08/06/2018
Thứ Sáu tuần 9 thường niên
THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU (năm B)
Lễ trọng.
Ngày thế giới xin ơn thánh hoá các linh mục.
Bài Ðọc I: Hs 11, 1b,
3-4, 8c-9
"Quả tim Ta thổn
thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi".
Trích sách Tiên tri
Hôsê.
Ðây Thiên Chúa phán:
"Lúc Israel còn niên thiếu, Ta đã yêu thương nó, và Ta đã gọi con Ta ra khỏi
Ai-cập.
"Ta đã dưỡng nuôi
Ephraim, Ta đã bồng chúng trên cánh tay Ta mà chúng không biết Ta chăm sóc
chúng. Ta đã dùng dây êm ái và mối yêu thương mà tập (cho) chúng đi; Ta đối xử
với chúng như người dưỡng nuôi trẻ thơ, Ta đã ấp yêu chúng vào má. Ta nghiêng
mình trên chúng và đút cho chúng ăn.
Quả tim Ta thổn thức
trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không buông thả theo cơn giận của Ta. Ta
sẽ không huỷ diệt Ephraim, vì Ta là Thiên Chúa chứ không phải người phàm; Ta là
Ðấng Thánh ở giữa ngươi, Ta không thích tiêu diệt".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Is 12, 2-3.
4bcd. 5-6
Ðáp: Các ngươi sẽ hân hoan múc nước nơi suối Ðấng Cứu Ðộ
(c. 3).
Xướng: 1) Ðây Thiên
Chúa là Ðấng Cứu Chuộc tôi, tôi sẽ tin tưởng mà hành động và không khiếp sợ: vì
Chúa là sức mạnh, là Ðấng tôi ngợi khen, Người sẽ trở nên cho tôi phần rỗi. -
Ðáp.
2) Hãy ca tụng Chúa và
kêu cầu danh Người, hãy công bố cho các dân biết kỳ công của Chúa, hãy nhớ lại
danh Chúa rất cao sang. - Ðáp.
3) Hãy ca tụng, vì Người
làm nên những việc kỳ diệu, hãy cao rao việc đó trên khắp hoàn cầu. Hỡi người
cư ngụ tại Sion, hãy nhảy mừng ca hát, vì Ðấng cao cả là Ðấng Thánh Israel ở giữa
ngươi. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Ep 3, 8-12.
14-19
"Biết lòng mến
của Ðức Kitô vượt quá trí hiểu loài người".
Trích thư của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, tôi
là kẻ hèn nhất trong các thánh, nhưng đã được ơn này là rao giảng cho Dân Ngoại
những sự giàu có không thể thấu hiểu được, và soi sáng cho mọi người biết cách
thức phân phát mầu nhiệm đã được ẩn giấu từ muôn thuở trong Thiên Chúa, Ðấng tạo
thành vạn vật: khiến các chủ thần và quyền thần thiên quốc đều phải nhờ Hội
thánh mới biết được sự khôn ngoan muôn hình vạn trạng của Thiên Chúa, thể theo
dự định từ trước muôn đời mà Ngài đã thi hành trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta. Trong Người, chúng ta được cậy trông và nhờ lòng tin vào Ngài, chúng ta mạnh
dạn đến cùng Ngài.
Nhân vì lẽ ấy, tôi quỳ
gối trước mặt Cha Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Ngài là nguồn gốc mọi danh phận
làm cha trên trời dưới đất. Xin Ngài chiếu theo sự giàu có vinh quang của Ngài
và nhờ Thánh Thần của Ngài, thêm sức mạnh cho anh em được nên người thiêng
liêng, và nhờ đức tin, anh em được Ðức Kitô ngự trong lòng anh em, làm cho anh
em đâm rễ sâu và lập nền kiên cố trong đức mến, để anh em được hiệp cùng các
thánh mà hiểu biết chiều rộng, dài, cao, sâu, và cũng được biết lòng mến của Ðức
Kitô vượt quá trí hiểu loài người, để anh em được sung mãn trong mọi sự viên
mãn của Thiên Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Mt 11, 29ab
Alleluia, alleluia! -
Các ngươi hãy mang lấy ách của Ta, và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm
nhượng trong lòng. - Alleluia.
Hoặc: 1 Ga 4, 10b
Alleluia, alleluia! -
Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến hy sinh, đền
thay vì tội lỗi chúng ta. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 19, 31-37
"Tên lính đâm
thủng cạnh sườn Người, và máu cùng nước chảy ra".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Bởi lẽ là Ngày Chuẩn Bị,
và để tránh cho các tử thi không còn treo trên thập giá trong ngày sabbat, vì
ngày sabbat là một ngày trọng đại, những người Do-thái xin Philatô cho hạ các tử
thi xuống, sau khi đánh giập ống chân. Bấy giờ những người lính đến, đánh giập ống
chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu. Khi đến
gần Chúa Giêsu, chúng thấy Người đã chết, nên không đánh giập ống chân Người;
nhưng một tên lính lấy ngọn giáo đâm thủng cạnh sườn Người, và lập tức máu cùng
nước chảy ra. Và kẻ đã xem thấy, thì đã minh chứng, mà lời chứng của người đó
chân thật, và người đó biết rằng mình nói thật để cả chư vị cũng tin. Những điều
đó đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh rằng: "Không một cái xương nào của
Người bị đánh giập". Và lại có lời Kinh Thánh khác rằng: "Chúng sẽ
nhìn vào Ðấng chúng đã đâm thâu qua".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Máu
và nước - Sự sống và tình yêu
Chúng ta hãy cám ơn thánh Yoan tác giả bài Phúc Âm chúng ta vừa nghe. Người
đã trung thành kể lại sự kiện một lính đã lấy giáo đâm thủng cạnh sườn Chúa
Yêsu, để hôm nay chúng ta có đường lối đi vào Thánh Tâm Chúa. Bài Phúc Âm hôm
nay thật đẹp hơn mọi bức ảnh Thánh Tâm. Và những lời Kinh Thánh là tư tưởng chắc
chắn hơn cả đưa chúng ta đi vào mầu nhiệm.
Vậy, nếu chúng ta theo vết thương mà người lính đã cầm giáo mở ra ở cạnh
sườn Chúa Yêsu mà nhìn vào trái tim Chúa, chúng ta sẽ thấy như thánh Yoan hồi
trước, máu và nước đang chảy ra. Máu nói lên sự sống và tình yêu; Nước chảy đến
đâu như muốn rửa sạch đến đó. Khi nói Máu và Nước chảy ra từ cạnh sườn Chúa
Yêsu, thánh Yoan muốn trỏ cho mọi người thấy trái tim Chúa đang đổ hết sức sống
và tình yêu của Người ra để rửa sạch chúng ta, khiến chúng ta trở thành tạo vật
mới, thánh thiện, trong sạch đẹp lòng Chúa.
Thế nên, thánh Phaolô trong bài thơ hôm nay đã muốn quỳ gối xuống trước mặt
Cha Ðức Yêsu Kitô để tạ ơn Người vì đã dành cho loài người chúng ta một kho
tàng yêu thương vô tận như thế ở trong Thánh Tâm Chúa Yêsu. Hôm nay chúng ta
cùng với Giáo hội cũng hãy bắt chước thánh Tông đồ quỳ gối ở trước Thánh Tâm
Chúa mà chiêm ngưỡng: kìa sức sống và tình yêu của Chúa đang chảy ra lênh láng
mang phúc lành, ơn thánh đến cho chúng ta, để hôm nay chúng ta được tươi mát và
phong phú hơn.
Quỳ trước Thánh Tâm Chúa, chúng ta thấy những lời sách Hôsê vừa nghe, tuy
thật thắm thiết, nhưng dường như chưa diễn tả được tới mức của bài thơ Phaolô
và của bài Phúc Âm Yoan. Hôsê cố gắng nói lên mối tình đặc biệt giữa Chúa và
dân Người. Ông mượn hình ảnh một người cha, một người mẹ săn sóc đứa con thơ để
nói về cách thức Chúa chăm lo cho loài người chúng ta. Chúa phán: lúc Israel
còn niên thiếu, Ta yêu thương, bồng nó trên tay, ắp nó vào má, nghiêng mình
trên nó và đút cho nó ăn. Quả tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi... Hỡi
Israel, làm sao Ta có thể bỏ ngươi được? Phải Chúa đã không bỏ Israel, dù dân
Người nhiều khi phản bội. Ezêkiel nói: Israel như người con gái, sinh ra đã bị
bỏ rơi ngoài đường, Chúa đi qua động tình trắc ẩn, đem về tắm rửa nuôi nấng...
Càng lớn càng thêm xinh đẹp. Chúa lại sắm cho nhiều tư trang và y phục đẹp. Gặp
chàng thanh niên nào đi qua, Israel cũng chạy theo, đâm ra đồi trụy... Nhưng
tình yêu của Chúa trước sau như một. Trái tim Người chỉ có yêu thương. Người lại
đến chăm sóc, giúp hồi tâm tỉnh ngộ để mắt Israel lại bừng ra, khuôn mặt lại trở
nên xinh đẹp.
Nói đúng hơn, trong Cựu Ước, Chúa mới chỉ hứa làm như vậy thôi. Nhưng đọc
những tư tưởng ấy, ai mà không cảm động? Ai không thấy rằng trái tim Chúa thật
là đại dương bát ngát tình thương? Người ta đã ví không sai khi gọi các trang
Kinh Thánh là những bức thư tình. Kinh Thánh mạc khải tâm tư ý nghĩ của Chúa đối
với loài người. Ðọc lên rõ ràng chúng ta chỉ thấy có tình yêu. Và nêu đọc ngoài
viễn tượng tình yêu, sẽ không còn hiểu được Kinh Thánh nữa; và phải nói sẽ hiểu
sai hoàn toàn. Kinh Thánh như vậy là trái tim của Chúa mở ra cho loài người.
Ngày lễ Thánh Tâm trước hết chúng ta phải đọc Kinh Thánh, phải hứa sẽ đọc Kinh
Thánh để tìm thấy Chúa yêu thương loài người và từng người chúng ta.
Cựu Ước đã thắm thiết, nhưng như ta đã nói, vẫn chưa sánh được với Tân Ước...
Vì trong Cựu Ước, Chúa đã yêu thương nhiều, nhưng còn hứa làm nhiều việc yêu
thương hơn nữa ở trong Tân Ước. Trái tim của Chúa Cha ở trong Cựu Ước còn giấu
kín nhiều kho tàng bí ẩn, chỉ được mở ra nơi trái tim Chúa Yêsu như lời thánh
Phaolô nói trong bài thư. Phải nhờ Tân Ước, nhờ Giáo hội, nhờ Trái tim Chúa Cứu
thế, chúng ta mới biết được các mầu nhiệm ẩn giấu từ muôn thuở trong Thiên
Chúa, và mới rõ được sự khôn ngoan muôn màu mà Thiên Chúa đã dự định thi hành
trong Ðức Yêsu Kitô Chúa chúng ta. Như vậy, chiêm ngưỡng Thánh Tâm Chúa Yêsu
hôm nay, chúng ta có thể thấy tất cả mầu nhiệm Thiên Chúa yêu thương loài người
trong kế hoạch cứu độ.
Là vì sau nhiều thời, nhiều cách, dùng các tiên tri, đến nói với chúng ta
về trái tim yêu thương của Người, của Thiên Chúa đã sai chính Con Một Người xuống
thể để ai thấy Chúa Con cũng thấy Chúa Cha, ai thấy trái tim Chúa Con cũng thấy
trái tim của Chúa Cha. Và trái tim của Chúa Con như thế nào, thì tất cả cuộc đời
trần gian của Người đã nói lên tất cả. Không những lòng có gì, thì Người đã tâm
sự hết với chúng ta. Người nói với chúng ta về Chúa Cha nhân lành yêu thương
loài người đến nỗi đã thí Con Một Người cho ta. Câu chuyện những người thuê vườn
nho là một tỉ dụ. Thiên Chúa có một vườn nho để cho loài người canh tác. Loài
người không biết ơn, đã đánh đập mọi tôi tớ mà Người sai đến. Cuối cùng Người
sai chính Con Một Người tới. Họ cũng đánh đập rồi giết chết. Tình yêu lạ lùng của
Chúa Cha còn được câu chuyện đứa con hoang đàng kể lại.
Nhưng Chúa Yêsu đã diễn tả tình yêu ấy không nguyên bằng lời nói, mặc dầu
lời nói của Người còn mạc khải toàn bộ chân lý cứu sống loài người. Người diễn
tả trái tim của Người bằng chính nếp sống khó nghèo, vâng phục, tận tụy phục vụ
mọi hạng người, kể cả những thành phần bị loài người vứt bỏ, rẻ rúng hơn cả.
Người săn sóc kẻ phong cùi, người cải hoán kẻ tội lỗi. Người không bỏ chúng ta
mồ côi. Và cuối cùng, Người đã chấp nhận chết để nói lên lời yêu thương thấm
thía: Lạy Cha, con tự hiến thánh con để họ được nên thánh, con dâng mạng sống
con để họ được sống. Chúa chết trên thập giá vì yêu thương; nhưng ở trên thập
giá, Chúa còn muốn tỏ dấu yêu thương cho đến cùng.
Một người lính đã cầm giáo chọc thủng cạnh sườn Người, nơi che giấu trái
tim yêu thương của Người. Những giọt máu yêu thương cuối cùng chảy ra. Những giọt
máu nói lên tình yêu thương nồng nàn ngay khi thân thể đã cứng lạnh. Những giọt
máu hy sinh tế lễ để đền tội cho loài người. Yoan đã nhìn thấy cảnh tượng đó.
Ông thấy người lính không đánh dập ống chân Chúa tử nạn như thói quen vẫn có,
khiến dù thân thể Chúa đã hy nát như vậy mà mọi cái xương vẫn còn y nguyên. Bây
giờ máu lại chảy ra, máu nói lên ý nghĩa hy tế tình yêu, Yoan bừng mắt nhận ra
lời Thánh Kinh: khi làm thịt con chiên vượt qua, không được làm gãy một cái
xương nào. Như vậy, trên thánh giá, Ðức Kitô thật là Con Chiên vượt qua của đạo
mới. Và máu từ cạnh sườn đang chảy ra, đúng là máu cứu độ thay thế hẳn máu
chiên vượt qua ngày xưa bôi trên cửa nhà người Dothái để cứu họ khỏi bị sát hại.
Chúng ta quả thật đã được cứu chuộc nhờ máu từ cạnh sườn Chúa Yêsu. Yoan
sung sướng suy nghĩ như vậy. Và ông lại nhìn thấy nước từ cạnh sườn Chúa chảy
ra. Ðúng rồi, Êzêkiel đã viết: từ bên hông đền thờ Yêrusalem mới sẽ có suối nước
chảy ra: nước trong sạch và phong phú làm sao! Nước chảy đi đến đâu, tạo vật mới
mọc lên, sinh ra đến đó. Nước ấy là nước sự sống trường sinh vậy. Nay ở cạnh sườn
Chúa tử nạn, có nước chảy ra theo máu. Ðiều đó nói lên ý nghĩa rõ ràng: hy lễ của
Ðức Kitô đang ban Nước Thánh Thần rửa sạch chúng ta, biến chúng ta nên tạo vật
mới làm cho chúng ta từ nay được sống trong sạch tươi mát.
Người ta thật có lý khi bảo Giáo hội đã được sinh ra từ cạnh sườn Chúa
Yêsu, như Evà đã sinh ra nhờ khúc xương sườn của Adong. Sách thánh nói Evà đã
sinh ra như thế là có ý bảo xương thịt Evà cũng là xương thịt Adong. Nam nữ
cũng là loài người. Nam nữ phải mật thiết yêu thương nhau bình đẳng. Coi nhau
như thân thể mình. Hôm nay, Giáo hội và chúng ta cũng được sinh ra từ cạnh sườn
Chúa Cứu thế. Giáo hội là thân thể của Người. Người sẽ yêu thương Giáo hội và
chúng ta như thân thể của Người. Còn có thể diễn tả tình yêu như thế nào nữa
không?
Thánh Yoan mời ta hãy nhìn lên Ðấng bị đâm thâu; thánh Phaolô bảo ta hãy
hiệp cùng Hội Thánh mà hiểu biết chiều rộng, chiều dài, chiều cao, chiều sâu của
tình yêu nơi Ðức Kitô; phụng vụ Giáo hội trong lễ và tháng Thánh Tâm này, thúc
giục chúng ta chiêm ngưỡng yêu mến trái tim Chúa Yêsu yêu thương chúng ta lạ
lùng.
Vậy chúng ta hãy đến cùng Trái Tim Chúa Yêsu trong Kinh Thánh, trên Thánh
giá, nơi Thánh Thể, trong Giáo hội và nơi tha nhân. Trong Kinh Thánh rõ ràng
chúng ta chỉ đọc thấy những lời Chúa yêu thương. Trên Thánh giá, chúng ta được
thánh Yoan chỉ cho thấy máu tình yêu đang chảy ra để cứu sống chúng ta trong mạch
nước trường sinh, thánh thiện. Còn nơi Thánh Thể, mầu nhiệm yêu thương của Trái
Tim Chúa được biểu thị trong chính lời truyền phép: chúng con hãy lãnh nhận mà
ăn, vì này là Mình Ta và này là Máu Ta. Có lẽ chúng ta cần phải suy nghĩ nhiều
hơn về tình yêu của Chúa ở trong Giáo hội và nơi tha nhân. Việc suy nghĩ đó
không khó khăn gì vì nếu Chúa đã trao tất cả trái tim Chúa cho Giáo hội, cho
chúng ta, thì nhìn vào Giáo hội và tha nhân, chúng ta phải như nhìn thấy tình
yêu thương của Chúa đang dành tất cả cho loài người. Chúng ta sẽ phải thêm lòng
yêu thương tha nhân, muốn phục vụ tha nhân, vì có như vậy chúng ta mới cảm nghĩ
như trái tim Chúa và mới làm đẹp lòng Trái Tim Chúa.
Thế nên, tháng Thánh Tâm không phải chỉ là tháng yêu mến Trái Tim Chúa;
nhưng khi nhìn thấy Trái Tim Chúa yêu thương loài người vô cùng, chúng ta phải
biết yêu thương chăm lo cho người khác.
Xin Thánh Tâm Chúa Yêsu làm cho trái tim chúng con được nên giống Thánh
Tâm Chúa.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Lễ Thánh Tâm, Năm
B
Bài đọc: Hos 11:1,
3-4, 8c-9; Eph 3:8-12, 14-19; Jn 19:31-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Tâm Chúa Giêsu
Chúng ta thường rất ghét người phản bội, nhất là sự phản bội từ những người mà
chúng ta đã yêu thương, hy sinh, và lo lắng mọi sự cho họ như: vợ chồng, con
cái, bạn kết nghĩa … Nhưng nếu xét về mối liên hệ của chúng ta dành cho Đức
Kitô, chúng ta cũng chẳng khác chi những người phản bội hay vô ơn bạc nghĩa; vì
chúng ta đã không đền đáp cho cân xứng những gì Ngài đã làm cho chúng ta: ơn cứu
tử, ơn được làm con Thiên Chúa, ơn nuôi dưỡng hằng ngày qua BT Thánh Thể, ơn dạy
dỗ qua Kinh Thánh, ơn răn dạy và thúc đẩy làm hòa với Thiên Chúa, và ơn thánh bảo
vệ chúng ta khỏi mọi nguy hiểm.
Các Bài Đọc trong ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta nhớ đến tình
yêu Thiên Chúa, để chúng ta biết cách đáp trả cho cân xứng. Trong Bài Đọc I,
tiên tri Hosea nhắc nhở cho dân Do-thái biết tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ
như tình phụ tử của người cha dành cho con; thế mà họ đã phản bội Ngài như những
dân thành tội lỗi nhất của Cựu Ước. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô nhắc nhở các
tín hữu Ephesô về tình yêu của Thiên Chúa và Kế Hoạch Cứu Độ của Ngài. Theo Kế
Hoạch này, Ngài chọn dân Do-thái làm dân riêng trước để yêu thương và dạy dỗ họ;
nhưng khi Đức Kitô đến, tình yêu và ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ mở rộng đến tất
cả mọi người. Trong Phúc Âm, thánh Gioan ghi lại một biến cố quan trọng trong
những giờ phút cuối cùng của Đức Kitô trên Thập Giá: một tên lính không đập gẫy
ống chân Ngài; nhưng dùng ngọn giáo đâm thủng cạnh sườn Ngài, tức thì Nước cùng
Máu chảy ra. Nước để rửa sạch tội cho con người qua BT Rửa Tội để con người xứng
đáng làm con Chúa, và Máu để nuôi dưỡng con người qua BT Thánh Thể và cung cấp
đời sống thần linh cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tình thương Thiên Chúa dành cho dân tộc Israel.
1.1/ Mối tình phụ tử: Tiên tri Hosea dùng nhiều hình ảnh để diễn tả mối liên hệ
giữa Thiên Chúa và dân tộc Israel. Trong trình thuật hôm nay, tiên tri ví Thiên
Chúa như người cha và Israel như người con: ”Khi Israel còn là đứa trẻ, Ta đã
yêu nó, từ Ai-cập Ta đã gọi con Ta về. Ta đã tập đi cho Ephraim, đã đỡ cánh tay
nó, nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng. Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối
ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp
vào má; Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn.” Khi dân Israel còn làm nô lệ bên
Ai-cập, Thiên Chúa vì yêu họ, nên đã dẫn đưa họ ra khỏi Ai-cập qua sự lãnh đạo
của ông Moses để ban cho họ một vùng Đất Hứa chảy sữa và mật. Ngài đã dạy dỗ họ
từng ly từng tí, và ban Thập Giới để họ biết sống xứng đáng như Dân Riêng của
Ngài.
Ephraim và Manasseh là hai con của Joseph, và được tổ phụ Jacob chúc lành như
12 chi tộc của Israel. Ephraim nằm về phía Bắc và thuộc vương quốc Israel khi bị
chia đôi. Nhiều tác giả đã dùng tên Ephraim để gọi vương quốc Israel phía Bắc
(Isa 7:2, Jer 31:9; Eze 37:16, 19), và Judah để gọi vương quốc phía Nam.
1.2/ Sự phản bội của
Israel: Mặc dù được Thiên Chúa yêu thương, dạy
dỗ, và bảo vệ cẩn thận; Israel đã xúc phạm đến Thiên Chúa bằng cách vi phạm các
giới răn, quay lưng lại với Thiên Chúa, và chạy theo các thần ngoại bang. Theo
giao ước trên núi Sinai, Thiên Chúa có quyền để mặc họ cho quân thù giày xéo,
hay khiến lửa diêm sinh từ trời xuống tiêu diệt họ, như đã từng tiêu diệt các
thành tội lỗi như 5 thành Sodom, Gomorrah, Admah, Zeboiim, và Zoar (Gen 14:2,
8). Nhưng tình yêu Thiên Chúa đã ngăn cản Ngài làm chuyện đó cho Israel: ”Hỡi
Ephraim, Ta từ chối ngươi sao nổi! Hỡi Israel, Ta trao nộp ngươi sao đành! Làm
sao Ta xử với ngươi như với Admah, để ngươi nên giống như Zeboiim được? Trái
tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận,
sẽ không tiêu diệt Ephraim nữa, vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm.
Ở giữa ngươi, Ta là Đấng Thánh, và Ta sẽ không đến trong cơn thịnh nộ.”
2/ Bài đọc II: Tình thương Thiên Chúa dành cho tất cả mọi người.
2.1/ Tình thương Thiên
Chúa được biểu lộ qua Đức Kitô:
(1) Hai đặc quyền được ban cho Phaolô: thấu hiểu và loan truyền tình thương cứu
độ của Thiên Chúa, được thực hiện qua Đức Kitô: ”Tôi là kẻ rốt hết trong toàn
thể dân thánh, thế mà Thiên Chúa đã ban cho tôi ân sủng này là loan báo cho các
dân ngoại Tin Mừng về sự phong phú khôn lường của Đức Kitô, và soi sáng cho mọi
người được thấy đâu là mầu nhiệm Thiên Chúa đã an bài.”
(2) Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa được thực hiện qua Đức Kitô: Theo Kế Hoạch
này, Thiên Chúa chọn dân Do-thái là dân riêng trước, rồi sau đó lan ra đến mọi
dân tộc. Ý định cứu độ tất cả đã có từ đầu; nhưng hiện thực với sự xuất hiện của
Đức Kitô. Phaolô viết: ”Mầu nhiệm này đã được giữ kín từ muôn thuở nơi Thiên
Chúa là Đấng tạo thành vạn vật… Thiên Chúa đã hành động như thế theo quyết định
Người đã có từ muôn thuở và đã thực hiện nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Trong Đức Kitô và nhờ tin vào Người, chúng ta được mạnh dạn và tin tưởng đến gần
Thiên Chúa.”
(3) Chúa Giêsu thiết lập Hội Thánh để loan truyền Kế Hoạch Cứu Độ cho mọi người:
”để giờ đây, nhờ Hội Thánh, mọi quyền năng thượng giới được biết sự khôn ngoan
thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa.”
2.2/ Tình thương của
Thiên Chúa và của Đức Kitô vượt quá sự hiểu biết của con người.
(1) Tình thương bắt nguồn từ Thiên Chúa: Giống như Gioan, thánh Phaolô tin tưởng
Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu. Ngài yêu con người như người cha yêu thương
con cái, và tình phụ tử của Thiên Chúa là “nguồn gốc mọi tình phụ tử trên trời
dưới đất.”
(2) Biểu lộ của tình thương Thiên Chúa: Để biểu lộ tình thương cho con người,
Thiên Chúa đã làm hai việc trọng đại, như chúng ta đã đề cập đến trong ngày Lễ
Chúa Ba Ngôi:
– Ban Thánh Thần của Ngài cho con người: để soi sáng, củng cố mạnh mẽ, và làm
cho đời sống nội tâm của các tín hữu được vững vàng.
– Ban Người Con Một của Ngài là Đức Kitô: Thánh Phaolô cầu nguyện: ”Xin cho anh
em, nhờ lòng tin, được Đức Kitô ngự trong tâm hồn; xin cho anh em được bén rễ
sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái, để cùng toàn thể dân thánh, anh em đủ sức
thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu, và nhận biết tình thương của Đức
Kitô, là tình thương vượt quá sự hiểu biết. Như vậy anh em sẽ được đầy tràn tất
cả sự viên mãn của Thiên Chúa.”
3/ Phúc Âm: Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu.
3.1/ Trái tim Chúa Giêsu
bị đâm thâu:
(1) Khác biệt giữa phong tục của Rôma và Do-thái: Người Rôma để xác chết của nạn
nhân bên ngoài cho đền khi tan biến. Người Do-thái chôn cất nạn nhân. Trình thuật
kể: ”Hôm đó là ngày áp lễ (Vượt Qua), người Do-thái không muốn để xác chết trên
thập giá trong ngày Sabbath, mà ngày Sabbath đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ
xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống.”
(2) Chúa Giêsu bị đâm thâu: ”Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất
và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giêsu. Khi đến gần Đức Giêsu và thấy
Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo
đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.”
(3) Ý nghĩa của Nước và Máu: Các thánh Giáo Phụ đã suy tư về biến cố này và cắt
nghĩa:
+ Nước tượng trưng cho BT Rửa Tội và Máu tượng trưng cho BT Thánh Thể.
+ Nước tượng trưng cho sự thanh tẩy tội lỗi và Máu tượng trưng cho sự sống.
+ Nước tượng trưng cho sự sống và Máu tượng trưng cho Thánh Thần.
+ Như bà Evà được tạo từ cạnh sườn ông Adong, Hội Thánh cũng được phát sinh từ
cạnh sườn Chúa Giêsu.
3.2/ Làm chứng cho tình
thương Thiên Chúa: ”Người xem thấy việc này
đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự
thật để cho cả anh em nữa cũng tin.” Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời
Kinh Thánh:
(1) Chúa Giêsu là Chiên Vượt Qua không tì tích: ”Không một khúc xương nào của
Người sẽ bị đánh giập.” Tin Mừng Gioan tiên báo Đức Kitô là Chiên Thiên Chúa đến
xóa bỏ tộ trần gian ngay từ đầu (Jn 1:29); và theo truyền thống, con chiên dùng
trong lễ Vượt Qua phải là con chiên không tì tích, và không một khúc xương nào
của con chiên này bị bẻ gẫy (Exo 12:46, Num 9:12).
(2) Lời tuyên bố về lòng sùng kính Thánh Tâm: ”Họ sẽ nhìn
lên Đấng họ đã đâm thâu.” Biến cố này làm trọn những gì đã được loan báo bởi
tiên tri Zechariah (Zech 12:10) và được tác giả Sách Khải Huyền tuyên bố sẽ xảy
ra trong Ngày Cánh Chung (Rev 1:7). Nhiều người cũng dùng những lời này như lời
tiên tri về sự sùng kính Thánh Tâm của con người như đang xảy ra trong thời đại
chúng ta.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta không thể tách rời tình thương Thiên Chúa ra khỏi tình thương của Đức
Kitô. Khi chúng ta cảm nhận tình thương của Đức Kitô, cũng là lúc chúng ta nhận
ra tình thương của Thiên Chúa.
– Trong Kế Hoạch Cứu Độ, Thiên Chúa đã thương yêu và muốn cứu chuộc tất cả mọi
người; nhưng khi Đức Kitô nhập thể, Ngài chính thức loan truyền ơn cứu độ cho mọi
người.
– Thiên Chúa luôn yêu thương và trung thành giữ lời hứa, nhưng con người luôn bất
trung và phản bội. Mừng Lễ Thánh Tâm là dịp chúng ta nhìn lại tất cả những gì
Ngài đã làm cho chúng ta và quyết tâm đền tạ những tội lỗi chúng ta và nhân loại
đã không ngừng xúc phạm đến Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
08/06/2018 – THỨ SÁU TUẦN 9 TN
Thánh Tâm Chúa Giê-su
Ga 19,31-37
CHIÊM NGẮM TRÁI TIM BỊ ĐÂM THÂU
Một người lính lấy
giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì máu cùng nước chảy ra. (Ga 19,34)
Suy niệm: Để nói lên sự hằn học, oán
hận của người bị tình yêu phản bội, người ta thường vẽ hình một trái tim rướm
máu với một lưỡi dao đâm thâu qua. Có khi sợ như thế chưa đủ, người ta còn chua
thêm dòng chữ “Hận Kẻ Bạc Tình”. Đức Giê-su chịu chết trên thập giá với trái
tim bị mũi giáo đâm thâu. Ngài cũng bị phản bội, không phải chỉ bởi Giu-đa
Ít-ca-ri-ốt, mà bởi cả nhân loại tội lỗi. Thế nhưng trái tim trào máu và nước của
Ngài không nói lên sự hằn học oán hận mà là bóc trần ra cho chúng ta thấy tình
yêu vô cùng lớn, tình yêu tự hiến đến cùng của Ngài dành cho chúng ta và để cứu
độ chúng ta.
Mời Bạn: Dù bạn có trái tim bọc
thép đi nữa, nhưng đứng trước một tình yêu lớn lao, tha thiết như thế, mà bạn
là người thụ hưởng, liệu bạn có thể dửng dưng chăng? Một sự lạnh lùng vô cảm
trước một tình yêu như thế cũng có thể tương đương một sự phản bội phũ phàng rồi.
Huống nữa là nếu bạn tay này đón nhận những ơn huệ của tình yêu đó, còn tay kia
đâm thủng trái tim của Ngài thì còn phũ phàng hơn biết mấy! Xin bạn hãy nhìn
lên “Đấng đã bị đâm thâu trái tim,” không phải bằng cặp mắt lạnh băng mà là
chiêm ngắm với tất cả tâm tình trìu mến biết ơn và xin Ngài “uốn lòng” bạn “nên
như Rất Thánh Trái Tim Chúa”.
Chia sẻ: Tình yêu của bạn có thể phong phú hơn nhờ sống yêu thương
như Thánh Tâm Chúa Giê-su không?
Sống Lời Chúa: Năng dâng lên Chúa lời
nguyện với Thánh Tâm Ngài: “Lạy Chúa Giê-su hiền lành và khiêm nhường trong
lòng, xin uốn lòng chúng con nên như Rất Thánh Trái Tim Chúa.”
(5 Phút Lời Chúa)
Máu cùng nước chảy ra
(8.6.2018 – Thứ sáu – Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu)
Suy niệm:
Muốn nhìn thấy Trái Tim của Thiên Chúa, phải đến với Giêsu.
Muốn nhìn thấy Trái Tim của Giêsu, chúng ta có thể đứng từ nhiều vị trí.
Thấy Trái Tim ấy khi Giêsu cúi xuống trên những bệnh nhân và tội nhân,
trên người thu thuế và gái điếm, trên phụ nữ và trẻ em.
Thấy Trái Tim ấy khi Giêsu nuôi dân ăn no, hay rửa chân cho các môn đệ.
Nhưng có một chỗ đứng đặc biệt để nhìn thấu Trái Tim của Giêsu,
nhìn rõ Trái Tim đó vào lúc yêu bằng tình yêu lớn nhất,
chỗ đó là Núi Sọ, lúc đó là buổi chiều thứ sáu, áp lễ Vượt Qua,
khi đó Trái Tim ấy đã ngừng đập và bị đâm thâu.
Chỉ riêng Tin Mừng thứ tư kể lại chuyện Đức Giêsu bị đâm vào cạnh sườn,
khi Ngài chịu đóng đinh trên thánh giá.
Có Mẹ của Ngài và người môn đệ Ngài thương mến đứng gần bên.
Chính người môn đệ này đã chứng kiến tận mắt
và muốn làm chứng một cách nghiêm túc cho các môn đệ tương lai
về điều đối với ông thật là quan trọng, để họ cũng tin như ông (c.35).
Câu chuyện xảy ra thật là đơn giản.
Người Do thái muốn hạ xác các người bị đóng đinh xuống,
vì chiều thứ sáu là đã bắt đầu ngày sabát,
cũng là ngày đầu tiên của tuần lễ Vượt Qua, một đại lễ trong năm.
Thấy Đức Giêsu chết rồi, lính đã không đánh giập ống chân nữa.
“Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người.
Tức thì, máu cùng nước chảy ra” (c. 34).
Làm sao máu có thể chảy ra khi tim đã ngừng bơm máu và xác đã chết ?
Làm sao máu và nước có thể chảy ra một cách có vẻ biệt lập như vậy ?
Nhiều nhà khoa học đã tìm cách giải thích hiện tượng này,
và đối với họ điều này không phải là không có khả năng xảy ra,
đối với một người mới chết, đang ở tư thế thẳng đứng.
Người môn đệ được Chúa mến thương đã chứng kiến cảnh tượng ấy,
hẳn đã nhận ra và trân trọng ý nghĩa sâu xa của nó.
Giáo Hội vẫn coi các bí tích được sinh ra từ cạnh sườn bị đâm thâu.
Máu là máu của bí tích Thánh Thể, nước là nước của bí tích Thánh Tẩy.
Từ cạnh sườn Đức Giêsu chảy ra dòng nước mà Ngài đã hứa ban trước đây.
“Từ lòng Người sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống” (Ga 7, 38-39).
Dòng nước ấy là Thần Khí Ngài ban khi gục đầu tắt thở (Ga 19, 30).
Chính vào giờ Đức Giêsu chịu treo, người ta giết chiên Vượt qua để mừng lễ.
Đức Giêsu mới là Chiên Vượt qua đích thực (Ga 1, 29. 36).
Ngài chết như con chiên hiền lành bị đem đi giết, như người Tôi Trung (Is
53, 7).
Ngài chết như con chiên Vượt qua không bị đánh giập cái xương nào (c.
36).
Lễ Thánh Tâm cũng là ngày thánh hóa các linh mục.
Chúng ta cầu cho các linh mục có trái tim của Thầy Giêsu,
trái tim bị đâm thâu, nên đã mở ra để đón mọi người chẳng trừ ai,
trái tim yêu đến cùng, yêu bằng tình yêu lớn nhất, yêu đến hiến mạng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin ban cho chúng con những linh mục
có trái tim thuộc trọn về Chúa,
nên cũng thuộc trọn về con người.
Xin cho chúng con những linh mục
có trái tim biết yêu bằng tình yêu hiến dâng,
một trái tim đủ lớn
để chứa được mọi người và từng người,
nhất là những ai nghèo khổ, bị bỏ rơi.
Xin cho chúng con những linh mục biết cầu nguyện,
có tình bạn thân thiết với Chúa
để các ngài giới thiệu Chúa cho chúng con.
Xin cho chúng con những linh mục thánh thiện,
có thể nuôi chúng con bằng tấm bánh thơm tho,
tấm bánh Lời Chúa và Mình Chúa.
Cuối cùng, xin cho chúng con những linh mục
có trái tim của Chúa,
say mê Thiên Chúa và say mê con người,
hy sinh đời mình để bảo vệ đoàn chiên
và dẫn đưa chúng con
đến với Chúa là Nguồn Sống thật.
Lm. Antôn
Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8 THÁNG SÁU
Một Cộng Đồng Nhân
Vị
Bản văn Sáng Thế 2,24
được kết hợp với lời chúc phúc được ghi lại trong Sáng Thế 1,28: “Hãy sinh sôi
nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất”. Chúng ta nhận ra rằng
hôn nhân và gia đình – vốn là một phần của mầu nhiệm sáng tạo con người – được
nối kết bởi mệnh lệnh “thống trị” mặt đất. Mệnh lệnh này được Đấng Tạo Hóa ủy
thác cho đôi vợ chồng đầu tiên.
Con người được kêu gọi
thống trị mặt đất, nhưng con người phải cẩn thận. Con người được kêu gọi để thống
trị mặt đất chứ không phải để hủy diệt nó; vì công trình sáng tạo là một quà tặng
của Thiên Chúa và xứng đáng được chúng ta tôn trọng. Người nam và người nữ được
mời gọi để thống trị mặt đất cùng với nhau. Và mối kết hợp này là gốc rễ phát
sinh gia đình và xã hội.
Con người là hình ảnh
của Thiên Chúa không chỉ vì con người là nam và là nữ – nhưng còn vì mối quan hệ
hỗ tương của phái tính. Mối quan hệ ấy làm nên linh hồn và trái tim của “cộng đồng
nhân vị”. Nó trở thành một thực tại qua Bí Tích Hôn Nhân và mang dáng dấp của sự
hiệp nhất ba ngôi vị thần linh nơi Chúa Ba Ngôi.
Về chủ đề này, Công Đồng
Vatican II tuyên bố: “Thiên Chúa đã không dựng nên con người cô độc – bởi vì từ
khởi thủy, ‘Ngài đã tạo dựng có nam có nữ’ (St 1,27); sự liên kết giữa họ đã tạo
nên một thứ cộng đoàn đầu tiên giữa người với người. Thực vậy, tự bản tính thâm
sâu của mình, con người là một hữu thể có xã hội tính; và nếu không liên lạc với
những người khác, con người sẽ không thể sống và thể hiện các khả năng của
mình” (MV 12).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 08/ 6
THÁNH TÂM CHÚA
GIÊSU
(Ngày thế giới xin
ơn thánh hóa các linh mục)
Hs 11,
1.3-4.5c.8c-9; Ep 3, 8-12.14-10; Ga 19, 31-37.
Lời suy niệm: “Khi đến gần Đức Giêsu và thấy người đã chết,
họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh
sườn Người. Tức thì máu cùng nước chảy ra. Người xem thấy việc này đã làm chứng,
và lời chứng của người ấy xác thực và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả
anh em nữa cùng tin.”
Thánh Gioan, người môn đệ duy nhất trong số Nhóm Mười Hai, đã chứng kiến cuộc
khổ nạn của Chúa Giêsu, đặc biệt trong những giây phút sau khi Người trút hơi
thở cuối cùng trong tay Chúa Cha. Gioan đã nhận ra Chúa Giêsu là “Chiên Thiên
Chúa” của tế lễ cho Chúa Cha khi ông nhớ lại lời Kinh Thánh: “Không được làm giập
gãy một xương nào của nó.” (Ds 9,12) Và: “Chúng sẽ ngước nhìn lên Ta, chúng sẽ
khóc than Đấng chúng đã đâm thâu.” (Dcr 12,10).
Lạy Chúa Giêsu, khi Thánh Gioan đề cập đến nước và máu từ cạnh sườn Chúa chảy
ra, xin Chúa cho mỗi người chúng con ghi sâu vào tâm hồn mình phép Rửa mà mình
đã lãnh nhận, và Máu trong Thánh lễ là ân sủng cứu chuộc chúng con.
Mạnh Phương
08 Tháng Sáu
Mẹ Chúng Ta
Một ngày kia, thánh
Gioan Bosco rao giảng về vinh quang của Mẹ Maria tại nhà thờ chính tòa Torino.
Giữa lúc đang thao thao bất tuyệt, ngài bỗng dừng lại thinh lặng một hồi lâu rồi
đặt câu hỏi với cử tọa như sau: “Ai trong anh chị em có thể nói cho tôi biết Ðức
Mẹ là ai?”
Thánh nhân phải lập
lại câu hỏi đó đến ba lần mới nghe được một tiếng trả lời yếu ớt từ phía cuối
nhà thờ như sau: “Thưa Cha, Ðức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa”. Thánh Gioan Bosco gật đầu
nói tiếp: “Ðúng thế, Ðức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, nhưng nói thế vẫn chưa đủ. Tôi muốn
anh chị em kể hết những tước hiệu của Mẹ Maria”. Liền sau đó, cử tọa liền kể ra
tất cả những tước hiệu của Mẹ: Mẹ là cửa Thiên Ðàng, Mẹ là Ðấng an ủi những kẻ
có tội, Mẹ là Ðấng phù trợ các tín hữu, Mẹ là Ðấng cứu chữa kẻ bệnh tật v.v…
Sau khi nghe kể hết
những tước hiệu mà người ta gán cho Ðức Maria, thánh Gioan Bosco mỉm cười nóitiếp:
“Ðức Maria là tất cả những gì anh chị em vừa kể ra, nhưng vẫn chưa hết. Tôi muốn
noid thêm về Ðức maria…”.
Chờ mãi vẫn không
thấy có câu trả lời nào, thánh nhân mới nói: “Tôi xin được nói với anh chị em Ðức
Maria là ai: Ngài là Mẹ chúng ta. Phải, Mẹ chúng ta. Ðó là điều đáng nói nhất về
Mẹ Maria. Trên trần gian này, không ai có thể gần gũi thiết thân với chúng ta
cho bằng Mẹ chúng ta, không ai yêu thương chúng ta hơn Mẹ chúng ta. Cũng thế
trên Thiên Ðàng không có vị thánh nào yêu thương chúng ta và sẵn sàng lắng nghe
chúng ta cho bằng Mẹ Maria…”.
Chính lúc Ðức Maria đứng
câm lặng dưới chân thập giá, mà Chúa Giêsu đã long trọng trối phó Ngài cho
thánh Gioan và đồng thời cũng trao phó thánh Gioan cho Mẹ.
Sự sinh nở nào cũng diễn
ra trong đớn đau. Chính trong niềm đau tột cùng của những giây phút đứng kề bên
thập giá Chúa Giêsu mà Ðức Maria mới sinh hạ chúng ta, đã trở thành Mẹ của
chúng ta. Thánh Gioan cũng tiếp nhận Mẹ trong niềm hiệp thông sâu xa vào thập
giá của Chúa Giêsu.
Thập giá là nguồn ơn cứu
rỗi, nhưng mãi mãi vẫn là biểu trưng của tội ác. Sự độc ác tột cùng mà người Do
Thái và La Mã ngày xưa đã trút xuống trên Chúa Giêsu qua thập hình, ngày nay vẫn
còn được con người tiếp diễn dưới muôn hình thức khác. Tựu trung khi con người
chối bỏ chính mình, khi con người trà đạp người khác, thì đó là lúc con người dựng
thêm những thập giá mới.
Thập giá vẫn luôn có mặt
trong cuộc sống con người như một nhắc nhở về tội ác của mình. Kết hiệp với
Chúa Giêsu trong cuộc tử nạn của Ngài chính là cố gắng chiến đấu chống lại tội
lỗi.
Sứ điệp của Ðức Maria
trong tất cả những lần hiện ra đều có chung một nội dung: đó là kêu gọi loài
người ăn năn sám hối, cải thiện cuộc sống. Cũng như ngày xưa, đứng dưới chân thập
giá Chúa Giêsu, Mẹ đã câm lặng nuốt từng nỗi đớn đau, ngày nay khi nhìn thảm cảnh
của những người con cái đang chối bỏ lẫn nhau, đang chém giết nhau, đang đóng
đinh nhau, Mẹ cũng bày tỏ một niềm đau.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét