10/09/2017
Chúa Nhật 23 thường niên năm A
(phần I)
Bài Ðọc I: Ed 33, 7-9
"Nếu ngươi
không chịu nói cho kẻ gian ác, thì Ta đòi máu nó bởi tay ngươi".
Trích sách Tiên tri
Êdêkiel.
Ðây Chúa phán: "Hỡi
con người, Ta đã làm cho ngươi trở nên người lính canh nhà Israel: vậy khi nghe
lời miệng Ta nói, ngươi hãy loan báo cho chúng thay Ta. Khi Ta phán cùng kẻ
gian ác rằng: "Hỡi kẻ gian ác, mi sẽ phải chết"; nếu ngươi không chịu
nói để kẻ gian ác bỏ đường lối mình, thì chính kẻ gian ác sẽ chết trong sự gian
ác của nó, nhưng Ta đòi máu nó bởi tay ngươi. Còn khi ngươi loan báo cho kẻ
gian ác bỏ đường lối nó, nếu nó không chịu bỏ đường lối nó, thì nó sẽ chết
trong sự gian ác của nó, nhưng ngươi cứu được mạng sống ngươi".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 94, 1-2.
6-7. 8-9
Ðáp: Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Người: "Các
ngươi đừng cứng lòng" (x. c. 8).
Xướng: 1) Hãy tới,
chúng ta hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hô Ðá Tảng cứu độ của ta! Hãy ra trước
thiên nhan với lời ca ngợi, chúng ta hãy xướng ca để hoan hô Người! - Ðáp.
2) Hãy tiến liên, cúc
cung bái và sụp lạy, hãy quỳ gối trước nhan Chúa, Ðấng tạo thành ta. Vì chính
Người là Thiên Chúa của ta, và ta là dân Người chăn dẫn, là đoàn chiên thuộc ở
tay Người. - Ðáp.
3) Ước chi hôm nay các
bạn nghe tiếng Người: Ðừng cứng lòng như ở Mêriba, như hôm ở Massa trong khu rừng
vắng, nơi mà cha ông các ngươi đã thử thách Ta, họ đã thử Ta mặc dầu đã thấy
công cuộc của Ta. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Rm 13, 8-10
"Yêu thương là
chu toàn cả lề luật".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, anh
em chớ mắc nợ ai ngoài việc phải yêu mến nhau. Vì ai yêu người, thì đã giữ trọn
lề luật. Ðó là: "Chớ ngoại tình; chớ giết người; chớ trộm cắp; chớ làm chứng
gian; chớ mê tham", và nếu có điều luật nào khác, thì cũng tóm lại trong lời
này là: "Ngươi hãy yêu mến kẻ khác như chính mình". Lòng yêu thương
không làm hại kẻ khác. Vậy yêu thương là chu toàn cả lề luật.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 15, 15b
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe
biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết". - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 18, 15-20
"Nếu nó nghe
ngươi, thì ngươi đã lợi được người anh em".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó,
riêng ngươi và nó thôi. Nếu nó nghe ngươi, thì ngươi đã lợi được người anh em.
Nếu nó không nghe lời ngươi, hãy đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi việc
được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng. Nếu nó không nghe họ, hãy trình
với cộng đoàn. Và nếu nó cũng không nghe cộng đoàn, ngươi hãy kể nó như người
ngoại giáo và như người thu thuế.
"Thầy bảo thật
các con, những gì các con cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc, và những
gì các con tháo gỡ dưới đất, thì trên trời cũng tháo gỡ.
"Thầy lại bảo các
con, nếu hai người trong các con, ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ điều
gì, thì Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời, sẽ ban cho họ điều đó. Vì ở đâu có hai hoặc
ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Cộng Ðoàn Cầu
Nguyện
Trong Giáo hội nói
chung và giáo xứ nói riêng đôi khi có những phần tử mà thái độ khiến nhiều người
đàm tiếu. Ðó không phải là những người yếu đuối về xác thịt, hay rượu chè, cờ bạc...
Những phần tử này cũng làm rầu Hội Thánh; nhưng đó là những người đáng thương.
Ðôi khi có những phần tử khác dường như đáng sợ, vì thái độ của họ có vẻ muốn
làm hại cộng đoàn tín hữu. Ðối với những người anh em đó, chúng ta phải có thái
độ nào?
Lời Chúa hôm nay muốn
soi sáng chúng ta, một cách xa xa từ Cựu Ước và một cách gần hơn qua hai bài đọc
Tân Ước. Chúng ta sẽ thấy cả khía cạnh tiêu cực lẫn tích cực của vấn đề. Và
chúng ta sẽ được chỉ dẫn phải cư xử thế nào cho hợp với kế hoạch cứu độ của
Thiên Chúa chúng ta.
A. Mọi Người Ðều Liên
Hệ
Không ai được dửng
dưng với vấn đề. Qua lời sách tiên tri Êzêkiel, Thiên Chúa muốn nói với hết mọi
người chúng ta, và trước hết với chính cộng đoàn Dân Chúa là giáo xứ và Hội
Thánh. Chúa đã đặt Dân Ngài như người lính canh để luôn luôn tỉnh thức báo tin
ngày giờ Chúa đến viếng thăm Dân Ngài. Vì thế, trước khi nói đến thái độ của
người khác, Ngài muốn mỗi người chúng ta kiểm điểm lại phận sự của mình. Nếu có
sự xấu lọt vào trong Dân Chúa, phải chăng chẳng phải vì chúng ta đã sao nhãng
phận sự canh gác báo tin ngày giờ Chúa đến viếng thăm? Có những phần tử trong cộng
đồng Dân Chúa bây giờ suy nghĩ khác với đức tin, có thể vì Dân Chúa đã không
mau lẹ đem ánh sáng đức tin soi sáng những vấn đề mới. Chúa đã đặt Hội Thánh và
chúng ta làm lính canh gá, nhưng chúng ta đã không mau lẹ loan báo "thời
điểm", đem đức tin, đức mến, đức cậy vào trong các vấn đề của thời đại. Vì
nếu đã có lần chúng ta gặp những người lính canh, thay vì đứng ở vọng gác tỉnh
táo nhìn ra xa để cấp thời loan tin thì đã bỏ đi chơi hay về thăm nhà lai rai,
thì chính Hội Thánh, chính cộng đoàn giáo xứ nhiều khi cũng không làm phận sự của
mình là loan báo Tin Mừng cứu độ, một chỉ mải miết lo những công việc nào khác,
chiều theo các khuynh hướng dễ dãi ở nơi mình. Thay vì nhìn mau ra những hình
thức mới Chúa muốn dùng để ban ơn cứu độ, chúng ta đã chỉ biết bảo thủ lặp đi lặp
lại một số những hình vi và theo những cách thức không đem lại tinh thần đạo đức
sống động. Mỗi buổi sáng Chúa đến với Dân Người đặc biệt trong cử hành phụng vụ
Lời Chúa và Thánh Thể, lẽ ra chúng ta đã phải làm cho mọi người thấy ơn cứu độ
đến đổi mới mọi sự để đời sống Dân Chúa chỉ có thể cứ đẹp hơn chứ không thể xấu
đi; nhưng vì chúng ta không biết loan báo sự mới mẻ đó nên có người đã ra hư hỏng.
Bây giờ chúng ta phải
làm gì?
Chúa bảo chúng ta như
nói với Êzêkiel: cứ đóng vai trò người lính canh; cứ loan báo sứ điệp của Chúa.
Êzêkiel ngày xưa không muốn làm công việc này nữa. Ông thấy dân Israel đã hư đốn
không muốn nghe và giữ Luật Chúa nữa. Và tai ương giáng họa trên dân tộc bất
trung ấy không thể nào tránh nổi. Nhưng Chúa bảo ông cứ đứng trên vọng gác, cứ
loan báo Lời Chúa cho mọi người. Nghe hay không thì tùy họ, nhưng nhà tiên tri
sẽ không bị tội. Ông đã làm phận sự của mình.
Thế thì Chúa cũng đòi
Hội Thánh và chúng ta không bao giờ được ngừng việc thức tỉnh rao giảng sứ điệp
cứu độ cho mọi người. Và trước hết bằng chính đời sống đức tin của mình, chúng
ta phải tiếp tục sống đạo và sống đạo đặc biệt hơn để soi sáng người ta đón nhận
Lời Chúa mà hối cải. Vì thật sự nội dung Tin Mừng cứu độ là chỉ mong cho người
ta được rỗi. Thế nên, cùng với việc rao giảng giáo lý Phúc Âm, chúng ta phải
tha thiết cầu xin cho tội nhân được ơn trở lại. Và chúng ta phải sung sướng như
Êzêkiel thấy trước rồi đây ơn cứu độ sẽ chan hòa khắp nơi. Nhân loại được đổi mới.
Và hạnh phúc triển nở từ trong tâm hồn.
B. Cộng Ðoàn Phải Cầu
Nguyện
Lời sách Êzêkiel có lẽ
chưa làm nhiều người thỏa mãn. Nhà tiên tri chưa trực tiếp làm gì cho những người
hư đốn. Chúa đã chỉ nhấn mạnh đến thái độ của mọi người phải luôn luôn tỉnh thức
rao giảng Tin Mừng, tức là công bố giới luật của Chúa để kẻ tội lỗi trở lại
đàng lành. Những lời Tin Mừng theo thánh Matthêô hôm nay có vẻ cụ thể hơn. Và
chúng ta sẵn sàng thi hành hơn. Nhưng cẩn thận! Ðừng tách rời những lời ấy ra
khỏi văn mạch. Nhất là không được đem thi hành mà không có tinh thần giữ những
điều kiện đòi buộc.
Trước hết chúng ta phải
hiểu những lời kia trong chính văn mạch của chúng. Mở đầu đoạn Tin Mừng hôm
nay, thánh Matthêô kể lại câu truyện môn đệ đến hỏi Chúa: Ai là người lớn nhất
trong Nước Trời? Chúa liền gọi một em nhỏ đến, đặt nó ở giữa mọi người và tuyên
bố: Ðấy, ai nên nhỏ như em bé này thì sẽ là người lớn nhất... Ai tiếp nhận em
là tiếp nhận Chúa� Ai làm cớ cho một em nhỏ
nào như vậy hư đi, sẽ đáng buộc đá vào cổ rồi lăn xuống biển... Thế nên đừng có
khinh một em nhỏ nào như thế.
Có lẽ môn đệ chưa kịp
hiểu hết ý Chúa, thì Người đã nói tiếp: Ai có một trăm con chiên mà lạc mất một,
lại không đi tìm con chiên lạc ấy? Cũng vậy Cha trên trời không muốn để mất một
em nhỏ nào. Rồi Chúa lại nói luôn: Nếu anh em con phạm tội, thì con hãy đi tìm
và làm như thế này thế này...
Rõ ràng, đọc theo văn
mạch, chúng ta thấy Chúa muốn chúng ta coi người anh em phạm tội như con chiên
lạc, như em bé nhỏ, một kẻ có thể là lớn nhất trong Nước Trời. Và như vậy biện
pháp mà chúng ta sẽ làm cho người anh em phạm tội đã phải phát xuất từ một lòng
yêu thương, kính trọng. Người anh em ấy là con chiên lạc mà rõ ràng ý Chúa trên
trời không muốn để cho hư đi. Chúa dạy chúng ta phải tìm đến người anh em ấy,
không phải với cây roi cầm sẵn trong tay để la rầy, quở mắng, nhưng với tấm
lòng của Cha trên trời, của người mục tử đau xót vì trong đàn 100 con chiên nay
lạc mất một con. Tự nhiên người mục tử ấy lo lắng và sốt sắng đi tìm con chiên
lạc. Anh ta chỉ diễn tả phần nào tấm lòng của Cha trên trời muốn đi tìm tội
nhân trở lại: Người sai chúng ta đến với người anh em phạm tội.
Và Người bảo chúng ta:
trước hết phải nói riêng với người anh em đó. Nếu được thì hay quá. Cộng đoàn sẽ
không mất người anh em kia. Nhưng nếu không được thì thánh Matthêô theo truyền
thống của Cựu Ước bảo hãy kéo thêm hai, ba người nữa đi làm chứng để lời nói có
giá trị hơn. Nếu cũng không được thì cả giáo đoàn phải đau đớn công nhận người
anh em kia không còn ở trong cộng đoàn nữa.
Chúng ta thường không
hiểu rõ biện pháp sau cùng này và nghĩ cộng đoàn phải đưa vụ người anh em kia
ra xử công khai và tuyên bố loại trừ, "rút phép thông công" người ấy.
Mạch văn của thánh
Matthêô không cho phép nghĩ như vậy. Không những cộng đoàn mà thánh nhân nói đến
bấy giờ là các cộng đoàn nhỏ thôi; và vì nhỏ nên có thể đưa việc của người anh
em ra nói "nhỏ" với nhau trong tình bác ái; chứ thánh nhân không hề
có ý tưởng nghĩ đến một tòa án đông người. Rồi thái độ của cộng đoàn không phải
là lên án khai trừ người anh em kia, nhưng là công nhận họ nay thuộc hạng người
ngoài tầm tay và khả năng của mình để chỉ còn biết trông cậy ơn Chúa Cứu thế có
sức hoán cải lương dân và phường thu thuế. Tức là cộng đoàn vẫn có một thái độ
rất khiêm tốn, như người mục tử, như Cha trên trời. Cả đoạn văn đang nói về người
lớn nhất trong Nước Trời chính là người trở nên bé nhỏ như các em nhỏ, không
cho phép chúng ta được nghĩ cộng đoàn hay bất cứ ai có thể có biện pháp mạnh mẽ,
trịch thượng đối với người anh em phạm tội.
Như vậy, cả cộng đoàn
cũng chịu "thua" một phần tử xấu xa ư?
Chúng ta không nên
nghĩ như vậy. Chúng ta không được có những ý tưởng như thế với người anh em sai
lỗi. Họ chỉ là một con chiên lạc, một em nhỏ lỗi lầm. Chúa hỏi chúng ta phải xử
như thế nào khi gặp những trường hợp như vậy? Rõ ràng chúng ta phải có tình
thương, phải chấp nhận vất vả khổ sở vì người anh em kia, phải êm ái kiên nhẫn
và tế nhị. Ðối với những tạo vật nhỏ bé và mỏng manh, mạnh tay thì hỏng hết.
Nâng niu sẽ hàn gắn được.
Nhưng Chúa không chỉ
nói ngần ấy thôi. Người còn nói tiếp. Và Lời của Người an ủi biết bao! Người
nói cộng đoàn phải biết giá trị của mình. Chúng con cầm buộc hay cởi mở ở thế
nào dưới đất, trên trời cũng làm y như vậy. Làm sao người ta có thể nghĩ cộng
đoàn "thua" người anh em bướng bỉnh kia? Không ở trong cộng đoàn nữa,
không liên kết và hiệp ý với cộng đoàn, y đã tự loại mình ra khỏi Nước Trời là
cộng đoàn các thánh. Chính y thiệt, chứ cộng đoàn có sao đâu! Thiên Chúa vẫn hiệp
nhất với cộng đoàn đến nỗi ai ở trong cộng đoàn là ở trong Thiên Chúa và ai lìa
xa cộng đoàn là lìa xa Thiên Chúa. Cộng đoàn cứ sinh hoạt và cầu xin: bao giờ
cũng được chấp nhận. Nên dù chỉ là hai ba anh em hợp nhau lại nhân Danh Chúa,
thì Người đã hiện diện ở giữa rồi.
Như vậy bài Tin Mừng
hôm nay thật phong phú. Chúa nói đến chúng ta và với chúng ta hơn là về người
anh em lỗi phạm. Theo ý Người, thánh Matthêô cũng chỉ dẫn cho chúng ta phải biết
cư xử thế nào với người anh em kia cho hết tình hết nghĩa. Nhưng mục đích chính
của bài Tin Mừng vẫn là dạy bảo chúng ta hãy quý mến nếp sống cộng đoàn tín hữu.
Ðó là cộng đoàn có Chúa ở giữa; Người lắng nghe và chấp nhận mọi nguyện vọng của
cộng đoàn; nhất là Người muốn cộng đoàn hãy có lòng thương mênh mông và sâu xa
của Cha trên trời; và khiêm tốn đơn thật như người mục tử có một đàn chiên nhỏ.
Chính những tư cách ấy làm cho Hội Thánh và tất cả chúng ta trở nên như người
lính canh tỉnh thức nơi vọng gác để loan tin cứu độ cho mọi người.
Thực tế, chúng ta phải
làm gì, thì đó chính là điều thánh Phaolô muốn nói với chúng ta trong bài thư
Rôma.
C. Mỗi Người hãy Thi
Hành Bác Ái
Lời thánh Tông đồ ngày
nay đã trở thành một bài hát: Anh em chớ mắc nợ ai điều gì, trừ ra tình bác ái.
Lời ấy phải hiểu thế nào cho đúng? Chúng ta hãy chú ý đến chữ "mắc nợ".
Thánh Tông đồ dạy: chúng ta đừng mắc nợ ai gì cả, tức là phải chu toàn mọi sự
công bằng với mọi người. Chúng ta không được thiếu bổn phận công bình với bất cứ
ai. Ðiều này nhiều khi đã khó. Dù vậy, cả khi đã làm trọn mọi phận sự công bình
rồi, chúng ta vẫn còn nợ mọi người tình bác ái. Và món nợ này chẳng bao giờ có
thể trả xong. Vì sao vậy?
Thánh Tông đồ đã nói:
vì có bác ái mới giữ trọn Lề luật. Nhiều người có lẽ chưa thấy rõ chân lý này.
Người ta có thể nghĩ chỉ cần giữ những điều Luật dạy: không tà dâm, không giết
người, không tham của người v.v... Nhưng họ quên điều quan trọng: phải giữ những
điều ấy để thương yêu anh em. Bác ái phải là động lực, là khởi hứng của công
bình. Dĩ nhiên phải chu toàn mọi phận sự công bình với anh em, nhưng phải chu
toàn vì bác ái, bởi lẽ bác ái là mục đích của mọi hành vi công bình. Không có
lòng yêu thương anh em thì vẫn chưa chu toàn mọi điều công bình Luật dạy, cho
dù đã làm những việc ấy, bởi vì chưa đạt tới mục đích của những việc công bình
kia.
Thế nên chúng ta phải
có lòng bác ái. Chúng ta phải cư xử với nhau theo tình bác ái. Áp dụng điều này
vào vấn đề anh em lỗi phạm, chúng ta sẽ chấp nhận dễ dàng những điều sách
Êzêkiel và Tin Mừng thánh Matthêô đã dạy. Và chỉ những ai có lòng bác ái mới
thi hành được những điều hai bài Kinh Thánh trên đã chỉ dẫn. Những thái độ nêu
ra trong hai bài đọc kia là những thái độ do Lời Chúa phán dạy và do lòng Chúa
nói lên. Không có tâm tình của Chúa làm sao hiểu nổi và thi hành được? Mà có
tâm tình của Chúa là gì nếu không phải là có chính sự sống của Chúa, có chính
lòng bác ái của Người.
Giờ đây chúng ta đi
vào thánh lễ. Không những chúng ta hiện đại hóa hành vi cứu độ của Chúa đối với
tội nhân khi Người dâng Thịt Máu Người làm hy tế giao hòa mọi người và đưa hết
thảy đi vào tình thương của Người. Người còn muốn đổ chính sự sống và tình
thương ấy vào lòng chúng ta, để chúng ta không còn sống theo xác thịt tự nhiên
nữa, nhưng theo Thánh Thần của Thiên Chúa. Có sự sống ấy ở nơi mình thì chính
tình yêu của Ðức Kitô sẽ thúc đẩy chúng ta. Không những chúng ta sẽ có thái độ
đạo đức với những anh em lỗi phạm; mà mọi hành vi cử chỉ của chúng ta đối với
những anh em lỗi phạm; mà mọi hành vi cử chỉ của chúng ta đối với anh em sẽ được
chính lòng bác ái làm động lực. Chắc chắn chúng ta sẽ phục vụ anh em hơn, góp
nhiều công sức vào đời sống tập thể hơn, xây dựng cộng đoàn huynh đệ hơn, để
giáo xứ chúng, Hội Thánh chúng ta thật có Chúa ở giữa. Người chấp nhận mọi lời
kinh nguyện của chúng ta và đổ thêm tình bác ái của Thánh Thần để chính tình
thương xây dựng cuộc đời ấm no hạnh phúc trong đoàn kết, nhất trí và thánh thiện
thật. Chúng ta hãy tham dự thánh lễ này sốt sắng để được nhiều ơn sống cuộc đời
bác ái.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 23 Thường Niên, Năm A
Bài đọc: Eze
33:7-9; Rom 13:8-10; Mt 18:15-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sửa lỗi cho nhau.
Sống chung là có đụng.
Khi có đụng thì có người sai người đúng. Làm sao biết được ai sai ai đúng? Sửa
lỗi cho nhau là cách để nhận ra. Nhưng sửa lỗi là vấn đề hết sức tế nhị, vì tự
ái nên không ai muốn nhận phần sai về mình. Nhiều người nhận thấy việc sửa lỗi
hại nhiều hơn lợi nên chọn thái độ dĩ hòa vi quý để gia đình hay cộng đòan được
bình an. Nhưng sự bình an này chỉ tạm thời và giả tạo vì những tật xấu cá nhân
không kịp thời sửa chữa sẽ dần dần lan ra và tác hại trên cộng đòan.
Thái độ lẩn tránh này
cũng bị Thiên Chúa kết tội trong bài đọc I hôm nay vì sự hư mất của một linh hồn
nếu không được sửa lỗi. Bài đọc II nhấn mạnh về thái độ phải có khi sửa lỗi: Vì
yêu thương chứ không vì bất cứ một lý do nào khác. Bài Phúc Âm đưa ra một tiến
trình thứ tự trong việc sửa lỗi hầu bảo đảm được kết quả mong muốn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bổn phận phải sửa dạy và loan báo nguy hiểm của các tiên
tri.
Bài đọc I dùng phân từ
“ƒôpeh,” đến từ động từ “ƒ¹pâ”. Động từ này có nghĩa là canh gác
để khi có dấu hiệu nguy hiểm thì đánh chuông báo động cho mọi người được biết.
Trong Sách Khôn Ngoan, động từ được dùng cho người nội trợ khôn ngoan là người
luôn biết thu xếp lo liệu cho mọi nhu cầu có thể xảy ra trong nhà (Prov 31:27).
Cũng vậy, Thiên Chúa luôn quan sát những gì xảy ra trên thế giới để xét xử cách
công minh cho mọi người (Prov 15:3; cf Psa 66:7). Phân từ “ƒôpeh” có
nghĩa người canh gác, người luôn ở nơi cao trên tường thành và chịu trách nhiệm
loan báo cho Bộ Chỉ Huy biết mọi nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào (1Sam
14:16; 2 Sam 18:24ff; 2 Kgs 9:17-20). Nếu người canh gác không tỉnh thức chu
tòan bổn phận, ông có thể bị tử hình.
Nhiệm vụ của tiên tri
đôi khi được mô tả theo ngôn ngữ này như Chúa phán cùng tiên tri Ezekiel: “Hỡi
con người, Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Israel. Ngươi sẽ nghe lời
từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết.” (Eze 3:17; cf Eze 33:7;
Jer 6:17; Hab 2:1). Mặc dù Thiên Chúa luôn trung thành trong việc gởi các người
canh gác của Ngài là các tiên tri đến sửa dạy dân chúng, nhưng nhiều người đã
nhắm mắt làm ngơ trước những lời cảnh giác của họ (Isa 56:10). Sự thất bại của
những người canh gác và sự từ khước những sứ giả thật là những lý do chính tại
sao Israel bị tàn phá và bị lưu đày. Ngược lại, các tiên tri thật sẽ là những
người canh gác đầu tiên ca tụng ơn cứu độ của Thiên Chúa (Isa 52:7-10).
Như người canh gác có
thể bị tử hình nếu không chịu loan báo kịp thời những nguy hiểm xảy ra, người
có trách nhiệm không chịu sửa lỗi cho những người dưới quyền mình cũng sẽ phải
chịu hậu quả như vậy trước mặt Thiên Chúa. Điều này được Ngài tuyên phán rõ
ràng hôm nay: “Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: "Hỡi tên gian ác, chắc chắn
ngươi phải chết," mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu
xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền
nợ máu nó.”
Bổn phận của người có
trách nhiệm là phải nói, bổn phận của người dưới quyền là sửa. Cả hai đều phải
chịu phán xét trước tòa Chúa. Nếu người có bổn phận đã nói mà người dưới quyền
không chịu sửa, tội về phần người dưới quyền: “Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho
kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại, thì
nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình.”
2/ Bài đọc II: Mến Chúa, yêu người. Yêu mến là chu tòan Lề Luật.
2.1/ Sửa dạy vì yêu
thương: Lý do chính của việc sửa dạy là yêu
thương. Thiên Chúa là nguồn mạch yêu thương nên đã khôn ngoan bố trí cho con
cái Ngài có rất nhiều người canh gác để canh giữ họ khỏi mọi nguy hiểm phần hồn
cũng như phần xác: trong nhà có cha mẹ, anh chị em; nơi học đường có thầy cô;
nơi nhà thờ có các cha; giáo hội địa phương có các giám mục; và Giáo Hội hòan
vũ có Đức Giáo Hòang và hàng Giáo Phẩm của ngài.
Những người canh gác của
Thiên Chúa được đòi hỏi bắt chước Thiên Chúa để hướng dẫn những người Chúa trao
như Người Mục Tử Tốt Lành: đi tìm con chiên lạc, băng bó chiên bị thương, vỗ
béo chiên gầy còm, tìm đồng cỏ xanh và suối mát cho chiên ăn uống. Người Mục Tử
Tốt Lành sẵn lòng thí mạng sống để bảo vệ chiên mình khỏi nanh vuốt cho sói hay
kẻ trộm, khỏi rơi xuống vực thẳm, chứ không để chiên lang thang khắp nơi làm mồi
ngon cho mọi nguy hiểm.
Những người dưới quyền
cũng được đòi để yêu mến và kính trọng những người canh gác như những đại diện
của Chúa, vâng lời họ để họ có thể chu tòan sứ vụ Chúa trao, và nhất là cho
chính bản thân mình khỏi mọi nguy hiểm. Người Mục Tử Tốt Lành phải biết chiên của
mình, nhưng chiên của ông cũng phải biết ông và nghe tiếng ông; để đừng đi theo
tiếng gọi của người lạ và nghe theo những lời dụ dỗ ngon ngọt của họ.
Nói tóm, tất cả mọi
thành phần đều phải có nhân đức yêu thương để làm căn bản cho mọi họat động nhất
là việc sửa lỗi, như lời thánh Phaolô dạy: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món
nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật.”
2.2/ Sửa dạy vì các lý do
khác: Một lý do đầu tiên là sửa dạy để thỏa
mãn tính nóng giận. Khi gặp ai làm những gì trái ý, nhất là trong những lúc mệt
mỏi và dưới nhiều áp lực, con người thường dễ nổi nóng, la hét, đập phá, chửi rủa…
Sửa dạy trong lúc nóng giận như thế chẳng những sẽ không đạt được kết quả mong
muốn mà còn gây thêm hận thù, khinh thường, và đổ vỡ trong gia đình. Cách tốt
nhất là đừng bao giờ sửa dạy trong lúc nóng giận, hãy đi vào phòng hay tìm chỗ
yên tĩnh nghỉ ngơi, suy nghĩ qua đêm để tìm phương cách thích hợp và những lời
lẽ khôn ngoan để cố đạt được kết quả mong muốn. Một lý do khác là sửa dạy để vạch
ra những lầm lỗi của đối phương cho người khác nhìn thấy. Khi một người bị sửa
dạy vì ý hướng này họ sẽ tìm mọi cách để biện hộ vì tự ái của họ, và như thế
cũng không đạt kết quả như ý muốn của việc sửa lỗi. Một lý do nữa là thái độ “vạch
lá tìm sâu” như thái độ của các Kinh-sư và Biệt-phái, họ tìm cách làm giảm danh
giá của người khác để bảo vệ danh tiếng hay gìn giữ khán giả của họ.
3/ Phúc Âm: Bổn phận và cách sửa dạy.
Chúa Giêsu đưa ra tiến
trình của việc sửa lỗi gồm 3 giai đọan phải theo như sau:
(1) Bước đầu tiên là
giữa hai người mà thôi: "Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh
hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh
đã chinh phục được người anh em.” Con người ai cũng có tự ái dẫu biết mình làm
sai, họ không muốn bị sửa sai trước mặt người khác, nhất là trước mặt những người
thân tín của họ. Bước này cũng cần thiết để bảo vệ công bằng vì hai bên cần biết
tất cả những gì liên quan đến sự việc đã xảy ra hầu xét đóan cho đúng đắn.
(2) Kế tiếp cần hai hoặc
ba chứng nhân: “Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người
nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân.”
Mục đích của bước này là để chứng thực điều lầm lỗi. Luật lệ người Do-Thái công
nhận lời chứng của hai hay ba chứng nhân là sự thật.
(3) Bước cuối cùng là
đưa bị can ra trước mặt cộng đòan (ekklêsía): “Nếu nó không nghe họ, thì
hãy đi thưa cộng đòan. Nếu cộng đòan mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một
người ngoại hay một người thu thuế.” Mục đích của bước cuối cùng này là để bảo
vệ quyền lợi của đương sự cũng như quyền lợi chung của cộng đòan. Cộng đòan hiện
diện là do sự tập hợp của nhiều cá nhân và được bảo vệ bằng các luật lệ và hình
phạt mà mọi người đã đồng ý thi hành. Một khi đương sự không chịu tuân giữ các
qui luật thì cũng chẳng còn lý do gì để ở trong cộng đòan nữa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Sửa lỗi nhau là một
công việc hết sức tế nhị và khó khăn. May mắn cho chúng ta vì Chúa đã để lại
cho chúng ta một cách sửa lỗi sao cho có hiệu quả. Chúng ta cần theo đúng những
bước này mỗi khi phải sửa lỗi anh em.
- Hai thái cực cần
tránh trong việc sửa lỗi: Thái độ “xin cho hai chữ bình an” không giải quyết được
vấn đề vì trước hay sau rồi cũng phải giải quyết. Thái độ này cũng bị luận tội
bởi Thiên Chúa vì đã không chu tòan bổn phận của người canh gác. Ngược lại thái
độ xét xử người khác từng ly từng tí và mọi nơi mọi lúc cũng không nên làm vì
người được sửa sẽ nhàm chán và không muốn nghe.
- Để việc sửa lỗi có
hiệu quả đòi tất cả mọi người phải có tâm hồn yêu thương. Mục đích của việc sửa
lỗi là để cứu vớt tội nhân, cho họ có cơ hội ăn năn trở lại, chứ không phải vì
bất kỳ một lý do nào khác.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
10/09/2017 - CHÚA NHẬT TUẦN 23 TN – A
Mt 18,15-20
TRONG NHẪN NẠI VÀ YÊU THƯƠNG
“Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi
nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh
phục được người anh em.” (Mt 18,15)
Suy niệm: Có thẻ xanh, nhập
quốc tịch, trở thành công dân Mỹ, Úc, hay Canađa… là một cột mốc quan trọng
trong cuộc đời các đồng bào Việt Nam hải ngoại. Nhờ cái “mác” công dân nước sở
tại, họ có được những quyền lợi ưu tiên, cũng như một số nghĩa vụ kèm theo.
Cũng vậy, là công dân Nước Trời, các Ki-tô hữu phải sống theo những đòi hỏi của
tư cách công dân Nước Trời ấy. Thông thường khi đứng trước lỗi lầm của người
anh em, người ta thích cư xử theo kiểu “thế gian” là lên án, bêu xấu, rỉ tai với
người khác. Lời Chúa hôm nay mời gọi các công dân Nước Trời phải “sống khác
đi”: đó là thực thi tình bác ái qua việc sửa lỗi cho nhau theo trình tự “ba bước”:
- kín đáo giữa mình với người anh em sai lỗi; - thân tình với người ấy cùng với
một hoặc hai người anh em khác; - công khai ở giữa cộng đoàn.
Mời Bạn: Phương pháp “Sửa Lỗi Ba Bước” đó muốn nói lên yếu tố bác ái và kiên
trì trong việc sửa lỗi cho nhau. Bạn có đủ kiên nhẫn và tình yêu mến để thực hiện
ba bước này không? Tôi có tìm cách sửa lỗi người anh em mà vẫn giữ được danh thơm
tiếng tốt của họ không?
Chia sẻ: Khi biết một người bạn lầm lỗi, tôi sửa lưng họ cách bực
tức, hoặc kể lại với người khác, hay giúp họ sửa lỗi?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ gặp một người thân và kiên trì giúp họ sửa lỗi qua
ba bước như Chúa dạy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
cho con luôn xác tín rằng mỗi lần con đem một người anh em trở về con đường
thánh thiện của Chúa là con đang cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
LỢI ĐƯỢC NGƯỜI ANH EM (10.9.2017 – Chúa nhật 23 Thường niên, Năm A)
Góp ý là một bổn phận của yêu thương, nhưng bản thân tôi cũng cần được góp ý. Một cộng đoàn trưởng thành là cộng đoàn có khả năng ngồi lại để góp ý cho nhau.
Suy niệm:
Trong cộng đoàn Hội
Thánh,
các Kitô hữu là anh chị
em của nhau (Mt 23,8)
và là anh chị em với Ðức
Kitô
nhờ biết thi hành ý Cha
trên trời (Mt 12, 48-50).
Thế nhưng Hội Thánh vẫn
có người lỗi phạm.
Ðời sống của họ nghịch
với đòi hỏi của đức tin.
Chúng ta không thể lạnh
lùng
khi thấy anh em mình sa
ngã,
bởi lẽ tất cả chúng ta
làm nên một thân thể.
Chúng ta mang vết thương
của nhau.
Bài Tin Mừng hôm nay gợi
cho thấy
thái độ ta phải có trước
một người lầm lỗi.
Trước hết, phải mạnh dạn
góp ý.
Chỉ ai yêu thực sự mới
dám góp ý thẳng thắn.
Nhiều khi chúng ta chỉ
dám nói sau lưng.
Nhiều khi chúng ta không
đủ can đảm góp ý.
Vì sợ người khác giận
mình,
vì sợ mất một số quyền
lợi
hay vì sợ chính mình bị
góp ý.
Góp ý xây dựng là một dấu
chỉ yêu thương,
chứ không phải là đi tìm
cọng rơm trong mắt người.
Nhưng phải biết cách góp
ý.
Cần giữ sự kín đáo và tôn
trọng nhau.
Nếu người sai lỗi cứ
bướng bỉnh, cố chấp,
thì nên đem theo vài
người nữa,
không phải để gây áp lực,
nhưng để cho thấy tính
khách quan hơn.
Nếu họ vẫn không chịu
nghe,
thì phải đưa ra cộng
đoàn.
Nếu họ cũng không chịu
nghe cộng đoàn,
thì phải chấp nhận thái
độ tự cô lập của họ.
Như thế góp ý có nhiều
giai đoạn.
Cần tế nhị, kiên nhẫn,
yêu thương,
vì Thiên Chúa không muốn
một ai phải hư mất,
tuy Ngài cũng không muốn
có gương xấu xảy ra.
Góp ý là một bổn phận của
yêu thương,
nhưng bản thân tôi cũng
cần được góp ý.
Một cộng đoàn trưởng
thành là cộng đoàn
có khả năng ngồi lại để
góp ý cho nhau,
trong giáo xứ, trong gia
đình và từng nhóm nhỏ.
Chúng ta cần yêu thương
để dám góp ý,
cần khiêm tốn để được góp
ý.
Có khi chúng ta quen sống
trong bầu khí
chịu đựng nhau, giữ kẽ,
dĩ hoà vi quý.
Như thế là duy trì một sự
trì trệ kéo dài.
Mong sao mau đến ngày các
Kitô hữu trên thế giới
ngồi lại với nhau để dàn
xếp những bất đồng
và trở nên hiệp nhất như
ý Chúa muốn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xưa Chúa có người bạn thân là Ladarô,
Chúa cũng coi các môn đệ là bạn hữu.
Tạ ơn Chúa đã cho con những người bạn
để nâng đỡ con trên đường đời.
Dù chúng con có nhiều điểm khác biệt,
nhưng xin hiệp nhất chúng
con trong tình yêu.
Xin cho chúng con biết
yêu thương nhau thật
tình,
chia sẻ cho nhau mọi nỗi
buồn vui,
nâng nhau dậy khi vấp
ngã,
phấn khởi trước những
thành công,
khích lệ trước một cố
gắng nhỏ,
và nhất là thẳng thắn góp
ý cho nhau,
để cùng nhau tiến bộ.
Lạy Chúa, xin mở rộng vòng tay con,
để có thể đón nhận những
người bạn mới.
Xin cho con đừng trở nên
nghèo nàn
vì chỉ muốn làm bạn với
ai giống con.
Xin dạy con biết thế nào
là gặp gỡ.
Gặp gỡ không phải chỉ là quảng đại cho đi,
mà còn là khiêm nhường
nhận lãnh.
Gặp gỡ không phải chỉ là
tâm sự về mình,
mà còn là lắng nghe người
khác.
Gặp gỡ không phải chỉ là
phân phát sự giàu có của
mình,
mà còn là nhìn nhận và
đón nhận
sự phong phú của tha
nhân.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con trở nên
bạn của Ngài,
nhờ đó, chúng con mãi mãi
là bạn thân của nhau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10 THÁNG CHÍN
Chúng Ta Khát Vọng
Tuyệt Đối
Giáo Hội tuyên bố rằng
con người, trong hành trình cuộc sống của mình, cần phải được hết mực kính trọng,
yêu thương và quan tâm săn sóc – bởi vì con người được tiền định sống đời đời.
Vì vậy, bất cứ nền văn hoá nào tôn trọng phẩm giá và định mệnh tối hậu của con
người đều hỗ trợ cho con người sống một cuộc sống cao thượng và công chính trên
cuộc hành trình dương thế này.
Thánh Phaolô đề cập đến
điều này trong giáo huấn của ngài gửi cho cộng đoàn tín hữu Philipphê: “Cuối
cùng, thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực, tinh
tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh,
đáng khen, thì xin anh em hãy để ý”. (Pl 4,8). Trong suốt cuộc hành trình dương
thế này, từ khi sinh ra cho đến lúc lìa đời, con người phải ý thức hoàn toàn rằng
mình là một lữ khách trên đường hành hương về với Thiên Chúa.
Chính trong khát vọng
tuyệt đối này có hàm ẩn kinh nghiệm về Thiên Chúa. Trong tất cả những con người
xuyên qua lịch sử đã kiếm tìm Thiên Chúa, chúng ta có thể thấy khuôn mặt vĩ đại
của Thánh Augustinô, người đã thốt lên khi gặp gỡ được Đấng mà mình kiếm tìm:
“Con đã gặp Ngài ở đâu để nhận biết Ngài, nếu không phải là chính nơi Ngài, vượt
xa trên chính con?” (Tự Thú của T. Augustinô, 10,26).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 10-9
Chúa Nhật XXIII thường
niên
Ed33, 7-9; Rm 13,
8-10; Mt 18, 15-20.
Lời suy niệm: “Nếu người anh em
của anh trót phạm tội thì anh phải đi sửa lỗi nó, một mình anh mà thôi. Nếu nó
chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. Còn nó không chịu nghe,
thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi việc được giải quyết, căn cứ vào
lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu
Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người
thu thuế.”
Đây là những bước cần
thiết để bản thân của mỗi người biết dùng khi sửa lỗi người anh em trót
phạm tội công khai mà mình biết được. Đồng thời cũng phải luôn xét mình, để sửa
lỗi khi nhận ra những lỗi phạm mà mình đã vấp phạm, mà người anh em muốn sửa lỗi
cho mình.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
Chúa ban cho chúng con những ơn cần thiết khi đến giúp cho người anh em chúng
con sửa lỗi khi đã trót phạm, và cũng để chúng con luôn biết giữ mình, không
làm gương xấu và làm cớ cho người anh em vấp phạm.
Mạnh Phương
10 Tháng Chín
Quà Tặng Quý Giá Nhất
Trong một góc hè phố,
một bác hành khất tê bại nằm co quắp. Chợt có một người đàn ông ăn mặc bảnh bao
đi qua. Người hành khất bèn mở miệng xin bố thí. Người đàn ông ăn mặc sang trọng
xỏ tay vào túi áo, nhưng ông tìm mãi mà chẳng được gì. Vừa bối rối, vừa thành
kính, ông ta mới phân bua với người hành khất:
"Này bác, tôi
muốn biếu bác chút đỉnh, nhưng rất tiếc, vì đi bất ngờ nên tôi không có mang tiền
theo. Xin bác thông cảm cho".
Người hành khất mới
trả lời: "Cám ơn ông. Ông đã cho tôi nhiều hơn mọi của bố thí. Bởi vì ông
đã gọi tôi là Bác. Chưa bao giờ trong đời tôi, tôi đã nhận được danh dự đó trên
môi miệng của một người sang trọng nào cả".
Dù là một người hành
khất, dù là một người tàn tật, dù là một người bị xã hội ruồng rẫy bỏ rơi, tất
cả đều có một phẩm giá như nhau. Quà tặng quý giá nhất mà chúng ta có thể trao
tặng cho người khác, chính là tôn trọng người đó với tất cả phẩm giá cao quý nhất
của họ.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét