Trang

Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Bản phúc trình về Tự Do Tôn Giáo xếp hạng Việt Nam nghèo nàn ngang hàng với Trung Hoa và Miến điện

Bản phúc trình về Tự Do Tôn Giáo xếp hạng Việt Nam nghèo nàn ngang hàng với Trung Hoa và Miến điện
Trần Mạnh Trác8/18/2017


Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam lại một lần nữa bị chỉ trích gay gắt qua bản phúc trình thường niên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gửi tới Quốc Hội. Đây củng là phúc trình đầu tiên cuả chính phủ Trump về vấn đề Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế.

Việt Nam đứng chung hạng với Trung Quốc và Myanmar và được đánh giá là nghèo nàn (poor).

Ở Trung Quốc, quan chức nhà nước "lạm dụng thể chất, giam giữ, bắt bớ, tra tấn, bắt nhốt, hoặc sách nhiễu các tín đồ cuả các nhón tôn giáo chưa đăng ký."

Tại tỉnh Chiết Giang chính quyền tiếp tục chiến dịch từ năm 2014 nhằm phá hủy các cơ sở và biểu tượng Thiên Chúa giáo. Năm ngoái, 600 cây thánh giá đã bị hạ xuống.

Các nhóm Pháp Luân công cho biết đã có hàng chục thành viên bị giết chết, theo báo cáo cuả Radio Free Asia (RFA).

Ở Myanmar, chính quyền và nhóm đa số Phật giáo vi phạm các quyền tôn giáo của người Hồi giáo và Kitô giáo, trì hoãn giấy phép xây dựng nhà thờ và trong một số trường hợp ngăn chặn việc xây dựng nhà thờ Hồi giáo vì lý do có người Phật giáo hàng xóm phản đối.

"Đã có báo cáo về giết người, lạm dụng tình dục, bắt giữ tùy tiện, đốt cháy cơ sở, tiếp tục giam giữ người Hồi giáo," bản phúc trình viết.

Riêng tại Việt Nam, chính quyền tiếp tục quấy rối các nhóm tôn giáo, mặc dù mức độ nghiêm trọng "khác nhau tùy vùng và tuỳ ở cấp trung ương, ở cấp tỉnh hay địa phương," bản phúc trình báo cáo.

Năm ngoái, nhà chức trách tiếp tục hạn chế các hoạt động của các nhóm tôn giáo, hành hung và giam giữ các thành viên nhà thờ, hạn chế không cho họ du lịch ra nước ngoài và tịch thu đất cuả nhà thờ cho các dự án phát triển.

Các nhóm tôn giáo không đăng ký với chính phủ đã bị xử lý rất nghiêm, theo bản phúc trình.

Vào tháng Giêng năm 2016, một mục sư (Tin Lành) của người thượng ở tỉnh Gia Lai đã qua đời vì nội thương sau khi bị cảnh sát đánh đập một tháng trước đó. Tháng Hai sau đó, một mục sư Mennonite đang ở tù 11 năm đã bị đánh đập tàn nhẫn vì tội "phá hoại trật tự công cộng".

Vợ cuả vị mục sư nói rằng sỡ dĩ như vậy là vì ông và nhiều tù nhân khác đã báo cáo tìm thấy những "mảnh thủy tinh và dây đồng trong thực phẩm nhà tù của họ."

Nhiều cuộc ruồng bố đã thực hiện trên nhiều nhà thờ Công Giáo, chùa Phật giáo không đăng ký và những nhóm nghiên cứu Kinh Thánh. Những người lãnh đạo Giáo Hội và giáo dân đôi khi bị tấn công công khai bởi những kẻ mặc thường phục nhưng rõ ràng dưới sự giám sát của cảnh sát.

Chính quyền quấy rối các nhóm tôn giáo với mức độ nghiêm trọng "khác nhau tùy vùng này qua vùng khác và tuỳ ở cấp trung ương, cấp tỉnh hay cấp địa phương," bản phúc trình báo cáo.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét