi mà dâng cho Chúa. Thiên thần
Chúa bảo ông rằng: "Ngươi hãy đem thịt và bánh không men đặt trên tảng đá
kia, rồi đổ nước thịt lên trên". Khi ông làm như vậy, thì Thiên thần Chúa
giơ cây gậy Người cầm trong tay lên và chạm đến thịt và bánh không men, tức thì
có lửa từ tảng đá bốc lên thiêu đốt thịt và bánh không men. Thiên thần Chúa liền
biến đi khuất mắt ông. Giêđêon nhận biết đó là Thiên thần Chúa, liền thưa rằng:
"Ôi, lạy Chúa là Thiên Chúa của con, con đã nhìn thấy Thiên thần Chúa nhãn
tiền". Chúa phán cùng ông rằng: "Bình an cho ngươi. Ðừng sợ, ngươi
không chết đâu". Giêđêon liền dựng một bàn thờ dâng kính Chúa, và gọi bàn
thờ đó là "Bình an của Chúa".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 84, 9. 11-12. 13-14
Ðáp: Chúa phán bảo về
sự bình an cho dân tộc Người (x. c. 9).
Xướng: 1) Tôi sẽ nghe
Chúa là Thiên Chúa của tôi phán bảo điều chi? Chắc hẳn Người sẽ phán bảo về sự
bình an, bình an cho dân tộc và các tín đồ của Chúa, và cho những ai thành tâm
trở lại với Người. - Ðáp.
2) Lòng nhân hậu và
trung thành gặp gỡ nhau, đức công minh và sự bình an hôn nhau âu yếm. Từ mặt đất,
đức trung thành sẽ nở ra, và đức công minh tự trời nhìn xuống. - Ðáp.
3) Vâng Chúa sẽ ban
cho mọi điều thiện hảo, và đất Nước chúng tôi sẽ sinh bông trái. Ðức công minh
sẽ đi trước thiên nhan Chúa, và ơn cứu độ theo sau lốt bước của Ngài. - Ðáp.
Alleluia: Tv 118, 36a và 29b
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa, xin nghiêng lòng con theo lời Chúa răn bảo, và xin rộng tay ban luật
pháp của Chúa cho con. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 19, 23-30
"Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có
vào Nước Trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo thật các con: Người giàu có thật khó
mà vào Nước Trời. Thầy còn bảo các con rằng: Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ
hơn người giàu có vào Nước Trời". Các môn đệ nghe vậy thì bỡ ngỡ quá mà
thưa rằng: "Vậy thì ai có thể được cứu độ?" Chúa Giêsu nhìn các ông
mà phán rằng: "Ðối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên
Chúa thì mọi sự đều có thể được". Bấy giờ Phêrô thưa Người rằng: "Này
đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng con sẽ được gì?" Chúa
Giêsu bảo các ông rằng: "Thầy bảo thật các con: Các con đã theo Thầy, thì
trong ngày tái sinh, khi Con Người ngự trên toà vinh hiển, các con cũng sẽ ngồi
trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Israel. Và tất cả những ai bỏ nhà
cửa, anh chị em, cha mẹ, vợ con, ruộng nương vì danh Thầy, thì sẽ được gấp trăm
và được sự sống đời đời. Nhưng có nhiều kẻ trước hết sẽ nên sau hết, và kẻ sau
hết sẽ nên trước hết".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Giáo Hội Của Người Nghèo
"Giáo Hội của người
nghèo", "Ưu tiên phục vụ người nghèo", đó là những khẩu hiệu đã
trở thành thời trang trong Giáo Hội kể từ vài thập niên qua. Bất cứ ai có ý thức
về công bằng xã hội hoặc đôi chút trăn trở về Giáo Hội trong thế giới ngày nay,
cũng đều thốt lên những khẩu hiệu ấy. Nhưng Giáo Hội có thực sự là Giáo Hội của
đại đa số dân nghèo khổ chưa?
Sự hiện diện của người
nghèo quả là một thách đố lớn cho Giáo Hội. Ngày nay, tiếng kêu than của họ
luôn là một nhắc nhớ cho Giáo Hội về bản chất và sứ mệnh của mình trong thế giới.
Cuộc trở lại của Hoàng đế Constantinople vào thế kỷ thứ 4 đã chấm dứt những cuộc
bách hại đẫm máu và đã biến Tây Phương thành thế giới Kitô giáo, nhưng không chừng
đã làm Giáo Hội quên đi bản chất đích thực của mình. Sự tương nhập giữa thế quyền
và giáo quyền đã biến Giáo Hội thành một thế lực chính trị, và các vị lãnh đạo
Giáo Hội thành những vua chúa trần gian. Nhiều người đã có lý để nói rằng nhờ
những lay động của Karl Marx mà Giáo Hội đã lắng nghe được tiếng kêu than của
người nghèo, đồng thời ý thức được vai trò và sứ mệnh của mình trong thế giới
ngày nay.
Ngay từ khi mới khai
sinh, cộng đoàn Kitô tiên khởi đã ý thức được vấn đề ấy. Tin Mừng hôm nay là một
phản ánh về những trăn trở của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi, cách riêng cộng
đoàn Giêrusalem là cộng đoàn gồm toàn những người nghèo trong xã hội thời bấy
giờ. Ðọc lại giáo huấn của Chúa Giêsu về thái độ của Kitô hữu đối với tiền bạc
của cải, cộng đoàn tiên khởi đặt lại vấn đề về sự hiện diện của người giầu
trong Giáo Hội. Theo quan niệm quen thuộc của người Do thái, thì sự giầu sang
phú quí là một chúc lành của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đánh đổ quan niệm sai lầm ấy,
khi nói rằng: "Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó", và rằng sự
nghèo khó là điều kiện thiết yếu để vào Nước Trời.
Giáo Hội của người
nghèo, điều đó có nghĩa là trước tiên tất cả những ai thuộc về Giáo Hội đều phải
có tinh thần nghèo khó đích thực, họ phải sống phó thác và quảng đại chia sẻ
cho nhau. Các Kitô hữu tiên khởi đã hiểu được điều ấy: họ để chung của cải lại,
chia sẻ với nhau và yêu thương đùm bọc nhau như trong cùng một gia đình. Giáo Hội
của người nghèo, điều đó cũng có nghĩa là các tín hữu phải lấy sự phục vụ người
nghèo làm ưu tiên hàng đầu. Bản sắc của người Kitô hữu do đó được xác nhận bằng
chính tương quan với người nghèo.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta duyệt xét lại cách sống đạo của chúng ta. Thách đố của Giáo Hội hiện
nay cũng chính là thách đố của mỗi người chúng ta. Nếu những người cùng khổ
chưa phải là thao thức trăn trở của chúng ta, thì có lẽ chúng ta còn quá xa với
Giáo Hội Chúa Kitô. Nếu cuộc sống chúng ta chưa phải là cuộc sống liên đới chia
sẻ với người khốn khổ, thì có lẽ chúng ta chỉ là những Kitô hữu hữu danh vô thực.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI
NGÀY
Thứ Ba Tuần 20
TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Judg
6:11-24a; Mt 19:23-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa chọn những kẻ khiêm cung, khó nghèo.
Tiêu chuẩn chọn lựa của
Thiên Chúa khác hẳn tiêu chuẩn chọn lựa của thế gian. Trong khi thế gian chọn
những kẻ tài giỏi, khỏe mạnh, giầu có; Thiên Chúa lại chọn kẻ ít tài, yếu đuối
và nghèo khó. Hơn nữa, Đức Kitô còn mặc khải tiêu chuẩn chọn lựa của Thiên Chúa
trong Ngày Phán Xét: "Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều
kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu."
Các Bài Đọc hôm nay dẫn
chứng cách chọn lựa của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa chọn Gideon làm
Thủ Lãnh, một người trẻ nhất trong gia đình, thuộc một chi tộc nhỏ nhất của
Israel, chi tộc Manasseh, để giải phóng dân chúng khỏi tay những người Midian.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chọn 12 tông-đồ: đa số là nghèo khó, yếu đuối và thất
học; để huấn luyện các ông trở nên những người rao giảng Tin Mừng. Tiêu chuẩn
chọn lựa này chứng tỏ: tất cả thành công hay vinh quang con người có được là do
sức mạnh và uy quyền của Thiên Chúa, chứ không đến từ con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa
chọn Gideon là Thủ Lãnh cứu dân khỏi tay quân thù Midian.
1.1/ Thiên Chúa chọn ông
Gideon: Khi con cái Israel quay lưng lại với
Thiên Chúa và chạy theo thờ phượng các thần ngoại bang; nên Thiên Chúa không bảo
vệ họ nữa, và để cho quân thù Midian bắt họ làm nô lệ cực khổ. Nhưng vì tình
yêu trung thành, Thiên Chúa muốn chọn một vị Thủ Lãnh, để lãnh đạo và giải
phóng con cái Israel khỏi ách nô lệ của quân thù.
Sách Thủ Lãnh kể: Sứ
Thần của Đức Chúa đến và ngồi dưới cây tùng ở Ophrah. Cây này là của ông Joash,
thuộc gia đình Abiezrite. Con ông là Gideon bấy giờ đang đập lúa trong bồn đạp
nho để tránh mặt người Midian. Sứ Thần Đức Chúa nói với Gidion: "Chào chiến
sĩ can trường! Đức Chúa ở với ông." Ông Gideon thưa với Sứ Thần: "Ôi,
thưa Ngài, nếu Đức Chúa ở với chúng tôi, thì sao chúng tôi đến nông nỗi này?
Đâu cả rồi những kỳ công mà cha ông đã kể lại cho chúng tôi nghe, rằng: chẳng
phải Đức Chúa đã đưa chúng ta lên khỏi Ai-cập sao? Thế mà bây giờ Đức Chúa đã bỏ
rơi chúng tôi, trao chúng tôi vào tay người Midian." Ông Gideon có lý do để
nghi ngờ vì ông chỉ nghe thế hệ cha ông nói về những gì Thiên Chúa đã làm cho
con cái Israel; nhưng chưa bao giờ ông chứng kiến Thiên Chúa tỏ uy quyền, mà chỉ
thấy trước mắt cảnh dân Israel phải làm nô lệ cho người Midian.
Sứ thần Đức Chúa quay
lại nhìn ông và nói: "Hãy mạnh bạo lên đường cứu Israel khỏi tay quân
Midian. Không phải chính Ta sai ngươi sao?" Ông Gideon tỏ vẻ nghi ngờ:
"Ôi, thưa Ngài, con lấy gì mà cứu Israel? Này giòng họ con thấp kém nhất
trong chi tộc Manasseh, mà con lại nhỏ nhất trong nhà cha con." Đức Chúa
phán với ông: "Ta sẽ ở với ngươi, và ngươi sẽ đánh quân Midian như đánh có
một người."
1.2/ Ông Gideon xin sứ thần
một dấu chỉ để biết chắc chắn sự chọn lựa của Thiên Chúa.
Ông Gideon thưa với Sứ
Thần: "Nếu Ngài thương con thì xin cho con một dấu chứng tỏ Ngài đang nói
với con. Xin Ngài đừng rời khỏi đây cho tới khi con trở lại, mang theo của lễ đặt
trước nhan Ngài." Người phán: "Ta sẽ ở lại cho tới khi ngươi trở về."
Ông Gideon đi bắt một
con dê non làm thịt, và lấy hai thùng bột làm mấy chiếc bánh không men. Thịt
thì ông để trong một cái rổ, còn nước cốt thì đựng trong một cái thố. Rồi ông
mang đến cho Người ở dưới cây tùng. Khi ông đến gần, thì Sứ Thần Thiên Chúa nói
với ông: "Hãy lấy thịt và bánh không men đặt trên tảng đá này và rưới nước
cốt lên." Ông đã làm như thế.
Sứ thần của Đức Chúa
giơ đầu gậy đang cầm trong tay đụng vào thịt và bánh không men, lửa liền từ tảng
đá bốc lên, đốt cháy hết thịt cùng bánh không men. Sứ Thần Đức Chúa biến khỏi mắt
ông. Khi ông Gideon nhận ra đó chính là Thần sứ Đức Chúa, ông kêu lên: "Chết
tôi rồi, lạy Đức Chúa là Chúa Thượng của tôi, vì tôi đã thấy Thần sứ Đức Chúa
nhãn tiền!" Nhưng Đức Chúa phán với ông: "Bình an cho ngươi! Đừng sợ:
ngươi không chết đâu."
2/ Phúc Âm: Đối với Thiên
Chúa, mọi sự đều có thể được.
2.1/ Người giầu có khó
vào nước Thiên Chúa: Trình thuật của Matthew
hôm nay tiếp nối cuộc đàm đạo của Chúa Giêsu với chàng thanh niên giầu có. Khi
chàng thanh niên buồn bã bỏ đi rồi, bấy giờ Chúa Giêsu nói với các môn đệ của
Người: "Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy còn
nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước
Thiên Chúa." Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói: "Thế
thì ai có thể được cứu?"
Các môn đệ ngạc nhiên
vì các ông đã quá quen tiêu chuẩn chọn lựa của thế gian. Có lẽ vì các môn đệ
nghĩ rằng: giầu có được Thiên Chúa chúc phúc, nên mới sửng sốt khi Chúa Giêsu
tuyên bố như vậy. Chúng ta cần hiểu quan niệm về sự sống đời sau của người Do-thái
thời đó chưa rõ nét cho lắm. Nhiều người Do-thái quan niệm hạnh phúc cho những
người tuân giữ luật pháp của Thiên Chúa được sống lâu, con đàn cháu đống, và được
sung túc về của cải chỉ ở đời này. Phải đợi tới khoảng thế kỷ thứ hai trước
Chúa Giêsu, chúng ta mới thấy nói về sự sống đời sau qua Sách Daniel và
Maccabees. Khi Chúa Giêsu đến, Ngài mặc khải cho các môn đệ cách rõ ràng về sự
sống đời sau và điều kiện để được vào Nước Trời.
Tại sao Chúa Giêsu dạy
"người giàu có khó vào Nước Trời." Chúng ta có thể dẫn chứng những lý
do sau đây:
(1) Người giầu có tin ở
mình: thay vì họ phải tin ở tình yêu và sức mạnh của Thiên Chúa.
(2) Người giầu có
không khôn ngoan: họ yêu của cải hơn Đấng dựng nên của cải.
(3) Người giầu có
không biết tiêu chuẩn để được vào Nước Trời: hoàn toàn là do tình thương và ơn
thánh của Thiên Chúa, chứ không do cố gắng của con người, như Đức Giêsu tuyên bố
với các môn đệ: "Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối
với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được."
2.2/ Phần thưởng Chúa
Giêsu hứa ban cho các môn đệ: Bấy giờ ông
Phêrô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi
sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?" Đức Giêsu đáp: "Thầy bảo
thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con
Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười
hai chi tộc Israel. Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay
ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm
gia nghiệp."
Mục đích của Thiên
Chúa khi cho chúng ta vào cuộc đời này không phải để nỗ lực làm giầu; nhưng biết
sống làm sao để đạt tới Nước Trời và giúp cho tha nhân cũng đạt được mục đích
đó.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần tập làm
quen và sống theo những tiêu chuẩn chọn lựa của Thiên Chúa, thay vì sống theo
các tiêu chuẩn chọn lựa của thế gian.
- Vào Nước Trời không
do nỗ lực và công lao của con người; nhưng do tình yêu và ơn thánh Chúa ban.
Chúng ta cần biết khiêm nhường đón nhận và sống theo sự chỉ dạy của Chúa.
Lm. Anthony ĐINH
MINH TIÊN, OP.
22/08/17 THỨ BA TUẦN
20 TN
Đức Ma-ri-a Nữ
Vương
Lc 1,26-38
AI HẠ MÌNH XUỐNG SẼ
ĐƯỢC NÂNG LÊN
Sứ thần nói: “Thưa
bà Ma-ri-a, xin đừng sợ... Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng
vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời.” (Lc
1,30-33)
Suy niệm: Lời truyền tin của Sứ thần đã làm cho Đức Ma-ri-a bối rối,
không chỉ vì lời tiên báo sinh con mà “không biết đến việc vợ chồng”, nhưng còn
vì sự kiện người con ấy sẽ “trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời.” Rồi đây Mẹ sẽ còn
tiếp tục bối rối khi người con ấy ra đi thi hành sứ vụ “trị vì nhà Gia-cóp”: Có
lúc tưởng chừng Đức Giê-su mất trí, thân nhân định đến bắt Người về (Mc 3,20).
Như thế, việc con người “bối rối” trước hành động của Thiên Chúa cũng chẳng có
gì lạ, bởi tư tưởng Thiên Chúa thì khác xa với những gì phàm nhân suy nghĩ, và
tiêu chuẩn Nước Trời thì không giống với những gì trần gian đặt làm thước đo.
Chẳng hạn, người làm lớn phải là người phục vụ (Mc 10,43); ai càng cúi xuống phục
vụ, thì sẽ được kể là người lớn nhất trong Nước Trời (Mt 18,4).
Mời Bạn: Việc Thiên Chúa đặt Đức Ma-ri-a làm Nữ Vương trời đất có
thể cũng làm cho ta ngạc nhiên. Nhưng nếu xét theo tiêu chuẩn “Ai hạ mình xuống
sẽ được nâng lên,” thì với Thiên Chúa, không có gì là không thể. Vấn đề là
chúng ta có dám xem mình là “hèn mọn” để cúi xuống phục vụ, hầu được Thiên Chúa
nâng lên hay không!
Chia sẻ: Có bao giờ bạn tỏ ra bối rối trước những đòi hỏi: phải
cúi xuống để quên mình phục vụ hay không?
Sống Lời Chúa: Cố gắng mỗi ngày làm một việc nhỏ (được cho là không xứng
với mình) vì lòng mến Chúa.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Lạy Nữ Vương”.
(5 phút Lời Chúa)
Tôi là nữ tì của Chúa (22.8.2017 – Thứ ba: Đức Maria Nữ
vương)
Nếu chúng ta chịu cưu mang Đức Giêsu,
sinh hạ và làm cho Ngài lớn lên, thì chúng ta được chia sẻ chức làm mẹ của Mẹ
Thiên Chúa.
Suy niệm:
Maria, một thôn nữ của
ngôi làng Nadarét nhỏ bé thuộc vùng Galilê.
Cô đã đính hôn, và cứ
sự thường, Cô sẽ kết hôn với ông Giuse.
Cuộc sống của Cô bề
ngoài chẳng có gì khác thường.
Nhưng bên trong, Cô là
một kiệt tác của Thiên Chúa.
Đơn giản vì Cô được
tuyển chọn giữa mọi phụ nữ trên địa cầu
để trở nên Mẹ của Con
Thiên Chúa, Mẹ của chính Ngôi Lời nhập thể.
Thiên Chúa đã làm những
điều tốt đẹp nhất cho Cô
để Cô xứng đáng với đặc
ân mà chẳng ai dám nghĩ tới.
Thiên Chúa muốn Con Một
của Ngài làm người trăm phần trăm,
nên Ngài cần một người
mẹ trần thế cho Người Con ấy.
Maria được chọn và được
chuẩn bị hết sức chu đáo cho trọng trách này.
Nhưng Thiên Chúa vẫn
tôn trọng quyết định của Cô.
Maria có chấp nhận cộng
tác vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa không?
Một Thiên Chúa tôn trọng
tự do là một Thiên Chúa biết mời gọi, hỏi ý.
Thiên Chúa cần sự gật
đầu ưng thuận của một cô thiếu nữ xứ Paléttin
để Con của Ngài được
làm người ở trên trái đất.
Thiên Chúa khiêm tốn
không muốn đặt Cô trước sự đã rồi.
Ngài muốn Con của Ngài
được Cô đón nhận vào cả hồn lẫn xác.
Bài Tin Mừng hôm nay kể
chuyện sứ thần Gabrien truyền tin cho Maria.
Đúng hơn đây là chuyện
Thiên Chúa siêu việt hỏi ý một thụ tạo nhỏ bé.
Lời chào của sứ thần
làm Cô rất bối rối, không hiểu và sợ hãi (cc. 29-30).
Maria được chào là Đấng
đầy ân sủng,
nghĩa là người được
Thiên Chúa đặc biệt mến yêu.
Ngài vẫn luôn ở cùng
Cô ngay từ khi Cô còn trong lòng mẹ.
Sứ thần báo tin Cô sẽ
thụ thai một con trai.
Người Con này là Con Đấng
Tối Cao, là Vị Vua thuộc dòng Đavít (c. 33).
Hẳn Maria biết ngay là
mình được mời gọi làm Mẹ Đấng Mêsia,
một danh dự mà bao thiếu
nữ Do thái mong đợi.
Nhưng Maria vẫn chưa
hiểu làm sao Cô có thể thụ thai
khi Cô chưa làm lễ
thành hôn và về chung sống với chồng (c. 34).
Sứ thần cho biết việc
Cô thụ thai là chuyện độc nhất vô nhị.
Cô có con là vì “Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên Cô
và quyền năng của Đấng
Tối Cao sẽ tỏa bóng trên Cô” (c. 35).
Người chồng tương lai
của Cô không dự phần vào việc thụ thai này.
Con của Cô sẽ được gọi
là Con Thiên Chúa theo nghĩa viên mãn nhất.
Maria đã nói tiếng Xin
Vâng với đề nghị của Thiên Chúa (c. 38).
Cô đã thụ thai từ khi
nói tiếng Xin Vâng đầy tín thác ấy.
Ngôi Hai Thiên Chúa đã
hiện diện trong lòng Cô, trong đời Cô.
Chúng ta cũng được
Thiên Chúa mời gọi và hỏi ý như Maria xưa.
Ngài cũng cần từng người
chúng ta để cứu độ cả nhân loại.
Nếu chúng ta chịu cưu
mang Đức Giêsu, sinh hạ và làm cho Ngài lớn lên,
thì chúng ta được chia
sẻ chức làm mẹ của Mẹ Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn
Lên
22 THÁNG TÁM
Hãy Nhạy Bén Với Tiếng Nói Lương Tâm
Chúng ta cần sự hướng
dẫn và tác động của Thánh Thần trong công cuộc phát triển xã hội. Điều này chỉ
có thể xảy ra khi chúng ta thường xuyên lắng nghe tiếng nói của lương tâm và
trung thành đáp lại tiếng nói ấy.
Giáo huấn của Công Đồng
Vatican II nhắc nhở chúng ta: “Trung thành với lương tâm, người Kitôhữu liên kết
với những người khác để tìm kiếm chân lý và giải quyết trong chân lý biết bao vấn
đề luân lý được đặt ra trong đời sống cá nhân cũng như trong giao tiếp xã hội.
Bởi vậy, lương tâm ngay thẳng càng thắng thế thì những cá nhân và cộng đoàn
càng tránh được độc đoán mù quáng và càng nỗ lực tuân phục những tiêu chuẩn
khách quan của hành vi luân lý” (MV 16).
Một cách thực tiễn,
Công Đồng kêu gọi chúng ta chú ý tới chướng ngại rắc rối nhất ngăn cản sự tiến
bộ đích thực của con người – đó là sự dữ luân lý tức tội lỗi. Do tội lỗi, “con
người bị phân rẽ nơi chính mình. Vì thế, tất cả cuộc sống của con người, hoặc
riêng rẽ, hoặc tập thể, đều biểu hiện như một cuộc chiến, dĩ nhiên là bi thảm,
giữa tốt và xấu, giữa ánh sáng và tối tăm. Hơn nữa, con người thấy mình không đủ
sức khi phải tự mình chiến thắng hữu hiệu những tấn công của sự dữ, đến nỗi mọi
người cảm thấy dường như bị xiềng xích trói buộc” (MV 13).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 22- 8
Đức Maria Nữ Vương
Is 9, 1-6; Lc 1, 26-38.
Lời suy niệm: “Bấy giờ bà Maria nói: Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”
Đức Maria Nữ Vương, điều này đã được sứ thần Gáprien công khai tuyên bố: “Và này đây bà sẽ thu thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” (Lc 1,31-32).
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đã ban cho chúng con một người Mẹ luôn yêu thương và quan tâm đến chúng con. Khi Mẹ mới chịu thai, Mẹ biết được bà Êlisabét người chị họ mang thai trong tuổi già, Mẹ đã vội vã lên đường đến chăm sóc; khi ở tiệc cưới Cana, Mẹ quan tâm, khi biết tiệc cưới hết rượu Mẹ đã chạy đến xin Chúa cứu giúp. Xin cho tất cả chúng con luôn trông cậy vào Mẹ lúc này nhất là trong giờ lâm tử của chúng con được Mẹ cầu bàu và cứu giúp.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 22-08
ĐỨC MARIA TRINH NỮ VƯƠNG
Ngày 1 tháng 11 năm 1954, bốn năm sau khi tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác về trời, Đức thánh cha Piô XII đã long trọng đội triều thiên lên tượng Đức trinh Nữ là "sự cứu rỗi của dân Roma". Đây là cử chỉ tượng trưng biểu thị sự công bố về vương quyền phổ quát của Đức Maria.
Đoàn người đông đảo đứng chật quảng đường đền thờ thánh Phêrô, nhân danh cả hoàn cầu, dâng cao niềm hoan hỉ.
Đức Thánh cha cầm những vòng vàng dát đá quí từ khắp thế giới gởi về, để đặt trên đầu tượng Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài nói: - Xin Mẹ cai quản trên Giáo hội, trên mọi trí khôn, mọi cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng như mọi xã hội và mọi quốc gia, trên mọi cộng đoàn, những người quyền thế. Xin mẹ hãy cai trị trên mọi nẻo đường và mọi quảng trường, trong thành thị và chốn thôn quê, trên nền trời, trên mặt đất và cả biển khơi.
Ngài còn nói : - "Vương quyền của Đức Maria là một thực tại siêu vượt thế trần, đồng thời lại thấm nhập mọi cõi lòng và chạm tới phần cốt yếu sâu thẳm nhất có tính cách siêu nhiên và bất tử.
Đức Maria là Mẹ thánh, tước hiệu này khiến cho Mẹ được đặc ân không bị thương tổn vì tội lỗi. Vô nhiễm nguyên tội, Mẹ cũng không bị thương tổn vì sự chết. Khi kết thúc cuộc đời trần gian cũng như từ những lời đầu tiên buổi truyền tin, mẹ là tuyệt đỉnh của nhân tính bất khả xâm phạm luôn hiệp nhất với Ngôi Lời để hoàn tất công cuộc cứu rỗi thế gian. Không một ý tưởng, hành vi nào của Mẹ lại rời khỏi con Mẹ trong việc chinh phục bản tính nhân loại và việc chinh phục vũ trụ.
"Lễ Mông triệu kéo dài một tuần đến lễ Đức Trinh Nữ Vương, lễ này cho thấy Đức Maria sáng chói như Nữ hoàng và như bà Mẹ, Ngài cầu bầu cho chúng ta cạnh vua muôn thuở" (Marialis cultus, 6)
(daminhvn.net)
22 Tháng Tám
Trinh Nữ Vương
Hiện nay, tại một số
ít quốc gia trên thế giới như Anh Quốc, Hòa Lan, Thụy Ðiển, Thái Lan, chức nữ
hoàng và quốc vương vẫn còn tồn tại, nhưng họ chỉ đóng vai trò tượng trưng, chứ
không có thực quyền.
Giữa trào lưu có sự
thay đổi quan trọng này trong hình thức chính trị và trong đời sống xã hội, những
câu kinh: "Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được sống, được
vui, được cậy..." lượt dịch bài bình ca bất hủ bằng tiếng La Tinh:
"Salve Regina..." vẫn còn được bao cửa miệng và tâm hồn dâng lên Mẹ
Maria, diễn tả tấm lòng tôn kính, mến yêu của đoàn con cái đối với mẹ không mảy
may bị lạnh nhạt, mặc cho thế sự đổi thay.
Trong tông huấn mang tựa
đề: "Lòmg sùng kính Ðức Mẹ Maria", Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI đã định
nghĩa về Ðức Maria Trinh Nữ Vương mà Giáo Hội mừng kính hôm nay đại khái như
sau: "Lễ này là tiếp diễn lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời. Thực vậy, vào lễ Ðức
Mẹ Hồn Xác lên trời, chúng ta say đắm và hân hoan mừng kính Mẹ Maria như là hoa
quả đầu mùa của công trình cứu rỗi của Chúa Giêsu, đã chiến thắng hai kẻ thù của
nhân loại, đó là: tội lỗi và sự chết. Hôm nay, trong lễ Ðức Maria Trinh Nữ
Vương, chúng ta chiêm ngắm Ðức Mẹ bên cạnh Vua Cao Cả trời đất, như là Nữ Vương
và là người bầu cử cho chúng ta như một người mẹ nhân hiền".
Lời giải thích của Ðức
cố Giáo Hoàng Phaolô VI trên đây giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của Mẹ Maria
theo tinh thần của cộng đồng Vatican II. Ðó là liên kết vai trò của Ðức Trinh Nữ
Maria với Chúa Giêsu và công cuộc cứu rỗi của Ngài.
Theo dòng trào lưu đổi
thay của quan niệm về tự do, dân chủ, vai trò Nữ Vương của Mẹ Maria vẫn đứng vững
trong tâm trí và con tim của trăm triệu con cái Mẹ, vì Mẹ ngự bên cạnh Chúa
Giêsu Vua. Một vị vua dùng thập giá làm ngai vàng, mão gai làm triều thiên và
muôn thuở cạnh sườn ngài bị đâm thủng, để nguồn suối của tình yêu Thiên Chúa
luôn chảy tràn, giải lao cho nhân loại đang khao khát tình yêu chân thật, làm động
lực để biến xã hội loài người thành Nước Trời, với Chúa Giêsu là Vua. Mẹ Maria
đứng cạnh ngai vàng thập giá, trái tim bị gươm đâm thâu, để dòng máu tình yêu của
Mẹ hòa chảy, hầu đồng lao cộng khổ và đồng thống trị với con Mẹ trong Nước Trời.
LẼ SỐNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét