07/06/2018
Thứ Năm đầu tháng, tuần 9 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
II) 2 Tm 2, 8-15
"Lời của Thiên
Chúa không bị xiềng xích đâu, Nếu chúng ta cùng chết với Người, thì chúng ta sẽ
cùng sống lại với Người".
Trích thư thứ hai của
Thánh Phaolô Tông đồ gởi cho Timô-thêu.
Con thân mến, con hãy
nhớ rằng Chúa Giêsu Kitô bởi dòng dõi Ðavít đã từ cõi chết sống lại, theo như
Tin Mừng cha rao giảng. Vì Tin Mừng đó mà cha phải đau khổ đến phải chịu xiềng
xích như một kẻ gian ác, nhưng lời của Thiên Chúa đâu có bị xiềng xích. Vì thế,
cha cam chịu mọi sự vì những kẻ được tuyển chọn, để họ được hưởng ơn cứu độ
cùng với vinh quang trên trời trong Ðức Giêsu Kitô.
Ðây cha nói thật: Nếu
chúng ta cùng chết với Người, thì chúng ta cùng sống lại với Người. Nếu chúng
ta kiên tâm chịu đựng, chúng ta sẽ cùng thống trị với Người. Nếu chúng ta chối
bỏ Người, thì Người cũng sẽ chối bỏ chúng ta. Nếu chúng ta không tin Người, Người
vẫn trung thành, vì Người không thể chối bỏ chính mình Người.
Con hãy ghi nhớ những
điều đó khi làm chứng trước mặt Chúa. Con chớ tranh luận: vì cái đó không ích lợi
gì cả, chỉ làm hại người nghe mà thôi. Con hãy cố gắng đến trước mặt Chúa như một
người đã chịu thử thách, như một công nhân không bị khiển trách, như người ngay
thẳng rao giảng lời chân lý.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 24, 4bc-5ab.
8-9. 10 và 14.
Ðáp: Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa (c.
4b).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Ngài. xin hướng
dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ con. - Ðáp.
2) Chúa nhân hậu và
công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ
khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của Ngài. -
Ðáp.
3) Tất cả đường nẻo
Chúa là ân sủng và trung thành, dành cho những ai giữ minh ước và điều răn
Chúa. Chúa thân mật với những ai tôn sợ Chúa, và tỏ cho họ biết lời minh ước của
Ngài. - Ðáp.
Alleluia: Ga 10, 27
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta; Ta biết chúng và chúng theo
Ta". - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 12, 28b-34
"Thiên Chúa của
ngươi là Thiên Chúa duy nhất và ngươi hãy kính mến Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, có người trong
nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: "Trong các giới răn,
điều nào trọng nhất?" Chúa Giêsu đáp: "Giới răn trọng nhất chính là:
"Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và
ngươi hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn
và hết sức ngươi". Còn đây là giới răn thứ hai: "Ngươi hãy yêu mến
tha nhân như chính mình ngươi". Không có giới răn nào trọng hơn hai giới
răn đó". Luật sĩ thưa Người: "Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ
khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất, và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác.
Yêu mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính
mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh". Thấy người ấy tỏ
ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao
nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Mối quan tâm
hàng đầu
Văn hào Léon Tolstoi
có kể câu chuyện như sau: Hai người đàn ông nọ quyết tâm hành hương về
Yêrusalem để dự Ðại lễ Phục Sinh ở đó. Một người đặt mối quan tâm hàng đầu là
đích điểm của cuộc hành trình, vì thế ông cương quyết không dừng lại bất cứ nơi
đâu, và trong suốt cuộc hành trình, tâm trí ông chỉ nghĩ đến thành thánh. Còn
người thứ hai, trên mọi nẻo đường, nhìn thấy nhiều người cần được giúp đỡ và
ông đã tốn nhiều tiền bạc và thời giờ, đến nỗi ông không đến được đích điểm như
đã dự định; thế nhưng, một cái gì đó từ Thiên Chúa đến với tâm hồn ông mà người
hành hương kia không nhận được, cũng như một cái gì đó từ Thiên Chúa qua đôi
tay ông, ảnh hưởng cuộc đời của nhiều người mà người kia không có được qua những
nghi lễ ông tham dự tại thành thánh kéo dài suốt mùa Phục Sinh.
Mối quan tâm hàng đầu
là một danh từ thời đại. Nhà nước đặt mối quan tâm hàng đầu vào chính sách kinh
tế; một học sinh đặt mối quan tâm hàng đầu vào đèn sách để thi đậu vào đại học...
Ðâu là mối quan tâm hàng đầu của tôi, đó là câu hỏi hợp lý có thể áp dụng vào mọi
sinh hoạt cuộc sống, nhưng thiết nghĩ quan trọng hơn cả là câu hỏi: Ðâu là mối
quan tâm hàng đầu của tôi đối với cuộc sống của một người Kitô hữu?
Ðó cũng là vấn nạn mà
một luật sĩ đặt ra cho Chúa trong Tin Mừng hôm nay, khi ông ta hỏi: "Thưa
Thầy, trong các giới răn, giới răn nào đứng hàng đầu?" Câu trả lời của
Chúa Giêsu rất rõ ràng và đơn sơ, giới răn đứng đầu, mối quan tâm hàng đầu của
người Kitô hữu chính là tình yêu.
Nếu tình cờ chúng ta
được một người nào đó đặt câu hỏi như trên, liệu chúng ta sẽ trả lời như thế
nào? Chúng ta có phát biểu được câu trả lời tuyệt diệu, nghe êm tai và nêu bật
giá trị cao đẹp của con người chúng ta không? Và thành thật với lương tâm, liệu
câu trả lời đó có phản ánh chính cuộc sống chúng ta không, bởi lẽ khi cho một
câu trả lời đúng, chúng ta có thể lừa dối người khác và tự lừa dối mình? Thành
thật với lòng mình có lẽ nhiều người trong chúng ta sẽ phải ngạc nhiên khi khám
phá ra rằng cho đến nay mối quan tâm hàng đầu của chúng ta là tiền bạc, sức khỏe,
danh vọng.
Như vậy, điều trước
tiên chúng ta phải làm để hoán cải và canh tân là thành thật thú nhận rằng cho
đến nay chúng ta đã đặt sai mối quan tâm hàng đầu của cuộc sống, kê� cả mối quan tâm hàng đầu trong cách thức chúng ta biểu lộ
niềm tin qua việc đọc kinh, dự lễ, bởi vì những cách thức này thường được sử dụng
như những phương thế giúp chúng ta giữ đạo, chứ không dẫn chúng ta đi xa hơn
trong việc sống đạo, nhất là giúp chúng ta tìm gặp được Thiên Chúa và tha nhân.
Ước gì Lời Chúa hôm
nay giúp chúng ta đổi hướng cuộc sống và đặt lại bậc thang giá trị của mối quan
tâm hàng đầu của chúng ta. Xin cho tình yêu mến là nguồn mạch và sức mạnh để
chúng ta thực sự gặp gỡ Thiên Chúa và yêu thương tha nhân như chính mình.
Veritas Asia
Thứ Năm Tuần 9 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 2
Tim 2:8-15; Mk 12:28b-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Những điều kiện
để được vào Nước Thiên Chúa.
Khi con người làm điều
sai, thay vì chấp nhận tính yếu đuối của xác thịt để tìm cách sửa sai; con người
lại đi tìm những lý do để biện minh cho sự sai trái của mình; một trong những
cách đó là cãi chữ. Một ví dụ dẫn chứng: Trong ngày thành hôn, hai người có đầy
đủ tự do đã cầm tay nhau thề hứa trước bàn thờ Chúa sẽ trung thành với nhau suốt
đời, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nguy, khi mạnh khỏe cũng như lúc đau yếu
để trung thành với nhau suốt đời. Họ biết là họ không thể vịn vào bất kỳ lý do
nào để ly dị. Nhưng sau vài năm, một trong hai tự động ra tòa xin hủy bỏ lời thề
vì những lý do như: “Chịu đựng hết nổi rồi!” hay “Không ai có thể trung thành với
một người suốt đời!” hay “Lỗi không phải tại tôi!” hay “Nếu cả hai đều không thấy
hạnh phúc bên nhau thà đường ai nấy đi tốt hơn.”
Các bài đọc hôm nay
nêu bật việc thực hành lời Chúa như điều kiện để được vào Nước Thiên Chúa.
Trong bài đọc I, Phaolô nhắc nhở cho Timothy, người môn đệ yêu quí, phải trung
thành rao giảng Lời Chúa cho dù có bị xiềng xích lao tù, để mưu cầu phần rỗi
cho chính mình và cho tha nhân; chứ đừng cãi chữ để biện minh cho sự bất trung
của mình. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhận ra một người trong các kinh sư thành
tâm tìm sự thật đến hỏi Chúa: “Điều nào quan trọng nhất trong các giới răn?”
Ngài bảo ông ấy: Điều răn thứ nhất, Phải yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh
hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai, Phải yêu người thân cận
như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Nếu ta kiên tâm chịu đựng, ta sẽ cùng hiển trị với Người.
1.1/ Tôi cam chịu mọi sự
để mưu ích cho những người Thiên Chúa đã chọn.
(1) Chịu đựng đau khổ
để mưu cầu phần rỗi linh hồn cho người khác: Một trong những điểm quan trọng của
thần học Phaolô là hãy bắt chước Phaolô như Phaolô bắt chước Đức Kitô. Chúa
Giêsu không có tội nhưng Ngài sẵn sàng chịu đựng đau khổ cho phần rỗi linh hồn
của mọi người. Thánh Phaolô sẵn sàng chịu đau khổ như một tên gian phi vì rao
giảng Tin Mừng, “để mưu ích cho những người Thiên Chúa đã chọn, để họ cũng đạt
tới ơn cứu độ trong Đức Giêsu Kitô, và được hưởng vinh quang muôn đời.” Ngài viết
Thư này cho Timothy khi đang bị xiềng xích tại Roma để khuyên nhủ Timothy phải
sẵn sàng chịu đựng đau khổ để rao giảng Tin Mừng.
Điều quan trọng chúng
ta nhận ra ngay nơi Đức Kitô và Phaolô: cả hai đều đặt phần rỗi linh hồn phải
làm ưu tiên hàng đầu của cuộc sống đời này. Noi gương Đức Kitô, Phaolô sẵn sàng
rao giảng Lời Chúa để cứu độ mọi người cho dù phải đau khổ trong chốn lao tù.
Ngài khuyên Timothy noi gương ngài đừng xiềng xích Lời của Thiên Chúa. Người ta
có thể cầm tù người rao giảng; nhưng không ai có thể cầm tù Lời của Thiên Chúa,
vì đó là Lời tồn tại muôn đời.
(2) Chịu đựng đau khổ
để chứng minh lòng trung thành với Thiên Chúa: Chỉ trong gian nan một người mới
biết ai là người trung thành với mình. Người trốn chạy bạn hữu khi gặp gian khổ
không phải là bạn nghĩa thiết. Chúa Giêsu từng nói với các môn đệ: “Ai tuyên xưng
Thầy trước mặt người đời, Thầy cũng tuyên xưng người ấy trước mặt Cha Thầy. Ai
chối Thầy trước mặt người đời, Thầy cũng chối bỏ người ấy trước mặt Cha Thầy”
(10:32-33). Thánh Phaolô lặp lại lời tuyên xưng ấy với một nghĩa tương tự: “Đây
là lời đáng tin cậy: Nếu ta cùng chết với Người, ta sẽ cùng sống với Người. Nếu
ta kiên tâm chịu đựng, ta sẽ cùng hiển trị với Người. Nếu ta chối bỏ Người, Người
cũng sẽ chối bỏ ta.”
1.2/ Chú trọng đến nội
dung của những giáo huấn, đừng cãi chữ!
(1) Đừng cãi chữ:
Phaolô khuyên Timothy: “Anh hãy nhắc nhở lại những điều đó, trước mặt Thiên
Chúa, hãy tha thiết khuyên người ta đừng cãi chữ: chuyện không có ích lợi gì,
chỉ làm cho người nghe phải diệt vong.” Điều quan trọng Phaolô khuyên là hãy
chú trọng đến sự thật đàng sau chữ. Sự thật đây là phải kiên trì chịu gian khổ
để mưu cầu phần rỗi linh hồn cho người khác và chứng minh lòng trung thành của
mình với Thiên Chúa. Người hay cãi chữ có thể lý luận họ cũng yêu mến Thiên
Chúa và không bao giờ làm hại tha nhân; nhưng Ngài sẽ phán với họ: Không phải
chỉ có ai nói Lạy Chúa! Lạy Chúa! Mà được vào Thiên Đàng; nhưng chỉ có những ai
nghe và thực hành Lời Chúa.
(2) Hãy thành thật rao
giảng lời chân lý: Phaolô khuyên Timothy: “Hãy cố gắng ra trước mặt Thiên Chúa
như một người đã được thử luyện, một người thợ không có gì phải xấu hổ,
một người thẳng thắn dạy lời chân lý.” Người đã được thử luyện là người đã
trải qua gian khổ mà không vấp ngã; người thợ làm việc cho mục đích mở mang Nước
Chúa không có gì phải xấu hổ; và người thẳng thắn dạy lời chân lý sẽ không sợ
hãi bất cứ lời tố tụng nào, vì biết Lời sự thật sẽ giải thoát họ.
2/ Phúc Âm: Phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và yêu tha nhân như
chính mình.
2.1/ Những cách hỏi khác
nhau: Trình thuật mấy ngày qua dẫn chứng cho
chúng ta thấy những hạng người đến hỏi Chúa Giêsu với những mục đích khác nhau.
(1) Hỏi để “chụp mũ”:
Những người Pharisees và Herodians hỏi Chúa “Có nên nộp thuế cho Caesar không?”
để tìm cớ bắt Chúa hoặc vì lý do chống lại “đế quốc” hoặc chống lại “nguyện vọng
của dân.” Điều này vẫn đang xảy ra cho những nhà lãnh đạo tôn giáo!
(2) Hỏi để “biện minh”
cho cách sống chỉ biết đời này: “Người đàn bà đó sẽ là vợ ai trong 7 anh em
đó?” Những người Sadducees không muốn tin đời sau để có lý do hưởng thụ tối đa
đời này, cho dù đã có những chứng từ của Kinh Thánh. Ngày nay vẫn còn biết bao
người như thế, không muốn tin Thiên Chúa để khỏi phải giữ những gì Ngài dạy, để
an lòng ở trong tối tăm!
(3) Hỏi để tỏ ra mình
là người “hiểu biết”: Có những người hỏi để xem đối phương có biết những gì
mình biết không. Mục đích là để khinh thường hay làm cho đối phương phải bẽ mặt.
2.2/ Hỏi để biết sự thật:
Những hạng người trên có thể qua mặt con người;
nhưng không thể qua mặt Thiên Chúa vì Ngài dò thấu tâm can. Ngài biết những ai
thật lòng muốn đi tìm sự thật. Đối với những người như thế, Chúa Giêsu vạch trần
sự dối trá của họ. Còn đối với những ai thành tâm đi tìm sự thật như ông
kinh-sư hôm nay đến hỏi Chúa đâu là điều răn đứng đầu trong số các điều răn? Đức
Giêsu trả lời ông mà chúng ta có thể tóm tắt là: “mến Chúa và yêu người.”
Người kinh sư đồng ý với
Chúa Giêsu. Ông nhận ra nguyên lý đứng đàng sau các điều răn là tình yêu con
người dành cho Thiên Chúa và dành cho tha nhân biểu lộ cụ thể qua các hành động
con người tuân giữ những gì Thiên Chúa dạy và giúp đỡ tha nhân. Ai hiểu và làm
như thế, họ sẽ không còn xa Nước Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Nếu chúng ta hãy
thành tâm đi kiếm sự thật, chúng ta sẽ được Thiên Chúa cho tìm thấy sự thật. Một
khi tìm thấy sự thật, hãy có can đảm sống và làm chứng cho sự thật.
– Đau khổ là phương tiện
Thiên Chúa dùng để thử sự trung thành của các tín hữu; chỉ những ai kiên trì
trong đau khổ mới chứng minh họ là bạn nghĩa thiết của Ngài.
– Chúng ta hãy tìm cho
được nguyên lý đàng sau Lời Chúa dạy. Đừng quá chú trọng đến ngôn ngữ, vì ngôn
ngữ chỉ dùng để diễn tả sự thật, chứ ngôn ngữ không phải là sự thật.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
07/06/2018 – THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN
Mc 12,28b-34
ĐỨNG HÀNG ĐẦU
Đức Giê-su trả lời: “Điều răn đứng hàng đầu là: Nghe đây…
Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết
trí khôn và hết sức lực ngươi.” (Mc 12,29-30)
Suy niệm: Thông thường, việc gì ta
yêu thích nhất, ta sẽ dành hết tâm huyết, khả năng, thời giờ và công của để đạt
mục tiêu, bất chấp mọi thử thách trở ngại, kể cả nguy hiểm với sức khỏe và mạng
sống, vì đó là việc “đứng hàng đầu,” “ưu tiên một.” Chúa dạy “điều đứng hàng đầu”
đối với chúng ta là phải yêu mến Thiên Chúa. Đó là điều chọn lựa số một chứ
không phải việc tuỳ ý để muốn chọn hay không. Một khi chấp nhận sống Lời Chúa,
thì việc yêu mến Chúa luôn được Ki-tô hữu đặt vào vị trí số “một” trong mọi chọn
lựa, nghĩa là trên hết mọi sự và trước hết mọi người. Vì “ai yêu cha mẹ, thì
không xứng với Thầy. Ai yêu con trai, con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy”
(Mt 10,37).
Bạn ơi! Thiên Chúa
đang ở vị trí nào trong trái tim của bạn vậy? Bạn có sẵn sàng quảng đại hy
sinh, vượt qua những thách đố để chu toàn bổn phận, hầu bày tỏ lòng yêu mến
Chúa và ước mong thuộc về Chúa không?
Chia sẻ: Vì sao Chúa đòi hỏi bạn phải yêu mến Ngài trên hết mọi sự?
Bạn có biết Ngài yêu bạn như thế nào không?
Sống Lời Chúa: Đọc và suy niệm Lời Chúa
hôm nay với quyết tâm vì lòng yêu mến Chúa, chu toàn mọi việc bổn phận như tham
dự Thánh Lễ, đọc kinh hôm sớm, suy niệm Lời Chúa hằng ngày và bổn phận đối với
tha nhân.
Cầu nguyện: Chúng con kính lạy
Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giê-su hay thương yêu vô cùng. Xin hãy lấy lửa yêu
mến trong Trái Tim Chúa mà đốt lòng chúng con cho đặng sốt sắng kính mến Chúa
luôn.
(5 Phút Lời Chúa)
Hai điều răn
(7.6.2018 – Thứ Năm Tuần 9 Thường niên B)
Suy niệm:
Trong những ngày cuối tại Giêrusalem,
Đức Giêsu bị kéo vào những cuộc tranh luận với nhiều nhóm
về quyền, về chuyện nộp thuế, về sự sống lại (Mc 11, 27- 12, 27).
Ít có một cuộc đối thoại đúng nghĩa khi người ta chỉ muốn giăng bẫy,
và không thực sự muốn kiếm tìm chân lý.
Chính vì thế bài Tin Mừng hôm nay là một bất ngờ thú vị.
Một kinh sư nghe Đức Giêsu trả lời các đối thủ của mình
thì ông có cảm tình và muốn hỏi Ngài câu hỏi mà ông bận tâm.
“Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu ?” (c. 28).
Đức Giêsu thấy thiện tâm của ông, và Ngài đã trả lời nghiêm túc.
Ông kinh sư như reo lên khi nghe câu trả lời của Ngài.
“Thưa Thầy hay lắm, Thầy nói rất đúng.”
Câu trả lời của Đức Giêsu chạm đến điều dường như đã có nơi ông.
Ông thích thú lặp lại những lời Ngài đã nói (cc. 32-33).
Theo ông, những điều răn đó còn quý hơn hy lễ và lễ toàn thiêu (c. 33).
Đức Giêsu vui sướng khi đứng trước một vị kinh sư khôn ngoan và cởi mở.
Ngài nói với ông một câu mà chúng ta thèm muốn:
“Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!” (c. 34).
Vị kinh sư hỏi Đức Giêsu về một điều răn đứng đầu.
Ngài đã trả lời tới hai điều răn (c. 31).
Hai điều răn này gắn kết với nhau chặt chẽ, nhưng vẫn là hai.
Cả hai đều đòi hỏi một thái độ, một chọn lựa diễn tả qua động từ “yêu”.
Yêu Thiên Chúa bằng tất cả con người mình
bằng trọn cả trái tim, linh hồn, trí khôn và sức lực,
và yêu tha nhân như yêu chính mình (cc. 29-31).
Tình yêu đối với tha nhân không thay thế được tình yêu đối với Thiên
Chúa.
Tình yêu đối với Thiên Chúa như thanh dọc của thập giá
đỡ lấy thanh ngang là tình yêu tha nhân.
Sống trọn tình yêu là chấp nhận cả hai thanh gỗ làm nên cây thập giá.
Nếu lễ toàn thiêu đòi đốt hoàn toàn lễ vật, và hy lễ đòi giết chết con vật,
thì tình yêu đối với Chúa và tha nhân
cũng đòi thiêu rụi và giết chết cái tôi kiêu ngạo, ích kỷ của mình.
Chẳng thể nào yêu mà đòi giữ nguyên cái tôi khép kín.
Người Kitô hữu hôm nay cũng có thể hỏi Chúa câu hỏi tương tự:
Điều răn nào quan trọng hơn cả chi phối mọi lề luật trong Giáo Hội?
Chúa cũng sẽ giữ nguyên câu trả lời như ngày xưa.
Ngài vẫn tóm mọi điều răn và giới răn trong một động từ đơn giản: yêu.
Xin để tình yêu chiếm lấy trái tim của tôi, chi phối mọi chọn lựa,
và biến đời tôi thành tình yêu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Tình Yêu của con,
nếu Hội Thánh được ví như một thân thể
gồm nhiều chi thể khác nhau,
thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu
một chi thể cần thiết nhất và cao quý nhất.
Đó là Trái Tim, một Trái Tim bừng cháy tình yêu.
Chính tình yêu làm cho Hội Thánh hoạt động.
Nếu trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu,
thì các tông đồ sẽ ngừng rao giảng,
các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình...
Lạy Chúa Giêsu,
cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con,
ơn gọi của con chính là tình yêu.
Con đã tìm thấy
chỗ đứng của con trong Hội Thánh:
nơi Trái tim Hội Thánh, con sẽ là tình yêu,
và như thế con sẽ là tất cả,
vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong Hội Thánh.
Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho con,
mọi ước mơ của con được thực hiện.
(dựa theo lời của thánh Têrêxa)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
7 THÁNG SÁU
Ngài Tạo Nên Con
Người Có Nam Có Nữ
“Thiên Chúa sáng tạo
con người theo hình ảnh mình; Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên
Chúa; Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ” (St 1,27). Người nam và người
nữ được tạo dựng với phẩm giá bình đẳng trong tư cách là những ngôi vị chia sẻ
cùng một sự duy nhất của tinh thần và thể xác. Tuy nhiên, họ khác nhau về thể
lý và về tâm lý. Thực vậy, hữu thể con người mang dấu vết của cả nam tính lẫn nữ
tính.
Đó là một dấu vết khác
biệt, song đó cũng là một dấu vết cho thấy đặc tính bổ sung lẫn cho nhau. Ta có
thể nhận ra điều ấy qua bản trình thuật Gia-vít về cuộc sáng tạo. Người nam,
khi nhìn thấy người nữ mới được tạo dựng, thốt lên: “Phen này, đây là xương bởi
xương tôi, thịt bởi thịt tôi” (St 2,23). Đó là những tiếng nói vui mừng và sung
sướng khi con người cảm nhận được một hữu thể giống như mình về mặt yếu tính.
Đó là sự phong phú trong
công cuộc sáng tạo loài người. Có những dị biệt về tâm lý và về thể lý giữa hai
phái tính, tuy nhiên hai bên bổ khuyết cho nhau. Thật là một di sản độc đáo của
con cháu A-đam xuyên qua giòng lịch sử của mình. Hôn nhân nhận lấy sự sống của
nó cũng chính từ thực tại này. Hôn nhân được thiết lập từ đời đời bởi chính Đấng
Tạo Hóa: “Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai
thành một xương một thịt.”
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 07/ 6
2Tm 2, 8-15; Mc 12,
28b- 34.
Lời suy niệm: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào
đứng đầu?” Đức Giêsu trả lời: “Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ỉtraen, Đức
Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa,
Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực
ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng
có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.”
Đối với người kinh sự Do-thái họ nắm vững Mười Điều Răn Đức Chúa Trời đã truyền
cho Môsê. Trong Mười Điều Răn đó ban cho con người những nguyên tắc vững bền để
sống một đời sống tốt đẹp. Mọi ngườ có thể dựa vào đó như là cẩm nan hướng dẫn,
và điều này mang đến một thế giới như Thiên Chúa đã phác họa. Nơi Mười Điều
Răn, giúp cho mọi người biết nghĩa vụ và quyền lợi của mình. Nhưng với người
kinh sư này, không phân biệt: “Điều Răn đứng đầu” Nên đã đến gặp Chúa Giêsu, và
Người đã gụp hai đièu răn Mến Chúa yeu người là một Điều Răn đứng đầu.
Lạy Chúa Chúa đã khen người kinh sự: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu.”
Xin cho mỗi người chúng con hiểu biết Mười Điều Răn và biết sống thờ phượng
Chúa và yêu thương người thân cận như chính mình để dân tộc chúng con sớm sum họp
trong đại gia đình Giáo Hội của Chúa.
Mạnh Phương
07 Tháng Sáu
Bằng Lòng Với Cuộc Sống
Sau một thời gian cần
cù và chắt chiu, một người đàn ông nọ đã trở thành người giàu có nhất trong
ngôi làng nhỏ bé của mình.
Từ lúc mua đươc một
con lừa, anh ta mới có ý nghĩ làm một chuyến đi xa cho biết đó biết đây. Anh đến
một ngôi làng khác lớn hơn ngôi làng của anh. Một ngôi nhà thật đẹp và sang trọng
đập vào đôi mắt của anh. Sau khi dò hỏi, anh biết được đó là ngôi nhà của người
giàu có nhất trong làng.
Anh bèn trở về ngôi
làng nhỏ bé của mình và quyết trí làm ăn, dành dụm để có thể may ra xây được một
ngôi nhà đẹp hơn ngôi nhà mà anh vừa trông thấy ở ngôi làng bên cạnh. Không mấy
chốc, tiền bạc dư dả, không những anh đã xây được một ngôi nhà sang trọng đẹp đẽ
hơn mà còn mua được cả đàn ngựa và xe nữa.
Lần này, anh vượt
qua các ngôi làng nhỏ để đến một đô thị lớn. Tại đây, đâu đâu anh cũng thấy những
ngôi nhà đẹp và ngôi nhà nào cũng đẹp hơn ngôi nhà của anh. Anh nghĩ bụng: cho
dẫu có lao nhọc cả quãng đời còn lại, anh cũng không tài nào có thể xây được một
ngôi nhà đẹp như thế.
Anh bèn tiu nghỉu
đánh xe quay lại ngôi làng cũ của mình. Nhưng rủi thay, xe gặp tai nạn, anh
đành phải bỏ chiếc xe để leo lên lưng ngựa cố gắng chạy về ngôi làng cũ của
mình. Nhưng dọc đường, vì mệt mỏi và đói lả, ngựa cũng lăn ra chết. Người đàn
ông chỉ còn biết lủi thủi đi bộ về nhà.
Ðêm đến, giữa sa mạc,
anh nhìn thấy một ánh lửa bập bùng từ xa. Anh nấn ná tìm đến và khám phá ra túp
lều của một vị ẩn sĩ. Vào trong túp lều, người đàn ông mới nhận ra rằng có lẽ
trong đời anh, chưa bao giờ anh thấy có cảnh nghèo nàn cùng cực hơn.
Anh ái ngại nhìn
nhà tu hành rồi thắc mắc: “Thưa ông, làm sao ông có thể sống được trong cảnh
cùng cực như thế này?”.
Nhà ẩn sĩ mỉm cười
đáp: “Tôi bằng lòng với cuộc sống… Thế còn ông, xem chừng như ông không được thỏa
mãn về cuộc sống của ông cho lắm”. Người đàn ông ngạc nhiên hỏi: “Sao ông biết
tôi không được thỏa mãn?”. Nhà ẩn sĩ nhìn thẳng vào đôi mắt của người đối diện
rồi thong thả nói: “Tôi nhìn thấy điều đó trong đôi mắt của ông. Ðôi mắt của
ông cứ chạy theo giàu sang, nhưng sự giàu sang không bao giờ đến với ông… Ông
hãy nhìn cảnh hoàng hôn. Ông có thấy những ánh sáng yếu ớt đang chiéu rọi trên
cánh đồng không? Chúng tưởng mình đang soi sáng cả vũ trụ. Nhưng không mấy chốc,
các ngôi sao mọc lên, và những tia sáng hoàng hôn biến mất. Những ánh sao tưởng
chúng đang soi sáng cả bầu trời, nhưng khi mặt trăng vừa ló rạng, thì những ánh
sao ấy cũng bắt đàu tắt ngụm. Vầng trăng sáng kia tưởng mình soi sáng cả trái đất,
nhưng không mấy chốc, mặt trời mọc lên và mọi thứ ánh sáng của đêm đen đều biến
mát. Nếu những thứ ánh sáng trên đây đều biết suy nghĩ về những điều ấy, thì có
lẽ chúng sẽ tìm thấy nụ cười đã đánh mất”.
Nghe câu chuyện ví
von của nhà hiền triết, người đàn ông mở miệng mỉm cười, nhưng nỗi buồn vẫn còn
thoáng trên gương mặt ông.
Vị ẩn sĩ tiếp tục
câu chuyện: “Ông cso biết rằng sánh với tôi, ông là vua không?”. Người đàn ông
tự nhiên so sánh căn nhà của mình với túp lều của vị ẩn sĩ. Nhưng đó không phải
là điều mà vị ẩn sĩ muốn nói đến… Ông cầm chiếc đèn đưa lên cao và mời người
đàn ông đến gần bên mình.
Dưới ánh đèn, người
đàn ông mới nhận ra rằng vị ẩn sĩ là người không còn ngay cả đôi chân để có thể
di chuyển một cách bình thường.
Giữa cuộc hành trình đầy
cam go, Giáo Hội cho chúng ta chiêm ngắm cuộc biến hình của Chúa Giêsu trên núi
Tabor. Chúa Giêsu muốn dùng thứ ánh sáng từ trên núi cao ấy để chiếu rọi vào cuộc
tử nạn mà Ngài sắp trải qua, cũng như chính nỗi hoang mang lo sợ của các môn đệ
khi Ngài loan báo cái chết… Xin cho ánh sáng Phục Sinh của Chúa chiếu rọi vào
cuộc sống đầy âm u, tăm tối của chúng ta. Xin cho chúng ta biết đón nhận từng đớn
đau, thử thách trong cuộc sống với tinh thần lạc quan, phó thác, chấp nhận và
hân hoan, vì tin rằng bên kia tăm tối là ánh sáng Phục Sinh đang chờ đón chúng
ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét