Trang

Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Hội thảo Dòng Tên - Phật Giáo ở Campuchia

Hội thảo Dòng Tên - Phật Giáo ở Campuchia
Xavier Nguyễn Đông8/27/2017


Nhiều linh mục Dòng tên từ nhiều nơi trên thế giới vừa qui tụ tại Campuchia để hội thảo với các nhà sư Phật giáo trong mục đích thúc đẩy sự đối thoại liên tôn.

16 sĩ tử dòng Tên đến từ Hàn Quốc, Việt Nam, Hoa Kỳ, Nhật bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Nepal và Myanmar đã bắt đầu hội thảo từ ngày 8 đến 12 tháng 8 ở Siem Reap cùng với 4 nhà sư Phật giáo Campuchia, đồng thời cũng có sự tham gia cuả một sĩ tử dòng tên cũ đang hoạt động Phật giáo, một nhà sư Phật giáo đã hoàn tục và một linh mục dòng Maryknoll.

Đây là một phần của các hội thảo Phật giáo-Thiên Chúa giáo thường xuyên do dòng tên vùng Châu á Thái Bình Dương tổ chức.

Những cuộc hội thảo cung cấp nhiều cơ hội cho việc "liên kết, tình bạn và học bổng cuả các sĩ tử dòng tên Tham gia vào việc nghiên cứu Phật giáo và đối thoại liên tôn," theo ý kiến cuả linh mục Jaroslav Duraj, lần đầu tiên tới tham gia. Ngài là một linh mục dòng Tên Bồ Đào Nha có trụ sở ở Macau.

Những diễn giả gồm có cha Jerry Cusumano, SJ, đại học Sophia ở Nhật bản, trình bày về Thiền và Linh Thao của Thánh Ignatius Loyola, ngài chứng minh rằng Thiền và Linh Thao bổ sung chứ không mâu thuẫn.

Cha Bernard Senecal, SJ, đại học Sogang ở Hàn Quốc, nói về "Chúa Kitô là đấng Giác Ngộ," mô tả Phật giáo và Thiên Chúa giáo là các tôn giáo của giác ngộ.

Hòa thượng Sovechea trình bày về "Tâm linh cuả Phật giáo và Thiên Chúa giáo" từ một quan điểm liên tôn, đưa ra nhiều ví dụ về các công việc liên tôn đã thực hiện ở Campuchia căn cứ vào những lời dạy của nhiều nhân vật Phật giáo quan trọng, chẳng hạn như Hoàng đế Ashoka, thiền sư Maha Ghosananda và thượng toạ Thích Nhất Hạnh.

Những người tham gia cũng đến thăm nhiều ngôi đền và di tích lịch sử, và Trung Tâm Châu á của đại học Sophia ở Siem Reap. Đây là một trung tâm để thực hiện một dự án bảo vệ, phục hồi và bảo tồn các di tích ở Angkor và các di tích Phật giáo khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét