Trang

Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Phỏng Vấn Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền Trước Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc 2017

Phng Vn Cha Phêrô Nguyn Văn Hin Trước Đi Hi Giáo Lý Toàn Quc 2017
Gioan Lê Quang Vinh8/24/2017



Đi hi Giáo lý Toàn Quc ln th V s din ra ti Xuân Lc t ngày 28/8 đến 1/9/2017 ti đây vi ch đ “Đào to Giáo lý viên, con người hip thông đ Loan báo Tin Mng”. Nhân dp này, Thông Tn Xã Công Giáo Vietcatholic xin được phng vn Cha Phêrô Nguyn Văn Hin, Trưởng Ban Giáo Lý Tng Giáo Phn Sàigòn, Nguyên Trưởng Ban Giáo Lý Toàn Quc.

PV. Kính th
ưa Cha, Đi Hi Giáo Lý Toàn Quc ln th V mang tm quan trng đc bit, vì như Cha có nói, đây là mt bước tiến mi da trên đôi chân vng chc ca mình là Hướng dn Tng quát vic Dy Giáo lý ti Vit Nam 2017. Xin Cha cho chúng con được biết rõ hơn v “đôi chân” này.

Cha Phêrô: Thưa Anh, Đi Hi Giáo Lý Toàn Quc ln th V là mt bước tiến mi, bi vì bn đi hi trước mà thành qu là bn Hướng dn Tng quát vic Dy Giáo lý ti Vit Nam 2017 ta như đôi chân ca mt người đ có th bước ti nhng lãnh đa mi như vic đào to giáo lý viên, vic son giáo trình giáo lý, sư phm giáo lý vv... Bn Hướng Dn 2017 là mt công trình chung ca 26 giáo phn trong hai Đi Hi III & IV và đã được HĐGM.VN đón nhn như là ca chính các ngài. Tht tuyt! Bn Hướng Dn này rt quan trng vì nó chính là đường hướng chung v hun giáo mà Đi Hi Dân Chúa mong đi (Thư Chung, s.11). Thiếu đường hướng chung, không th trao đi và hp tác vi nhau trong lãnh vc này. 


PV. Và nh
ư thế, thưa Cha, đường hướng chung v hun giáo trong HDTQ.2017 là gì?

Cha Phêrô: Anh có th tìm thy đường hướng chung này trong s 45 & 46 ca bn Hướng Dn: “Vi nhng ch dn ca Thư Chung hu Đi hi Dân Chúa 2010, khi nhìn vào hin trng đt nước, nơi người Công Giáo Vit Nam đang sng và thi hành s v loan báo Tin Mng, chúng tôi [HĐGM.VN] nhn ra rng Hi Thánh ti Vit Nam cn phi sng và th hin mu nhim Hi Thánh như du ch và khí c ca s kết hp mt thiết vi Thiên Chúa và hip nht toàn th nhân loi”. Theo đnh hướng này, vic dy giáo lý, xét như là công cuc giáo dc đc tin, phi góp phn vào vic đào to nhng Kitô hu sng trn vn mu nhim hip thông vi ba chiu kích: vi Thiên Chúa, vi Hi Thánh và vi mi người”. Như vy, đường hướng chung có th thâu tóm trong hai ch “Hip Thông”, đy đ hơn Hip Thông mang tính Truyn Giáo”. 


PV. Th
ưa Cha, nhng t ng “hip thông đ Loan báo Tin Mng” có ý nghĩa như thế nào, và hip thông y s phi thc hin như thế nào trong hoàn cnh hin nay?

Cha Phêrô: Nói đến “Hip Thông” là nói đến tương quan, tương quan đây được hiu trong c ba chiu kích vi Thiên Chúa, vi Giáo Hi (ad intra) và vi mi người (ad extra). Trong ý hướng này, hip thông không là th quan h khép kín, nhưng luôn m ra cho s v: “Hip thông và s v là hai vic không th tách ri nhau. Chúng thm thu và bao hàm nhau, đến ni có th nói ‘hip thông va là gc va là hoa trái ca s v: hip thông đưa ti truyn giáo và truyn giáo được hoàn thành trong s hip thông’” (TH.GH ti Châu Á, s.24). Mong mi ca hun giáo ti Vit nam đơn thun là “làm cho Đc Kitô được nhn biết, yêu mến và bước theo, nơi nhng người chưa biết Chúa và ngay c nơi các tín hu” (B rao ging Phúc âm cho các dân tc, Ch dn dành cho giáo lý viên 1993, s.3) 


PV. Chúng con bi
ết lâu nay Cha vn thao thc vi vic đào to Giáo lý viên, Sư phm giáo lý và Giáo trình Giáo Lý. Xin Cha chia s cho chúng con, đc bit cho anh ch em Giáo Lý viên, v nhng ưu tư này.

Cha Phêrô: Sau khi tham d Đi Hi Dân Chúa 2010 và đc Thư Chung Hu Đi Hi, tôi t hi liu Thư Chung này có chung mt “s mng vn vi” như nhng thư chung trước đó không. Tôi t hi như vy không phi đ trách c hay đ li cho ai, nhưng đ thúc đy mình làm mt gì đó c th, đc bit là trong lãnh vc hun giáo mà tôi được b trên y thác, đ áp dng tinh thn ca Đi Hi này. Tôi không nh rõ câu nào trong Thư Chung, nhn xét rng đi sng đc tin ca giáo dân “còn mang nng cm tính”. Câu này chm đến tôi, bi tôi đang là người dn thân cho công cuc giáo dc đc tin. Mt ln na tôi li t hi vy thì hun giáo phi làm gì đ giúp cho h có được chiu sâu hay b dy ni tâm. Câu tr li ca tôi trước thm ĐHGLTQ.V là: hun giáo phi n lc phc v cho s “hip thông mang tính truyn giáo”. 


PV. Có ng
ười đ ngh thng nht giáo trình Giáo Lý cho tt c các Giáo phn toàn quc, ít là chương trình chung. Cha nghĩ điu này có kh thi không , và nếu có thì s bt đu t đâu?

Cha Phêrô: Trong Đi Hi ln trước din ra ti TGP.Huế, ý kiến này đã được ghi vào Bn Ghi Nh cui Đi Hi. Tôi nghĩ cn phi có thi gian, vì Đi Hi này cũng như các Đi Hi kế tiếp là nhng bước tiến vng chc, da trên thành qu ca c bn Đi Hi trước như đôi chân ca chính mình. Tôi thin nghĩ ý kiến này s chính thc được bàn bc và trao đi trong mt Đi Hi khác liên quan đến vic biên son th bn giáo lý. Va qua, tôi cùng 7 anh em thuc Trung tâm Mc v Saigon thc hin chuyến thăm hai trung tâm mc v ca TGP. Seoul và Busan. Điu làm chúng tôi ngc nhiên trong nim thán phc là nhiu mt hàng tiêu dùng Hàn Quc đu có giá thng nht trên toàn quc và Giáo Hi Hàn Quc đu dùng chung mt b giáo lý cho các la tui. 


PV. Th
ưa Cha, xin Cha cho chúng con biết nhng kỳ vng ca Cha nơi Đi Hi này, và đôi tâm tình ca Cha đi vi anh ch em Giáo lý viên nói chung, tham d cũng như không tham d Đi Hi.

Cha Phêrô: Theo thin ý ca tôi, Đi Hi này rt quan trng vì ni dung chính ca Đi Hi là vic đào to giáo lý viên. Công cuc đào to này hết sc quan trng, vì phm cht ca người dy quan trng hơn th bn và nhng công c làm vic khác. Kỳ vng ca tôi nơi Đi Hi là các tham d viên được d phn vào mt cuc Hin Xung mi ca Chúa Thánh Thn, đ mi người được Ngài biến đi nên chng nhân ca nim vui Tin Mng; nh đó, khi tr v các giáo phn, có th giúp các giáo lý viên không tham d Đi Hi nhưng đang tích cc theo các khóa đào to hun giáo cũng được d phn vào cuc biến đi kỳ diu này. 


PV. Chúng con xin chân thành cám
ơn Cha. Xin Chúa ban phúc lành đc bit cho Cha, và Đi Hi Giáo Lý Toàn Quc ln th V này.

Gioan Lê Quang Vinh thc hin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét