24/08/2017
Thứ Năm tuần 20 thường niên
THÁNH BATÔLÔMÊÔ, TÔNG ĐỒ.
Lễ kính
* Thánh nhân còn được gọi là Na-tha-na-en, quê ở Ca-na. Chính tông đồ Phi-líp-phê là người đã giới thiệu thánh nhân với Chúa
Giêsu ở bờ sông Gio-đan. Người nhập nhóm các môn đệ đầu tiên được Chúa kêu gọi. Người ta không biết đích
xác về hoạt động tông đồ của người sau lễ Hiện Xuống. Tương truyền rằng người đã
loan báo Tin Mừng ở Ấn Độ và đã
chịu tử đạo ở đó.
Bài Ðọc I: Kh 21, 9b-14
"Trên mười hai
móng có khắc tên mười hai tông đồ của Con Chiên".
Trích sách Khải Huyền
của Thánh Gioan.
Thiên Thần nói với tôi
rằng: "Ngươi hãy đến, ta sẽ chỉ cho ngươi xem phu nhân, bạn của Con
Chiên".
Thiên Thần đem tôi lên
một núi cao chót vót khi tôi ngất trí, và chỉ cho tôi thấy thành thánh
Giêrusalem từ trời nơi Thiên Chúa mà xuống, chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Ánh
sáng của nó toả ra như đá quý, giống như ngọc thạch, óng ánh tựa pha lê. Thành
có tường luỹ cao lớn, trổ mười hai cổng, trên các cổng có mười hai thiên thần,
và có khắc tên mười hai chi họ con cái Israel. Phía đông có ba cổng, phía bắc
có ba cổng, phía nam có ba cổng, và phía tây có ba cổng. Tường thành xây trên
mười hai móng có khắc tên mười hai tông đồ của Con Chiên. Còn đền thờ, tôi
không thấy có trong thành, vì Thiên Chúa toàn năng và Con Chiên là đền thờ của
thành. Thành không cần mặt trời mặt trăng chiếu soi: vì đã có vinh quang Thiên
Chúa chiếu sáng nó và đèn của nó chính là Con Chiên.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 144, 10-11.
12-13ab. 17-18
Ðáp: Lạy Chúa, các bạn hữu Chúa nhận biết vinh quang nước
Chúa (c. 12a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, mọi
công cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng
Ngài. Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao quyền năng của
Ngài. - Ðáp.
2) Ðể con cái loài người
nhận biết quyền năng và vinh quang cao cả nước Chúa. Nước Chúa là nước vĩnh cửu
muôn đời; chủ quyền Chúa tồn tại qua muôn thế hệ. - Ðáp.
3) Chúa công minh trong
mọi đường lối của Người, và yêu thương mọi kỳ công Người tác tạo. Chúa ở gần những
kẻ kêu cầu Người, những kẻ kêu cầu Người với lòng thành thật. - Ðáp.
Alleluia: Ga 1, 49b
Alleluia, alleluia! -
Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 1, 45-51
"Ðây thật là
người Israel, nơi ông không có gì gian dối ".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Philipphê gặp
Nathanael và nói với ông: "Ðấng đã được Môsê ghi trong Luật và các tiên
tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành
Nadarét". Nathanael đáp: "Bởi Nadarét nào có cái chi hay?"
Philipphê nói: "Hãy đến mà xem".
Chúa Giêsu thấy
Nathanael đi tới Mình, thì nói về ông: "Ðây thật là người Israel, nơi ông
không có gì gian dối". Nathanael đáp: "Sao Ngài biết tôi?" Chúa
Giêsu trả lời rằng: "Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới
cây vả, thì Ta đã thấy ngươi". Nathanael thưa lại rằng: "Lạy Thầy, Thầy
là Con Thiên Chúa, là Vua Israel". Chúa Giêsu trả lời: "Vì Ta đã nói
với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin, ngươi sẽ thấy việc
cao trọng hơn thế nữa". Và Người nói với ông: "Thật, Ta nói thật với
các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các Thiên Thần Chúa lên xuống trên
Con Người".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Ðến Mà Xem
"Từ Nazareth làm sao có cái gì hay được".
Nathanael lặp lại một thành kiến không tốt về Nazareth, về quê hương của Chúa
Giêsu. Chúa Giêsu nhận định về ông như một người Israel đích thực: "Lòng dạ
không có gì gian dối". Nhân vô thập toàn, không ai là hoàn toàn tốt và
cũng không ai là hoàn toàn xấu. Nathanael là con người tốt, nhưng cũng có khuyết
điểm sống theo dư luận không có quan niệm tốt về Nazareth: "Từ Nazareth
làm sao có cái gì hay được".
Chứng tá đầy xác tín của
Philipphê đã giúp đưa Nathanael ra khỏi sự mù quáng tinh thần: "Cứ đến mà
xem, Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ đã nói tới, chúng tôi đã gặp, đó là
ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth". Chỉ kinh nghiệm sống trực tiếp
với Chúa Giêsu mới có thể giúp các tông đồ, những kẻ đầu tiên được gọi theo
Chúa Giêsu, vượt qua được những giới hạn trần tục, che kín mầu nhiệm Con Thiên
Chúa nhập thể.
Tác giả Phúc Âm theo
thánh Gioan đã mô tả ơn gọi sống như Chúa Giêsu như là một cuộc gặp gỡ trực tiếp
giữa Chúa và người được gọi. Và khi đã được gặp gỡ trực tiếp với Chúa Giêsu rồi,
người được gọi mới vượt qua được những thành kiến tự nhiên đối với Chúa, và cảm
thấy được thôi thúc chia sẻ kinh nghiệm gặp Chúa cho anh chị em chung quanh.
Kinh nghiệm sống của Philipphê được chia sẻ cho Nathanael: "Ðấng mà sách
Luật Môsê và các ngôn sứ đã nói đến, chúng tôi đã gặp, đó là ông Giêsu, con ông
Giuse, người Nazareth". Có thể nói đây là kiểu mẫu cho điều chúng ta gọi
là việc tông đồ, là thông truyền và chia sẻ kinh nghiệm sống của chính bản thân
về Chúa Giêsu cho anh chị em chung quanh, đây cũng là phương thế duy nhất giúp
anh chị em vượt qua được những thành kiến không tốt về Thiên Chúa, để cùng
chúng ta tôn thờ và yêu mến Ngài. Chỉ nhờ đã gặp được Chúa trước rồi chúng ta mới
có thể trở nên phương tiện để giúp anh chị em đến gặp Chúa: "Cứ đến mà
xem".
Ước chi đời sống chúng
ta là một lời mời gọi liên lỉ anh chị em đến với Chúa.
Lạy Chúa,
Nhờ công nghiệp và lời
chuyển cầu của thánh tông đồ Nathanael Batolomeo, mà chúng con mừng lễ hôm nay,
xin Chúa thương giải thoát con khỏi những thành kiến ngăn cách con với Chúa,
cũng như ngăn cách con với anh chị em. Xin thương mời gọi con đến với Chúa và củng
cố đức tin còn non yếu của con.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Kính Thánh Batholomew Tông Đồ
Bài đọc: Rev
21:9b-14; Jn 1:45-51.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đến mà xem.
Có những sự vật vì
ngôn ngữ không đủ để diễn tả; nên con người cần phải đến mà xem mới biết; ví dụ,
các kỳ quan thế giới. Có những danh nhân được nhiều người ca tụng; nhưng để hiểu
con người của họ, một người cần đến tiếp xúc trực tiếp với họ; ví dụ, nữ hoàng
Phương Nam đến gặp vua Solomon để học hỏi sự khôn ngoan của ông. Đức Kitô là đối
tượng của niềm tin mà con người cần học hỏi và có kinh nghiệm trực tiếp. Người
khác có thể giới thiệu hay nói về Đức Kitô cho con người; nhưng để có thể tin
chắc chắn vào Đức Kitô, con người cần đến với Ngài để học hỏi và có kinh nghiệm
cá nhân với Ngài.
Các Bài Đọc hôm nay muốn
nhấn mạnh đến kinh nghiệm trực tiếp một người phải có, trước khi tin vào đối tượng
mà họ đang muốn tìm hiểu. Trong Bài Đọc I, thiên thần của Thiên Chúa mang tác
giả lên một ngọn núi cao, để ông có thể chiêm ngưỡng tận mắt Hiền Thê của Con
Chiên là Giáo Hội. Hiền Thê đây chính là Thành Thánh Jerusalem lý tưởng đến từ
trời, là tập hợp của 12 chi tộc Israel của Thiên Chúa trong Cựu Ước và 12
Tông-đồ của Đức Kitô trong Tân Ước.
Trong Phúc Âm, Philip
sau khi nhận biết Đức Kitô, đến gặp Nathanael để giới thiệu Đức Kitô với ông.
Nathanael nghi ngờ khi Philip nói Đức Kitô đến từ Nazareth; nhưng Philip nhấn mạnh
ông cứ đến mà xem cho chính ông. Nathanael đã tới và nhận ra Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: "Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê
của Con Chiên."
1.1/ Giáo Hội là Tân
Nương, Hiền Thê của Đức Kitô: Một thiên thần đến bảo tác giả: "Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền
Thê của Con Chiên." Rồi đang khi tôi xuất thần, thì người đem tôi lên một
ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi thấy Thành Thánh, là Jerusalem, từ trời, từ
nơi Thiên Chúa mà xuống, chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá
quý tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê."
+ Giáo Hội được ví như
thành thánh Jerusalem, nơi là nguồn gốc và trung tâm điểm của Giáo Hội. Sự kiện
Thành Thánh Jerusalem xuất hiện từ trời muốn nói lên đây là mô hình kiểu mẫu mà
Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Giáo Hội. Giáo Hội lữ hành trần thế sẽ được chung hưởng
vinh quang với Giáo Hội vinh quang trên trời.
+ Vinh quang của Giáo
Hội là phản ánh vinh quang của Thiên Chúa: Sự hiện diện của Thiên Chúa làm vinh
quang của Ngài bao trùm Giáo Hội. Những chi tiết mô tả ở đây muốn nói lên sự
thánh thiện vô tì tích của Giáo Hội sau khi đã được tẩy rửa và thánh hóa bởi
Máu của Con Chiên là Đức Kitô.
1.2/ Giáo Hội là sự kết hợp
liên tục giữa Cựu Ước và Tân Ước:
+ 12 chi tộc Israel
(Eze 48:30-35, Exo 28:17-31): "Thành có tường rộng và cao, với mười hai cửa
do mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên mười hai chi tộc
con cái Israel."
+ 4 phương: Đông, Tây,
Nam, Bắc; mỗi phương có 3 cửa để tiếp nhận mọi dân tộc vào Giáo Hội.
+ 12 Tông-đồ của con
chiên (Mt 19:28, Lk 22:29): "Tường thành xây trên mười hai nền móng, trên
đó có tên mười hai Tông Đồ của Con Chiên."
2/ Phúc Âm: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy
là Vua Ít-ra-en!"
2.1/ Phải trút bỏ thành
kiến để học hỏi những điều mới lạ: Thánh
Thomas Aquinas nói: "Yêu ai là mong muốn sự tốt lành cho người ấy."
Trong quãng đời công khai rao giảng của Đức Kitô, chúng ta thấy kiểu mời gọi
này: Khi đã nhận biết Đức Kitô, Gioan Tẩy Giả giới thiệu Ngài cho hai môn đệ đi
theo (Jn 1:35-37). Một trong hai môn đệ là Anrê đã giới thiệu Đức Kitô cho em
mình là Phêrô (Jn 1:40-42). Trong trình thuật hôm nay, Philip mời gọi ông
Nathanael đến gặp Chúa và nói: "Đấng mà sách Luật Moses và các ngôn sứ nói
tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth."
Ông Nathanael liền bảo: "Từ Nazareth, làm sao có cái gì hay được?"
Ông Philíp trả lời: "Cứ đến mà xem!"
Thành kiến giam hãm và
ngăn cản con người không nhìn ra sự thật. Hai điều có thể ngăn cản Nathanael
không đến với Chúa: Thứ nhất, sự cạnh tranh giữa các làng mạc: Nathanael quê ở
Cana; giữa Cana và Nazareth có thể có sự cạnh tranh vì hai làng rất gần nhau. Thứ
hai, theo Kinh Thánh, Đấng Thiên Sai sẽ xuất hiện tại Bethlehem là quê hương của
vua David, chứ đâu xuất hiện tại Nazareth, một làng quê mùa phía Bắc như vậy. Đứng
trước nhận định khinh thường như thế, Philip không nản chí, nhưng vẫn khuyến
khích bạn: thì cứ thử đến mà xem! Nathanael có lẽ vì nể tình bạn với Philip,
nên đi đến gặp Đức Kitô.
2.2/ Cuộc hạnh ngộ giữa Đức
Kitô và Nathanael.
(1) Đức Kitô khơi dậy
niềm tin nơi Nathanael: Đức Giêsu thấy ông Nathanael tiến về phía mình, liền
nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì
gian dối." Đây là ý tưởng của Thánh Vịnh 32:2, "Hạnh phúc thay, người
Chúa không hạch tội, và lòng trí chẳng chút gian tà."
Phản ứng trước tiên của
Nathanael là sửng sốt vì ông chưa gặp Ngài bao giờ, thế mà Ngài lại thấu suốt
cuộc đời của ông. Ông Nathanael hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết
tôi?" Đức Giêsu trả lời: "Trước khi Philíp gọi anh, lúc anh đang ở dưới
cây vả, tôi đã thấy anh rồi." Lại một ngạc nhiên nữa, Chúa Giêsu có khả
năng nhìn thấy mọi nơi, điển hình là lúc ông đang nói chuyện với Philip dưới gốc
cây vả. Biết mình không còn gì có thể giấu Chúa Giêsu, ông khiêm nhường thú nhận:
"Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel!"
(2) Đức Kitô hứa sẽ
cho Nathanael thấy những điều kỳ diệu hơn nữa: Đức Giêsu đáp: "Vì tôi nói
với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những
điều lớn lao hơn thế nữa." Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các
anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống
xuống trên Con Người."
+ Thị kiến chiếc thang
của Jacob: Cụm từ "Thiên thần lên lên xuống xuống" nhắc nhở chúng ta
thị kiến chiếc thang trong giấc mơ của tổ-phụ Jacob tại Bethel (Gen 28:12-13).
Đức Kitô giải thích Ngài là chiếc thang nối kết giữa Trời và Đất, các sứ thần của
Thiên Chúa sẽ không ngừng lên xuống để dâng lời cầu nguyện của con người lên
Thiên Chúa, và chuyển ơn thánh từ Thiên Chúa xuống cho con người.
+ Ai là Nathanael mà
Tin Mừng Gioan đề cập đến ở đây? Có nhiều cách cắt nghĩa khác nhau: (1) một
hình ảnh lý tưởng tượng trưng cho con cái Israel; (2) có người cho là Phaolô
hay người "môn đệ được Chúa yêu;" và (3), là tông-đồ Bartholomew mà
Tin Mừng Nhất Lãm đề cập tới. Sự kiện chúng ta mừng lễ thánh Bartholomew chứng
tỏ Giáo Hội chấp nhận cách giải thích số (3).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần dành thời
giờ để học hỏi và phát triển mối liên hệ mật thiết với Đức Kitô. Chỉ có thế mới
giúp chúng ta có được một niềm tin yêu vững mạnh nơi Ngài.
- Bổn phận của chúng
ta là giới thiệu cho mọi người đến với Đức Kitô, chứ không phải tập trung vào
chúng ta. Chúng ta có thể giới thiệu Đức Kitô cho tha nhân bằng lời giảng hay bằng
cuộc sống chứng nhân của mình. Chúng ta đừng bao giờ ngăn cản tha nhân đến với
Thiên Chúa vì lời giảng hay hành động của chúng ta.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
24/08/2017 THỨ NĂM TUẦN 20 TN
Th. Ba-tô-lô-mê-ô, tông đồ
Ga 1,45-51
TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
“Thưa
Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en!” (Ga 1,49)
Suy niệm: Trong lịch sử nhân loại
có bao người sở hữu các khả năng khác thường, chẳng hạn nói tiên tri về tương
lai con người như bà Vanga, một tiên tri mù đang được giới truyền thông khai
thác khá ầm ĩ. Không biết những lời tiên đoán của những người được thiên hạ
phong là “tiên tri” đúng được bao nhiêu phần trăm, nhưng chắc chắn một điều là
chẳng có ai tuyên xưng họ là thần thánh mà đi theo họ cả, và nếu có thì cũng chỉ
nhất thời. Với Ba-tô-lô-mê-ô thì khác, khi nghe Chúa Giê-su nói tiên tri: “...
lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi” (c. 48), ông đã tuyên xưng
Ngài là Con Thiên Chúa, cũng như chấp nhận đi theo, dám sống và dám chết cho lời
tuyên xưng ấy.
Mời Bạn: Bạn
và tôi là những người đã, đang và sẽ đi theo thầy Giê-su. Thế nhưng, chúng ta
ít nhiều cũng bị chi phối bởi những người có khả năng khác thường, hay các hiện
tượng lạ lùng, thậm chí có khi bị khủng hoảng đánh mất niềm tin. Bạn làm gì khi
nghe biết hay chứng kiến những điều ấy?
Chia sẻ: Mê
tín dị đoan vẫn còn “đất sống” trong xã hội hiện đại này. Là Ki-tô hữu, bạn
chia sẻ thế nào cho những ai đang còn bị mê hoặc bởi thói đời dễ làm lung lạc đức
tin ấy?
Sống Lời Chúa: Tôi xác tín “kính mến Chúa trên hết mọi sự' (kinh Mười
điều răn) vẫn là cách thế để mình giữ vững niềm tin.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa biết
chúng con thân phận mỏng dòn, dễ bị thói đời lôi cuốn. Xin tăng thêm đức tin
cho chúng con, để chúng con trung thành đi trên con đường của Chúa Giê-su, Con
Chúa. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Cứ đến mà xem (24.8.2017 – Thứ năm: Thánh Barthôlômêô, tông đồ)
Chúa Giêsu hôm nay vẫn qua người khác mà gọi tôi theo
Ngài. Nhưng cuối cùng chính tôi vẫn phải gặp mặt Ngài và để Ngài chinh
phục.
Suy niệm:
Thầy Giêsu là người tìm thấy Philípphê và gọi anh đi
theo (Ga 1, 43).
Sau khi gặp Thầy,
Philípphê đi tìm Nathanaen.
Ông rủ bạn mình đến gặp
Thầy Giêsu.
Nathanaen không được nhắc
tên trong mọi danh sách nhóm Mười Hai.
Vào thế kỷ thứ 9, có
người coi Nathanaen là Batôlômêô,
lý do vì trong mọi danh
sách, Batôlômêô là tên luôn đi ngay sau Philípphê.
Chúng ta không chắc
Nathanaen có phải là Batôlômêô không.
Nhưng điều đó không quan
trọng mấy.
Dù sao Nathanaen cũng là
một người môn đệ đã theo Thầy Giêsu,
và đã có mặt trong nhóm
gặp Đấng phục sinh bên bờ hồ (Ga 21, 2).
Bài Tin Mừng hôm nay cũng
có thể cho ta thấy ít nhiều
về khuôn mặt của vị tông
đồ mà chúng ta mừng kính.
Sau khi được Thầy
Giêsu tìm thấy và mời: “Anh hãy theo tôi” (c. 43).
Philípphê đã theo Thầy và
hẳn đã ở lại với Thầy một thời gian.
Chính sự gần gũi và quen
biết này
đã khiến ông tin Thầy là
Đấng được tất cả Sách Thánh nói tới (c. 45).
Trong niềm vui sướng,
Philípphê tìm thấy Nathanaen, và khoe:
“Chúng tôi đã tìm
thấy Đấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới.”
Đấng ấy có tên là Giêsu,
có cha là Giuse, có quê ở Nadarét.
Với một chút thành kiến,
Nathanaen đã không thể tin được chuyện này.
Một ngôi làng vô danh như
Nadarét, làm sao có thể sinh ra điều tốt được?
Nhưng Philípphê không
chịu bỏ cuộc, ông tiếp tục mời gọi bạn mình,
như Đức Giêsu đã mời hai
môn đệ đầu tiên: “Hãy đến mà xem” (cc. 39. 46).
Cuối cùng Nathanaen đã
nhận lời, đã đến và đã xem thấy.
Cuộc hạnh ngộ diễn ra
giữa Thầy Giêsu với Nathanaen.
Bằng cái nhìn thấu suốt,
Thầy nhận ra cái tốt đẹp nơi con người anh:
“Đây là một người Israel
đích thật, nơi anh không có gì gian dối” (c. 47).
Quả là một lời khen bất
ngờ đối với Nathanaen, người mới gặp Thầy lần đầu.
Anh ngỡ ngàng khi thấy
Thầy biết rõ bề sâu của lòng mình.
“Làm sao Ngài lại biết
tôi?” (c. 48).
Làm sao Ngài biết tôi là
người không thích quanh co, gian dối?
Đức Giêsu bảo Ngài đã
thấy anh dưới cây vả, trước khi Philípphê gọi anh.
Nathanaen nhanh chóng
tuyên xưng niềm tin vào Thầy Giêsu (c. 49).
Và Thầy hứa sẽ cho anh
thấy trời mở ra để trò chuyện với con người.
Thầy như cái thang bắc từ
trời, để các thiên thần lên xuống (c. 51),
để Thiên Chúa và con
người gặp nhau.
Như Nathanaen, chúng ta
cũng trở nên môn đệ nhờ có người giới thiệu.
Chỉ ai đã thực sự gặp mới
hăng hái đi giới thiệu Chúa với người khác.
Chúa Giêsu hôm nay vẫn
qua người khác mà gọi tôi theo Ngài.
Nhưng cuối cùng chính tôi
vẫn phải gặp mặt Ngài và để Ngài chinh phục.
Dần dần Ngài dắt tôi vào
mầu nhiệm của con người Ngài.
Ngài là Giêsu Nadarét,
con ông Giuse, và là chính Con Thiên Chúa
Ngài là chiếc thang đưa
tôi từ đất lên mà gặp gỡ trời cao.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
khi đến với Chúa
con tháo bỏ đôi giày:
những tham vọng của con
con cởi bỏ đồng hồ: thời
khóa biểu của con,
con đóng lại bút viết:
các quan điểm của con,
con bỏ xuống chìa khóa:
sự an toàn của con,
để con được ở một mình
với Ngài,
lạy Thiên Chúa duy nhất
và chân thật.
Sau khi được ở với Ngài,
con sẽ xỏ giày vào
để đi theo đường của
Chúa,
con sẽ đeo đồng hồ
để sống trong thời gian
của Chúa,
con sẽ đeo kính vào
để nhìn thế giới của
Chúa,
con sẽ mở bút ra
để viết những tư tưởng
của Chúa,
con sẽ cầm chìa khóa lên
để mở những cánh cửa của
Chúa.
(Graham Kings)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG TÁM
Ngụp Lặn Trong Tình
Yêu Của Đức Kitô
Chúng ta nên cùng nhau
suy tư về ý nghĩa của Thượng Hội Đồng bất thường được tổ chức năm 1985. Biến cố
này nhắc chúng ta nhớ Giáo Hội phải dấn bước theo tinh thần của Công Đồng
Vatican II như thế nào.
Đó là tinh thần gì? Đức
Phaolô VI đề cập đến tinh thần này trong Ecclesiam tuam, thông điệp đầu tiên của
ngài. Một đàng, “đây là thời gian mà Giáo Hội phải đào sâu ý thức về chính
mình, phải suy tư về mầu nhiệm nơi chính mình, phải khám phá … giáo lý … về các
căn nguyên của mình, về bản chất và sứ mạng của mình, về định mệnh cuối cùng của
mình.” Đàng khác, Đức Phaolô VI nói tiếp: “Giáo Hội phải đi vào trong cuộc đối
thoại với thế giới mà mình đang sống với. Giáo Hội phải trở thành một tiếng
nói, một sứ điệp. Đây là hai định hướng được đặt ra cho Giáo Hội: Giáo Hội phải
đồng thời chu toàn sứ mạng của mình within and without. Giáo Hội phải nhận thức
và đào sâu cảm thức về căn tính của mình, trong khi đồng thời làm cho sứ điệp của
Đức Kitô thấm nhập và hoạt động nơi anh chị em chung quanh mình.”
Vâng, Công Đồng
Vatican II đã đáp ứng những kỳ vọng này. Với một sự đồng tâm nhất trí cao độ,
Giáo Hội cảm nhận sâu sắc mối gắn kết với các nguồn căn tông đồ của mình. Giáo
Hội cũng hiểu mình phải theo con đường nào để trung thành với Đức Kitô trong thế
giới hôm nay. Nói tóm, Giáo Hội cảm thấy ngụp lặn trong tình yêu của Đức Kitô –
tình yêu mà Giáo Hội đưa ra để chia sẻ cho những người khác: “Chúa Cha đã yêu mến
Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình
thương của Thầy… Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau” (Ga
15,9.17).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Gương Thánh Nhân
24 Tháng Tám
Thánh Batôlômêô
Thánh Batôlômêô
Trong Tân Ước, Thánh
Batôlômêô chỉ được nhắc đến trong danh sách các tông đồ. Một số học giả cho rằng
ngài là Natanien, người Cana xứ Galilê được Philípphê mời đến gặp Ðức Giêsu. Và
Ðức Giêsu đã khen ông: "Ðây đích thực là người Israel. Lòng dạ ngay thẳng"
(Gioan 1:47b). Khi Natanien hỏi Ðức Giêsu làm sao Ngài biết ông, Ðức Giêsu trả
lời "Tôi thấy anh ở dưới cây vả" (Gioan 1:48b). Ðiều tiết lộ kinh ngạc
này đã khiến Natanien phải kêu lên, "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên
Chúa; chính Thầy là Vua Israel" (Gioan 1:49b). Nhưng Ðức Giêsu đã phản ứng
lại, "Có phải anh tin vì tôi nói với anh là tôi thấy anh dưới cây vả? Anh
sẽ được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa!" (Gioan 1:50)
Quả thật Natanien đã
được nhìn thấy những điều trọng đại. Ngài là một trong những người được Ðức
Giêsu hiện ra trên bờ biển Tiberia sau khi Phục Sinh (x. Gioan 21:1-14). Lúc ấy
các ngài chài lưới cả đêm mà không được gì cả. Vào buổi sáng, họ thấy có người
đứng trên bờ dù rằng không ai biết đó là Ðức Giêsu. Ngài bảo họ tiếp tục thả lưới,
và họ bắt được nhiều cá đến nỗi không thể kéo lưới lên nổi. Sau đó Gioan nói với
Phêrô, "Chính Thầy đó."
Khi họ dong thuyền vào
bờ, họ thấy có đám lửa, với một ít cá đang nướng và một ít bánh. Ðức Giêsu bảo
họ đem cho mấy con cá tươi, và mời họ đến dùng bữa. Thánh Gioan kể rằng mặc dù
họ biết đó là Ðức Giêsu, nhưng không một tông đồ nào dám hỏi ngài là ai. Thánh
Gioan cho biết, đó là lần thứ ba Ðức Giêsu hiện ra với các tông đồ.
Sổ Tử Ðạo Rôma viết rằng
Thánh Batôlômêô đã rao giảng ở Ấn và Armenia, là nơi ngài bị lột da và bị chém
đầu bởi vua Astyages.
Lời Bàn
Batôlômêô hay
Natanien? Một lần nữa chúng ta phải đương đầu với sự kiện là hầu như chúng ta
không biết gì về các tông đồ. Tuy vô danh nhưng các vị vẫn là nền tảng, là 12 cột
trụ của Israel mới mà 12 chi tộc ấy đã tràn lan trên khắp mặt đất. Cá tính của
các ngài chỉ là thứ yếu (nhưng không vì thế mà bị coi thường) so với nhiệm vụ
trao truyền lại những gì các ngài được cảm nhận đầu tiên, được lên tiếng nhân
danh Ðức Giêsu, được đưa Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể vào ngôn ngữ loài người
để khai sáng thế gian. Sự thánh thiện của các ngài không phải là thái độ trầm
ngâm về thân phận trước mặt Thiên Chúa. Ðó là một ơn sủng mà họ phải chia sẻ với
tha nhân. Ðược gọi là Tin Mừng vì tất cả chúng ta được mời gọi trở nên thánh thiện
khi là phần tử của Ðức Kitô, qua ơn sủng từ bi của Thiên Chúa.
Sự thật thì loài người
hoàn toàn vô dụng trừ phi được Thiên Chúa lưu tâm. Do đó, vì được trở nên thánh
thiện bởi chính sự thánh thiện của Thiên Chúa, nhân loại trở thành tạo vật quý
báu nhất của Thiên Chúa.
Lời Trích
"Cũng như
chính Ðức Kitô, các tông đồ không ngừng làm chứng cho chân lý của Thiên Chúa. Họ
chứng tỏ sự can đảm khác thường khi 'mạnh dạn nói lời của Thiên Chúa' (TÐCV
4:31) trước dân chúng và nhà cầm quyền. Với đức tin mạnh mẽ, các ngài xác tín rằng
chính phúc âm là sức mạnh của Thiên Chúa để cứu chuộc những người có lòng
tin... Các ngài đã noi gương hiền lành và khiêm nhường của Ðức Kitô" (Tuyên Ngôn Về Tự Do Tôn Giáo, 11).
Trích từ NguoiTinHuu.com
24 Tháng Tám
Tách Nước Tràn Ðầy
Ðể đả phá sự kiêu ngạo,
người Nhật Bản thường kể câu chuyện sau: Có một nhà hiền triết nọ nổi tiếng về
sự khôn ngoan và kiến thức. Ai ai cũng tìm đến vấn kế.
Ðể kiểm chứng điều đó,
một hôm có một giáo sư đại học đến xin tiếp kiến nhà hiền triết. Ông trang bị
cho mình không biết bao lý lẽ và kiến thức.
Khi ông giáo sư đại học
an tọa trong phòng khách, nhà hiền triết mới đưa một bình trà thật nóng ra tiếp
khách .Ông bắt đầu rót nước vào tách của ông giáo sư . Những giọt nước trà nóng
hổi không mấy chốc đã tràn ra tách, nhưng nhà hiền triết vẫn điềm nhiên rót tiếp.
Nước tràn ra cả khay... Ông giáo sư nhìn nước tràn ra khay rồi nghĩ thầm trong
lòng: thì ra con người mà thiên hạ tôn thờ như bậc thánh hiền chỉ là một con
người lơ đễnh, bất chấp... Không còn đủ kiên nhẫn nữa, vị giáo sư mới nói lớn:
"Thưa ngài tách trà đã đầy tràn, nước đang chảy lai láng ra bên ngoài cả
khay kìa".
Lúc bấy giờ nhà hiền
triết mới dừng tay lại và nói: "Cũng giống như tách này, đầu óc của ông
tràn đầy văn hóa, kiến thức, tư tưởng và những định kiến. Nếu ông không dốc cạn
tách trà của ông, thì làm sao tôi có thể nói với ông về triết thuyết của tôi, bởi
vì triết thuyết của tôi chỉ dành cho những con người đơn sơ và cởi mở".
Có dốc cạn tâm hồn, có
trở nên nghèo nàn, con người mới có thể được Thiên Chúa lấp đầy. Cái nghịch lý
lớn nhất của cuộc đời là khi con người tìm cách lấp đầy tâm hồn mình bằng những
của cải chóng qua ở đời này, thì đó cũng là lúc con người cảm thấy trống vắng
nhất trong tâm hồn. Trái lại, càng dốc cạn chính mình, càng trở nên nghèo nàn,
con người càng được Thiên Chúa lấp đầy, con người càng tìm thấy bình an và hạnh
phúc đích thực.
Lẽ Sống
Lectio Divina: Thánh Batôlômêo Tông Đồ
Thứ Năm, 24 Tháng 8,
2017
Mùa Thường
Niên
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Cha,
Xin giúp chúng con tìm
kiếm các giá trị
sẽ mang đến cho chúng
con niềm vui mừng lâu dài trong thế giới thay đổi này.
Trong niềm ước mong của
chúng con vì những gì Cha đã hứa
làm cho chúng con đồng
tâm đồng trí.
Chúng con cầu xin nhờ
Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Con Cha,
Đấng hằng sống và hiển
trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
Một Thiên Chúa, đến
muôn thuở muôn đời. Amen.
2. Phúc Âm – Gioan 1:45-51
Hôm sau, ông Philípphê
gặp ông Náthanaen và nói: “Đấng mà sách Luật Môisen và các ngôn sứ nói tới,
chúng tôi đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nagiarét.”
Ông Náthanaen liền bảo: “Từ Nagiarét, làm sao có cái gì hay được?”
Ông Philípphê trả lời: “Cứ đến mà xem!”
Đức Giêsu thấy ông
Náthanaen tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “đây đích thật là một
người Israel, lòng dạ không có gì gian dối.” Ông Náthanaen hỏi Người:
“Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giêsu trả lời: “Trước khi
Philípphê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” Ông
Náthanaen nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là
Vua Israel!” Đức Giêsu đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở
dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế
nữa.”
Người lại nói:
“Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của
Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”
3. Suy Niệm
- Chúa Giêsu trở lại miền Galilê. Người gặp
ông Philípphê và bảo ông: “Hãy theo Ta!” Mục đích của lời kêu gọi
luôn giống nhau: “đi theo Chúa Giêsu”. Các Kitô hữu tiên khởi đã
tìm cách duy trì tên của các tông đồ đầu tiên, và có một số người họ thậm chí
còn lưu giữ tên họ và nguyên quán của các ông. Các ông Philípphê, Anrê và
Phêrô quê ở vùng Bếthsaiđa (Ga 1:44). Ông Náthanaen thì đến từ làng
Cana. Ngày nay, nhiều kẻ quên tên của những người đã hiện diện tại các cộng
đoàn đầu tiên của họ. Nhớ tên là một cách để giữ gìn căn
tính.
- Ông Philípphê gặp ông Náthanaen và nói với ông về
Chúa Giêsu: “Đấng mà sách Luật Môisen và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi
đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nagiarét.” Đức Giêsu
là Đấng mà tất cả lịch sử của Cựu Ước đã đề cập đến.
- Ông Náthanaen hỏi: “Từ Nagiarét, làm sao có
cái gì hay được?” Có lẽ, ngay cả trong câu hỏi của ông đã có một sự kình
địch hiện diện giữa những ngôi làng nhỏ trong cùng miền: Cana và
Nagiarét. Ngoài ra, theo giáo huấn chính thức của các Kinh Sư, Đấng Cứu
Thế sẽ đến từ làng Bêlem, miền Giuđa. Người không thể nào đến từ làng
Nagiarét tại miền Galilê (Ga 7:41-42). Ông Philípphê đưa ra câu trả lời
tương tự mà Chúa Giêsu đã nói với hai người môn đệ khác: “Cứ đến mà xem!”
Đó không phải là bằng cách áp đặt, mà chính là bằng cách trông thấy tận mắt
người ta được thuyết phục. Lần nữa, trong cùng một cách: Gặp gỡ, trải
nghiệm, chia sẻ, chứng kiến, dẫn đưa đến với Chúa Giêsu!
- Chúa Giêsu thấy ông Náthanaen tiến về phía mình,
liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không
có gì gian dối.” Và khẳng định rằng Chúa đã biết ông Náthanaen trước đó
khi ông đứng ở dưới cây vả. Làm thế nào mà ông Náthanaen lại có thể là một
“người Israel đích thật” nếu ông đã không chấp nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế?
Ông Náthanaen “đã đứng ở dưới cây vả”. Cây vả là biểu tượng của dân Do
Thái (xem Mk 4:4; Dcr 3:10; 1V :5). Một người Israel đích thực là một người
biết cách tách mình khỏi những ý nghĩ của riêng mình khi người ấy nhận thấy rằng
họ không đồng ý với kế hoạch của Thiên Chúa. Người Do Thái, kẻ chưa sẵn
sàng để dẫn đến sự hoán cải thì không phải là một người chân chính cũng chẳng
phải là người thành thật. Náthanaen là người đích thật. Ông đang chờ
đợi Đấng Cứu Thế theo như giáo huấn chính thức của thời ấy (Ga 7:41-42,
52). Đây là lý do mà vào lúc ban đầu, ông đã không chấp nhận một Đâng Cứu
Thế xuất thân từ Nagiarét. Nhưng cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu đã giúp ông
hiểu rằng chương trình của Thiên Chúa thì không luôn như người ta tưởng tượng
hoặc mong muốn. Ông nhận ra, thừa nhận sai lầm hoặc phỉnh lừa của mình,
ông thay đổi ý tưởng, chấp nhận Thiên Chúa là Đấng Cứu Thế và thú nhận:
“Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel!” Lời
thú nhận của ông Náthanaen chỉ là mới bắt đầu: Ai là kẻ thành tín thì sẽ
thấy tầng trời mở rộng mở và các Thiên Thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống
trên Con Người. Ông sẽ cảm nghiệm rằng Chúa Giêsu là sự liên kết hợp nhất
mới giữa Thiên Chúa và chúng ta, loài người. Ước mơ của ông Giacóp đã trở
thành sự thực (St 28:10-22).
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Danh hiệu nào của Chúa Giêsu mà bạn vừa lòng nhất?
Tại sao?
- Bạn đã có một người trung gian giữa bạn và Chúa
Giêsu chưa?
5. Lời nguyện kết
CHÚA công minh trong mọi
đường lối Chúa,
đầy yêu thương trong mọi
việc Người làm.
(Tv 145:17)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét