Mô hình của cộng đoàn
Akamasoa, cách giúp người nghèo của cha Pedro
Opeka
Cha Opeka. |
“Mẹ Maria mặc quần dài”, “ông thánh của Madagasca”, “người
lính của Chúa”, “tông đồ của bãi rác”, “thợ xây của Chúa”, là những tên mà người
dân nghèo tại cộng đoàn Akamasoa gọi cha Pedro Opeka, thừa sai 69 tuổi dòng
Ladarít, người thành lập cộng đoàn. Cha Opeka sinh tại San Martin, Buenos
Aires, Argentina, trong một gia đình gốc Slovenia chạy trốn nhà độc tài Tito của
Slovenia. Khi còn là thiếu niên, Opeka làm việc với cha của mình trong ngành
xây dựng. Anh đọc kinh thánh nhiều lần và bị đánh động bởi Chúa Giêsu, “người bạn
của người nghèo”. Opeka xây một căn nhà ở Junín de los Andes cho một gia đình
Mapuche del Sur trú ẩn để trốn cái lạnh mùa đông giá buốt, và mọi sự thay đổi
khi anh đọc một lá thư và nó đã thúc đẩy anh.
Trong một tài liệu viết năm 1648 của dòng Thánh Vinh sơn
Phaolô, quen được gọi là dòng Ladarít, dòng sau này Opeka gia nhập, đã mời gọi
những nhà truyền giáo đầu tiên đến Madagasca. “Tôi sẽ đến đó”, Opeka đã
suy tư về lời mời gọi này và quyết định như thế. 15 năm đầu tiên Opeka sông tại
bờ biển phía đông nam, trong khu rừng nhiệt đới ở thị trấn Vangaindrano. Với
bóng đá như một phương tiện văn hóa, với nỗ lực như một công việc thay đổi,
cùng với các anh em trong dòng hoạt động mục vụ. Cha thành lập phòng khám bệnh,
chăm lo giáo dục và các hợp tác xã. Cha Opeka bị sốt rét để điều trị bệnh, cha
phải đi đến Antananarivo, thủ đô của Madagasca và cha ở lại đây đến ngày nay.
Năm 1989, lần đầu tiên cha nhìn thấy những người nghèo sống
tại bãi rác Tananarive, thủ đô Madagasca, nơi cư trú của những con người tuyệt
vọng bị xua đuổi khỏi thành phố. Cha Opeka đã há hốc miệng không thốt nên lời
khi nhìn thấy bao nhiêu trẻ em lớn lên giữa rác rến, học cách sinh tồn giữa đau
khổ, giữa bệnh tật, không được học hành, không vệ sinh, trên hết là không có
tương lai. Hình ảnh những con người, nam có, nữ có, và cả trẻ em, sống trong những
điều kiện không xứng với con người, đã xét nát trái tim cha Opeka. Cha đã tìm
cách để giúp những người nghèo khổ này. Nhờ sự giúp đỡ nhỏ bé của cộng đoàn
dòng tu ở địa phương, cha Opeka đã có thể phát triển một ý tưởng của mình về
cách giúp người nghèo tự giúp chính mình. Gần bãi rác có một mỏ đá granite, bất
cứ ai sẵn sàng làm việc đều có thể sản xuất gạch, sỏi, đá, để bán cho các công
ty xây dựng. Dưới sự hướng dẫn của cha Opeka, những cư dân của bãi rác liên kết
với nhau, và qua công việc của họ, họ bắt đầu thấy một tia hy vọng nhỏ.
Sau đó, cộng đồng này đã được phát triển thành một cộng đồng
sống động. Họ đã thành lập những ủy ban để đáp ứng các nhu cầu của những người
la đông, ví dụ như chăm sóc cho các bệnh nhân và chăm sóc trẻ em. Những người sống
trong các điều kiện không xứng với nhân phẩm trở nên ý thức về chính phẩm giá của
họ. 30 năm sau, một cộng đoàn với tên gọi “Akamosoa”, nghĩa là “Những người bạn
tốt” đã chào đời, tại những ngôi nhà được người dân trong 18 ngôi làng của cộng
đoàn tự xây cất. Nơi đây có các cửa tiệm, văn phòng, đài phun nước và hệ thống
điện. Hiện tại có khoảng 25 ngàn người được thay đổi cuộc đời nhờ sáng kiến của
cha Opeka. Mỗi năm có 30 ngàn người nghèo đến với cộng đồng Akamasoa để được
giúp đỡ và 13 ngàn trẻ em được đến trường nhờ sự giúp đỡ của cộng đoàn. Tất cả
giờ đây có nhà riêng của mình được xây cất từ gạch ngói.
Cộng đồng Akamasoa không chỉ chăm lo cho đời sống vật chất của
người dân, nhưng việc chăm sóc tinh thần cho họ là điều rất quan trọng đối với
cộng đoàn. Thánh lễ ngày Chúa nhật là một cử hành đặc biệt, với khoảng 8000 người
tham dự cách sốt sắng; họ cầu nguyện, ca hát với tâm hồn ý thức. Cha Opeka cũng
kể cho biết là có nhiều khách du lịch ngoại quốc bị thu hút bởi cử hành phụng vụ
kéo dai hơn 3 tiếng của cộng đoàn. Khi Thánh lễ kết thúc, họ chia sẻ rằng họ đã
nghe tiếng của Chúa trong lòng họ.
Trong 50 năm, Madagasca đã trở thành quê hương của cha
Opeka. Cha đã đến một trong những khu vực nghèo nhất trên hành tinh. Ở đó cha
đã biến đau khổ thành cơ hội, cung cấp nơi trú ẩn cho người vô gia cư, mang lại
sự đầy đủ cho người nghèo, hy vọng cho người thất vọng, thức ăn cho người suy
dinh dưỡng. Cha Opeka, một người da trắng, với đôi mắt xanh, tóc vàng, ban đầu
gợi cho người dân địa phương hình ảnh của sự đàn áp chinh phục của những đội
quân thực dân. Nhưng cha đã vượt qua được sự kỳ thị ban đầu để trở nên người bạn
của dân nghèo nhờ tính cách Argentina của cha.
Bóng đá. Một quả banh là đủ, một trận đấu để hòa hợp các
khác biệt. Trong thời thơ ấu của mình, Opeka muốn trở thành một linh mục và cầu
thủ bóng đá. Họ nói với anh rằng sự kết hợp này là không khả thi: chọn điều này
hoặc điều kia. Anh đã chọn điều sau, là một linh mục, một nhà truyền giáo và một
fan hâm mộ bóng đá. Ban đầu Opeka là mục tiêu trả thù vì anh là người da trắng,
nhưng sau đó, anh trở thành một thần tượng, cầu thủ ghi bàn và lãnh đạo.
Bóng đá, đã mở đường cho đường chân trời của Opeka. Tên tóc vàng, nạn nhân của
những cú huých và đá, đã giành được sự tin tưởng của những người oán giận. Hình
ảnh của Cha đứng trong bùn lên đến thắt lưng của mình trồng lúa để sinh sống đã
thuyết phục người bản xứ. (Vatican News 30/05/2018)
Hồng Thủy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét