Trang

Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

10-09-2017 : (phần II) CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN năm A

10/09/2017
Chúa Nhật 23 thường niên năm A
(phần II)


HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN A
Ed 33,7-9; Rm 13,8-10; Mt 18,15-20
SỬA LỖI TRONG CNG ĐOÀN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 18,15-20
(15) Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đđược món lợi là người anh em mình. (16) Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào hai hoặc ba chứng nhân. (17) Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế. (18) Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy. Dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy. (19) Thầy còn bảo thật anh em: Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em họp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. (20) Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đó, giữa họ.
2. Ý CHÍNH: NẾP SỐNG CỦA MỘT CỘNG ĐOÀN KI-TÔ HỮU.
Các thành viên trong Cộng đoàn Hội thánh phải tế nhị sửa lỗi cho nhau và cầu nguyện chung với nhau: Khi có ai sai lỗi, thì cần sửa lỗi qua 4 bước như sau: Trước hết phải gặp riêng nhắc nhở kẻ có lỗi. Nếu họ không nghe thì sẽ đưa thêm hai nhân chứng. Nếu họ vẫn cố chấp thì sẽ đem họ ra trước Cộng đoàn. Nếu họ không nghe Cộng đoàn thì sẽ kể họ như người ngoại và phó thác họ cho lòng thương xót của Thiên Chúa. Li cu nguyn nếu mun được Chúa nghe thì cần cu chung gia Cộng đoàn, vì Chúa Giê-su ha s luôn hiện diện khi có hai ba người hip li cu xin nhân danh Người.
3. CHÚ THÍCH:
C 15-16: + Người anh em: Anh em nói đây là anh em cùng một Cộng đoàn đức tin (x. Mt 23,8; 28,10). + Phạm tội: Không nhất thiết phải là tội phạm đến người sửa lỗi, nhưng là những lỗi nặng nề, công khai, gây gương mù gương xấu và làm tổn thương cho Cộng đoàn. Câu này cho thấy Hội Thánh không chỉ bao gồm những người hoàn thiện, mà còn có cả những tội nhân nữa. + Hãy đi sửa lỗi nó: Ở đây Đức Giê-su dạy phải đi sửa lỗi cho kẻ có tội do đòi hỏi của đức bác ái. Vì mỗi thành viên trong Cộng đoàn đều có trách nhiệm liên đới với đời sống đạo đức của anh em mình. Sự sửa lỗi này không mâu thuẫn với lời dạy về việc phải tránh xét đoán anh em và đừng đòi lấy cái rác ra khỏi mắt anh em, đang khi có cả cái xà trong mắt mình (x. Mt 7,1-5). Như vậy sửa dạy không phải là sự khiển trách hay la mắng miệt thị, mà là do tình yêu thương thúc bách. Cần tạo điều kiện để tội nhân t nhận ra li ca mình và thành tâm sám hối. + Một mình anh với nó mà thôi: Đây là sửa lỗi cá nhân, nhằm tôn trọng và giữ thể diện cho kẻ có tội. Nếu cách này không hiệu quả thì mới sử dụng các cách khác. + Được món lợi là người anh em mình: Món lợi ở đây không có nghĩa là “có lời thêm được một người bạn hay là chiến thắng được một đối thủ. Nhưng là giúp cho Hội Thánh khỏi bị mất đi một thành viên. + Còn nếu nó không chịu nghe thì hãy đem theo một hay hai người nữa: Chỉ thị này nhấn mạnh đến sự kiên nhẫn phải có đối với những tội nhân bướng bỉnh cố chấp. Việc đem theo một hay hai người nữa là để giúp tội nhận ý thức hơn về tội của mình, như luật Mô-sê dạy: Một nhân chứng duy nhất không thể đứng lên buộc tội một người về bất cứ tội lỗi nào. Phải căn cứ vào lời của hai hay ba nhân chứng, sự việc mới được cứu xét (Đnl 19,15). Tuy nhiên, chỉ thị của Đức Giê-su nói đây không phải là nhân chứng buộc tội, nhưng là những người trợ lực có uy tín, để giúp tội nhân dễ dàng sửa lỗi.
C 17-18: + Đi thưa Hội thánh: vì Hội thánh đđược Chúa ban cho quyền cầm buộc và tháo cởi (x. Mt 18,18). Đưa ra Hội Thánh không phải để xét xử, nhưng để ti nhân có dp tỏ lòng sám hối đ được tha. + Kể nó như một người ngoại: Nếu kẻ có tội cố chấp không muốn ở trong Hội Thánh, thì sẽ được kể là dân ngoại hay người thu thuế, nghĩa là người đang lầm lạc về đức tin và luân lý. Từ nay Hội Thánh không còn trách nhiệm trực tiếp đi với họ nữa và chỉ còn biết phó thác họ cho lòng thương xót của Thiên Chúa. + Dưới đất anh em cầm buộc những điều gì: Đức Giê-su trao cho Nhóm Mười Hai cũng một thứ quyền cầm buộc và tháo cởi như đã ban cho Phê-rô trước đó (x. Mt 16,19). Nhờ đó, Hội Thánh có thể thiết lập luật lệ cho các tín hữu. Khi trao quyền cầm buộc tháo cởi cho Nhóm Mười Hai, Đức Giê-su không bãi bỏ quyền của Phê-rô để ban lại cho Hội Thánh. Nhưng Người chỉ muốn các môn đệ liên kết với Phê-rô là đầu. + Dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì: Mọi phán quyết của Hội thánh về đức tin và luân lý được Công Đồng Chung bàn thảo biểu quyết và được Đấng kế vị thánh Phê-rô chính thức công bố ở trần gian, thì s được ơn bất khả ngộ và được phê chuẩn ở trên trời như li Chúa ha.
C 19-20: + Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em họp lời cầu xin bất cứ điều gì: Lời cầu nguyện riêng của mỗi người trong phòng kín là cách cầu nguyện khiêm tốn đẹp lòng Chúa (x. Mt 6,6). Nhưng lời cầu nguyện chung của Cộng đoàn càng đẹp lòng Chúa hơn và dễ được chấp nhận hơn. Cầu nguyện chung là một phương thức duy trì đức ái và sự hiệp nhất của Cộng đoàn. Khi hội họp, các tín hữu cần lưu ý hai điều quan trọng: một là phải hội họp trong tình bác ái và hiệp nhất. Hai là phải nhân danh Đức Giê-su, nghĩa là nhằm xây dựng Hội thánh, làm cho Tin mừng của Chúa Giê-su ngày một lan rộng. + Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy: Đây không phải là họp nhau để ăn nhậu mang tính thế tục, nhưng nhân danh Chúa Giê-su, để được nghe lời Người dạy d nh ơn Thánh thần soi sáng hướng dn. + Có Thầy ở đấy với họ: Trong thời Cựu ước, Đức Chúa luôn hiện diện giữa dân Người qua hình cột mây đậu trên Nhà Tạm che nng ban ngày và cột lửa chiếu sáng vào ban đêm (x. Xh 40,34-38). Người cũng hứa sẽ hiện ra nói với dân Ít-ra-en trên nắp thi ân của Hòm Bia Giao Ước (x. Lv 16,2). Đến thời Tân Ước, không những Đức Giê-su hứa sẽ hiện diện mỗi khi Cộng đoàn họp nhau cầu nguyện, mà cả những khi họ họp nhau nhân danh Người. Người hiện diện để giúp họ xây dựng tình yêu thương hiệp nhất, sửa lỗi cho nhau, hòa giải những bất hòa chia rẽ và duy trì sự hiệp thông giữa Cộng đoàn.
4. CÂU HỎI:
1) Phải chăng Nước Trời là Hội thánh trần gian chỉ gồm những thành phần tốt lành thánh thiện ? 2) Các tín hữu cần đối xử thế nào đối với những thành viên mắc phải lỗi lầm nghiêm trọng ? 3) Cần phải sửa lỗi cho nhau qua mấy bước thế nào? 4) Tại sao ta phải đi thưa kẻ có tội với Hội Thánh ? 5) Hội thánh ra vạ tuyệt thông cho những loại tội nhân nào và ra vạ nhằm mục đích gì ? 6) Phải chăng ở đây khi cũng trao cho Nhóm Mưới Hai quyền cầm buộc và tháo cời (x Mt 18,18), Chúa Giê-su đã gián tiếp trut quyền đã trao cho Tông đồ Phê-rô trước đó (x Mt 16,19) ? 7) Tại sao lời cầu nguyện chung của Cộng đoàn lại có giá trị hơn lời cầu nguyện riêng của cá nhân trong phòng kín ? 8) Đức Giê-su hứa sẽ hiện diện giữa Cộng đoàn trong những trường hợp nào ?

II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI Chúa: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đđược món lợi là người anh em mình (Mt 18,15).
2. CÂU CHUYỆN:
1) THÁI Đ KHÔN NGOAN CA NA-THAN KHI SỬA LỖI CHO VUA ĐA-VÍT :
Ngày nọ Đức Chúa đã sai ngôn sứ Na-than đến với vua Đa-vít. Ông vào gặp vua và nói với nhà vua: Có hai người trong cùng một thành, một người giàu và một người nghèo. Người giàu thì có chiên dê và bò nhiều lắm. Còn người nghèo chẳng có gì cả, ngoài con chiên cái nhỏ độc nhất ông đã mua. Ông nuôi nó và nó lớn lên ở bên ông, cùng với con cái ông. Nó ăn chung bánh vi ông, uống chung chén với ông, ngủ trong lòng ông, ông coi nó như một đứa con gái của ông. Một hôm người giàu có khách đến thăm. Ông ta không bắt chiên dê hay bò của mình mà sai gia nhân đi bắt con chiên cái của người nghèo kia mang về làm thịt đãi khách. Vua Đa-vít bừng bừng nổi giận với kẻ giàu có ấy và nói với ông Na-than rằng: Có Đức Chúa hằng sống! Kẻ nào làm điều ấy thật đáng chết ! Nó phải đền gấp bốn con chiên cái, bởi vì nó đã làm chuyện ấy và vì đã không có lòng thương xót.
Bấy giờ Na-than mới nói với vua Đa-vít: Kẻ đó chính là ngài ! Đức Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en phán thế này: Chính Ta đã xức dầu phong ngươi làm vua cai trị Ít-ra-en. Chính Ta đã giải thoát ngươi khỏi tay vua Sa-un. Ta đã ban cho ngươi nhà của chúa thượng ngươi, và đặt các người vợ của chúa thượng ngươi vào vòng tay ngươi. Ta đã cho ngươi nhà Ít-ra-en và Giu-đa. Nếu bấy nhiêu mà còn quá ít, thì Ta sẽ ban thêm cho ngươi gấp mấy lần như thế nữa. Vậy tại sao ngươi lại khinh dể lời Ta mà làm điều dữ trái mắt Ta ? Ngươi đã dùng gươm đâm chết U-ri-gia người Khết. Vợ của y thì ngươi đã cướp lấy làm vợ ngươi. Còn chính y thì ngươi đã dùng gươm của con cái Am-mon mà giết. Ấy vậy, gươm sẽ không bao giờ ngừng chém người nhà của ngươi, bởi vì ngươi đã khinh dể Ta và cướp vợ của U-ri-gia người Khết làm vợ ngươi.  Đức Chúa phán thế này: Ta sắp dùng chính nhà của ngươi mà gây họa cho ngươi. Ta sẽ bắt các vợ ngươi trước mắt ngươi mà cho một người khác, và nó sẽ nằm với các vợ của ngươi giữa thanh thiên bạch nhật. Thật vậy, ngươi đã hành động lén lút, nhưng Ta, Ta sẽ làm điều ấy trước mặt toàn thể Ít-ra-en và giữa thanh thiên bạch nhật. Bấy giờ vua Đa-vít nói với ông Na-than: Tôi thật đđắc tội với Đức Chúa (x 2 Sm 12,1-13).
2) TRÁCH NHIM SA LI CON CÁI CA CHA M :
Có mt đa tr kia t nh đã có s thích ăn trm. Mt hôm, nó đi hc v, trong cp có thêm mt hp bút v. M nó hi:
- Sao con li có thêm mt hp bút v vy ?
Đa con đáp:
 - Mt cái là ca bn cùng lp vi con. Con đã ly được ca nó đy.
 Bà m vui mng nói:
 - Con ca m gii tht. Bây gi vi hai hp bút thì con s tha h dùng.
 Ít lâu sau, đa con li mang v mt cái áo da, tr giá 50 quan tin. Đa con đưa chiếc áo da biếu cho m, m nó li khen:
 - Con trai ca m tht hiếu tho. Hãy cho m thơm con mt cái nào.
Đa con trai ngày càng ly trm thêm nhng th có giá tr hơn, như người ta thường nói : Còn bé ăn trm con gà, ln lên ăn trm con bò”, bà m luôn khen ngi mi khi nó mang v mt món đ ăn cp. Trong nhà thiếu th gì, bà m c bo là nó li ăn trm mang v khi tn tin mua.
Ri mt hôm, thng con leo vào nhà người giàu có nht vùng ăn cướp, và đã dùng dao đâm chết ch nhà, b dân làng vây bt gii lên quan ph xét x. Vì là tên trm cướp chuyên nghip, li kèm thêm ti giết người nên hn đã b quan x ti chết. Hôm thi hành án, tên cướp b trói hai tay và được quân lính áp gii ra pháp trường. M hn luôn theo sau con khóc lóc thm thiết. Ti pháp trường, trước khi b chém, tên cướp yêu cu viên quan cho hn được nói riêng vi m vài li. Khi bà m bước ti gn ghé sát tai nghe con nói, hn lin cn đt tai m, khiến bà đau quá la to :
 - Mày là đa con bt hiếu, phm ti b chết chưa đ hay sao mà còn mun làm hi m h ?
 Đa con lin nói vi m như sau :
- Hôm nay tôi b chết như thế này là do li ca bà. Ln đu tiên tôi ăn trm hp bút v, l ra bà phi đánh tôi mt trn và dy d bo ban tôi thì tôi đâu có phm ti mang án chết như hôm nay.
Câu chuyn trên cho thy: Trách nhim ca các bc cha m là phi dy d giáo dc con cái nên người tt và hu ích. Bn phn ca bn bè là phi giúp người anh em mình sa đi li lm nếu có. Nếu người trên không chu toàn trách nhim bo ban dy d người dưới là đã li bn phn và phi liên đi chu trách nhim v các thit hi do người dưới gây ra.
3) MT CÁCH SA LI T NH CA V HNG Y :
Ðc Hng y Roncalli, sau này là Giáo hoàng Gioan 23, mt hôm được mi tham d bui tiếp tân ngi bên mt n công tước. Bà này mc mt chiếc váy cc kì ngn. Trong sut ba tic, ngài làm như không biết đến bà. Đến cui ba tic, đ giúp bà sa li, ngài cm mt trái táo trên bàn ăn và quay sang đưa cho bà. Rt hân hnh, bà nói:
- Tôi không biết phi cám ơn ngài thế nào. Bi đâu mà tôi li được ngài ưu ái như thế ?
Ngài chăm chăm nhìn bà ri nói:
- Sau khi Evà ăn qu táo, bà ta mi nhn ra là mình thiếu qun áo !
4) THÁI Đ BÁC ÁI PHI CÓ KHI SA LI ANH EM :
Trong quyn sách v truyn thng ca các v n tu có thut li câu chuyn như sau : Mt hôm, khi Đc Giám mc A-MO-LA đi thăm mc v ti mt x đo min quê, dân chúng trong làng đã thưa vi ngài cáo ti ca mt n sĩ trên núi, vì ông ta đã công khai li li khn khiết tnh khi sng chung nhà vi mt ph n. H nói: vi v giám mc : Hôm nay ngài đã đến đây thì ngài phi gii quyết dt khoát tình trng bê bi gây gương xu ca v n tu kia.  Sau khi nghe nhng li kết án gay gt ca dân làng, Đc Giám mc quyết đnh cùng dân làng leo lên  núi.  V n tu thy đám đông kéo đến gn túp lu ca mình thì hong s và bo người ph n trn trong mt chiếc thùng rng.
Đc Giám mc là người đu tiên đến túp lu và cũng là người đu tiên bước chân vào lu.  Ngài đưa mt nhìn chung quanh và hiu ngay tình hình. Ngài ung dung đi thng đến chiếc thùng g và ngi trên đó, ri bình thn gi dân làng vào trong lu và bo : Vào đây, anh ch em hãy vào và lc soát túp lu đ tìm người ph n như anh ch em đã t cáo. H lăng xăng lc li, nhưng không tìm đâu ra  bóng dáng người đàn bà kia. Khi y,  Đc Giám mc mi nói : Bây gi anh ch em phi qùy xung  xin li Thiên Chúa vì đã vô c nói xu v n tu này.  Ri khi mi người đã kéo nhau xung núi hết,  v giám mc đã tiến li gn v n tu, nm cht hai bàn tay ca ông, đưa mt nhân t nhưng cương ngh  nhìn sâu vào mt ông và chm rãi nói : Hi người anh em, hãy cn thn gi mình ko mt linh hn đy. 
5) THÁI Đ KHÔN NGOAN CA MT CN THN KHI CAN GIÁN VUA:
Vua Cnh Công nuc T, có mt con nga qúi, giao cho mt người hu chăn nuôi. Mt hôm con nga t nhiên lăn ra chết. Vua gin lm, cho là người hu kia đã giết nga, lin sai quân đến bt mang v kết án phanh thây và sai lính thi hành.  Án T ngi chu, thy thế vi ngăn li và hi nhà vua :
 - Vua Nghiêu, vua Thun xưa phanh thây người thì bt đu t đâu trước ?
Cnh Công ngơ ngác nói :
 - Thôi hãy buông ra, đem giam hn xung ngc đ s tr ti sau.
Án T nói rng :
- Tên này chưa biết rõ ti sao mình phi b chết, nên có th s nghĩ mình b chết oan.  Tôi xin vì vua k rõ ti nó r trước đã, ri hãy tng ngc cũng chưa mun.
Vua nói :
- Phi.
Án T k ti rng : Nhà ngươi có ba ti đáng chết. Vua sai nuôi nga mà đ nga chết là mt ti đáng chết. Li đ chết con nga rt qúi ca vua, là hai ti đáng chết. Đ vua mang tiếng, vì mt con nga mà giết chết mt mng người, làm cho trăm h nghe thy ai cũng oán vua, các nước nghe thy ai cũng khinh vua. Ngươi làm chết mt con nga mà đ cho dân chúng oán gin vua, nước ngoài dòm ngó thôn tính nước ta là ba ti đáng chết. Ngươi đã biết chưa ? Bây gi hãy tm giam ngươi vào ngc....
Cnh Công nghe xong ngm ngùi than rng :
- Thôi, hãy tha cho nó ! Ko ta s mang tiếng là k bt nhân.
Qua câu chuyn trên ta thy người xưa có nhng cách sa li khôn ngoan sâu sc, có th tóm li như sau : Chân thành kính trng người được sa li; Luôn ý thc gi  th din cho h ch không chà đp t ái ca h; Cn khiêm tn nhn mình cũng có nhiu li lm đ h không b mc cm; Đng kết ti ngay mà hãy đt câu hi giúp h t nhn ra li lm, ri kiên nhn lng nghe và khích l h sa li.  
3. SUY NIỆM:
Hội thánh gồm các tín hữu có đức tin và đđược thánh hóa nhờ các bí tích. Nhưng bao lâu còn ở trần gian, các tín hữu vẫn có nhiu sai lỗi ging như bao người khác. Họ có thể sai lầm và phạm phải nhiều tội lỗi, gây gương mù gương xấu và nên cớ vấp phạm cho người lương. Tuy nhiên, không phải b trên h thấy người dưới sai lỗi là xử phạt ngay. Bài Tin Mừng hôm nay gợi cho chúng ta thái độ phải có đối với những kẻ sai li trong Cộng đoàn thế nào, để vừa giữ được đức bác ái lại vừa giúp tội nhân nhận ra lỗi lầm mà sám hối.
1) CÓ CN PHI SỬA LỖI CHO THA NHÂN KHÔNG ?  :
- Cn sa li cho tha nhân vì đây là mt hành vi bác ái : Mt s người không dám lên tiếng sửa lỗi khi thy k khác làm sai vì s b cho là k hay gây chuyn : “Ăn cơm nhà đi vác tù và hàng tng !; Hoc s b k ác trả thù. Nhưng Đức Giê-su dạy các môn đ không được im lặng khi thấy anh chị em mình sai lỗi vì khi y im lng là đng lõa !, và cũng là li đc bác ái như ngôn s Ê-dê-ki-en đã tuyên sm : “Đc Chúa phán : Ta không mun k gian ác phi chết, nhưng mun nó ăn năn sám hi và được sng (Ed 18,23).  
- Cn sa li cho tha nhân vì là trách nhim ca người trên: cha m trong gia đình, thy dy hc đường, các mc t trong Hi Thánh có trách nhim dy d người dưới quyn như người xưa dy : Nuôi con chng dy chng răn, thà rng nuôi ln ly lòng mà ăn.
- Cn sa li cho tha nhân đ tránh phm ti thiếu sót bn phngây hu qu nghiêm trng: Thấy một người đang đi vào đường đến đầm lầy có nguy cơ b sụt lún mà không lên tiếng cảnh báo, thì đó chính là một tội ác. Thấy một người làm sai, có thể gây thiệt hại lớn cho bản thân, gia đình và tp th mà không can ngăn thì cũng là ti thiếu sót bn phn: Thy mt đa tr chơi đùa vi diêm qut gn bình ga trong bếp hay gn bình xăng xe mà không can ngăn là đã gián tiếp phm ti ác nếu chng may s c cháy n xy ra.
2) PHI SỬA LỖI CHO THA NHÂN TH NÀO ? :
Sửa lỗi cho anh em là một nghệ thuật, đòi người sửa lỗi phải khéo léo thc hin : Cũng ging như việc giải phẫu một khối u ác tính : Nếu bác sĩ phẫu thuật thiếu kinh nghim, thao tác không đúng kỹ thuật, thì không những không cha lành được bnh mà có th còn gây ra thiệt hại lớn lao hơn cho bệnh nhân. Tin Mừng hôm nay đề ra ba điu kin ta phải có khi sửa lỗi cho anh em :  
+ Mt là phi sa li cách tế nhị : T đặt mình vào hoàn cảnh của người có lỗi, để biết khi nào nên gp g nói chuyn và nên nói cách nào để người bị sửa lỗi dễ dàng chấp nhận.
+ Hai là phi sa li cách kín đáo : Tránh để cho người ngoài biết chuyn sa li đ người có li không b mt th din và khi mang mặc cảm.
+ Ba là sa li vi s kiên nhẫn: Tránh s nóng vội và đừng đòi đt kết quả ngay, nhưng cn biết kiên nhẫn chờ đợi đ kẻ có lỗi có đ thời gian suy nghĩ và quyết đnh đi mi cuc sng.   
3) BN BƯỚC CN THEO KHI SA LI THA NHÂN :
Trong Tin Mng hôm nay, Đức Giê-su dạy các môn đệ bốn bước phi theo khi sửa lỗi tha nhân:
+ Một là hãy gặp g riêng giữa ta và họ.
+ Hai là nếu họ không sửa lỗi thì sẽ mang theo một hoặc hai nhân chứng, không phải để làm áp lực mà để mọi việc được sáng tỏ nhờ lời của các nhân chứng. Người ta thường gọi bước này là “ba mặt một lời.
+ Nếu họ vẫn cố chấp không nghe, thì sang bước thứ ba là đưa họ ra Cộng đoàn. Không phải để b kết án, nhưng nhờ thế giá của tp th mà k có li s hi tâm sa mình (x. Mt 18,20).
+ Nếu họ vẫn cố chấp không nghe Cộng đoàn, thì tc là h đã t loại mình ra khỏi Hội thánh. Từ đây họ không còn là thành viên của Hội thánh nữa. Những tội nhân cố chấp trong s sai lạc v đức tin sẽ b liệt vào thành phần dân ngoại và người thu thuế”, nghĩa là không còn thuộc về Hội thánh nữa. Từ đây Hội thánh chỉ còn biết phó thác họ cho lòng thương xót của Thiên Chúa.
4) THÀNH TÂM SÁM HI KHI L XÚC PHM ĐN THA NHÂN ?
Khi “trót di gây tn thương đến danh d và xúc phm đến t ái ca anh em, chúng ta thường e ngi khi phi công khai xin li. By gi chúng ta nên thc hành theo li trong kinh cáo mình :
- Khiêm tn và thành tâm nhn li : Đu tiên hãy ý thc s sai li là ca mình ch không đ li cho người khác, như kinh Cáo mình : “Tôi đã phm ti nhiu trong tư tưởng, li nói, vic làm và nhng điu thiếu sót. Li ti tôi, li ti tôi, li ti tôi mi đàng. Hoc kinh Ăn Năn Ti : Mà con đã c lòng phn nghch li nghĩa cùng Chúa, thì con lo bun đau đn, cùng chê ghét mi ti con trên hết mi s.
- Ri quyết tâm sa cha li lm: Điu quan trng là chúng ta cn thành tâm khc phc hu qu : Nếu làm hư hng tài sn ca ai đó, chúng ta hãy đ ngh sa cha hoc thay mi cho người b hi. Điu quan trng ca vic sám hi là : Phi quyết tâm xa lánh dp ti nghĩa là không gp g tiếp xúc vi người hay đến nơi khiến ta d phm ti li. Ri còn phi bi thường thit hi cách tương xng như kinh Ăn Năn Ti : Con dc lòng cha ci, và nh ơn Chúa thì con s lánh xa dp ti, cùng làm vic đn ti cho xng. Amen.
4. THẢO LUẬN:
1) Bạn cảm thấy thế nào và nên làm gì khi nghe người khác nói hành hay công khai phê bình v các sai li ca mình ? 2) Ta nên góp ý sửa lỗi cho cấp trên thế nào để vừa đạt được hiu quả, lại vừa tránh gây căng thẳng trong quan hệ vi cp trên v sau ? 3) Khi phát hin có thâm lạm công quỹ trong tp th, là nhân viên ta nên làm gì ?
5. NGUYỆN CU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Dù giữa chúng con có những khác biệt, nhưng xin Chúa ban cho chúng con hiệp nhất nên một trong tình yêu của Chúa. Xin cho chúng con biết thật tình yêu thương nhau, biết chia sẻ cho nhau những niềm vui nỗi buồn, biết nâng đỡ an ủi nhau mỗi khi bị thất bại, biết động viên khen ngợi nhau trong những thành công, luôn khích lệ nhau cố gắng vươn lên, và nhất là sẵn sàng góp ý xây dựng để cùng thăng tiến. Xin cho chúng con năng học hỏi suy niệm và sng Lời Chúa, để trở nên bạn hữu nghĩa thiết của Chúa và ca anh em.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH -  HHTM


SCĐ CHÚA NHXXIII THƯỜNG NIÊN A
ANH EM SỬA LỖI CHO NHAU

"Nếu người anh em con trót phạm tội, con hãy đi sửa lỗi nó, một mình con với nó mà thôi…"
(Mt 18,15)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I : Thiên Chúa ra lệnh cho ngôn sứ Êdêkiên sửa dạy kẻ gian ác.
- Tin Mừng : Đức Giêsu dạy các tín hữu trong cộng đoàn phải sửa lỗi cho nhau trong tình anh em.
Minh họa
- Mille images 122 B
- "Nếu người anh em con trót phạm tội, con hãy đi sửa lỗi nó, một mình con với nó mà thôi…" (Mt 18,15)
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Anh chị em thân mến
"Nhân vô thập toàn", nghĩa là không ai trọn tốt trọn lành, nhưng ai cũng có lỗi lầm và khuyết điểm. Nếu đố kỵ nhau thì những lỗi lầm và khuyết điểm của những cá thể sẽ làm khổ cho cả tập thể. Nhưng nếu tập thể đó là một cộng đoàn huynh đệ, thì người này phải lấy tình thương mà sửa lỗi người kia, cộng đoàn sẽ ngày càng tốt hơn, cuộc sống cộng đoàn sẽ ngày càng hạnh phúc hơn.
Trong Thánh lễ này, chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa dạy ta phải sửa lỗi cho nhau cách nào. Và chúng ta hãy tha thiết xin Chúa giúp mỗi người chúng ta can đảm lấy tình thương mà sửa lỗi cho những anh chị em của ta.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Vì thiếu can đảm, chúng ta đã không dám sửa lỗi cho những anh chị em chúng ta.
- Vì thiếu quan tâm, chúng ta bỏ mặc khi thấy một người trong cộng đoàn phạm lỗi.
- Nhiều khi chúng ta không chú ý sửa lỗi, mà chỉ kết án anh chị em.
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I (Êd 33,7-9)
Thiên Chúa đặt ngôn sứ Êdêkien như người lính canh, với nhiệm vụ vạch tội của kẻ gian ác. Nếu ngôn sứ nói mà nó không nghe, thì nó chịu trách nhiệm về tội của nó. Còn nếu ngôn sứ không vạch tội và kẻ gian ác phải chết, thì ngôn sứ phải chịu trách nhiệm về cái chết đó.
2. Đáp ca (Tv 94)
Tác giả lên tiếng kêu gọi các anh em tín hữu của mình. Nhưng hình như tiếng của tác giả kêu vô ích trong sa mạc. Bởi thế tác giả mong rằng người anh em ý thức tiếng huynh đệ ấy cũng là tiếng nói của chính Chúa và đừng cứng lòng nữa.
3. Tin Mừng (Mt 18,15-20)
Vấn đề được đặt ra là sửa lỗi anh em.
Tuy nhiên cần phải phân biệt hai trường hợp : Trường hợp của đoạn Tin Mừng này liên quan đến lỗi có hại cho cộng đoàn, khi đó vì tinh thần anh em trong cộng đoàn ta phải đi sửa lỗi ; còn trường hợp thứ hai được Thánh Matthêu ghi tiếp theo sau đoạn này (Mt 18,21-35) là lỗi giữa những cá nhân với nhau. Khi đó, giải pháp là tha thứ, tha "không chỉ 7 lần mà là 70 lần 7".
Vậy khi một người anh em làm điều gì đó sai lỗi có hại đến cộng đoàn thì Đức Giêsu dạy ta phải sửa lỗi như thế nào ?
- Căn bản là vẫn đối xử như "anh em". Chú ý trong đoạn Tin Mừng này, chữ "anh em" được lặp đi lặp lại rất nhiều lần.
- Diễn tiến từ kín đáo đến công khai : "riêng ngươi và nó" à "đem theo một hoặc hai người nữa" à"Trình với cộng đoàn" à "Kể nó như người ngoại và người thu thuế".
- Mục đích sự can thiệp sửa lỗi này không phải là để kết án người anh em mình, mà là để thu phục, làm cho người anh em trở lại với cộng đoàn. Nếu được như vậy thì kể như "đã lợi được một người anh em".
4. Bài đọc II (Rm 13,8-10)
Thánh Phaolô chỉ cho tín hữu Rôma biết cốt lõi của mọi lề luật, đó là "yêu mến nhau". Ngài dùng hai kiểu nói : "Vì ai yêu người thì đã giữ trọn Lề luật" ; "Yêu thương là chu toàn cả lề luật".
IV. GỢI Ý GIẢNG
1. Tế nhị, khó khăn, nhưng cần thiết
Lời Chúa hôm nay trong bài Tin Mừng nhắc lại một vấn đề quan trọng nhưng rất tế nhị trong cuộc sống chung giữa con người với nhau : đó là việc sửa lỗi người khác.
Phải nói ngay rằng đó là một việc vô cùng tế nhị và hết sức khó khăn :
- tế nhị về phía người được sửa lỗi
- khó khăn về phía người sửa lỗi, muốn giúp người khác nên hoàn thiện.
Nói rằng đó là một việc tế nhị, vì thuốc đắng đã tật, lời thật mất lòng : muốn khỏi bệnh nhưng sợ uống thuốc vì thuốc đắng ; muốn nói lên sự thật nhưng ngại không dám nói vì sợ mất lòng. Đó là điều tế nhị thứ nhất. Điều tế nhị thứ hai ai cũng phải công nhận : Nhân vô thập toàn, người nào cũng có khuyết điểm, không ai vẹn toàn trăm phần trăm. Thế nhưng tâm lý tự nhiên người ta thường nói : đẹp đẽ khoe ra xấu xa che lại. Và không ai muốn vạch áo cho người xem lưng, vì ai cũng sợ người khác biết được khuyết điểm hay tính xấu của mình, tự nhiên ai cũng muốn người khác quên đi hay đừng nhắc tới quá khứ không đẹp của mình. Do đó việc sửa lỗi anh em gây khó khăn vì phía người sửa lỗi. Vì nếu không khéo hay vụng về cách nào đó thì anh em sẽ cho rằng chúng ta sửa lưng anh em chứ không phải sửa lỗi anh em, miệt thị, hạ giá anh em hơn là muốn anh em nên tốt. Và không khéo thì chúng ta sẽ bị anh em mắng lại : Chân mình thì lấm mê mê, lại cầm bó đuốc mà rê chân người. Thậm chí có khi lại bị anh em dùng chính Lời Chúa để "phang" lại : "Hãy lấy cái đà khỏi mắt anh đã"
Việc sửa lỗi anh em thật tế nhị và khó khăn. Nhưng Lời Chúa hôm nay xác định cách rõ ràng : sửa lỗi anh em là một hành vi tích cực của đức Bác Ái, vì sửa lỗi anh em là để cho anh em được nên hoàn thiện hơn. Đối với người có trách nhiệm hay bề trên sửa lỗi bề dưới còn là một điều cần thiết và là một bổn phận nữa.
- Sửa lỗi anh em trong đức ái không có nghĩa là dò xét bới móc, vạch lá tìm sâu, bé xé ra to, ít xít ra nhiều.
- Sửa lỗi anh em không phải là kể ra lỗi lầm của anh em với bất cứ ai.
- Sửa lỗi anh em trong đức ái là ý thức rằng tôi cũng có lỗi lầm, tôi cũng đầy khuyết điểm và tôi cũng cần người khác sửa lỗi.
Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho chúng ta được đầy tràn Thánh Thần tình yêu Thiên Chúa, vì chỉ có Chúa Thánh Thần mới là Đấng duy nhất "sửa lại mọi sự trong ngoài chúng tôi".
- Xin cho chúng ta được tràn đầy Thánh Thần Chúa để khiêm tốn chấp nhận những sửa sai, những chỉ bảo của người khác về những lỗi lầm, thiếu sót của ta.
- Xin cho chúng ta được tràn đầy Thánh Thần Chúa để chúng ta có thể nói thẳng nói thật những lỗi lầm của nhau mà không làm thương tổn tình đoàn keết thân ái và mối dây thông cảm yêu thương.
- Xin Chúa cho chúng ta hiểu được một lời kia của Tuân Tử nói rằng : Kẻ khen ta mà khen thật mới chỉ là bạn ta. Kẻ chê ta mà chê thật là thầy ta. Còn kẻ nịnh hót, tâng bốc ta là những kẻ chỉ làm hại đời ta mà thôi.
- Lạy Chúa, hình như chúng con chỉ thích những lời khen và hình như chúng con thích nhất những lời nịnh hót tâng bốc, và chúng con không thích mấy, hay rất sợ, thậm chí rất ghét những ai sửa lỗi chúng con.
- Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết chọn lựa một thái độ đúng đắn qua Lời Chúa dạy hôm nay.
(Lm Đoàn vĩnh Thịnh. Chánh xứ An Lạc, trong CgvDt số đặc biệt Giáng sinh ’95, trang 244-245)

2. Hai từ ngữ chói sáng
"Nếu người anh em của anh phạm lỗi…"
Từ sáng chói thứ nhất trong bài Tin Mừng hôm nay là từ "anh em". Tại sao tôi phải đi gặp người vừa phạm lỗi nặng ? Bởi vì người ấy là anh tôi, em tôi. Chúng tôi là con cùng một cha. Người anh em ấy đang mắc sai lầm. Nhưng tôi không đến để "vạch mặt chỉ tên" mà đến nói chuyện tay đôi trong tình anh em, chỉ cho anh ta biết đâu là phải đâu là quấy. Tôi đến với anh như người mục tử bỏ 99 con chiên để đi tìm và chăm sóc con chiên lạc.
Nếu biện pháp nói chuyện tay đôi cũng không có kết quả, thì tôi sẽ nhờ đến cộng đoàn. Đây là biện pháp mà chỉ Tin Mừng theo thánh Matthêu mới có. Tin Mừng của Ngài viết cho những tín hữu là người do thái. Họ đã thuộc luật do thái. Theo sách Thứ luật, viết trước Đức Giêsu cả 6 thế kỷ, thì khi luận tội một người phải có ít là hai ba nhân chứng. Biện pháp tiếp theo cũng chỉ có trong Tin Mừng Matthêu : "Nếu anh ta không nghe cộng đoàn, thì hãy kể như anh ta là một người dân ngoại, một người thu thuế".
Biện pháp sau cùng xem ra khắc nghiệt. Phải chăng đây là biện pháp loại trừ ? Chúa có loại trừ dân ngoại và người thu thuế bao giờ đâu. Vả lại hãy nhớ đến dụ ngôn người con hoang đàng, hãy nhớ đến thái độ của người cha đối với nữa con hoang đàng và hợp ý cầu nguyện cùng Cha cho người anh em được mau quay về đoàn tự trong nhà Cha.
Như vậy từ chói sáng thứ hai trong bài Tin Mừng hôm nay là từ "Cha". Chúa nói : "Nếu hai người trong anh em họp nhau để cầu xin gì cùng Cha, thì họ sẽ được điều đó nhân danh Thầy". Lời Chúa còn mời gọi chúng ta nhận ra sự hiện diện âm thầm của Chúa : "Khi hai hay ba người họp lại nhân danh Thầy, thì sẽ có Thầy ở đó". Cùng với Chúa, cả cộng đoàn thiết tha cầu mong cho người anh em trở về, thì nhất định anh ta sẽ trở về, vì cảm được nỗi chờ mong đau đáu của Cha, giữa họ. (Trích báo CgvDt, số đặc biệt Giáng sinh ’98, trang 258-259)
3. Dám sửa lỗi anh em là dấu hiệu của một tình thương cao độ
Thương ai thật là muốn điều tốt cho người đó. Muốn điều tốt cũng có nghĩa là không muốn điều xấu.
Vậy nếu ta thương người anh em mình thật thì khi thấy người anh em mình sai lỗi, ta phải tìm đủ cách để cứu người anh em ấy ra khỏi lỗi lầm.
Việc sửa lỗi cho anh em cũng khó khăn và thậm chí đau khổ, đau đớn. Cũng giống như nhảy vào lửa để cứu người.
Nếu không thương thì không nhảy vào lửa. Dám nhảy vào lửa là dấu hiệu của tình thương lớn lao.
4. Chuyện minh họa
a/ Sửa lỗi cách tế nhị
Đức Hồng y Roncalli (sau là Giáo hoàng Gioan 23) ngày kia dự tiếp tân bên cạnh một nữ công tước mặc chiếc váy cực kì ngắn. Ngài tỏ vẻ khó chịu bằng cách suốt bữa tiệc làm như không biết bà. Cuối bữa, ngài đưa cho bà một trái táo. Rất hân hạnh, bà nói :
  - Tôi không biết phải cám ơn Ngài thế nào. Nhờ đâu tôi được Ngài ưu ái như thế ?
  Ngài chăm chăm nhìn bà rồi nói :
  - Sau khi Evà ăn quả táo, bà ta mới nhận ra là mình thiếu quần áo.
b/ Người anh em
Nạn đói xảy ra trong vùng. Một người ăn xin bên góc đường bước đến bên đại văn hào Nga, Tolstoy, đang đi ngang qua đó. Tolstoy dừng lại, lấy tiền cho nhưng không tìm được đồng nào. Ông nói với sự nuối tiếc : " Này người anh em, đừng giận tôi. Tôi chẳng đem theo gì".
Mặt người ăn xin sáng lên và nói : "Ông gọi tôi là anh em, đó đã là món quà rất lớn rồi !"
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
CT : Anh chị em thân mến
Thánh Phaolô dạy : "Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái. Vì ai yêu người thì đã chu toàn lề luật". Với quyết tâm sống bác ái yêu thương, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.
1- Đời sống của Hội Thánh phải luôn phản ánh trung thực đới sống yêu thương của Thiên Chúa Ba Ngôi. / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các vị Mục tử / luôn nhẫn nại và hiền hòa / nhưng cương quyết khi phải sửa chữa lầm lỗi của anh em mình.
2- Ngày nay / một số người / nhất là các thanh thiếu niên / do ảnh hưởng của những băng hình xấu / cổ võ bạo lực / thích dùng bạo lực để giải quyết những mâu thuẫn bất hòa / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi người / biết lấy tình bác ái mà giải quyết những xích mích trong cuộc sống thường ngày.
3- Lòng bác ái thật không chỉ là giúp đỡ vật chất / hay an ủi người khác khi họ gặp hoạn nạn / nhưng còn là sửa dạy khi thấy họ lỗi lầm / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các bậc cha mẹ / cũng như những người có trách nhiệm đối với cộng đoàn / biết can đảm và khôn khéo sửa dạy con cái / và những người dưới quyền khi thấy họ lỗi lầm.
4- Đức Giêsu luôn chúc lành / và hiện diện giữa những ai có cùng một niềm tin / họp nhau để cầu nguyện / hay tham dự các nghi lễ phụng vụ / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / luôn hiểu được điều đó và có những tâm tình xứng hợp.
CT : Lạy Chúa Cha nhân lành, sửa lỗi cho nhau để giúp nhau nên tốt là một trong những bổn phận quan trọng của từng người trong chúng con. Xin ban cho chúng con lòng khiêm tốn thật để chúng con có thể vui lòng đón nhận những lời góp ý xây dựng của anh chị em chúng con. Chúng con cầu xin nhờ…
VI. TRONG THÁNH LỄ
- Trước kinh Lạy Cha : Chúng ta đều là những kẻ có tội. Trong Kinh Lạy Cha mà chúng ta sắp cùng nhau đọc, chúng ta hãy tha thiết xin Cha tha tội cho chúng ta và cho những người anh em của chúng ta nữa.
- Sau kinh Lạy Cha : "... xin đoái thương cho những ngày chúng con đang sống được bình an. Xin giúp chúng con can đảm và chân thành sửa lỗi cho nhau. Nhờ Cha rộng lòng thương cứu giúp..."
VII. GIẢI TÁN
Trong tuần này, chúng ta hãy cố gắng sống tình anh em với mọi người, là anh em của nhau trong sự giúp nhau làm việc, mà cũng là anh em của nhau trong việc sửa lỗi cho nhau nữa.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI

Lectio Divina: Chúa Nhật XXIII Thường Niên (A)

Chúa Nhật, 10 Tháng 9, 2017

1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau.  Trong ánh sáng của Lời Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của mình.  Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng, đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo trong chúng con sự  thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự việc của đời sống hằng ngày và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ.  Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con, để giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý và hòa bình.  Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con của Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng con.  Amen.

 2.  Bài Đọc

a)  Phân đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:

Mt 18:15-16:  Sửa lỗi các anh chị em và tái-lập sự hiệp nhất
Mt 18:17:  Những kẻ không nghe cộng đoàn thì tự mình tách rời khỏi cộng đoàn
Mt 18:18:  Những quyết định ở dưới đất được chấp nhận ở trên trời
Mt 18:19:  Cầu nguyện chung cho những người đã rời bỏ cộng đoàn
Mt 18:20:  Sự hiện diện của Chúa Giêsu ở giữa cộng đoàn 

b)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:

-  Tin Mừng của thánh Mátthêu sắp xếp Lời Chúa Giêsu vào trong năm Bài Giảng tuyệt vời.  Điều này cho thấy rằng vào cuối thế kỷ thứ nhất, thời điểm của sách Tin Mừng Mátthêu được hoàn tất, các cộng đoàn Kitô hữu đã thực hiện các hình thức giáo lý cụ thể.  Năm Bài Giảng là năm dấu tuyệt vời cho thấy phương cách trên cuộc hành trình.  Các Bài Giảng này đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể để dạy cho mọi người và giúp họ giải quyết các vấn nạn.  Lấy ví dụ, bài Giảng về Giáo Hội (Mt 18:1-35) đưa ra những lời chỉ dẫn cho các thành viên của cộng đoàn nên sống với nhau như thế nào để cộng đoàn có thể là một sự mặc khải của Nước Chúa.
- Ngày Chúa Nhật thứ 23 Thường Niên tuần này, chúng ta sẽ đọc và suy niệm về phần thứ hai của Bài Giảng về Giáo Hội và chúng ta sẽ thấy rõ hai khía cạnh:  sự sửa lỗi trong tình anh em, làm thế nào tiếp tục tiến tới trong trường hợp có sự xích mích giữa các thành viên của cộng đoàn (18:15-18), và sự cầu nguyện chung:  cách chăm sóc những người đã rời bỏ cộng đoàn (18:19-20).

c)  Phúc Âm: 

15 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:  “Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó, riêng ngươi và nó thôi.  Nếu nó nghe ngươi, thì ngươi đã lợi được người anh em.  16 Nếu nó không nghe lời ngươi, hãy đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi việc được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng.  17 Nếu nó không nghe họ, hãy trình với cộng đoàn.  Và nếu nó cũng không nghe cộng đoàn, ngươi hãy kể nó như người ngoại giáo hoặc như người thu thuế.  18 Thầy bảo thật các con, những gì các con cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc, và những gì các con tháo gỡ dưới đất thì trên trời cũng tháo gỡ.  19 Thầy cũng bảo thật các con, nếu hai người trong các con, ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho họ điều đó.  20 Vì ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy.”

3.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa được thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.

4.  Một vài câu hỏi gợi ý:
Để giúp chúng ta trong việc suy gẫm cá nhân.

a)  Phần nào của bài Tin Mừng đánh động bạn nhất?  Tại sao?
b)  Chúa Giêsu cho chúng ta lời khuyên nào để giúp người ta giải quyết những vấn nạn của cộng đoàn và hòa giải giữa các thành viên với nhau?           
c)  Đòi hỏi căn bản từ lời khuyên của Chúa Giêsu là gì?
d)  Theo Mt 16:19, quyền tha tội được trao cho ông Phêrô; trong sách Gioan câu 20:23, cùng một quyền này lại được trao cho các môn đệ.  Còn ở đây, quyền tha tội được trao cho cộng đoàn.  Cộng đoàn chúng ta sẽ xử dụng quyền tha thứ được trao cho chúng ta bởi Chúa Giêsu như thế nào?
e)  Chúa Giêsu nói:  “Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy”.  Điều này có ý nghĩa gì đối với chúng ta ngày nay?




5.  Chìa khóa của bài đọc

Dành cho những ai muốn đào sâu vào trong bài Tin Mừng.

a)  Bối cảnh của đoạn Phúc Âm chúng ta trong Tin Mừng Mátthêu:

Trong việc sắp xếp Lời Chúa Giêsu vào trong năm bài giảng tuyệt vời, Phúc Âm Mátthêu bắt chước năm cuốn sách Ngũ Kinh và trình bày Tin Mừng Nước Trời như một bộ Lề Luật Mới.  Phần Phụng Vụ của Chúa Nhật tuần này thách thức chúng ta với Lề Luật Mới dạy cho chúng ta cách sửa lỗi anh em trong cộng đoàn và thái độ của chúng ta đối với những kẻ tự tách rời khỏi cộng đoàn.

b)  Lời bình giải về đoạn Tin Mừng:

Mt 18:15-16:  Sửa lỗi các anh chị em và tái-lập sự hiệp nhất
Chúa Giêsu ban ra các tiêu chuẩn đơn giản và cụ thể để nói cho chúng ta biết cách tiếp tục tiến tới trong trường hợp có sự xích mích trong cộng đoàn.  Nếu một người anh chị em phạm lỗi, đó là, hành động trái với đời sống của cộng đoàn, bạn không được tố cáo anh ấy hay chị ấy trước cộng đoàn.  Trước hết, bạn phải nói chuyện riêng với người ấy.  Hãy cố gắng tìm hiểu tại sao anh ấy/chị ấy lại hành động như vậy.  Nếu bạn thấy không có kết quả, thì hãy gọi thêm hai hoặc ba người nữa của cộng đoàn để may ra có thể giải quyết được việc.
Mátthêu viết Tin Mừng của ông vào những năm của thập niên 80 và 90, gần như vào cuối thế kỷ thứ nhất, cho cộng đoàn người Do Thái cải đạo từ miền Galilê và Syria.  Nếu ông nhớ rành mạch những lời này của Chúa Giêsu, đó là bởi vì trên thực tế, trong những cộng đoàn ấy đã có những sự chia rẽ trầm trọng liên quan đến việc chấp nhận Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai.  Nhiều gia đình đã bị chia rẽ và bị bách hại bởi chính cha mẹ họ là những người đã không chấp nhận Chúa Giêsu là Đấng Mêssia (Mt 10:21, 35-36).   

Mt 18:17:  Những kẻ không nghe lời cộng đoàn thì hãy kể nó như là người ngoại giáo
Trong những trường hợp đặc biệt và sau khi đã cố gắng bằng mọi cách, người anh/chị em không vâng lời phải được đưa ra trước cộng đoàn.  Và nếu người ấy không chịu nghe theo lời khuyên bảo của cộng đoàn, thì người ấy phải bị xem như là “người ngoại giáo hoặc như người thu thuế”, nghĩa là người đó không thuộc về cộng đoàn và người ấy không còn muốn là một thành viên của cộng đoàn.  Vì thế, bạn không loại trừ bất cứ ai, nhưng chính người ấy tự loại trừ mình ra khỏi đời sống chung của cộng đoàn.    
  
Mt 18:18:  Quyết định ở dưới đất được chấp nhận ở trên trời
Theo câu Mt 16:19, quyền tha tội được trao cho Phêrô; còn câu Ga 20:23, quyền này được trao cho các môn đệ.  Giờ đây, trong đoạn Tin Mừng này, quyền tha tội được trao cho cộng đoàn:  “những gì các con cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc, và những gì các con tháo gỡ dưới đất thì trên trời cũng tháo gỡ”.  Ở đây chúng ta thấy tầm quan trọng của việc hòa giải và trách nhiệm lớn lao của cộng đoàn trong việc cư xử với các thành viên.  Cộng đoàn không rút phép thông công một người, nhưng chỉ đơn giản phê chuẩn sự loại trừ rằng người ấy đã công khai thừa nhận bằng cách rời khỏi cộng đoàn.

Mt 18:19:  Cầu nguyện chung cho những anh chị em đã rời khỏi cộng đoàn
Việc loại trừ một người không có nghĩa là người ấy bị bỏ mặc cho số phận của họ.  Nói đúng hơn, người ấy có thể đã tách rời khỏi cộng đoàn, nhưng sẽ không bị tách rời khỏi Thiên Chúa.  Vì thế, nếu việc trình với cộng đoàn đã không mang lại kết quả và nếu kẻ ấy không còn muốn là một phần tử của cuộc sống cộng đoàn, chúng ta vẫn có nhiệm vụ cùng nhau cầu nguyện với Chúa Cha để đạt được sự hòa giải. Và Chúa Giêsu cam đoan rằng Chúa Cha sẽ nhậm lời.

Mt 18:20:  Sự hiện diện của Chúa Giêsu ở giữa cộng đoàn
Lý do cho sự bảo đảm rằng được lắng nghe là lời hứa của Đức Giêsu:  “Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy!”  Chúa Giêsu nói rằng Người là trung tâm, cái trục của cộng đoàn, và như thế, cộng đoàn cùng nhau cầu nguyện với Chúa Cha thì Người có thể ban cho ơn trở lại của người anh chị em đã rời khỏi cộng đoàn.

c)  Đào sâu hơn:

-  Cộng đoàn như là nơi chọn lựa cho sự đoàn kết và tình huynh đệ:

Xã hội tân cấp tiến ngày nay, được đánh dấu bằng chủ nghĩa tiêu thụ, thì hà khắc và nhẫn tâm.  Nó không ngó ngàng gì đến người nghèo, đến những kẻ bé mọn, ngoại kiều và dân tị nạn.  Tiền của không có chỗ cho lòng thương xót.  Xã hội của Đế quốc La-mã cũng khắc nghiệt và nhẫn tâm, không có chỗ cho những kẻ bé mọn.  Họ đã đi tìm một chỗ trú cho trái tim của họ nhưng hoài công.  Các hội đường thì quá đòi hỏi và không cho họ một chỗ nghỉ ngơi.  Trong các cộng đoàn Kitô hữu, có những người muốn giới thiệu sự khắt khe của những người Biệt Phái vào trong việc tuân giữ Lề Luật.  Họ đã đem vào tình huynh đệ các tiêu chuẩn bất công của xã hội và hội đường.  Vì thế, trong các cộng đoàn có phát sinh những chia rẽ như trong xã hội và trong hội đường giữa những người Do Thái và không Do Thái, giữa người giàu và kẻ nghèo, người cai trị và kẻ bị trị, kẻ lắm lời và người im lặng, đàn ông và phụ nữ, chủng tộc và tôn giáo.  Và thay vì làm cho cộng đoàn là nơi tiếp đãi ân cần, nó đã trở nên nơi phán xét.  Nhắc lại những Lời của Chúa Giêsu trong Bài Giảng về Giáo Hội, Mátthêu muốn làm sáng tỏ cuộc hành trình của người Kitô hữu để cộng đoàn có thể là nơi chọn lựa cho sự đoàn kết và tình huynh đệ.  Nó phải là Tin Mừng cho người nghèo. 

-  Vạ tuyệt thông và loại trừ khỏi đời sống huynh đệ:
Chúa Giêsu không muốn nhắc đến sự loại trừ.  Đúng ra, Người muốn khuyến khích việc thâu gọp lại.  Chúa đã làm tất cả các điều này trong đời của Người:  Chúa đã chào đón và tái hòa nhập với những người, vì lợi dụng sai danh nghĩa Thiên Chúa, đã bị loại trừ khỏi cộng đoàn.  Nhưng Người không thể ngăn ngừa được kẻ không đồng ý với Tin Mừng Nước Trời rồi sẽ từ chối không gia nhập cộng đoàn và tự tách rời mình khỏi cộng đoàn.  Đây là những gì mà một số người Biệt Phái và luật sĩ đã làm.  Thậm chí sau đó, cộng đoàn phải cư xử giống như Người Cha trong dụ ngôn Đứa Con Hoang Đàng.  Cộng đoàn phải luôn nghĩ đến anh chị em ấy và cầu nguyện cho họ để những người ấy có thể thay đổi ý nghĩ và quay về với cộng đoàn.

6.  Thánh Vịnh 32                                                                                                            

Kẻ lỗi lầm được tha thứ

Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ,
người có tội mà được khoan dung.
Hạnh phúc thay, người CHÚA không hạch tội,
và lòng trí chẳng chút gian tà.

Bao lâu con lặng thinh không thú lỗi,
thì gân cốt rã rời, cả ngày con gào thét.
Vì ngày đêm con bị tay Ngài đè nặng,
nên sức lực hao mòn, như bị nắng mùa hè thiêu đốt.

Bởi thế, con đã xưng tội ra với Ngài,
chẳng giấu Ngài lầm lỗi của con.
Con tự nhủ: "Nào ta đi thú tội với Chúa,"
và chính Ngài đã tha thứ tội vạ cho con.

Vì thế, ai là người hiếu trung với Chúa
sẽ kêu cầu Ngài lúc gặp cảnh gian truân;
cho dầu nước lũ có ngập tràn
cũng không dâng tới họ.
Chính Chúa là nơi con ẩn náu,
giữ gìn con khỏi bước ngặt nghèo.
Khắp bốn bề, Chúa làm trổi vang lên
những khúc ca mừng con được giải thoát.

Chúa rằng: "Này đây Ta răn dạy,
chỉ cho con biết đường lối phải theo,
để mắt nhìn con, Ta ban lời khuyên nhủ.
Đừng bắt chước lừa ngựa, giống vô tri,
phải chế ngự bằng dây cương hàm thiếc,
nếu không, nó chẳng chịu đến gần."

Bao đau khổ sẵn chờ kẻ dữ,
còn ai tin cậy CHÚA, luôn được Người ấp ủ thương yêu.
Hỡi những người công chính,
hãy vui lên trong CHÚA, hãy nhảy mừng.
Mọi tâm hồn ngay thẳng, nào cất tiếng hò reo.

7.  Lời Nguyện Kết

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa vì Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha.  Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.  Nguyện xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa.  Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét