15/06/2018
Thứ Sáu tuần 10 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm II) 1 V
19, 9a. 11-16
"Hãy
ra đứng trên núi trước tôn nhan Chúa".
Trích sách Các Vua
quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy,
khi Êlia đã lên núi Horeb của Thiên Chúa, ông trú ẩn trong một cái hang. Có lời
Chúa phán cùng ông rằng: "Hãy ra đứng trên núi trước tôn nhan Chúa".
Bỗng Chúa đi qua; có một cơn gió mạnh xé núi non và nghiền nát đá trước mặt
Chúa. Nhưng Chúa không ở trong gió bão. Sau trận gió bão thì đất động; Chúa
cũng không ở trong cơn động đất. Sau cơn động đất thì có lửa; nhưng Chúa cũng
không ở trong lửa. Sau lửa thì có tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe thấy, Êlia liền lấy
áo choàng che mặt lại, đi ra đứng ở cửa hang. Bỗng có tiếng nói với ông:
"Hỡi Êlia, ngươi làm gì ở đây?" Ông thưa: "Lòng nhiệt thành với
Chúa các đạo binh nung nấu con, vì con cái Israel đã phản bội với giao ước của
Chúa, phá huỷ các bàn thờ, dùng gươm giết các tiên tri của Chúa, chỉ còn con sống
sót và họ đang tìm hại mạng sống con". Nhưng Chúa phán cùng ông: "Hãy
lên đường trở về qua lối sa mạc miền Ðamas. Tới nơi, ngươi hãy xức dầu phong
Hazael làm vua Syria, xức dầu phong Giêhu con ông Namsi làm vua Israel, và xức
dầu cho Êlisê, con Saphat người xứ Abel-Mêhula, làm tiên tri thế ngươi".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 26, 7-8a. 8b-9abc.
13-14
Ðáp: Lạy
Chúa, con tìm kiếm dung nhan Chúa (c. 8b).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
xin nghe tiếng con kêu cầu, xin thương xót và nhậm lời con. Về Chúa, lòng con tự
nhắc lời: "Hãy tìm ra mắt Ta". - Ðáp.
2) Và lạy Chúa, con
tìm ra mắt Chúa, xin Chúa đừng ẩn mặt xa con, xin đừng xua đuổi tôi tớ Người
trong thịnh nộ. Chúa là Ðấng phù trợ con, xin đừng hất hủi con. - Ðáp.
3) Con tin rằng con
sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa,
hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa! - Ðáp.
Alleluia: Ga 1, 14 và 22b
Alleluia, alleluia!
- Ngôi lời đã làm người và ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì Người
ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 5, 27-32
"Ai
nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy người xưa rằng: "Chớ
ngoại tình". Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm
tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải con làm
con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho
con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm,
thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn
thân bị ném vào hoả ngục.
"Có lời dạy rằng:
"Ai bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị". Phần Thầy, Thầy bảo
các con: bất cứ ai bỏ vợ mình-ngoại trừ vì lý do gian dâm-là làm cớ cho vợ ngoại
tình; và ai cưới người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Chớ Có Ngoại Tình, Ðừng
Ly Dị
Hôn nhân không phải
là một sự phối hợp tạm thời để có thể dễ dàng phân ly vì sự thay đổi hoặc vì
đam mê của con người. Chúa Giêsu lên án những phóng đãng luân lý, như sự bất
trung, ngoại tình, ly dị do pháp luật cho phép.
Chống lại sự bất
trung, Chúa Giêsu lên án cách nhìn ngắm không trong sạch của những ước muốn xác
thịt, liều mình đi đến chỗ phạm tội trong tâm hồn. Cử chỉ này bị coi là đã
thành tội, vì tội phát sinh bởi ý muốn thầm kín của tâm hồn. Với những lời gắt
gao, Chúa nhắc lại việc cần phải dấn thân một cách nghiêm chỉnh và cương quyết
chống lại những lạc hướng do ích kỷ, để cứu vãn và tăng cường tình yêu hôn nhân
bằng mọi giá.
Chống lại việc ly dị,
Chúa Giêsu đã sửa lại luật Môsê cho phép ly dị trong một số trường hợp. Ðối với
Ngài, lý do là sự lựa chọn của một tình yêu dâng hiến, với tình yêu này, người
nam và người nữ dấn thân sống chung với nhau suốt đời. Ngài kêu gọi lương tâm của
con người, và không luật nào được thay thế và vi phạm lương tâm này. Tội tà dâm
phải được loại trừ tận gốc rễ, và trong tư tưởng thầm kín. Cái nhìn trong sạch
: "Phúc cho ai có tâm hồn trọng sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa";
muốn thế, cần phải hy sinh những gì gây cớ vấp phạm.
Trong luật cũ có vẻ
bao dung đối với nam giới và nghiêm khắc đối với nữ giới, thì Chúa Giêsu đặt cả
hai trên cùng một cấp bậc: Ngài lên án rõ ràng và như nhau về việc ly dị đối với
cả hai giới, và tuyên bố việc phối hợp với người khác sau khi ly dị là ngoại
tình.
Theo giáo huấn của
Chúa, việc phối hợp giữa người nam và người nữ là một biểu lộ của tình yêu, và
tình yêu này đến từ Thiên Chúa, chứ không do tình dục ích kỷ. Tình yêu là một sự
trao ban cho nhau, là cuộc gặp gỡ của tự do.
Xin Chúa cho chúng
ta biết tiến lên theo Thánh Thần thúc đẩy, để chúng ta không chiều theo những ước
muốn và hành động của xác thịt; trái lại biết sống trong tự do của Chúa, nhờ đó
lề luật của Chúa sẽ trở nên nguồn an vui và sức mạnh của chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 10 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 1 Kgs 19:9a, 11-16; Mt 5:27-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người phải theo cách thức và đường lối
của Thiên Chúa.
Thiên Chúa dựng nên
tất cả mọi sự là cho một mục đích. Khi con người biết xử dụng tạo vật Chúa dựng
nên theo như mục đích Ngài muốn, nó sẽ sinh lợi ích cho con người; nếu con người
xử dụng nó trái với mục đích Thiên Chúa muốn, nó sẽ trở thành điều tai hại cho
con người.
Các Bài Đọc hôm nay
tập trung trong việc con người phải theo cách thức và đường lối của Thiên Chúa,
chứ không được tự do làm theo ý con người muốn. Trong Bài Đọc I, ngôn sứ Elijah
buồn giận vì những cố gắng của ông không đem lại kết quả như lòng ông mong muốn.
Đức Chúa hiện ra với ông trong tiếng gió để an ủi và cũng để báo cho ông biết:
bổn phận của ngôn sứ là phải làm những gì Thiên muốn và theo cách thức của
Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kết án những ai lạm dụng những chi thể của thân
xác để phạm tội ngoại tình trong tư tưởng. Ngài cũng lên án những ai không trung
thành giữ giao ước hôn nhân họ đã hứa với Thiên Chúa và với người phối ngẫu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ngôn sứ phải làm theo ý của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh.
1.1/
Elijah giận dữ vì hoàn cảnh xảy ra không theo cách thức của ông.
(1) Phê bình văn bản:
Câu 9b-11a không thể ở trong bản nguyên thủy vì:
- 9b-10 lặp lại
13b-14
- Đức Chúa chưa đi
qua, làm sao Đức Chúa nói với Elijah (11a)? Trừ phi đó là lời của sứ thần của Đức
Chúa.
(2) Lý do làm Elijah
buồn giận: Ông là người thích những gì gay cấn. Ông muốn Đức Chúa làm những
truyện đại sự như đóng cửa trời không cho mưa và khiến lửa từ trời xuống thiêu
rụi của lễ... Thiên Chúa muốn dạy ông một bài học trong lần hiện ra hôm nay: Cả
ba trường hợp kinh hồn xảy ra, nhưng Đức Chúa không ở trong đó như Elijah nghĩ: “Gió
to bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan Đức Chúa, nhưng Đức Chúa không
ở trong cơn gió bão. Sau đó là động đất, nhưng Đức Chúa không ở trong trận động
đất. Sau động đất là lửa, nhưng Đức Chúa cũng không ở trong lửa.”
Sau lửa có tiếng gió
hiu hiu. Vừa nghe tiếng đó, ông Elijah lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng
ở cửa hang. Ông không nghĩ Đức Chúa sẽ đến trong cơn gió nhẹ nhàng, nhưng Đức
Chúa đã tới. Ngài hỏi ông: "Elijah, ngươi làm gì ở đây?" Câu hỏi của
Đức Chúa vừa mang sự khiển trách vừa mang tính an ủi. Ngài biết tất cả những gì
đang xảy ra trong tâm hồn ông. Câu trả lời của Elijah mang tính hờn giận:
"Lòng nhiệt thành đối với Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh, nung nấu con,
vì con cái Israel đã bỏ giao ước với Ngài, phá huỷ bàn thờ, dùng gươm sát hại
các ngôn sứ của Ngài. Chỉ sót lại một mình con mà họ đang lùng bắt để lấy mạng
con."
Ngôn sứ của Thiên
Chúa dễ dàng rơi vào tình trạng như Elijah, vì thấy những cố gắng của mình
không mang lại kết quả; nhưng họ chỉ nhìn thấy kết quả khi Thiên Chúa cho nhìn
thấy, thường là khi đã chết rồi.
1.2/ Đức
Chúa truyền cho ngôn sứ Elijah phải làm theo ý của Ngài: Đức Chúa không để ý đến những lời hờn giận của
Elijah; nhưng Ngài trao cho ông 3 sứ vụ mới: "Ngươi hãy đi con đường ngươi
đã đi trước qua sa mạc cho tới Damascus mà về. Tới nơi, ngươi sẽ xức dầu phong
Hazael làm vua Syria; còn Jehu con của Nimshi, ngươi sẽ xức dầu tấn phong nó
làm vua Israel. Elisah con Shaphat, người Abelmeholah, ngươi sẽ xức dầu tấn
phong nó làm ngôn sứ thay cho ngươi.” Việc trao 3 sứ vụ này cho chúng ta thấy sự
quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa. Ngài dùng con người trong một thời gian rồi
lại chuyển giao nhiệm vụ cho người khác. Qua ba việc này, Ngài đang chuẩn bị tất
cả những người sẽ thay thế cho vua Syria, vua Israel, và cho cả Elijah.
2/ Phúc Âm: Ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình.
2.1/ Ngoại
tình trong tư tưởng: Hai yếu tố
chính cấu thành Bí-tích Hôn Phối: (1) để hai người yêu thương nhau; và (2) để
sinh sản con cái cho Thiên Chúa. Tình dục không bao giờ là mục đích chính của
hôn nhân, nhưng chỉ là hậu quả của tình yêu giữa hai người. Hiểu thần học về
hôn nhân như thế, khi con người lấy nhau, mục đích chính là vì yêu thương: vì
yêu mến Thiên Chúa, họ tỏ tình yêu thương cho nhau và cho con cái. Họ dùng thân
thể mình để diễn tả tình yêu Thiên Chúa cho nhau. Vì thế, họ phải trung thành
yêu thương nhau suốt đời, như Luật dạy: Chớ ngoại tình.
Không những thế, họ
còn phải cẩn thận tránh xa những dịp làm thương tổn đến tình yêu đối với Thiên
Chúa và đối với người phối ngẫu của mình. Thiên Chúa quá biết từ ước muốn sẽ dẫn
tới hành động, nên Ngài muốn con người phải biết kiểm soát luôn cả ước muốn của
mình. Vì thế, Chúa dạy: "Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người
phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.''
2.2/
Tránh những dịp gây nguy hiểm cho phần rỗi linh hồn: Chúng ta không thể hiểu theo nghĩa đen câu
Chúa nói: "Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném
đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu
tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một
phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục." Nếu hiểu như thế,
con người chúng ta chẳng còn gì để loại bỏ, và cũng chẳng sống được. Điều Chúa
Giêsu muốn nói ở đây là chúng ta phải quan tâm đặc biệt đến phần rỗi linh hồn.
Nếu những gì chúng ta đang có mà nó gây nguy hiểm cho phần rỗi, hãy mạnh dạn vứt
đi, thà đừng có còn hơn. Chúng ta phải mạnh dạn loại bỏ tất cả những thứ không
có lợi đó như: xem xi-nê, phim ảnh, party, và nhất là tứ đổ tường.
2.3/ Vợ
chồng phải trung thành với nhau suốt đời: Khi con người lãnh nhận Bí-tích Hôn Phối, họ hứa sẽ trung thành với nhau
suốt đời; và họ biết: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, con người không thể phân
ly.” Moses cho phép ly dị là vì sự cứng lòng của con người (Mt 19:8). Giáo Hội
cho phép ly dị trong những trường hợp đặc biệt cũng là cho sự yếu đuối của con
người mà thôi.
Chúa Giêsu còn đi xa
hơn: “Ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy,
thì cũng phạm tội ngoại tình.” Người ly dị vợ cũng phải mang thêm một tội là
làm cớ cho vợ ngoại tình. Người ăn ở với người đàn bà bị rẫy đó cũng phạm tội
ngoại tình luôn. Điều này dẫn chứng cho chúng ta thấy, tội rất ít khi dừng lại ở
chỗ làm thiệt hại cá nhân, nhưng bành trướng rộng tới gia đình và xã hội.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa ban cho
chúng ta mỗi người một thân xác, không phải là để hưởng thụ; nhưng để mưu cầu
ơn cứu độ cho chính mình và cho tha nhân.
- Chúng ta phải biết
dùng các chi thể của thân xác chúng ta cho việc rao giảng Tin Mừng và mở mang
Nước Chúa. Nếu chúng ta không biết cách dùng, chúng sẽ trở nên bằng chứng để buộc
tội chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
THỨ SÁU TUẦN 10 TN
Mt 5,27-32
Mt 5,27-32
Suy niệm: “Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc”. Lời Chúa không dạy chúng ta
sống cực đoan, nhưng là dạy phải có một thái độ dứt khoát tận căn đối
với tội lỗi: Muốn tránh tội phải khử trừ nguyên nhân và phương tiện phạm tội. “Thà
mất một phần thân thể còn hơn là cả toàn thân bị ném vào hỏa ngục.”
Mời Bạn: Nhìn vào thực tế, chưa có lúc nào những giá trị của đời
sống hôn nhân gia đình bị xâm thực trầm trọng đến như vậy. Hiện tượng gia đình
chia rẽ, bất hoà nhan nhản khắp nơi. Các vụ ly dị ngày càng nhiều, đặc biệt nơi
các gia đình trẻ. Các giải pháp của xã hội và cả Giáo Hội nữa sẽ không có hiệu
quả nếu không có thái độ dứt khoát tận căn. Trước tiên đó là thái độ
tôn trọng hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa: một vợ một chồng bất khả
phân ly. Tiếp đến phải tiêu diệt tận gốc rễ lòng ham muốn hưởng thụ ích kỷ nơi
mỗi người. Có lẽ trong đời sống gia đình bạn cũng có những lúc xào xáo, xung đột,
thậm chí cả những lần có nguy cơ bị tan vỡ. Những lúc như vậy bạn hãy nhớ lại
liệu pháp trị bệnh tận căn này.
Chia sẻ: Khi có những vấn đề mâu thuẫn trong gia đình, bạn có đối
thoại trong tinh thần cảm thông tôn trọng lẫn nhau để tìm phương giải quyết không?
Sống Lời Chúa: Xét xem mình có thói xấu nào phương hại đến đời sống
gia đình, ví dụ như thói lắm lời, đam mê cờ bạc, thích uống rượu say, đam mê lạc
thú… Hãy tìm cách dứt khoát với nó, để duy trì và gìn giữ Hội Thánh tại
gia của bạn.
Cầu nguyện: Đọc
Kinh Gia Đình với tâm tình sốt sắng.
Ngoại tình trong lòng
Chúng ta không hiểu
theo nghĩa đen để rồi chặt tay hay móc mắt... Chúng ta hiểu mình cần phải chịu
những hy sinh đau đớn mới có thể giữ mình thanh khiết để xứng đáng với Nước Trời.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay hẳn gây sốc cho những ai nghe Đức
Giêsu,
và nhất là cho chúng ta ở thế kỷ này nữa.
Đòi hỏi của Đức Giêsu mang tính tận căn, vượt quá Luật Môsê.
Không phải chỉ là tránh ngoại tình trong hành động,
mà còn phải tránh cả ngoại tình trong tư tưởng, trong trái
tim,
khi nhìn người phụ nữ bằng cái nhìn thèm muốn chiếm đoạt.
Phụ nữ ở đây hẳn là người đã có chồng, đầu tóc được che
khăn.
Thèm muốn ở đây không phải chỉ là một rung động tự nhiên trước
vẻ đẹp,
nhưng muốn nói đến một dục vọng xác thịt được nuôi dưỡng kéo
dài,
nhắm đến một tương quan bất chính với người phụ nữ ấy.
Thèm muốn này có tính chiếm đoạt.
Điều này đã được nói đến ở giới răn thứ mười:
chớ thèm muốn vợ người khác (Xh 20, 17).
Đàn ông hôm nay thấy khó tránh cái nhìn thèm muốn, chiếm đoạt.
vì phụ nữ hôm nay biết cách lôi kéo cái nhìn của họ.
Nhiều phụ nữ coi “gợi cảm” và “gợi tình” là điều cần nhắm tới.
Các quán bán cà phê đều cần những cô “có ngoại hình”.
Trong các tạp chí và trên mạng thiếu gì những hình ảnh tươi
mát, dâm ô.
Chúng ta đã quen với một nền văn hóa tiếp thị bằng hình ảnh
như thế.
Từ nhìn đến thèm muốn cháy bỏng, rồi dẫn đến sa ngã thực sự.
Nạn mãi dâm, ngoại tình, đổ vỡ trong gia đình vẫn là chuyện
nhức nhối.
Từ đó phát sinh bao bệnh tật và tệ nạn trong xã hội.
Đức Giêsu muốn ngăn chặn cái xấu từ trong gốc rễ.
Bà Evà đã nhìn, đã thèm muốn, rồi cuối cùng đã hái trái cấm.
Từ mắt đến tim và đến tay: đó vẫn là con đường bình thường của
cám dỗ.
Đức Giêsu đã dùng lối ngoa ngữ để nói lên đòi hỏi tận căn của
Ngài.
Nếu mắt hay tay làm dịp cho chúng ta phạm tội về xác thịt,
thì thà mất mắt phải hay tay phải mà vào Nước Trời
còn hơn toàn thân bị ném vào hỏa ngục.
Chúng ta không hiểu theo nghĩa đen để rồi chặt tay hay móc mắt,
vì làm thế cũng chẳng khiến ta hết dục vọng.
Nhưng chúng ta hiểu mình cần phải chịu những hy sinh đau đớn
mới có thể giữ mình thanh khiết để xứng đáng với Nước Trời.
Làm sao để cái nhìn của tôi được trong sáng ngay giữa một thế
giới ô uế?
Làm sao để tôi không coi người khác phái chỉ là đối tượng của
dục vọng xác thịt?
Làm sao tôi có thể quay đi và nhắm mắt để được tự do?
Cầu nguyện:
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ tâm hồn con thanh khiết.
Giữa một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục,
xin gìn
giữ mắt con.
Giữa một
thế giới tôn thờ khoái lạc,
xin dạy
con biết trân trọng thân xác.
Giữa một
thế giới bị ám ảnh bởi tình dục,
xin
thanh lọc trí tưởng tượng của con.
Xin nâng
con lên cao
vượt qua
những thèm muốn chiếm đoạt,
để biết
tự hiến trong yêu thương.
Xin đừng
để con phung phí sức lực
vào những
chuyện tình cảm chóng qua,
nhưng
giúp con tự rèn luyện mình
để gánh
vác cuộc sống Chúa mời gọi.
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ thân xác con thanh khiết.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG SÁU
Thiên Chúa Cai Quản Mọi Sự Một Cách Tốt Đẹp
“Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, Đấng tạo
thành trời đất”. Lời tuyên tín đầu tiên này của Kinh Tin Kính sẽ không bao giờ
ngừng tuôn đổ sự phong phú phi thường của nó cho chúng ta. Thiên Chúa là Cha và
là Đấng tạo thành “mọi sự hữu hình và vô hình”. Ngài cai quản muôn loài bằng sự
quan phòng thần linh của Ngài.
Với những suy tư về công cuộc sáng tạo, đã đến lúc chúng ta
bắt đầu một loạt các giáo huấn về chủ đề sự quan phòng của Thiên Chúa. Sự quan
phòng này nằm trong chính cốt lõi đức tin Kitô giáo và trong đáy lòng của mọi
người được mời gọi đến với đức tin. Thiên Chúa là Cha khôn ngoan và toàn năng của
chúng ta. Ngài hiện diện và hành động trong thế giới. Xuyên qua sự quan phòng
thần linh của Ngài, Thiên Chúa lo liệu sao cho mọi tạo vật có thể sống trọn vẹn
trong sự hiện diện của Ngài. Một cách đặc biệt, Ngài lo liệu cho chúng ta và
các nhu cầu của chúng ta, bởi vì chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Ngài và
giống như Ngài. Thiên Chúa – là Cha chúng ta – mong muốn rằng hành trình của
chúng ta được hướng dẫn bởi chân lý tình yêu của Ngài, trong khi chúng ta tiến
về mục tiêu là sự sống vĩnh cửu trong Ngài.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 15 – 6
1V 19,9.11-16; Mt 5,27-32.
Lời suy niệm: “Thầy báo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp,
ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì
cũng phạm tội ngoại tình.”
Trong Giáo Lý về Hôn Nhân của Giáo Hội luôn đòi hỏi người
nam và người nữ khi đã cử hành Bí Tích Hôn Phối phải có lòng yêu thương, chung
thủy để xây dựng đời sống cho nhau tạo lập nên một gia đình, nuôi dạy con cái đẹp
lòng Chúa và giúp thăng tiến xã hội.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa có một kho dự trữ tình yêu vô biên, là
nền tảng sự kết hợp người nam và người nữ trong hôn nhân mỗi ngày. Xin cho tất
cả chúng con luôn ý thức Bí tích Hôn Phối là một hành động đức tin và tình yêu,
để chúng con luôn cầu xin như Đức Thánh Cha đã gợi ý: “Lạy Chúa, xin ban
cho chúng con tình yêu hằng ngày.”
Mạnh Phương
15 Tháng Sáu
Thiên Chúa Không
Thất Vọng Về Con Người
Văn hào Nga Dostoievski, với những tác phẩm nổi tiếng như
Tội ác và Hình phạt, anh em nhà Karamazov, là người đã trải qua một cuộc đời đầy
sóng gió. Sau một thời gian dài bị giam cầm vì lý do chính trị, ông bị kết án tử
hình. Nhưng, như một phép lạ, vào giữa lúc sắp sửa bị hành quyết, ông bỗng nhận
được lệnh tha. Người viết tiểu sử của ông kể lại như sau:
Thời gian trong tù đã in đậm nét trên quãng đời còn lại của
ông. Từ trên chiếc máy chém nhìn xuống đám người đang đứng dưới chân mình, ông
chỉ còn thấy họ là những người bị áp bức, những người nô lệ đáng thương. Dù họ
có phạm tội ác tày trời đi nữa, tâm hồn họ vẫn là tâm hồn của những con người
vô tội, do đó đáng được sự tha thứ.
Khi bước xuống khỏi máy chém, Karamazov thấy mọi sự như
vô nghĩa. Ðiều duy nhất còn có ý nghĩa đối với ông chính là tình yêu, và cho dù
trong suốt 30 năm sau, cuộc đời của ông đắm chìm trong bùn nhơ của tội lỗi, của
khốn khổ, của ô nhục, ông luôn nhìn mọi sự qua lăng kính của yêu thương. Một lần
bị đưa lên máy chém ấy cho ông hiểu rằng con người đau khổ, tất cả mọi người đều
đáng cảm thông, thương mến. Ðó là sứ điệp mà Karamazov công bố suốt cuộc đời của
ông.
Cả cuộc đời của ông là một cố gắng không ngừng để diễn đạt
câu nói: "Hỡi người anh em, không có gì có thể ngăn cản tôi yêu thương bạn".
Nếu có những lúc chúng ta cảm thấy thất vọng về con người đốn
mạt của chúng ta, nếu có những lúc chúng ta không còn tin tưởng ở tình người nữa,
chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu. Chúng ta thấy ngay ánh mắt nhân từ, cảm thông
của Ngài.
Khi Zakêu, thủ lãnh của phường thu thuế, leo lên cây cao để
thấy Ngài, Chúa Giêsu đã ôn tồn nói với ông: "Hôm nay, tôi đến thăm nhà
ông".
Khi người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình được dẫn
ra trước mặt Ngài, Chúa Giêsu nhỏ nhẹ nói với bà: "Chị hãy về đi, tôi
không kết án chị".
Khi Maria Madalêna đến quỳ dưới chân Ngài, Chúa Giêsu đã
không hắt hủi cô.
Khi Phêrô phản bội Ngài, Chúa Giêsu nhìn ông với tất cả trìu
mến, thông cảm.
Khi tên trộm cừu bị treo trên thập giá hướng về Ngài, Chúa
Giêsu đã hứa với anh: "Hôm nay, anh sẽ ở cùng Ta trên Thiên Ðàng".
Ngài đã ngồi cùng bàn với phường thu thuế, bọn đĩ điếm, kẻ tội
lỗi. Ngài tha thứ những kẻ đóng đinh Ngài vào thập giá.
Qua cách cư xử của Chúa Giêsu, Thiên Chúa muốn nói với chúng
ta rằng: Ngài yêu thương con người, bởi vì Ngài không thể chối bỏ hình ảnh của
Ngài nơi con người. Chính ánh lửa ấy khiến cho Thiên Chúa vẫn luôn nhận ra được
hình ảnh của mình nơi con người, để không bao giờ thất vọng về con người.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét