04/06/2018
Thứ Hai tuần 9 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
II) 2 Pr 1, 1-7
"Người ban cho
anh em những lời hứa quý báu, để nhờ đó anh em được thông dự vào bản tính Thiên
Chúa".
Khởi đầu thư thứ hai của
Thánh Phêrô Tông đồ.
Tôi là Simon Phêrô,
tôi tớ và tông đồ của Ðức Giêsu Kitô, kính gửi những người thừa hưởng một đức
tin quý giá ngang hàng chúng tôi, nhờ sự công chính của Ðức Giêsu Kitô, là
Thiên Chúa và là Cứu Chúa của chúng ta.? Nguyện (chúc) ân sủng và bình an đổ xuống
tràn đầy cho anh em, trong ơn nhận biết Thiên Chúa và Ðức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta!
Bởi chưng quyền năng
linh thiêng của Người đã ban cho anh em mọi điều cần ích cho sự sống và lòng đạo
đức, nhờ sự nhận biết Ðấng dùng vinh quang và quyền năng kêu gọi chúng ta; nhờ
Người mà Thiên Chúa ban cho chúng ta những lời hứa cao trọng và quý báu, để nhờ
đó, anh em được thông dự vào bản tính Thiên Chúa, thoát khỏi cảnh đồi bại dục
tình thế tục.
Phần anh em, hãy gia
tăng tất cả nhiệt thành và lo sao để nhờ lòng tin mà được thêm sức mạnh, nhờ sức
mạnh được thêm thông biết, nhờ thông biết được thêm tiết độ, nhờ tiết độ được
thêm kiên nhẫn, nhờ kiên nhẫn được thêm đạo đức, nhờ đạo đức được thêm tình
huynh đệ, nhờ tình huynh đệ được thêm đức ái.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 90, 1-2.
14-15ab. 15c-16
Ðáp: Lạy Chúa con, con tin cậy ở Ngài (x. c. 2b).
Xướng: 1) Bạn sống
trong sự che chở của Ðấng Tối Cao; bạn cư ngụ dưới bóng của Ðấng Toàn Năng. Hãy
thưa cùng Chúa: "Chúa là chiến lũy, là nơi con nương náu, lạy Chúa con,
con tin cậy ở Ngài". - Ðáp.
2) Vì người yêu mến
Ta, Ta sẽ giải thoát cho, Ta sẽ che chở người bởi lẽ người nhìn biết danh Ta.
Người sẽ kêu cầu Ta và Ta sẽ nhậm lời, Ta sẽ ở cùng người trong lúc gian truân.
- Ðáp.
3) Ta sẽ cứu gỡ và làm
vinh dự cho người. Ta sẽ làm cho người thoả mãn cuộc đời trường thọ, và cho người
nhìn thấy ơn cứu độ của Ta. - Ðáp.
Alleluia: Gc 1, 21
Alleluia, alleluia! -
Anh em hãy khiêm nhu nhận lãnh lời giao ước trong lòng, lời đó có thể cứu thoát
linh hồn anh em. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 12, 1-12
"Chúng bắt cậu
con trai giết đi và quăng xác ra vườn nho".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu
dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão rằng: "Có người
trồng một vườn nho, rào dậu xung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp, đoạn
cho tá điền thuê vườn nho và trẩy đi phương xa.
"Ðến kỳ hạn, ông
sai đầy tớ đến với tá điền thu phần hoa lợi vườn nho. Nhưng những người này bắt
tên đầy tớ đánh đập và đuổi về tay không. Ông lại sai đầy tớ khác đến với họ.
Người này cũng bị chúng đánh vào đầu và làm sỉ nhục. Nhưng người thứ ba thì bị
chúng giết. Ông còn sai nhiều người khác nữa, nhưng kẻ thì bị chúng đánh đập,
người thì bị chúng giết chết.
"Ông chỉ còn lại
một cậu con trai yêu quý cuối cùng, ông cũng sai đến với họ, (vì) ông nghĩ rằng:
"Chúng sẽ kiêng nể con trai ta". Nhưng những tá điền nói với nhau rằng:
"Người thừa tự đây rồi, nào ta hãy giết nó và cơ nghiệp sẽ về ta". Ðoạn
chúng bắt cậu giết đi và quăng xác ra ngoài vườn nho. Chủ vườn nho sẽ xử thế
nào? Ông sẽ đến tiêu diệt bọn tá điền và giao vườn nho cho người khác. Các ông
đã chẳng đọc đoạn Thánh Kinh này sao: "Tảng đá những người thợ xây loại
ra, trở thành đá góc tường. Ðó là việc Chúa làm, thật lạ lùng trước mắt chúng
ta".
Họ tìm bắt Người,
nhưng họ lại sợ dân chúng. Vì họ đã quá hiểu Người nói dụ ngôn đó ám chỉ họ. Rồi
họ bỏ Người mà đi.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðá tảng góc
tường
Tin Mừng hôm nay nói về
vườn nho của Chúa được trao cho các tá điền để làm sinh lợi thêm những hoa trái
mới. Vườn nho cũ là Israel đã được Thiên Chúa chọn làm dân riêng, nhưng những kẻ
có trách nhiệm chăm sóc vườn nho ấy đã không chu toàn bổn phận của mình; còn vườn
nho mới chính là Israel mới, tức Giáo Hội đã được Chúa Giêsu thiết lập và trao
cho những tá điền mới. Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn các vị lãnh đạo Do thái
thời đó hiểu rằng giai đoạn mới trong lịch sử cứu độ đã bắt đầu và không còn
ngược lại được nữa; lòng độc ác của những tá điền không thể phá hủy chương
trình hành động của Thiên Chúa, Ðấng nhân từ, kiên nhẫn, nhưng cũng rất công bằng
và đòi hỏi sự cộng tác của con người.
Những chi tiết trong dụ
ngôn vườn nho gợi lên những giai đoạn của lịch sử cứu độ Thiên Chúa thực hiện
cho nhân loại. Cái chết của người con của ông chủ vườn nho thoạt xem ra là kết
quả của lòng thù ghét của con người đối với Thiên Chúa. Như những tá điền muốn
giết người con được sai đến để cướp vườn nho khỏi tay ông chủ, những kẻ thù nghịch
Thiên Chúa cũng muốn loại bỏ Chúa Giêsu, Con Một Thiên Chúa, để tự do làm chủ vận
mệnh nhân loại. Qua hình ảnh tảng đá xây đã trở nên đá tảng góc tường, Chúa
Giêsu mở ra chìa khóa để con người có thể hiểu được ý nghĩa sâu xa liên hệ đến
việc cứu chuộc của Ngài.
Chúa Giêsu Phục Sinh
sau biến cố Vượt Qua của Ngài đã trở thành nền tảng cho vườn nho mới là Giáo Hội.
Giáo Hội và mỗi thành phần Giáo Hội đều thuộc về Chúa Kitô. Mỗi người phải xây
dựng và phát triển đời sống mình trên nền tảng duy nhất là Chúa Kitô. "Tôi
sống nhưng không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi", đó
là bí quyết của mỗi môn đệ Chúa Kitô ở mọi thời và mọi hoàn cảnh, đó là bí quyết
duy nhất để Chúa Kitô trở thành đá tảng nâng đỡ đời sống người Kitô hữu.
Lời của Chúa hôm nay cảnh
tỉnh chúng ta trước trách nhiệm phải làm sao để dung mạo của Chúa được chiếu tỏa
trong đời sống chúng ta và trong Giáo Hội. Chúa Giêsu là Ðá Tảng góc tường, là
nền tảng và là sức sống cho cuộc đời chúng ta, xin cho chúng ta đừng bao giờ
lìa xa Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 9 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 2
Pet 1:1-7; Mk 12:1-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy dùng những
quà tặng Chúa ban để sinh lời cho Thiên Chúa.
Theo lẽ công bằng, có
vay phải có trả. Nếu không trả được cả vốn lẫn lời, ít nhất cũng hoàn lại cho
chủ được vốn. Dụ ngôn người chủ phân phát những vốn khác nhau cho gia nhân trước
khi lên đường và trở lại phân xử là một trường hợp điển hình (Mt 25:14-29). Nếu
đã không trả lại còn kiếm cớ gây thiệt hại cho chủ, phải chịu khổ hình là lẽ
đương nhiên. Phong trào hướng đạo cũng khuyên các hướng đạo sinh khi xử dụng đất
để cắm trại: Nếu không làm cho đất đó được sạch hơn, ít nhất cũng làm cho sạch
như khi mới tới.
Các bài đọc hôm nay muốn
nêu bật bổn phận phải biết xử dụng những quà tặng Chúa ban để sinh lợi cho bản
thân và cho tha nhân. Trong bài đọc I, thánh Phêrô nhắc nhở các tín hữu ý thức
tất cả những quà tặng Thiên Chúa ban qua Đức Kitô để thăng hoa bản thân tới chỗ
thập toàn và giúp cho mọi người chung quanh. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kể câu
truyện vườn nho và các tá điền. Mục đích của Ngài là để nhắc nhở cho những người
Do-thái biết lòng nhân từ và sự công bằng của Thiên Chúa. Họ không thể tiếp tục
lãnh nhận quà tặng mà không sinh lời, hay tệ hơn nữa, còn sinh những nho dại
chua chát.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đức Kitô đã lấy thần lực của Người mà ban tặng chúng ta tất
cả những gì giúp chúng ta được sống và sống đạo đức.
1.1/ Những quà tặng Thiên
Chúa ban cho các Kitô hữu:
+ Đức Kitô: Món quà tặng
quí giá nhất là Đức Giêsu Kitô vì nó bao gồm mọi món quà khác. Nhờ Người, chúng
ta được trở nên công chính và được cứu độ.
+ Niềm tin vào Đức
Kitô: Ngay cả niềm tin của chúng ta vào Đức Kitô cũng là do ơn của Thiên Chúa
tác động từ trong tâm hồn; nếu không có sự giúp đỡ của Thiên Chúa, không ai có
thể tự mình tin vào Đức Kitô (Jn 6:44).
+ Tất cả những gì giúp
chúng ta được sống và sống đạo đức: Khi được lãnh nhận Phép Rửa, người tín hữu
được Thiên Chúa “trang bị” tất cả những gì cần thiết để sống một cuộc đời thánh
thiện, xứng đáng người con của Thiên Chúa.
+ Được thông phần bản
tính Thiên Chúa: Người tín hữu được lãnh nhận Thánh Thần của Thiên Chúa; có
nghĩa họ được thông phần vào cuộc sống thần linh của Thiên Chúa.
+ Xóa tội lỗi và thoát
khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian: Chúa Giêsu chấp nhận cái
chết để chuộc tội cho con người; vì thế, con người không còn làm nô lệ cho tội
lỗi nữa. Dĩ nhiên, con người vẫn có thể phạm tội vì yếu đuối xác thịt; nhưng
con người có thể chay đến với bí tích Giải Tội để được lãnh nhận ơn tha thứ.
1.2/ Các nhân đức con người
có thể đào luyện: Khi đã có Thánh Thần của
Thiên Chúa, người tín hữu được thánh hóa bằng việc tập luyện các nhân đức, để
càng ngày càng trở nên thánh thiện hơn. Tác giả chỉ liệt kê một số các nhân đức
trong 9 (theo Phaolô) hay 12 (theo Giáo Hội) hoa quả của Chúa Thánh Thần:
+ Đạo đức: Đây là cuộc
sống kết hiệp mật thiết giữa người tín hữu với Ba Ngôi Thiên Chúa trong mọi trạng
huống của cuộc đời.
+ Hiểu biết: mọi sự thật
được mặc khải bởi Đức Kitô và soi sáng bởi Thánh Thần. Trong lời chúc đầu thư
(c. 2), tác giả cho biết càng có kiến thức nhiều về Đức Kitô, con người sẽ càng
cảm thấy bình an.
+ Tiết độ: là biết xử
dụng mọi sự Thiên Chúa ban cách chừng mực.
+ Kiên nhẫn: với chính
bản thân mình và với tha nhân trong khi luyện tập nhân đức.
+ Bác ái: Đây là mẹ của
các nhân đức; mọi nhân đức phải dẫn tới nhân đức này.
2/ Phúc Âm: Ông sẽ đến tiêu diệt các tá điền, rồi giao vườn nho cho người
khác.
2.1/ Hai dụ ngôn về vườn
nho:
(1) Vườn nho trong Cựu
Ước của ngôn sứ Isaiah 5:1-7: Ít có người Do-thái nào mà không biết đến dụ ngôn
“vườn nho của Chúa các đạo binh” trong Isaiah. Khi Chúa Giêsu dựng câu truyện dụ
ngôn hôm nay, Ngài dùng dụ ngôn cũ mà mọi người quen thuộc, nhưng với ít nhiều
sửa đổi cho phù hợp với tình trạng của Ngài. Trong dụ ngôn của Isaiah, điều làm
Đức Chúa tức giận là khi đến thu hoa lợi, Ngài chỉ tìm thấy nho chua như nho dại.
Isaiah chú giải dụ ngôn như sau: “Vườn nho của Đức Chúa các đạo binh, chính là
nhà Israel đó; cây nho Chúa mến yêu quý chuộng, ấy chính là người xứ Judah. Người
những mong họ sống công bình, mà chỉ thấy toàn là đổ máu; đợi chờ họ làm điều
chính trực, mà chỉ nghe vẳng tiếng khóc than” (Isa 5:7).
(2) Vườn nho trong Tân
Ước của Chúa Jesus: Điều Thiên Chúa tức giận là các tá điền được cho thuê để
canh tác đã không chịu nộp hoa lợi, còn gây tai hại biết bao cho chủ. Chúng ta
có thể chú giải những biểu tượng trong trình thuật hôm nay như sau:
+ Chủ vườn nho là
Thiên Chúa;
+ Vườn nho là nhà
Israel;
+ Các đầy tớ bị hạ nhục
và giết chết là các ngôn sứ qua bao thời đại;
+ Con của chủ vườn nho
là Đức Kitô;
+ Tá điền là những nhà
lãnh đạo xấu xa của Israel.
2.2/ Những phản ứng của
các tá điền bất trung và của ông chủ vườn nho.
(1) Của các tá điền:
Năm lần chủ sai tới đòi nợ, năm lần cách cư xử của các tá điền càng nặng hơn: Lần
thứ nhất, họ bắt người đầy tớ, đánh đập và đuổi về tay không. Lần thứ hai, họ
đánh vào đầu đầy tớ và hạ nhục. Lần thứ ba, họ giết luôn người đầy tớ. Lần thứ
tư, khi ông chủ sai nhiều người khác; kẻ thì họ đánh, người thì họ giết. Lần cuối
cùng, ông chủ chỉ còn một người nữa là người con yêu dấu: người này là người cuối
cùng ông sai đến gặp họ; ông nghĩ: “Chúng sẽ nể con ta.” Nhưng bọn tá điền ấy bảo
nhau: “Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và gia tài sẽ về tay ta.”
Thế là họ bắt cậu, giết chết rồi quăng ra bên ngoài vườn nho.
(2) Của ông chủ vườn
nho: Chúa Giêsu đặt câu hỏi cho khán giả: Vậy ông chủ vườn nho sẽ làm gì? Hầu
như ai cũng có thể trả lời lập tức: Ông sẽ đến tiêu diệt các tá điền, rồi giao
vườn nho cho người khác. Ngay cả các nhà lãnh đạo Do-thái cũng “thừa hiểu Người
đã nhắm vào họ mà kể dụ ngôn ấy.” Hiểu như thế, nhưng họ vẫn ngoan cố tìm cách
bắt Đức Giêsu, nhưng lại sợ dân chúng. Thế là họ để Người lại đó mà đi. Nếu con
người còn biết phán xét như thế, huống hồ là Thiên Chúa. Ngài không những tru
diệt họ mà còn dùng “tảng đá thợ xây nhà loại bỏ” là chính Đức Kitô, để biến
Ngài trở nên đá tảng góc tường. Từ Tảng Đá này, một Đền Thờ mới được xây dựng
lên là Giáo Hội của Đức Kitô.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta hãy biết tận
dụng tất cả những gì Thiên Chúa ban để phát triển toàn vẹn con người và giúp đỡ
tha nhân phát triển. Chúng ta càng biết tận dụng nhiều bao nhiêu, Ngài sẽ ban
thêm càng nhiều bấy nhiêu; và ngược lại.
– Thiên Chúa nhân từ
nhưng cũng công bằng; chúng ta đừng chỉ để ý đến khía cạnh nhân từ của Ngài rồi
muốn làm gì thì làm. Chúng ta chắc chắn sẽ phải trả giá nặng nề cho lối sống vô
trách nhiệm này.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
04/06/2018 – THỨ HAI TUẦN 9 TN
Mc 12,1-12
NIỀM VUI NGÀY MÙA
“Đến mùa ông sai một
đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi vườn nho mà họ phải nộp.” (Mc 12,2)
Suy niệm: Thông thường ngày mùa đối
với nhà nông là ngày vui, nhất là trong những năm được mùa. Đó là ngày thu hoạch
thành quả lao động, ngày hoàn công, trả vốn, không còn lo đói khát thiếu thốn.
Tiếng cười vui, lời ca hát tưng bừng rộn rã khắp thôn làng. Thế nhưng, trong dụ
ngôn của Chúa Giê-su, ngày mùa trở thành ngày đen tối khi các tá điền âm mưu
chiếm đoạt vườn nho của chủ. Họ đã giết các tôi tớ và cả người con ông chủ vườn
sai đến với họ trong ngày đó. Chúa Giê-su dùng hình ảnh này ám chí thái độ lạm
quyền của giới lãnh đạo Do Thái. Thay vì dẫn dắt dân sống theo giao ước của
Chúa, họ lại đưa dân theo những tập tục lề lối của họ. Họ lèo lái dân Chúa cho
những mục tiêu cá nhân của họ chứ không để dân thuộc về Chúa và đi theo Chúa.
Mời Bạn: Cộng đoàn giáo xứ, giáo phận
là vườn nho của Chúa trong ngày mùa vì ở đó tràn ngập niềm vui ơn cứu độ và
tình yêu của Chúa. Để được như vậy mọi người cùng ý thức sống như là đoàn dân của
Chúa, thuộc về Chúa, để Lời Chúa hướng dẫn đời sống. Mỗi người biết dùng ơn
Chúa ban cho để phục vụ người khác, lắng nghe lời dạy dỗ của chủ chăn với tấm
lòng đơn sơ khiêm tốn.
Sống Lời Chúa: Trong đoàn thể, giáo xứ,
tôi tránh thái độ độc đoán chuyên quyền, làm theo ý riêng nhưng biết đón nhận ý
kiến xây dựng của người khác, và chung tay trong công việc chung.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
cho con trở nên một người thợ chăm chỉ trong vườn nho Hội Thánh Chúa, giúp cho
nhiều người tiếp nhận nguồn ơn thánh Chúa và và được sống trong niềm vui ơn cứu
độ. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Tảng
đá góc (4.6.2018 – Thứ
Hai Tuần 9 Thường
niên B)
Suy niệm:
Dụ ngôn Đức Giêsu kể trong bài Tin Mừng hôm nay làm ta khó chịu.
Chúng ta không chấp nhận được sự độc ác của những tá điền,
những người làm công cho ông chủ,
và có bổn phận phải nộp hoa lợi vườn nho cho ông khi đến mùa.
Tại sao họ lại đánh đập người đầy tớ đầu tiên do ông chủ sai đến?
Tại sao họ lại tiếp tục đánh đập và làm nhục người đầy tớ thứ hai?
Tại sao họ dám cả gan giết người thứ ba
và tiếp tục làm như thế với nhiều đầy tớ khác? (cc. 2-5).
Cuối cùng, ông chủ đã sai đến với các tá điền người con yêu dấu của mình,
người cuối cùng trong số những người được ông sai.
Ông nghĩ người con của ông sẽ có đủ uy tín để khiến các tá điền phải vị nể.
Nhưng đáng thương thay, cậu con thừa tự dấu yêu đã bị bắt,
bị giết và bị quăng xác ra ngoài vườn nho.
Chúng ta không hiểu được sự độc ác tàn nhẫn của các tá điền.
Nhưng chúng ta lại càng không hiểu được
sự cam chịu kiên trì và sự ngây thơ lạ lùng của ông chủ.
Tại sao ông lại không phản ứng mạnh mẽ ngay từ tội ác đầu tiên?
Tại sao ông lại thiếu cương quyết khiến cho nhiều đầy tớ,
và chính con yêu dấu của mình phải chết như vậy?
Dụ ngôn Đức Giêsu kể nhắm vào các nhà lãnh đạo Do Thái giáo,
những thượng tế, kinh sư và kỳ mục (Mc 11,27; 12,12).
Các đầy tớ trong dụ ngôn là những ngôn sứ đã được sai đến với dân Ítraen.
Các tá điền chính là những nhà lãnh đạo dân Ítraen từ bao đời.
Người con yêu dấu chính là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa,
người đã được Thiên Chúa gọi là Con yêu dấu khi chịu phép rửa
và khi được biến hình (Mc 1, 11; 9, 7).
Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu báo trước cuộc khổ nạn và cái chết sắp đến
bởi tay các nhà lãnh đạo đang đứng trước mặt Ngài đây.
Thiên Chúa như ông chủ vườn nho đau khổ,
có sức chịu đựng vô bờ dù bao lần dân Ítraen quay lưng từ chối.
Nhưng cuối cùng ông sẽ tiêu diệt các tá điền và giao vườn nho cho người
khác.
Như thế dụ ngôn này vẫn mang nét tươi,
vì mọi sự không chấm dứt với cái chết của người con.
Tảng đá bị thợ xây loại bỏ đã trở nên tảng đá góc (c. 10).
Đức Giêsu phục sinh chính là tảng đá góc cho một tòa nhà mới.
Đó là cộng đoàn mới gồm những kẻ tin vào Ngài,
thuộc cả dân Do thái và dân ngoại.
Cả một lịch sử cứu độ nằm trong một dụ ngôn, mới nhìn có vẻ buồn.
Nhưng nơi đây ta bắt gặp tình yêu Thiên Chúa làm chủ suốt dòng lịch sử.
Một tình yêu kiên nhẫn chịu đựng, có vẻ dại dột và ngây thơ.
Một tình yêu bị bẽ bàng và làm nhục qua cái chết của Người Con yêu dấu.
Nhưng cuối cùng tình yêu ấy đã chiến thắng vẻ vang nơi sự phục sinh,
và nơi công trình kỳ diệu là Giáo Hội (c.11).
Cầu nguyện:
Lạy Cha từ ái,
đây là niềm tin của con.
Con tin Cha là Tình yêu,
và mọi sự Cha làm đều vì yêu
chúng con.
Cả những khi Cha mạnh tay cắt
tỉa,
cả những khi Cha thinh lặng
hay vắng mặt,
cả những khi Cha như chịu
thua sức mạnh của ác nhân,
con vẫn tin Cha là Cha toàn
năng nhân ái.
Con tin Cha không chịu thua
con về lòng quảng đại,
chẳng để con thiệt thòi khi
dám sống cho Cha.
Con tin rằng nơi lòng những
người cứng cỏi nhất
cũng có một đốm lửa của sự thiện,
được vùi sâu dưới những lớp tro.
Chỉ một ngọn gió của tình yêu chân thành
cũng đủ làm đốm lửa ấy bừng lên rạng rỡ.
Con tin rằng chẳng có giọt
nước mắt nào vô ích,
thế giới vẫn tồn tại nhờ hy sinh thầm lặng của bao người.
Con tin rằng chiến thắng cuối
cùng thuộc về Ánh sáng.
Sự Sống và Tình yêu sẽ chiếm ngự địa cầu.
Con tin rằng dòng lịch sử của
loài người và vũ trụ
đang chuyển mình tiến về với Cha,
qua trung gian tuyệt vời của Chúa Giêsu
và sức tác động mãnh liệt của Thánh Thần.
Con tin rằng dần dần mỗi người
sẽ gặp nhau,
vượt qua mọi tranh chấp, bất đồng,
mọi dị biệt, thành kiến,
để cùng nắm tay nhau đi qua sa mạc cuộc đời
mà về nhà Cha là nơi hạnh phúc viên mãn.
Lạy Cha, đó là niềm tin của
con.
Xin Cha cho con dám sống niềm
tin ấy. Amen.
Lm Antôn Nguyễn
Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG SÁU
Một Quá Trình Suy
Tư Chậm Rãi
Chúng ta có cơ sở
Thánh Kinh để xem con người như một ngã vị duy nhất, và đồng thời như một luỡng
diện gồm hồn và xác. Quan điểm này đã được trình bày trong toàn bộ truyền thống
và trong giáo huấn của Giáo Hội. Giáo huấn này bao gồm không chỉ Thánh Kinh mà
cả những chú giải thần học về Thánh Kinh nữa.
Sự nhận hiểu này đã
phát triển dưới ảnh hưởng của một số trường phái tư tưởng Hi lạp – trong đó có
trường phái Aristôte. Một tiến trình suy tư chậm rãi đã đạt đến một mức tròn đầy
nơi các tác phẩm của Thánh Tôma Aquinô. Chúng ta nhận thấy điều này trong các
tuyên bố về con người tại Công Đồng Vienne vào năm 1312. Trong các văn kiện
Công Đồng, linh hồn được gọi là “mô thức” của thân xác: “mô thức của thân xác
con người, bởi chính nó và một cách thiết yếu” (DS 902). “Mô thức” này ấn định
chính bản chất của hữu thể con người và nó có bản tính thiêng liêng. Xa hơn nữa,
mô thức thiêng liêng ấy của con người – tức linh hồn – thì bất tử. Điều này đã
trở thành giáo huấn chính thức của Công Đồng La-tê-ra-nô V năm 1513: “Linh hồn
thì bất tử, trái lại, thân xác thì khả diệt” (DS 1440).
Trường phái suy tư do
Thánh Tôma Aquinô đặt nền móng cũng dạy rằng do bởi tính hiệp nhất trong bản thể
giữa xác và hồn, nên sau khi chết linh hồn mãnh liệt hướng đến tái hiệp nhất với
thân xác. Và quan điểm thần học này được củng cố bởi chân lý mạc khải về sự phục
sinh của thân xác.
Ngay cả dù các thuật
ngữ triết học mà chúng ta dùng để diễn tả tính duy nhất và tính phức hợp (hay
lưỡng diện) của con người có thể bị chất vấn lúc này lúc khác, thì tính duy nhất
của ngôi vị con người và tính lưỡng diện (tinh thần – xác thể) của nó cũng hoàn
toàn có nền tảng trong Thánh Kinh và trong truyền thống. Người ta thường cho rằng
con người là “hình ảnh của Thiên Chúa” bởi vì con người có khía cạnh “hồn”. Tuy
nhiên, giáo huấn truyền thống không hề loại trừ quan điểm rằng thân xác cũng
tham dự vào phẩm giá “hình ảnh của Thiên Chúa” – cũng như nó tham dự vào trọn vẹn
phẩm giá của ngôi vị xét như cả tinh thần lẫn xác thể.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 04/6
2Pr 1, 2-7; Mc 12,
1-12.
Lời suy niệm: “Đức Giêsu bắt đầu dùng dụ ngôn mà nói với họ
rằng: “Có người kia trồng được một vườn nho; ông rào giậu chung quanh, đào bồn
đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi phương xa.
Đến mùa ông sai một đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi vườn nho mà họ phải
nộp. Nhưng họ bắt người đầy tớ đánh dập và đuổi về tay không.”
Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn về người tá điền bất lương để giúp cho mỗi người
chúng ta nhận ra lòng bao dung của Thiên Chúa đối với chúng ta; lòng tin tưởng
của Thiên Chúa đối với chúng ta; sự nhẫn nhịn của Thiên Chúa khi chúng ta sai
phạm mà còn cơ hội sám hối, sửa chửa, nếu không thì cuối cùng chính Thiên Chúa
sẽ xét xử.
Lạy Chúa Giêsu. Cuối dụ ngôn về người tá điền bất lương, Chúa cho chúng con biết:
Chúa tự xem mình là dầy tớ, nhưng là Con Thiên Chúa, và Chúa còn cho chúng con
biết thêm chính Chúa sẽ bị giết chết, nhưng Chúa không hề chùn bước và Chúa sẽ
chiến thắng vẻ vang. Xin cho chúng con nhận ra thánh ý Chúa để chúng con sống tốt
đẹp hơn, đem lại hoa lợi cho Chúa và cho cả chúng con.
Mạnh Phương
04 Tháng Sáu
Bóng Tối
Raoul Follereau đã
thuật lại một câu chuyện về một người phong cùi như sau: Từ nhiều năm qua, ông
ta sống chui rúc trong căn lều tối tăm của ông. Xa tránh ánh sáng, đôi mắt ông
đã trở thành mù lòa. Bóng tối trên đôi mắt đã đành, ông còn tự giam hãm bóng tối
của tâm hồn. Người đàn ông như đang tự chôn vùi mình trong chính đáy mồ của
ông… Mỗi ngày, có một nữ tu đến để tẩy rửa và băng bó các vết thương cho ông.
Ông chấp nhận cho người nữ tu săn sóc, vì nghĩ rằng ít nhất người nữ tu cũng nở
được nụ cười mãn nguyện.
Ngày tôi đến thăm,
người nữ tu cho tôi biết rằng người đàn ông đã không bao giờ muốn ra khỏi căn lều
tối tăm của mình… Tôi tiến lại gần con người khốn khổ ấy và đưa cánh tay ra mời
mọc. Tôi nắm lấy cánh tay của ông và dìu ông đứng dậy. Chúng tôi ra khỏi căn lều
tăm tối.. Vừa đến bên cánh cửa nơi ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua, người đàn
ông dã có một thái độ mà mãi mãi tôi không bao giờ có thể quên được. Ra khỏi
căn lều, đứng giữa ánh sáng, ông hô lên một tiếng kêu lớn: “Tôi thấy!”
Kể từ khi bóng tối
của bệnh phong cùi ụp phủ xuống trên cuộc đời, thì đây là lần đầu tiên, người bệnh
mới cảm nhận thực sự có ánh sáng xung quanh mình. Lấy tất cả sức lực còn lại,
người đàn ông thét lên với cây cỏ, với núi non, với trời cao, với tất cả mọi
người: Tôi thấy! Tôi thấy!
Có những người tự giam
mình trong bóng tối. Có những người bị người khác đầy ải vào trong bóng tối…
Vô tình hay hữu ý, có
lẽ chúng ta cũng đã xô đẩy không biết bao nhiêu người vào trong bóng tối. Một
cuộc sống thiếu chứng tá, một khước từ giúp đỡ: đó có thể là những hành động xô
đẩy người khác rơi vào bóng tối, chúng ta cũng tự giam mình vào bóng tối hay giảm
bớt cường độ ánh sáng trong chúng ta…
“Các con là ánh sáng
thế gian”. Lời của Chúa Giêsu nói lên bản chất của người Kitô. Người Kitô chỉ là
Kitô khi họ là ánh sáng thế gian… Ánh sáng không thể sáng soi nữa, ánh sáng ấy sẽ
trở thành tăm tối.
Hãy chiếu ánh sáng bằng
những việc làm của ánh sáng. Một cuộc sống đầy gương sáng, một lời nói nâng đỡ ủi
an, một nụ cười thông cảm, một bàn tay đưa ra để dìu dắt, để đồng hành: đó là
bao nhiêu việc làm của ánh sáng mà bao nhiêu người đang chờ đợi nơi chúng ta.
Và chúng ta cũng tin rằng, một ánh lửa càng được chia sẻ, thì càng sáng lên…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét