Trang

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

PHỤ NỮ VÀ TÂN PHÚC ÂM HÓA


Phụ nữ và tân phúc âm hóa

Thượng hội đồng giám mục thế giới kỳ 13 về Tân Phúc Âm Hóa được sự chứng kiến của 17 phụ nữ, con số chưa từng có xưa nay. Trong số này có Chiara Amirante, sáng lập viên của Cộng Đồng Chân Trời Mới, một phong trào trong Giáo Hội Công Giáo đặc biệt quan tâm tới việc Tân Phúc Âm Hóa. Trong cuộc phỏng vấn của hãng tin Zenit, cô nói tới kinh nghiệm tham dự THĐ của cô cũng như vai trò của phụ nữ trong việc tân phúc âm hóa thế giới

Những ngày hồng phúc

Đối với Chiara, những ngày tham dự THĐ là những ngày thật hồng phúc. Vì nhờ thế, ta được nghe Đức Thánh Cha mời gọi sống một cuộc dấn thân mới mẻ đối với việc Tân Phúc Âm Hóa để truyền bá Đức Tin, trong một bầu khí hiệp thông cao độ. Được nghe phúc trình của các nghị phụ và của các dự thính viên là điều làm ta phong phú thêm vì các vị chia sẻ cho ta các kinh nghiệm và đề xuất liên quan đến các thách đố đang tác động mạnh lên con người thời đại. Cô nghĩ rằng những ngày hồng phúc này sẽ gây ảnh hưởng lớn lao đối với trái tim từng người, không những chỉ các người tham dự THĐ mà cả mọi Kitô hữu khác nữa, thúc đẩy họ bước chân theo Lời Chúa: “Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cor 9:16). 

Đáng lưu ý hơn cả

Kinh nghiệm nhiều năm được dấn thân sâu xa vào các cộng đoàn Chân Trời Mới qua việc tiếp nhận giới trẻ bụi đời, nhất là qua các chương trình phòng ngừa và phúc âm hóa, nhờ thế, tính trung bình hàng năm phong trào đã gặp gỡ được khoảng 2 triệu người để tâm sự trực diện với họ, Chiara nhận thấy: có đến 80% người trẻ hiện đang gặp những nan đề hết sức khó khăn: rượu chè và ma túy, làm tôi tính dục, hoặc mắc nhiều chứng như biếng ăn (anorexia) hoặc mê ăn (bulimia), trầm cảm; thấy mình trống rỗng và cô đơn khôn tả.

Bởi thế, đối với cô, hậu quả của chủ nghĩa duy tương đối, duy thế tục, duy tiêu thụ, duy hưởng lạc đang tiếp tục hoành hành nơi ta quả là đáng lo ngại và có sức tàn phá. Các dữ kiện càng ngày càng làm ta bất an đủ chứng tỏ điều ấy và thách đố chính bản thân ta. Con người thời nay rõ ràng đang tự đánh lừa qua việc thay thế Thiên Chúa bằng “cái tôi” của mình, nhưng họ quên mất rằng bất cứ xã hội nào tìm cách lưu đày Thiên Chúa đều sẽ để mình rơi xuống một thứ địa ngục đúng nghĩa. Do đó, cần phải tức khắc có những người biết lắng nghe sự sâu sắc của Tin Mừng và biết làm chứng một cách mạnh mẽ rằng Chúa của sáng tạo đã đến ngụ cư giữa chúng ta để biểu lộ tình yêu vô biên của Người cho ta và để trả lời những câu hỏi tha thiết nhất của trái tim ta. Người là đường dẫn tới niềm vui, sự bình an, sự tự do và cuộc sống nội tâm viên mãn nhất.

Đầu đàn ông, tim đàn bà

Chiara cho hay: THĐ nhấn mạnh tới vai trò của phụ nữ rất nhiều lần, và cả đặc sủng của họ trong việc Tân Phúc Âm Hóa nữa. Cô xác tín rằng nhờ khả năng đặc biệt biết tiếp nhận (receptivity), biết lưu tâm tới những ai đau khổ, biết lắng nghe, nhờ tính mẫn cảm và tình mẫu tử, nhờ khả năng yêu thương đặc biệt, người phụ nữ sẽ đóng góp một cách đích thực và căn bản cho công cuộc tân phúc âm hóa này. Theo cô, người đàn ông thiên về cái đầu hơn, còn người đàn bà thì thiên về trái tim hơn; mà ngày nay, đời sống xã hội đang cần được đổi mới vì họ đang rất thiếu thốn yêu thương. Thực thế, không điều gì cần bằng sống triệt để giới răn mà Chúa Giêsu đã để lại cho ta, điều răn mà Người cho là mới và là điều răn của riêng Người: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13:34). Về phương diện này, ta nên nhìn lên Đức Maria, Sao Mai của Tân Phúc Âm Hóa.

Chân Trời Mới và Tân Phúc Âm Hóa


Theo Chiara Amirante, từ ngày Cộng Đồng Chân Trời Mới ra đời, việc dấn thân cho công cuộc Tân Phúc Âm Hóa đã là một ưu tiên. Chưa đầy 6 năm, hơn 250,000 người đã dấn thân như những Hiệp Sĩ Ánh Sáng để sống Tin Mừng một cách triệt để ngõ hầu làm chứng cho niềm vui Chúa Kitô phục sinh và đem cuộc cách mạng tình yêu đến cho thế giới. Đàng khác, nhiều sáng kiến phúc âm hóa cũng đã được nhân thừa nhờ sự dấn thân của những người trẻ được phong trào tiếp nhận. Hiện có tới 174 trung tâm tiếp đón, huấn luyện để phúc âm hóa, cũng như các trung tâm lắng nghe và linh đạo; 152 nhóm phục vụ làm việc trong ngành truyền thông và thông tin đại chúng, linh hoạt và giải trí, đào tạo văn hóa và biên tập, hợp tác quốc tế trong các dịch vụ xã hội, yểm trợ và điều hướng. Ngoài ra, còn có năm Thành Trì Thiên Quốc (heavenly citadels) đang thành hình. Các thành trì này ngoài nhiệm vụ tiếp đón còn có nhiệm vụ huấn luyện các thiện nguyện viên xã hội và phúc âm hóa. Hơn nữa, các sứ bộ hè phố (street missions) cũng đang được nhân thừa. Phong trào đang cố gắng hết sức để tăng cường các cam kết của mình trong lãnh vực này.

Chỉ còn lại tình yêu

Thứ ba, ngày 23 tháng 10 vừa qua, cuốn tự truyện Chỉ Còn Lại Tình Yêu (Love Alone Remains) của Chiara đã được xuất bản. Được hỏi tại sao lại cần phải thổ lộ đời mình trên giấy, Chiara cho hay: sách này ra đời do một lời yêu cầu và để nói lên một sự thật. Thoạt đầu cô khá dè dặt khi phải viết về những chuyện riêng tư và chưa bao giờ được công bố về đời mình. Nhưng rồi, ước muốn được chia sẻ Tình Yêu Thiên Chúa đã thắng vượt. Cô bảo: “nếu ta cố gắng hé mở tâm hồn mình với Người, thì nhiều chân trời tuyệt diệu của ánh sáng, của viên mãn, của sự sống, của niềm vui sẽ bừng nở với chúng ta”. Lý do sâu xa nhất thúc đẩy cô viết cuốn sách này là khi “bạn thực hiện được một cuộc khám phá kỳ diệu, khi bạn cảm nghiệm được một niềm vui không thuộc đời này và là niềm vui lưu tồn mãi sau thật nhiều thử thách khủng khiếp nhất của đời người, chắc chắn bạn cũng muốn thổ lộ nó cho những người đang ủ rũ trong sầu muộn, trong thất vọng. Chiêm ngưỡng các phép lạ do Đấng là Tình Yêu thực hiện, chắc chắn bạn thấy phải làm cho Người được biết đến, phải làm cho hy vọng bừng nở trở lại trong tâm hồn những ai đánh mất nó”. 

Hơn nữa, cô thấy có trách nhiệm phải nói lên tiếng kêu âm thầm của nhiều người trong đêm tối, tiếng kêu từng xé nát trái tim cô, những dòng lệ nóng hổi đã thu lượm được và được cô trân trọng gìn giữ của rất nhiều người. 

Thực vậy, trong cuốn sách của mình, Chiara thuật lại phần nào cuộc mạo hiểm kỳ thú của cô trong những năm qua giữa hè phố đô thị, nơi cô liên tiếp được chứng kiến phép lạ phục sinh trong cuộc đời hàng nghìn người trẻ vốn là nạn nhân của ma túy, của bạo lực, nô lệ cho hàng nghìn thói hư và thường tự giam mình vào hỏa lò chết chóc của linh hồn. Ngày nay, cũng những người trẻ này đang bước đi trên cùng những con đường như trước, nơi họ từng sống trong thất vọng, chỉ khác, nay họ làm chứng một cách phấn khích cho niềm vui viên mãn mà họ đã cảm nghiệm được nhờ gặp gỡ Chúa Kitô Phục Sinh.

Điều đáng lưu ý: danh ca Andrea Bocelli là người viết lời nói đầu cho cuốn sách của Chiara. Cô vốn có liên hệ thân ái sâu sắc với danh ca này, đến độ Bocelli muốn được dấn thân làm Hiệp Sĩ Ánh Sáng. Trong những điều ông viết, có mấy dòng này: “Chiara kể lại câu truyện của cô, không một chút dè dặt hay do dự, để mỗi người chúng ta tìm được sức mạnh để có thể, một lần vĩnh viễn, can đảm chọn ánh sáng và sự thật. Từ sự thật này mà có sự sống, và từ sự sống vốn đã hiện hữu trên đời này, cô cho ta thoáng nhìn thấy Thiên Đàng”.

Được hỏi: nay, nếu phải viết lại và do đó phải sống lại đời mình, cô sẽ nói gì, Chiara trả lời: tôi sẽ mạnh mẽ nhắc lại rằng mọi sự rồi sẽ qua đi, chỉ còn lại tình yêu! Tình yêu mạnh hơn, tình yêu chiến thắng, tình yêu làm phép lạ vì Thiên Chúa là Tình Yêu!

Đối với THĐ và Năm Đức Tin, Chiara hy vọng rằng ta sẽ thực sự để mình được tác động bởi tin vui kỳ diệu này là Chúa Kitô đã đến để lãnh đạo ta; tìm nơi Người mọi giải đáp cho các nhu cầu sâu xa nhất của trái tim ta và bằng cuộc sống, biết làm chứng cho niềm vui viên mãn mà chỉ có Người mới ban cho ta. 
Vũ văn An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét